1
15:20 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178


Hôm nayHôm nay : 18827

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 322949

Tổng cộngTổng cộng : 27877233

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » SÁCH CÁC PHÉP

Chúc thái, làm phép nhà và các việc khác

Thứ ba - 07/11/2023 09:24-Đã xem: 265
Các Bí tích là những dấu chỉ khả giác và hữu hiệu của ân sủng, do Ðức Kitô thiết lập và ủy thác cho Hội thánh; qua các Bí tích, sự sống thần linh được trao ban cho chúng ta. Có bảy Bí tích: Rửa tội, Thêm sức, Thánh Thể, Thống hối, Xức dầu bệnh nhân, Truyền chức thánh và Hôn phối.
Chúc thái, làm phép nhà và các việc khác

Chúc thái, làm phép nhà và các việc khác


TRÍCH SÁCH CÁC PHÉP CẦN THIẾT

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Mọi người: Amen

1/- Hát Kinh Chúa Thánh Thần
Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.

ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

2/- Kinh Ăn Năn Tội
Lạy Chúa con, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho con Chúa ra đời, chịu nạn chịu chết vì con; mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa. Thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự. Con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen. 

3/- Kinh Tin
Lạy Chúa con, con tin thật có một Đức Chúa Trời là Đấng thưởng phạt vô cùng. Con lại tin thật Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ. Bấy nhiêu điều ấy cùng các điều Hội Thánh dạy, thì con tin vững vàng vì Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng đã phán truyền cho Hội Thánh. Amen.   
 

4/- Kinh Cậy
Lạy Chúa con, con trông cậy vững vàng vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu thì Chúa sẽ ban ơn cho con giữ đạo nên ở đời này, cho ngày sau được lên thiên đàng xem thấy mặt Đức Chúa Trời hưởng phước đời đời, vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng đã phán hứa sự ấy chẳng có lẽ nào sai được. Amen.

5/- Kinh Mến
Lạy Chúa con, con kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng, lại vì
Chúa thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Amen.
 


NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ
Chủ sự: : Bình an cho nhà này và mọi người trong nhà.
Mọi người: Amen

Chủ sự: Anh chị em thân mến, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện lên Chúa Giêsu, Đấng đã sinh ra bởi Đức Trinh
Nữ Maria và ở cùng chúng ta. Xin Người đoái thương đến ở trong nhà này và hiện diện chúc phúc cho nhà này, xin Người ở đây với anh chị em, nuôi dưỡng tình bác ái và chia vui sẻ buồn với anh chị em. Còn anh chị em, hãy theo lời dạy và gương lành của Chúa Kitô: hãy làm cho nhà này thành nơi chan chứa tình bác ái, để từ đây hương thơm tốt lành của Chúa Kitô được lan toả khắp nơi.
 

Chủ sự:
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc24,28-31)
Khi ấy Chúa Giêsu cùng với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, đến gần làng các ông định tới, Người làm như muốn đi xa hơn, nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng:"Mời ông ở lại với chúng tôi vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.
Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đó là Lời Chúa.


Chủ sự có thể giảng vắn tắt đôi lời, kế đó ngài đọc lời cầu sau đây:
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy vui mừng cảm tạ Con Thiên Chúa, là Chúa trời đất, Đấng đã trở nên xác phàm ở giữa nhân loại, và trong tâm tình tạ ơn, chúng ta đồng thanh tôn vinh:
 

Mọi người lặp lại sau mỗi lời cầu:
Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con.
 
• Chúa Giêsu đã thánh hoá gia đình Nazareth khi ở với Mẹ Maria và thánh Giuse. Chúng ta cầu xin Chúa thương ngự đến trong nhà này như là Thượng khách và là Chúa của chúng ta.

• Nơi Chúa Kitô tất cả được xây dựng thành Đền Thánh. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết kiến tạo đời sống, để trở nên Đền thờ Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.

• Chúa đã dạy chúng ta phải xây nhà trên nền đá vững chắc. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết xây dựng đời sống trên Lời Chúa, và biết phục vụ nhau trong tình bác ái chân thành.

•  Chúa đã không có nơi gối đầu và đã chấp nhận việc đón rước của các bạn hữu. Chúng ta cầu xin Chúa cho những ai đang không nơi nương tựa, tìm được nơi chúng ta sự trợ giúp tận tình, để họ có được nơi ở xứng đáng.
 

Kế đó Chủ sự mời gọi Mọi người đọc Kinh Lạy Cha, sau đó ngài đọc lời nguyện làm phép nhà như sau:
 
Chủ sự dang tay đọc:
Lạy Chúa Giêsu, xin đoái thương lắng nghe các tôi tớ Chúa là những người đang nài xin Chúa ban phép lành cho ngôi nhà này. Để khi ở trong nhà này, họ cảm thấy Chúa là nơi nương tựa; khi đi xa nhà này, họ vui mừng có Chúa là bạn đồng hành; và khi trở về nhà này, họ được Chúa hiện diện luôn mãi, cho đến ngày họ được hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha nơi Chúa đã dọn sẵn cho họ. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị đời đời.
 

Mọi người: Amen
 
Đọc lời nguyện xong, Chủ sự rảy nước thánh lên những người tham dự. Chủ nhà dẫn Chủ sự đi rảy nước thánh khắp nhà. Đang lúc đó có thể hát một bài thánh ca về sự hiện diện của Chúa.  
 

Tán Tụng Hồng Ân
Xin dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên. Đôi bàn tay Chúa nâng đỡ con. Xin dâng lời cảm tạ. Cho đời con vững một niềm tin. Xin dâng lời cảm mến. Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi. Xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về. Xin dâng lời cảm mến. Chúa cho con trời mới đất mới đường đời con đổi mới. Con sẽ ca ngợi lòng thương xót Chúa đến muôn muôn đời.

TK1. Đời đời Người đã thương con. Đời đời Người vẫn thương con. Thương con như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Chúa thương yêu ấp ủ con đêm ngày.

TK2. Nhiệm mầu tình Chúa cao siêu. Loài người được Chúa nâng niu. Nâng niu tựa con ngươi trong mắt Chúa. Chúa nâng niu gìn giữ luôn đêm ngày.
 

Rảỵ nước thánh xong, Chủ sự kết thúc như sau:
Nguyện xin bình an của Chúa Kitô cư ngụ trong lòng anh em và nguyện cho Lời của Người ở lại luôn mãi trong chúng ta, để khi làm mọi việc chúng ta đều làm cho sáng danh Chúa. Mọi người: Amen
 

Sau cùng Mọi người có thể đọc ba kinh kính mừng hay một kinh nào đó dâng gia đình cho Đức Mẹ, rồi hát một bài ca kết thúc.
 
Kinh Dâng Gia Đình Cho Đức Mẹ
 
Lạy Mẹ nhân lành, xưa đã sống cuộc đời thánh thiện ở nhà Nazaret, xin Mẹ làm Nữ Vương thống trị gia đình này, mà hôm nay con thiết tha dâng phó cho Trái Tim cực sạch Mẹ.

Xin Mẹ hướng dẫn tâm tình từng người, biết sống theo luật Phúc Âm, tuân theo mệnh lệnh Mẹ.

Xin Mẹ giữ gìn Đức Tin cho gia đình chúng con khỏi sa ngã vì sóng gió. Lạy Nữ Vương gia đình, Trái Tim Mẹ hãy nên nguồn an ủi gia đình con, những ngày lầm than khổ sở, hãy bảo đảm hạnh phúc cho gia đình chúng con, mong mai sau toàn thể gia đình Mẹ chỉ huy đây, được họp mặt cùng Mẹ trên gia đình Thiên Đàng . Amen

Lạy Trái Tim Mẹ Đồng Trinh Maria, là gương mẫu các gia đình, chúng con hết dạ trung thành dâng cho Mẹ gia đình chúng con, mọi người, mọi của, mọi sự vui mừng đau khổ, sự sống chết. Xin Mẹ làm Nữ Vương chỉ huy căn nhà bé nhỏ này!  
Lạy Nữ Vương Gia Đình, Mẹ ở đây với chúng con, vui  buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ. Xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai ?

Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đầy, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên Thiên Đàng. Amen.
 
 
Xin Vâng
 
ĐK:   Mẹ ơi ! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
Mẹ ơi ! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
ÐK:
Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.
Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin Vâng. Mẹ ơi! Ðường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
 

Kinh Trông Cậy
 
Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng. - Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ, Amen.
 

Các Câu Lạy
 
Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
- Thương xót chúng con.
Lạy Trái Tim Cực Thanh Cực Tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria. - Cầu cho chúng con.
Lạy Ông Thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
- Cầu cho chúng con.
Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
- Cầu cho chúng con.
         

Linh mục chủ sự ban phép lành cho mọi người hiện diện.
Gia trưởng cám ơn cha và cộng đoàn.

 
LÀM PHÉP NƯỚC
Lạy Chúa là Cha chí thánh, xin đoái nhìn chúng con là những kẻ được Con Chúa cứu chuộc đã được tái sinh nhờ Phép Rửa bởi Nước và Thánh Thần ; chúng con nài xin Chúa cho những kẻ được rảy nước này, được đổi mới xác hồn và trong sạch phụng thờ Chúa. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

LÀM PHÉP ĐỒ VẬT
Lạy Chúa, lời Chúa phán ra liền thánh hoá mọi vật, chúng con nài xin Chúa Ba Ngôi Cực Thánh là: Thiên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần tuôn đổ tràn ơn Chúa xuống trên + (những… này …), và xin thương cho những ai có lòng biết ơn mà dùng chúng hợp ý Chúa, thì nhờ lời kêu cầu danh Chúa được ban cho hồn an xác mạnh. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
– Đáp: Amen.
– Linh mục rảy Nước Thánh.

LÀM PHÉP THAI

Nghi Thức Chúc Lành Cho Các Bà Mẹ Mang Thai và Thai Nhi
 
NGHI THỨC CHÚC LÀNH CHO NGƯỜI MẸ ĐANG MANG THAI VÀ CHO THAI NHI

X: Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
Đ: Là Đấng tạo thành trời đất.
X: Chúa ở cùng anh chị em.
Đ: Và ở cùng Cha.

Lm : CHÚNG TA DÂNG LỜI CẦU NGUYỆN:
(Lời nguyện Chúc Lành cho người mẹ mang thai)
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã ban cho các tôi tớ Chúa, khi tuyên xưng Đức tin chân thật, được nhận biết vinh quang của chúa Ba Ngôi hằng hữu, và được tôn thờ một Thiên chúa duy nhất quyền phép uy nghi. Chúng con nài xin Chúa cho tôi tớ Chúa đây là T. cũng được vững mạnh trong niềm tin ấy, để luôn luôn thoát khỏi mọi tai họa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ: Amen.

Lm: CHÚNG TA DÂNG LỜI CẦU NGUYỆN:
(Lời nguyện chúc lành cho thai nhi)

Lạy Chúa là Thiên Chúa tác tạo muôn loài, Đấng uy hùng và đáng kính sợ, công bình và hay thương xót, chỉ có Chúa tốt lành và nhân hậu. Chúa đã cứu dân Israel khỏi mọi sự dữ, làm cho cha ông chúng con nên dân yêu quí của Chúa, và đã dùng tay Thánh Thần Chúa mà thánh hóa họ; với sự công tác của Chúa Thánh Thần, Chúa đã chuẩn bị xác hồn Đức Trinh Nữ Maria hiển vinh để trở nên nơi trú ngụ xứng đáng cho Con Chúa.

Chúa đã làm cho Gioan Tẩy Giả được đầy Chúa Thánh Thần và nhảy mừng trong lòng mẹ; xin hãy nhận lấy lễ vật do tấm lòng thống hối và nhận lòng nhiệt thành ước ao của tôi tớ Chúa là T. đang khiêm nhượng nài xin Chúa gìn giữ thai nhi mà Chúa đã cho cưu mang. Xin Chúa gìn giữ tôi tớ Chúa, xin bênh đỡ cho khỏi mọi mưu mô và sức hãm hại do kẻ thù độc ác gây nên, để nhờ bàn tay thương xót Chúa hộ đỡ, cho bào thai được ra chào đời may mắn, được gia nhập dòng dõi thánh thiện, luôn luôn làm tôi Chúa trong mọi sự và đáng đạt tới sự sống đời đời. Chúng con cầu xin nhờ cũng một Đức Kitô, Chúa chúng con.
Đ: Amen.


Rảy nước thánh trên người mẹ mang thai, đoạn đọc
Xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần xuống trên con và thai nhi và ở lại luôn mãi.
Đ: Amen.

Nghi Thức Làm Phép Trọng Thể Các Ảnh Tượng và Đồ Vật

A. NGHI THỨC LÀM PHÉP TRỌNG THỂ CÁC ẢNH TƯỢNG VÀ ĐỒ VẬT
(Rituale Rom., Tit. IX cap. IX, n. 5)
+ Xướng: Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
– Ðáp: Là Ðấng tạo thành trời đất.
+ Xướng: Chúa ở cùng anh chị em.
– Ðáp: Và ở cùng cha.

Chúng ta hãy cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa không chê bác việc tạc vẽ tượng ảnh các thánh Chúa, để mỗi lần con mắt thể xác chiêm ngưỡng ảnh tượng đó, thì chúng con cũng dùng con mắt ký ức để suy niệm các hành vi và đời sống thánh thiện của các ngài mà bắt chước. Chúng con nài xin Chúa làm X phép và thánh X hóa ảnh tượng nầy để tôn kính và tưởng niệm đến
– Con Một Chúa là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con,
Hoặc:
– Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Ðức Kitô Chúa chúng con,
– Thánh… Tông Ðồ Chúa,
– Thánh… Tử Ðạo,
– Thánh… Giám Mục,
– Thánh… Hiển Tu,
– Thánh… Ðồng Trinh,
Xin Chúa đoái thương để những ai siêng năng sùng kính
– Con Một Chúa,
hoặc:
– Ðức Trinh Nữ rất thánh,
– Thánh Tông Ðồ Hiển Vinh,
– Thánh Tử Ðạo,
– Thánh Giám Mục,
– Thánh Hiển Tu,
– Thánh Nữ Ðồng Trinh,
trước ảnh tượng này, thì nhờ công nghiệp và sự che chở của Ngài, được Chúa ban ơn thánh ở đời này, và vinh hiển vĩng cửu đời sau. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con. Amen.
(Rảy nước thánh).


B. CÁC LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
+ Mở Ðầu: Xướng: Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
– Ðáp: Là Ðấng tạo thành trời đất.


+ LÀM PHÉP CHUỖI MÔI KHÔI
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, để tôn vinh Ðức Trinh Nữ Maria rất thánh, Mẹ Thiên Chúa, và để tưởng niệm cuộc sống của Ðức Giêsu Kitô Chúng con, xin Chúa chúc lành và thánh hóa (các) chuỗi tràng hạt. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
Amen.


+ LÀM PHÉP ẢNH TƯỢNG
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Cha trên trời, chúng con ngợi khen Cha vì Cha đã sai Chúa Thánh Thần ngự xuống tâm hồn chúng con, để dạy dỗ chúng con cầu nguyện. Xin Chúa chúc lành (những) ảnh tượng nầy, và giúp chúng con dùng những ảnh tượng nầy để cầu nguyện thành tâm sốt sắng hơn. Xin Chúa cho chúng con tiếp tục tiến triển trong đời sống cầu nguyện và sống đẹp lòng Chúa. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
Amen.

(hoặc đọc:)

Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Cha toàn năng hằng có đời đời, Cha không phi bác việc tạc vẽ ảnh tượng các thánh của Cha, để mỗi lần con mắt thể xác, chiêm ngưỡng những ảnh tượng đó, thì chúng con cũng dùng con mắt ký ức, để suy niệm về những hành vi, và gương sống thánh thiện của các ngài mà bắt chước. Chúng con nài xin Cha làm phép X và thánh hóa X (những) ảnh tượng này, để tôn kính và tưởng niệm đến, Con Một Cha là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con (Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ diễm phúc của Thiên Chúa, Thánh…)
Xin Cha đoái thương chúc phúc cho những ai siêng năng tôn sùng, cung kính Con Một Cha (Ðức Mẹ, Thánh…) trước (những) ảnh tượng thánh này, thì nhờ công nghiệp và sự che chở của (các) ngài, được Cha ban ơn thánh ở đời này, và ơn phúc được tham dự cuộc sống vĩnh cửu ở đời sau.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


+ LÀM PHÉP XE
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa là Thiên Chúa, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và chúc lành cho (những) chiếc xe nầy. Xin Chúa sai các Thiên Thần đến che chở tất cả những ai xử dụng (những) chiếc xe nầy khỏi mọi nguy hiểm. Và như xưa Chúa đã ban Ðức Tin và ơn thánh cho thầy Phó Tế Philiphê và người đàn ông xứ Êthiôpi đang đi xe và đọc Kinh Thánh thế nào, thì xin Chúa cũng chỉ vạch con đường cứu rỗi cho các tôi tớ Chúa, hầu họ đạt tới niềm vui vĩng cửu, sau khi đã vượt qua mọi thử thách của cuộc lữ hành thế gian nầy. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
Amen.


+ LÀM PHÉP NHÀ ĐỂ XE VÀ XE
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện, mà ban phép lành cho nhà X này, và những chiếc xe X này. Xin Thiên Thần Chúa đến, bảo vệ những người đi trên xe, được thoát mọi hiểm nguy hồn xác, và như xưa Chúa đã ban cho người xứ Êtiopia, nhận được đức tin và ân sủng Chúa, nhờ thày Sáu Philipphê đồng hành, trong lúc người đó đọc Kinh Thánh. Xin chỉ con đường cứu rỗi cho các tôi tớ Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp, họ luôn biết làm điều tốt, và biết vượt qua mọi thử thách, gặp phải trên đường lữ thứ trần gian này, mà đạt tới niềm vui muôn đời.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


+ LÀM PHÉP ĐỒ VẬT
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, nhờ lời Chúa mà mọi vật trở nên tốt lành thánh thiện, xin Chúa ban phep lành trên đồ vật nầy. Xin cho bất cứ ai xử dụng đồ vật nầy hợp với lề luật và thánh ý Chúa, cũng được Chúa nâng đỡ phần hồn cũng như phần xác. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
Amen.


+ LÀM PHÉP NHÀ (công thức ngắn)
Chúng ta hãy cầu nguyện: Chúng con tha thiết cầu xin Chúa là Cha toàn năng làm phép cho ngôi nhà nầy cùng mọi người và đồ vật trong nhà. Xin Chúa đoái thương làm + phép và thánh + hóa và ban mọi ơn lành cho nhà nầy. Xin cho mọi người trong nhà nầy được mọi ơn lành trên trời và dưới đất. Xin Chúa thương làm phép và thánh hóa nhà nầy, như xưa Chúa đã chúc phúc cho nhà ông Abraham, Isaac và Jacob. Xin Chúa sai các Thiên Thần đến để gìn giữ nhà nầy và những người cư ngụ nơi đây. Nhờ Ðức Kitô Chúa chúng con.
Amen.


+ LÀM PHÉP CỬA RA VÀO
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chúc lành cho cửa này, mà mọi người thuộc gia đình này, sẽ ra vào để chung sống, nâng đỡ và chia sẻ với nhau, mọi nỗi vui buồn, trong cuộc sống dương gian này, và sau khi được ấp ủ trong tình yêu Chúa, chúng con sẽ ra đi gieo niềm tin yêu cho mọi người. Xin đừng để một nguy hại nào, xâm nhập vào gia đình này, nhưng xin sai sứ giả, đem bình an và tin yêu đến cho mọi người cư ngụ nơi đây. Xin Chúa ban cho mọi người ra vào nơi này, được hưởng cùng một hiệu quả của lòng nhân hậu Chúa.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


+ LÀM PHÉP PHÒNG KHÁCH
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban phép lành cho phòng khách này, là nơi mọi người trong gia đình và bạn bè gặp gỡ, giải trí và thảo luận. Xin đừng để những sinh hoạt bất chính diễn ra nơi đây, nhưng giúp mọi người tạo nên, và tìm được cảnh sum họp vui tươi đầm ấm, trong tình thân ái tương trợ.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


+ LÀM PHÉP PHÒNG NGỦ
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chúc lành cho những phòng ngủ thuộc căn nhà này, và cho những ai dùng các phòng này, làm nơi phục hồi sức khỏe thể xác và tinh thần, được luôn tưởng niệm đến mầu nhiệm Vượt Qua, là sự chết và Phục Sinh của Con Một Chúa, để sau khi đã sống mầu nhiệm ấy ở trần gian, xin cho chúng con cũng được tham dự vào niềm vinh quang của Người, trên cõi trường sinh.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúc chúng con. Amen.


+ LÀM PHÉP NHÀ BẾP
Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin chúc lành cho nơi này, là nơi dùng để chuẩn bị những bữa ăn nuôi sống thân xác con người theo thánh ý Chúa. Xin cho mọi người khi tham dự vào các bữa ăn hằng ngày, biết tạ ơn Chúa, vì các ơn lành Ngài ban, biết nghĩ đến và chia sẻ mọi ân huệ mình được, cho người nghèo túng, và luôn tưởng nhớ đến bữa tiệc đời đời, mà Chúa đã dọn sẵn cho họ trên Nước Trời.
Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


(Linh mục rảy nước thánh sau mỗi lời nguyện)

 
NGHI THỨC XỨC DẦU BỆNH NHÂN
CÁCH THÔNG THƯỜNG
Tại nhà bệnh nhân cần chuẩn bị: một bàn được trải khăn, đèn nến thắp sáng và nước thánh.

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
Mọi người: Amen
Chủ sự: Bình an cho nhà này và cho mọi người trong nhà. 
Mọi người: Và ở cùng cha.


Kế đó ngài rảy nước thánh trên bệnh nhân và mọi người hiện diện và nói:
Xin cho nước này nhắc lại bí tích Thánh tẩy chúng ta đã lãnh nhận, và để kính nhớ Đức Kitô, Đấng đã tử nạn và phục sinh để cứu độ chúng ta.

Rảy nước thánh xong, nếu cần linh mục có thể giải tội cho bệnh nhân hay người già cả. Trường hợp không ban bí tích Hoà giải cho bệnh nhân, ngài sẽ mời gọi mọi người sám hối như sau:
Anh chị em, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng tham dự vào cử hành thánh này.
Mọi người thinh lặng giây lát rồi đọc:
Tôi thú nhận cùng Thiên  Chúa toàn năng và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu xót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng, vì vậy tôi xin Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các thiên thần, các thánh và anh chị em, khẩn cầu cho tôi trước toà Thiên Chúa, Chúa chúng ta.
Chủ sự kết: Xin Thiên Chúa  toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta về cõi trường sinh.
Mọi người: Amen.

Chủ sự: Bài trích thư Thánh Giacôbê Tông đồ
Anh em thân mến, ai trong anh em buồn sầu, hãy ca hát thánh vịnh. Ai trong anh em ốm đau, hãy mời các trưởng lão của Giáo Hội đến, để các ngài cầu nguyện và nhân danh chúa xức dầu cho người đó. Lời cầu nguyện phát xuất tự lòng tin sẽ cứu được bệnh nhân và Chúa sẽ cho người đó được bình phục; và nếu người đó mắc tội, thì sẽ được tha. Vậy anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được cứu độ, vì lời cầu nguyện của người công chính rất hiệu nghiệm. Đó là Lời Chúa.

Mọi người: Tạ ơn Chúa.

Đọc lời Chúa xong, chủ sự có thể giảng vắn tắt, rồi ngài đọc kinh cầu sau đây:
Anh chị em thân mến, với lời cầu nguyện do lòng tin, chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa cho người công chính rất hiệu nghiệm. Đó là Lời Chúa.
Mọi người: Tạ ơn Chúa
Đọc Lời Chúa xong, chủ sự có thể giảng vắn tắt, rồi ngài đọc kinh cầu sau đây:
Anh chị em thân mến, với lời cầu nguyện do lòng tin, chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa cho người anh (chị) em chúng ta đây:
Xướng:
. Xin Chúa đoái thương viếng thăm và làm cho người anh (chị) em này thêm mạnh do ơn của bí tích xức dầu thánh.
Đáp sau mỗi lời cầu: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
. Xin Chúa thương tha thức mọi lỗi lầm và làm thuyên giảm những cơn đau đớn của người anh (chị) em này.
. Xin Chúa đoái thương ban sự sống và sức khoẻ cho người anh (chị) em mà chúng con nhân danh Chúa đặt tay.
. Xin Chúa thương nâng đỡ và phù trợ những ai chăm sóc người anh (chị) em chúng con đây.

Đọc kinh cầu xong, chủ sự thinh lặng đặt tay trên đầu bệnh nhân. Sau đó nếu dầu đã được làm phép rồi, ngài và mọi người đọc kinh tạ ơn như sau:
. Lạy Chúa Cha toàn năng, chúc tụng Chúa là Đấng đã sai Con Chúa xuống trần gian vì chúng con và để cứu độ chúng con.
Đáp sau mỗi lời chúc tụng: Chúng con chúc tụng Chúa.
. Lạy Chúa Con là Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng đã muốn chữa lành những tật nguyền của chúng con, khi Chúa mặc lấy bản tính loài người chúng con.
. Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, chúc tụng Chúa luôn dùng thần lực của Chúa mà làm cho những yếu đuối của chúng con nên vững mạnh.

Chủ sự kết:
Lạy Chúa, xin ban cho tôi tớ Chúa khi được xức dầu thánh này với lòng tin, được nâng đỡ trong đau đớn và được nên mạnh mẽ trong những thử thách của bệnh tật. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Sau đó chủ sự lấy dầu thánh (OI) xức trên trán và hai tay bệnh nhân hay người già cả, và chỉ đọc một lần:
Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh thần mà giúp đỡ ông (bà, anh, chị, em)
Đáp: Amen

Để Người giải thoát ông (bà, anh, chị, em) khỏi mọi tội lỗi, cứu chữa và thương làm cho ông (bà, anh, chị, em) được thuyên giảm.

Đáp: Amen

Xức dầu xong, chủ sự đọc lời nguyện sau đây:
Chúng ta dâng lời cầu nguyện
Lạy Đấng Cứu Chuộc chúng con, xin dùng ơn Chúa Thánh Thần mà chữa lành những đau đớn của người anh (chị) em chúng con đây, xin cũng hàn gắn những thương tích và thứ tha tội lỗi, xin làm tiêu tan mọi đau khổ xác hồn, và xin thương hoàn lại sức khoẻ dồi dào trong ngoài cho người anh (chị) em này, để khi đã bình phục nhờ lượng từ bi Chúa, người anh (chị) em này lại có thể chu toàn nghĩa vụ như trước. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Đáp: Amen

Chủ sự mời gọi đọc kinh Lạy Cha:
Giờ đây chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Thiên Chúa Cha, như Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã dạy chúng ta:
Mọi người: Lạy Cha chúng con ở trên trời…

Kế đó nếu cho rước lễ, chủ sự đưa cao MTC và nói:
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Mọi người: Lạy chúa, con chẳng đáng…

Chủ sự cho bệnh nhân, người già cả và những người giúp họ rước lễ, nếu cần. Cho rước lễ xong, cộng đoàn nên hát một thánh vịnh hay thánh ca tạ ơn.
Sau đó chủ sự đọc lời nguyện kết thúc:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tin tưởng nài xin Chúa cho Mình Thánh Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con mà người anh (chị) em chúng con vừa rước lấy, nên phương dược muôn đời cho cả xác hồn. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Mọi người: Amen
Sau cùng để kết thúc, chủ sự chào và ban phép lành như khi kết thúc thánh lễ:
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha + và Con và Thánh Thần, ban phúc lành cho anh chị em.
Mọi người: Amen
Chủ sự: Nào ta hãy chúc tụng Chúa.
Mọi người: Tạ ơn Chúa.

3. NGHI THỨC XỨC DẦU TRONG NGUY TỬ
Trong trường hợp nguy tử, linh mục sẽ tuỳ nghi dùng nghi thức sau đây để ban cùng một lúc nhiêu bí tích cho người hấp hối:
. Bí tích hoà giải
Nếu người hấp hối có thể xưng tội thì linh mục giải tội riêng, bằng không ngài ban ơn xá giải như sau:
Tôi dùng quyền Toà Thánh đã uỷ  cho để ban ơn đại xá và ơn tha thức mọi tội lỗi cho ông (bà, anh, chị, em) nhân danh Cha + và Con và Thánh Thần.

. Bí tích Thêm sức (nếu người hấp hối chưa lãnh nhận)
 Lạy Thiên Chúa toàn năng, là Cha Đức  Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Chúa đã tái sinh tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi đến trong người này, xin ban cho họ thần khí khôn ngoan và thông hiểu, thần khí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức, xin ban cho người này ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Mọi người đáp: Amen
Kế đó chủ sự nhúng đầu ngón cái tay phải vào Dầu Thánh (SC) rồi ghi hình thánh giá trên trán hoặc phần thân thể xứng đáng nhất của người hấp hối và đọc:
T …..HÃY NHẬN ẤN TÍN ƠN CHÚA THÁNH THẦN
Bí tích Xức dầu bệnh nhân
Nếu không ban bí tích Thêm sức, thì sau khi giải tội hoặc ban ơn xá giải xong, chủ sự thịnh lặng đặt tay trên đầu người hấp hối rồi xức dầu cho họ theo công thức sau đây. Nhưng nếu có ban bí tích Thêm sức, thì ngài bỏ việc đặt tay và ban bí tích xức dầu ngay theo cùng một cách thức, nghĩa là chủ sự lấy dầu thánh (OI) xức trên trán và hai tay người hấp hối và đọc một lần duy nhất:

Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thần mà giúp đỡ ông (bà, anh, chị, em)
Đáp: Amen
Để Người giải thoát ông (bà, anh, chị, em) được thuyên giảm.

Đáp: Amen

. Bí tích Thánh Thể

Sau cùng chủ sự cầm Mình Thánh Chuá mời gọi:
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Phúc cho ai được mời dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Mọi người: Lạy Chúa, con chẳng đáng…
Chủ sự cho người hấp hối và ngay cả những người giúp họ rước lễ. Cho rước lễ xong, cộng đoàn nên hát một thánh vịnh hay thánh ca tạ ơn.
Sau đó chủ sự đọc lời nguyện kết thúc:


Lạy Chúa, Con Chúa là đường, là sự thật và là sự sống của chúng con. Xin Chúa nhân từ nhìn đến tôi tớ Chúa đây, xin ban cho người đã tin vào lời hứa của Chúa và được Mình Máu Con Chúa tái tạo, cũng được bước vào nước Chúa trong bình an. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Mọi người: Amen
Chủ sự ban phép lành kết thúc:
Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha + và Con và Thánh Thần, ban phúc lành cho anh chị em.
Mọi người: Amen
Chủ sự: Nào ta hãy chúc tụng Chúa.
Mọi người: Tạ ơn Chúa
Tuỳ hoàn cảnh có thể hát một bài
 

 
Linh mục Đức Vĩnh sưu tập.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn