1
07:58 +07 Thứ năm, 16/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 11333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 530209

Tổng cộngTổng cộng : 28649457

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Giáo xứ Trung Nghĩa "Niềm vui Đại lễ Phục sinh"

Thứ hai - 09/04/2012 16:15-Đã xem: 3531
GXTNO-Lễ Phục sinh đã đi qua, nhưng hương thơm của đại lễ còn tiếp tục kéo dài cách đặc biệt trong Tuần Bát Nhật Phục sinh. Đây cũng là Tuần lễ Giáo xứ Trung Nghĩa bắt đầu bước vào Tuần chầu Đền Tạ Chúa Giê-su Thánh Thể thay cho cả giáo Phận. Ban biên tập chúng tôi mạo muội có đôi lời tự sự về kết thúc Tuần Thánh và lễ Phục sinh thật có hậu tại giáo xứ Trung Nghĩa thân thương này.
Giáo xứ Trung Nghĩa "Niềm vui Đại lễ Phục sinh"

Giáo xứ Trung Nghĩa "Niềm vui Đại lễ Phục sinh"


Dịp Đức Cha Phao-lô về ban phép Thêm sức tại giáo xứ Trung Nghĩa, ngài hỏi một em trong đoàn thêm sức rằng : “Trung Nghĩa" là gì hả con ? - Em đó trả lời một cách rõ ràng: “Dạ, thưa Đức cha ‘Trung’ là trung với Chúa và ‘Nghĩa’ là nghĩa với anh em. Trung Nghĩa là luôn sống trung thành với Chúa và luôn sống có tình có nghĩa với anh chị em”. Câu trả lời tuy ngắn gọn nhưng cũng đã lột tả được phần nào mấu chốt của vấn đề. Điều này càng thấm thía hơn khi Mùa chay và Tuần thánh đã diễn ra trong thời gian qua tại giáo xứ đông dân số này.
 
1. Chuyển động Mùa Chay 
Khởi đầu Mùa chay, cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh quản xứ Trung Nghĩa đã mời Đức Giám mục giáo phận về dâng Lễ Tro để khai mạc Mùa Chay thánh và để Đức cha có những định hướng trong tương lai của ngài tại giáo xứ Trung Nghĩa. Cha quản xứ Phao-lô cũng đã lên một chương trình khá khoa học cho toàn giáo xứ. Bởi được biết xứ Trung Nghĩa đã có đổi mới khá nhiều về Phụng vụ trong gần 2 năm qua, chẳng hạn như các họ được phân công phục vụ theo tuần từ A đến Z. Do đó, việc thực hiện tuần Đại phúc được sắp xếp theo phiên thứ mà giáo họ đó chịu trách nhiệm là rất hợp lý và thuận lợi. Cụ thể : Tuần 1 của Mùa Chay họ Kim Đôi, Tuần 2 Mùa chay họ Trung Cự, tuần 3 Mùa chay họ Xuân Hải, tuần 4 Mùa chay họ Trị Sở, Tuần 5 Mùa chay tập huấn giáo lý viên tại Hạt và sau tuần tập huần là bước vào Tuần Thánh.

 
 

2. Tâm tình cao đẹp của người giáo dân 
Như câu trả lời của em học sinh lớp Thêm sức, Trung Nghĩa là sống trung thành với Chúa và sống có nghĩa với anh chị em, nên không gì lạ khi tuần Đại phúc về với các giáo họ. Từ ban ngành cho đến cộng đoàn ai ai cũng nô nức đón chào. Nhà nào cũng muốn mời cha quản xứ vào thăm gia đình, nhất là đăng cai xin phép được ‘nấu cơm cha’…thật là tuyệt vời, với những sự thật rất tình người đó đã tiếp sức không nhỏ cho công tác mục vụ của cha quản xứ. Nhà nào cũng cố gắng tham gia đầy đủ, trong những giờ sinh hoạt tại nhà thờ lúc nào cũng đầy ắp người. Đây là điều mừng nhất của người mục tử khi thấy con cái có tinh thần tông đồ cao độ nhiệt huyết... Một số người không muốn kết thúc tuần đại phúc mà muốn kéo dài thêm mãi…
 
3. Những hoa thơm trái ngọt
Là con người ai cũng thấy được thân phận mỏng giòn của mình nên việc sám hối xin ơn tha thứ là cần thiết. Lời Chúa luôn vang vọng bên tai “Được lời lại cả và thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì”. Điều đáng nói là khá nhiều anh chị em xa Chúa lâu tháng, lâu năm nay đã quay trở về làm hòa với Chúa và với tha nhân. Những sự mâu thuẫn bất động giữa anh chị em cũng đã được tháo gỡ, các tệ nạn cờ bạc được dẹp bỏ, phá vỡ óc cục bộ, bè phái, đời sống mọi lứa tuổi được đổi mới và có tinh thần việc chung để xây dựng sự hiệp nhất trên toàn xứ họ.
 
4. Tuần Thánh ân sủng dâng trào 
Đây là thời gian rất đặc biệt và để chứng minh cho câu nói 'Trung Nghĩa' luôn trung thành với Chúa. Tuần Thánh cũng là dịp để nhận định một cách chính xác và khách quan hơn. Ngoài chương trình tổ chức chung tại xứ, các họ cũng tổ chức ngắm nguyện một cách đàng hoàng, trang trọng và sốt sắng. Cha Phao-lô đã tạo sự bất ngờ đi thăm ban đêm tại các họ và rất hài lòng về tinh thần Tuần Thánh tại các họ. Ngài nói : “Đây là truyền thống tốt đẹp ta nên bảo tồn và phát huy thêm nữa trong tương lai”.

 





 
Vào những ngày Tam nhật Đại lễ Vượt qua, tại trung tâm giáo xứ đã diễn ra hết sức bài bản, nghiêm trang, ngắm nguyện rất sốt sắng, số người tham gia đông hơn những năm trước. Điển hình việc ngắm đường Thánh giá tại khuôn viện tượng Đài Đức Mẹ La Vang Trung Nghĩa hết sức bất ngờ nhưng đầy sự trang trọng và thấm thía. Với sáng kiến của cha quản xứ, năm nay ngắm đường Thánh giá có làm một thánh giá bằng gỗ để cứ mỗi chặng được chia đều cho cha quản xứ và các vị trong Hội đồng mục vụ xứ, họ thay nhau vác… đã đánh động được lòng người và lột tả được sự đâu thương mà Đức Ki-tô phải chịu vì nhân loại.
 
Việc lạ nhất là chiều thứ sáu Tuần thánh trời rất đẹp thì sáng thứ bảy Tuần thánh trời mưa tầm tã từ sáng đến chiều…nhiều người nghĩ rằng việc tổ chức lễ ngoài trời là bó tay. Thế mà niềm tin phó thác của cha quản xứ vào Mẹ La Vang, sau giờ kính Lòng thương xót Chúa trời lại tạnh mưa dần, thế là công tác chuẩn bị bắt đầu và cuộc lễ lại được tổ chức như ý đã định.

Giảng trong lễ Vọng cha Phao-lô nói tới sự quan phòng của Thiên Chúa qua ban tay hiền mẫu là Đức Mẹ La vang Trung Nghĩa bầu cử. Sự huyền diệu ấy làm cho mầu nhiệm Phục sinh đêm nay thêm ý nghĩa cho lòng tin của mỗi người chúng ta.
 
5. Phục Sinh vinh hiển
Sáng ngày Chúa nhật lễ mừng, trời im mát vì nhờ trận mưa rào hôm qua. Buổi lễ diễn ra trang trọng, sốt sắng. Với khoảng 7000 người tham dự. Đứng từ lễ đài nhìn xuống trông như một biển người. Đoàn rước thiếu nhi Thánh Thể, Gia đình Thánh Tâm, đội nhạc hơi…rộn ràng trong điệu nhạc hùng tráng, hòa quện với những bài hát đầy ý nghĩa.
 





 

Trong bài chia sẻ, cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh nói lên niềm vui của người công giáo là Đức Ki-tô đã chiến thắng tử thần. Đây được xem là chốt đỉnh niềm tin của người ki-tô hữu. Sự kiện tảng đá được bật tung khỏi mộ Chúa cũng muốn nói với mọi người hôm nay phải nổ tung tảng đá của mỗi cá nhân như: tảng đá ích kỷ, kiêu căng, ngông cuồng, bề phái, hiếu thắng… Để lật tẩy được nó không phải là ‘mìn’ mà chính là sự khiêm nhường, tình yêu tha thứ, thông cảm, biết lắng nghe, không vội vàng kết án hay đỗ lỗi cho người khác…hãy nhìn nhận thực tâm nơi mình trước khi mổ xẻ khuyết điểm của tha nhân. Đức Ki-tô Phục sinh là đối tượng duy nhất luôn là kim chỉ nam cho tất cả đời sống của chúng ta.

Kết thúc thánh lễ là phép lành trọng thể và hai lần lặp lại Alleluia hòa quyện với bài nhạc hơi vang lên như muốn xua tan những gì vương vấn, những sự cám dỗ của thời đại và để nhường chỗ cho niềm vui mới Phục sinh mà người giáo dân Trung nghĩa nguyện luôn sống trung thành với Chúa và luôn sống vẹn tình vẹn nghĩa với anh chị em của mình. Allê-lui-a./.


 
Ban biên tập: gxtrungnghia.net

 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn