1
06:53 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 14794

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357823

Tổng cộngTổng cộng : 27912107

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIN-GIỮ-LÀM

Mỗi ngày hãy dành 5 phút lời Chúa Tháng 12,.....2016

Thứ ba - 05/07/2016 15:09-Đã xem: 2886
Lời này có quyền năng làm bật dậy con người của ông khỏi chiếc ghế bẩn thỉu, đứng thẳng như con người được phục sinh và bước theo Chúa. Lời này đi thẳng vào trái tim của Mát-thêu và tâm hôn ông được chữa lành, cuộc đời của ông thay đổi từ đây.
Mỗi ngày hãy dành 5 phút lời Chúa Tháng 12,.....2016

Mỗi ngày hãy dành 5 phút lời Chúa Tháng 12,.....2016

Có thể lích xem Hạt giống này mầm dưới đây :
 
 
 
XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN
---------------------------------------------------------------


11 5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 11/2016 

1 15 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 12/2016






01/10/16 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su Mt 18,1-5

KHÁT KHAO CHÚA MÃI THÔI

Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng vào Nước Trời.” (Mt 18,2-3)

Suy niệm: Không có khát vọng, chẳng có nỗ lực vươn lên. Khát vọng lớn nhất của thánh nữ Tê-rê-xa Hài ĐỒNG không khác gì khát khao của những trẻ nhỏ được thuật lại trong Tin Mừng hôm nay, đó là khát khao được đến bên Chúa, được chiếm lấy Chúa. Chị thánh tâm sự: “chỉ có Chúa Giê-su mới làm cho con được thỏa mãn… con khao khát rước Mình Thánh Chúa” (Tự Thuật). Với niềm khát khao ấy, chị nỗ lực làm mọi việc để nên thánh: từ ước muốn vào Dòng Kín đến nguyện vọng đi xa thật xa để truyền giáo, từ việc vui lòng đảm trách những công việc tầm thường đến việc luôn bằng lòng mọi sự Chúa gởi đến. Như chị thánh đã viết, Chúa đã cho chị có chỗ trong trái tim Giáo Hội, chỗ đó là tình yêu. Nói cách khác, niềm khát khao nên thánh nơi chị chính là tình yêu của chị đối với Chúa và Giáo Hội.

Mời Bạn: Xã hội thực dụng hôm nay đang rao mời chúng ta mọi thứ, chỉ trừ mời gọi chúng ta nên thánh. Vậy, khát khao đến gần Chúa của trẻ nhỏ trong Tin Mừng và khát khao nên thánh của chị thánh Tê-rê-xa có tác động gì đến tâm hồn và hướng đi của bạn? Thánh nữ nhắc bạn: “Chỉ có Chúa Giê-su mới làm cho con được thỏa mãn”.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành vài phút chuyện trò với Chúa và thưa với Ngài: “Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho con được thỏa mãn”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con muốn lặp lại lời yêu thương của thánh nữ Tê-rê-xa với Chúa: “Lạy Chúa, con ao ước được yêu Chúa như chưa từng có ai.”


02/10/16 CHÚA NHẬT TUẦN 27 TN – C
Kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi Lc 1,26-38

SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

Suy niệm: Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô I có lần hỏi mọi người rằng anh chị em mang gì trong túi, trong xách tay của anh chị em? Hẳn là chúng ta sẽ trả lời với Đức Thánh Cha rằng, trong túi hay trong xách tay của chúng ta không thiếu giấy tờ tùy thân, tiền bạc, hộp quẹt để hút thuốc, gương son trang điểm v.v, vì chúng rất cần thiết, không thể thiếu. Nhưng rất có thể cỗ tràng hạt Mân Côi lại không có trong túi xách của chúng ta. Có người cho rằng kinh Mân Côi không còn cần thiết trong thời đại này. Vậy hãy nghe lại lời của ĐTC Sít-tô IV, phương pháp cầu nguyện này “làm tăng thêm việc tôn vinh Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ, đồng thời rất thích hợp trong việc phòng ngừa những hiểm nguy đe dọa.” Có người cho rằng kinh Mân Côi nghèo nàn và nhàm chán vì cứ lặp đi lặp lại. Thử hỏi có ai nhàm chán trước những lời yêu thương mà mỗi lần lặp lại thì càng làm tình yêu thêm nồng nàn không? Thử hỏi, kinh Mân Côi có nghèo nàn không, khi mà trong đó tín hữu đọc kinh Lạy Cha như Chúa Giê-su dạy và được cùng Ngài sống tình con thảo với Chúa Cha? Và có nghèo nàn không khi kinh Kính Mừng là lời sứ thần ca ngợi ân phúc nơi Mẹ Ma-ri-a? Có nghèo nàn không khi tín hữu tuyên xưng và ngợi khen mầu nhiệm sâu thẳm Thiên Chúa Ba Ngôi trong kinh Sáng Danh? Có nghèo nàn chăng khi lần chuỗi, bạn đồng thời chiêm ngắm các mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng trong cuộc đời của Chúa Giê-su?

Mời Bạn: Bạn sẵn sàng đưa tràng chuỗi Mân Côi vào túi xách chưa?

Sống Lời Chúa: Lần chuỗi hằng ngày.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mừng.

03/10/16 THỨ HAI TUẦN 27 TN
Lc 10,25-37

“HÃY LÀM NHƯ VẬY!”

Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống… Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” (Lc 10,28.37)

Suy niệm: Năm 1859, chứng kiến trận chiến giữa quân Pháp-Ý đánh với quân Áo-Hung ở Solferino, cả hai bên đều có nhiều người bị thương nhưng không được chăm sóc, Henry Dunant, một thương gia Thuỵ Sĩ, cùng với bốn người bạn đã tự tổ chức cứu thương cho những thương binh của cả hai phía. Sau đó, nhờ sự vận động của ông, tổ chức Chữ Thập Đỏ đầu tiên đã ra đời vào năm 1863 tại Genève. Cho đến nay, tổ chức đó không chỉ giới hạn trong nước Thuỵ Sĩ và với mục đích cấp cứu các thương binh, mà nó đã mở rộng ra trên khắp thế giới với mục đích cấp cứu cho bất cứ nạn nhân nào, dù do thiên tai hay do nhân hoạ. Ông Henry Dunant đã biết làm điều mà Chúa Giê-su đã yêu cầu ông tiến sĩ luật làm trong bài Tin Mừng hôm nay: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”.

Mời Bạn: Việc người Sa-ma-ri làm được, bạn cũng có thể làm được. Việc ông Dunant làm được bạn cũng có thể làm được. Chỉ cần bạn có một “tấm lòng” cùng với đôi “bàn tay” sẵn sàng giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, bạn sẽ là một Sa-ma-ri của Tin Mừng Đức Giê-su.

Sống Lời Chúa: Nhắc lại Lời Chúa sau đây để thực hành: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đôi khi con cũng muốn giúp đỡ cho anh em con, nhưng tính ngại ngùng, ích kỷ làm con chùn bước. Xin giúp con không chỉ muốn suông mà còn biết làm cho anh em con điều Chúa dạy con qua mẫu gương người Sa-ma-ri trong Tin Mừng hôm nay.

04/10/16 THỨ BA TUẦN 27 TN
Th. Phan-xi-cô Át-si-si Lc 10,38-42

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

“Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 21,25)

Suy niệm: Tiếp đón Chúa là làm cho Chúa cái gì hay nhận gì nơi Chúa? Cô Mác-ta tỏ lòng hiếu khách bằng cách lo cơm nước đãi khách. Còn cô Ma-ri-a tỏ lòng hiếu khách bằng cách ngồi nghe Chúa nói. Mác-ta chủ ý “cho” mà không chú ý “nhận”. Thực ra, Mác-ta muốn cô em Ma-ri-a và cả Thầy Giê-su nữa để mắt tới “công lao” của chị khi chị nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao?” Còn Ma-ri-a thì “quên” hết mọi sự chung quanh, “quên” cả chính mình, chỉ chú tâm lắng nghe, đón nhận “những lời bởi miệng Chúa phán ra” (x. Mt 4,4). Cuối cùng Chúa đánh giá: Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.

Mời Bạn: Chúa là Đấng ban phát hơn là người nhận. Người đến nhà chị em Mác-ta và Ma-ri-a, Mác-ta dọn cho Người lương thực vật chất, còn Người trao cho Ma-ri-a lương thực thiêng liêng.

“Không phải cô Ma-ri-a ngồi dưới chân Chúa vì làm biếng. Phúc Âm không phong thánh người làm biếng. Ma-ri-a chọn phần nhất: nghe Chúa nói, để Lời Chúa thấm tận tâm can, lay chuyển mình, làm việc trong mình. Có gì hoạt động bằng sự lột xác, sự biến đổi ấy?” (HY.Ph.Xav. Nguyễn Văn Thuận, Đường Hy Vọng, số 147). Chọn Chúa thì hơn chọn việc phục vụ Chúa. Và khi đã có Chúa thì mình sẽ biết phục vụ Chúa bằng việc gì.

Sống Lời Chúa: Yêu mến Lời Chúa bằng việc hằng ngày dành thời gian đọc và suy niệm một đoạn Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mới là đối tượng tuyệt đối và đáng cho chúng con yêu mến. Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa bằng cách lắng nghe Lời Chúa.

05/10/16 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 27 TN
Lc 11,1-4

ĐỂ VINH DANH THIÊN CHÚA

“Lạy Cha, xin làm cho Danh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến.” (Lc 11,2)

Suy niệm: “Hữu sự thì vái tứ phương, vô sự nén hương chẳng mất”. Hoá ra làm các việc thờ phượng với tâm thức thực dụng không phải là chuyện mới có đây. Khi “hữu sự” người ta mới “cầu Trời, khấn Phật”. Người ta đến các đền chùa, nhà thờ để cầu xin nhiều hơn là để cầu nguyện. Ngay các ki-tô hữu cũng đưa ‘cơ chế xin-cho’ vào mối tương quan giữa Thiên Chúa với mình. Chúa Giê-su đã mặc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha và chúng ta phải sống với Ngài trong tâm tình người con đối với cha mình. Người con có hiếu phải biết sống thế nào để làm rạng rỡ gia phong. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta càng phải cố gắng hơn nữa để làm cho “danh Cha cả sáng”. Mang tâm thức thực dụng đối với Chúa: cầu nguyện với Ngài chỉ để ‘xin xỏ’ cho được việc mình, đó không phải là cách sống của người con ngoan coi Thiên Chúa là Cha của mình.

Mời Bạn: Là ki-tô hữu, là con cái Thiên Chúa, mối quan tâm duy nhất của chúng ta là làm cho “Danh Cha cả sáng, triều đại Cha mau đến” bằng lời cầu nguyện và những việc làm cụ thể hằng ngày. Ngay khi cầu xin cho những nhu cầu của mình cũng như của anh chị em, chúng ta cũng hướng tới mục tiêu làm vinh danh Thiên Chúa.

Chia sẻ: Cùng nhau làm một việc ‘phi lợi nhuận’ để tôn vinh Chúa: chầu Thánh Thể, một hoạt động bác ái xã hội.

Sống Lời Chúa: Tâm niệm và thực hành Lời Chúa: “Dù ăn, dù uống, hay bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Co 10,31).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn làm mọi sự cho sáng danh Chúa cho dầu phải chịu gian khổ và thiệt thòi. Amen.

06/10/16 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 27 TN
Th. Bru-nô, linh mục Lc 11,5-13

TIN TƯỞNG VÀO CHA TRÊN TRỜI

“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mỏ cho.” (Lc 11,13)

Suy niệm: Từ thế kỷ 20, khi chủ nghĩa thực dụng lên ngôi, chỉ những gì có hiệu quả cụ thể, có lợi ích thực tiễn mới được chấp nhận, thì việc tin vào lời Chúa nói hôm nay: “Anh em cứ xin thì sẽ được,…” quả là điều viễn vông, khó có thể chấp nhận. Thế mà đã có không ít người, sống ngay trong thời hiện đại này, chứng minh bằng cả cuộc sống của mình rằng đó là điều có thực và hoàn toàn có thể thực hiện được. Cụ thể và gần đây nhất là mẹ Têrêsa Calcutta, người vừa được Giáo Hội tuyên hiển thánh, mẹ đã để cho Thiên Chúa thi thố quyền năng qua cuộc đời của mẹ. Mẹ đã nói: từ ban đầu cho tới nay, tôi không bao giờ nghi ngờ đây không phải là việc của Thiên Chúa. Do đó, nó phải thành công, nhưng tôi không nghĩ nó phát triển rộng lớn như vậy. Quả thật, mẹ đã để cho Cha trên trời chăm sóc cuộc đời mẹ.

Mời Bạn: Bạn sẽ cảm nhận gì khi nghe mẹ thánh Têrêsa Calcutta tâm sự rằng, Mẹ tin vào Chúa quan phòng, nên mẹ từ chối nhận tiền trợ cấp hằng tháng từ các cộng đoàn của mẹ đang làm việc tại Hoa kỳ? Bạn có sẵn sàng ngưng lại công việc đang làm, có thể là một công việc hái ra tiền, để dành trọn vẹn ngày Chúa Nhật, “Ngày của Chúa”, cho công việc thờ phượng Chúa và phục vụ tha nhân không?

Sống Lời Chúa: Nài xin Cha trên trời một nhu cầu nào đó của bạn cách kiên nhẫn và liên lỉ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha của chúng con. Xin cho chúng con luôn tin tưởng vào lời quyền năng của Cha, để chúng con có được cảm nghiệm về niềm vui phó thác như mẹ thánh Têrêsa Calcutta và niềm vui hạnh phúc vì có Chúa là Cha của chúng con. Amen.

07/10/16 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 27 TN
Đức Mẹ Mân Côi Lc 1,26-38

CHỈ CÓ CHÚA LÀ TOÀN NĂNG

“Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37)

Suy niệm: Nhờ lý trí, con người đã đat được những thành tựu kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ. Choáng ngợp trước khả năng của chính mình, con người đầy tham vọng muốn làm chủ nhân ông tất cả mọi thứ. Họ tin rằng mình toàn năng, có thể làm được mọi sự trong cuộc sống này. Nhưng nghĩ như thế là cố tình nhắm mắt trước những giới hạn mà ngay trong cuộc sống tự nhiên, từ ngàn đời nay con người không thể vượt qua được. Huống chi là, trước mạc khải của Thiên Chúa, con người càng nhận ra mình bất lực không thể hiểu thấu mầu nhiệm của Ngài. “Toàn năng” chẳng bao giờ là thuộc tính của con người, mà là của Thiên Chúa. Việc chọn một người nữ để làm Mẹ của Thiên Chúa là điều không tưởng và không thể đối với con người. Thế nhưng, Thiên Chúa đã làm điều đó nơi Đức Ma-ri-a. Và Mẹ đã nhìn nhận ra chân lý ấy và ca tụng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49).

Mời Bạn: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được,” lời sứ thần Gáp-ri-en khi truyền tin cho Đức Ma-ri-a mời gọi chúng ta, một lần nữa, xác tín về quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Ngài có thể thực hiện muôn điều kỳ diệu cho thế giới và cho cuộc đời mỗi chúng ta, miễn là chúng ta đặt hết niềm tin tưởng vào Ngài.

Chia sẻ: Bạn biết gì về ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi? Bạn thấy kinh Mân Côi có cần thiết không?

Sống Lời Chúa: Quyết tâm lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a Mân Côi! Xin dạy chúng con biết luôn tín thác vào Thiên Chúa toàn năng. Amen.

08/10/16 THỨ BẢY TUẦN 27 TN
Lc 11,27-28

AI LÀ NGƯỜI HẠNH PHÚC?

Có một phụ nữ lên tiếng thưa với Chúa Giê-su: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Chúa Giê-su đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11,27-28)

Suy niệm: Khi người phụ nữ lên tiếng ca ngợi Mẹ Ma-ri-a có phúc vì đã cưu mang Chúa Giê-su, Chúa Giê-su không phủ nhận hồng phúc đó, một hồng phúc được Mẹ luôn ghi nhớ: “Từ nay, hết mọi thời sẽ khen tôi diễm phúc.” Chúa Giê-su còn dẫn đưa mọi người thấu hiểu lý do Mẹ được hồng phúc, đó là nhờ Mẹ “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” Mẹ khiêm tốn tuân theo chương trình mầu nhiệm của Thiên Chúa, đón nhận Con Thiên Chúa làm người trong lòng với lời thưa mẫu mực: “Nầy tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Mẹ khiêm tốn vâng theo lời Chúa dạy và được Chúa Giê-su xác nhận tính cách đích thực của Mẹ, là nghe và giữ lời Chúa. Không chỉ Mẹ, những người nghe và giữ lời Chúa đều được diễm phúc như Mẹ và đều thuộc về gia đình của Chúa, có mối tương quan mật thiết với Mẹ và các thánh.

Mời Bạn: Mối tương quan giữa bạn với Chúa và với Mẹ Ma-ri-a có thể mất, một khi bạn không còn nghe và giữ lời Chúa. Vậy, bạn đã bắt đầu đọc và sống lời Chúa hằng ngày chưa?

Sống Lời Chúa: Kiên trì giữ thói quen đọc và sống lời Chúa mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin dạy con sống theo gương Mẹ, đọc lời Chúa và sống lời Chúa hằng ngày, nhờ đó, mỗi ngày con sống là một ngày tràn đầy niềm vui, vì được phúc sống với Chúa và thuộc về Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ những yếu đuối của con, cho con bền lòng nghe và thực thi lời Chúa dạy, như niềm khát khao vô tận của đời con.

09/10/16 CHÚA NHẬT TUẦN 28 TN – C
Lc 17,11-19

TRỞ LẠI TẠ ƠN CHÚA

Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri. (Lc 17,15-16)

Suy niệm: Khi lòng biết ơn chứng tỏ sự trưởng thành nơi một con người, thì sự vô ơn bộc lộ tình trạng ấu trĩ về nhân cách. Mười người phung cùi được lành sạch, thế mà chỉ có một người trưởng thành trở lại cám ơn Chúa. Khi hỏi “Còn chín người kia đâu?” Chúa muốn nhắc nhở chúng ta đừng dừng lại nơi quà tặng, mà còn phải biết vươn xa hơn đến người tặng quà là chính Chúa, Đấng ban ân sủng cho họ. Điều Chúa muốn chúng ta lưu tâm hơn nữa, đó là lòng biết ơn của người Sa-ma-ri là lòng biết ơn của người có đức tin. Anh ta trở lại cám ơn Chúa Giê-su với một chi tiết được Tin Mừng lưu ý: “anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giê-su mà tạ ơn.” Trong Thánh Kinh, sấp mình là cử chỉ người ta chỉ làm trước mặt Thiên Chúa mà thôi. Anh ta sấp mình tạ ơn Chúa bởi nhận ra Thiên Chúa nơi con người Giê-su Na-da-rét. Người phong cùi không tạ ơn Chúa Giê-su vì Ngài là một thầy thuốc tài năng, anh còn nhận biết và tuyên xưng Ngài chính là Thiên Chúa, Đấng có quyền năng tha tội cho anh.

Mời Bạn: Bạn có muốn trưởng thành trong nhân cách và trong đức tin không? Vậy bạn hãy tập cám ơn Chúa mỗi ngày, trong mỗi biến cố.

Sống Lời Chúa: Đọc kinh Cám Ơn hoặc dâng lời tạ ơn Chúa mỗi tối trước khi ngủ.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã cất lời ca ngợi tạ ơn Thiên Chúa vì được Chúa ở cùng. Xin cho chúng con theo gương của Mẹ, biết dâng lời cảm tạ ơn Chúa hằng ngày, đặc biệt trong những biến cố đời con.

10/10/16 THỨ HAI TUẦN 28 TN
Lc 11,29-32

MAU MẮN TIN YÊU

“Ông Gio-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)

Suy niệm: Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta sống đức tin không dựa vào phép lạ. Đám đông yêu cầu Chúa làm một phép lạ để họ tin vào Ngài, nhưng Chúa Giê-su khẳng định, sẽ không có một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ tiên tri Gio-na. Ngài dẫn lại câu chuyện ông Gio-na ở trong bụng cá ba ngày để báo trước Ngài cũng trải qua ba ngày trong cái chết trước khi sống lại. Vả lại, Gio-na không muốn rao giảng ở Ni-ni-vê, chẳng phải vì sợ người ta chống đối, mà chỉ sợ người ta hồi tâm trở lại được Chúa thứ tha. Và đúng như thế, Thiên Chúa mau mắn tha thứ cho dân Ni-ni-vê khi họ mau mắn sám hối nghe lời rao giảng – dù là miễn cưỡng – của Gio-na. Chúa Giê-su nhấn mạnh, ở đây Ngài còn lớn hơn Gio-na. Ngài không chỉ là người rao giảng, mà còn là Thiên Chúa làm người nữa. Và ngài chứng tỏ câu chuyện Gio-na thực sự ứng nghiệm vào Ngài, là vị Thiên Chúa mau mắn tha thứ khi con người mau mắn sám hối ăn năn.

Mời Bạn: Đức tin của bạn đang dựa vào Chúa Giê-su và lời của Ngài hay đang như đám đông xưa đòi phải có dấu lạ, phép lạ? Đức tin của bạn vững vàng qua thử thách hay lệ thuộc vào sự hài lòng của bạn? Sự trở lại của dân Ni-ni-vê sau khi nghe lời kêu gọi trở về với Chúa hy vọng làm bạn mau biến đổi theo lời Chúa dạy và tin vào Chúa hơn.

Sống Lời Chúa: Trong mọi hoàn cảnh, dâng một lời cầu nguyện tín thác vào lòng Chúa thương xót.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ vững tin vào lời Chúa trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con sống tin yêu Chúa như Mẹ, dù lúc u sầu hay gian nguy.

11/10/16 THỨ BA TUẦN 28 TN
Th. Gio-an XXIII, giáo hoàng Lc 11,37-41

TỐT GỖ HƠN TỐT NƯỚC SƠN

Đức Giê-su nói tiếp: “Tốt hơn hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” (Lc 11,41)

Suy niệm: Người Việt Nam chúng ta chê trách thói đạo đức giả của những người “miệng nam mô, bụng bồ dao găm,” và ngược lại, đánh giá cao những ai có phẩm chất “tốt gỗ hơn tốt nước sơn.” Chúa Giê-su đã nặng lời khiển trách nhóm Pha-ri-sêu thời đó vì họ đã phủ lên mình lớp sơn đạo đức giả với óc nệ luật, vụ hình thức. Đối với Chúa, chất gỗ quý thực sự giá trị chính là tấm lòng chân thành và một cuộc sống thực thi “lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa” (Lc 11,42).

Mời Bạn: Tình yêu và sự chân thật là điều kiện cần thiết cho cuộc sống chung, là những viên đá nền tảng xây dựng một cộng đoàn hài hoà hợp nhất. Không có điều kiện thiết yếu này, thì những đồng phục, nghi thức, lễ hội sẽ chỉ là những nước sơn sạch sẽ lớp vỏ bên ngoài, mà thực chất là rỗng tuếch bên trong. Chúa dạy phải đem “những gì ở bên trong” đó là “công lý, lòng nhân và thành tín” (Mt 23,23) để chia sẻ cho nhau thì lớp áo bên ngoài mới thực sự lộng lẫy.

Chia sẻ: Cộng đoàn của bạn cần bồi bổ những chất liệu nội tâm nào để những hoạt động bên ngoài của cộng đoàn đem lại những hiệu quả thiết thực cho việc laon báo Tin Mừng?

Sống Lời Chúa: Để bồi dưỡng nội tâm, bạn chuyên cần suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, và dành ít phút cầu nguyện trước khi làm một việc gì.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn đầy lòng yêu mến và cư xử với anh em bằng tất cả tấm lòng, vì nếu không có đức mến, mọi công việc con làm chỉ là tiếng phèng la inh ỏi mà thôi.

12/10/16 THỨ TƯ TUẦN 28 TN
Lc 11,42-46

ĐỪNG GIẢ HÌNH!
“Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa.” (Lc 11,42)

Suy niệm: Có những người chân tâm làm việc thiện, nhưng cũng không thiếu những người hôm nay đang đóng lại vai của những người Pha-ri-sêu xưa, với đẳng cấp cao hơn nhiều! Họ mở những chương trình từ thiện, phát triển con người, phát triển kinh tế, họ rao bán những cuốn sách, những sản phẩm với danh nghĩa giúp người nghèo, tàn tật… Mãi sau thiên hạ mới vỡ lẽ ra rằng mục đích sâu xa của những nhà “từ thiện” ấy là để lấy tiếng, để quảng bá thương hiệu, hoặc tệ nhất là lợi dụng lòng tốt của những người từ tâm để bòn rút trục lợi. Chúa Giê-su lên án gắt gao thái độ giả hình như thế. Ngài ví họ giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài trông đẹp đẽ nhưng bên trong toàn là xương xẩu thối tha. Chúa Giê-su không bác bỏ những việc tự bản chất là tốt: “Nộp thuế về đủ thứ rau cỏ” hay nói cách khác những công việc từ thiện, là “những việc phải làm”. Tuy nhiên, làm gì thì làm, “không được bỏ những điều kia”, đó là “lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa”.

Mời Bạn: Khi làm những việc đạo đức, bác ái, bạn có thật tâm yêu mến Chúa và giữ phép công bằng không?

Chia sẻ: Có thể bảo rằng mình bác ái mà không giữ đức công bình không?

Sống Lời Chúa: Dâng lời cảm tạ Chúa mỗi khi làm xong một việc thiện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn sống chân thành với Chúa và thật tình với với anh em con. Thói giả hình gian trá, xin cho con lánh xa. Những mưu ích cho tha nhân, xin cho con nhiệt tình thực hiện với lòng mến yêu và kính sợ Chúa.

13/10/16 THỨ NĂM TUẦN 28 TN
Lc 11,47-54

KHIÊM TỐN TÌM CHÚA
“Các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” (Lc 11,52)

Suy niệm: Chúa Giê-su gọi những người thông luật là “người giữ chìa khoá của sự hiểu biết” bởi vì họ thông thạo Thánh Kinh, nắm rõ lịch sử. Thế nhưng họ đã không tin Ngài là Đấng mà các ngôn sứ tiên báo, và lịch sử cứu độ quy hướng về. Đã vậy, họ không tin thì cũng đành; đằng này, họ lại còn xuyên tạc, ngăn cản dân chúng đến với Ngài. Không dừng lại ở đó, lòng căm giận còn thúc đẩy họ đi đến chỗ gài bẫy, bắt bẻ và cuối cùng loại trừ Ngài bằng bản án đóng đinh Ngài vào thập giá.

Mời Bạn: Khổng Tử dạy rằng: “Tri chi vi tri chi, bất tri vi bất tri, thị tri dã,” nghĩa là: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, vậy mới thật là biết” (Luận Ngữ). Điều này thật đúng khi nói về thái độ phải có đối với những chân lý đức tin. Những chân lý đức tin là những mầu nhiệm sâu xa vượt quá tầm trí hiểu của con người. Nếu khiêm tốn nhìn nhận mình không hiểu thấu và cầu xin ơn Chúa soi sáng, Chúa sẽ ban ơn giúp sức cho chúng ta. Còn ai kiêu căng, tự mãn, cho mình biết tất cả, không cần ơn Chúa dạy dỗ thì người đó sẽ sống mãi trong tăm tối mù lòa của mình mà thôi.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi dành ít nhất năm phút cho Lời Chúa. Tôi chọn một câu lời Chúa để suy niệm rồi từ đó rút ra điều Chúa muốn dạy bảo, và muốn tôi đem ra thực hành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là nguồn bình an, là niềm hạnh phúc cho tâm hồn. Xin Chúa cho chúng ta biết say mê tìm kiếm Chúa, biết dùng những khả năng Chúa ban để phụng sự Chúa và hăng say làm cho nhiều người khác hiểu biết và yêu mến Chúa.

14/10/16 THỨ SÁU TUẦN 28 TN
Th. Ca-lít-tô I, giáo hoàng, tử đạo Lc 12,1-7

MÌNH CÒN “CÓ GIÁ”

“Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.” (Lc 12,5.7)

Suy niệm: Với tinh thần lạc quan hài hước, cha ông ta thường “chế” những người hay “lo bò trắng răng” rằng: “Một mình lo bảy lo ba, Lo cau trổ muộn lo già kém duyên.” Thế nhưng vẫn phải thú nhận rằng trong cuộc sống có biết bao điều không lo không được. Có những nỗi lo không biết hôm nay ăn gì mặc gì, và và rồi ngày mai sẽ ra sao! Vì thế, để tìm sự an toàn và tồn tại cho bản thân và gia đình, người ta dễ dàng phóng mình vào trong lối sống thỏa hiệp với sự ác: gian dối, chà đạp lên quyền lợi và cả sự sống của người khác… Thực ra, lo lắng như vậy là vì chúng ta còn “sợ những kẻ giết được thân xác” mình, như thể họ có thể bảo đảm được cho cuộc sống của ta. Chúa dạy ta vượt trên nỗi lo bằng cách nhận ra rằng trước ánh mắt nhân từ thương xót của Chúa ta không chỉ là con số vô danh, mất hút trong số hơn 7 tỷ người trên hành tinh này, nhưng là một cá nhân độc đáo, được Chúa biết đến, quan tâm và yêu thương vô vàn. “Mình còn có giá” lắm chứ! Những tạo vật bé nhỏ, những con chim bé bỏng… còn được Chúa chăm sóc, huống chi là ta!

Mời Bạn: Chỉ với lòng tin tưởng phó thác tuyệt đối vào lòng thương xót của Chúa, ta mới có thể vượt qua mọi thử thách: cuộc sống gian khổ, không làm ta lạc đường; tha nhân chê cười đe dọa, không làm ta nản chí nao núng.

Sống Lời Chúa: Một lần nữa, chúng ta được kêu gọi “nhìn ngắm Lòng Thương Xót của Chúa cách chăm chú hơn, để có thể trở nên dấu chỉ hữu hiệu cho hành động của Thiên Chúa.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con trông cậy, con tín thác vào Chúa, vì ngoài Lòng Chúa xót thương, không còn niềm hy vọng nào khác cho chúng con.

15/10/16 THỨ BẢY TUẦN 28 TN
Th. Tê-rê-sa Giê-su, trinh nữ, tiến sĩ HT Lc 12,8-12

SỨC MẠNH CỦA TRUYỀN THÔNG

“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.” (Lc 12,8)

Suy niệm: Mới đây, chỉ mới đây thôi, người ta mới nhận ra rằng văn hoá cũng là một lãnh vực làm ăn có lời mà có khi lời rất “đậm”. Bằng chứng là tại nước ta các điểm kinh doanh về văn hoá (nhà sách, mạng xã hội…) vẫn đua nhau mọc lên. Quả thật, không ai chối cãi sức mạnh của văn hoá qua các phương tiện truyền thông như sách vở, báo chí, phim ảnh, truyền hình, truyền thanh, internet, v.v… một sức mạnh xây dựng cũng nhiều mà huỷ diệt cũng khủng khiếp. Hơn lúc nào hết, sứ mạng tuyên xưng danh Chúa “trước mặt thiên hạ” phải được đẩy mạnh bằng các phương tiện truyền thông hiện đại. Lời Chúa nghe được “trong phòng kín” có thể được chuyển ngay thành “lời rao giảng trên mái nhà” mà ở mọi xó xỉnh trên thế giới đều có thể tiếp cận, truy cập được.

Mời Bạn: Người Ki-tô hữu tuyên xưng niềm tin bằng chính cuộc sống của mình, điều đó đúng! Nhưng bạn đừng quên rằng nếu bạn không “nói” gì và không dùng những phương tiện truyền thông hiện đại để “nói” lên lời tuyên xưng của bạn, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng để loan báo Tin Mừng. Tệ hại hơn, bạn đang bỏ ngỏ cửa nhà bạn để những ảnh hưởng xấu ùa vào tác hại trên chính người thân của bạn.

Chia sẻ: Bạn có sáng kiến nào để phổ biến cho nhau cách nhanh nhất và hiệu quả nhất những chứng từ loan báo Tin Mừng không?

Sống Lời Chúa: Gọi điện thoại, gửi email, lên facebook,… để chia sẻ cho một người bạn một chứng từ sống đức tin mà bạn nhận được.

Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.

16/10/16 CHÚA NHẬT TUẦN 29 TN – C
Lc 18,1-8

CHÚA SẼ ĐÁP LỜI

“Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ.” (Lc 18,8)
Suy niệm: Ba bài hát “Hòn Vọng Phu” đầy cảm xúc của nhạc sĩ Lê Thương cảm hứng từ truyền thuyết gán cho khối đá giống hình tượng “mẹ bồng con” trên một số đỉnh núi cao mà nổi tiếng nhất là truyền thuyết về nàng Tô Thị bế con lên núi ngóng trông chồng đến nỗi hoá thành tượng đá. “Hòn Vọng Phu” biểu tượng của sự chờ đợi ròng rã, kiên trì, vẫn đang còn đó, đề cao hình ảnh thủy chung của người vợ ngày đêm trông ngóng chồng mình trở về. Song buồn thay! Mòn mỏi mong đợi bao năm tháng vẫn chỉ là “tượng đá cô đơn”.
Đời sống đức tin của người tín hữu được diễn tả qua việc cầu nguyện cũng là một sự chờ đợi, trông mong được Chúa đáp lời. Thế nhưng, sự chờ đợi của người tín hữu không bị hóa đá, trái lại thật hạnh phúc vì họ đã được Thiên Chúa đáp lời. Điều quan trọng chính là người tín hữu phải biết cầu nguyện liên lỉ, không được nản chí. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, chắc chắn sẽ đáp lời.

Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương đồng hành và lắng nghe những lời cầu nguyện tha thiết của bạn và tôi. Và Ngài sẵn sàng đáp lời chúng ta, miễn là chúng ta biết cầu nguyện không ngừng, cầu nguyện hoài, cầu nguyện mãi, không sờn lòng nản chí.

Chia sẻ: Bạn có thấy việc cầu nguyện là cần thiết không? Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm cầu nguyện của bạn.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm hằng ngày cầu nguyện với Chúa mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con kiên trì cầu nguyện và gắn bó với Chúa trong mọi việc chúng con làm vì biết rằng chắc chắn Chúa sẽ đáp lời chúng con.

17/10/16 THỨ HAI TUẦN 29 TN
Th. I-nha-xi-ô An-ti-ô-khi-a, g.mục, tử đạo Lc 12,13-21

COI CHỪNG MỌI THỨ THAM LAM

“Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.” (Lc 12,15)

Suy niệm: Cách đây ít lâu, hiệu trưởng của một trường điểm tại một thành phố lớn bị đình chỉ công tác vì đã nhận tiền của một số phụ huynh khi họ muốn chạy cho con họ vào học tại trường này. Báo chí còn phanh phui bà nhận được 600 đô cho mỗi vụ chạy trường này. Vụ việc tạo ra một dư luận ầm ĩ vào thời điểm đó, thế nhưng lại chẳng là “cái đinh gì” so với những vụ lùm xùm tham nhũng, lừa đảo lên tới hằng vạn, thậm chí hằng triệu đô-la ngày nay. Sống trong xã hội chạy theo chủ nghĩa hưởng thụ, nhiều người lầm tưởng rằng tiền bạc có giá trị tối cao, nên đã dùng bất cứ thủ đoạn nào để tìm kiếm nó, hưởng thụ nó, bám vào nó như chỗ dựa an toàn, bảo đảm cho hạnh phúc của họ. Họ đã suy nghĩ và hành động chẳng khác gì ông phú hộ trong dụ ngôn Tin Mừng.

Mời Bạn: Người ta thường nói đồng hành với chúng ta có ba thứ là bà con, bạc tiền và việc lành phúc đức. Giờ chết đến, bà con họ hàng bỏ tôi tại cửa mồ giữa trời đất. Tiền bạc còn phũ phàng hơn bỏ tôi ngay tại giường chết. Chỉ có việc lành phúc đức tôi đã làm mới cùng tôi qua bên kia thế giới. Lời Chúa hôm nay cảnh báo bạn cũng chân lý đó: hãy coi chừng mọi thứ tham lam, vì của cải không phải là chỗ dựa bảo đảm an toàn cho bạn mãi đâu.

Sống Lời Chúa: Tâm niệm Lời Chúa: “Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9,26)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết rõ chúng con. Xin đừng để chúng con vì quá đam mê của cải mà quên lo cho phần rỗi đời đời của mình.

18/10/16 THỨ BA TUẦN 29 TN
Th. Lu-ca, tác giả sách Tin Mừng Lc 10,1-9

NGƯỜI TÔNG ĐỒ CỦA CHÚA

“Anh em hãy ra đi, này Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép… Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: Bình an cho này.” (Lc 10,3-5)

Suy niệm: H.Y Ph.Xav. Nguyễn Văn Thuận đã cảm nghiệm sâu xa thân phận của người môn đệ Đức Ki-tô được sai đi đơn côi “như chiên đi vào giữa bầy sói”, không thể bám víu vào bất cứ một sự hỗ trợ thông thường nào người ta có thể có: không “túi tiền, bao bị, giày dép…” Thế nhưng lời nói đầu tiên và luôn luôn ở trên môi miệng người môn đệ bao giờ cũng là lời nói đem lại bình an. Chính vì thế, Ngài đã chia sẻ: “Bị nhục mạ, bắt bớ, đuổi từ thành này sang thành khác là dấu Chúa thương con, Chúa chọn con làm tông đồ thật. Tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn Thầy. Họ đối xử với Thầy thế nào thì họ cũng sẽ đối xử với các con như vậy’’ (Đường Hy Vọng).

Mời Bạn: Không phải chỉ các linh mục, tu sĩ, mà mọi tín hữu, qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, đều là môn đệ và được sai đi với sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống đơn sơ, khó nghèo và yêu thương, tha thứ. Bạn thử nhìn lại mình xem đã thể hiện được đến mức nào hình ảnh người môn đệ “không túi tiền, bao bị, giày dép” mà miệng luôn tươi cười nói lời chúc bình an?

Sống Lời Chúa: Dành ít phút suy niệm câu: “Phúc thay anh em vì Thầy mà bị người ta sỉ vả bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hơn hở vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao’’ (Mt 5,12).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết yêu mến và thực hành đức đơn sơ vì nhân đức này giúp con sống khiêm nhường đưa con lại gần tinh thần Chúa hơn để con lôi kéo cứu vớt các linh hồn.
(Th. Gioan XXIII)

19/10/16 THỨ TƯ TUẦN 29 TN
Th. Phao-lô Thánh giá, linh mục Lc 12,39-48

CHO NHIỀU, ĐÒI LẠI NHIỀU

“Hễ ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi nhiều hơn.” (Lc 12,48)

Suy niệm: Tại Paralympic Rio 2016, thế giới lại có dịp sững sờ ngưỡng mộ những “dị nhân” thi đấu bất chấp thân phận khuyết tật của họ: một Ibrahim Hamato (Ai Cập) mất cả hai tay vẫn chơi bóng bàn, miệng ngậm vợt, tung bóng bằng chân; hay đô cử Lê Văn Công, đôi chân bị liệt không ngăn nổi anh đoạt huy chương vàng và phá kỷ lục thế giới môn cử tạ. Không chỉ có thế, biết bao nhiêu anh chị em khuyết tật ở khắp nơi trên thế giới, đã không đầu hàng số phận: dù hoàn cảnh khó khăn, khả năng ít ỏi, họ đã nỗ lực vươn lên, sống vui, làm nhiều điều hữu ích cho đời. Có ít mà họ đã làm ra được nhiều, hơn cả những người có nhiều hơn họ. Có hay không có tấm huy chương, họ vẫn là những anh hùng khuyết tật, những tấm gương sáng cho chúng ta soi chung. Lời Chúa dạy chúng ta: Chúng ta chỉ là người quản lý những khả năng mà Chúa ban cho. Ngài đòi hỏi chúng ta phát triển những gì Ngài đã ban: “được giao phó nhiều thì cũng được đòi hỏi nhiều hơn.”

Mời Bạn: Đôi khi chúng ta phàn nàn về những thiếu thốn của mình. Nhưng hãy nhìn lại những gì mình có và tự hỏi chúng ta đã phát huy hết các tiềm năng có sẵn của mình chưa? Hay lại phung phí, làm hư hỏng những khả năng ấy? Phá hại môi trường, nhậu nhẹt, cờ bạc, ma tuý và bao tệ nạn khác đều là không quản lý tốt ân huệ của Chúa.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm sửa chữa khuyết điểm mình mắc phải.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Chúa ban xuống cho con. Xin cho con biết phát triển những khả năng Chúa ban và dùng chúng để phục vụ tha nhân.

20/10/16 THỨ NĂM TUẦN 29 TN
Lc 12,49-53

NGỌN LỬA GIÊ-SU

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên.” (Lc 12,49)

Suy niệm: Cứ mỗi mùa Olympic, ngọn đuốc Olympic lại được thắp lên từ quê hương của nó là Olympia và được rước xuyên qua nhiều đất nước, nhiều thành phố, để cuối cùng đến với nước chủ nhà đăng cai. Suốt mấy tháng trời đi qua hàng chục ngàn cây số, ngọn đuốc luôn được giữ cháy sáng liên tục. Đặc biệt, tại lễ khai mạc của chính Đại Hội Olympic, ngọn đuốc được rước lên chỗ trang trọng nhất của sân vận động trung tâm, được làm cho cháy bùng lên và được tiếp tục giữ cháy sáng như thế nhiều tuần lễ, cho đến khi bế mạc. Hình ảnh đó thật đẹp giúp ta hình dung ngọn lửa mà Thầy Giê-su đã đem đến, ném vào mặt đất. Và nhất là, hình ảnh ấy giúp ta đồng cảm với nỗi khát khao cháy bỏng của Thầy Giê-su: “Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”.

Mời Bạn: Ngọn lửa mang tên Giê-su là lửa yêu thương, lửa hoà bình. Thế nhưng, cuộc sống này còn quá nhiều ghét ghen, đố kỵ. Người ta vẫn còn tranh chấp, loại trừ nhau – đôi khi ngay trong một cộng đoàn, một gia đình. Hôm nay, Thầy Giê-su vẫn cháy bỏng nỗi khát khao “phải chi lửa ấy đã bùng lên” trong Giáo Hội và trong thế giới này.

Chia sẻ: Ngọn lửa Giê-su nơi bạn hiện nay thế nào? Ngọn lửa ấy đang bùng cháy mãnh liệt? Hay đang chập chờn, lắt leo trước gió? Hay đã tắt ngúm rồi?

Sống Lời Chúa: Ta cố gắng sống yêu thương mỗi ngày, đó là cách ta khơi lên và làm toả lan ngọn lửa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Thầy Giê-su, Thầy đem lửa yêu thương đến trần gian. Xin đốt nóng con, cho con được tan chảy trong ngọn lửa yêu thương của Thầy.

21/10/16 THỨ SÁU TUẦN 29 TN
Lc 12,54-59

TRỞ THÀNH DẤU CHỈ THỜI ĐẠI

“Cảnh sắc đất trời thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi lại không biết nhận xét?” (Lc 12,56)

Suy niệm: Cuộc sống con người được dệt bằng muôn ngàn dấu chỉ. Các thứ bảng hiệu, đèn xanh đèn đỏ, là dấu chỉ; thậm chí tiền bạc, nụ hôn, bản nhạc buồn vui… tất cả đều là dấu chỉ, nói lên những sắc thái của đời sống xã hội, qua đó con người giao tế, biểu cảm và xây dựng cộng đoàn. Chưa hết, con người rất thích những dấu chỉ lạ, sẵn sàng bỏ tiền, bỏ thời giờ, dù có phải lặn lội đường xa để đến xem cho kỳ được, chẳng hạng một danh ca, một người mẫu nổi tiếng, một nhà trí thức… Tuy nhiên, trước những dấu chỉ của thời đại mời gọi con người nhận ra ý nghĩa siêu nhiên, nhận ra tiếng gọi của Thiên Chúa thì con người vẫn cứ lì lợm không chịu sám hối ăn năn bỏ đàng tội lỗi. Đây là một thực tế đau lòng khiến Chúa phải nhiều lần quở trách.

Mời Bạn: Dấu chỉ thường đi liền với chứng nhân. Chứng nhân làm tốt, dấu chỉ sẽ đẹp; ngược lại dấu chỉ sẽ mờ đi hay dẫn tới nguy hiểm nếu chứng nhân làm điều xấu. “Lời nói bay đi, gương bày lôi kéo”. Khi bạn làm được một điều tốt, bạn nâng cả thế giới lên (Émile Leseur). Vì vậy ta phải thận trọng trong cách ăn nết ở để không trở nên những dấu chỉ phản cảm cho người khác.

Sống Lời Chúa: Khi bạn làm một việc thờ phượng, một việc bác ái với tất cả sự trân trọng và tấm lòng của bạn, lúc đó bạn đang là chứng nhân, đang làm một dấu chỉ tốt cho tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thiên nhiên và cuộc sống là hai trang sách Chúa mở sẵn cho con đọc và ghi chú vào đó. Xin giúp con biết nhận ra ý Chúa và sống sao cho đẹp lòng Chúa mỗi ngày. Amen.

22/10/16 THỨ BẢY TUẦN 29 TN
Th. Gio-an Phao-lô II, giáo hoàng Lc 13,1-9

ĐỪNG TƯỞNG MÌNH VÔ TỘI

Đức Giê-su đáp: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” (Lc 13,2-3)

Suy niệm: Không ai mà không có tội, và nói như thánh Gio-an: “Ai bảo mình vô tội, thì tự lừa dối mình, và sự thật không có nơi người đó” (1Ga 1,8). Nhưng rồi tình trạng an toàn dễ làm người ta lãng quên tội lỗi. Nếu không được phản tỉnh bởi câu hỏi của Chúa Giê-su: “Ai không có tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”, thì những người Do-thái đã ‘làm thịt’ người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (Ga 8,1-11). Nếu không được ngôn sứ Na-than nhắc nhở, thì vua Đa-vít đâu ý thức về hành vi đồi bại, là cướp vợ của viên tướng U-ri-gia (2Sm 12,1-31). Nhân câu chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, hay bị tháp Si-lô-ác ngã xuống đè, Chúa Giê-su muốn nhắc nhở mọi người rằng: Đừng tưởng những người bị nạn đó là vì họ tội lỗi, nhưng nếu chúng ta không chịu sám hối thì cũng sẽ chết như vậy.

Mời Bạn: Những tai nạn thương tâm được cập nhật hằng ngày qua truyền thông, nhưng không phải ai cũng ‘giật mình’ trước các thông tin ấy. Phải chăng vì thiếu ngôn sứ nhắc nhở, hay vì ‘lòng chai dạ đá’ mà chúng ta chưa chịu sám hối?

Sống Lời Chúa: Mọi hiện tượng đều có thể trở nên dấu chỉ để Thiên Chúa cảnh tỉnh chúng ta; vì thế nên tự nhủ với lòng mình: Ngài nhắc nhở vì tôi chưa hoàn thiện.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con biết thức tỉnh trước mọi biến cố xảy ra, để thời gian luôn là cơ hội giúp con thay đổi, hầu trở nên hoàn thiện mỗi ngày.

23/10/16 CHÚA NHẬT TUẦN 30 TN – C
Khánh Nhật Truyền Giáo Lc 18,9-14

ĐỂ ĐƯỢC CHÚA XÓT THƯƠNG

“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống…” (Lc 18,14)

Suy niệm: Chúng ta không khó để nhận ra những hình thức quảng cáo hiện nay qua những kỷ lục như đòn bánh tét dài nhất hay những tô phở lớn nhất… chỉ là sự khoa trương và thổi phồng sự thật. Nếu quảng cáo là đem đến sự hiểu biết về một sản phẩm, thì đa phần đang thổi phồng giá trị và cả sự lừa dối bằng những hình thức bắt mắt và những mối lợi tưởng dễ dàng. Con người chúng ta thường bị cám dỗ kiêu ngạo và tự mãn bởi những việc mình làm hay công đức mình nghĩ đã lập được. Chúng ta quên mất thân phận thật của chính mình: Thân phận con người nhiều giới hạn, yếu đuối và tội lỗi. Những gì được ban cho là do bởi Tình Yêu, sự thật chúng ta chỉ là tội nhân và cần được lòng thương của Chúa cứu vớt.
Mời Bạn: Kiêu ngạo là một mối tội lớn của con người, đã làm cắt đứt mối tương quan con người với Thiên Chúa là Chủ trong thân phận của một thụ tạo. Chúng ta được mời gọi luôn luôn có thái độ khiêm tốn và thống hối để nhận ra thân phận tội lỗi của mình, để nhờ đó nhận được lòng xót thương của Thiên Chúa. Vì “Lời cầu nguyện trong sự khiêm nhường sẽ nhận được lòng xót thương của Thiên Chúa” (ĐTC Phanxicô).

Sống Lời Chúa: Xét mình để thấy hành vi nào hôm nay mình đã sống khoe khoang, giả hình và kiêu ngạo. Quyết tâm ăn năn dốc lòng chừa, khiêm tốn xin Chúa tha thứ cho lỗi lầm ấy và đến với Bí tích Hòa Giải.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn để nhận ra mình yếu đuối và tội lỗi. Con có là gì hay làm được gì cũng do bởi Chúa, để con biết mình luôn được yêu thương và sống xứng đáng với tình yêu thương ấy.

24/10/16 THỨ HAI TUẦN 30 TN
Th. An-tôn Ma-ri-a Cla-rét, giám mục Lc 13,10-17

“VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA LÀ CON NGƯỜI SỐNG”

Chúa đáp: “Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước?” (Lc 13,15)

Suy niệm: Khi ông chủ tịch hội đường viện dẫn luật truyền thống để ‘mắng’ những người đến xin Chúa Giê-su chữa bệnh trong ngày sa-bát ngay trong hội đường do ông quản lý, ông đã muốn chứng tỏ quyền hành của mình. Thế nhưng khi Chúa Giê-su ‘lật tẩy’ ông bằng cách giả sử một trường hợp đụng đến quyền lợi của ông, ông đã làm thinh ‘né’ câu chất vấn của Ngài: “Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa đi uống nước?” Thật mỉa mai thay, người ta nhân danh ‘truyền thống’ để lớn tiếng hạch sách người khác, nhưng khi đụng đến quyền lợi của mình thì lại ‘chống chế’ cốt sao mình không bị thiệt thòi đến… nửa cái móng tay! Chính thái độ đó đã trói buộc các ‘nhân linh ư vạn vật’ cứ mãi phải ‘còng lưng’ không thể ‘đứng thẳng’ lên được.

Mời Bạn: Việc ‘kiêng việc xác’ ngày Chúa Nhật có giúp bạn thật sự thánh hóa ngày của Chúa không, hay bạn viện lý do cuộc sống còn ‘nhiều khó khăn’ nên bạn không ‘kiêng’ vì sợ bị ‘thua thiệt’? Hay có chăng, bạn dành cho Chúa một chút thì giờ khít khao cho việc ‘đi lễ’ để gọi là có… Còn lại bạn chủ yếu dành cho việc làm ăn, việc giải trí?

Sống Lời Chúa: Suy nghĩ câu nói của thánh I-rê-nê: “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống.” Ngày Chúa Nhật bạn chọn làm một việc ý nghĩa đích thực để làm vinh danh Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dành cả cuộc đời tại thế để đem lại ơn ích cho con người. Xin cho chúng con biết dành nhiều thời gian hơn nữa cho công việc của Nước Trời. Amen.

25/10/16 THỨ BA TUẦN 30 TN
Lc 13,18-21

NHỎ BÉ MÀ MẠNH MẼ

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện hạt cải,… nắm men…” (Lc 13,19.20)

Suy niệm: Một hạt cải nhỏ bé được vùi trong lòng đất, nảy mầm, rồi trở thành cây lớn. Một nắm men được vùi trong đấu bột, làm cả đấu bột dậy men. Cả hai đều bé nhỏ, mỏng manh lúc ban đầu, nhưng một khi phát triển tiềm năng vốn có, sẽ đem lại kết quả tốt đẹp bất ngờ. Phải là hạt cải tốt để có thể nảy mầm trong các điều kiện thuận tiện; phải là men chất lượng cao để khi khi hòa tan trong khối bột, làm khối bột ấy dậy men. Nước Trời khởi đầu từ một nhóm nhỏ môn đệ tựa như hạt cải âm thầm triển nở, hay như nắm men kín đáo tác động, để rồi ngày qua ngày trở thành một sức mạnh có sức biến đổi cả thế giới này. Cây đức tin, đức cậy, đức mến cũng như men công bằng, bác ái là dấu chỉ sự hiện diện của Nước Trời trong thế giới, mỗi khi Ki-tô hữu sống trọn ân sủng và sứ mạng của mình.

Mời bạn: “Hãy cho tôi một điểm tựa và tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên” (Archimedes). Điểm tựa Giêsu vẫn có đó, khi bạn gặp gỡ Ngài trong đời sống của Giáo Hội. Ước gì mỗi ngày bạn vun đắp cho cây đời bạn sinh nhiều bông hạt tốt, để tiếp tay cùng Thiên Chúa gieo vãi tình yêu thương cho những người xung quanh. Ước gì nắm men Tin Mừng bạn đã lãnh nhận, ngày thêm hiệu năng để làm dậy lên khối bột tình mến trong môi trường của bạn.

Sống Lời Chúa: Tận dụng và sắp xếp thời giờ để gặp gỡ Chúa qua các bí tích, Lời Chúa, cầu nguyện,… để hạt giống, nắm men Kitô hữu trong bạn luôn được bảo tồn và triển nở.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi. (Bài hát Vì Con Muốn)

26/10/16 THỨ TƯ TUẦN 30 TN
Lc 13,22-30

CỬA HẸP LÀ HY SINH, TỪ BỎ

Người bảo họ: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào.” (Lc 13,24)

Suy niệm: Khi nói về ngày giờ “Con Người sẽ đến,” Chúa Giê-su không cho biết ngày nào giờ nào mà ra chỉ thị “hãy sẵn sàng” (Lc 12,40); cũng vậy khi được hỏi về số lượng những người được cứu thoát, Ngài dùng hình ảnh “cửa hẹp” với yêu cầu “Hãy chiến đấu!” “Cửa” dẫn đến hạnh phúc thì “hẹp” vì để đi tới đó chỉ có một Con Đường là Chúa Giê-su, Đấng Cứu Độ duy nhất (x. Cv 4,12) và vì con đường Chúa đã đi qua để cứu độ nhân loại chính là con đường thập giá. Đi con đường thập giá với Chúa Ki-tô chắc chắn không phải là một cuộc dạo chơi, mà là một cuộc chiến đấu, cuộc chiến đến giọt máu cuối cùng.

Mời Bạn: Đường vào Nước Trời không rộng thênh thang để người ta tha hồ thoả mãn những đam mê tội lỗi. Trái lại đó là cả một cuộc chiến đấu thiêng liêng chống lại cái tôi kiêu ngạo, ích kỷ, tham lam. Để đạt chiến thắng cuối cùng trong ngày cánh chung, phải chiến đấu từ bây giờ trong cuộc sống hiện sinh này. Nếu không, cánh cửa sẽ đóng lại trước mắt chúng ta với lời tuyên án khủng khiếp: “Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính”.

Sống Lời Chúa: Hãy lấy Lời Chúa làm vũ khí để chiến đấu chống lại ma quỷ: “…binh giáp vũ khí của Thiên Chúa,… lưng thắt đai là chân lý,… mang áo giáp là sự công chính,.. chân đi giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng,… cầm khiên mộc là đức tin,… đội mũ chiến là ơn cứu độ,… tay cầm gươm của Thần Khi, tức là Lời Thiên Chúa” (x. Ep 6,10-17).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nỗ lực chiến đấu không ngừng để quyết đi qua cửa hẹp là hy sinh, thương xót, phục vụ và sẻ chia hầu đem lại cho con hạnh phúc, bình an và Nước Chúa ngay đời này và đời sau. Amen.

27/10/16 THỨ NĂM TUẦN 30 TN
Lc 13,31-35

TÌNH YÊU BỊ PHẢN BỘI

“Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu…” (Lc 13,34)

Suy niệm: Khước từ một hành động yêu thương chính đáng là sự phản bội nặng nề, và làm tan nát trái tim đối với người dâng hiến tình yêu ấy cho ta. Kinh nghiệm này có thể ta học được khi tình nghĩa vợ chồng bị đổ vỡ, bạn bè lừa lọc nhau, con cái không nghe lời cha mẹ… Nhờ kinh nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu phần nào tâm tình của Chúa khi Ngài thốt lên: “Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu…” Trong tình yêu những suy nghĩ lựa chọn hơn thiệt nhiều quá cũng dễ làm mất đi tính vô vị lợi, dẫn đến chỗ không còn tin tưởng nhau nữa. Chúa đã không áp dụng kiểu yêu thương này nên Ngài lúc nào cũng bị thua thiệt và bị phản bội.

Mời Bạn: Còn chưa đầy một tháng nữa chúng ta kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta cần suy nghĩ xem Đức Ki-tô và Giáo hội đau khổ thế nào khi chúng ta là tín hữu không chấp nhận sống theo qui luật Chúa và Giáo Hội dạy dỗ… Chúng ta đã và sẽ phải làm gì để tình Chúa yêu ta và ta yêu Chúa không bị suy suyển vì sự ngoan cố “không chịu” để cho Ngài liên kết ta dưới bóng cánh của Ngài.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy suy nghĩ lời ngôn sứ Mi-kha: “Ta đã làm gì khiến người phiền lòng?… Có chi phải làm mà Ta đã không làm cho ngươi?” Bạn dâng lên Chúa một lời tâm sự thống hối để đền bù, vì đã thờ ơ, vô tâm với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống quảng đại hơn với Chúa và với tha nhân bằng những việc làm vô vị lợi như Chúa đối xử với con. Amen.

28/10/16 THỨ SÁU TUẦN 30 TN
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ Lc 6,12-19

HAI NHỊP CỦA TRÁI TIM TÔNG ĐỒ

“Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện và đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.” (Lc 6,12-13)

Suy niệm: Trong cơ thể con người có một bộ phận hoạt động liên lỉ từ khi thụ thai cho tới khi lìa đời, đó là trái tim. Dẻo dai như vậy, nhưng để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, hoạt động của nó thật đơn giản chỉ có hai nhịp: bóp vào và mở ra. Các sách Tin Mừng cho biết cuộc sống của Chúa Giê-su cũng diễn ra trong hai nhịp như vậy: cầu nguyện và hoạt động; đan cử một ví dụ: Ngài đã cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn 12 Tông Đồ. Và khi chọn các ông, Chúa Giê-su muốn họ chu toàn một cuộc sống gồm hai nhịp: ở lại với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng. Các động từ “ở lại”, “ở trong,” “đi theo” được các thánh sử dùng nhiều lần để diễn tả mối hiệp thông phải có của các Tông Đồ đối với Chúa Giê-su như mối thông hiệp Ngài có với Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài, sự hiệp thông cần thiết đến mức trở nên ưu tiên trong các hoạt động của Ngài. Mặt khác, “tông đồ” nghĩa là “người được sai đi”, tham dự vào sứ mạng cứu độ của Chúa Giê-su. Ở lại với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng là hai nhịp của trái tim Tông Đồ, cần thiết và không thể tách rời nhau.

Mời Bạn: Kiểm tra lại đời sống tông đồ của bạn. Đời sống tông đồ của bạn vẫn đều đặn hai nhịp đập đấy chứ?

Chia sẻ: Bạn có cho là tốn giờ vô ích khi dành thời giờ cầu nguyện trước khi làm một công tác tông đồ không?

Sống Lời Chúa: Thăm một gia đình gặp khó khăn và cầu nguyện cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chọn gọi con tham dự vào sứ mạng của Chúa. Xin cho con biết ở lại trong Chúa và đam mê chia sẻ niềm vui này cho tha nhân.

29/10/16 THỨ BẢY TUẦN 30 TN
Lc 14,1.7-11

BÀI HỌC KHIÊM TỐN

“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” (Lc 14,11)

Suy niệm: Một cơn bão quét qua, những cây càng to mà rễ càng trồi lên không ăn sâu dưới đất, thì càng dễ bị tróc gốc; những ngôi nhà càng cao tầng thì móng càng phải đào cho sâu thì mới vững chãi, tránh được sự cố sụt lún mà có khi dẫn đến bị sụp đổ bình địa. Quy luật về trọng lực cho biết trọng tâm của một công trình càng ở vị trí thấp, công trình đó càng vững chắc và có khả năng vươn cao. Bằng một dụ ngôn, Chúa Giê-su dạy chúng ta người biết hạ mình thì phẩm giá của họ lại được tôn trọng. Hạ mình không có nghĩa là làm những việc đồi bại xúc phạm đến nhân phẩm của mình, nhưng là quên mình phục vụ tha nhân trong yêu thương. Hạ mình như Ngôi Hai: từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, mặc lấy xác phàm, khiêm tốn phục vụ, chịu chết trên thập giá để cứu chuộc muôn người.

Mời Bạn: Chúa đã nêu gương hạ mình cho chúng ta, còn chúng ta lại muốn ngoi lên “đè đầu cưỡi cổ” người khác. Đành rằng mọi cộng đoàn nhân loại đều cần có quyền bính nhưng là để phục vụ chứ không phải để thống trị nhau. Nếu bạn muốn phẩm giá mình được tôn trọng, nhất là được tôn trọng trước mặt Chúa, thì càng ở địa vị cao, bạn càng cần hạ “trọng tâm” của mình xuống.

Chia sẻ kinh nghiệm về một lần bạn nâng mình lên chẳng may bị hạ xuống.

Sống Lời Chúa: Làm một cách chu đáo một việc thật nhỏ phục vụ người khác mà lâu nay bạn không làm vì cho rằng nó quá tầm thường.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, xin cho con biết học gương khiêm nhường của Chúa, để con biết khiêm tốn phục vụ anh chị em con.

30/10/16 CHÚA NHẬT 31 TN – C
Lc 19,1-10

CÓ MỘT NGƯỜI TÊN DA-KÊU…

Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Và kìa có một người tên là Da-kêu… (Lc 19,1-2)

Suy niệm: Từ xa xưa cho tới thời Chúa Giê-su, Giê-ri-khô vẫn luôn là một thành phố lớn, nhờ vị trí nằm trên tuyến giao thông huyết mạch từ Giê-ru-sa-lem đi qua đồng bằng sông Gio-đan trù phú, nối với vùng bên kia sông, nơi tập trung mọi con đường buôn bán của toàn thế giới cận đông thời ấy. Giê-ri-khô, thành phố giàu có, buôn bán sầm uất mà sử gia Joseph Flavius mô tả là “mập béo nhất miền Pa-lét-tin”. Chúa Giê-su đang đi ngang đó, giữa một đám đông cuồng nhiệt xô bồ. Thế mà Chúa vẫn biết đấy! Chúa biết “có một người tên là Da-kêu”, đang vắt vẻo trên một cành cây chờ Ngài đi ngang qua, chỉ để nhìn thấy Ngài một chút xíu… Ngài đã gọi đúng tên ông, và còn lưu lại nhà ông nữa chứ. Thế là Ngài đã tìm lại được những gì đã mất.

Mời Bạn: Ngày nay, tình trạng đô thị hoá đang nở rộ với tốc độ phi mã. Đồng ruộng trước đây, nay trở thành phố xá. Càng ngày sẽ càng hiếm cảnh “nhà nàng ở cạnh nhà tôi; cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn”! Thay vào đó là những ngôi nhà kín cổng cao tường. Ngay trong các chung cư, từ căn hộ này sang căn hộ kia có khi là cả một thế giới khác biệt. Da-kêu đại diện cho những người đang bị chìm mất trong khung cảnh đô thị ngày nay: những người đi học xa, những người ở quê nhập cư lên thành phố làm việc… Bạn có nhận ra họ không? Họ cần được nhận biết, cảm thông, hội nhập…

Sống Lời Chúa: Bạn có người quen lên thành phố làm việc? Bên cạnh bạn có người láng giềng ở quê mới lên? Bạn làm một việc gì đó tốt đẹp cho họ đi chứ.

Cầu nguyện: Đọc một kinh Lạy Cha cầu nguyện cho những người nhập cư.

31/10/16 THỨ HAI TUẦN 31 TN
Lc 14,12-14

SỐNG VÔ VỊ LỢI

“Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế ông mới thật có phúc.” (Lc 14,13-14)

Suy niệm: Tục ngữ Việt Nam nói: “Có qua có lại, mới toại lòng nhau”. Dẫu biết rằng có cái gì đó không ổn nhưng thói đời vẫn thường đem luật công bằng giao hoán đó để áp dụng vào tương quan giữa người với người. Nhưng để sống trong thế giới của “những người lành trong ngày sống lại”, Chúa dạy ta phải vượt ra khỏi cái vòng luẩn quẩn vay-trả trả-vay đó. Thế nên “đặt tiệc” mà “mời những người nghèo khó,” những người “không có gì đáp lễ” nghĩa là biết sống cách vô vị lợi; cho đi mà không mong đền đáp; cho cách quảng đại với tất cả tình thương mến và tôn trọng.

Mời Bạn: Phải chăng Lời Chúa dạy không thực tế? Có thể lắm, nhưng vẫn có những người như bà Roberta Langtry, giáo viên tiểu học ở Toronto, phục vụ trẻ khuyết tật trong 55 năm, sống âm thầm đạm bạc để sau khi lìa đời, tặng số tiền để dành 3,8 triệu USD cho hội bảo tồn thiên nhiên Canada. Borden, người thực hiện di chúc của bà nói: “Lantry sống rất đạm bạc, nhưng sẵn sàng âm thầm gửi ngân phiếu ‘nặng đô’ cho những người bà nghĩ là đang rất cần tiền” (Báo Tuổi Trẻ 3/10/06). “Đặt tiệc” bằng cả cuộc đời cống hiến cách vô vị lợi như bà quả là một gương sống Lời Chúa thật đẹp phải không bạn? Vậy bạn hãy đưa Lời Chúa vào cuộc sống của bạn đi.

Chia sẻ: Lời Chúa và gương sống đó đã khơi lên trong bạn lòng trắc ẩn nào? Bạn sẽ làm gì trước lời mời gọi này?

Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái một cách âm thầm, vô vị lợi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống đẹp và ý nghĩa qua việc sống quảng đại và vô vị lợi với mọi người.

-----------------------------------

 
01/09/16 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG                           TUẦN 22 TN
Lc 5,1-11
 

MỘT TƯƠNG LAI RỘNG MỞ
 
“Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” (Lc 5,10)
 
Suy niệm: Chắc chắn người mặc cảm tội lỗi không thể thi hành bổn phận truyền giáo, dù nhìn nhận sự yếu hèn của mình là điều cần thiết của người loan báo Tin Mừng. Tiên tri I-sai-a và Giê-rê-mi-a mặc cảm sự yếu kém của mình và tìm cách thoái thác sứ mạng ngôn sứ. Phê-rô mang tâm trạng đầy mặc cảm và sợ hãi trước sự cao cả và quyền năng của Chúa nên không dám đi theo Ngài: “Lạy Thầy, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.” Nhưng Chúa đâu muốn để người ta chìm sâu trong mặc cảm và tránh xa Ngài. Ngài đến để cứu chữa chứ đâu phải để tiêu diệt. Chúa đã tha thứ tội lỗi rồi và không hề muốn con người được tha cứ đấm ngực rên rỉ. Vì thế, sau khi nghe I-sai-a thú nhận ông bất xứng làm ngôn sứ, Thiên Chúa đã dùng than hồng thánh hóa môi miệng ông. Tương tự, sau khi nghe Phê-rô xin Chúa tránh xa ông, Chúa Giê-su đã trấn an ông: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.”
 
Mời Bạn: Nếu ai đã từng nhận thức mình tội lỗi và bất xứng, thì đồng thời cũng hãy nhớ rằng tình yêu của Ngài còn mạnh mẽ hơn: Chúa muốn và có thể tái tạo chúng ta trở nên người mới để đảm nhận lại sứ mạng đưa người thân, người lạ đến với ơn cứu độ. Sau mỗi lần từ tòa giải tội trở về, bạn làm gì để đáp đền lòng Chúa thương xót?  Cứ mãi mặc cảm tội lỗi hay hăng hái bắt đầu lại bằng việc loan báo tình thương của Chúa cho tha nhân?
 
Sống Lời Chúa: Làm ngay một việc với ý hướng truyền giáo.
 
Cầu nguyện: Xin Chúa tiếp tục dùng con như khí cụ truyền giáo của Chúa, nỗ lực thu phục nhiều người cho Chúa trong môi trường con đang sống.




02/09/16 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG                            TUẦN 22 TN
Lc 5,33-39
 
ĐỔI MỚI THEO CÁCH CỦA CHÚA
 

“Rượu mới đổ vào bầu da mới.” (Lc 5,38)
 
Suy niệm: Đức Hồng Y Lustiger, tổng giám mục Paris (+2007), được ca ngợi như là “người của truyền thống và của canh tân… Ngài đã thành công lớn trong việc tổ chức ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 1997, biểu tượng cho sự đổi mới không mặc cảm trong Giáo Hội...” (x. Vietcatholic 8.8.2007). Những nhận xét trên về Đức Hồng Y Lustiger như một minh hoạ cho sứ điệp Tin Mừng hôm nay. Đổi mới để thích nghi và đáp ứng cho hoàn cảnh mới là qui luật tất yếu của cuộc sống và mọi cơ chế, nếu ta không muốn phá hư cả ‘rượu’ lẫn ‘bầu da’. Đức Giê-su xuất hiện trong tôn giáo và xã hội Do Thái như một nhà canh tân triệt để; và theo cha A. de Mello: “Người đã bị từ khước không phải vì Người mang đến tin mừng mà vì Người mang đến tin mới mẻ”.
 
Mời Bạn: Dĩ nhiên, khẩu hiệu “đổi mới” có thể dễ bị lạm dụng và gây ra những xáo trộn không cần thiết. ‘Nhân đức đứng giữa’, tức trung dung, có vai trò quan trọng ở đây, như câu ngạn ngữ La-tinh: “Virtus in medio stat.” Là Ki-tô hữu, ta không đứng bên lề, nhưng trong lòng xã hội. Ta cố gắng thích nghi với những dấu chỉ mới của thời đại, nhưng đồng thời cũng không tối mặt ‘vơ’ hết những trào lưu mà xã hội hôm nay ‘tọng’ cho mình (x. Thư gởi Đi-ô-nhê-tê).
 
Chia sẻ: Giáo xứ hay cộng đoàn bạn cần đổi mới những gì? Đâu là điểm cốt lõi của việc đổi mới? Dùng phương cách nào? Đâu là những thuận lợi và bất lợi?
 
Sống Lời Chúa: Dùng việc xét mình cá nhân hoặc lượng giá tập thể để nhận ra đâu là điều cần đổi mới.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi con mỗi ngày, để con có thể góp phần biến đổi thế giới xung quanh mình trong Ánh Sáng của Chúa. Amen.




03/09/16 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG                            TUẦN 22 TN
Th. Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT                 Lc 6,1-5
 
ĐỪNG CHẺ SỢI TÓC LÀM TƯ!
 

“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sa-bát?”… Đức Giê-su trả lời: “Con Người làm chủ ngày Sa-bát.” (Lc 6,2.5)
 
Suy niệm: Người Do-thái giữ rất nghiêm luật nghỉ ngày Sa-bát; đó là ngày nghỉ, không ai được phép lao động, vì Thiên Chúa đã nghỉ ngơi và thánh hoá ngày đó (x. St 2,2-3). Việc các môn đệ của Đức Giê-su bứt lúa rồi vò trong tay mà ăn bị người Pha-ri-sêu xem như là đã “gặt lúa” và “xay lúa”, một việc bị cấm trong ngày Sa-bát, thì quả thật là quá đáng. Quả là các ông Pha-ri-sêu này đã “chẻ sợi tóc làm tư” khiến luật nghỉ việc ngày Sa-bát đã trở nên gánh nặng và là cái cớ để bắt bẻ, kết án người khác. Chúa Giê-su đã lên án thái độ đó vì nó làm con người thành nô lệ cho lề luật, và Ngài tuyên bố: “Con Người làm chủ ngày Sa-bát”.
Mời Bạn: Thái độ “chẻ sợi tóc làm tư”, xoi mói những tiểu tiết vụn vặt để bắt bẻ người khác là một bằng chứng của người sống thiếu tình người. Nếu phải sống với một người như thế thì thật là một ác mộng, phải không bạn? Thế nhưng không chừng bạn đang là ác mộng cho những người sống quanh bạn đấy! “Nghiêm khắc với mình, khoan dung với người”, đó là nguyên tắc sống để diệt trừ thói xấu “chẻ sợi tóc làm tư”.
 
Chia sẻ: Kiểm điểm xem bạn có thói xấu chuyên bắt bẻ những chuyện nhỏ nhặt để lên án người khác không.
 
Sống Lời Chúa: Loại trừ thói xấu bình phẩm vội vàng và chỉ nhìn khía cạnh tiêu cực.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vẫn thường đòi hỏi nơi người khác rất nhiều điều, nhưng lại nuông chiều bản thân. Xin giúp con biết sống bao dung và yêu mến nhiều hơn để cuộc sống của con trở nên nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn.



04/09/16 CHÚA NHẬT                                       TUẦN 23 TN – C
Lc 14,25-33
 
CẤP ĐỘ ƯU TIÊN TRONG TÌNH YÊU
 

“Ai đến với tôi, mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,26)
 
Suy niệm: Chúa Giê-su có đòi hỏi một điều “phản tự nhiên” không khi Ngài yêu cầu người ta phải “dứt bỏ” người thân và cả mạng sống mình nữa thì mới được làm môn đệ của Ngài? Trong Tin Mừng Mát-thêu, Chúa nói rõ hơn về “cấp độ ưu tiên” này: “Ai yêu cha hay mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với thầy. Ai yêu con trai hay con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy” (Mt 10,37). Nhớ chuyện Áp-ra-ham vâng lời Thiên Chúa, đem người con duy nhất của mình là I-xa-ác hiến tế cho Ngài, để hiểu được rằng Ngài là Đấng Tối Cao sáng tạo nên muôn loài, đã tín thác vào Chúa, thì cũng yêu mến Ngài “trên hết mọi sự,” trên cả tình yêu dành cho cha mẹ, anh em, chị em, con trai con gái, và thậm chí, dám hy sinh cả mạng sống mình, nếu Ngài muốn.
 
Mời Bạn: Kinh Mười Điều Răn được tóm kết bằng câu: “Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy.” Hai điều răn kính mến Chúayêu thương người không được tách biệt nhau. Khi dạy ta yêu mến Chúa trên hết mọi sự, Chúa không hạ giá tình yêu nhân loại mà Ngài lại nâng nó lên tầm cao vô biên của tình yêu Thiên Chúa. Nhờ đó, khi “yêu Chúa trên hết mọi sự” ta sẽ “yêu người như Chúa yêu ta.”
 
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm một việc thờ phượng Chúa, bạn luôn luôn kèm theo một việc bác ái phục vụ tha nhân.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con nhận rõ cấp bậc ưu tiên trong tình yêu để con yêu Chúa hết lòng, và cũng yêu người như Chúa yêu con.

05/09/16 THỨ HAI                                                    TUẦN 23 TN
Lc 6,6-11

 
CỐT LÕI CỦA NIỀM TIN
 

Đức Giê-su nói với họ: “Tôi hỏi các ông, ngày sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, được cứu sống hay là giết chết?” (Lc 6,6-11)
 
Suy niệm: Hôm nay, nhân việc các kinh sư và người Pha-ri-sêu rình xem Chúa Giê-su có chữa người bại tay trong ngày Sa-bát hay không để có cớ tố cáo Ngài, Chúa Giê-su nhắc nhở họ về cốt lõi của niềm tin vào Thiên Chúa. Không úp mở, Ngài trực tiếp chất vấn họ: lề luật và tình thương, cái nào trọng hơn? Phải chăng Thiên Chúa yêu thích lề luật đến nỗi mặc sự dữ đàn áp sự lành, mặc sự chết thay cho sự sống? Không, Thiên Chúa là Đấng tốt lành, là Sự Thiện tuyệt hảo, là Sự Sống muôn loài. Thiên Chúa luôn muốn con người sống và được sống dồi dào. Hay nói cách khác, Thiên Chúa ban cho con người luật như là con đường, là phương tiện để đến với Ngài. Bởi thế, không được vị luật mà quên mất tình thương; không được đóng kín con tim để mở to con mắt dò xét. Song phải đi vào cốt lõi của niềm tin là tình thương. Đi vào để kiện toàn lề luật. Đi vào hầu đẹp lòng Chúa-Đấng Giàu Lòng Xót Thương.
 
Mời Bạn: Có khi nào bạn thử hỏi: cốt lõi niềm tin của tôi là gì hay không? Trước những bất công đau khổ anh em đang phải chịu, trước những tình trạng sự sống và phẩm giá con người bị coi thường, bị chà đạp, tôi đã chọn sự sống hay giết chết? Cảm thông, chia sẻ hay dửng dưng, vô cảm?
 
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày xin ơn bắt chước Chúa, luôn chọn sự sống thay vì giết chết, chọn hy sinh phục vụ thay vì ích kỷ hưởng thụ.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin sưởi ấm trái tim con, để con luôn can đảm xót thương và thứ tha dù phải chịu nhiều khổ đau. Amen.

06/09/16 THỨ BA                                                     TUẦN 23 TN
Lc 6,12-19

 
MÔN ĐỆ, NGƯỜI LOAN TIN VUI
 

Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. (Lc 6,12-13)
 
Suy niệm: Chúng ta hãy trở về với bối cảnh chính trị nước Do thái thời Chúa Giê-su, lúc ấy đang bị Đế quốc Rô-ma đang đô hộ. Ấy vậy mà, sau khi “thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa” Chúa Giê-su chọn các tông đồ, chỉ có mười hai ông thì ông Mát-thêu là người thu thuế, bị coi là “tay sai” cho đế quốc Rô-ma, còn ông Si-mon và Ta-đê-ô thì đối lại, thuộc nhóm Nhiệt thành, chủ trương dùng vũ lực để chống lại Rô-ma. Trong Nhóm Mười Hai, các ông khác nhau về lập trường, xung khắc với nhau như thế, vậy mà các ông ngày ngày phải ăn chung một mâm, học chung một thầy. Thế nhưng, ở với Thầy, các ông đã được hoán cải, và trở thành những người đi rao giảng Tin Vui của Nước Thiên Chúa.
 
Mời Bạn: Từ những con người tính cách khác nhau, lập trường chính trị đối lập nhau, các tông đồ đã được Chúa huấn luyện trở thành những sứ giả của đem Tin Vui cho thế giới. Tin Mừng của Chúa xoá đi mọi bức tường ngăn cách để hình thành một thế giới bao dung, tha thứ và thương xót. Bạn được kêu gọi làm môn đệ của Đức Ki-tô nghĩa là trở thành người đem niềm vui của Ngài đến cho những người mà bạn gặp gỡ.
 
Sống Lời Chúa: Bạn là môn đệ của Chúa, bạn được mời gọi sống yêu thương, yêu thương và yêu thương.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, các tông đồ của Chúa được Chúa dạy dỗ và đã được biến đổi, để trở thành những người mang Tin Vui cho thế giới. Xin cho chúng con cũng là những môn đệ của Niềm Vui. Amen.

07/09/16 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG                              TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26

 
“PHÚC CHO ANH EM…”
 

“Phúc cho anh em là những người nghèo khó.” (Lc 6,20)
 
Suy niệm: Chỉ sáu năm sau khi qua đời (năm 1997), Mẹ Tê-rê-xa Can-cút-ta đã được tuyên chân phước ngày 19/10/2003. Ngày 04/09 vừa qua tại Rô-ma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên hiển thánh cho Mẹ. Một con người nhỏ bé, nhanh nhẹn trong dáng dấp một bà nhà quê, thế mà được cả thế giới ngưỡng mộ, được mọi dân tộc đồng thanh gọi bằng cái tên thân thương là Mẹ, nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới, và là một trong những người được tuyên thánh sớm nhất sau khi qua đời. Mẹ Tê-rê-xa được như thế là vì Mẹ đã dành cả cuộc đời chăm sóc những người nghèo khổ, bị ruồng bỏ, để phục hồi cho họ phẩm giá cao quý là người và là con cái Thiên Chúa. Chúa nói “phúc cho người nghèo khó” không phải để họ ở mãi trong cảnh nghèo mà vì Chúa đứng về phía họ, và giải cứu họ khỏi cảnh khốn cùng ấy. Mẹ Tê-rê-xa là thánh vì Mẹ đã làm cho Lời Chúa đó trở thành hiện thực.
 
Mời Bạn: Chúng ta thường dễ bị “choáng” trước tình trạng nghèo đói chung quanh ta và trên thế giới: Nhu cầu thì quá lớn mà tôi thì có quá ít để cho! Mẹ Tê-rê-xa chia sẻ: “Nếu bạn không thể cho một trăm người đói ăn, bạn hãy cho ít là một người.” Bạn cứ bắt đầu bằng một việc tốt đẹp nhỏ bé cho một người anh em bé nhỏ đi, rồi Chúa sẽ làm những điều còn lại.
 
Sống Lời Chúa: Thực hiện điều tâm niệm được coi là của Mẹ Tê-rê-xa: “Hãy làm một điều gì đó tốt đẹp cho Chúa.”
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhận ra Chúa là “người đói” để con cho Chúa ăn, Chúa là “người khát” để con cho Chúa uống, Chúa là người “rách rưới” để con cho Chúa mặc. (Mẹ Têrêxa)

08/09/16 THỨ NĂM                                                  TUẦN 23 TN
Sinh nhật Đức Trinh Nữ Ma-ri-a                       Mt 1,1-16.18-23

 
SINH RA ĐỂ THI HÀNH Ý CHÚA
 

“Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,21)
 
Suy niệm: Thông thường, mỗi dịp mừng sinh nhật, chúng ta thường cảm tạ ơn Chúa và cha mẹ đã cho chúng ta sinh ra đời. Đó là điều phải đạo. Nhưng, trong dịp mừng lễ sinh nhật của Mẹ Ma-ri-a, chúng ta còn hiểu thêm rằng, con người được sinh ra đời luôn bao hàm một sứ mạng do Thiên Chúa giao phải chu toàn. Từ nguyên thuỷ, trong ý định của Thiên Chúa, Đức Ma-ri-a đã được tuyển chọn làm Mẹ của Ngôi Hai Nhập thể và làm mẹ nhân loại. Mẹ chào đời là để đảm nhận sứ mạng mở ra một cuộc chào đời khác của Đức Giê-su. Tất cả cuộc đời trần thế của Mẹ là một nỗ lực chu toàn điều Chúa muốn cho Mẹ: Mẹ không chỉ cưu mang Con Thiên Chúa làm người, mà còn dưỡng nuôi và cùng chia sẻ những gai chông cuộc đời thánh giá của Chúa Giê-su, Con của Mẹ. Sau đường thánh giá, Mẹ còn quảng đại đảm nhận vai trò làm Mẹ nhân loại và phù trợ cho nhân loại được lãnh ơn cứu độ của Chúa Giê-su.
 
Mời Bạn: Từ sứ mạng Chúa giao cho Mẹ trong ngày sinh nhật của Mẹ, chúng ta nhận ra sứ mạng của chúng ta trong ngày sinh nhật của chúng ta. Thiên Chúa chọn bạn làm người và làm con của Thiên Chúa để bạn chia sẻ niềm vui làm con của Thiên Chúa cho mọi người. Vậy, bao nhiêu người chung quanh bạn được nghe bạn chia sẻ niềm vui của bạn?
 
Sống Lời Chúa: Tôi có sứ mạng đem niềm vui đến mọi người trong gia đình.
 
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã hiểu rõ điều Chúa muốn cho Mẹ và Mẹ đã thành tâm thi hành. Xin cho con bắt chước Mẹ theo đuổi điều Chúa muốn.

09/09/16 THỨ SÁU                                                   TUẦN 23 TN
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục                                       Lc 6,39-42

 
LỜI CHÚA LÀM CHO MẮT SÁNG
 

Chúa Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc 6,39)
 
Suy niệm: Chúa Giê-su muốn nói đến những kẻ mù lòa nào vậy? Đó là kẻ không khiêm tốn nhận ra khuyết tật của mình, không thấy “cái xà trong con mắt của chính mình.” Thánh Phao-lô tông đồ giải thích, “bạn xác tín mình là người dẫn dắt kẻ mù lòa, là ánh sáng cho kẻ trong bóng tối, là nhà giáo dục kẻ u mê, là thầy dạy người non dại, vì bạn tưởng mình có Lề Luật, là có tất cả tri thức và chân lý” (Rm 2,19-20). Thật là tai họa cho trường hợp “mù mà lại dắt mù”!
 
Mời Bạn: Bạn có băn khoăn khi đứng trước tình trạng mất định hướng của nền giáo dục, nhất là giáo dục đức tin, ngay từ trong các gia đình hôm nay không? Các bậc làm cha mẹ có thể yên tâm được không, khi không biết phải dạy dỗ con cái thế nào trong thời đại ngày nay? Đó là thứ mù nguy hiểm có nguy cơ làm cả gia đình có ngày phải “sa xuống hố.” Nếu bạn tự hào mắt bạn sáng, thì khi đi trong bóng tối mắt bạn có sáng được không? Vậy, tại sao bạn không tìm đến với Chúa là nguồn Ánh Sáng để được ánh sáng và giúp người khác “khỏi sa xuống hố”? Vì vậy, rất cần mọi người, trong các gia đình, các cộng đoàn lớn nhỏ, đều phải hằng ngày soi mình trước Lời Chúa để tiếp nhận ánh sáng của Chúa và cùng nhau đi vào cõi sống. Mời bạn tìm biết ý Chúa trước đã rồi mới có thể giúp cho con cái hay người đang cần đến bạn một lời khuyên.
 
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày học thuộc một câu Lời Chúa và cầu nguyện với Chúa.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chữa lành đôi mắt tâm hồn tật nguyền của con, để con nhìn thấy ánh sáng từ Lời Chúa.

10/09/16 THỨ BẢY                                                   TUẦN 23 TN
Lc 6,43-49

 
ĐỂ TÂM HỒN NÊN KHO TÀNG TỐT
 

“Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6,45)
 
Suy niệm: Muốn biết người ta dùng gì trong nhà, cứ việc nhìn vào thùng rác của họ sẽ biết. Muốn biết xã hội như thế nào, cứ nhìn vào các hiện tượng trong xã hội sẽ rõ, vì như một nhạc sĩ nhận xét, “sản phẩm của xã hội văn hóa nào thì sinh ra con người ấy.” Như vậy, những hiện tượng xấu giữa xã hội này từ những “kho tàng xấu” trong lòng người mà ra. Nhưng, Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta theo “hình ảnh của Thiên Chúa” mà! Vậy, tại sao có những “kho tàng xấu” ấy? Chúa Giê-su đã giải thích qua câu hỏi: “Tại sao anh em gọi Thầy: “Lạy Chúa! Lạy Chúa!, mà anh em không làm điều Thầy dạy?” Thì ra, một khi không làm những điều Chúa dạy, lòng dạ người ta sẽ trở thành “thùng rác” chứa đầy mọi thứ xấu xa, bẩn chật và tai ác; một khi không thực thi lời Chúa, thì thay vì trở thành cộng đoàn yêu thương, xã hội sẽ trở nên một đám đông “quỷ ở với người.”
 
Mời Bạn: Bạn làm gì để gia đình bạn thành tổ ấm yêu thương và là cộng đoàn chứng nhân giữa xã hội này? Lòng bạn thấm đầy lời Chúa dạy hay ngập tràn điều xấu? Bạn có để Chúa làm chủ đời bạn và gia đình của bạn không?
 
Sống Lời Chúa: Mỗi tối, bạn đọc cho cả gia đình nghe lời Chúa và nhắc nhủ gia đình sống theo lời Chúa dạy.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dùng Thánh Thần của Chúa đổi mới tâm hồn con, để con luôn thuộc về Chúa và làm những điều đẹp lòng Chúa. Xin cất khỏi lòng con những điều tệ hại, để không làm buồn lòng Chúa và không làm gương xấu cho bất cứ ai.

11/09/16 CHÚA NHẬT                                       TUẦN 24 TN – C
Lc 15,1-32

 
CHIÊM NGẮM LÒNG THƯƠNG XÓT
 

Đức Giê-su nói: “Trên trời ai nấy sẽ vui mừng, vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” (Lc 15,10)
 
Suy niệm: Trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót, ba dụ ngôn của Tin Mừng hôm nay như một chùm ánh sáng làm nổi bật hình ảnh ba chiều của Lòng Thương Xót. 1/ Niềm mong ước của Lòng Thương Xót là không để mất một ai trong những tạo vật mà Thiên Chúa đã dựng nên giống hình ảnh Ngài, cho dù nó có nhỏ bé mấy đi nữa. 2/ Lòng Thương Xót chứa đựng một quyền năng vô biên thúc đẩy Chúa ra đi tìm kiếm cho bằng được những người tội lỗi, lạc xa tình Chúa để đưa họ trở về với Ngài. 3/ Lòng Thương Xót hoá thành Niềm Vui viên mãn khi những người con cái Chúa “đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.”
Mời Bạn: Lòng Thương Xót của Chúa tuôn tràn lai láng trên chúng ta để rồi chúng ta lại trao ban lòng thương xót ấy cho anh chị em của mình. Mời bạn chiêm ngắm Đức Ki-tô chịu đóng đinh là “dung nhan Lòng Thương Xót” để mô phỏng, đồng hoá những “nét” thương xót ấy trong tâm hồn của bạn.
 
Chia sẻ: Tính vô cảm đã tiêm nhiễm vào lối sống Kitô hữu ngày nay như thế nào? Bạn cho một ví dụ chứng minh.
 
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày khắc hoạ vào tâm hồn mình một “nét” thương xót của Đức Ki-tô bằng cách thực hiện ba điều tâm niệm này: - luôn muốn điều tốt đẹp nhất cho tha nhân; - sống bao dung nhẫn nại; - và tha thứ không giới hạn.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình, Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài bằng sự tha thứ và lòng thương xót. Xin làm cho chúng con trở thành gương mặt hữu hình của Lòng Thương Xót Chúa trên trái đất này. (theo Kinh Năm Thánh)

12/09/16 THỨ HAI                                                    TUẦN 24 TN
Thánh Danh Đức Ma-ri-a                                             Lc 7,1-10

 
LÒNG TIN VỮNG MẠNH
 

“Ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.” (Lc 7,9)
 
Suy niệm: Người có đạo lâu năm không đương nhiên là có đức tin mạnh hơn các anh chị em tân tòng; những người lớn tuổi chưa chắc là có đức tin kiên cường hơn những người tuổi nhỏ, bởi vì đức tin không tùy thuộc vào tuổi tác và ngày tháng ghi trong sổ Rửa Tội. Thậm chí, đôi khi người ngoại đạo nhưng lại có lòng tin mạnh mẽ vào quyền năng và tình yêu của Chúa hơn cả những người mang danh là đạo gốc từ nhiều đời. Viên đại đội trưởng ngoại giáo hôm nay là một điển hình. Ông tin vào quyền lực của Đức Giêsu đến mức Người phải thán phục thốt lên: “Ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.”
 
Mời Bạn: Nhìn lại chính lòng tin của mình và thử đánh giá xem bạn tin mạnh mẽ đến mức nào. Chẳng hạn, bạn có tin vững vàng rằng Thiên Chúa là Cha yêu thương, rằng Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ cho mọi người, rằng Chúa Thánh Thần đang không ngừng hoạt động cách mầu nhiệm để dẫn dắt và thánh hoá con người và lịch sử? Bạn có tin Chúa Ki-tô hiện diện thực sự trong Bí Tích Thánh Thể? Bạn có tin vào ơn tha thứ của Chúa trong bí tích Hoà Giải? Và đừng quên: muốn lượng giá đức tin, phải xem xét hành động.
 
Sống Lời Chúa: Căn tính của người Ki-tô hữu là lòng tin vào Đức Ki-tô; bạn hãy bảo đảm rằng mọi ý nghĩ, lời nói, việc làm của mình đều toả sáng lòng tin ấy.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù ở giữa những gian nan thử thách, những cô đơn tuyệt vọng, những ê chề sa ngã, xin cho con vẫn một niềm tin tưởng vào quyền năng và tình yêu của Chúa. Amen.

13/09/16 THỨ BA                                                     TUẦN 24 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT           Lc 7,11-17

 
TRÁI TIM ĐỒNG CẢM
 

Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (Lc 7,13)
 
Suy niệm: Người phụ nữ thành Na-in từng sống với nỗi đau của người góa bụa: mất chồng, cô đơn, thiếu người nâng đỡ, một mẹ một con, đương đầu với những gian nan khốn khó trong cuộc sống. Bao nhiêu an ủi, hy vọng bà đặt nơi người con trai duy nhất, nhất là khi cậu sắp thành người lớn. Thế nhưng chính lúc đó, tử thần cướp mất mạng sống của anh khỏi tay bà. Tâm hồn bà tan nát sầu khổ, không gì bù đắp được. Chúa Giê-su đã chạnh lòng thương xót. Ngài đến gần quan tài gọi người thanh niên chỗi dậy. Đây là một trong những trường hợp Chúa Giê-su làm phép lạ không phải vì có người đến khẩn khoản cầu xin hay bày tỏ đức tin chân thành, nhưng chỉ vì Chúa chạnh lòng thương xót. Ngài cho thấy bản tính của Thiên Chúa chính là yêu thương, đúng như thánh Gio-an đã định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Tất cả cuộc sống trần gian và cái chết Chúa Giê-su cho thấy Ngài là hiện thân của lòng thương xót của Thiên Chúa.
 
Mời Bạn: Nhà khoa học mong sao chế tạo một người máy có đôi chút rung cảm của con người, trong khi đó, con người lại sống vô cảm như người máy! Chúa Giê-su muốn thức tỉnh những tâm tình yêu thương, tha thứ, cảm thông trong trái tim mỗi người để chúng ta đừng thờ ơ lãnh đạm với những đau khổ của tha nhân. Chúng ta đừng quên lời Thánh Gioan Thánh Giá: “Vào lúc cuối đời chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu.”
 
Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Giê-su, tôi để tâm giúp đỡ những người cần cứu giúp về vật chất hoặc tinh thần đang sống gần bên tôi.
 
Cầu nguyện: Đọc kinh Thương Người Mười Bốn Mối.

14/09/16 THỨ TƯ                                                     TUẦN 24 TN
Suy tôn Thánh Giá                                                     Ga 3,13-17

 
KI-TÔ GIÁO VÀ THÁNH GIÁ
 

“Con Người cũng phải được giương cao, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,14-15)
 
Suy niệm: Kể từ khi Đức Ki-tô chịu đóng đinh và sống lại, cây thánh giá không còn là một nhục hình kinh tởm, mà là vinh dự và tự hào của Ki-tô giáo: “Vinh quang của ta là thánh giá Đức Kitô, nơi Người ơn cứu độ của ta, sức sống của ta, phục sinh của ta...” Thánh giá hiện diện trên các cơ sở tôn giáo. Dấu thánh giá khởi đầu mọi cử hành phụng vụ và việc đạo đức. Dấu thánh giá được vạch trên mọi đồ vật tôn giáo, trên mọi ki-tô hữu. Phép lành được ban với hình thánh giá. Đấy là bên ngoài, còn bên trong tâm hồn ki-tô hữu, họ được mời gọi yêu mến, đón nhận và vác thánh giá theo Chúa. Ki-tô hữu không xin Chúa cất thánh giá đi, nhưng xin Chúa thêm sức mạnh để mình có thể vác thánh giá theo chân Chúa (Kinh Mân Côi, gẫm thứ 4 mùa Thương).
 
Mời Bạn: Môn đệ Chúa là người vác thánh giá theo Chúa. Dòng Mến Thánh Giá chọn châm ngôn: “Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí tôi.” Thánh Tê-rê-xa A-vi-la cầu xin Chúa rằng: “Cho con chịu đau khổ, không thì cho con chết đi.” Trước những gương sáng đó bạn cũng yêu mến và đón nhận thánh giá trong đời bạn chứ?
 
Chia sẻ: Đâu là thánh giá hiện nay của đời bạn? Một người, sự kiện, bệnh tật, thất bại, một điều trái ý bạn. Hãy nhìn vào cây thánh giá trước mặt bạn, và cầu xin sức mạnh của Chúa để chấp nhận.
 
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn hãy vui tươi đón nhận mọi thánh giá bạn gặp trên đường và vác đi trong tin yêu.
 
Cầu nguyện: “Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giê-su Ki-tô; vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.”

15/09/16 THỨ NĂM                                                  TUẦN 24 TN
Đức Mẹ Sầu Bi                                                          Ga 19,25-27

 
VÌ MẸ LÀ MẸ CỦA CON
 

Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người… Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” (Ga 19,25-26)
Suy niệm: Lời tiên báo của Si-mê-on gắn liền số phận của Mẹ với số phận của con trẻ Giê-su: Con sẽ bị người ta chống đối; lòng Mẹ sẽ như bị gươm đâm thâu. Điều đó có nghĩa rằng cuộc đời của Mẹ liên đới chặt chẽ với cuộc đời của Con; số phận của Con là tương lai của Mẹ; thánh giá của Con là khổ giá của Mẹ; mẹ với con cùng chung một số phận. Người ta khó hình dung những gì xảy ra trong lòng Đức Ma-ri-a lúc ấy, khi Mẹ đứng dưới chân thập giá bên cạnh con mình trên đỉnh núi Sọ; nhưng chắc chắn có thể khẳng định rằng Mẹ luôn chia sẻ những biến cố cuộc đời của Chúa Giê-su, con của Mẹ, và sẵn sàng “xin vâng” theo ý của Chúa Cha trong mọi hoàn cảnh với niềm phó thác.
 
Mời Bạn nhớ đến những người mẹ đang cưu mang hay nuôi nấng con của mình. Có những người mẹ đang phải lo lắng vì một người con sẽ sinh ra trong hoàn cảnh thiếu thốn kinh tế, bệnh tật. Có những người mẹ đang ưu tư về tương lai của con cái. Có những người mẹ đang phải khốn đốn vì những đứa con hư hỏng, bê tha. Họ đang cần lời cầu nguyện và sự ủi an, chia sẻ của bạn.
 
Chia sẻ: Là con cái, bạn thường có tâm tình gì đối với mẹ mình?
 
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ những người mẹ đang phiền muộn vì con cái, để họ bắt chước Đức Ma-ri-a vác thập giá cùng với con mình.
 
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin cho các bà mẹ biết đón nhận sự sống của con mình và chia sẻ mọi cảnh huống của con như Mẹ đã sống với Chúa Giê-su. Amen.

16/09/16 THỨ SÁU                                                   TUẦN 25 TN
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo

Lc 8,1-3
 
TÔN TRỌNG PHẨM GIÁ PHỤ NỮ
 

Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Ngài có Nhóm Muời Hai và mấy người phụ nữ đã được Ngài trừ quỉ và chữa bệnh.(Lc8,1-2)
 
Suy niệm: Bất chấp những luật lệ của hàng tư tế về sự thanh sạch, Chúa Giê-su tiếp xúc với những chị em bị xã hội coi là ô uế. Trong Tin Mừng hôm nay Ngài chấp nhận cho một số chị em - từng bị quỉ ám và bệnh tật - cùng đồng hành trên đường truyền giáo cùng với Nhóm Mười Hai. Quả thật, Chúa Giê-su tôn trọng phẩm giá người phụ nữ và đánh giá cao sự phần đóng góp của họ trong sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
 
Mời Bạn: Tôn trọng quyền lợi và phẩm giá người phụ nữ, Giáo Hội mong muốn càng ngày càng có nhiều phụ nữ có điều kiện về thời giờ và khả năng tham gia vào các sinh hoạt trong đạo cũng như ngoài đời. Đặc biệt, nơi gia đình là “Hội Thánh tại gia,” chị em là người đóng vai trò chủ chốt trong việc chuyển giao đức tin cho con cái mình.
 
Chia sẻ: Trong giáo xứ của tôi có tình trạng khinh miệt, bạo hành phụ nữ (vợ, người nữ giúp việc…) không? Tôi có giúp các chị em nhận thức và bảo vệ phẩm giá của mình, không cho phép biến người nữ thành “vật dụng kinh tế” hay “đồ giải trí tầm thường không?”
 
Sống Lời Chúa: Trong phạm vi của mình, tôi để tâm phát hiện và chận đứng những hình thức khinh miệt, bạo hành phụ nữ.
 
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a đầy ơn phúc, xin Mẹ cho các chị em tỏa lan ra xung quanh hương thơm đời sống thánh thiện nhân đức. Xin cho chị em dẫn đưa tha nhân về với Chúa bằng cánh tay và trái tim mẹ hiền.

17/09/16 THỨ BẢY                                                   TUẦN 24 TN
Th. Rô-be-tô Ben-la-mi-nô, giám mục, tiến sĩ HT    Lc 8,4-15

 
KIÊN TRÌ GIEO HẠT LỜI CHÚA
 

“Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.” (Lc 8,15)
 
Suy niệm: Kể dụ ngôn này với các môn đệ, Chúa Giê-su bị giới lãnh đạo Do Thái chống đối ra mặt. Nhưng Người vẫn kiên trì tiếp tục sứ vụ của mình: rao giảng, dạy dỗ, chữa bệnh, trừ quỉ… Người làm việc như một người gieo hạt cần mẫn. Dẫu biết rằng có những hạt giống rơi trên vệ đường, trong bụi gai, trên đá sỏi sẽ không sống được nhưng người gieo vẫn cứ gieo vì biết có rất nhiều hạt khác rơi trên đất tốt, hứa hẹn một mùa gặt chắc chắn sẽ đến.
 
Mời Bạn: Bức tranh thế giới hôm nay thật ảm đạm: ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, khoảng cách giàu nghèo, khủng bố, chiến tranh, nợ nước ngoài, đại dịch HIV/AIDS. Thêm vào đó là: tham nhũng hối lộ, đạo đức suy thoái, cơ chế bất công, nội chiến triền miên, thất nghiệp, giáo phái lộng hành…. Tuy vậy người môn đệ Đức Ki-tô vẫn tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng của Nước Thiên Chúa. Cùng với Chúa Giê-su họ tham gia vào cuộc chiến chống lại ác thần, không để mình bị bóp nghẹt bởi thế lực của tội lỗi.
 
Sống Lời Chúa: Biết bao người đang dấn thân xây dựng xã hội công bằng bác ái. Họ là những mảnh đất tốt đang đón nhận hạt giống Lời Chúa và đang sinh hoa kết trái. Tôi vui mừng tạ ơn Chúa và quyết tâm kiên trì dấn thân cho Nước Chúa.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù cuộc sống không luôn mỉm cười với con, nhưng xin cho con luôn sống vui tươi và tín thác nơi Chúa. Khi con bị cám dỗ chùn bước hay buông thả, xin cho con biết nắm chặt bàn tay Chúa để Chúa sẽ dìu con lên. Amen.

18/09/16 CHÚA NHẬT                                       TUẦN 25 TN – C
Lc 16,1-13

 
TRUNG TÍN TỪ VIỆC NHỎ
 

“Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất lương trong việc rất nhỏ thì cũng bất lương trong việc lớn.” (Lc 16,10)
 
Suy niệm: Một sợi tơ mỏng manh nhỏ bé dường như chẳng làm nên tích sự gì. Nhưng bạn nên nhớ rằng tấm lụa mượt mà kia đã được dệt bằng những sợi tơ như thế. Cuộc đời chúng ta được kết dệt bằng biết bao việc nho nhỏ được trải đều trong khắp cả đời sống thường ngày. Từng giây, từng phút trong đời, một cử chỉ yêu thương, một lời nói dịu dàng, một hy sinh kín đáo, một cái nhìn cảm thông, một ý tưởng ngay lành, tất cả những điều đó, từng chút chút một, sẽ dệt nên cuộc sống tươi đẹp, hào hùng thấm đầy ơn phúc của Thiên Chúa. Chúa Giê-su đã nhắc nhở chúng ta: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn, ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn” (Lc 16,10).
 
Mời Bạn: Hãy nhìn ngắm Chúa Giê-su tại Na-da-rét, Ngài đã trung tín với bổn phận hằng ngày để chu toàn thánh ý Chúa Cha. Chúa cũng mời bạn, hôm nay và trong cả cuộc đời, hãy làm những việc bổn phận dù là rất đỗi tầm thường, nhưng hãy làm với lòng yêu mến Chúa.
 
Chia sẻ: Bạn có cảm nhận được niềm hạnh phúc cao thượng khi bạn có một việc giúp ích nho nhỏ để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân?
 
Sống Lời Chúa: Để sống Lời Chúa mời gọi hôm nay tôi sẽ cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngày, bổn phận đối với Chúa và đối với những người thân yêu của tôi.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, xin cho con biết trung thành với Chúa khi làm những việc tầm thường nhỏ bé trong đời sống hằng ngày để chứng tỏ lòng con yêu mến Chúa.

19/09/16 THỨ HAI                                                    TUẦN 25 TN
Th. Gia-nu-a-ri-ô, giám mục, tử đạo                        Lc 8,16-18

 
ĐẶT ĐÈN TRÊN ĐẾ
 

“Chẳng có ai đốt đèn rồi để dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”  (Lc 8,16)
 
Suy niệm: Nắm một bài thuốc gia truyền thật hay, nhưng ‘sống để bụng, chết đem đi’, biến nó thành… thất truyền! Mua một quyển sách thật hay rồi đem về cất kỹ trong tủ, không bao giờ đọc! Miệt mài nghiên cứu nhiều năm để có được phát minh mới, nhưng chẳng bao giờ đưa nó vào ứng dụng cả! Những chuyện trên đây cũng vô lý và vô nghĩa như chuyện “đốt đèn rồi để dưới gầm giường.” Đức Ki-tô và Lời của Người là ánh sáng cho trần gian. Sẽ thật vô lý và vô nghĩa nếu ta bảo rằng mình ‘có’ ánh sáng này nhưng lại vô tâm cất kỹ cho riêng mình và không buồn chia sẻ cho người khác.
 
Mời Bạn: Nhìn những panô và hộp đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, quảng trường, sân vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao người ta chấp nhận bỏ ra những khoản tiền rất lớn để được đặt các bảng quảng cáo ở những vị trí có nhiều người nhìn thấy nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của việc kinh doanh, dĩ nhiên; nhưng cái ‘lý’ của hành động trên chính là: người ta tin rằng sản phẩm của mình rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn có tin rằng Đức Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người không?
 
Sống Lời Chúa: Trong những cuộc gặp gỡ, những câu chuyện hằng ngày…, bạn tế nhị nhưng tích cực đưa chất Tin Mừng vào, để chia sẻ ánh sáng mà bạn xác tín cho (những) người mà bạn đang tiếp xúc.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con biết mạnh dạn chứ không nhút nhát, để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

20/09/16 THỨ BA                                                     TUẦN 20 TN
Th. An-rê Kim, Phao-lô Chung và các bạn tử đạo Lc 8,19-21

 
“ĐEM RA THỰC HÀNH”
 

“Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)
 
Suy niệm: Thuở còn sinh thời, thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II được một tờ báo Ý viết dí dỏm rằng Chúa Giê-su chỉ có một bài giảng trên núi, còn ngài thì có cả một ‘núi’ bài giảng. Thật ra, không riêng chi Đức Gio-an Phao-lô II, các giáo sĩ, tu sĩ, và giáo dân ngày nay cũng viết lách, sáng tác rất nhiều. Tình hình xuất bản sách báo Công giáo ‘trăm hoa đua nở’ đến nỗi nhiều tác phẩm mới trình làng thì đã sớm chìm vào quên lãng. Văn kiện này chưa kịp triển khai, văn kiện khác đã xuất hiện. Về khả năng ăn nói và viết lách, Giáo Hội ngày nay chẳng nghèo chút nào. Tạ ơn Chúa! Thế nhưng, để trở thành “mẹ và anh em” của Chúa Giê-su, giàu phần ‘lý thuyết’ mà thôi thì chưa đủ, còn phải biết “đem ra thực hành” nữa.
Mời Bạn: Thánh Gia-cô-bê nhắc chúng ta rằng đức tin không có việc làm là đức tin chết! Đạo Ki-tô giáo là đạo thực hành, chứ không phải là lý thuyết.
 
Chia sẻ: Có người nói rằng niềm tin Ki-tô giáo không chỉ được gói ghém trong kinh Tin Kính, nhưng cả trong kinh Hòa Bình; cũng như không chỉ nguyên nơi việc đọc hai kinh đó, mà nhất là thực hành chúng nữa. Bạn nghĩ sao?
 
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, như tiêu đề của tập sách này, bạn dành 5 phút để đọc và suy niệm Lời Chúa. Và nhất là bạn hãy dành 24 giờ để SỐNG LỜI ấy.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con muốn được Chúa coi như anh em, chị em của Chúa. Xin cho chúng con không chỉ bằng lòng với việc đọc suông, nhưng còn biết suy niệm Lời Chúa; và nhất là tìm mọi cách áp dụng Lời ấy vào đời sống của chúng con. Amen.

21/09/16 THỨ TƯ                                                     TUẦN 25 TN
Th. Mát-thêu, tông đồ                                                  Mt 9,9-13

 
TRẢ LỜI CHO NHỮNG THẮC MẮC
 

“Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” (Mt 9,11)
 
Suy niệm: Khi gọi người thu thuế và tội lỗi là “bọn”“quân,” nhóm Pha-ri-sêu cho thấy họ khinh rẻ hai hạng người này như thế nào. Đối lại thái độ kiêu căng khinh người này, Chúa Giê-su đáp trả bằng một câu trả lời đậm tình yêu thương: “Ta muốn lòng nhân từ.” Lòng nhân từ là chiếc chìa khóa mở toang lồng ngực cho thấy Trái Tim Chúa yêu dấu loài người quá bội, một Trái Tim yêu thương thực sự có sức thu hút và hoán cải những tâm hồn cứng cỏi, nguội lạnh. Việc ngồi đồng bàn với những người bị xã hội coi là tội lỗi càng cho thấy Chúa muốn chia sẻ niềm vui với những con người sám hối. Niềm vui Tin Mừng là niềm vui của hoán cải đổi đời. Đó chính là mục tiêu ưu tiên của Chúa Giê-su khi đến thế gian này.
 
Mời Bạn: Nhiều khi bạn và tôi cũng có những thắc mắc tương tự khi nhìn thấy ông kia bà nọ ngồi ăn với những kẻ bị mang tiếng là tội lỗi. Có thể những ông bà, anh chị đó chưa đủ mức độ thánh thiện như Chúa Giê-su, ta lo họ bị kẻ xấu cám dỗ, lợi dụng. Điều này không sai, nhưng cũng cần có những cơ hội như thế để bắt nhịp cầu thống hối đổi đời. Hãy bao dung hơn trong cách nhìn nhận và phê phán của mình.
 
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ suy niệm và nỗ lực thực hiện câu Lời Chúa sau đây: “Hãy học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế…”.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa cho thấy Trái Tim đầy xót thương của Chúa khi kêu gọi thánh Mát-thêu và đồng bàn với những kẻ tội lỗi. Xin dạy con biết sống quảng đại như Chúa từng quảng đại với con là kẻ tội lỗi, biết bao dung như Chúa đã bao dung với con. Amen.

22/09/16  THỨ NĂM                                                 TUẦN 25 TN
Lc 9,7-9
 
SỨC MẠNH CỦA SỰ THẬT
 

Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su. (Lc 9,9)
 
Suy niệm: Hê-rô-đê tưởng rằng chém đầu ông Gio-an Tẩy Giả – người dám kết án hành vi loạn luân của vua – là đã bịt miệng được kẻ chống lại mình. Thế nhưng, vua chỉ có thể bịt miệng kẻ lên án mình, chứ không bao giờ có thể bịt miệng được sự thật. Các bạo chúa như Hê-rô-đê có thể tiêu diệt được những kẻ lên tiếng bảo vệ sự thật, nhưng chính sự thật thì không bao giờ tiêu diệt được. Trái lại, sự thật ấy luôn trở nên nỗi ám ảnh cho kẻ gây tội ác. Không lạ gì khi nghe tin Chúa Giê-su xuất hiện, Hê-rô-đê cảm thấy bất an. Bởi hơn ai hết, ông hiểu rõ sự xâu xé nơi nội tâm mình: những hành vi đen tối của ông không thể nào chịu nỗi trước sức ép của ánh sáng sự thật. Đúng như lời Chúa Giê-su đã nói: “Kẻ làm điều ác, thì không đến cùng ánh sáng” (Ga 3,20).
 
Mời Bạn: Theo tâm lý bình thường, chẳng ai muốn tội lỗi của mình bị phanh phui, nên tìm cách che đậy, như kiểu A-đam và E-và kết lá vả che thân. Nhưng như một thứ ung nhọt, tội lỗi càng che đậy thì càng trở nên nguy hiểm và khó chữa lành hơn. “Duy sự thật mới có thể giải thoát chúng ta mà thôi” (Ga 8,32).
 
Sống Lời Chúa: Bí tích Hòa Giải không chỉ đem lại ơn tha tội mà còn là phương thế chữa lành hữu hiệu nhất về mặt nội tâm. Tôi siêng năng đến với bí tích hòa giải để tâm hồn được bình an.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Chân Lý, là Ánh Sáng chiếu soi trần gian, xin dùng Sự Thật mà thánh hiến chúng con. Amen.

23/09/16 THỨ SÁU                                                   TUẦN 25 TN
Th. Pi-ô Pi-ét-ren-xi-na, linh mục                             Lc 9,18-22

 
CHÂN DUNG ĐẤNG THƯƠNG XÓT
 

“Con Người phải chịu đau khổ nhiều,… bị loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại.” (Lc 9,22)
 
Suy niệm: Vào một ngày tháng 11 năm 2014, tại trạm tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, có một người đàn ông mặc chiếc áo với dòng chữ “Bao cát thịt người, giá 10 tệ một cú đấm” và xin người khác đánh vào mình. Người đó là Hạ Quân, anh có đứa con trai mắc bệnh máu trắng hiểm nghèo. Sau khi bán hết tài sản và vay mượn số tiền lớn để chữa trị cho con nhưng không đủ, anh không còn cách nào khác bèn nghĩ ra cách này để mong có tiền chữa bệnh cho con. Tấm lòng của người cha yêu thương con vô bờ đã khiến nhiều người rớt nước mắt. Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, đã yêu thương con người vô hạn và luôn làm mọi cách để cứu độ con người, ngay cả việc phải hy sinh chính mạng sống Con Một của mình.
 
Mời Bạn: “Đức Giêsu Na-da-rét đã mặc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Người” (Dung Mạo Lòng Thương Xót, số 1). Cao điểm lòng thương xót ấy chính là cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Giê-su. Bạn được mời gọi nhận ra dung mạo của lòng thương xót nơi con người Đức Giê-su và sống lòng thương xót ấy nơi cuộc đời mình. Bằng cách đi con đường thập giá với Đức Ki-tô, là đón nhận những đau khổ, bạn góp phần cứu độ mình và cứu độ người khác.
 
Sống Lời Chúa: Làm việc hy sinh trong ngày để cầu nguyện cho một người nào đó, hoặc làm việc chia sẻ với một người đang gặp đau khổ.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết đón nhận những đau khổ trong cuộc đời mình bằng sự kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa, vì phần rỗi của con và của người khác. Amen.

24/09/16 THỨ BẢY                                                   TUẦN 25 TN
Lc 9,43b-45

 
CHỌN THUA ĐỂ THẮNG
 

“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” (Lc 9,44)
 
Suy niệm: Ai cũng mong thông báo cũng như đón nhận tin vui, tin mừng, chẳng ai muốn tin xấu, tin dữ cả. Thầy Giê-su cũng thế, Ngài đã trải qua kinh nghiệm khó khăn ấy khi báo cho các môn đệ biết Người “sắp bị nộp vào tay người đời.” Không chỉ một, mà đến ba lần tiên báo. Tuy nhiên, các môn đệ thật sự không hiểu, bởi vì làm sao hiểu được khi các ông đang chứng kiến bao việc kỳ diệu Thầy làm (x. Lc 9,43)? Làm sao các ông có thể chấp nhận “đầu hàng,” trong khi ông nào cũng muốn được ngồi hai bên tả hữu của Thầy? Chỉ sau biến cố Phục Sinh, khi tưởng chừng như Thầy đã “thất bại,” song hóa ra thành công vinh quang, các ông mới sáng mắt ra với cái lý của việc Thầy chọn con đường “bị trao nộp vào tay người đời.”
Mời Bạn: Con đường thập giá của Đức Giê-su luôn là thách đố gay go với các môn đệ. Thái độ thông thường của bạn là không hiểu, tránh né, muốn “thắng”, chứ không chịu “thua.” Giáo Hội được thế quyền ưu đãi vẫn sướng hơn là tách biệt khỏi thế quyền và bị ăn hiếp! Bạn vẫn quen nhìn nhiều biến cố xảy đến như một loại “tai nạn” cho Giáo Hội, chứ ít khi nhận ra Chúa Thánh Thần đang thanh luyện Giáo Hội. Bạn thích chưng diện, trang hoàng thập giá nhưng lại ngao ngán và từ chối vác nó!
 
Chia sẻ kinh nghiệm trong đời bạn về thập giá nở hoa, khi thập giá ấy được đón nhận cách tích cực.
 
Sống Lời Chúa: Tập kết hợp với Đấng chịu đóng đinh trong mọi nghịch cảnh.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con lẽ khôn ngoan của con đường thập giá, để con trung kiên bước theo Ngài và làm cho thập giá nở hoa. Amen.

25/09/16  CHÚA NHẬT                                      TUẦN 26 TN – C
Lc 16,19-31
 
LỘ TRÌNH LÒNG THƯƠNG XÓT
 

“Có một ông nhà giàu kia… Lại có một người nghèo khó…” (Lc 16,19.20)
 
Suy niệm: Dụ ngôn Chúa kể hôm nay đầy những chi tiết tương phản đến độ gây sốc: ông nhà giàu – người nghèo ăn xin; ông nhà giàu mặc lụa là gấm vóc – người ăn xin mụn nhọt đầy mình; ông ta yến tiệc linh đình – người nghèo La-da-rô thèm ăn những thứ rớt xuống từ bàn ăn… Thế rồi giàu hay nghèo cùng có một kết cục chung: cái chết. Đến đây, tình thế lại đảo ngược: từ dưới âm phủ, ông nhà giàu “ngước mắt lên” để van xin được một giọt nước từ đầu ngón tay của anh La-da-rô. Không biết lúc đó, ông có nhớ lại nhiều lần anh La-da-rô cũng có cử chỉ đó với ông? Khi còn sống, chắc hẳn không chỉ một lần ông đã bắt gặp ánh mắt nài xin, bàn tay chìa ra để xin sự giúp đỡ của ông. Rất tiếc, ánh mắt và bàn tay ấy đã không chạm được vào trái tim khép kín của lòng ông.
 
Mời bạn: “Lòng thương xót là một lộ trình khởi hành từ con tim tới đôi tay, nghĩa là tới các công việc của lòng thương xót” (ĐGH Phanxicô). Những hình ảnh tương phản trong dụ ngôn vẫn còn mang tính thời sự trong xã hội hôm nay. Trái với người phú hộ, bạn có trái tim và đôi bàn tay để yêu thương và trao ban. Xin được một chút nhạy cảm và hào phóng trước nỗi khổ đau của đồng loại, để như một lời đáp trả, chuẩn bị cho cuộc sống mai sau.
 
Sống Lời Chúa: Hãy làm một việc cụ thể cho người đang cần sự giúp đỡ của bạn: lời cầu nguyện, sự sẻ chia vật chất hay tinh thần.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì chúng con luôn giàu có và nghèo nàn về một mặt nào đó. Xin cho chúng con biết quảng đại chia sẻ cho nhau, cũng như biết khiêm tốn đón nhận sự sẻ chia của những người chung quanh con. Amen.

26/09/16 THỨ HAI                                                    TUẦN 26 TN
Lc 9,46-50

 
LÀM LỚN LÀ PHỤC VỤ
 

“Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.” (Lc 9,48)
 
Suy niệm: Các Tông Đồ hôm nay cãi cọ tranh giành nhau để xem ai trong các ông là người lớn nhất trong Nước Chúa. Tại sao các ông tranh giành làm lớn trong Nước Chúa? Vì các ông tin Chúa Giê-su là Đấng Thiên Sai, nhưng là để khôi phục một vương quốc hùng cường như thời vua Đa-vít; vì thế, các ông tính toán trước ai sẽ làm quan lớn trong triều đại của Thầy Giê-su. Các ông không chấp nhận và cũng chẳng quan tâm gì đến những khổ hình Chúa báo trước là Ngài sắp phải chịu; trái lại điều các ông tranh cãi, giành giật với nhau là những vinh sang phú quý mà các ông vẽ vời ra. Chúa dạy trước hết người làm lớn phải khiêm tốn, hy sinh phục vụ mọi người, nhất là phục vụ những người nghèo hèn, bé mọn nhất, những người không có gì để trả ơn lại.
 
Mời Bạn: Để khiêm tốn phục vụ, bạn phải biết xoá mình đi, từ bỏ những ham muốn ích kỷ, từ bỏ những đặc quyền đặc lợi, cậy dựa vào chức vụ, địa vị, quyền hành. Phục vụ, nhất là phục vụ Đức Ki-tô hiện diện nơi tha nhân không phải là chuyện hạ mình đánh mất phẩm giá, cũng không phải là luồn cúi hay hèn nhát, nhưng là vinh dự, là hạnh phúc, bởi vì chính Chúa đã nói: “Ai phục vụ Thầy, thì Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẻ quý trọng người ấy” (Ga 12,26).
 
Sống Lời Chúa: Sống tinh thần phục vụ bằng cách chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, hay trong cộng đoàn qua những việc giúp ích nhỏ bé âm thầm, nhất là những việc đòi hỏi sự hy sinh, kiên trì trong cuộc sống đời thường.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết mến yêu và phục vụ Chúa trong mọi người. Amen.


27/09/16 THỨ BA                                                     TUẦN 26 TN
Th. Vinh-sơn Phao-lô, linh mục                               Lc 9,51-56

 
NO MẤT NGON, GIẬN MẤT KHÔN!
 

“Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 9,54)
 
Suy niệm: Tính nóng nảy và ngạo mạn khiến hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an suýt chút nữa mất khôn. Nóng nảy muốn trả đũa, thiêu đốt đám dân làng Sa-ma-ri-a không đón tiếp Chúa Giê-su, coi thường các môn đệ; ngạo mạn vì nghĩ rằng lẽ ra với một người danh tiếng như Thầy mình, người dân ở đây phải ra nghênh tiếp vì ngưỡng mộ. Chúa Giê-su quở trách hai ông, vì chuyến vi hành của Ngài lên Giê-ru-sa-lem lần này là để chịu đau khổ vì yêu thương con người, lẽ nào trên đường đi Ngài không bày tỏ lòng thương xót ấy. Trong kinh Cải Tội Bảy Mối, sự hờn giận đứng ở giữa. Hờn giận dễ dẫn đến thái độ thiếu khiêm tốn, mất bình tĩnh, nóng nảy đòi trả đũa những ai coi thường mình. Nói theo Thánh Phao-lô, lòng bác ái phải bao hàm sự nhẫn nhục, hiền lành (1Cr 13,4).
 
Mời Bạn: Một trong những điểm sáng của lòng thương xót nơi Chúa Giê-su là “chậm bất bình và giàu ơn cứu độ.” Tính kiên nhẫn, dẹp bỏ sự tức giận, nóng nảy không chỉ là điểm son của các nhà ngoại giao, nhưng còn phải là của các môn đệ Chúa Ki-tô. Bạn làm gì để sống Năm Thánh Lòng Thương Xót theo dung mạo Chúa Ki-tô: chậm bất bình, bớt nóng giận, thêm kiên nhẫn?
 
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín và nỗ lực sống câu Lời Chúa: “Hãy học cùng Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là mẫu gương thương xót cho con. Xin ban cho con lòng hiền lành, giúp con vượt qua tính nóng giận, mong trả đũa, để xây dựng bầu khí yêu thương huynh đệ trong cộng đoàn con. Amen. 



28/09/16 THỨ TƯ                                                     TUẦN 26 TN
Th. Lô-ren-xô Ru-y, tử đạo                                       Lc 9,57-62

 
ĐIỀU KIỆN LÀM MÔN ĐỆ CHÚA
 

Đức Giê-su nói với một người khác : “Anh hãy theo tôi.” (Lc 9,59)
 
Suy niệm: Những điều kiện phải có để được chọn làm môn đệ của Chúa được minh hoạ qua ba trường hợp trong Tin Mừng theo thánh Lu-ca hôm nay:
1. Về mục đích: Theo Chúa không phải là để đạt tới một “nơi” - “Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo” - vì khi tới “nơi” rồi thì không cần đến Chúa nữa. Chẳng hạn có người cầu xin Chúa để được điều nọ điều kia, khi đạt được rồi thì “hậu tạ”, sau đó giữa Chúa và người ấy chẳng còn có quan hệ chi. Trái lại theo Chúa để được chính Chúa, Chúa đi đâu mình theo đó; “nơi chỗ” không quan trọng bằng việc mình được thuộc về Chúa cách thân thiết nhất.
2. Về tính ưu tiên: Chúa bảo: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết.” Điều đó có nghĩa là muốn làm môn đệ Chúa thì phải dành cho Chúa và công việc của Ngài địa vị ưu tiên số một. Hãy coi chừng lời cảnh báo trong dụ ngôn “Người gieo giống”: Những bận tâm lo lắng việc đời có thể làm cho Lời Chúa bị chết nghẹt.
3. Về tính triệt để: “Cầm cày không ngoái lại đàng sau,” điều đó có nghĩa là dứt khoát từ bỏ những gì là tội lỗi và sống thân tình với Chúa tới cùng, tới mức cao nhất.
 
Sống Lời Chúa: Mời bạn kiểm điểm xem mình sống tinh thần người môn đệ Chúa trong đời sống thường ngày như thế nào:
1. Mỗi ngày bạn dành bao nhiêu thời gian để tâm sự thân tình với Chúa?
2. Bạn có liều mình kiếm tiền một cách bất chính? Hoặc bạn để việc làm của bạn chi phối đến độ Lời Chúa bị chết nghẹt không?
3. Bạn có mê đắm một thú vui bất chính đến độ không dám dứt khoát chừa bỏ không?
 
Cầu nguyện: Bạn dành năm phút thinh lặng tâm sự với Chúa.




29/09/16 THỨ NĂM                                                    TUẦN 26 TN
Tổng lãnh thiên thần Mi-ca-en, Gáp-ri-en và Ra-pha-en
Ga 1,47-51
 
SỐNG TRONG THẾ GIỚI HỮU THẦN
 

Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người. (Ga 1,51)
 
Suy niệm: Theo Thánh Kinh, các thiên thần có nhiều nhiệm vụ: thờ phượng Chúa, sứ giả của Chúa, bảo vệ con người... Chúa Giê-su xác nhận sự hiện diện đầy huyền nhiệm của các ngài trong thế giới này để chuyển lời cầu nguyện của ta lên Thiên Chúa, và chuyển ơn phúc của Chúa xuống cho ta. Vai trò của các thiên thần thật là quan trọng trong việc nối kết thế giới thần linh và trần thế. Thật ra, Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại là Đức Giê-su Ki-tô (Con Người). Và các thiên thần “lên lên xuống xuống trên Con Người” để thực hiện vai trò trung gian này nhờ, quavới Đức Giê-su Ki-tô.
 
Mời Bạn: Thế giới này không chỉ có loài người với những vật chất “vô hồn”, “vô thần”, trái lại tràn ngập sự hiện diện của thần linh. Ý thức được điều đó, mỗi khi bạn cầu nguyện hay làm một việc gì, bạn xin các thiên thần giúp bạn dâng những việc ấy lên Thiên Chúa. Nhờ đó, bạn sẽ cầu nguyện sốt sắng hơn, và làm mọi việc cách tốt đẹp hơn.
 
Chia sẻ: Sự hiệp thông, liên kết giữa người với người đã là điều quý báu; sự hiệp thông trong đời sống thiêng liêng càng quý báu hơn, nhờ các thiên thần. Chúng ta hãy cảm tạ các ngài.
 
Sống Lời Chúa: Ca ngợi Chúa bằng thánh vịnh 138,1: “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa.”
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa toàn năng, chúng con nài xin Chúa sai Sứ thần dâng lễ vật này lên bàn thờ cao sang trước tôn nhan uy linh Chúa, để hết thảy... chúng con được tràn đầy ân phúc bởi trời. Nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen. (x. KNTT I)

30/09/16 THỨ SÁU                                                   TUẦN 26 TN
Th. Giê-rô-ni-mô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh      Lc 10,13-16

 
NHIỆT THÀNH THỜ PHƯỢNG
 

“Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì … họ đã tỏ lòng sám hối.” (Lc 10,13)
 
Suy niệm: Ta thường nghĩ rằng đối nghịch với yêu là ghét. Nhưng kỳ thực còn hơn thế nữa; dửng dưng, lãnh đạm, không quan tâm đã là thù ghét, là đối nghịch với yêu rồi. Khi không yêu thích thì người hay vật dù có đó ngay trước mắt ta mà vẫn như không có, chẳng lọt được vào “mắt xanh” của ta. Khi không còn yêu nhau, người ta không còn quan tâm đến sự hiện diện của nhau, không còn nhạy bén với nhu cầu của nhau nữa. Đức Giê-su nói rằng khốn cho các thành ven bờ hồ Ga-li-lê không phải vì họ ghét Chúa, xua đuổi Ngài, mà vì thái độ dửng dưng, thờ ơ với Tin Mừng. Đối với họ, lời rao giảng, phép lạ Ngài làm lôi cuốn thật đấy, kỳ diệu thật đấy, nhưng chẳng chút gì liên quan đến họ. Họ cảm thấy không cần hoán cải, thay đổi đời sống, vì họ không chú ý đến Ngài.
 
Mời Bạn: “Tôi thích sự điên rồ của lòng nhiệt thành hơn là thái độ dửng dưng của sự khôn ngoan” (A. France). Lòng nhiệt thành yêu mến Chúa thúc đẩy bạn hăng hái, đôi khi hơi điên rồ trong việc thể hiện đức tin hay loan báo Tin Mừng. Trái lại, lối sống thế tục lại xui khiến bạn dửng dưng, thờ ơ với việc chung, nguội lạnh trễ nải trong việc thờ phượng Chúa. Bạn chọn thái độ nào?
 
Sống Lời Chúa: Khi thức dậy buổi sáng mỗi ngày, tôi sẽ chọn một ý tưởng tích cực trong Tin Mừng làm châm ngôn sống trong ngày ấy.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con xin lỗi Chúa vì đã bao lần thờ ơ, dửng dưng trước Lời Chúa mời gọi qua những trang Tin Mừng, hay lời giảng dạy của các chủ chăn. Xin giúp con nhiệt thành hơn trong việc thờ phượng Chúa, nhiệt tâm hơn trong tình yêu thương nhau.

-----------------------------------------------


 

01/07/16                  
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,9-13
ÁNH MẮT ĐẦY YÊU THƯƠNG
 
Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9)
 
Suy niệm: Dù bản văn Tin Mừng không nói rõ, chỉ nói Chúa Giê-su “thấy” Mát-thêu đang ngồi ở trạm, người đọc vẫn nghĩ đến cái nhìn của Chúa Giê-su dành cho ông. Ánh mắt này không khác với ánh mắt của Chúa dành cho Phê-rô sau khi ông chối Chúa. Ánh mắt này đang được lô-gô Năm Thánh Lòng Thương Xót họa lại với cái nhìn của Chúa dành cho tội nhân đang được vác trên vai, một ánh mắt yêu thương xuyên thấu tâm hồn vừa cảm thông vừa có quyền năng biến đổi. Cũng như Phê-rô và bao tội nhân khác, Mát-thêu được hưởng lòng thương xót Chúa qua ánh mắt của Chúa và nghe được lòng Chúa thương xót rõ ràng qua lời truyền gọi: “Hãy theo tôi.” Lời này có quyền năng làm bật dậy con người của ông khỏi chiếc ghế bẩn thỉu, đứng thẳng như con người được phục sinh và bước theo Chúa. Lời này đi thẳng vào trái tim của Mát-thêu và tâm hôn ông được chữa lành, cuộc đời của ông thay đổi từ đây.
 Mời Bạn: Chúa đâu chỉ thương Phê-rô hay Mát-thêu, mà thương hết mọi tội nhân, nên ánh mắt của Chúa vẫn nhìn bạn trìu mến và vẫn cho bạn nghe được lời quyền năng “hãy theo Tôi” để bạn bật dậy khỏi tình trạng u ám của bạn, đứng thẳng như người môn đệ của Chúa đang hăng hái với sứ mạng tông đồ.
 Sống Lời Chúa: Nhìn vào đôi mắt nhân từ của Chúa trên thánh giá và dâng lời cảm tạ Chúa vì được làm môn đệ Ngài.
 Cầu nguyện: Đọc kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót.

 

 
02/07/16
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,14-17
CHỈ VÌ YÊU CHÚA MÀ THÔI!

 
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)
 
Suy niệm: Trong một đám cưới, cô dâu chú rể là “cái đinh” của sự kiện. Điều này càng đúng đối với một đám cưới theo phong tục Do Thái. Mọi sự long trọng bậc nhất đều dành cho đôi tân hôn. Ngay cả những việc đạo đức quan trọng như ăn chay cũng phải nhường bước cho niềm vui của bữa tiệc cưới khi chàng rể còn đang hiện diện. Chúa Giê-su ví mình như chàng rể và các môn đệ như những bạn thiết của chàng. Mọi niềm vui hay nỗi buồn của các môn đệ đều qui hướng về Đức Ki-tô, nghĩa là họ có làm gì cũng vì Chúa muốn và vì yêu mến Ngài.
 Mời Bạn: Giống như tâm sự một thiếu nữ đang yêu: “Có chàng, đánh phấn tô son. Vắng chàng, điểm thắm trang hồng với ai?”, việc trang điểm không chỉ là để làm đẹp cho bản thân mà còn để diễn tả tình yêu chung thuỷ. Cũng thế, làm các việc đạo đức không phải để hoàn thiện bản thân – sự hoàn thiện ấy đương nhiên sẽ có; tôi làm hay không làm việc gì đó chỉ vì ý Chúa muốn, chỉ vì lòng tôi yêu mến Ngài. Nếu mọi việc chúng ta làm đều “vì chàng rể”, nghĩa là vì yêu mến Đức Ki-tô thì việc gì cũng trở thành việc đạo đức, có giá trị, có công phúc trước mặt Chúa.
 Chia sẻ: Làm việc tốt với ý hướng ích kỷ khác làm việc tốt với ý hướng tốt thế nào?
 Sống Lời Chúa: Trước khi sắp làm việc gì, bạn hãy dâng lên Chúa lời nguyện này: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, con xin dâng lên Chúa công việc con sắp làm đây. Con ước ao làm việc này vì yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con làm việc này hết sức tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Amen.

 

 
03/06/16
CHÚA NHẬT TUẦN 14 TN – C
Lc 10,1-12.17-20
HÀNH TRANG TÔNG ĐỒ

 
“Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.” (Lc 10,1-20)
 
Suy niệm: Người đi đường cần phải mang theo bao bị, túi xách. Đi càng lâu càng xa, bao bị càng lớn, va li càng to. Vậy mà Đức Giê-su lại căn dặn người môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng không túi tiền giắt lưng, cũng chẳng bao bị, túi xách, va li. Lỡ hết tiền dọc đường chẳng lẽ ngửa tay xin? Không có đồ dùng cá nhân thì lấy gì lo cho những nhu cầu tối thiểu? Chúng ta cần phải hiểu đúng lời Đức Giê-su, Ngài muốn hành trang người tông đồ phải là hành trang gọn nhẹ, đơn giản hết sức. Đúng hơn nữa, hành trang ấy phải là lòng yêu mến Thiên Chúa, tâm tình nhiệt thành đối với các linh hồn, những con người chưa biết Tin Mừng Nước Trời. Chính lòng yêu mến Chúa và công cuộc Nước Trời mới là hành trang cho sinh hoạt mỗi ngày của những ai muốn làm tông đồ.
Mời Bạn: Hãy ghi nhớ lời Thánh Gandhi: “Một vật cứng rắn đên đâu, cũng sẽ tan chảy trong lửa tình yêu. Nếu vật ấy không tan chảy, chính vì ngọn lửa không đủ mạnh.” Bạn sẽ làm gì để lửa yêu mến các linh hồn làm tan chảy sự dửng dưng của bạn đối với công cuộc truyền giáo và sau đó làm tan chảy các tâm hồn khác?
Chia sẻ: Tại sao cuộc sống của tôi chưa là lời chứng về Tin Mừng Chúa Ki-tô cho người chung quanh?
Sống Lời Chúa: Gia đình tôi sẽ kết nghĩa với một gia đình ngoài Công giáo để cầu nguyện cho họ, bắc nhịp cầu thông cảm, để nhờ đó chia sẻ tình yêu Chúa với họ.
Cầu nguyện: Sốt sắng hát bài: “Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán...” để cầu cho việc truyền giáo.

 

 
04/07/16
THỨ HAI TUẦN 14 TN
Thánh Ê-li-sa-bét, Bồ Đào Nha
Mt 9,18-26
SỰ NHẠY BÉN CỦA TÌNH YÊU
 
Đức Giê-su nói với bà: “Này chị, cứ yên tâm, lòng tin của chị đã cứu chữa chị.” Và từ giây phút ấy, bà được khỏi bệnh. (Mc 9,22)
 
Suy niệm: Nhà văn Công giáo lão thành người Pháp là Jean Guitton nói rằng: “Nhạy bén trước nhu cầu của người khác, đó là nét tinh tế nhất của tình yêu”. Nhìn vào cách ứng xử của Đức Giê-su, ta thấy Ngài đã nhiều lần bày tỏ nét tinh tế nhất của tình yêu ấy, chẳng hạn qua Tin Mừng hôm nay. Một người đàn bà bị bệnh hoại huyết đã 12 năm lẫn trong đám đông như bao người vô danh khác, thế nhưng, Ngài nhận ra nhu cầu cấp bách của bà, để rồi cho bà lành bệnh. Hơn thế nữa, Ngài còn ban cho bà niềm tin, để bà không còn tiếp xúc với Ngài một cách vô danh, ẩn mặt, nhưng mặt đối mặt, trái tim đến trái tim, giữa hai bên: Đấng Cứu Độ và con người cần được cứu độ. Ngài không muốn bà chỉ dừng lại ở việc chữa lành thân xác, nhưng đi đến tận nguồn: ơn cứu độ, sự sống đời đời, là chính Ngài.
Mời Bạn: Hãy tập sự nhạy bén trước nhu cầu của những người bên cạnh bạn: họ cần lời an ủi, sự quan tâm, sự ân cần, lòng dịu dàng, sự kiên trì, một sự nâng đỡ vật chất. Bạn hãy tỏ ra nét tinh tế nhất của tình yêu, như Giê-su.
Chia sẻ: Tại sao tôi chưa hoặc ít nhạy bén trước nhu cầu của người lân cận?
Sống Lời Chúa: Thực hành cách cụ thể tâm tình mời bạn trên đây với một người anh em cụ thể ở bên cạnh tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cứ gởi chúng con vào khu xóm, đem an hoà cho những ai bất thuận, đem thanh bình cho kẻ sống âu lo, đem ủi an cho người đang sầu khổ, đem niềm vui cho những ai bất hạnh, đem vận may cho người gặp rủi ro. Xin cứ dùng chúng con làm tất cả cho mọi người.(Rabbouni)

 

 
05/07/16
THỨ BA TUẦN 14 TN
Thánh An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,32-38
HÀNH ĐỘNG VÀ XÓT THƯƠNG
 
Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng không người chăn dắt. (Mt 9,36)
 
Suy niệm: Như biết bao lần khác, hôm nay, Chúa Giê-su lại chạnh lòng thương. Ngài chạnh lòng thương khi thấy đám đông tất tưởi bơ vơ. Ngài chạnh lòng thương khi thấy bao nhiêu lầm than, vất vả mà họ đang gánh nặng. Chạnh lòng thương, ngay lập tức, Ngài đã ra tay trừ quỷ, rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh tật. Không những thế, Ngài còn kêu gọi các môn đệ cùng chia sẻ sứ mạng “chạnh lòng thương” ấy với Ngài. Tức là cũng biết thổn thức, cưu mang và hành động trước nỗi khổ của con người. Hành động chứ không nói suông, không “phủi tay” như “các kinh sư và người Pha-ri-sêu” thường làm. Và hơn cả, Chúa Giê-su dạy các môn đệ cầu nguyện cùng Chúa Cha, là “chủ ruộng”, để được như thế. Cầu nguyện cùng Chúa Cha vì Ngài là nguồn cội của Lòng Thương Xót; vì một khi đã cảm nghiệm được Tình Cha họ sẽ bị lôi vào tâm tình xót thương trọn vẹn: tâm tình của Thầy Giê-su, tâm tình của người môn đệ, tâm tình của người “yêu mến nhiều vì đã được thứ tha nhiều.”
Mời Bạn: Nhạc sĩ Nguyễn Tân Xuân than thở: “Bao nhiêu năm qua dân ta sống xa nhà. Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà…” Bạn có loanh quanh đi tìm “nhà mình” như thế? Bạn có nhận ra mình đang sống dưới mái nhà của “Đấng chạnh lòng thương” không? Bạn có cảm thấy mình đang cần thương và được thương nhiều hơn hay không?
Sống Lời Chúa: Nhìn và yêu thương mọi người vì có một Cha chung trên trời và một mái nhà chung là Giáo Hội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin biến đổi tâm hồn con, để con biết rung cảm trước nỗi đau của anh em con.

 

 
06/07/16
THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 14 TN
Thánh Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 10,1-7
ĐIỂM “NÓNG” SỨ ĐIỆP TIN MỪNG
 
“Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Sa-ma-ri. Tốt hơn hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.” (Mt 10,5-7)
 
Suy niệm: Khi sai mười hai môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, điều đầu tiên Chúa căn dặn các ông là: đừng đi về phía dân ngoại, nhưng hãy đến với những con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Có vẻ như Chúa Giê-su đang giới hạn việc rao giảng trong phạm vi quá nhỏ hẹp so với tầm mức hoàn vũ của chương trình cứu độ. Thế nhưng, đó lại chính là điểm “nóng”, là việc phải làm ngay. Quả thế, sứ điệp Ngài rao giảng là không thể trì hoãn: “Nước Trời đã đến gần,” và việc rao giảng phải được khởi đầu từ dân Ít-ra-en, dân riêng Chúa tuyển chọn, và trải rộng đến mọi dân tộc. Trước khi về trời, Chúa còn nhắc lại cho các môn đệ “phải rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem” và “cho đến tận cùng trái đất” (Lc 24,47; Cv 1,8).
Mời Bạn: “Nước Trời đã gần đến.” Bạn có tự hỏi, tại sao sứ điệp của Chúa lại “nóng” đến như vậy? Việc rao giảng Tin Mừng không phải là chuyện xa xôi, mơ hồ nữa. Đó là đến với những người vốn mang danh là ki-tô hữu, nhưng vì quá bận tâm đến cuộc sống đời thường, hoặc đang thoả mãn với cuộc sống hưởng thụ nên đã lơ là việc thờ phượng Chúa và thờ ơ trước hạnh phúc Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Bạn làm chứng “Nước Trời đã gần đến” bằng cách phục vụ những người thân cận trong tinh thần vui tươi và khiêm tốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xưa đã Chúa sai các tông đồ đi loan báo Nước Chúa đã gần đến. Hôm nay, xin Chúa cũng sai chúng con đi làm chứng về Chúa cho anh chị em và gia đình chúng con.

 

 
07/07/16 
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 14 TN
Mt 10,7-15
ĐEM TIN MỪNG BIẾU KHÔNG
 
“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng.” (Mt 10,8)
Suy niệm: Trong cuốn “Chút này làm tin”, đức cha Nguyễn Thái Hợp thuật lại hành trình gặp Chúa của chị Thu Thủy, một câu chuyện thật cảm động. Theo chị kể, hành trình Thiên Chúa dắt dìu chị đi từ một người vô thần đến làm người Ki-tô hữu là một hành trình dài, có bàn tay Thiên Chúa hướng dẫn. Ngài dùng nhiều người chỉ lối dọc theo đường chị đi. Khởi đầu, khi đang tuyệt vọng, có người giới thiệu chị đến cầu xin với thánh Giu-se, dù bấy giờ chị chưa phân biệt thánh Giu-se với Chúa Giê-su; người thì dẫn chị đi vào nhà thờ lần đầu; người giới thiệu chị vào học khoá giáo lý; người giảng giải giáo lý cho chị; các học viên cùng khóa tỏ lòng thân thiện với chị... Điều đáng nói, tất cả mọi người đều giúp chị cách “miễn phí”. Dễ hiểu thôi, bởi họ đã “được cho không, thì cũng phải cho không như vậy”. Những chứng nhân này sẵn sàng “miễn phí” cho mọi thì giờ, miễn sao Đức Kitô được “nối mạng” với hết mọi người.
Mời Bạn: Lời Chúa đây vẫn còn hiệu lực cho mỗi Ki-tô hữu hôm nay, để không ai được viện bất cứ lý do gì làm gián đoạn hành trình gặp Chúa của tha nhân.
Chia sẻ: Vì sao Ki-tô hữu phải đem Lời Chúa biếu không?
Sống Lời Chúa: Thay vì tán gẫu vô bổ, bạn dùng thì giờ để nói về Chúa cho người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, có gì nơi con mà không là ân huệ Chúa ban? Mọi sự con có đều là ân huệ Chúa ban cách nhưng không. Xin cho con biết phân phát ân huệ con lãnh được theo cách thức không điều kiện như Chúa.

 


 
08/07/16
THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Mt 10,16-23
LÀM CHỨNG CHO CHÚA
 
“Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và dân ngoại được biết.” (Mt 10,18)
 
Suy niệm: Làm chứng cho Chúa luôn là một thách đố lớn lao đối với Ki-tô hữu. Như Chúa Giê-su đã báo trước, thánh giá sẽ quyện lấy cuộc đời người làm chứng cho Chúa. Thánh Phê-rô và Gio-an đã bị người Do Thái giam giữ và cấm không được rao giảng về Chúa Giê-su Ki-tô trước khi được thả về. Tuy nhiên, hai thánh tông đồ đã dõng dạc tuyên bố phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm và các ngài tiếp tục loan báo Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Độ, dù bị đe dọa tính mạng.  Người Ki-tô hữu thời đại hôm nay vẫn đang bị sự cấm đoán vô hình đến nỗi không dám mang theo mình một cuốn Thánh Kinh, không dám làm dấu thánh giá trước mặt mọi người trong một đám tiệc. Nỗi sợ hãi làm cho nhiều người không còn nghe được tiếng Chúa mời gọi làm chứng cho Ngài và tưởng rằng họ sẽ tìm được bình an trong sự lẩn trốn. Nhưng, người ta không thể làm chứng cho Chúa mà không có can đảm và hy sinh, như Barclay quả quyết; và cần phải biết rằng con đường dễ dãi không thu hút người ta; trái lại những gì đòi hỏi sự dũng cảm rốt cuộc sẽ có sức thuyết phục hơn.
Mời Bạn: Mỗi ngày sống là mỗi cơ hội Chúa ban cho bạn làm chứng cho Chúa. Tuy nhiên, đó cũng là thời gian thách thức đức tin của bạn vào Chúa và thách đố lòng trung thành của bạn vào việc làm chứng cho Chúa.
Sống Lời Chúa: Làm một việc bày tỏ đức tin mà trước đây bạn từng e ngại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm đức tin và lòng mến cho con, để con dám sống cho Chúa và không e thẹn vì Chúa.

 

 
 09/07/16
THỨ BẢY TUẦN 14 TN
Thánh Âu-tinh Dao Rong, linh mục và các bạn tử đạo
Mt 10,24-33
ĐỪNG ĐỂ MẤT LINH HỒN
 
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.” (Mt 10,28)
 
Suy niệm: Thế giới không khỏi ngưỡng mộ người phụ nữ gan dạ của đất nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi. Vì dân tộc, vì lý tưởng, bà chấp nhận dấn thân, dù phải chịu nhiều năm tháng bị giam cầm không được nhìn thấy con cái lớn lên, không chứng kiến được nhịp sống xã hội của dân mình. Nói đúng hơn, vì muốn sống nên người, bà không sợ hãi sự đe dọa nào. Vậy thì lòng mến Chúa nơi mỗi Ki-tô hữu còn khích lệ họ dám sống đến cùng niềm tin của mình hơn. Vì mến Chúa, Ki-tô hữu chấp nhận sống cho sự thật bất chấp mọi thiệt thòi. Vì mến Chúa, Ki-tô hữu sẵn sàng chịu mọi gian nan, miễn sao Tin Mừng được rao giảng. Vì mến Chúa, Ki-tô hữu nỗ lực bảo vệ gia đình trong đức tin, mặc người đời tránh xa. Người đời có thù ghét cũng chỉ giết được thân xác chứ không giết được linh hồn. Và nếu sự kiên trì sống nên người của người phụ nữ Myanmar kia lúc này được đáp đền, thì sự kiên tâm chịu đựng vì đức tin và lòng mến Chúa chắc chắn được Thiên Chúa bảo đảm như Ngài đã hứa.
Mời Bạn: Điều gì khiến bạn ngần ngại không dám bày tỏ và sống đức tin trước mặt mọi người? Phải chăng vì bạn chỉ nghĩ đến đời này mà quên đời sau, nơi linh hồn và thân xác bạn phải được vui hưởng trong Chúa, Đấng có quyền trên hồn và xác của bạn?
Sống Lời Chúa: Dành riêng 5 phút trong tĩnh lặng, gặp Chúa và nhìn lại đức tin của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết con được nhồi nắn bằng gì. Xin cho con được mạnh sức và nâng đôi mắt con hướng về Chúa mỗi khi gặp thử thách.

 

 
 
10/07/16
CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN – C
Lc 10,25-37
HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ CHÚA
 
“Theo ông, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Chúa Giê-su bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” (Lc 10,36-37)
 
Suy niệm: Thương mến tha nhân đôi lúc đòi chúng ta một sự mạo hiểm. Trong câu chuyện Chúa Giê-su kể hôm nay, vị tư tế và thầy trợ tế không dám đến gần nạn nhân, vì sợ mắc nhơ uế theo Luật cấm sờ chạm vào một người ngoài Do Thái. Nhưng một người Sa-ma-ri mạo hiểm, đến cạnh nạn nhân, chăm sóc và chấp nhận mọi liên lụy. Tâm lòng của người Sa-ma-ri mở ra, không vô cảm hay lạnh lùng, nhưng chạm đến vết thương ngoài da thịt lẫn vết thương tâm hồn của nạn nhân bằng hành động cụ thể chữa lành cho nạn nhân. Từ thời các giáo phụ, người Sa-ma-ri nhân hậu được hiểu là hình ảnh của Chúa Giê-su. Thánh Clê-men-tê đã viết: “Ai thương xót chúng ta hơn Chúa Giê-su?” Đấng với lòng thương cảm sâu xa có khả năng cúi xuống đỡ nâng và đổ dầu bí tích chăm sóc tội nhân, Đấng như người Sa-ma-ri nhân hậu rời nhà trọ và sẽ trở lại thanh toán vào ngày cánh chung cho những ai chăm sóc anh chị em mình.
Mời Bạn: Bạn có dám để mắt, để tâm lòng và rộng tay chấp nhận liên lụy giúp đỡ anh chị em vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, những người đang phải chịu khốn khổ vì mong có bữa cơm, nhất là bữa cơm sạch chưa?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm lời Chúa: “Hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương anh chị em con đang phải khốn khổ. Xin cho con biết rộng tay và rộng lòng khi nghĩ đến anh chị em con, với những hành động cụ thể của lòng thương xót.

 

 
11/07/16
THỨ HAI TUẦN 15 TN
Thánh Bê-nê-đi-tô, viện phụ
Mt 10,34-11,1
NGHỊCH LÝ THẬP GIÁ
 
“Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” (Mt 10,38-39)
 
Suy niệm: Một học sinh lớp 5 nói với bạn mình là người công giáo rằng: Chúa của bạn ác lắm, vì Chúa của bạn đòi hễ ai tin Chúa thì phải bỏ những thứ mình có và phải vác thập giá mà theo Chúa!!! Lời con trẻ đơn sơ nhưng chứa đựng một chân lý nhức nhối về phía chúng ta. Theo tính tự nhiên, ai mà chẳng dị ứng đối với thập giá! Chúa cũng biết thế – Ngài đã chẳng run sợ đến mướt mồ hôi máu trong vườn Cây Dầu là gì? Thế nhưng Ngài vẫn mạnh mẽ tuyên bố: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy.” Chúa không phải là người thích chịu đau khổ để tự hành hạ mình hay thấy người khác đau khổ mà lấy làm vui. Chúa phát biểu một qui luật mà thoạt nghe có vẻ như nghịch lý: Khư khư giữ lấy thì bị mất; còn dám liều chịu mất cả mạng sống vì Chúa thì lại lấy lại được. Chúa Giê-su hoá giải nghịch lý thập giá và chứng minh tính đúng đắn của qui luật đó qua cái chết và phục sinh của chính Ngài: “Phải qua đau khổ mới tiến được vào vinh quang.”
Mời Bạn: Nếu bạn biết Chúa chịu khổ nạn như thế là để đền bù thay cho bạn, vì tội của bạn thì bạn còn nghĩ Chúa “ác” nữa không? Nếu bạn biết Ngài mời bạn cùng vác thập giá để được hạnh phúc với Ngài, thì bạn còn nghĩ Chúa “ác” với bạn nữa không?
Sống Lời Chúa: Bạn thấy việc bổn phận nào đang là thập giá cho bạn? Bạn hãy chu toàn việc đó cách vui lòng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thương Chúa đã chịu khổ vì con. Xin cho con biết vác thập giá mình để đáp lại tình thương của Chúa.

 


 
12/04/16
THỨ BA TUẦN 15 TN
Mt 11,20-24
THÔI ĐỪNG CỨNG LÒNG!
 
“Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên tận trời ư ? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ.” (Mt 11,23)
 
Suy niệm: Xu hướng hưởng thụ đang lên ngôi trong tâm trí con người. Của cải vật chất được bày biện ngày càng nhiều lại càng hấp dẫn khiến dường như việc kiếm tiền của là mục đích duy nhất của người thời đại. Lý tưởng sống cao đẹp đã bị “di dời, giải toả” khỏi sinh hoạt thuờng nhật. Mối quan hệ với người nghèo, người cô thế, người bất hạnh cần được an ủi không còn nằm trong kế hoạch hằng ngày nữa. Mọi thứ đã bị qui đổi ra tiền, kể cả giá trị con người cũng được đánh giá dựa trên những gì nó sở hữu. Đi theo sau xu hướng hưởng thụ vật chất là hưởng thụ thú vui thể xác. Đáng thương thay! Người ta đang “xuống cấp” mà lại tưởng mình “lên đời”. Chúa Giê-su cảnh báo người thời đại đừng ảo tưởng mình đang “được nâng lên tận trời”, nhưng hãy cấp thời tái lập vị trí tối thượng của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, phục hồi địa vị cao đẹp của người làm con Chúa và nối lại mối thân tình với tha nhân.
Mời Bạn: Bạn ơi! Thôi đừng cứng lòng nữa! Nhưng hãy là cánh tay hữu hình của Chúa nơi trần gian, thực hiện lý tưởng sống đẹp của người Ki-tô hữu để chuyển giao sứ điệp đó cho mọi người trong thế giới hôm nay.
Chia sẻ: Kể cho nhau gương sống Tin Mừng của một người bạn quen biết.
Sống Lời Chúa: Xét xem bạn dành cho Thiên Chúa vị trí nào trong tâm trí bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhớ rằng con là cánh tay hữu hình Chúa dùng nơi trần gian để thức tỉnh mọi người khỏi cơn mê vật chất, bằng một đời sống thanh bần và kính sợ Chúa.

 
 
13/07/16
THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Thánh Hen-ri-cô
Mt 11,25-27
TRỞ NÊN BÉ MỌN
 
“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.”(Mt 11,25)
 
Suy niệm: Những người thông thái đây là ai vậy? Đối với người Do Thái, người thông thái là người sành sỏi sách Luật. Niềm tự mãn thông biết Lề Luật đã biến họ thành con người giàu kiến thức nhưng lại nghèo thiện chí tìm kiếm Nước Trời. Còn những người bé mọn mà Chúa Giê-su đề cập tới khi Ngài cầu nguyện với Chúa Cha, họ là những ai? Họ là những người nghèo khó, thất học, bệnh tật, bị bỏ rơi v.v. Tấm lòng chân thành là điểm chung ở họ. Kinh nghiệm truyền giáo đã cho Chúa Giê-su một kết luận “trên cả tuyệt vời” là: chính Thiên Chúa mở lòng cho con người biết mầu nhiệm Nước Trời. Ngài là tác nhân cho  những tâm hồn dễ mở lòng đón nhận đức tin. Nơi họ không có thành kiến, không tự mãn về tài trí mà chỉ có lòng chân thành, niềm khao khát được ủi an, chia sẻ. Kinh nghiệm này củng cố tinh thần Ki-tô hữu biết bao, nhất là những lúc chưa thấy được kết quả trong việc truyền giáo.
Mời Bạn: Lần sau cùng bạn cảm tạ Chúa về công việc truyền giáo tới nay là bao lâu rồi? Con tim bạn có rung động trước hành động Thiên Chúa mạc khải cho bạn và những người bạn đang truyền giáo về mầu nhiệm Nước Trời không?
Chia sẻ: Lời tạ ơn như Chúa Giê-su gây niềm cảm hứng cho Ki-tô hữu trong việc truyền giáo thế nào?
Sống Lời Chúa: Dâng lời cảm tạ Chúa cách chân thành như Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn.”

 

 
14/07/16
THỨ NĂM TUẦN 15 TN
Thánh Ca-mi-lô Len-li, linh mục
Mt 11,28-30
NGHỈ NGƠI BỒI DƯỠNG NƠI CHÚA
 
Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
 
Suy niệm: “Bồi dưỡng” là một khái niệm đang phổ biến trong xã hội chúng ta. Dù mức sống càng ngày càng nâng cao: từ ăn no mặc ấm, đến ăn ngon mặc đẹp, rồi ăn sung mặc sướng đến ăn kiêng mặc mốt, nhưng người ta vẫn chưa thấy như thế là đủ. Và như vậy cần phải “’bồi dưỡng”: “bồi dưỡng” cho sức khoẻ, cho sắc đẹp. Về phương diện tinh thần cũng không kém cạnh. Không chỉ người lớn phải bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, mà cả các bé chưa đi mẫu giáo cũng phải chạy đua học bồi dưỡng để trở thành “thần đồng”. Chúa Giê-su dạy chúng ta hãy đến với Ngài để được “nghỉ ngơi bồi dưỡng”. Bồi dưỡng theo kiểu thế gian lắm khi làm người ta thêm căng thẳng, bất an. Còn nơi Thiên Chúa, chúng ta được hưởng trước sự an bình thư thái mà chúng ta sẽ hưởng trọn vẹn trên thiên đàng.
Mời Bạn: Người thời nay dễ bị rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý (stress). Để xả “stress” có người tìm đến những liệu pháp tâm lý; có người lại sa đà vào lối sống buông thả, bê tha trong các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, ma tuý, v.v…, những điều chẳng những không giảm bớt mà còn làm người ta thêm căng thẳng và suy sụp. Mời bạn đến với Đức Ki-tô để nhận được liệu pháp tâm linh: học với Ngài tính “hiền hậu và khiêm tốn”; phó thác nơi Ngài, trong Lời Chúa và Thánh Thể, chúng ta sẽ được sự an bình thư thái của thiên đàng.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên cầu nguyện bằng cách nhẩm đi nhắc lại nhiều lần câu Lời Chúa và xin ơn bình an trong tâm hồn: “Không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô” (Rm 8,39).

 

 
15/07/16
THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 12,1-8
CHỈ CẦN MỘT TẤM LÒNG
 
“Nếu các ông hiểu ý nghĩa câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế…” (Mt 12,7)
 
Suy niệm: Chỉ có mỗi một việc các môn đệ Chúa Giê-su bứt ít gié lúa, chà xát trong tay để ăn cho vui miệng quên đói mà các ông Pha-ri-sêu cũng chộp lấy để dựa vào đó lên án Chúa Giê-su và các môn đệ vi phạm luật ngày sa-bát. Đối lại, Chúa Giê-su trưng dẫn việc vua Đa-vít và các tuỳ tùng khi đói được phép ăn bánh dâng hiến trong đền thờ, bánh chỉ dành riêng cho các thầy tư tế. Trong khi quan điểm của các ông Pha-ri-sêu là con người vì lề luật thì Chúa Giê-su nhấn mạnh lề luật vì con người. Và đã vì con người thì tấm lòng mới là quan trọng: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”Quả vậy, Chúa từ chối làm một dấu lạ từ trời theo lời thách thức của người Do Thái vì Ngài muốn họ đến với Thiên Chúa bằng tấm lòng. Ngược lại, tại tiệc cưới Ca-na, Chúa sẵn lòng hoá nước thành rượu cho dù “giờ chưa đến” chỉ vì một tấm lòng biết cảm thông.
Mời Bạn: Nếu bạn hiểu rằng “Chúa muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế” thì tại sao bạn sống giả hình giữ luật cách chi li hình thức mà không yêu mến Chúa lại còn chểnh mảng việc phục vụ tha nhân? Nếu bạn biết Chúa muốn tấm lòng, sao bạn không dâng cho Ngài tất cả tấm lòng trong mỗi việc nhỏ bé bạn làm vì lòng yêu mến Ngài?
Sống Lời Chúa: Bí tích Thánh Thể chính là phương thế tuyệt hảo để bạn dành cho Chúa tất cả tấm lòng của mình. Bạn đã lãnh nhận Thánh Thể hôm nay chưa?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con ước ao khát khao được Chúa ngự vào lòng con. Dù con không được rước Chúa cách hữu hình lúc này, xin Chúa ngự vào lòng con cách thiêng liêng.


 
16/07/16
THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Đức Mẹ Núi Cát-minh
Mt 12,14-21
GIẢI GIỚI BẰNG TÌNH YÊU
 
…Để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sa-i-a đã nói: “Cây lau bị dập, người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng.” (Mt 12,20)
 
Suy niệm: Có nhà phân tích lý luận về chiến tranh nói rằng: muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh. Chính vì thế, chiến tranh cứ nối tiếp chiến tranh, hận thù chồng chất hận thù. Cứ thế, chuỗi chiến tranh-hận thù mãi kéo dài không bao giờ kết thúc. Chúa Giê-su “đưa công lý đến chỗ toàn thắng” bằng cách khác. Chúa dạy chúng ta làm thế nào để giải giới chiến tranh. Thay vì dùng bạo lực, Chúa yêu thương; thay vì tiêu diệt, Chúa nâng niu, trân trọng và nâng dậy. Thay vì vô cảm, tàn nhẫn, Chúa đồng cảm và đầy lòng xót thương.
Mời Bạn: Chiến tranh đâu phải chỉ xảy ra trên bình diện quốc gia, quốc tế. Có những cuộc chiến dai dẳng, âm ỉ đang xâu xé các gia đình, các cộng đoàn dưới nhiều hình thái. Và có thể chính cộng đoàn của bạn cũng đang gánh chịu tai hoạ chiến tranh đó. Tại sao bạn không thử áp dụng bài học giải giới chiến tranh Chúa dạy chúng ta hôm nay?
Chia sẻ: “Cây lau bị dập, người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi”. Bạn đưa ra một việc cụ thể để áp dụng Lời Chúa trên đây.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn bày tỏ sự thân thiện, nhân ái với tha nhân bằng một hành vi, cử chỉ thích hợp (một cái bắt tay, một nụ cười, một việc làm giúp ích…).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa cho chúng con hiểu được tinh thần đích thực của Tin Mừng. Và xin để Tin Mừng cải hoá chúng con, giúp chúng con thoát khỏi ách nô lệ của hận thù, và biết lấy việc kính trọng tha nhân làm lề luật cho cuộc sống.

 
 
17/07/16
CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – C
Lc 10,38-42
NHƯ LÒNG CHÚA MONG MUỐN
 
Chúa Giê-su nói: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng về nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10,41-42)
 
Suy niệm: Gabriel Marcel, một triết gia công giáo thuộc phái hiện sinh, trong một vở kịch đã dựng cảnh một người vợ nhất quyết tặng chồng cô nhân ngày sinh nhật một đôi giày mà cô ưa thích, mặc dù trước đó, chồng cô đột nhiên bị tai nạn phải cưa đi đôi chân. Chồng cô không cần đôi giày nữa, nhưng cô vẫn tặng vì đó là điều cô ưa thích. Thật giống với tình huống của cô Mác-ta ở đây. Cô lo lắng tất bật để thết đãi Chúa một bữa ăn thật thịnh soạn. Nhưng cô không hiểu rằng Thầy Giê-su đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem để chịu chết. Ngài đang phải chiến đấu nội tâm căng thẳng. Và ngoài kia, trong đền thờ, biết bao nhiêu mũi dùi thù địch đang chĩa vào Ngài. Điều Ngài tìm kiếm nơi tổ ấm Bê-ta-ni-a này là một chốn yêu thương, một nguồn an ủi cảm thông, một sự lắng nghe, chia sẻ. Cô Mác-ta yêu Chúa. Nhưng cô không hiểu Chúa. Cô yêu Chúa theo kiểu của cô. Cô Ma-ri-a cũng yêu Chúa và hiểu Chúa. Nên cô đã chọn điều Chúa mong muốn.
Mời Bạn: Bạn có bao giờ tìm hiểu điều Chúa muốn tôi làm cho Ngài bây giờ là gì? Bạn hãy tìm cho ra điều đó và hãy làm theo ý muốn của Ngài.
Chia sẻ: Chỉ làm điều tốt theo ý riêng có phải là điều tốt thật không? Hay đúng ra, tôi, chúng ta tất cả đều phải làm điều tốt như lòng Chúa mong muốn?
Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm “làm điều tốt như lòng Chúa mong muốn”.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi…”

 

 
18/07/16
THỨ HAI TUẦN 16 TN
Mt 12,38-42
DẤU LẠ TRONG ĐỜI THƯỜNG
 
Chúa Giê-su nói: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ của ngôn sứ Gio-na.” (Mt 12,39)
 
Suy niệm: Người Do thái thích thế, thích một dấu lạ “từ trên trời rơi xuống”, trong khi có biết bao nhiêu phép lạ Chúa Giê-su đã làm trước mắt họ thì họ lại không tin. Cũng thế, họ thích một Thiên Chúa cứ ở tít trên núi Si-nai đằng sau những đám mây, và  phán dạy qua những tiếng “sấm nổ ầm ầm” chứ đừng tỏ vinh quang của Ngài dù chỉ là qua gương mặt của Môi-sê. Và nhất là đừng có dấu lạ một Đấng Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, một Đức Ki-tô đồng hành với họ trong cuộc đời thường này. Đức Giê-su từ chối lời yêu cầu của họ nhưng, trưng dẫn điển tích Gio-na lại hứa cho họ một dấu lạ còn vĩ đại hơn: đó là chính sự chết và phục sinh của Ngài.
Mời Bạn: Quả thật “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu căng, nhưng ban ơn cho những ai khiêm nhường” (1Pr 5,5). Cặp mắt tâm hồn bị bưng bít bởi thành kiến, kiêu căng, tự mãn không thể nhận ra những dấu lạ. Không cần tìm kiếm phép lạ đâu xa, Chúa vẫn thực hiện trong đời thường của bạn đấy thôi và chỉ những tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn mới nhận ra được.
Chia sẻ: Bạn hãy nhớ lại, chắc chắn trong đời bạn Chúa đã nói với bạn qua một sự việc lạ lùng nào đó.
Sống Lời Chúa: Khiêm tốn để khám phá ra bàn tay của Thiên Chúa quyền năng trong mọi sự, mọi biến cố và nhận ra ý muốn của Người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một tâm hồn đơn sơ, ngay thẳng và mẫn cảm để con nhận ra tình thương, quyền năng và lời mời gọi của Chúa trong từng dấu chỉ nhỏ của cuộc sống.

 

 
19/07/16
THỨ BA TUẦN 16 TN
Mt 12,46-50
LÀ NGƯỜI THÂN CỦA CHÚA
 
Đức Giê-su giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em, là mẹ tôi.” (Mt 12,49-50)
 
Suy niệm: Chắc chắn Đức Giê-su không chối bỏ tình thân ruột thịt: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”; Ngài cũng chẳng phải là người con vô ơn: “Sắc hơn răng rắn độc là đứa con vô ơn”.Trước khi lìa đời trong cơn đau đớn, Ngài vẫn nhớ đến mẹ mình và nhờ người môn đệ thân tín chăm sóc mẹ. Điều Ngài muốn nhắn nhủ ta là bên trên gia đình, huyết thống tự nhiên như bao con người, người Ki-tô hữu còn thuộc một đại gia đình khác, gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi, và mỗi người là nghĩa tử của Ngài. Dấu hiệu xác định chúng ta là con cái Thiên Chúa, là người thân của Ngài là chúng ta biết nhận ra ý Chúa và thực thi ý ấy mỗi ngày.
Mời Bạn: Bạn có thể đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội để trở thành con cái Chúa. Nhưng bạn chỉ thật sự là người thân của Thiên Chúa không chỉ trên danh nghĩa, mà con cái đích thực bằng việc chăm chỉ đọc Lời Chúa và thực hành Lời Ngày trong cuộc sống hằng ngày.
Chia sẻ: Tôi là người thân thật sự của Chúa hay chỉ trên danh nghĩa? Tôi thuộc hạng người trân trọng Lời Chúa hay coi thường Lời Ngài?
Sống Lời Chúa: Luôn dành mỗi ngày ít là 5 phút để đọc và suy niệm Lời Chúa và có một quyết tâm cụ thể để thực thi Lời Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa đã thương cho chúng con được trở thành người nhà của Chúa. Xin cho chúng con thật sự là người nhà của Chúa bằng việc đón nhận ý Chúa và cố gắng thực thi mỗi ngày. Amen.

 

 
20/07/16
THỨ TƯ TUẦN 16 TN
Thánh A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 13,1-9
THÀNH CÔNG VƯỢT THẤT BẠI
 
“Người gieo giống ra đi gieo giống… Có hạt rơi xuống vệ đường… Có hạt rơi trên nơi sỏi đá… Có hạt rơi vào bụi gai… Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả nhiều: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.” (Mt 13,1-9)
 
Suy niệm: Dụ ngôn Hạt giống khởi đầu bằng những thất bại càng tăng dần: Hạt rơi bên vệ đường chưa kịp nẩy mầm, hạt rơi trên đá sỏi vừa nẩy mầm đã bị héo khô và hạt rơi vào bụi gai đã nẩy mầm, đã thành cây con, nhưng rốt cuộc cũng chết khô. Sau những thất bại thảm thương ấy, tình thế lại thay đổi thật ngoạn mục, ba hạt giống sau rơi vào đất tốt bù đắp lại những thất bại trước đây và đem lại mùa bội thu thật dồi dào. Đức Giê-su muốn dạy ta có một cái nhìn lạc quan về Nước Trời của Ngài, Nước ấy khởi đầu thật âm thầm, không tránh khỏi được những thất bại, thế nhưng cuối cùng Nước Trời sẽ thành toàn tốt đẹp.
Mời Bạn: Có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống nói chung và với việc sống Lời Chúa nói riêng. Nếu thất bại là một phần của hạt giống thì thất bại cũng là một phần trong đời sống của bạn. Kết quả cuối cùng sẽ đủ sức bù đắp những thất bại trước đây.
Chia sẻ: Nêu một số phương thế cụ thể để gieo hạt giống Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Bạn đã gặp nhiều thất bại ê chề trong nỗ lực xây dựng hạnh phúc gia đình, tình bạn, nhóm hay cộng đoàn. Đừng nản lòng, bạn hãy tiếp tục cố gắng bắt đầu từ hôm nay và rốt cuộc bạn sẽ có một mùa bội thu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con có một cái nhìn lạc quan hy vọng, một lòng nhẫn nại và quyết tâm đi gieo Lời Chúa, “dù gặp thời thuận tiên hay không” (2Tm 4,2). Amen.

 

 
21/07/16
THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Thánh Lô-ren-sô Brin-đi-si, lm, tiến sĩ HT
Mt 13,10-17
KI-TÔ HỮU THẬT CÓ PHÚC
 
“Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em có phúc vì được nghe.” (Mt 13,16)
 
Suy niệm: Trong ngày Hài Nhi Giê-su được cha mẹ Người dâng trong đền thờ, ông già Si-mê-on tràn ngập hạnh phúc vì được gặp và bồng ẵm Đấng Cứu Thế. Quá xúc động trước diễm phúc lớn lao ấy, ông đã dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi: “Giờ đây xin để tôi tớ này được an bình ra đi, vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ” (Lc 4,30-31). Nếu chỉ tiếp xúc với Đức Ki-tô trong giây lát mà ông Si-mê-on đã thấy mình có phúc, thì các môn đệ, những người đang thụ giáo với Thầy Giê-su, càng có phúc hơn nữa. Sở dĩ họ được gọi là “có phúc” vì họ đang được nghe tận tai những lời của Đấng mà các tiên tri loan báo nhưng không được gặp, được thấy tận mắt Đấng mà cha ông họ mong đợi nhưng không được xem thấy. Được gặp gỡ Đấng Cứu Thế là diễm phúc lớn nhất, ngoài ra không còn điều gì khác đáng mơ ước nữa.
Mời Bạn: Thừa hưởng gia tài cha ông ta trong đức tin lưu truyền, ta cũng có phúc. Giáo hội Tông truyền đảm bảo cho lý trí và đức tin của từng người. Việc còn lại của ta là làm sao tìm gặp được hạnh phúc khi sống đời Ki-tô hữu trong tương quan với Đấng hứa ban phúc trường sinh cho mình.
Sống Lời Chúa: Muốn được như thế, ta phải biết đọc các dấu chỉ của thời đại mà chúng ta đang sống. Đó là những “dụ ngôn mới” chuyển tải thông điệp của Chúa đến với ta. Đó là kho tàng mà chúng ta “các kinh sư thời đại mới” cần suy gẫm để được hạnh phúc muôn đời.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin giúp con biết sử dụng ngũ quan để thưởng thức cuộc sống này, đồng thời cũng nhận ra dấu vết của Chúa là Đấng Quan Phòng đang sống và hoạt động giữa chúng con.

  

 
22/07/16
THỨ SÁU TUẦN 16 TN
Thánh Ma-ri-a Mác-đa-la
Ga 20,1-2.11-18
PHÚC CHO AI SẦU KHỔ
 
Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ. (Ga 20,11)
 
Suy niệm: Bà Ma-ri-a Mác-đa-la khóc. Có lẽ bà đã khóc nhiều, vì bà từng theo Thầy suốt hành trình đến núi Sọ; rồi dưới chân thập giá, bà đã chứng kiến tất cả những điều bất công, cũng như sự độc ác của những kẻ chống đối Thầy. Tưởng chừng như bấy nhiêu đã quá đủ, thế mà buổi sáng ngày thứ nhất trong tuần, bà còn chứng kiến thêm một cảnh tượng càng hãi hùng hơn: “người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi” (Ga 20,13). Bà khóc vì thương Thầy. Bà khóc vì cảm thấy bất lực trước sự leo thang của sự dữ. Nhưng điều bà không thể ngờ, là Thiên Chúa có thể vẽ nên đường thẳng từ những nét cong: tội A-đam đã nên tội hồng phúc; cái chết của Đức Ki-tô trở thành phương thế cứu độ; và nỗi sầu khổ của bà Ma-ri-a Mác-đa-la đã biến thành niềm vui, để rồi bà trở thành người đầu tiên loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Đúng như lời thánh Phao-lô đã nói: “những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh” (1Cr 1,27).
Mời Bạn: Bất công vẫn lan tràn, nào là chiến tranh, khủng bố, tham nhũng, bóc lột, buôn người... Những cảnh tượng này cũng chẳng khác gì ngôi mộ trống ngày thứ nhất trong tuần. Chứng kiến điều này, nhiều người nghĩ rằng “Chúa đã chết” hay “ai đã lấy mất Chúa tôi rồi”... Nhưng đó là tâm trạng của những người kém tin, còn với kẻ tin thì vẫn luôn hy vọng, bởi “Phúc cho ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (Mt 5,5).
Sống Lời Chúa: Kiên trì tìm đến với Chúa mỗi khi cảm thấy chán nản hay gặp thất bại, bởi Ngài từng hứa: sẽ an ủi và bổ sức cho (Mt 11,28).
Cầu nguyện: Đọc Kinh Trông Cậy.

 

 
23/07/16
THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Thánh Bi-ghít-ta, nữ tu
Mt 13,24-30
ĐỐI DIỆN VỚI SỰ DỮ
 
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,30)
 
Suy niệm: Không phải đến bây giờ người ta mới đặt vấn đề tại sao Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành lại để cho sự dữ có mặt trên đời. Dụ ngôn “Cỏ lùng và lúa tốt” hé mở cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của nghịch lý này. Đành rằng Thiên Chúa Tốt lành không tạo ra sự dữ, nhưng Ngài có thể dùng những đau khổ do sự dữ gây ra để giáo dục con người trong hành trình thiêng liêng của mình. Đó chính là cảm nhận của chị Thea Bowman, một nữ tu tài giỏi dòng Phan Sinh. Chị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, nhưng đã vượt qua sự chán nản tuyệt vọng để luôn sống một cuộc đời vui tươi. Chị chia sẻ: “Tại sao có đau khổ? Tôi cũng không biết nữa… Có lẽ đó là sự khích lệ để chúng ta gặp gỡ Đức Giê-su trong thế giới của mình, để nhìn ra công việc của Người, và cảm nhận những đau khổ Người đã chịu.”
Mời Bạn: Những khi gặp đau khổ, bất công chúng ta thường tự hỏi tại sao điều bất hạnh ấy lại xảy đến với mình. Khi đối diện với đau khổ, thay vì than thân trách phận, bạn được mời gọi đón nhận điều đó để có thể đồng cảm và chia sẻ với nhiều người đang gặp đau khổ và bất hạnh khác. Và trên hết bạn được mời gọi để chia sẻ với những đau khổ trong cuộc khổ nạn của Đức Giê-su, những đau khổ có sức cứu độ chính bạn và loài người.
Sống Lời Chúa: Nghĩ về một đau khổ mình đang gặp, cầu nguyện và xin ơn được biết vui tươi đón nhận đau khổ đó vì lòng mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban thêm cho con lòng yêu mến, để giữa những khổ đau buồn phiền chúng con luôn biết vui lòng đón nhận và sống một cuộc đời vui tươi. Amen.

 

24/07/16
CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – C
Lc 11,1-13
TIN VÀO CHÚA QUAN PHÒNG
 
“Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ  gõ thì sẽ mở cho.” (Lc 11,10)
 
Suy niệm: Xem ra hôm nay Lời Chúa thật hấp dẫn với ước muốn của mọi người: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho.” Thế nhưng thực tế lại không như vậy. Ngày nay vẫn còn nhiều người quan niệm Thiên Chúa như vị thần của Alibaba, chỉ cần đọc câu thần chú“Vừng ơi! Mở cửa!” là tự khắc cánh cửa kho tàng sẽ mở ra cho họ. Có những người xin mà không được, tìm mà không thấy, gõ mà không cánh cửa nào mở ra cho họ. Thực ra khi chúng ta cầu xin, Chúa luôn luôn đáp lời và ban cho chúng ta điều tốt nhất “hơn cả những gì lòng người dám ước mong” (Lời nguyện Chúa Nhật XX Thường niên); Chúa không chỉ “mở cửa” khi chúng ta gõ mà hơn thế nữa, Ngài còn đứng ngoài cửa tâm hồn chúng ta gõ (x. Kh 3,20) mong chúng ta tỉnh thức mở cửa đón Ngài (x. Lc 12,36tt) để Ngài vào ân thưởng cho chúng ta, những người tôi trung của Ngài.
Mời Bạn: Bạn rất vui khi có được điều mình mong muốn, nhưng đồng thời lại thật buồn khi không được như ý. Phải chăng bạn cầu xin được như ý bạn chứ không phải cầu xin cho “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”? Phải chăng bạn đòi Chúa phải theo ý Bạn thay vì Bạn phó thác để Ngài dẫn dắt?
Chia sẻ: Người ta hay nói: “Trong cái rủi có cái may.” Bạn có thấy mình gặp may khi đối diện với rủi ro không?
Sống Lời Chúa: Cố gắng tìm thánh ý Thiên Chúa trong mọi biến cố vui - buồn của ngày sống, để biết rằng Chúa luôn có mặt khắp mọi nơi và mọi lúc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin Chúa đang hiện diện trong cuộc đời con, xin thêm đức tin cho con để con nhận ra thánh ý Chúa và quyết tâm thi hành.

 
 
25/07/16
THỨ HAI TUẦN 17 TN
Thánh Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,20-28
 
UỐNG CHÉN VỚI THẦY
 
“Các ngươi không biết các ngươi xin gì. Các ngươi có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” (Mt 20,22)
 
Suy niệm: Kể cũng lạ, Gio-an và Gia-cô-bê thuộc số những Tông đồ đầu tiên của Thầy Giê-su, được đem lên núi cao chứng kiến cuộc Hiển dung của Thầy, thế mà sau lần thứ ba Thầy tiên báo về cuộc Khổ nạn, các ông lại “được” mẹ mình dẫn đi “cửa sau” để “xí phần” trước hai chỗ ngồi gần Thầy trong vinh quang! May quá, vì Thầy biết các ông không biết điều mình đang xin, và cũng vì đang nuôi hy vọng, nên các ông khẳng khái trả lời sẽ uống nổi chén Thầy sắp uống. Thầy biết các ông cũng sẽ uống chén với Thầy, bằng chứng là Thánh Gia-cô-bê là vị Tông đồ đầu tiên được phúc tử đạo, khoảng năm 44 dưới thời Vua Hê-rô-đê A-gríp-pa.
Mời bạn: Từ những tham vọng rất trần tục, các Tông đồ đã hoàn toàn đổi khác. Sau ngày lễ Ngũ Tuần, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn rao giảng, làm chứng về Thầy Giê-su bằng chính mạng sống của mình. “Uống chén” với Thầy, theo nghĩa Kinh Thánh, là thông phần Khổ nạn với Thầy, nên chẳng lạ gì, ngay từ buổi đầu của Giáo Hội đến nay, các môn đệ của Thầy Giê-su từ từ được biến đổi và trở nên “con người mới,” thấm nhuần gương sống và giáo huấn của Thầy, Đấng đã đến “để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (c. 28).
Sống Lời Chúa: Bạn dâng Chúa “gánh nặng” của ngày hôm nay, với tâm tình được thông phần với Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi con, để con mến Chúa mỗi ngày một hơn, nỗ lực đem tinh thần Tin Mừng vào cuộc sống, sứ vụ của con. Amen.

 


 
26/07/16
THỨ BA TUẦN 17 TN
Thánh Gio-a-kim và An-na, song thân Đức Ma-ri-a
Mt 13,36-43
HÃY LÀ HẠT GIỐNG TỐT
 
“Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái ác thần.” (Mt 13,37)
 
Suy niệm: Sau khi xem tuồng cải lương “Tấm Cám” có người khóc vì xót thương cho cô Tấm hiền lành, có người tức tưởi vì sự độc ác của mẹ con cô Cám. Quả thực, trong cuộc sống có rất nhiều người xấu nhưng cũng không thiếu những người tốt. Ngay trong con người chúng ta cũng có khuynh hướng tốt và xấu. Cho nên, Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta hãy là hạt giống tốt thì mới xứng đáng là con cái Nước Trời. Và Chúa Giê-su cũng dạy chúng ta phải biết chấp nhận thực trạng vàng thau lẫn lộn này, tích cực bồi dưỡng những yếu tố tốt và khắc phục những yếu tố xấu bằng việc khiêm nhường sám hối và kiên nhẫn canh tân đời sống và nhờ thực hành Lời Chúa, điều xấu bị triệt tiêu đi và những gì tốt đẹp ngày càng phát triển.
Mời Bạn: Một người hôm nay có thể là xấu, nhưng ngày mai có thể trở thành tốt. Bởi đó, bạn đừng nên vội đánh giá hay kết án người khác và cũng đừng vội tự mãn về mình. Mời bạn hãy tận dụng cơ hội nhất để kín múc ân sủng Chúa qua việc lãnh nhận các bí tích để ngày càng trở nên tốt như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng tốt lành.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm lời thư thánh Phê-rô tông đồ: “Khi chúng ta có lòng tin thì có thêm đức độ, có đức độ lại thêm hiểu biết, có hiểu biết lại thêm tiết độ, có tiết độ thêm kiên nhẫn, có kiên nhẫn thêm đạo đức, có đạo đức thêm tình huynh đệ, có tình huynh đệ lại thêm bác ái” (2Pr 1,5-7).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con biết kiên nhẫn và tha thứ cho nhau trong đời sống thường ngày ngõ hầu mỗi ngày nên tốt lành hơn trên con đường về nhà Chúa. Amen.

 

 
27/07/16
THỨ TƯ TUẦN 17 TN
Mt 13,44-46
NƯỚC TRỜI GIÁ TRỊ VÔ SONG
 
“Nước Trời giống như kho báu chôn giấu trong ruộng… như thương gia đi tìm viên ngọc quí .” (Mt 13,44.45)
 
Suy niệm: Thuở chưa có ngân hàng người ta thường cất giấu của cải bằng cách chôn chúng dưới đất. Có những kho tàng bị quên lãng, có người tìm được và trở nên giàu có. Chúa Giê-su dùng hình ảnh đó để ví với Nước Trời. Quả thế, Nước Trời là một thực tại không thể sánh ngang với những sự đời thường hằng ngày, trái lại, nó vô cùng quý giá, đáng cho chúng ta đánh cược cả cuộc đời để đổi lấy. Mặt khác, những giá trị cao quý của Nước Trời hiện đang bị che khuất giống như kho báu ẩn mình dưới đám đất tầm thường. Dù vậy, vẫn có thể tìm thấy kho báu Nước Trời ngay ở đời này, bởi vì Chúa Giê-su đã để lại cho chúng ta tấm bản đồ với những dấu hiệu chỉ đường dẫn đến kho báu, đó chính là đi theo con đường Tám Mối Phúc Thật.
Mời Bạn: Nhiều người cứ tưởng rằng kho báu Nước Trời ở chỗ nọ chỗ kia, nhưng lại không ngờ rằng nó vẫn đang bàng bạc mọi ngõ ngách trong cuộc sống, đó là kho báu của tình bác ái, sự trong sạch, liêm khiết, tôn trọng phẩm giá con người và quyền lợi của Thiên Chúa…. Lời Chúa dạy: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,33). Bản đồ kho báu Nước Trời đã sẵn. Mời bạn lên đường tìm kiếm nó. Ngay hôm nay!
Sống Lời Chúa: Bạn được đánh động bởi mối Phúc Thật nào nhất? Bạn hãy thực hiện mối Phúc Thật đó bằng một việc cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa xuống thế để đem con về Nước Trời với Chúa. Xin cho con nghiệm thấy tình thương vô biên của Chúa, và giá trị vô song của Nước Trời. Amen.

 

 
28/07/16
THỨ NĂM TUẦN 17 TN
Mt 13,47-53
LÒNG THƯƠNG XÓT BAO DUNG
 
“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì vất ra ngoài.” (Mt 13,47-48)
 
Suy niệm: Con người luôn bị cám dỗ nhân danh niềm tin, nhân danh Thương Đế của mình để loại trừ, bài bác người khác. Những người pha-ri-sêu thời Chúa Giê-su cũng có thái độ tương tự. Họ nhân danh lề luật, nhân danh Thiên Chúa để kết án và loại trừ người khác, nhất là những người bé mọn, người tội lỗi, dân ngoại… Còn Chúa Giê-su khi loan báo Tin Mừng tình thương Thiên Chúa đã không loại trừ một ai. Chúa Giê-su chính là hiện thân của lòng thương xót và bao dung. Trong gia đình của Ngài là Nước Trời qui tụ mọi hạng người, thuộc mọi dân, mọi nước, giống như chiếc lưới thả xuống biển không loại bỏ loài “cá” nào, chỉ trừ những thứ “cá xấu”, là những người cố chấp sống trong tội lỗi mà thôi.
Mời Bạn: Để được chọn bỏ vào “kho” của Thiên Chúa, bạn là loài “cá” nào cũng được, nhưng nhất thiết phải là “cá tốt”. Cũng thế đáp lại lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, bạn luôn được mời gọi nhận thức được tình trạng tội lỗi của mình trước mặt Thiên Chúa và hối cải ăn năn để xứng đáng ở lại trong Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Loại bỏ thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử luôn đi kèm theo não trạng cố chấp hẹp hòi. Ngược lại tập sống khoan dung đón nhận mọi người, dù khác biệt chính kiến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi con muốn lên án người khác, xin Chúa nhắc con nhớ Chúa đã xử khoan dung với con, và cho con biết mau mắn phục thiện và nhận ra điều tốt đẹp nơi anh em con. Amen.

 

 
29/07/16
THỨ SÁU TUẦN 17 TN
Thánh Mác-ta
Ga 11,19-27
TIN VÀO ĐẤNG PHỤC SINH
 
“Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin như thế không?” (Ga 11,26)
 
Suy niệm: Ngôi mộ còn tươi màu đất mới, những người thân còn chưa hết đau xót bàng hoàng vì sự ra đi của người em thân yêu, những tiếng khóc còn chưa dứt, những giọt lệ vẫn chưa khô, và chính Đức Giê-su cũng phải xúc động đến rơi lệ, chính khi ấy, Chúa Giê-su lại đặt vấn đề nhạy cảm này với Mác-ta: “Chị có tin như thế không?” Tin gì? Tin rằng “ai sống và tin vào Thầy sẽ không bao giờ phải chết”. Thế mà em mình đã chết, đã chôn rồi đây! Tin thế nào bây giờ!!! Lòng mến yêu kính phục dành cho Thầy Giê-su khiến cô Mác-ta sẵn sàng thưa: “Thưa Thầy có. Con vẫn tin.” Thế nhưng cô vẫn không thể tưởng tượng được Đức Giê-su lại truyền lệnh cất phiến đá đậy ngôi mộ để gọi La-da-rô người đã chết chôn bốn ngày sống dậy từ trong mộ bước ra. Thêm một lần nữa Đức Ki-tô rao giảng mầu nhiệm phục sinh, mầu nhiệm trung tâm điểm của đời sống ki-tô giáo. Quả thật, đúng như thánh Phao-lô nói: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14).
Còn Bạn: Đức Giê-su vẫn không ngừng hỏi bạn: “Bạn có tin như thế không?” Bạn trả lời thế nào với Ngài đây? Hành vi nào của bạn có thể làm chứng rằng bạn tin vào Đấng Phục Sinh, rằng bạn sẽ được sống lại với Ngài? Mời bạn chia sẻ về kinh nghiệm sống đó.
Sống Lời Chúa: Tìm cách thích hợp để làm chứng niềm tin phục sinh mỗi khi bạn tham dự một đám tang.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin Chúa là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng phải đến trong thế gian.

 

 
30/07/16
THỨ BẢY TUẦN 17 TN
Thánh Phê-rô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 14,1-12
THẮNG QUẢ TIM YẾU NHƯỢC
 
Hê-rô-đê nói: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả từ cõi chết sống lại.” (Mt 14,2)
 
Suy niệm: Cuộc đời của Hê-rô-đê bắt đầu trượt dài từ ngày vua dụ dỗ em dâu mình ở Rô-ma. Để cưới người em dâu Hê-rô-đi-a, vua đã thẳng tay ly dị người vợ đang chung sống với mình. Bị ông Gio-an Tẩy Giả quở trách vì hành vi loạn luân ấy, vua lại bắt ông Gio-an đem tống ngục. Rồi cuối cùng trong bữa tiệc sinh nhật vui vẻ, vua lại lỡ lời thề thốt với con gái của bà Hê-rô-đi-a. Điều đáng trách hơn nữa là vua thà phạm một tội ác tày trời còn hơn là huỷ bỏ một lời thề bốc đồng lúc “trà dư tửu hậu” với một cô gái trẻ. Vua sợ tiếng dư luận cười chê các vị khách hơn là sợ tiếng lương tâm quở trách. Biết điều mình làm là sai trái, nhưng vua vẫn không dám sửa đổi, vì quá yếu nhược. Rất tiếc cho một vị vua, chỉ vì một lỗi lầm kéo theo bao lầm lỗi tai hại khác!
Mời Bạn: Cuộc đời bạn cũng có thể trượt dốc từ một lầm lỗi nghiêm trọng đối với bậc sống của mình. Biết mình sai lỗi mà vẫn cố chấp, yếu nhược sống trong lầm lỗi ấy sẽ đưa bạn đến những vấp ngã nặng nề hơn, và một kết cục không ngờ. Trái lại, khiêm tốn nhìn nhận vấp váp đầu tiên ấy sẽ giúp bạn sửa đổi, làm mới lại cuộc đời mình.
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng sửa đổi một thói xấu lâu nay mình vẫn biết là sai trái, không hợp với bậc sống mình, nhưng chưa đủ can đảm để sửa đổi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắc khe nhất của Chúa. Xin cho con dám liều theo Chúa, mà không tính toán thiệt hơn, anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ, can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim, và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa. Amen.
(theo Rabbouni)

 

 
31/07/16
CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN – C
Lc 12,13-21
“GIÀU CÓ” NHỜ BIẾT CHO ĐI
 
“Anh em phải coi chừng… không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm đâu.” (Lc 12,15)
 
Suy niệm: Oprah Winfrey là nữ hoàng truyền hình của Mỹ, cũng là nữ hoàng từ thiện của nhiều chương trình, nhất là tặng học bổng cho các trẻ em, thiếu nữ nghèo ở Phi Châu. Bà là người hùng, hình mẫu vĩ đại của rất nhiều người vì sự chia sẻ hào phóng ấy. Bà nói về chuyện giàu có như sau:“Tôi dễ chịu vì những gì sự giàu có mang lại, thế nhưng sự giàu có ấy không thay đổi được điều tôi là ai. Chân tôi vẫn ở trên mặt đất. Chỉ có điều tôi mang đôi giày tốt hơn thôi.” Người phú hộ trong bài Tin Mừng không hành xử được như vậy, ông chỉ mãi mê thu tích cho riêng mình. Chỉ trong một đoạn văn ngắn, ta nhận ra năm lần chữ “mình” của ông. Cái nhìn của ông về cuộc đời quá hạn hẹp, chỉ thu gọn nơi việc có nhiều của cải để hưởng thụ, mà quên mất phải tường trình cho Chúa về việc sử dụng của cải ấy trong ngày cuối đời.
Mời Bạn: “Khi giờ sau cùng của bạn giáng xuống, bạn chỉ nên dựa vào điều bạn đã trở thành”(nhà văn St. Exupéry). Với Chúa, bạn giàu có không phải vì có nhiều, nhưng vì đã cho đi nhiều. Càng cho đi nhiều, bạn càng trở thành Ki-tô hữu rõ nét hơn.
Sống Lời Chúa: Tôi chăm chỉ học hành, làm việc, để có nhiều tiền lo cho cuộc sống, nhưng không quên sử dụng tiền của ấy đúng như ý Chúa muốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khi chọn cuộc sống nghèo khó của đại đa số người dân lao động, Chúa muốn chia sẻ thân phận kiếp người với chúng con. Xin cho chúng con, khi nỗ lực làm việc để kiếm tiền, ý thức tiền của ấy không phải chỉ để mua sắm, hưởng thụ, nhưng còn để chia sẻ với người nghèo. Amen.

 

01/08/14 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

Th. An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, linh mục Mt 13,53-58

ĐỪNG ĐỂ "QUEN QUÁ HOÁ NHÀM"

Dân chúng sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được sự khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?" (Mt 13,54)

Suy niệm: Người ta bảo rằng đời sống chung, nhất là đời sống hôn nhân, phải không ngừng tranh đấu với một quái vật có thể nuốt chửng mọi sự, đó là sự quen thuộc! Ngạn ngữ tiếng Anh cho rằng: "Sự quen thuộc sinh ra việc coi thường." Nghe lời Đức Giê-su rao giảng, dân làng Na-da-rét sửng sốt hỏi: Bởi đâu ông Giê-su này được sự khôn ngoan như vậy? Một câu hỏi rất hay, có thể giúp họ nhận ra được chân tướng của Vị Cứu Thế. Thế nhưng, sự quen thuộc với gia đình, họ hàng của Ngài, với nghề nghiệp của cha nuôi Ngài, đã khiến họ coi thường Đức Giê-su, ngăn cản họ nhận ra Ngài là Đấng Mê-si-a của Chúa. Họ thất bại không trả lời được câu hỏi quan trọng bởi đâu do bởi thái độ "quen quá hóa nhàm" của họ.

Mời Bạn: Thái độ "Gần chùa gọi bụt bằng anh," cũng có thể là tâm trạng của bạn hiện nay. Gần gũi, thường xuyên tiếp xúc với Chúa, các bí tích, nhất là Thánh Thể, khiến bạn mất đi cảm nhận về sự thánh thiêng, cao trọng của Thiên Chúa và các bí tích. Bạn sẽ làm gì để sự gần gũi, thân thiết với Chúa và các bí tích, nghi lễ giúp bạn thêm gắn bó, thay vì coi thường?

Sống Lời Chúa: Xem lại thái độ của tôi mỗi lần tham dự thánh lễ, các nghi thức... và luôn trân trọng, thành kính, sốt sắng mỗi khi tham dự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chấp nhận thân thiết, gần gũi với chúng con, dù biết rằng chúng con có thể vì sự quen thuộc ấy mà chưa có những tâm tình xứng hợp. Xin giúp chúng con ý thức sự cao cả, thánh thiêng của Chúa. Nhờ đó, chúng con có những tâm tình thờ phượng xứng hợp.

 

02/08/14 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

Th. Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục Mt 14,1-12

SỰ THẬT CÓ SỨC GIẢI PHÓNG

Ông Gio-an nói với vua Hê-rô-đê: "Ngài không được lấy bà ấy." Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. (Mt 14,4-5)

Suy niệm: Sự xuất hiện của Gio-an Tẩy Giả đã làm cho Hê-rô-đê lúng túng: mặc dù vua một nước, nhưng ông không thể tự do, muốn làm gì thì làm. Hê-rô-đê cảm thấy sợ khi đối diện với Gio-an, một con người đại diện cho chân lý. Nỗi sợ đôi khi là cần thiết để giúp người ta thức tỉnh mà từ bỏ đường xấu; nhưng cũng có khi, nó khiến người ta trở nên liều lĩnh hơn, tiếp tục thực hiện những hành vi gian ác nhằm che giấu tội của mình. Như Hê-rô-đê, sau khi lấy vợ của anh, lại còn tìm cách giết Gio-an Tẩy Giả để sự thật khỏi bị phơi bày; nhưng ông đã lầm, ông có thể giết chết nhân chứng của sự thật, nhưng sự thật vẫn là sự thật. Như một thứ ánh sáng, sự thật luôn phơi bày những hành vi đen tối, và khiến kẻ thực hiện nó phải run sợ, vì sự thật thuộc về Thiên Chúa, mà nơi Ngài không có chỗ cho sự gian ác.

Mời Bạn: Đừng tìm cách che đậy những lầm lỗi bằng sự dối trá, nhưng hãy can đảm đón nhận sự thật, vì sự thật có sức giải thoát ta (x. Ga 8,32).

Chia sẻ về những lần cảm thấy nhẹ nhõm, khi can đảm thú nhận lầm lỗi của mình.

Sống Lời Chúa: Tôi nói lời "xin lỗi" mỗi khi xúc phạm hay gây phiền hà cho ai, và tôi sẵn sàng sửa lỗi của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết rõ những yếu hèn của chúng con, nhưng chúng con vẫn tìm cách che đậy, để rồi lầm lỗi cứ đè nặng lòng trí chúng con. Xin ban cho chúng con sự can đảm, dám đón nhận sự thật, cho dù nó có phũ phàng đến đâu, vì chỉ trong sự thật, chúng con mới được thuộc về ánh sáng, và chân lý của Chúa. Amen.

 

03/08/14 CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN – A

Mt 14,13-21

SỐNG TÌNH CHÚA, TÌNH NGƯỜI

"Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." (Mt 14,16)

Suy niệm: Thế giới hôm nay là một thế giới của những tiến bộ vượt bực về công nghệ, kỹ thuật, nhưng cũng là một thế giới của nhiều góc tối lãnh đạm, và dửng dưng giữa con người với nhau. Từ chỗ lãnh đạm với nhau, con người trở nên dửng dưng cả với Thiên Chúa. Sự lạnh nhạt, vô cảm ấy không ở đâu xa, nó nằm ngay trong lòng mỗi người. Ngày xưa, trước đám đông dân chúng đang đói, các môn đệ cũng vô tâm bỏ mặc đám đông tự bương chải; nhưng Thầy của họ, Chúa Giê-su chạnh lòng thương dân chúng và yêu cầu: "Chính anh em hãy cho họ ăn đi." Cũng như các môn đệ, ta thường vô tâm, không thấy mình có trách nhiệm liên đới với nỗi đói khát, đau khổ của người lân cận, thậm chí ngay cả với những người đang sống cùng một mái nhà với mình.

Mời Bạn: Người nghèo khó đang ở gần bạn, cần đến sự trợ giúp của bạn. Cũng có thể do bạn mà họ phải sống trong cảnh nghèo khó, hay buồn sầu, đau khổ. Chỉ cần một cái ngước mắt nhìn lên cao, khỏi những bận rộn, lợi lộc và quan tâm bản thân cách ích kỷ, bạn sẽ nhận thấy hiện thân của Đức Ki-tô nơi họ, cùng với những nhu cầu của họ.

Sống Lời Chúa: Tôi xác tín mình được Thiên Chúa yêu thương thì cũng phải biết chia sẻ tình yêu ấy cho anh chị em, vì tình yêu mời gọi tình yêu: "Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con."

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin mở mắt con để con nhìn thấy những anh chị em đang cần trợ giúp. Xin cho con đừng bao giờ vô tâm, hững hờ với những anh chị em ấy nữa, nhưng ân cần giúp đỡ, ủi an, và cầu nguyện cho họ trong tình yêu chân thành. Amen.

 

04/08/14 THỨ HAI TUẦN 18 TN

Th. Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục Mt 14,22-36

CHẠM ĐẾN THẦY

Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi. (Mt 14,36)

Suy niệm: Mọi năng lượng được chuyển giao và tiếp nhận đều diễn ra qua một sự tiếp cận, tiếp xúc một cách nào đó với nguồn năng lượng. Năng lực cứu độ của Chúa Giê-su đã được thực hiện qua việc Ngài cho phép con người chạm đến Ngài và ở lại trong Ngài. "Dân chúng, tất cả những kẻ đau ốm nài xin Người chỉ cho họ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi". Phê-rô đã thật sự "chạm" đến Thầy khi khẩn cầu: "Nếu quả là Thầy thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Thầy," và Thầy đã truyền cho ông sức mạnh siêu nhiên giúp ông vượt lên trên tự nhiên, bước đi trên mặt biển. Tuy nhiên, chỉ khi ở lại trong Ngài, trong sức mạnh cứu độ của Ngài, với một niềm tin mạnh mẽ, tín thác nơi Ngài, ta mới hoàn toàn được biến đổi.

Mời Bạn: "Chạm" đến Chúa để được chữa lành, ở lại trong Chúa để được thật sự thay đổi. Nơi nào trong tâm hồn bạn đang bị thương tổn, yếu đuối nào nơi bạn cần được Chúa chạm vào để chữa trị? Bạn phải tín thác vào Chúa trong những lãnh vực nào để sức mạnh và quyền năng của Ngài thể hiện ra trong cuộc đời của bạn?

Chia sẻ: Chia sẻ cảm nghiệm về một lần bạn được sức mạnh chữa lành của Ngài chạm đến và thay đổi đời bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ khẩn cầu Chúa đến cứu giúp, nâng đỡ mỗi khi gặp nguy hiểm, cám dỗ, thử thách.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con xin phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng và quyền năng cứu độ của Chúa. Xin giúp con đứng vững, không chao đảo giữa bao sóng gió cuộc đời, nhờ "chạm" đến Chúa và ở lại trong Chúa. Amen.

 

05/08/14 THỨ BA TUẦN 18 TN

Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a Mt 15,1-2.10-14

Ô UẾ VÀ TINH SẠCH

"Không phải cái vào miệng làm con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra..." (Mt 15,11)

Suy niệm: Ô uế là một ý niệm chìa khóa trong Thánh Kinh. Nó gắn liền với cảm thức về sự thánh thiện, tinh tuyền của Thiên Chúa. Người hay vật ô uế thì bất xứng với Thiên Chúa, và cần phải được thanh tẩy. Nhưng chẳng biết từ lúc nào, ý niệm này được hiểu một cách máy móc, hoàn toàn phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài. Dần dần người ta chỉ lo làm hay tránh những điều hoàn toàn bên ngoài, để khỏi ô uế, mà không hề quan tâm đến sự trong sạch trong tâm hồn mình. Ý niệm về ô uế hay tinh sạch cũng dần co lại nơi chính nó, và đặc tính tương quan (với Thiên Chúa) không còn được thấy rõ nữa.

Chính trong bối cảnh này mà Đức Giê-su đã bày tỏ quan điểm của Ngài. Ngài chuyển tiêu điểm của ô uế hay tinh sạch vào bên trong. Và Ngài giới thiệu một vị Thiên Chúa thấu suốt tâm can người ta và quan tâm trước hết đến những gì ở trong đáy lòng ấy: "Không phải cái và miệng làm con người ra ô uế, nhưng chính là cái từ miệng xuất ra"!

Mời Bạn: Chúng ta quan tâm đến sự sạch sẽ của thực phẩm, y phục, nhà cửa, môi trường. Chúng ta chống lại mọi hành động gây ô nhiễm nguồn nước, bầu không khí, v.v... Nhưng còn tư tưởng, tâm hồn của chúng ta thì sao? Ta đi xưng tội để được Chúa tha thứ; nhưng bí tích Sám hối này có được ta cử hành thực sự từ trong tâm hồn, chứ không qua loa, máy móc không?

Sống Lời Chúa: Thành tâm đặt mình trước mặt Chúa và kiểm điểm cuộc sống của mình.

Cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy..."

 

06/08/14 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN

Chúa Hiển Dung Mt 17,1-9

CHÂN DUNG ĐÍCH THỰC CỦA CHÚA

"Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại." (Mt 17,9)

Suy niệm: Thầy Giê-su không muốn ba môn đệ thân tín mô tả chân dung sáng chói của mình trong biến cố "hiển dung," vì sợ người ta hiểu sai về Đấng Cứu Thế. Ngài muốn các ông và cả chúng ta nữa diễn tả hình ảnh đúng về Ngài: một Đấng Cứu Thế chịu đóng đinh trên thập giá. Niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh vinh hiển luôn bao hàm rằng Đấng Ki-tô ấy chịu treo đau khổ trên thập giá. Thập giá là phương thế Thiên Chúa Cha đã hoạch định cho Đức Ki-tô cứu độ nhân loại, và đó cũng là con đường dẫn đến Ngài đến phục sinh vinh quang. Khi nắm vững sự thật này, ta sẽ vui mừng đón nhận thập giá của Đức Giê-su, không còn trông mong một Đấng Thiên Sai trần tục theo kiểu quan niệm của người Do Thái xưa.

Mời Bạn: Bạn đang mang trong mình hình ảnh của Đấng Phục Sinh, hình ảnh ấy phải được tỏ rạng trong cuộc sống hằng ngày của bạn qua thái độ tin tưởng, phó thác vào Chúa trước những thử thách, lạc quan trong mọi biến cố cuộc sống, âm thầm làm chứng cho những giá trị Nước Trời... vì tin rằng sự sống đời đời của Đấng Phục Sinh đã nở hoa ngay trong cuộc sống hôm nay.

Sống Lời Chúa: Nhờ xác tín giá trị của thập giá Đức Ki-tô, tôi sẽ vui lòng đón nhận những hy sinh, thiệt thòi khi sống những đòi hỏi của người môn đệ Chúa mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa ban cho con sự sống mới, con xin cảm tạ Chúa. Xin cho con biết kết hiệp với Chúa trong mọi sự, để con trở nên hình ảnh sinh động của Đấng Phục Sinh trong con. Amen.

 

07/08/14 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN

Th. Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo Mt 16,13-23

KHẲNG ĐỊNH LỜI TUYÊN XƯNG

"Người ta nói Con Người là ai? "... "Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?" (Mt 16,13.15)

Suy niệm: Thành Xê-da-rê Phi-líp-phê ở thượng nguồn sông Gio-đan, dưới chân núi Khe-môn, cách hồ Ga-li-lê 50 cây số. Đây là miền đất ngoại giáo, thờ nhiều vị thần, kể cả hoàng đế Rô-ma; ngày nay vẫn còn dấu tích đền thờ các vị thần, nói nôm na, nơi đây là "siêu thị tôn giáo." Chính trong bối cảnh này, Đức Giêsu làm một cuộc "thăm dò dư luận" với các môn đệ: "Người ta nói Con Người là ai?" - "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Cuộc thăm dò đi từ việc tường thuật lời "người ta nói" sang việc khẳng định chính kiến "còn anh em, anh em bảo". Câu trả lời của các môn đệ không còn chung chung nữa, nhưng phải là một sự xác định mang tính cá vị trong tương quan với Đức Giêsu và mặc khải của Chúa Cha (c. 17), nghĩa là tin vào Thiên Chúa duy nhất và vào Đấng Cứu Thế duy nhất là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.

Mời Bạn: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Trả lời câu hỏi của Thầy Giêsu ở nhà thờ hay trong giờ học giáo lý thì thật dễ dàng, nhưng không dễ trong cuộc sống, phải không bạn? Nhất là khi quanh bạn đang có nhiều thứ "thần" khác mà lắm khi được cho là quan trọng hơn cả Chúa: tiền bạc, danh vọng, những đam mê bất chính, sự ích kỷ... Ngày hôm nay Chúa Giê-su cũng hỏi bạn câu hỏi quan trọng đó, bạn sẽ trả lời Ngài thế nào?

Sống Lời Chúa: Chậm rãi lặp đi lặp lại lời tuyên xưng: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống".

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tuyên xưng Chúa là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống. Xin giúp chúng con sống niềm tin này. Amen.

 

08/08/14 THỨ SÁU TUẦN 18 TN

Th. Đa-minh, linh mục Mt 16,24-28

TỪ BỎ CÁI "TÔI"

Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình và theo." (Mt 16,24)

Suy niệm: Đa số chúng ta nghĩ rằng từ bỏ có vẻ như điều bất thường, là nhu nhược, lép vế hay thua trận. Thật ra, từ bỏ là điều rất bình thường và cần thiết. Từ bỏ là quy luật phát triển, trưởng thành của con người. Thai nhi không thể ở mãi trong bụng mẹ, dù đó là chỗ an toàn, êm ấm. Tội nhân biết hối lỗi, chừa bỏ tình trạng hiện tại, chắc chắn sẽ thành người tốt. Ki-tô hữu càng từ bỏ cái "tôi", từ bỏ tội lỗi bao nhiêu, thì càng thánh thiện và giống Chúa bấy nhiêu. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su khẳng định điều kiện để làm môn đệ Ngài là từ bỏ mình mỗi ngày và vác thập giá theo Chúa, nghĩa là không sống theo ý riêng mình mà sống theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, dù phải hy sinh, thiệt thòi.

Mời Bạn: Chúa Giê-su từ bỏ địa vị Thiên Chúa, xuống thế làm người để con người trở thành con cái Chúa. Ngài từ bỏ sự cao sang để sống nghèo khổ, tự nguyện nhận lấy tội lỗi của loài người, chết trên thập giá để cho con người được sống muôn đời. Mời bạn từ bỏ một tật xấu để gia đình mình được ấm êm; từ bỏ lời nói gian dối để tha nhân bớt khổ; từ bỏ thói nói xấu, vu oan để cộng đoàn được hiệp nhất, và từ bỏ một tội lỗi nào đó để nên thánh thiện.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi quyết tâm dành thời gian đọc hoặc lắng nghe 5 phút Lời Chúa, để có những giây phút sống với Chúa, để Chúa dạy dỗ mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm, để con dám ra khỏi chính mình, khỏi cái tôi ích kỷ, và vui lòng vác thập giá mình theo Chúa mỗi ngày. Nhờ vậy, con sống an bình bên Chúa và an hòa với tha nhân. Amen.

 

09/08/14 THỨ BẢY TUẦN 18 TN

Th. Tê-rê-xe Bê-nê-đi-ta Thánh Giá, nữ tu, tử đạo Mt 17,14-20

ĐƠN GIẢN MÀ KHÔNG BIẾT

"Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài, nhưng các ông không chữa được." (Mt 17,16)

Suy niệm: Cách Chúa Giê-su trừ quỷ và dạy cách trừ quỷ khiến cha của đứa bé và các môn đệ ngạc nhiên: phải ăn chay và cầu nguyện. Các ông loay hoay dựa vào kinh nghiệm cá nhân hoặc kinh nghiệm dân gian, nhưng không thành. Chỉ khi nghe Chúa mách bảo các ông mới ngộ ra rằng bấy lâu nay dù sống bên Chúa nhưng các ông lại thiếu niềm tin, thiếu đời sống cầu nguyện. Những căn bệnh do quỷ ám được Chúa Giê-su chữa lành minh chứng rằng Ngài là Đấng Cứu Thế đang đến giữa con người. Tin Mừng Ngài rao giảng chính là Lời và hành vi của Ngài có sức mạnh đánh tan mọi sai lầm ám ảnh xưa nay lôi kéo con người vào chỗ tin vơ thờ quấy. Đó là một Tin Mừng có sức giải phóng khỏi mọi hình thức sự dữ mà nhiều người chưa biết hay không muốn biết.

Mời Bạn: Hiện nay có những căn bệnh trầm kha mà thuốc men không có tác dụng: trầm cảm, ham mê sắc dục... Nếu những bệnh nhân này tìm đọc, suy niệm, tĩnh tâm, cầu nguyện bằng Tin Mừng, nhờ các nhà linh hướng hướng dẫn... họ mới mong được chữa khỏi.

Chia sẻ: Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh: khi đời sống cá nhân và gia đình bạn đã được Phúc Âm hóa thì những bệnh tật do tính mê nết xấu, cám dỗ không còn cơ hội ảnh hưởng, tác hại.

Sống Lời Chúa: Hằng ngày tôi đọc, suy gẫm, cầu nguyện với Lời Chúa. Nhờ đó, lòng tin của tôi thêm kiên vững trước những cám dỗ của cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa hằng ngày, vì Lời ấy là thuốc thiêng chữa trị tật bệnh tâm hồn, cũng như là nguồn mạch hoan lạc đời con. Amen.

 

10/08/14 CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN – A

Mt 14,22-33

LÒNG TIN XUA TAN NỖI SỢ

Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!", và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (Mt 14,26-27)

Suy niệm: Thật lạ lùng trong một thời đại mà nhiều người chối bỏ niềm tin thì các bộ phim kinh dị với những hiện tượng ma quái lại ăn khách. Người ta xem phim, sợ thì có sợ thật, nhưng lại thích cái cảm giác sợ hãi ấy; và những bộ phim kinh dị nào chưa đủ độ "sợ", thì lập tức bị khán giả quay lưng.

Những tâm trạng lẫn lộn đó phản ảnh thực trạng của con người khi thiếu vắng niềm tin vào Thiên Chúa. Các tông đồ, dù mới chứng kiến phép lạ lớn lao Chúa Giê-su làm, lòng tin của các ông vẫn còn mong manh. Bây giờ lênh đênh trên Biển Hồ giữa cơn sóng to gió lớn, thấy Thầy đi trên mặt nước các ông sợ vì tưởng là ma. Chúa Giê-su bảo các ông đừng sợ. Việc Ngài đi trên mặt nước –hình ảnh của các thế lực ma quỷ– là dấu chỉ Ngài có quyền thống trị trên chúng. Một lời Ngài phán ra, sóng biển liền im lặng chứng tỏ điều đó. Chúa cho thấy chìa khoá để thoát khỏi mọi nỗi sợ chính là tin Ngài là Con Thiên Chúa.

Mời Bạn: Nhiều Ki-tô hữu tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa nhưng vẫn có những thực hành mê tín (coi ngày, coi tuổi, cúng ông địa, thần tài...). Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta đừng sợ vì Ngài ở với chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta nhìn ngắm những dấu chỉ về sự hiện diện và quyền năng của Ngài để ta thêm vững niềm tin rằng đúng thật là Con Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm dấu chỉ sự hiện diện và quyền năng Chúa nơi những biến cố trong cuộc sống và xin Chúa ban thêm đức tin.

Cầu nguyện: Đọc Kinh Tin.

 

11/08/14 THỨ HAI TUẦN 19 TN

Th. Clara, trinh nữ Mt 17,22-27

ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON THIÊN CHÚA

Về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: "Si-mon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?" Ông Phê-rô đáp: "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo: "Vậy thì con cái được miễn." (Mt 17,25-26)

Suy niệm: Là nhà truyền giáo, Chúa Giê-su tận dụng mọi cơ hội để loan báo Tin Mừng, loan báo chính Ngài, hầu người nghe được ơn cứu độ. Hôm nay cũng thế, Ngài cho Phê-rô biết Ngài là ai. Qua nghĩa vụ nộp thuế đền thờ, thứ thuế đòi buộc mọi người Do Thái trưởng thành phải thi hành, Chúa Giê-su xác nhận với Phê-rô rằng Ngài đích thực là Con Thiên Chúa như lời ông tuyên xưng: Đền Thờ là nhà của Thiên Chúa, mà Ngài là Con, không buộc phải đóng thứ thuế chỉ đòi buộc đối với thần dân. Hơn thế, Ngài còn tỏ cho Phê-rô biết Ngài là chủ tể có quyền trên vũ trụ khi bảo Phê-rô đi câu cá, con cá có đồng bạc trong miệng, để đi nộp thuế. Phê-rô nhờ thế đã nhận biết Chúa Giê-su hơn, biết Tin Mừng Chúa Giê-su loan báo.

Mời Bạn: Thiên Chúa không muốn chúng ta đóng bất cứ thứ thuế nào cho Ngài; trái lại, Ngài muốn chúng ta có một kho tàng trên trời. Kho tàng đó là: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi làm cho chính Ta vậy."

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm một việc bác ái cho người anh em đang sống gần gũi với bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết tận dụng mọi cơ hội để nói về Chúa cho anh chị em con, nói như một người con nói về cha yêu thương của mình, nói như chưa từng được nói, nói như người vừa tìm gặp được kho báu lớn lao trong đời.

 

12/08/14 THỨ BA TUẦN 19 TN

Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Xăng-tan, nữ tu Mt 18,1-5

SỐNG KHIÊM NHƯỜNG

"Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất." (Mt 18,4)

Suy niệm: Chính vì kiêu ngạo mà tổ tông sa ngã, mở lối cho tội lỗi, đau khổ, sự chết vào trần gian. Con người bị mất sự sống siêu nhiên và không còn sống trong tình hiệp thông với Thiên Chúa. Để cứu chuộc nhân loại, Con Thiên Chúa đã làm người, hủy mình ra không, vác thập giá, chết cho người mình yêu. Con đường cứu độ của Chúa là thế, nhưng các môn đệ của Ngài lại không chịu hiểu. Họ tranh luận với nhau ai là người lớn nhất. Chúa Giê-su dạy họ con đường khiêm nhu: sống đơn sơ phó thác nơi Thiên Chúa như trẻ thơ với cha mẹ mình. Như vậy người môn đệ Chúa không có việc phấn đấu chạy chức để được ăn trên ngồi trốc nhưng cố gắng trở nên con người khiêm tốn phục vụ.

Mời Bạn: "Nếu bạn hỏi tôi, đường nào đến với Thiên Chúa, tôi sẽ bảo bạn đường thứ nhất là khiêm nhường, đường thứ hai là khiêm nhường, đường thứ ba là khiêm nhường" (Thánh Augustinô). Thiên Chúa yêu thích người khiêm nhường bởi vì người khiêm nhường sống trong sự thật. Họ nhìn mình bằng cặp mắt của Chúa: họ nhận biết tội mình mà chê ghét đồng thời biết rõ rằng tất cả những gì mình có là do Chúa ban cho để luôn sống trong tâm tình cảm tạ tri ân và tin tưởng vào Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi tập sống khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và trước người khác, làm điều tốt chỉ để được Thiên Chúa biết đến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng theo gương mẫu của Chúa. Xin cho con biết quên mình vì vinh quang Thiên Chúa và hạnh phúc cho tha nhân. Amen.

 

13/08/14 THỨ TƯ TUẦN 19 TN

Th. Pon-xi-a-nô, giáo hoàng và Híp-pô-li-tô, linh mục, tử đạo

Mt 18,15-20

NHỮNG ĐIỀU KHÓ NÓI

"Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình." (Mt 18,15)

Suy niệm: Không gì khó nói hơn việc đi sửa lỗi người khác. Vì nhiều lý do. Trước hết, lý do bản thân: tôi cũng chẳng hay ho gì mà dám lên mặt dạy đời. Và bao nhiêu lý do khác. Nếu cùng là người trong nhà với tôi: bụt nhà không thiêng. Nếu không phải là người nhà với mình: thôi thì đèn nhà ai nhà nấy rạng. Bao giờ người ta cũng có lý do để né tránh vấn đề gai góc này. Chắc phải "uống mật gấu" mới đủ dũng khí để "sửa lỗi cho người khác" bởi chưng cục tự ái của mỗi người chẳng khác nào trái bom hẹn giờ không biết lúc nào sẽ nổ tung lên. Trên đây, Chúa Giêsu đưa ra qui tắc vàng: muốn sửa lỗi cho nhau, phải được thúc đẩy bởi tình bác ái, phải tôn trọng danh dự của nhau và nhắm đến lợi ích đích thực của người anh em. Việc đi gặp riêng "một mình anh với nó thôi" tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại ôn hoà, tôn trọng lẫn nhau và giúp nhau nhận ra ý Chúa.

Mời Bạn: Bạn có nghĩ rằng 99% thất bại trong việc sửa lỗi phát sinh do việc nóng nảy, thiếu tế nhị, thiếu tôn trọng nhau? Về phần mình, khi được người khác sửa lỗi, bạn đã phản ứng thế nào?

Chia sẻ cách Chúa Giêsu sửa lỗi cho: – người đàn bà ngoại tình (Ga 8,1-11) – cho Phêrô (Ga 13,6-11.36-38; Lc 22,31-34.54-61; Ga 21,15-23).

Sống Lời Chúa: Suy niệm nhiều lần những đoạn Tin Mừng trên.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết noi gương Chúa, ghét tội nhưng thương người có tội, biết sẵn sàng hy sinh đền thay tội lỗi cho anh em mỗi khi con muốn sửa lỗi cho nhau.

 

14/08/14 THỨ NĂM TUẦN 19 TN

Th. Mác-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê, linh mục, tử đạo Mt 18,21-19,1

LÀM SAO THA THỨ?

"Tôn chủ của tên đầy tớ ấy chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ." (Mt 18,27)

Suy niệm: Chúng ta thử làm một bài tính nhẩm: Người bạn của tên đầy tớ nợ anh ta 100 quan tiền, tương đương với số tiền 100 ngày công của người làm thuê thời bấy giờ. Còn tên đầy tớ thì nợ nhà vua 10.000 yến vàng – mà một yến vàng tương đương với số tiền của 6.000 ngày công – như thế y mắc nợ nhà vua số tiền tương đương với 60 triệu quan! Nghĩa là gấp 600.000 lần số tiền người bạn mắc nợ y! Với số nợ quá lớn như thế, dù có bán anh ta, vợ con và tất cả tài sản anh có cũng không đủ trả hết. Thế nhưng nhà vua đã chạnh lòng thương và xoá cho anh tất cả món nợ chỉ vì một lời anh cầu xin. Thế nhưng anh lại không thể cho bạn mình món nợ hết sức nhỏ bé. Hẳn anh có thể tha nợ cho bạn nếu anh nhớ chủ đã tha cho anh món nợ lớn lao thế nào.

Mời Bạn: Để tha thứ cho người xúc phạm đến mình, nếu nhìn vào mình thì chúng ta sẽ khó mà tha thứ vì con người mình thường nuôi tính trả thù. Nếu nhìn vào người xúc phạm đến mình thì càng khó tha thứ vì hậu quả họ gây ra nhiều khi không thể đền bù, giống như ly nước đã đổ ra thì không thể hốt lại được. Làm sao có thể tha thứ cho nhau được? Chỉ còn cách là nhìn vào Chúa. Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Ngài tha thứ một cách vô điều kiện.

Sống Lời Chúa: Suy niệm lời trong kinh Lạy Cha: "Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con."

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và luôn khoan dung tha thứ. Xin giúp con bắt chước Chúa mà tha thứ cho tha nhân như Chúa đã tha thứ cho con.

 

15/08/14 THỨ SÁU TUẦN 19 TN

Đức Mẹ hồn xác lên trời Lc 1,39-56

SỐNG NHƯ MẸ, LÊN TRỜI VỚI MẸ

"Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn." (Lc 14,21b)

Suy niệm: Trong một năm phụng vụ, những ngày lễ kính Đức Mẹ sắp xếp, dàn trải như một lộ trình mẫu giúp các tín hữu sống đức tin theo gương Mẹ để đạt tới đích điểm mà ngày lễ hôm nay nhắm tới là được lên trời với Mẹ. Thật vậy, vì cảm nhận được thân phận của một nữ tì hèn mọn trước kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đức Ma-ri-a đã không khỏi bỡ ngỡ, e ngại trước lời mời gọi của Chúa qua lời thiên sứ truyền tin. Bằng lời xin vâng, Mẹ đã sẵn lòng cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Chúa: không phải chỉ có lời thưa xin vâng lúc truyền tin, Mẹ đã thưa xin vâng suốt cuộc đời mình, xin vâng trong những lúc tăm tối của thử thách, xin vâng ngay cả khi chưa hiểu ý Chúa, xin vâng khi cùng Chúa Giê-su đi trên đường khổ giá, xin vâng khi tiếp tục đồng hành với các tông đồ. Chính vì trung thành với lời xin vâng Mẹ được ân thưởng lên cõi trời.

Mời Bạn: Yêu mến Mẹ, noi gương Mẹ, và sống như Mẹ là phương thế tốt nhất để sống trọn vẹn ơn gọi là Ki-tô hữu. Bạn và tôi, trong hành trình đức tin cùa mình, chúng ta cũng dám thưa vâng để ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời chúng ta, hầu mai sau được cùng Mẹ vui hưởng Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Thực hiện quyết tâm ba bước sau đây: 1/ chọn một biến cố vừa xảy ra trong cuộc sống của mình; 2/ bình tâm suy gẫm để khám phá ý muốn của Chúa qua biến cố đó; 3/ thưa vâng với Chúa và nỗ lực thực hiện.

Cầu nguyện: Nữ vương ban sự bình an – Cầu cho chúng con.

Đức Bà phù hộ các giáo hữu – Cầu cho chúng con.

 

16/08/14 THỨ BẢY TUẦN 19 TN

Th. Tê-pha-nô Hung-ga-ri Mt 19,13-15

ĐỂ TRẺ EM ĐẾN VỚI CHÚA

Chúa Giê-su nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng." (Mt 19,14)

Suy niệm: Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-su nói Nước Trời thuộc về những người hiền lành, nghèo khó, trong sạch... nhưng lại không nói rõ đó là những ai, thuộc lứa tuổi nào. Còn ở đây Chúa cho biết rõ: "Nước Trời thuộc về những người giống như các trẻ nhỏ." Do đó, trẻ nhỏ trước mắt Thiên Chúa là những người đạt được những tiêu chuẩn của Tám Mối Phúc Thật. Quả thật, trẻ nhỏ bất luận là da trắng, da vàng hay da đen đều dễ thương vì những nét hiền lành, trong sạch, nhân ái... Tiếc thay, những nét dễ thương ấy lắm khi đã sớm biến mất trên những khuôn mặt còn măng sữa, bởi vì biết bao người đang ngăn cản chúng đến với Chúa bằng bạo lực, dâm ô, gian dối, tham lam, ích kỷ... Chúa nói những người làm như thế đáng phải cột cối đá vào cổ mà quăng xuống biển để khỏi làm gương xấu cho trẻ nhỏ nữa.

Mời Bạn kiểm điểm và loại bỏ những gì có thể gây gương xấu cho trẻ nhỏ:

- nơi bạn: lời nói, hành động, tác phong

- nơi gia đình bạn: sách báo, phim ảnh, những chương trình TV xen lẫn những cảnh bạo lực dâm ô...

- hướng dẫn con em biết cách tự bảo vệ trước những gương xấu ngoài xã hội

Nói riêng với các thiếu nhi: Các em cương quyết bảo vệ sự đơn sơ trong trắng của mình bằng cách luôn luôn "nói không" với điều xấu. Nhớ lời thánh trẻ Đa-minh Xa-vi-ô: "Thà chết chứ không phạm tội".

Sống Lời Chúa: Nỗ lực đấu tranh để xoá bỏ những gương xấu cho trẻ nhỏ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù tuổi đời con là bao đi nữa, xin cho con luôn sống tinh thần trẻ thơ trước nhan Chúa.

 

17/08/14 CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN – A

Mt 15,21-28

MỘT ĐỨC TIN "MẠNH THẬT"

"Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." (Mt 15,28)

Suy niệm: Nếu muốn giới hạn sứ mạng của mình trong phạm vi dân Ít-ra-en, Chúa Giê-su chỉ cần đơn giản từ chối lời cầu xin của người đàn bà dân ngoại. Đằng này, chẳng những Ngài từ chối mà còn so sánh bà với lũ chó con: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." Thế nhưng lòng tin của bà thật tuyệt vời! Bà không tuyệt vọng cũng không cho rằng mình bị xúc phạm; trái lại bà còn tuyên xưng niềm tin vào tình thương vô biên của Chúa, tình thương lớn đến nỗi cả "lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống". Đức tin của bà khiêm hạ nhưng mạnh mẽ và kiên trì như thế, nên Chúa Giêsu phải thốt lên: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật" mạnh đến độ Chúa đã chấp nhận nhờ đó con bà đã được cứu sống.

Mời Bạn: Chúa Giê-su khen lòng tin của người đàn bà dân ngoại "mạnh thật" vì đó là một đức tin không chỉ có trên giấy mà là đức tin đã phát huy được tất cả sức mạnh vào trong hành động và cả cuộc sống. Nhiều người sau khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy trở thành Ki-tô hữu, lại dễ có rơi vào thói quen "có đạo, giữ đạo mà không sống đạo." Trái lại, người có "đức tin mạnh thật" không chỉ "đọc kinh, xem lễ" mà còn kiên trì cầu nguyện, lắng nghe và sống Lời Chúa, để chất Tin Mừng thấm sâu vào từng ý nghĩ hành vi trong cuộc sống của mình.

Sống Lời Chúa: Kiên trì cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa để xin Ngài ban cho bạn "một đức tin mạnh thật".

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa đã ban cho con ơn "Đức Tin". Xin cho con luôn biết đào sâu đức tin trong mỗi ngày sống, để con khám phá ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong đời con.

 

18/08/14 THỨ HAI TUẦN 20 TN

Mt 19,16-22

ĐIỀU RĂN NHỎ MỖI NGÀY

"Ngươi không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cắp, ngươi không được làm chứng gian, ngươi phải thờ cha kính mẹ và ngươi phải yêu đồng loại như chính mình." (Mt 9,18-19)

Suy niệm: Những điều răn mà Chúa liệt kê ra cho người thanh niên giàu có thực ra chính là những giới luật được nêu lên trong Mười Điều Răn. Nếu trong nhân loại còn rất nhiều người chưa sống đúng điều răn của Chúa dạy, như gian dối lừa đảo, bất nhân, bất hiếu, thất tín, và sẵn sàng loại trừ nhau khi bị xúc phạm, bị thua thiệt... thì anh thanh niên này thật đáng ngưỡng mộ vì những điều răn đó anh ta đã giữ ngay từ còn nhỏ. Thế nhưng, anh ta chưa cho như thế là đủ, anh muốn hơn nữa, muốn được sự sống đời đời. Chúa dạy anh một bí quyết "nhỏ" để biến cuộc sống đã rất tốt đẹp của anh thành cuộc sống đời đời đó là tận hiến cho Ngài cách triệt để đến mức "bán tất cả những gì anh có để đi theo Ngài" (x. Mt 19,21).

Mời Bạn: Những điều răn Chúa nói hôm nay là những điều căn bản và nhân bản không thể thiếu nhưng cần được tiếp thêm tinh thần của Chúa Ki-tô để trở thành những việc đem lại sự sống đời đời. Còn chúng ta? Những điều răn ấy chúng ta đã sống trọn vẹn chưa? Và những hành động của chúng ta đã đong đầy tinh thần của Chúa Ki-tô chưa? Đó là "giới răn nhỏ" của Chúa trên con đường dẫn đến sự sống đời đời.

Sống Lời Chúa: Tôi sống những điều răn Chúa dạy cách tốt nhất có thể, đặc biệt thực hiện điều răn hiếu thảo với những người thân trong gia đình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa thương sửa dạy chúng con mỗi lần chúng con vấp phạm giới răn Chúa, để chúng con hoán cải hầu đáng hưởng sự sống đời đời Chúa ban. Amen.

 

19/08/14 THỨ BA TUẦN 20 TN

Th. Gio-an Ơ-đơ, linh mục Mt 19,23-30

THEO CHÚA, ĐƯỢC GÌ?

"Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội, và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp." (Mt 19,29)

Suy niệm: Con lạc đà chui qua lỗ kim, ai mà chẳng biết đó là chuyện bất khả, thế mà còn dễ hơn người giàu có vào được Nước Trời! Nghe Thầy Giê-su nói như thế, dù đó chỉ là một lối ngoa ngữ, nhưng các môn đệ không thể không thắc mắc: Thế thì ai có thể được cứu? Học trò "lớp trưởng" Phê-rô còn nêu ý kiến xem ra lạc đề nhưng thực ra cũng là phản ứng thông thường tự nhiên: Vào Nước Trời mà khó đến thế, thì chúng con đây bỏ mọi sự mà theo Thầy, liệu có nên cơm cháo gì hay chỉ là xôi hỏng bỏng không? Trước hai vấn nạn chính đáng như thế, Thầy Giê-su đã khẳng định mạnh mẽ: 1/ Ai cũng có thể được cứu vì với Thiên Chúa mọi sự đều là có thể; 2/ Ai dám liều bỏ mọi sự mà theo Ngài sẽ được cho lại gấp bội phần.

Mời Bạn: Xin bạn đừng lo lắng, e ngại khi bạn dấn thân cho Nước Chúa, vì Chúa đã nói chắc như đinh đóng cột rằng phần thưởng của bạn sẽ là gấp bội. Mời bạn "xắn tay áo lên", cùng chung tay tham gia vào công cuộc xây dựng Nước Trời, vì thế giới đang cần đôi bàn tay yêu thương của bạn.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi bạn thấy hoang mang nản lòng, mời bạn ngồi xuống, đọc lại Lời Chúa trên đây để gặp được linh dược giúp lên "dây cót", tăng lực và bồi bổ tinh thần của chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa một thế giới người ta chỉ muốn sống cho mình, luôn luôn nghĩ mình sẽ được lợi gì thì xin cho con tập sống theo tinh thần Chúa mời gọi: sống quảng đại, không mong đáp đền và phần thưởng của con đã được dành sẵn trên quê Trời. Amen.

 

20/08/14 THỨ TƯ TUẦN 20 TN

Th. Bê-na-đô, viện phụ Mt 20,1-16a

YÊU THƯƠNG VƯỢT QUÁ CÔNG BÌNH

"Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: 'Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.' Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền." (Mt 20,8-9)

Suy niệm: Đức hồng y Ph.X. Nguyễn Văn Thuận đã nói rằng mình yêu Đức Giê-su, vì Ngài có 10 khuyết điểm "dễ thương", mà một trong những khuyết điểm ấy là Đức Giê-su không biết làm kinh tế. Làm kinh tế mà trả công cho người làm cả ngày cũng như những người mới làm vài giờ, thậm chí chỉ có một giờ, bằng công một ngày lao động thì trước sau gì cũng phá sản! Đó lại là cách Thiên Chúa đối xử với con người, một cách đối xử vượt xa mọi thứ công bình của con người, vì đó là cách đối xử của tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Nhớ đến cách đối xử dựa trên tình yêu của Chúa vượt quá mọi quan điểm công bình của con người, để luôn đối xử với người khác dựa trên tình người: không dựa trên lợi ích kinh tế, nhưng trên tình anh em.

Chia sẻ: Tôi đối xử với người khác dựa trên tiêu chuẩn nào? Lợi ích kinh tế, lợi ích tinh thần, hay dựa trên tình yêu mến và phục vụ cách vô điều kiện như Đức Giê-su dạy?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày cố gắng làm một nghĩa cử yêu thương, hay cho, tặng cách vô vị lợi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa đã ban phát bao ơn lành cho chúng con vô điều kiện, không dựa trên công trạng cỏn con của chúng con, nhưng trên lòng yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con cũng biết sống với nhau trong tình yêu mến vượt xa mọi lý lẽ, và cả sự công bình. Amen.

 

21/08/14 THỨ NĂM TUẦN 20 TN

Th. Pi-ô X, giáo hoàng Mt 22,1-14

BIẾT CHUẨN BỊ TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI

"Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít." (Mt 22,14)

Suy niệm: Tại sao có người chối từ tiệc cưới của nhà vua - biểu tượng của hạnh phúc Nước Trời - bằng những lý do vu vơ? Thưa, bởi vì họ không màng đến phần rỗi đời đời. Nói cách khác, vào Nước Trời hay không chẳng phải là điều họ quan tâm lúc này, quan tâm của họ là vui chơi, mua bán, làm giàu... Tại sao có người không mặc y phục lễ cưới? – Vì họ cho rằng hễ mời là tôi đi, cần gì phải sắm sửa. Ông chủ cần tôi chứ đâu phải tôi cần ông chủ! Họ là người tin Chúa, nhưng không tôn trọng Ngài, cũng chẳng thực hành các điều răn và Tám Mối Phúc. Như vậy, cả hai hạng người trên đây - chỉ biết cuộc sống trần thế hoặc không nghiêm túc sống đạo - đều đánh mất cơ hội vui hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Mời Bạn: Bạn có quan tâm đến hạnh phúc Nước Trời này không, hay cũng biết rồi để đó? Hoặc có thể bạn ỷ lại vào tình thương của Chúa thái quá, nên chưa sống xứng hợp tư cách người Ki-tô hữu. Bạn hãy bày tỏ lòng kính trọng và tâm tình biết ơn Chúa qua nỗ lực sống đức tin triệt để hơn trong đời sống.

Chia sẻ: Nhắc nhở, tạo điều kiện cho (vợ) chồng, con cái tuân thủ điều răn Chúa, dự lễ và cử hành phụng vụ trong giáo xứ. Những việc này là phương thế thờ phượng Chúa và đồng thời nuôi dưỡng đức tin của gia đình bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng dự lễ Chúa Nhật và lễ trọng, trừ khi có những lý do bất khả kháng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con vì mải mê thế sự mà quên mất việc thờ phượng Chúa. Xin cho con ý thức đó là việc quan hệ nhất trong đời Ki-tô hữu của mình. Amen.

 

22/08/14 THỨ SÁU TUẦN 20 TN

Đức Ma-ri-a, Trinh Nữ Vương Lc 1,26-38

ĐỨC KHIẾT TỊNH LÊN NGÔI

"Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." (Lc 1,28)

Suy niệm: Nhờ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Ma-ri-a đã được Chúa ban vô vàn ơn phúc, từ ơn vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc đầu thai đến ơn hồn xác lên trời sau khi hoàn thành cuộc sống dương thế. Thế nhưng triều thiên dành cho Mẹ trong vinh quang thiên quốc lại là danh hiệu "Trinh Nữ Vương", vị nữ hoàng của đức khiết tịnh, nhân đức mà Mẹ vẫn chăm chú giữ gìn trong suốt cuộc đời mình. Quả vậy, khi được sứ thần truyền tin mình sẽ sinh hạ Đấng Cứu Thế, Mẹ đã thưa: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?" Khi Mẹ "xin vâng" như lời sứ thần truyền, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Con Thiên Chúa đầu thai và sinh ra từ nơi cung lòng Mẹ; điều đó không làm mất đi mà trái lại còn thánh hiến sự khiết tịnh của Mẹ như ánh sáng xuyên thấu thuỷ tinh càng làm cho thuỷ tinh thêm rạng rỡ (x. Hiến Chế GH 57; GLCG 499). Khi tung hô Đức Ma-ri-a là Trinh Nữ Vương, Giáo hội tuyên xưng rằng, nơi Mẹ, đức Khiết Tịnh đã lên ngôi.

Mời Bạn: Trong xã hội hôm nay, cuộc khủng hoảng hưởng thụ tính dục đã lôi kéo nhiều người sống buông thả, cách riêng là những bạn trẻ. Vậy, đức khiết tịnh có còn giá trị hay không? Nhờ mẫu gương của Mẹ, bạn nhận thức được rằng một đời sống khiết tịnh –không chỉ dành riêng cho những người tu trì, mà còn cho cả những người sống trong bậc gia đình– sẽ làm cho tâm hồn chúng ta triển nở, vui tươi và bình an.

Sống Lời Chúa: Kiên quyết loại trừ mọi ý nghĩ hành vi nghịch với đức khiết tịnh trong các mối quan hệ với tha nhân.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mừng.

 

23/08/14 THỨ BẢY TUẦN 20 TN

Th. Rô-xa Li-ma, trinh nữ Mt 23,1-12

SỐNG TINH THẦN PHỤC VỤ

"Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em." (Mt 23,11)

Suy niệm: Chúa Giê-su thật sự đã làm một cuộc "cách mạng" khi thay đổi cách nhìn thông thường của người đời về vai trò của những "người làm lớn". Đối với Ngài, người được cất nhắc lên một chức vụ cao, không phải là để cai trị, không phải để được người khác phục vụ, nhưng là để phục vụ người khác. Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã trở nên gương mẫu cho mọi người về tinh thần phục vụ mà Ngài rao giảng. Dù là Con Thiên Chúa, Ngài đã sẵn lòng đến sống và phục vụ con người trần thế cho đến giây phút cuối cùng. Không chỉ phục vụ bằng việc rao giảng, chữa lành bệnh tật, Chúa Giê-su còn trao chính thân mình để đem lại ơn cứu độ cho mọi người mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. Thật như Ngài đã nói: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mc 10,45).

Mời Bạn: Giữa cảnh đời ganh đua, tìm kiếm lợi lộc, thì tinh thần phục vụ, hơn lúc nào hết, trở nên một thách đố lớn cho người Ki-tô chúng ta. Hôm nay, bạn và tôi được mời gọi làm chứng cho Chúa giữa lòng đời bằng đời sống quên mình phục vụ anh chị em mình, không tính toán, so đo hơn thiệt.

Chia sẻ: Bạn nghĩ thế nào về tinh thần phục vụ mà Chúa dạy chúng ta hôm nay? Đâu là cảm nghiệm của bạn khi phục vụ người khác?

Sống Lời Chúa: Làm một việc nhỏ bé mỗi ngày để giúp đỡ người bên cạnh ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã dạy chúng con phải biết hy sinh phục vụ anh chị em đồng loại. Xin giúp chúng con thực thi Lời Chúa dạy mỗi ngày trong suốt cuộc đời. Amen.

 

24/08/14 CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – A

Mt 16,13-20

ANH EM NÓI THẦY LÀ AI?

"Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." (Mt 16,16)

Suy niệm: Câu chuyện Thầy-trò diễn ra trong một khung cảnh riêng tư, ở một nơi chốn khá xa những con người và những sinh hoạt thông thuộc hằng ngày, một khung cảnh thuận tiện để hồi tâm, nhìn lại mọi sự, và để Thầy trò tâm sự, chia sẻ một cách mật thiết với nhau. Chúa Giê-su muốn biết các môn đệ nghĩ Ngài là ai, và Phê-rô đã tuyên xưng: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa." Sự nhìn nhận này thật quan trọng. Ta không biết mức độ xác tín nơi Phê-rô thế nào khi tuyên bố như vậy, nhưng ít ra là ông đã nói lên được sự thật hết sức nền tảng: Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa! Từ "Ki-tô" tiên vàn không phải là tên gọi mà đó là một từ chỉ chức vụ, chỉ việc làm. Đức Giê-su là Ki-tô, có nghĩa rằng Ngài là Đấng được Chúa Cha xức dầu (Thánh Thần) và sai đến để cứu độ con người và thế giới. Nhìn nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô có nghĩa rằng nhìn nhận mình cần được Ngài cứu độ, mình hoàn toàn thuộc về Ngài, và Ngài lẽ sống, là thần tượng, là tất cả ý nghĩa của mình.

Mời Bạn: Ki-tô hữu là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là Đấng Ki-tô của mình. Nhưng nhiều khi chúng ta chỉ tin bằng một lời kinh Tin Kính đọc hời hợt, chứ không thực sự say đắm Ngài, không coi Ngài là thần tượng, không để con người và cuộc sống của mình thực sự bị thu hút bởi Ngài, không biến đổi trở nên đồng nhất với Ngài.

Sống Lời Chúa: Cuộc sống Ki-tô hữu của tôi cần có những thời khắc rút vào sa mạc tâm hồn mình, để tĩnh tâm, để đặt câu hỏi và trả lời với Chúa Giê-su: Trong thực tế, Ngài là ai đối với tôi?

Cầu nguyện: Hát "Bỏ Ngài con biết theo ai..."

 

25/08/14 THỨ HAI TUẦN 21 TN

Th. Giu-se Ca-la-san, linh mục Mt 23,13-22

KHOÁ CỬA KHÔNG CHO VÀO!

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: "Khốn cho các người...! Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào!" (Mt 23,13)

Suy niệm: Trong bí tích Thánh Tẩy, mỗi tín hữu đều lãnh nhận 3 chức vụ: tư tế (phụng tự), tiên tri (loan báo) và vương đế (phục vụ bác ái). Ơn gọi người Ki-tô hữu là sống và thi hành trọn vẹn các chức vụ này, không chỉ cho bản thân, mà còn cho những ai "thuộc về mình", nghĩa là những ai tôi có trách nhiệm với họ: gia đình, họ hàng, bạn hữu, những người làm việc với tôi.... Cho bản thân, tôi phải nỗ lực thánh hóa đời sống tôi mỗi ngày; cho người khác, tôi giúp họ trở nên "môn đệ Chúa Ki-tô". Nỗ lực này không chỉ dừng lại ở khía cạnh tiêu cực (không làm điều xấu, không làm hại ai), mà còn tích cực (làm việc tốt, làm gương sáng), chứng nhân cho Đức Kitô, và Tin Mừng của Ngài.

Mời Bạn: Chúng ta đang "chìm ngập" trong lối sống hình thức phô trương, trong thói đời giả hình, giả dối. Bạn cảm thấy bản thân bị "ô nhiễm" trong nếp nghĩ và cách sống đó không? Nếu không cảnh giác, không khéo bạn sẽ rơi vào tình trạng khôn ngoan theo kiểu thế gian mà dân gian vẫn gọi là "ai làm sao, tôi làm vậy; ai làm bậy, tôi cũng làm theo" đấy!

Sống Lời Chúa: Dành thời gian xét mình nghiêm túc để khám phá "bộ mặt thật" của mình trong thời gian này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban Chúa Thánh Thần thanh lọc con khỏi con người ích kỷ và giả dối, kiêu căng và tham lam, để đời sống con không bao giờ trở nên "chướng ngại" hoặc gương mù gương xấu cho anh chị em con.

 

26/08/14 THỨ BA TUẦN 21 TN

Mt 23,23-26

LỀ LUẬT: CÔNG LÝ, NHÂN ÁI VÀ THÀNH TÍN

"Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín." (Mt 23,23)

Suy niệm: Những kinh sư và người Pha-ri-sêu là những người am tường Lề Luật, có nhiệm vụ giải thích Luật cho dân chúng và còn là những người giữ Luật rất nhiệm nhặt. Thế mà Chúa Giê-su nhận xét không một ai trong các kinh sư và Pha-ri-sêu tuân giữ Lề Luật (x. Ga 7,19). Vì sao vậy? Vì họ chỉ giữ tỉ mỉ những quy định, nhưng lại "bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín". Họ bám lấy cái phụ tùy là những quy định chi li về Luật do con người ràng buộc, mà bỏ quên giới răn cốt lõi đó là yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Vì thế, những giới luật họ giữ chỉ là giới luật của phàm nhân chứ không phải của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Thánh Phaolô cho biết, Lề Luật là người quản giáo dẫn chúng ta tới Đức Ki-tô, để chúng ta được nên công chính nhờ đức tin (x. Gl 3,24). Lề Luật đó chính là Lề Luật phát xuất từ Lời Chúa, hay nói cách khác, Lời Chúa là tiêu chuẩn cho mọi đánh giá và sự chọn lựa của Ki-tô hữu, là Luật vượt trên mọi thứ luật và là mực thước cho mọi Ki-tô hữu trên đường nên thánh.

Sống Lời Chúa: Đọc Lời Chúa hằng ngày và thực hành Lời Chúa dạy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã cứu độ con và làm cho con trở nên con người tự do, nhưng không phải thứ tự do rẻ tiền; trái lại, con được tuân giữ Luật Phúc Âm của Chúa như một người con tự do, tự do yêu Chúa, tự do sống theo Lời Chúa dạy.

 

27/08/14 THỨ TƯ TUẦN 21 TN

Th. Mô-ni-ca Mt 23,27-32

ĐỪNG GIẢ HÌNH!

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế." (Mt 23,27)

Suy niệm: Chẳng phải chỉ có mấy ông kinh sư và người Pha-ri-sêu ở xứ Pa-lét-tin thời Chúa Giê-su mới có thói vụ hình thức hay giả hình. Quả thực là ở đâu, vào thời nào, thói giả hình vẫn tồn tại trong lòng con người; và hơn nữa đối với các Ki-tô hữu, nó lại là một cơn cám dỗ triền miên. Chúng ta dễ có khuynh hướng trau chuốt bề ngoài để che đậy những xấu xa bẩn thỉu bên trong. Dĩ nhiên, xã hội cũng phải có những ràng buộc nhằm tạo nên trật tự và hài hoà. Nhưng nếu sự hài hoà đó không thể hiện trật tự nội tâm con người thì nó chỉ là một cái vỏ giả tạo, một nấm mồ được tô vẽ đẹp đẽ bên ngoài còn bên trong thì "đủ mọi thứ ô uế."

Mời Bạn: Lời Chúa mời gọi bạn nhìn lại cách sống đạo của bạn. Nếu sự chính trực và lòng nhân ái chưa thực sự là động lực thúc đẩy và hướng dẫn mọi sinh hoạt tôn giáo của bạn, thì có lẽ bạn sẽ không hơn gì những kinh sư và người Pha-ri-sêu. Bạn đừng vì quan tâm đến cái bên ngoài mà quên đi cái cốt lõi của đạo là tình yêu.

Sống Lời Chúa: Nhiều khi bạn hay nổi nóng vì chạm tự ái hay vì mất sỹ diện khiến vỏ bọc con người bạn bị bóc trần. Hôm nay bạn thử một lần không nổi nóng khi gặp chuyện như thế.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi lắng nghe những lời chúc dữ các kinh sư và người Pha-ri-sêu, chúng con cảm thấy như Chúa cũng muốn ngỏ cùng chúng con. Xin cho chúng con biết thành tâm sám hối, tẩy xoá tội con và ban cho con quả tim mới đầy yêu thương.

 

28/08/14 THỨ NĂM TUẦN 21 TN

Th. Âu-tinh, giám mục, tiến sĩ HT Mt 24,42-51

LÀ NGƯỜI TÔI TRUNG CỦA CHÚA

"Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến." (Mt 24,44)

Suy niệm: Chúa Giê-su nhắc nhở các môn đệ phải sẵn sàng chờ đợi Chúa đến với tinh thần tỉnh táo và trong tư thế sẵn sàng hành động như người đang canh phòng kẻ trộm. Sự tỉnh thức sẵn sàng của các môn đệ không giống như sự tỉnh thức của toán quân đang phục kích chờ địch đến để tiêu diệt; nó cũng khác với sự tỉnh thức trong run sợ của một tử tội chờ đến giờ mình bị hành quyết. Chúa Giê-su chân dung người tôi tớ trung thành, đó là: chu toàn với tinh thần trách nhiệm các bổn phận được giao phó, tận tâm chăm lo cho tha nhân trong tình huynh đệ, sẵn sàng chờ đón chủ bằng lòng yêu mến trung thành. Việc chủ trở về cách bất ngờ không phải là một điều gây sợ hãi mà trái lại càng làm sâu đậm hơn sự gắn bó của người tôi trung với chủ mình.

Mời Bạn: Bạn có xác tín rằng chọn lựa căn bản của những người môn đệ của Chúa Ki-tô chính là sống như người tôi trung của Thiên Chúa không? Là người tôi trung của Chúa, bạn có trách nhiệm coi sóc những tài sản của Ngài, đó là vũ trụ, mà Thiên Chúa đã tạo dựng, là nhân loại trong đó có cả chính bạn, là những thụ tạo đặc biệt đã được tạo thành giống hình ảnh của Thiên Chúa.

Chia sẻ: Những đam mê hưởng thụ ích kỷ và vô độ là đầu mối dẫn đến chỗ bất trung với Thiên Chúa. Cộng đoàn của bạn đang vướng vào thứ bất trung nào?

Sống Lời Chúa: Bạn chu toàn cách tốt nhất bổn phận hằng ngày trong tâm tình người tôi trung của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chỉ là tôi tớ vô dụng của Chúa. Xin chỉ cho con biết Chúa muốn con làm gì và giúp con chu toàn những việc đó.

 

29/08/14 THỨ SÁU TUẦN 21 TN

Th. Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết Mc 6,17-29

PHÚC THAY NGƯỜI "CHỊU KHỐN NẠN VÌ ĐẠO NGAY"

"Lập tức, vua sai thị vệ đi .... Thị vệ ra đi, chặt đầu ông Gio-an Tẩy giả ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ." (Mc 6,27-28)

Suy niệm: Dù không bị bắt phải bước qua thập giá hay phải chối bỏ đức tin như các vị thánh tử đạo, thánh Gio-an Tẩy giả bị chết tức tưởi chỉ vì một lời nói ngay, bênh vực cho đạo lý: "Nhà vua không được lấy vợ của anh mình." Dùng lời nói, cuộc sống và cuối cùng dùng cả cái chết của mình để rao giảng cho chính đạo như thế, Gio-an Tẩy Giả xứng danh là một vị tử đạo đầy đủ ý nghĩa, đúng như Lời Chúa nói trong Tám Mối Phúc Thật: "Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phúc thật" – nói theo ngôn ngữ hiện đại là "ai vì bênh vực cho công lý, cho lẽ phải mà phải chịu thiệt thân" người ấy được hưởng hạnh phúc giống như những người dám liều thân làm chứng cho Đức Ki-tô vậy.

Mời Bạn: Lời Tertulianô, một văn sĩ công giáo cổ thời, vẫn còn giá trị: "Máu các thánh tử đạo là hạt giống làm trổ sinh các tín hữu." Để có thể dám chết vì chính đạo, ta phải dám sống vì chính đạo trước đã. Chính cái chết từng ngày qua việc từ bỏ tính ích kỷ, từ bỏ những đam mê dục vọng, những việc làm bất chính sẽ dẫn đưa chúng ta đến cõi sống muôn đời và là những hạt giống âm thầm được vùi trong cuộc sống để làm trổ sinh các tín hữu mới.

Chia sẻ: Sống đạo là "sống-tử-đạo". Để sống-tử-đạo bạn cần từ bỏ những gì?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn sống-tử-đạo bằng cách làm một hy sinh nhỏ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết từ khước những thói hư tật xấu, chết cho ý riêng con mỗi ngày để luôn sống trong tình yêu của Thiên Chúa.

 

30/08/14 THỨ BẢY TUẦN 21 TN

Mt 25,14-30

LÀM KINH TẾ CHO NƯỚC CHÚA

"Cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén tuỳ theo khả năng mỗi người." (Mt 25,14-15)

Suy niệm: Nếu như có ai đó nói rằng Chúa không biết làm kinh tế (qua dụ ngôn người chủ vườn nho Mt 20,1-16 chẳng hạn), thì qua dụ ngôn này, Chúa trả lời về cách làm của Ngài: Ngài giao cho chúng ta việc làm ăn kinh tế đó. Thiên Chúa không coi con người như những cỗ máy, dù "thông minh" như robot, hay như những người con trẻ dại. Trái lại, Ngài coi con người là những người trưởng thành đầy tinh thần trách nhiệm biết cộng tác với Ngài để sinh lợi cho Nước Chúa dựa vào số vốn liếng ban đầu Ngài đã ban cho thế giới này nói chung, và cho mỗi người nói riêng.

Mời Bạn: Thế giới này, vũ trụ này, tất cả những gì bạn có, kể cả chính bạn đều là những nén bạc Chúa trao. Ý thức mình là những người con được Thiên Chúa yêu thương tín nhiệm như thế, bạn hãy sinh lợi cho Nước Trời từ những nén bạc của bạn trong việc phụng sự Thiên Chúa và yêu thương phục vụ tha nhân.

Chia sẻ: Thái độ so bì, mặc cảm khi thấy mình kém thua người khác, hoặc trái lại, tự mãn, khinh rẻ những người kém hơn mình có phải là thái độ đúng với giáo huấn Tin Mừng không?

Sống Lời Chúa: Trước khi làm một việc bổn phận, dù là việc lớn, việc nhỏ, bạn hãy dâng việc đó cho Chúa, với ý hướng cầu nguyện cho việc tông đồ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù con chỉ nhận được một nén bạc, xin cho con biết quí trọng nén bạc Chúa trao và luôn kiên trì làm việc, để sinh lợi nhiều hoa trái cho Nước Chúa.

 

31/08/14 CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – A

Mt 16,21-27

LIỀU SỰ SỐNG VÌ NƯỚC TRỜI

"Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được." (Mt 16,25)

Suy niệm: Nhạc sĩ Văn Cao, người vẫn tự xưng mình là Ki-tô hữu, đã viết trong bài thơ Không Đề như sau: "Con thuyền đi qua, để lại sóng. Đoàn tàu đi qua, để lại tiếng. Đoàn người đi qua, để lại bóng. Tôi không đi qua tôi, để lại gì?" Muốn để lại cái gì đó tốt đẹp cho cuộc đời, người nhạc sĩ tài hoa ấy hiểu rằng phải đi qua chính mình, vượt qua bản ngã ích kỷ, bản năng an thân, cầu an, để có những cống hiến phục vụ đồng loại. Lời Chúa hôm nay nhắc ta nếu chỉ bo bo giữ lấy sự sống Chúa ban cho riêng mình, lúc nào cũng quan tâm suy tư về lợi lộc, tiện nghi, an toàn của mình, rốt cuộc ta sẽ đánh mất sự sống ấy. Trái lại, nếu dám mạo hiểm, liều lĩnh đầu tư thời giờ, công sức cho Nước Trời, rốt cuộc ta lại có được sự sống đời đời, sự sống đích thật từ Thiên Chúa.

Mời Bạn: "Mỗi Kitô hữu và mỗi cộng đoàn... phải đi ra từ vùng đất tiện nghi của mình của mình để đến với những 'ngoại vi' đang cần ánh sáng Tin Mừng" (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 20). Liều mình "đi ra" khỏi những thói quen, tiện nghi, cơ chế, sinh hoạt quen thuộc luôn là đòi hỏi của người môn đệ Đức Giê-su để có thể thanh thoát cho việc loan báo Tin Mừng. Điều này có ý nghĩa với bạn không?

Sống Lời Chúa: Tôi xét xem điều gì cản trở không cho tôi dám liều mạng sống mình cho Chúa (tiện nghi, hưởng thụ, danh dự, khôn ngoan tính toán kiểu thế gian...) và tìm cách sửa đổi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã liều mạng sống vì chúng con, nhờ đó, chúng con có được sự sống đời đời. Xin giúp chúng con cũng dám liều sự sống cho Chúa và cho nhau. Amen.

 
Sưu tầm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn