1
15:06 +07 Thứ tư, 15/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 21667

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 509766

Tổng cộngTổng cộng : 28629014

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Đàm Vĩnh Hưng không tránh khỏi 7 tội lỗi loài người

Chủ nhật - 26/08/2012 21:04-Đã xem: 1732
"Tôi đặt danh dự, danh tiếng của mình lên trên hết, chứ không phải sắc dục. Dùng cái trước đè nén cái sau. Phải hết sức dè dặn, cẩn trọng, giữ an toàn là tiêu chí hàng đầu", ca sĩ họ Đàm nói về tội lỗi thứ bảy.
Đàm Vĩnh Hưng không tránh khỏi 7 tội lỗi loài người

Đàm Vĩnh Hưng không tránh khỏi 7 tội lỗi loài người

Nghe nói gia đình anh theo đạo Thiên Chúa, lúc nhỏ anh được gửi vào trường dòng học một thời gian. Sự thực ra sao?

- Đúng vậy, tôi là con chiên. Nhưng phải nói ngay là con chiên ghẻ, không ngoan đạo, tôi hay bỏ lễ chủ nhật vì thường phải đi lưu diễn vào cuối tuần. Như vậy nghĩa là bị quỷ cám dỗ đấy. Nên mỗi lần đi nhà thờ tôi đều đọc kinh cầu nguyện: "Xin Chúa luôn ở bên con, đừng để cho con bị quỷ cám dỗ".

Là con chiên, hẳn anh có nghe nói đên "7 tội lỗi nguy hiểm nhất của loài người" theo lời Chúa: kiêu hãnh, ghen tỵ, giận dữ, lười nhác, tham lam, tham ăn và nhục dục. Bản thân anh tự thấy mình mắc phải những tội lỗi nào?

- Làm sao tránh được. Làm sao vẫn là người mà không mang đầy đủ đặc điểm của loài người?

Kiêu hãnh

- Nhiều năm đứng trên đỉnh danh vọng, sự kiêu hãnh của anh đã dâng cao đến mức nào?

- Tôi chưa bao giờ cho phép mình nghĩ mình đứng trên đỉnh cao, còn mọi người ở dưới thấp. Ngày xưa mình ở dưới mặt đất, bị nhiều người coi khinh, nghe giới thiệu tên mình họ quay mặt đi, khi có cơ hội thì chà đạp mình. Rồi đến một ngày, chính những kẻ đó lại phải bắc ghế cho mình ngồi (cười khẩy). Bởi vậy, đâu ai biết ngày mai ai sẽ ra sao để mà khinh khi hay kiêu hãnh.

- Biểu hiện cao nhất của sự kiêu hãnh nơi anh, trong trường hợp này là gì?

- Là bất cần, đạp đổ, có thể tỏ thái độ xem như họ là kẻ vô hình, dù họ ngồi ngay trước mặt tôi.

- Đâu là niềm kiêu hãnh lớn nhất của anh về bản thân mình?

- Hôm nay là lần đầu tiên có người hỏi đến và buộc tôi phải nghĩ đến... Xem nào... Tôi kiêu hãnh với gia đình, dòng họ của tôi, rằng tôi bước xuống cuộc đời năm 18 tuổi và một tay gầy dựng sự nghiệp như ngày hôm nay. Tôi kiêu hãnh về sức chịu đựng của mình, sức chịu đựng trước sự thua cuộc tạm thời chứ không bao giờ coi đó là thất bại. 8 lần đi thi Tiếng hát truyền hình của tôi là một ví dụ. Tôi không để cho ai 1-0 với tôi hết, phải 1-1 hoặc 0-0.

Ghen tỵ

- Còn một người đứng trên đỉnh kiêu hãnh thì sẽ có nhiều người khác đứng ở vị trí thấp hơn. Và họ thèm muốn vị trí cao quý đó nhưng không đạt tới, thế là ghen tỵ. Anh ghen tỵ với ai?

- Ngay cả trong việc nhỏ nhất như hồi còn bé, mẹ hôn mình một cái mà hôn em hai cái đã không đồng ý rồi. Khi lớn, thấy một người khởi điểm cùng mình mà họ thành công hơn, là ghen tỵ. Nhưng tôi không biểu hiện điều đó ra bên ngoài, mà giữ trong lòng và biến thành tranh đua. Nói cho cùng, khi mình đang ghen tỵ với người khác thì đồng thời cũng có người khác như thế với mình. Như bây giờ, tôi là tâm điểm của sự ghen tỵ.

- Sự ghen tỵ thường trực nhất trong anh là gì, trước đây hoặc bây giờ?

- Thường trực à? Xưa thì có, nhưng tủi thân nhiều hơn và mơ ước chiếm lấy cho được cái mình ao ước. Trong gia đình, tôi có một người cậu bằng tuổi. Cậu được bà ngoại cưng nhiều hơn, ít phải làm việc nhà hơn, được ưu tiên mọi thứ, tôi rất tủi thân và ghen tỵ với cậu.

Khi đi hát, tôi với một nữ ca sĩ khởi hành cùng thời điểm, sau đó mình được biết tới trước, nhưng rồi họ lại thành sao và qua mặt mình vù vù. Nỗi ghen tỵ ấy cắn rứt tôi một thời gian dài, cho tới khi tôi bắt kịp được cô ta và bây giờ thì đôi khi qua mặt luôn.

- Cùng với ghen tỵ, sinh ra từ ghen tỵ còn có nhỏ nhen, ích kỷ. Anh nghĩ sao về hệ quả này?

- Đã ghen tỵ rồi, đã ghét rồi thì xin một cây tăm còn không muốn cho mà. Tôi nhớ giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh, tôi thấy tôi hát rất hay, được khán giả ưa thích mà lại không được giải, trong khi những ca sĩ khác mình thấy rõ ràng họ ít hay hơn mà lại có tên. Tức tối lắm. Ngày nào đi ngang qua cái danh sách có tên những người đoạt giải mà không có tên mình, tôi cũng lườm một cái.

Giận dữ

- Ghen tỵ như một khối u ác tính, có thể làm tâm hồn bùng nổ vì giận dữ. Việc gì khiến anh giận dữ nhất?

- Lúc nhận sự khinh bỉ, coi thường, bị chà đạp là khi tôi uất ức nhất. Khi tôi còn nghèo, cần tiền, chạy tứ phương, nhưng chạy vào đâu cũng va vào tường. Lúc ấy, tôi thường xuyên nhận được sự thương hại. Tôi thù ghét sự thương hại đó. Ngay lúc đó tôi muốn trả thù, mày làm cho tao điều gì, tao sẽ phải trả lại cho mày đúng điều đó và con hơn vậy nữa khi tao có cơ hội.

Nhưng bản tính tôi lại mau quên. Bây giờ, tôi đi hát với kẻ thù nhiều chứ, trong khi quyền sinh quyền sát nằm trong tay tôi. Tôi muốn họ không được hát là họ không được hát. Đi sô nước ngoài, tôi muốn họ ở nhà là họ phải ở nhà, như ngày xưa họ đã làm vậy với tôi. Nhưng tôi chưa làm thế với ai bao giờ.

- Anh biểu hiện sự giận dữ của mình ra ngoài như thế nào?

- Khi giận dữ tôi la hét om sòm, la lớn, đập phá đồ đạc, không tiếc gì hết đâu. Tôi cũng phá bỏ nhiều mối quan hệ trong cơn giận dữ. Nhưng chỉ cần người đó xuống nước năn nỉ, làm lành thì tôi lại nguôi và quên.

Lười nhác

- Lười nhác cuộn tròn như một con trăn no mồi, rồi trở nên bảo thủ, chậm tiến, ngu muội. Anh nghĩ sao về hình ảnh của mình khi so sánh với con trăn no mồi?

- Chưa bao giờ tôi như thế. Tôi phải mắc tội quá siêng mới đúng Ngày nào tôi cũng nói chuyện với mình, vận động không ngừng để giữ hot. Ngủ quên trên chiến thắng không có trong tôi, vì tôi muốn đứng lâu trên đỉnh vinh quang. Nằm im là đã để cho người ta băng qua mình rồi. Chỉ bị một cái lười đi lễ và lười ăn thôi.

- Bây giờ danh tiếng đã có, "tiền làm ra nhiều đến mức đôi khi phát hoảng", đã khi nào anh tự ra giá như siêu mẫu Linda Evangelista từng tuyên bố: "Dưới 100 nghìn USD không ra khỏi giường"?

- Không hề, không có đồng nào tôi cũng hát, giá nào tôi cũng hát, miễn có thời gian và vui. Gì chứ hát thì tôi siêng lắm, siêng nhất trong các loại siêng. Ở Việt Nam người ta sống bằng tình cảm, xử lý mọi việc bằng tình cảm thì tôi cũng phải sống như vậy. Ai mà lười biếng, chảnh chọe là tự đào hố chôn sâu, chết dần trong lòng khán giả thôi.

Tham ăn

- Anh nói anh lười ăn nên có thể bỏ qua tội lỗi này, nhưng vì sao vậy?

- Ngay từ bé, ngày nào tôi cũng nghe mẹ nói "miếng ăn là miếng tồi tàn". Nếu cái miếng mình ăn khiến người ta nhìn mình bằng ánh mắt đáng ngờ thì rất dễ sợ. Tốt nhất là không ăn hoặc khạc ra ngay.

Ảnh: damvinhhung.
                            Ảnh: damvinhhung.

Tham lam

- Lòng tham thì vô đáy. Còn lòng tham của riêng anh?

- Nói trắng ra ai cũng tham lam hết. Cái tôi thực sự tham, và vô đáy, là tham công tiếc việc, là ôm đồm, là tham hát. Trong hợp đồng, người ta chỉ ký với mình hát một, hai bài, nhưng mình cứ nài hát thêm. Một cái tham nữa là tôi tham yêu. Tôi yêu rất nhiều và yêu ai cũng nhiệt tình.

- Anh đã bao giờ vì tham lam mà phạm tội chưa?

- (Suy nghĩ). Có một lần, hồi nhỏ, tôi ăn cắp tiền của ba. Tôi thấy ba đi làm về cởi áo treo trên móc, và tôi thấy cái tờ tiền đó "bò" ra. Chính xác là tờ tiền mới "bò" ra khỏi miệng túi ba, tôi đã diễn đạt vậy mà ba tôi không tin, đánh tôi một trận tơi bời. Lần đó tôi lấy tiền ba đi đặt bầu cua cá cọp. Muốn một đồng thành hai, hai đồng thành bốn mà.

- Đấy chỉ là một cái lỗi trẻ con, phổ biến. "Tột cùng tội lỗi" của anh vì lòng tham không lẽ chỉ tới đó?

- Đó là sự thật. Những chuyện này nhạy cảm thật đấy, không khéo tôi tự mình thịt mình như chơi.

Sắc dục

- Những chuyện bê bối sắc dục của anh, không có hay vì anh khéo léo thu xếp?

- (Ngân nga) Sắc dục làm sao tránh khỏi ai ơi. Lúc mới học lớp 3, tôi đã biết thích gái đẹp rồi, là cô bạn học Cẩm Hồng xinh xắn. Lớn lên, cũng có khi vì nó mà tôi vượt qua những giới hạn về luân lý, đạo đức thông thường, dù chỉ là trong ý nghĩ.

- Anh có bao nhiêu cuộc đấu tranh nội tâm giữa cái được phép và không được phép?

- Nhiều. Đây là bản năng mạnh nhất mà. Có những cái mình muốn lắm nhưng phải dừng lại vì biết nó mà bể ra thì sẽ rất lớn chuyện. Có nhiều lần thấy không nên, nhưng rồi vẫn dấn thân vào, xong việc lại ân hận. Mà khổ cho tôi, tính tôi lại rất thích được người khác tấn công. Bị tấn công, tôi không chống đỡ nổi.

- Anh đặt ra giới hạn nào cho mình với sắc dục?

- Phải có giới hạn chứ. Sau khi nổi tiếng thì giới hạn này càng chặt. Lỡ có chuyện gì mình bị công luận mang ra đấu tố ngay, phải biết sợ chứ. Phải hết sức dè dặn, cẩn trọng, giữ an toàn là tiêu chí hàng đầu.

Tôi đặt danh dự, danh tiếng của mình lên trên hết, chứ không phải sắc dục. Dùng cái trước đè nén cái sau. Đó là cuộc đấu tranh giữa bản năng, ham muốn và danh dự, lý trí căng thẳng vô cùng. Còn chuyện thắng bại, chúng vẫn thường luân phiên hoán đổi vị trí cho nhau (cười).

GXTNO st: Theo Thanh Niên Tuần San
--------------------------------------------------------------

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn