1
23:33 +07 Thứ tư, 08/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 87


Hôm nayHôm nay : 22791

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276962

Tổng cộngTổng cộng : 28396210

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Bản tin Kinh Mân Côi tuần I Mùa Chay

Thứ ba - 28/02/2012 22:25-Đã xem: 1783
Qua bản tin này, kinh Mân côi muốn mời gọi quý ví cùng với các nữ đan sĩ suy niệm và cầu nguyện bằng Lời Chúa trong tâm tình của Đức Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi.
Bản tin Kinh Mân Côi tuần I Mùa Chay

Bản tin Kinh Mân Côi tuần I Mùa Chay

QUÝ VỊ CÓ THỂ THỰC HIỆN THEO CÁC BƯỚC CHO MỖI NGÀY NHƯ SAU: 1/ LÀM DẤU; 2/ ĐỌC LỜI CHÚA; 3/ SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN; 4/ ĐỌC 1 LẠY CHA, 10 (3 HAY 5 TÙY Ý) KINH KÍNH MỪNG, 1 KINH SÁNG DANH; 5/ KẾT THUC: NỮ VƯƠNG TRUYỀN PHÉP RẤT THÁNH MÂN CÔI, CẦU CHO CHÚNG CON.

BBT: Mùa Chay là mùa Thiên Chúa thi ân giáng phúc cho chúng ta. Trong tuần này, chúng ta sẽ cùng với các nữ đan sĩ Đa Minh suy niệm Lời Chúa trong tâm tình cầu nguyện để thấy được một Thiên Chúa giàu lòng thương yêu con người. Ngài luôn luôn gần gũi con người, ngay cả khi con người đang còn nằm trong tình trạng tội lỗi. Một Thiên Chúa luôn luôn chờ đợi con người quay về với Ngài để được yêu thương, để được ban hồng ân.
 
BẢN TIN KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Từ ngày 26/02/2012  đến ngày 04/03/2012
 
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Lời Chúa: Rm 5,12-19
12 Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.13 Trước khi có Lề Luật, đã có tội lỗi ở trần gian. Nhưng nếu không có Luật, thì tội không bị kể là tội.14 Thế mà, từ thời A-đam đến thời Mô-sê, sự chết đã thống trị cả những người đã không phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa như A-đam đã phạm. A-đam là hình ảnh Đấng sẽ tới.
15 Nhưng sự sa ngã của A-đam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người.16 Ơn Thiên Chúa ban cũng khác với hậu quả do một người phạm tội đã gây ra. Quả thế, vì một người duy nhất phạm tội, con người đã bị xét xử để phải mang án, còn sau nhiều lần sa ngã, thì lại được Thiên Chúa ban ơn cho trở nên công chính.17 Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị.
 
18 Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống.19 Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.
Suy niệm và cầu nguyện
Sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa” (Rm 5,15).
Lạy Chúa khi chúng con suy niệm về tội nguyên tổ, chúng con cảm thấy bị oan ức, vì tội Ađam mà cả nhân loại đều phải chịu tội. Rồi chúng con cũng oán trách Ađam: nếu như ông không phạm tội thì chúng con cũng đâu có yếu đuối mà phạm tội nhiều như hiện có.
Nhưng qua bài sách thánh này chúng con nhận ra: dù chúng con có mang hậu quả của tội Ađam, nhưng chúng con đã được Đức Giêsu cứu độ rồi, mà ơn cứu độ của Đức Giêsu đem lại cho chúng con còn gấp bội không thể sánh ví được so với sự yếu đuối do tội Ađam gây ra. Nếu chúng con cậy dựa vào Đức Giêsu, nếu chúng con làm theo những lời Ngài dạy bảo, thì chúng con vượt thắng tất cả. Đức Giêsu là sức mạnh của chúng con. Trong Đức Giêsu chúng con sẽ toàn thắng.
Lạy Chúa Giêsu, con tin tưởng nơi Chúa. Xin Mẹ Maria dẫn chúng con đến với Chúa Giêsu, để chúng con được sống muôn đời. Amen.
 
Thứ Hai, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Lv 19, 1-2. 11-18
"Hãy xét đoán công minh đối với kẻ khác".
Trích sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy nói cho toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng nói dối, đừng phỉnh gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm danh Thiên Chúa các ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Đừng giam tiền công lại cho đến ngày mai. Đừng nguyền rủa người điếc, đừng đặt trước kẻ mù vật gì có thể làm cho nó vấp ngã; nhưng các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa.
Đừng làm điều bất công, cũng đừng xét đoán bất công. Đừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người quyền thế. Hãy cứ công minh mà xét đoán kẻ khác. Đừng lăng mạ, cũng đừng gièm pha kẻ khác. Đừng mưu sát ai. Ta là Chúa.
Đừng giữ lòng thù ghét anh em, nhưng hãy răn bảo họ công khai, để khỏi mang tội vì họ. Đừng tìm báo oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn hữu như chính mình. Ta là Chúa".
 
Suy niệm và cầu nguyện
Các ngươi không được hướng về các tà thần… Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi” (Lv 19,4).
Israel nhiều lần bị Thiên Chúa bỏ rơi cũng chỉ vì họ bỏ Thiên Chúa mà thờ các thần ngoại giáo. Thực ra chẳng có thần nào trên đời này, mà chỉ có một mình Thiên Chúa là thần. Thần của dân ngoại cũng chỉ là loài thụ tạo Thiên Chúa dựng nên, thí dụ thần sông, thần núi, thần mặt trời, thần bò mộng... Những thứ đó không phải là thần, họ đã thờ ngẫu tượng.
Lạy Chúa, con người chúng con ngày nay cũng không khác gì dân Israel xưa, con người cũng đang thờ ngẫu tượng: thần “tiền”, thần “tài”, thần “xác thịt”... Con người tìm thoả mãn nơi các thần này mà bỏ quên Chúa. Con người tin vào chúng sẽ cho hạnh phúc, chứ không phải là Chúa.
Lạy Chúa xin cho các Kitô hữu chúng con nhận ra sự sai quấy của mình và quyết tâm trở về với Chúa.
Lạy Mẹ Maria, xin hướng dẫn con biết sám hối và quay về với Thiên Chúa. Chỉ có Ngài là thần, thần đem lại hạnh phúc đích thực cho chúng con. Amen.
 
Thứ Ba, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Is 55, 10-11
"Lời Ta thực hiện điều Ta mong muốn".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Đây Chúa phán: "Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽkhông trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác".
 
Suy niệm và cầu nguyện
Lời Ta, một khi xuất từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta, nếu chưa đạt kết quả”.
Lạy Chúa, qua khẳng định của câu lời Chúa đây, chúng con tin rằng Lời Chúa tự nó có một sức mạnh để sinh hoa kết trái. Điều này làm chúng con rất phấn khởi, chúng con được khích lệ để tìm mọi cơ hội tung gieo Lời Chúa. Chúng con xác tín: Lời Chúa không bao giờ trở về vô ích. Tuy nhiên chúng con cũng hiểu rằng, có những kết quả rất âm thầm, chúng con không nhìn thấy ngay được.
Lạy Chúa, xin biến chúng con trở thành con người của Tin Mừng. Lời Chúa không chỉ ở trên môi miệng chúng con, nhưng trên toàn thân chúng con. Chính Lời Chúa biến đổi chúng con, trước khi chúng con tuyên xưng Lời Chúa. Xin cho chúng con luôn cưu mang Lời Chúa, để lời chúng con nói, việc chúng con làm, phong cách sống của chúng con đều hoạ lại tư tưởng, lời nói, việc làm của Chúa.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã cưu mang Chúa trong tâm hồn trước khi cưu mang Chúa trong lòng dạ. Xin cũng dạy chúng con sống như Mẹ. Amen.
 
Thứ Tư, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Gn 3, 1-10
"Dân thành Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi".
Trích sách Tiên tri Giona.
Lời Chúa phán cùng Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn, và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi". Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng. Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: "Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và các vương hầu: "Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?" Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện điều đó.
 
Suy niệm và cầu nguyện
Thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa”.
Lạy Chúa, qua câu chuyện của Giô-na đây, Chúa mạc khải cho chúng con biết Chúa rất rộng lượng thứ tha. Người chậm giận và giầu tình thương. Chúa chỉ mong chúng con bỏ đi con đường gian ác để chúng con được sống hạnh phúc. Không phải chúng con không vâng lời Chúa, thì Chúa phạt chúng con để trả thù. Nhưng khi chúng con đi theo con đường gian ác, thì từ chính con đường đó sẽ dẫn chúng con tới hố diệt vong. Cũng như nếu chúng con thích đi vào hang sư tử, thì chúng con sẽ bị sư tử cắn xé.
Lạy Chúa, trong Mùa Chay thánh này, chúng con được nhắc nhở nhiều qua những bài sách thánh, những lời hướng dẫn của các vị đại diện của Chúa. Xin cho chúng con biết sửa đổi và canh tân đời sống, để chúng con đáng được Chúa xót thương.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ kiên nhẫn với chúng con. Xin dạy chúng con thành tâm sám hối. Amen.
 
Thứ Năm, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Et 4,17k-17m.17r-17t
"Lạy Chúa, con không có sự trợ giúp nào khác ngoài Chúa".
Trích sách Esther.
Trong những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel rằng: "Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài. 
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho chúng con trong cơn gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để kẻ thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Đấng thông suốt mọi sự, không ai giúp đỡ con".
 
Suy niệm và cầu nguyện
Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai cứu giúp
Hồi đó Vua A-suê-rô ra sắc chỉ tru diệt dân Do Thái. Hoàng hậu Et-te được vua yêu thương, nhưng bà lại là người Do Thái, vì thế điều này phải giữ kín không dám tiết lộ. Trước tình thế nguy kịch của dân tộc, hoàng hậu Et-te không biết mình phải làm thế nào để có thể cứu được dân mình. Bà khắc khoải âu lo đến chết được, liền tìm đến nương ẩn bên Chúa. Bà đau đớn ăn chay và thiết tha cầu khẩn cùng Thiên Chúa, vì ngoài Chúa ra chẳng có ai cứu được dân Ngài.
Thiên Chúa đã lắng nghe lời khẩn khoản nài xin của hoàng hậu. Chính Thiên Chúa đã làm cho bà càng thêm xinh đẹp, ăn nói khôn khéo khiến vua rất hài lòng. Nhờ đó dân Do Thái đã thoát được tai hoạ bị tru diệt.
Lạy Mẹ Maria, hoàng hậu Et-te là hình ảnh của Mẹ, Mẹ rất đẹp lòng Thiên Chúa. Thiên Chúa không thể từ chối bất cứ điều gì Mẹ xin. Xin Mẹ bầu cử cho chúng con trước toà Chúa, để chúng con được Thiên Chúa xót thương. Amen.
 
Thứ Sáu, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Ed 18, 21-28
"Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?"
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết. Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn nếu kẻ công chính bỏ đàng công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người gian ác quen phạm, có phải nó được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công chính nó đã thực hiện, vì sự bất trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.
Các ngươi nói rằng: 'Đường lối của Chúa không chính trực'. Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết".
 
Suy niệm và cầu nguyện
Chẳng lẽ Ta lại vui vì kẻ gian ác phải chết – Ta lại không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?
Lạy Chúa khi con suy niệm đoạn Kinh Thánh này, con nhớ đến hình ảnh người mẹ đưa đứa con nhỏ của bà đến bác sỹ để được chữa bệnh. Mũi kim bác sỹ chích vào em bé, trước khi em bé đau khóc thét lên, thì bà mẹ đã ôm chặt đứa con, mặt bà đau xót xem ra bà còn đau hơn đứa con nhỏ của bà.
Lạy Chúa, qua kinh nghiệm cụ thể này, chúng con cảm được lòng thương xót của Chúa đối với tội nhân chúng con. Chúa không bao giờ muốn đánh phạt chúng con, nhưng bất đắc dĩ Chúa phải dùng những cách xem ra là đau khổ, giống như thuốc đắng để chữa bệnh cho chúng con. Chúa không sung sướng gì khi thấy chúng con đau khổ.
Lạy Chúa, xin cho lòng chúng con ra mềm mại, dễ uốn nắn, để Chúa cũng vui và chúng con cũng hạnh phúc.
Lạy Mẹ Maria dịu hiền, Mẹ rất khéo léo. Xin cảm hoá nhân loại chúng con ngoan ngoãn quay về với Chúa. Amen.
 
Thứ Bảy, TUẦN I MÙA CHAY
Lời Chúa: Đnl 26, 16-19
"Để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Trích sách Đệ Nhị Luật.
Môsê đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán". 
 
Suy niệm và cầu nguyện
Hôm nay anh em đã làm cho Đức Chúa tuyên bố rằng, Người sẽ là Thiên Chúa của anh em… anh em là một dân thánh hiến cho Đức Chúa”.
Lạy Chúa, có những lúc chúng con cảm thấy ganh tị với dân Do Thái và thầm nghĩ: sao Chúa không chọn dân Việt Nam là dân riêng của Chúa? Nhưng thực ra điều Chúa phán với dân Do Thái xưa, thì Chúa cũng phán với mỗi người chúng con ngày nay, dù chúng con là dân tộc Việt Nam. Chúa cũng là Thiên Chúa của chúng con. Chúng con cũng là dân thánh hiến cho Đức Chúa từ khi chúng con lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Lạy Chúa, được làm con Chúa, được làm dân của Chúa thật là niềm vinh dự lớn lao. Nhưng mấy khi chúng con nhận ra niềm vui sướng này. Trái lại, nhiều khi thay vì sống thanh cao trong trắng xứng bậc con Vua Trời, chúng con lại lầm lũi trong bùn nhơ như loài vật hèn hạ.
Lạy Chúa, xin tẩy rửa chúng con khỏi mọi bợn nhơ, và mặc cho chúng con bộ áo vinh quang để chúng con hạnh phúc trong vương quốc Chúa đã dành sẵn cho chúng con.
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương thiên quốc, xin cầu cho chúng con. Amen.
Bài suy niệm và cầu nguyện do Nữ Đan Viện Đa Minh thực hiện
 
-- 
HÃY SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI 
(Sứ điệp của Mẹ Maria tại Fatima năm 1917)
 
1
Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Truyền Phép Mân Côi
Cầu Cho Chúng Con
 
KINH MÂN CÔI - DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách 
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
 
 
Web cổ võ Kinh Mân Côi
 
Web dành cho người giáo dân (thần học và tông đồ giáo dân)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn