1
05:40 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 83

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 5524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 309646

Tổng cộngTổng cộng : 27863930

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LINH MỤC VÀ TU SĨ

Cuộc phỏng vấn cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, quản xứ Trung Nghĩa trước thềm Năm mới

Thứ bảy - 09/02/2013 15:17-Đã xem: 4244
GXTNO-Nhân dịp cuối năm Nhâm Thìn, BBT gxtrungnghia.net chúng tôi đã trực tiếp có cuộc phỏng vấn cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, quản xứ Trung Nghĩa, Giáo phận Vinh.
Linh mục Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh trả lời phỏng vấn

Linh mục Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh trả lời phỏng vấn

Phóng viên: Quốc Khánh (Pv) : Chào cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh. Năm 2012 là một năm giáo xứ Trung Nghĩa có nhiều sự kiện, xin cha có thể cho con cái trong giáo xứ nhất là những anh em xa quê không về ăn tết với gia đình được biết những sự kiện đó là gì?
 
Lm.Nguyễn Đức Vĩnh (Lm. NĐV) : Chào bạn, xin chào quý vị, quý anh chị em con cái giáo xứ Trung Nghĩa xa quê trong nước và hải ngoại. Phải nói rằng năm 2012 là một năm có nhiều sự kiện đối với giáo xứ Trung Nghĩa. Tôi có thể nêu ra 10 sự kiện nổi bật, đó là :
 
1. Khởi đầu mùa xuân thiêng liêng là mùa chay thánh được Đức Giám mục giáo phận về dâng Lễ Tro tại giáo xứ. Tiếp đó tổ chức thành công Tuần Thánh và Tuần chầu.
 
2. Hoàn thành mái tôn bên nữ của nhà thờ xứ và lắp ráp đủ ghế ngồi để làm rộng thêm cho người về dự lễ được kết quả. Hoàn thiện Quảng trường Mẹ Lavang để sau mỗi tối cộng đoàn lại tề tựu cầu nguyện với Mẹ.
 
3. Tổ chức thành công ngày lễ Quan thầy và lễ trọng từ họ lên xứ. Tổ chức trọng thể lễ khai mạc Năm Đức Tin cấp giáo xứ.
 
4. Tổ chức thành công khoá đào tạo nhạc hè cấp giáo phận và được Đức giám mục
về dâng thánh lễ trong ngày bế giảng.
 
5. Sau khi thành lập hội di dân Trung Nghĩa tại Miền Nam, Huế và Thái Lan, chung ta tiếp tục hành lập được hội di dân giáo xứ chúng ta tại Hà Nội và các tỉnh lân cận kể từ Thanh Hoá trở ra.
 
6. Tổ chức thành công về việc quyên góp trên 4 lần trong năm cho nhà thờ giáo họ Xuân Hải và giáo họ Kim Đôi.

7. Tổ chức thành lập ca đoàn giáo xứ, lập nhóm ơn gọi và tổ chức thành công đại lễ Giáng Sinh. Cuộc thi cắm trại và Tiếng chuông hồng ân đầy kết quả.
 
8. Lập kỷ lục cuộc rước Mẹ Mân Côi bằng 50 chiếc thuyền từ bến phà cầu Hộ Độ về biển Cửa Sót, Kim Đôi mà 230 năm qua không ai mơ tới.
 
9. Tổ chức chương trình "Ngọn lửa Đức tin" và Tuần tập huấn giáo lý cấp giáo phận đầy thành công và gây được nhiều kỷ niệm đẹp. Tham gia xây dựngVăn phòng toà giám mục Hà Tĩnh với 500 người, xây phần móng trong vòng 48 giờ đồng hồ.
 
10. Tổ chức ngày khai mạc và bế mạc kỷ niệm 170 năm thành lập giáo họ Trung cự có Đức giám mục Phao-lô Cao Đình Thuyên về chủ sự. Ngày 31/ 12/ 2012, giáo họ Xuân Hải tổ chức Thành công đại lễ khánh thành nhà thờ giáo họ.
 
Pv :
Tuyệt vời quá cha nhỉ ! Vậy xin cha có thể cho độc giả biết dân số giáo xứ và các tổ chức đoàn thể khác ?
 
Lm. NĐV : Vâng, tính đến hết ngày 31/ 12/ 2012, số giáo dân là 8.187 người. (Họ Trị sở : 2.364 người, họ Kim Đôi : 3.241 người, họ Trung Cự : 1.494 người và họ Xuân Hải : 1.088 người.) Cùng với các đoàn thể như : Gia đình Thánh Tâm có 1.400 thành viên, 4000 thành viên hội Mân côi (Rô-sa liên), Thiếu nhi Thánh Thể có 500 em và 5000 thành viên Caritas giáo xứ…ngoài ra còn có chi hội Tê-rê-xa, nhóm ơn gọi…
 
Pv:
Dịp tết này giáo xứ có tổ chức gì không thưa cha ?
 
Lm.NĐV: Như bạn biết, năm qua có quá nhiều sự kiện dày đặc và dịp này chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị cho đại lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Kim Đôi sau tết cổ truyền nên giáo xứ chỉ tổ chức phát quà cho 300 gia đình có hoàn cảnh, lượng quà gần 200 triệu đồng do Caritas và ân nhân cộng tác.
 
Pv:
Về đời sống Đức tin và Phụng vụ của dân Chúa trong giáo xứ thế nào thưa cha ?
 
Lm. NĐV: Vâng, tôi đang chờ câu hỏi này của anh đây. Không giám khoe nhưng thực lòng mà nói thì lòng đạo của đại đa số bà con rất tốt, đức tin vững mạnh, năng tham gia các giờ kinh lễ. Mỗi ngày có 2 thánh lễ, ngày lễ trọng và Chúa nhật có từ 3 đến 4 thánh lễ theo giới. Nhất là phong trào kính lòng thương xót Chúa và lần hạt hội Mân Côi (Rô-sa liên) và tối thứ Ba hàng tuần có lễ kính thánh Antôn. Về phụng vụ chúng tôi chia cho các đơn vị họ phục vụ cho cả 3 năm theo chu kỳ năm phụng vụ A-B-C. Ngoài ra còn có ca đoàn giới trẻ và ca đoàn thiếu nhi nữa.
 
Pv:
Vậy thì tết năm nay chắc cộng đoàn xứ nhà vui lắm cha nhỉ ?
 
Lm. NĐV: Do kinh tế suy thoái nên lượng người mua sắm tết ít hơn mọi năm. Năm nay con cái xa quê trong giáo xứ về quê ăn Tết rất đông. Gia đình nào cũng khá háo hức chuẩn bị bánh chưng xanh, câu đối đỏ, đào quất được trang trí trong các tư gia. Thời tiết se se lạnh và có khả năng rét đậm rất thích hợp với người Nghệ-Tĩnh-Bình hơn.
 
Pv :
Cha có dự định gì cho công tác mục vụ trong năm mới chưa ?
 
Lm. NĐV : Dự định thì nhiều lắm bạn ạ ! Nhưng điều trước tiên là tiếp tục hoàn thành những công việc đang làm, vì chương trình của tôi và xứ được vạch ra cho 3 năm tương đương với một khoá Hội đồng mục vụ. Nhưng vẫn có thể bổ sung vào cuộc họp đầu năm chúng tôi sẽ bàn bạc và đưa ra cụ thể.
 
Pv:
Nhân dịp này cha có muốn nói gì với con cái giáo xứ Trung Nghĩa đang ở nhà cũng như đang ở xa quê không ?
 
Lm. NĐV : Nhân dịp ngày kết thúc năm Nhâm Thìn và chào mừng Năm mới Quý Tỵ, tôi xin có lời chúc sức khoẻ năm mới tới mọi thành phần dân Chúa thuộc con cái giáo xứ đang ở nhà hay ở xa quê: Một năm mới bình an, đầy tràn ân lộc của Chúa Xuân trong năm Đức tin này. Chúc BBT ngày có nhiều sáng kiến và cập nhật nhanh chóng những thông tin trong xứ để anh chị em, nhất là những người con xa quê được thoả lòng hơn. Chúc cho mọi nhà có cái tết vui tươi, lành mạnh và gia đình hạnh phúc.
 
Pv :
Cám ơn cha đã dành thì giờ vàng ngọc để trả lời cuộc phỏng vấn của chúng con. Thay mặt cho anh chị em BBT gxtrungnghia.net kính chúc cha một năm mới đầy tinh thần Phao-lô mới để cha ngày càng gặt hái được những thành quả to đẹp trong sứ vụ tông đồ của Chúa.

 
 
Người thực hiện : Pv Quốc Khánh
(Gxtrungnghia.net)
-------------------------------------------------------------------------------

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn