1
15:27 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 44

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 5562

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 265889

Tổng cộngTổng cộng : 27437394

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Mẹ Maria là chứng nhân về tất cả mầu nhiệm vượt qua

Thứ ba - 17/04/2012 11:07-Đã xem: 2225
Có lẽ sự kiện này cũng cho chúng ta có thể nghĩ rằng Chúa Giêsu đã tỏ mình ra trước hết với Mẹ của Người, Vị đã trung thành nhất và đã giữ niềm tin tưởng của mình vững vàng khi bị thử thách.
Mẹ Maria là chứng nhân về tất cả mầu nhiệm vượt qua

Mẹ Maria là chứng nhân về tất cả mầu nhiệm vượt qua

1- Sau khi Chúa Giêsu được an táng trong mồ, Mẹ Maria “một mình vẫn còn ngọn lửa đức tin, để sửa soạn lãnh nhận việc loan báo vui mừng và bàng hoàng về cuộc Phục Sinh” (Address at the General Audience, 3 April 1996; L’Osservatore Romano English edition, 10 April 1996, p. 7). Niềm trông đợi này được cảm nghiệm thấy vào Thứ Bảy Tuần Thánh này là một trong những giây phút cao quí nhất đối với Người Mẹ của Chúa Kitô: trong bóng tối bao trùm thế giới, Mẹ hoàn toàn ký thác bản thân Mẹ cho Vị Thiên Chúa của sự sống, và nghĩ tưởng về những lời của Con Mẹ, Mẹ hy vọng những lời hứa hẹn thần linh được nên trọn.

 

Các Phúc Âm đề cập tới những lần xuất hiện khác nhau của Chúa Kitô phục sinh, thế nhưng không có một cuộc gặp gỡ nào giữa Chúa Giêsu và Mẹ của Người. Cái im lặng này không được đi đến kết luận rằng sau khi Phục Sinh, Chúa Kitô không hiện ra với Mẹ Maria; trái lại, nó mời gọi chúng ta tìm kiếm những lý do tại sao các vị Thánh Ký cố ý làm như vậy.

 

Giả sử về một thứ “quên sót” nào đó đã xẩy ra thì sự im lặng này có thể được gán ghép cho sự kiện là những gì cần thiết cho kiến thức cứu độ của chúng ta thì đã được ký thác cho lời lẽ của những ai “được Thiên Chúa tuyển chọn để làm chứng nhân” (Acts 10:41), tức là các vị Tông Đồ, thành phần cống hiến chứng từ của mình về Cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu “bằng quyền năng cao cả” (x Acts 4:33). Trước khi xuất hiện với các vị, Đấng Phục Sinh đã xuất hiện với vài phụ nữ trung thành vì phần vụ thuộc giáo hội của họ: “Hãy đi nói với anh em của Thày đến Galilêa và ở đó họ sẽ gặp Thày” (Mt 28:10).

 

Nếu các vị tác giả của Tân Ước không nói về cuộc hội ngộ giữa Mẹ Maria và Người Con phục sinh của Mẹ, thì điều này có lẽ được gán ghép cho sự kiện là một chứng từ như thế được coi như quá thiên kiến bởi những ai chối bỏ vấn đề Phục Sinh của Chúa và vì thế không đáng tin tưởng.

 

2- Hơn nữa, các Phúc Âm tường trình cho thấy một con số ít oi những lần xuất hiện của Chúa Giêsu sống lại và chắc chắn là không phải là một tổng hợp trọn vẹn tất cả những gì đã xẩy ra trong vòng 40 ngày sau Phục Sinh. Thánh Phaolô nhắc nhở là Người đã hiện ra “với hơn 500 anh em một lúc” (1Cor 15:6). Làm sao chúng ta có thể giải thích sự kiện một biến cố ngoại thường được rất nhiều người biết đến lại không được các vị Thánh Ký đề cập tới chứ? Đó là một dấu hiệu hiển nhiên cho thấy rằng còn có những lần xuất hiện khác nữa của Đấng Phục Sinh không được ghi lại, cho dù chúng thuộc về những biến cố tỏ tường đã xẩy ra.

 

Làm thế nào mà Đức Trinh Nữ, vị hiện diện nơi cộng đồng môn đệ tiên khởi (x Acts 1:14), lại bị loại trừ khỏi những ai đã gặp gỡ Người Con thần linh của Mẹ sau khi Người sống lại từ trong kẻ chết?

 

3- Thật vậy, cũng có lý mà nghĩ rằng Người Mẹ này là người đầu tiên được Chúa Giêsu phục sinh hiện ra. Có thể nào lại có chuyện Mẹ Maria không có mặt trong nhóm phụ nữ đi ra mồ vào lúc rạng đông (x Mk 16:1; Mt 28:1) lại không cho thấy rằng Mẹ đã được gặp gỡ Chúa Giêsu rồi hay sao? Điều suy diễn này cũng có thể được khẳng định bởi sự kiện là những chứng nhân đầu tiên về Cuộc Phục Sinh, theo ý muốn của Chúa Giêsu, là thành phần nữ giới đã trung thành đứng dưới chân Thập Giá và vì thế kiên trung hơn với niềm tin.  

 

Đúng vậy, Đấng Phục Sinh đã ký thác cho một người trong họ là Chị Maria Mai Đệ Liên sứ điệp cần phải truyền đạt cho các Tông Đồ (x Jn 20:17-18). Có lẽ sự kiện này cũng cho chúng ta có thể nghĩ rằng Chúa Giêsu đã tỏ mình ra trước hết với Mẹ của Người, Vị đã trung thành nhất và đã giữ niềm tin tưởng của mình vững vàng khi bị thử thách.

 

Sau hết, tính chất chuyên nhất và đặc biệt của việc Đức Trinh Nữ hiện diện ở Đồi Canvê cùng với việc Mẹ hoàn toàn hiệp nhất với Con Mẹ trong cuộc chịu khổ nạn của Người trên Thập Giá dường như mặc nhiên cộng nhận một chia sẻ rất đặc biệt về phần của Mẹ nơi mầu nhiệm Phục Sinh.

 

Một tác giả ở thế kỷ thứ 5 là Sedulius chủ trương rằng trong ánh quang của sự sống phục sinh của mình, Chúa Kitô trước hết đã tỏ mình ra cho Mẹ của Người. Thật vậy, Mẹ, khi được Truyền Tin, đã là con đường để Người tiến vào thế gian, đã được kêu gọi để loan truyền tin mừng kỳ diệu của Cuộc Phục Sinh để trở thành người loan báo cho việc Người đến trong vinh quang. Bởi thế, được tràn đầy vinh quang của Đấng Phục Sinh, Mẹ tiên báo về ánh quang rạng ngời của Giáo Hội (cf. Sedulius, Paschale carmen, 5, 357-364, CSEL 10, 140f).

 

4- Cũng có lý để nghĩ rằng Mẹ Maria, là hình ảnh và là mô phạm của một Giáo Hội đang đợi chờ Đấng Phục Sinh và gặp gỡ Người nơi nhóm tah2nh phần môn đệ trong những lần hiện ra Phục Sinh, đã được giao tiếp riêng với Người Con phục sinh của Mẹ, nhờ đó Mẹ có thể hoan lạc bằng một niềm vui vượt qua trọn vẹn.

 

Hiện diện ở Đồi Canvê vào Thứ Sáu Tuần Thánh (x Jn 19:25) và ở Căn Thượng Lầu vào Ngày Lễ Ngũ Tuần (x Acts 1:14), Đức Trinh Nữ có thể cũng là một chứng nhân đặc biệt cho Cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô, nhờ đó mới hoàn trọn việc Mẹ tham dự vào tất cả các giây phút thiết yếu của mầu nhiệm vượt qua. Bằng việc đón nhận Chúa Giêsu phục sinh, Mẹ Maria cũng là một dấu hiệu và là một ngưỡng vọng của nhân loại đang hy vọng chiếm được tầm vóc trọn vẹn của mình bằng việc phục sinh từ trong cõi chết.

 

Trong Mùa Phục Sinh, cộng đồng Kitô hữu ngỏ cùng Người Mẹ của Chúa và mời Mẹ hãy vui lên: Regina Caeli, laetare. Alleluia!. - Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng. Alleluia!. Như thế, cộng đồng này nhớ đến niềm vui của Mẹ Maria nơi Cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu, kéo dài trong thời gian “niềm hân hoan” được vị Thiên Thần ngỏ cùng Mẹ vào lúc truyền Tin, nhờ đó Mẹ trở thành căn nguyên “hân hoan trọng đại” cho tất cả mọi người.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn