Đang truy cập : 286
Hôm nay : 12970
Tháng hiện tại : 403057
Tổng cộng : 27957341
Các Bí tích do Chúa Kitô thiết lập và ủy thác cho Giáo Hội, là những phương thế để thờ phượng Thiên Chúa và thánh hóa loài người, nên các thừa tác viên và các tín hữu phải cử hành với hết lòng kính cẩn (đ. 840).
Ví dụ: Chị A sinh ngày 10-01-1997, đến ngày 10-01-2015 chị A đăng ký kết hôn với anh B tại Ủy Ban Nhân Dân xã X. Tại thời điểm đăng ký kết hôn chị A đã đủ 18 tuổi. Nếu chỉ xác được chị A sinh tháng 01 năm 1997 thì ngày sinh được quy định là ngày 01 tháng 01 năm 1997.
Gia đình được gọi là “Giáo hội gia thất” (hay là: “Giáo hội thu hẹp”, “Giáo hội tại gia đình” - “gia đình là Giáo hội”, “nhà Hội thánh") bởi vì gia đình thể hiện bản chất và sứ mạng của Giáo hội: gia đình phản ánh sự thông hiệp của tình yêu; gia đình được quy tụ do ơn thánh và đức tin; gia đình thi hành chức vụ rao giảng Tin mừng, thực hiện chức phận làm mẹ; gia đình là nơi thánh hóa, nơi cầu nguyện kết hợp với Chúa. Sách Giáo Lý Hội thánh công giáo đã dành các số 1655-1658 (bí tích hôn phối) cho tựa đề “Giáo hội gia thất”.
Hội nhập văn hóa: như đã từng hiện hữu các nền phụng vụ khác nhau ở Âu châu, bắc Phi, Tiểu Á và Trung Đông trong những thế kỷ đầu tiên của lịch sử Kitô giáo, Công đồng Vaticanô II cũng muốn sự đa dạng trong thực hành Phụng vụ bằng cách thích ứng phụng vụ với các nền văn hóa và truyền thống của các dân tộc khác nhau khắp thế giới (PV 37-40) khi cử hành các Bí tích Khai tâm (PV 65), Hôn nhân (PV 77), An táng (PV 81), Nghi thức Thống hối (PV 110) cũng như xây dựng Năm Phụng vụ (PV 107), âm nhạc (PV 119) và nghệ thuật (PV 123).
“Anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông đồ và Ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Ðức Kitô Giêsu. Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần khí” (Eph 2:19-22 ).
Hỏi : Xin cha giải đáp ba thắc mắc sau đây : 1.Có cần xin lễ cầu cho các thai nhi bị giết vì phá thai không ? 2.Có cần xin lễ cầu cho các linh hồn mồ côi không ? 3.Có cần xin lễ đời đời để cầu cho ai không ? - See more at: http://conggiao.info/co-can-xin-le-cho-cac-thai-nhi-va-cac-linh-hon-mo-coi-khong-d-34880#sthash.cQkposCq.5bkU56pb.dpuf
Vào các thế kỷ XX và XXI, người ta bắt đầu đặt vấn đề về các nền tảng luân lý tính dục. Tất cả các nghiên cứu lịch sử, thần học, và Thánh Kinh mới về gốc gác của các chuẩn mực luân lý, những sự hiểu biết mới về tính dục và những thay đổi mới trong đời sống kinh tế và xã hội đã góp phần tạo nên những bước phát triển lớn về luân lý Công Giáo.
Tội là lời nói, việc làm hoặc ước muốn trái với luật Chúa dạy, là xúc phạm đến Chúa, làm hại chính mình và người khác. Có hai thứ tội là tội trọng và tội nhẹ.
Đây là trường hợp vì một người thiếu khả năng ưng thuận hoặc vì đã không ưng thuận (thí dụ: giả đò) hoặc sự ưng thuận bị tổn thương (như đặt điều kiện, bị lường gạt, đe dọa). Để hôn nhân hữu hiệu hóa, thì người đã không ưng thuận cần phải ưng thuận
Thánh Nhân mới chỉ kịp hoàn tất phần khảo luận về Bí tích Sám Hối; những gì nói về Bí tích Truyền Chức thì nằm trong phần “Bổ túc” của bộ Summa, được biên soạn sau khi Thánh Nhân qua đời, dựa trên những gì đã được viết trong bộ chú giải sách Sententiae. Theo tác giả người Ý Mauro Turrini, phần Bổ túc của bộ Summa là công trình của Réginald Piperno, thư ký của Thánh Toma Aquino.
Cấu trúc của bộ sách và cách trưng dẫn các nguồn liệu huấn quyền phản ánh rõ đà chuyển hướng tách dần ra khỏi những vấn đề thường được bàn tới trong thời hậu-Trentô, như: việc thành lập Bí tích, hiệu lực của Bí tích, và con số 7 Bí tích. Các nguồn liệu huấn quyền mà tác giả dựa vào nhiều nhất là hai văn kiện của công đồng Vatican II: Hiến chế về Phụng vụ thánh và Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong Thế giới Ngày nay, cũng như các văn kiện Medellín (1968) của Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh.
Chết là hết, là kết liễu cuộc đời dương thế! Chân lý ấy xem ra chẳng có gì là mới mẻ. Thế nhưng, khi đối chiếu với một vài triết thuyết và tôn giáo, chúng ta mới thấy hết tính độc đáo của lời tuyên xưng Kitô giáo: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy”. Con người chỉ có một kiếp sống. Cái chết chấm dứt cuộc sống con người. Cái chết khai mào chiều kích hiện hữu mới cho con người.
Ngay trong phiên họp thường niên lần I năm 2015 của Hội đồng GMVN, Ủy ban Giáo lý Đức tin đã ra một Thông cáo đề ngày 14-4-2015. Thông cáo do Đức Cha Chủ tịch Giuse Nguyễn Năng ký có sự phê chuẩn của Đức TGM Chủ tịch Hội đồng GMVN Phao lô Bùi Văn Đọc.
Vai trò và vị trí của người vợ trong gia đình cũng là yếu tố cần lưu ý trong việc thay đổi quan niệm về hôn nhân. Quyền bính, vai trò quyết định trong hôn nhân... đã thay đổi. Thêm vào đó, việc nhìn nhận giá trị của thân xác và quan niệm về lạc thú ái tình từ vài thập niên gần đây cũng thay đổi. Có nhiều lý do: kinh tế xã hội, ý thức hệ, đời sống tinh thần..
Thánh Lễ chiều thứ Bảy thay Chúa nhật: "Ai tham dự Thánh Lễ cử hành theo nghi lễ Công giáo bất cứ ở đâu, hoặc vào chính ngày lễ hay vào chiều hôm trước, thì người ấy đã chu toàn việc buộc dự lễ (GL 1248,1).
Mm-Nạn phá thai đang thống lĩnh trên thế giới. Việt Nam đang là những nước đứng tốp đầu về việc phá thai hàng năm. Nhân ngày lễ mừng kính các thánh Tử đạo Việt Nam, chúng tôi cố đôi điều suy nghĩ.
VATICAN. ĐTC khuyến khích các tòa án hôn phối tiến hành mau lẹ hơn, đồng thời loại trừ mọi cám dỗ tài chánh trong việc cứu xét các án hôn phối.
Giáo Hội Công Giáo Hội đủ điều kiện để lên tiếng một cách có thẩm quyền về vấn đề phá thai. Điều này, như Đức Gioan Phaolô 2 đã dạy rõ, là ưu tiên số một của Tư Tưởng Xã Hội Công Giáo ngày nay — và tất yếu phải được diễn tả không phải chỉ như tư tưởng xã hội, mà còn bằng hành động xã hội nữa. Xin giới thiệu bài viết của Linh mục Thomas D. Williams, Khoa trưởng Thần Học và giáo sư môn Học Thuyết Xã Hội Công Giáo tại Đại Học Nữ Vương các Thánh Tông Đồ tại Roma.
Để tránh những rắc rối có thể xảy ra, cần bảo người bạn tân tòng, trước khi tái hôn với người Công giáo hãy liệu giải quyết vụ hôn phối trước cho dứt khoát đi đã. Thí dụ: ly dị ở tòa đời (nếu trước có giá thú), hoặc tuyên bố trước mặt gia đình người bạn cũ, hoặc hai bên làm giấy dứt khoát bỏ nhau, bên người tân tòng giữ một bản.
Trứng của người nữ được hút ra theo phẫu thuật. Trứng và tinh trùng được phối hợp trong ống nghiệm. Sau khi trứng được thụ tinh thành phôi, người ta cấy phôi nầy vào tử cung người nữ. Người nữ nầy có thể là vợ hoặc một người nữ khác không phải là vợ. Trường hợp cấy phôi vào một người nữ khác không phải là vợ, thì gọi là thụ thai và đẻ mướn.