1
15:13 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180


Hôm nayHôm nay : 29387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372416

Tổng cộngTổng cộng : 27926700

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CẦU NGUYỆN & MAN NA

Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh: Hồng ân vĩnh khấn, kim khánh và ngọc khánh

Thứ sáu - 08/08/2014 07:47-Đã xem: 2395
GPVO – Bước theo đời tận hiến không có nghĩa là biến trái tim trở nên khô cứng lạnh lùng băng giá, không còn rung cảm trước những vẻ đẹp của nhân tình thế thái. Tận hiến cũng không phải là trở nên lạc lõng cô độc, khinh thường tình yêu trần thế; mà trái lại, người Nữ tu vẫn là người giữa cuộc đời, vẫn tiếp nhận những làn sóng yêu thương gọi mời trong rung động của trái tim. Vẫn có thể bị dao động trước một đối tượng mình tiếp xúc. Vẫn nhìn thấy những kỳ lạ tình yêu đi tìm một nửa hồn mình. Nhưng hạnh phúc là dám từ bỏ để dâng tình yêu cho Chúa, dám sống đời hèn mọn, dám sống đời tận hiến với quyết tâm thuộc trọn về Chúa suốt đời. Đó là Ơn Gọi cho những người bước đi theo Thầy Giêsu – Đấng Tình Quân duy nhất.
Nữ tu Maria Thái Thị Tâm (áo đen)

Nữ tu Maria Thái Thị Tâm (áo đen)

Mặc dù con đường Giêsu là con đường Thánh Giá, nhưng con đường ấy là con đường hạnh phúc, con đường đưa tới Nước Trời, là con đường Tám Mối Phúc. Các nữ tu vừa là hiện thân của Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình như được ghi trong Hiến Chương Dòng Mến Thánh Giá; cũng vừa là hiện thân của Nước Trời. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi họ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời, nhất là trong bối cảnh nhân loại đang khát tình yêu vì sống trong thảm kịch của sự hận thù và chết chóc, nỗi bất an và lo sợ, tội ác và bạo lực, bất công và chiến tranh. Bởi vậy, thế giới hôm nay đang chờ mong người thánh hiến thổi bùng lên ngọn lửa chiếu toả sự thánh thiện và bác ái để tình yêu Chúa Kitô sẽ được chứng thực giữa mọi người.

Sau những năm tập và sống giao ước thánh hiến với niềm tín thác và cậy trông, cảm nếm sự ngọt ngào của tình yêu kết thành hoa trái ngọt lành, cũng như cảm nhận được thật nhiều “những đoạn trường ai có qua cầu mới hay” với bao khổ đau và thử thách đời dâng hiến, 28 nữ tu vĩnh khấn, 11 nữ tu mừng kim khánh và 1 nữ tu mừng ngọc khánh thuộc Hội dòng MTG Vinh nhịp nhàng từng bước trong đoàn rước tiến vào nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài. Thánh lễ trọng thể được bắt đầu vào lúc 7h30 (06.8.2014) do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; quý cha giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh; quý cha trong, ngoài Giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ và đông đảo quý thân nhân, ân nhân của các khấn sinh về cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Giảng trong thánh lễ, vị chủ tế mời gọi các nữ tu hãy trở nên những lá thư giới thiệu Thiên Chúa giữa lòng xã hội hôm nay. Quả thế, đời thánh hiến cho thấy các mối phúc Tin Mừng không phải là một giáo thuyết trừu tượng. Chứng tá hàng ngày của đời sống các mối phúc nơi người thánh hiến là bằng chứng cho thấy một Nước Trời đang hiện diện, đang lớn lên và biến cải thế giới này. Họ sẽ là nụ hồng trinh nguyên để biểu dương giá trị của tình yêu, mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất.

Vị chủ chăn cũng nhấn mạnh đến đời sống thánh hiến không phải là một thực tại tách rời và biệt lập. Thuộc về Giáo Hội và ở trong Giáo Hội, đời sống thánh hiến diễn tả mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ. Các nữ tu biết định hướng cuộc đời hoà hợp với bối cảnh riêng biệt mà họ sống, để nắm lấy trách nhiệm và để trở nên chính họ. Bởi vậy, yêu mến là sống tình yêu hỗ tương, đặt nền trên việc trao hiến và hoà hợp với những người cùng chí hướng trong cùng một ơn gọi. Cảm thông, buồn sầu, mừng vui, hoạt động cùng và trong Hội dòng qua các chiều kích đa dạng chính là hoa trái đích thật của việc gắn kết với Chúa Kitô để vươn mình trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Chỉ khi đó, các nữ tu mới tháp nhập ý mình vào ý Chúa, hiệp nhất với cộng đoàn để thực thi cùng một chứng tá và cùng một sứ vụ trong tinh thần con thảo với Chúa và hiệp thông huynh đệ với anh chị em mình.

Trong nghi thức khấn dòng, Đức Giám mục Phaolô trao nhẫn cho từng nữ tu như là dấu chỉ một cuộc kết giao kỳ diệu, để từ đây, với các chị, Thiên Chúa là đối tượng duy nhất và mãi mãi. Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự thủy chung như ngôn sứ Hôsê đã từng nói: “Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Giavê.” (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: “Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác.” (1Cr 7,34). 

Sau đó, nghi thức trao thánh giá mang một ý nghĩa sâu xa làm nên bản chất người nữ tu. Chúa Kitô đã đạt tới vinh quang ngang qua con đường khổ giá. Đó là đường mà Chúa Cha đã vạch ra cho Con Một Ngài, cho Giáo Hội và cho mỗi Kitô hữu. Các nữ tu đã chọn con đường ấy theo một cách thức đặc biệt hơn để suốt cuộc đời, các chị ý thức bổn phận làm chứng nhân tình yêu thập giá giữa trần gian. 

Cách riêng đối với các chị 50 năm, 60 năm sống đời thánh hiến, đây là thời khắc giúp các chị cảm nghiệm hồng ân và tái khẳng định lòng trung thành với tất cả sự dấn thân quảng đại và bền đỗ với Chúa và Giáo Hội. Tình yêu và niềm vui đời dâng hiến chính là chứng từ sống động và lời đáp trả mạnh mẽ nhất mà các chị dành cho Đấng đã đụng chạm, đỡ nâng và dẫn dắt những tấm thân hèn mọn vào “quỹ đạo” của đời tận hiến.

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Anna Phan Thị Phê – Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc trong Giáo Hội, cám ơn quý ân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng trong dịp trọng đại này.

Một con đường không dễ, một sự chọn lựa không nhẹ nhàng, một viễn ảnh mai ngày với nhiều chông gai thử thách đang chờ đón, nhưng với ơn Chúa, người nữ tu trở nên những nhành huệ trinh trong luôn nở hoa đem hương thơm nhân ái cho cuộc đời, cất lên giai điệu và bản tình ca đời dâng hiến để hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ. 

-----------------------------
* Các nữ tu vĩnh khấn:
1. Maria Nguyễn Thị Chiến
2. Têrêxa Nguyễn Thị Khẩn
3. Têrêxa Trần Thị Hiếu
4. Maria Lê Thị Hồng
5. Maria Nguyễn Thị Nhân
6. Maria Phạm Thị Hương
7. Anna Nguyễn Thị Minh
8. Anna Nguyễn Thị Mùi
9. Maria Phan Thị Biên
10. Maria Nguyễn Thị Lĩnh
11. Maria Nguyễn Thị Hoa
12. Maria Thái Thị Tâm
13. Maria Nguyễn Thị Thắm
14. Maria Phạm Thị Lực
15. Anna Mai Thị Hương
16. Maria Phạm Thị Thái
17. Têrêxa Nguyễn Thị Hạnh
18. Maria Nguyễn Thị Vân
19. Maria Hồ Thị Thơm
20. Têrêxa Bùi Thị Dương
21. Anna Nguyễn Thị Thanh
22. Maria Phạm Thị Thường
23. Anna  Nguyễn Thị Hương
24. Anna Thái Thị Xuân
25. Maria Nguyễn Thị Hiển
26. Anna Hoàng Thị Thành
27. Têrêxa Nguyễn Thị Nguyệt
28. Anna Nguyễn Thị Thu

* Các nữ tu mừng kim khánh:
1. Anna Nguyễn Thị Loan
2. Maria Nguyễn Thị Hướng
3. Anna Vũ Thị Sửu
4. Maria Nguyễn Thị Kỳ
5. Gioanna Dương Thị Hóa
6. Anna Lê Thị Bình
7. Anna Trịnh Thị Lĩnh
8. Anna Nguyễn Thị Danh
9. Têrêxa Nguyễn Thị Hài
10. Maria Phan Thị Hoa
11. Maria Nguyễn Thị Kiểm

* Nữ tu mừng ngọc khánh: 
Matta Trần Thị Lan


1

1

1

1

1

1
 
1

1

1

 

1

1

1

1

1

1

Minh Quân
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn