1
13:11 +07 Thứ năm, 02/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 34793

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 85186

Tổng cộngTổng cộng : 28204434

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH

Tập huấn Phụng vụ - Giáo lý viên và mừng lễ Bổn mạng Caritas xứ Trung Nghĩa 2013

Thứ tư - 11/12/2013 17:30-Đã xem: 1745
GXTNO-Phụng vụ đáng được xem là việc thực thi chức vụ tư tế của chính Chúa Giêsu Kitô; trong đó, công cuộc thánh hoá con người được biểu tượng nhờ những dấu chỉ khả giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo từng dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công cộng vẹn toàn được thực thi nhờ Nhiệm Thể Chúa Kitô, nghĩa là gồm cả Đầu cùng các chi thể của Người.
Tập huấn Phụng vụ - Giáo lý viên và mừng lễ Bổn mạng Caritas xứ Trung Nghĩa 2013

Tập huấn Phụng vụ - Giáo lý viên và mừng lễ Bổn mạng Caritas xứ Trung Nghĩa 2013

Hàng năm theo chu kỳ phụng vụ của Giáo hội thì Mùa Vọng là mùa khởi đầu cho năm Phụng vụ. Tiếp theo là Mùa Giáng sinh, Mùa chay, Mùa Phục sinh và Mùa Thường niên. Chương trình được sắp xếp có tính cách thần học và phụng vụ, nhằm giúp người tín hữu chiêm ngắm về cuộc đời của Đức Giê-su qua từng giai đoạn trong chương trình lịch sử cứu độ.
 
Do vậy, phụng vụ có một tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống đức tin của người tín hữu. Công đồng Vatican II cũng đã xác định bản chất của phụng vụ như sau:

Phụng vụ đáng được xem là việc thực thi chức vụ tư tế của chính Chúa Giêsu Kitô; trong đó, công cuộc thánh hoá con người được biểu tượng nhờ những dấu chỉ khả giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo từng dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công cộng vẹn toàn được thực thi nhờ Nhiệm Thể Chúa Kitô, nghĩa là gồm cả Đầu cùng các chi thể của Người. Do đó, vì là công việc của Chúa Kitô tư tế và Thân Thể của Người là Hội Thánh nên mọi cử hành Phụng vụ đều là hành vi chí thánh, và không có một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng, xét cả về danh hiệu lẫn đẳng cấp (PV 7).

Ý thức được điều quan trọng đó, cha quảng xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh đã tổ chức cuộc tập huấn đầu năm Phụng vụ A cho các vị chức trách về phụng vụ xứ, các họ, các ca trưởng, các ban điều hành ca đoàn 4 giáo giáo họ, ca đoàn giới trẻ, ca đoàn thiếu nhi… Đúng 14h00 ngày 27/11/ 2013, chương trình được diễn ra hết sức ý nghĩa. Sau những hướng dẫn về bản chất phụng vụ và cách thức thực hiện, cha còn soạn chương trình kinh nguyện hàng ngày và lịch phụng vụ trong năm rất cụ thể để áp dụng chung trong toàn xứ…Nhằm củng cố nền phụng vụ xứ nhà ngày càng nhuần nhuyễn và chính xác hơn như Công đồng Vatican II cũng mời gọi "các vị mục tử không những phải chú tâm tuân giữ các luật lệ trong các họat động phụng vụ để cử hành thành sự và hợp pháp, mà còn phải làm cho các tín hữu tham dự phụng vụ cách ý thức, linh động và tích cực" (PV 11).

Hy vọng năm Phụng vụ mới này sẽ mạng lại nhiều hoa thơm trái ngọt cho cộng đoàn và thực hiện nghiêm chỉnh đúng theo luật Phụng vụ của Giáo Hội như Công đồng Vatican II đã quy định.

 
1

 1

1

1
 
Cũng trong tâm tình đó, sau khi giáo lý bước vào năm học mới 2013 – 2014, cha quản xứ Phaolo Nguyễn Đức Vĩnh quy định hằng tuần tập huấn cho Giáo lý viên toàn xứ vào tối thứ 4. Sau những tuần khởi động, cha quản xứ đã cho tập huấn theo vòng tại các họ, nhờ đó mà tạo nên khí thế tông đồ của các thầy cô được mạnh lên, đồng thời nhằm động viên khích lệ giáo họ đăng cai tổ chức, từ đó tạo được điểm nhấn và có nhiều sáng kiến được phát huy hơn. Học sinh cũng cảm thấy tự tin hơn vào người thầy - cô của mình. Kết thúc vòng tròn đầu tiên tại các giáo họ, thứ tư ngày 11/ 12/ 2013 cha quản xứ và ban xứ đã có tổng kết đánh giá và rút ra những cái hay những cái còn hạn chế để sau dịp lễ Giáng sinh chương trình lại được tiếp tục và thu được nhiều kết quả tốt hơn. Nổi bật ngày hiến chương nhà giáo năm nay 20 -11 trùng vào thứ 4 tuần tập huấn tại họ Trung Cự, cha quản xứ, HĐMV xứ và các họ cùng học sinh đã tổ chức làm cho ngày này trở nên dịp tri ân đặc biệt tới người GLV. Sau ngày 11/ 12 tạm dừng tập huấn để tập trung vào chương trình đại lễ Giáng Sinh. Chúc quý thầy cô và các em học sinh một mùa Giáng sinh an lành và một Năm mới vui vẻ thành đạt.

1

 1

1

1

1

1

1

 

1

 

1

 

1

1

1
 
Song song với mọi công việc trong giáo xứ, cha quản xứ tiếp tục kiện toàn và thiết lập một số ban ngành xứ họ. Nổi bật Ban Caritas giáo xứ và các giáo họ được ra mắt vào dịp cuối tháng 10 vừa qua. Khi đã hoàn thành được hệ thống tổ chức này rồi thì ngày 3/ 11 lễ thánh Mác-ti-nô Po-rét Bổn mạng  của ngành, cha quản xứ đã dâng thánh lễ trọng thể tại thánh đường giáo xứ. Chia sẻ trong thánh lễ cha Phaolo đề cao tấm gương bác ái của thánh nhân, đồng thời cha cũng mời gọi anh em trong ban Caritas và 5000 thành viên hãy tiếp tục làm bác ái. Cha cũng mời gọi mỗi người hãy kết nạp vào Hội viên Caritas Việt Nam. Dự định sau Tết Nguyên Đán tới đây thì khoảng trung tuần tháng Giêng 2014 giáo xứ sẽ tổ chức lễ kết nạp. Với khẩu hiệu mạnh mẽ “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện” bắt đầu khởi động từ ngày lễ hôm nay. Dự báo công tác bác ái của giáo xứ Trung Nghĩa sẽ mạng lại nhiều thành quả trong những năm tới.
 
1
 

1

 

1

 

1

 

1

 

Xem thêm ảnh

 
Tác giả: Sơn Ca
Ảnh : Linh Hoạt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn