1
04:11 +07 Thứ tư, 29/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 417

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 416


Hôm nayHôm nay : 9365

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 926067

Tổng cộngTổng cộng : 29045315

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Ngày cao điểm tuần chầu lượt Giáo xứ Cồn Cả và tổng kết giáo lý hạt Phủ Quỳ năm 2011

Thứ bảy - 22/10/2011 23:31-Đã xem: 2606
.

.

GPVO - Sáng Chúa nhật XXIX ngày 16.10.2011, tại thánh đường giáo xứ Cồn Cả (hạt Phủ Quỳ), xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, cộng đoàn giáo xứ và giáo hạt đã long trọng mừng lễ chầu lượt và tổng kết giáo lý 2010-2011, phát phần thưởng cho các đơn vị và cá nhân đạt thành tích cao trong năm học qua.
Linh mục G.B. Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc ĐCV Vinh Thanh chủ tế thánh lễ, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt đồng tế, trước sự hiện diện đông đảo của quý thầy đại chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy cô giáo lý viên, quý khách xa gần, các em học sinh và bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt.

So với những năm trước, tuần Chầu lượt diễn ra trong thời tiết thuận lợi, đường sá đi lại có phần dễ dàng hơn. Nhưng tuần chầu năm nay, dường như mưa tầm tã, con đường huyết mạch từ quốc lộ 48 đi qua xã, đến các ngã đường chính trong giáo xứ bùn lầy lội. Nhưng với tình yêu Thánh Thể, sự liên kết giữa các tín hữu trong toàn giáo hạt đã tạo nên một bầu không khí tuần chầu tốt đẹp.  

Giáo hạt Phủ Quỳ có 6 giáo xứ gồm: Cồn Cả, Vĩnh Giang, Nghĩa Thành, Đồng Lèn, Phú Xuân và Đồng Tâm nằm rải đều ở các huyện miền Tây xứ Nghệ, trong đó có giáo xứ Phú Xuân thuộc huyện Quỳnh Lưu.


1 1  1 1 1
1 1 1 1 1 
1 1 1 1 1  

Trong bản báo cáo tổng kết năm học giáo lý 2010-2011, ông trưởng Ban Giáo lý hạt trình bày: Giáo hạt Phủ Quỳ được tách từ Giáo hạt mẹ Thuận Nghĩa. Là một giáo hạt mới nên còn nhiều khó khăn về nhiều mặt, đều là những giáo xứ nằm trên mảnh đất Phủ Quỳ mưa nắng thất thường, thời tiết khắc nghiệt... Tuy nhiên bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của Cha quản hạt, quý Cha và mọi thành phần dân Chúa nên trong những tháng đầu mới thành lập, Hạt Phủ Quỳ đã có những thành tích đáng ghi nhận.

Hiện toàn hạt có 146 giáo lý viên, 3.106 em học sinh. Từ một giáo hạt mới thành lập, ban đầu linh mục quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính và các ban ngành đã trực tiếp đến từng cơ sở các giáo xứ, giáo họ trong tinh thần gặp gỡ và động viên thăm hỏi và đặc biệt là tìm hiểu thực tế dạy và học. 

Sau khi đề cập đến những ưu điểm, khuyết điểm trong năm học vừa qua và biểu dương thành tích học tập xuất sắc của các cá nhân và tập thể, Ban giáo lý trao bằng khen và tặng thưởng cho các đơn vị và cá nhân đã đạt thành tích cao trong việc dạy và học giáo lý.

Về đơn vị: giải nhất: Giáo xứ Phú Xuân; giải nhì: Giáo xứ Vĩnh Giang; giải ba giáo xứ Đồng Tâm và Giải khuyến khích: Giáo xứ Cồn Cả.

Về cá nhân: giải nhất có 1 em đạt 49,5 điểm thuộc giáo xứ Đồng Tâm; giải nhì có 3 em; giải ba có 7 em và 10 em đạt giải khuyến khích.

Bước vào năm học giáo lý mới, giáo hạt lấy tinh thần Thư chung Hội nghị Thường niên Kỳ II-2011 của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi Cộng đồng dân Chúa với chủ đề của năm 2012 là "Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội", về việc cử hành đức tin bằng cách chú tâm đến việc dạy và học giáo lý, dựa trên Lời Chúa để huấn luyện lương tâm ngay lành.

Nhìn chung việc dạy và học giáo lý bước đầu của giáo hạt Phủ Quỳ đã đi vào ổn định. Đa số các thầy cô giáo lý viên và các em học sinh đã cố gắng hết mình. Tuy nhiên, kết quả trên thực tế thì vẫn còn khá thấp so với các giáo hạt khác trong giáo phận. Lý do là có nhiều học sinh chưa chú tâm học giáo lý, nhiều thầy cô giáo lý viên còn quá non về kiến thức và còn thiếu thiện chí, ngoài ra còn thiếu sự quan tâm và đôn đốc của các ban ngành và các bậc phụ huynh trong các giáo xứ.

Chia sẻ tại buổi tổng kết, Cha quản hạt Phủ Quỳ sau khi cám ơn các Ban Giáo lý hạt, các thầy cô giáo lý viên, đã nhắc lại lời của Đức Giám mục Giáo phận: "Có một hiện tượng khá phổ biến trong việc học giáo lý là các em học sinh nữ bao giờ cũng có tinh thần học tập cao hơn và chiếm số đông về kết quả. Sự không đồng đều về chất lượng giáo lý trong các giáo xứ vẫn còn tồn tại là một dấu hiệu đáng quan ngại. Cần phải có những hoạt động nhằm cổ vũ và khuyến khích học giáo lý, nhưng chỉ với mục đích là để làm sao giáo lý thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Vì giáo lý không phải là một mớ lý thuyết suông mà chính là con người Đức Giêsu với những lời dạy như khuôn vàng thước ngọc của Ngài làm chuẩn mực và quy chiếu cho chính đời sống chúng ta".

Cha quản hạt nhắn nhủ thêm: "Một trong những lý do mà chúng ta chưa chu toàn bổn phận loan báo Tin Mừng đó là chúng ta không biết phải nói gì. Vì vậy, học giáo lý không phải chỉ nhắm đến mục đích phần thưởng mà phải nhắm tới mục đích chính là biết Chúa, yêu mến Chúa và nói Chúa cho mọi người xung quanh".

Tuần Chầu lượt kết thúc trong niềm hứng khởi và mở ra một hành trình mới cho mọi người, nhất là các bạn trẻ để mỗi ngày học hỏi, đào sâu, làm giàu hơn cho mình về kiến thức đức tin, nhờ đó can đảm sống đạo tốt và nhiệt tâm trong công cuộc loan báo Tin Mừng.


F.X. Nguyễn


 

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn