1
16:04 +07 Thứ ba, 14/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 104


Hôm nayHôm nay : 25195

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 477429

Tổng cộngTổng cộng : 28596677

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Ý nghĩa và mục đích của việc thành lập giới trẻ trong Giáo xứ

Thứ hai - 20/05/2013 15:17-Đã xem: 1609
Có một điều người ta thắc mắc: Những người trẻ này sẽ làm gì? Họ chẳng làm gì lớn lao cả, họ chỉ cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, ca hát và nhất là cùng nhau cầu nguyện. Nói tắt là họ CÙNG NHAU SỐNG NIỀM TIN, trao cho nhau lý tưởng sống: Sống đẹp, sống thánh, sống chứng nhân cho Chúa giữa đời.
Ý nghĩa và mục đích của việc thành lập giới trẻ trong Giáo xứ

Ý nghĩa và mục đích của việc thành lập giới trẻ trong Giáo xứ

Ý NGHĨA VÀ MỤC ĐÍCH

CỦA VIỆC THÀNH LẬP GIỚI TRẺ TRONG GIÁO XỨ
 

Vào Mùa Chay năm 1985, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã gởi  bức thông điệp đến với những người trẻ khắp thế giới. Mở đầu Thông điệp, Ngài viết:

Những ai trong các con vẫn may mắn còn có được niềm tin, những ai trong các con vẫn đi tìm Thiên Chúa.

ĐỪNG SỢ HÃI! Hãy mở cửa lòng cho Đức Kitô, Ngài không lấy đi điều gì nơi các con cả, Ngài chỉ giúp các con sống tốt lành hơn thôi.

ĐỪNG SỢ ĐỨC KITÔ. Ta xin các con, ta chân thành yêu cầu mọi người, hãy để Đức Kitô được ngỏ lời với các con.
Cũng qua Thông điệp này, Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ hãy qui tụ về thủ đô Giáo hội là Roma để tham dự giờ cầu nguyện chung với Ngài. Đáp lại lời mời gọi này, từng đoàn đoàn lớp lớp các bạn trẻ khắp thế giới đã rủ nhau qui tụ quanh vị Cha chung của Giáo hội là Đức Thánh Cha và bên nhau để tham dự ngày CẦU NGUYỆN. Kể từ năm 1985 ấy, mà phong trào giới trẻ thế giới đã được hình thành. Và cũng từ đó phong trào giới trẻ ở các Giáo xứ cũng bắt đầu nở rộ.

Có một điều người ta thắc mắc: Những người trẻ này sẽ làm gì? Họ chẳng làm gì lớn lao cả, họ chỉ cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, ca hát và nhất là cùng nhau cầu nguyện. Nói tắt là họ CÙNG NHAU SỐNG NIỀM TIN, trao cho nhau lý tưởng sống: Sống đẹp, sống thánh, sống chứng nhân cho Chúa giữa đời.

Về tôn chỉ và mục đích:

Tôn chỉ: Sống đẹp sống thánh giữa đời.

Mục đích: Nâng đỡ nhau sống niềm tin thể hiện qua tinh thần phục vụ, dấn thân.

Có thể nhiều bạn sẽ đặt vấn đề: Mỗi người chỉ có môt cuộc đời, tại sao chúng ta không sống cho mình, mà phải nghĩ đến người khác, phục vụ người khác.

Ngày hôm nay Người ta chia thế giới ra làm 2 lãnh vực rất rõ ràng: Một là thế giới bên ngoài và một là thế giới bên trong.

  • Thế giới bên ngoài là thế giới ngoài ngưỡng cửa gia đình. Nơi đó tất cả diễn ra trong sự mua bán, đổi chác sòng phẳng. Bạn muốn có một ly nước uống thì  phải mua. Bạn đói muốn vào quán thì phải có tiền, muốn đi xe thì phải có tiền xe …và tất cả đều là như thế. Chỉ cần ở ngoài một ngày, vài ngày thôi, không có tiền bạn cũng không thể sống được.
  • Còn thế giới bên trong là không gian của gia đình, ở đó mọi sự đều là tình thương, là vô vị lợi. Cha mẹ nuôi nấng chăm sóc con cái, vợ chồng giúp đỡ nhau. Nơi đó người ta làm cho nhau mọi thứ, mà chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện tiền bạc. Chính trong cái thế giới này mà Giáo hội muốn con cái của mình sống. Làm sao để mỗi người trẻ gắn bó với Giáo xứ, với Giáo hội như gia đình mình và sống với tất cả mọi người như những anh chị em mình trong tinh thần yêu thương, dân thần, phục vụ. Xa hơn nữa với cả cộng đồng nhân loại trong tâm tình của những người con của Cha trên trời.

Lý tưởng sống của giới trẻ là thế! Các bạn có thể chọn sống 1 cách ích kỷ, trong thế giới nhỏ hẹp của đôi ba người trong gia đình, hay chỉ cho chính bản thân mình. Nhưng bạn cũng có thể sống cho những điều lớn lao cao cả hơn. Trong thế giới rộng lớn hơn…..

Mới đây báo chí đưa tin về chuyến viếng thăm của Bill Gate đến VN. Ai cũng biết Bill Gate là  1 trong những tỷ  phú hàng đầu của thế giới, người sáng lập công ty phần mềm Mirosoft. Đây không phải là lần đầu, mà đã mấy lần rồi, ông đến VN giúp các công trình từ thiện. Năm nay, ông đã tài trợ tiền tỉ cho dự án đến trường của các trẻ em các tỉnh Cao Bằng- Bắc Cạn,… Các hoạt động từ thiện của ông trải rộng khắp nơi trên thế giới, ông sẵn sàng bỏ một số tiền khổng lồ để tài trợ các chương trình, giúp những người kém may mắn, nhưng bản thân ông, người ta kể rằng: Đến đâu thay vì ở những nơi sang trọng dành cho VIP, thì ông thường chọn những khách sạn xoàng xoàng cỡ trung bình. Người ta cũng thấy thường ngày khi đi làm hay đi đâu, ông hay chọn những nơi đậu xe rẻ tiền hơn, để bớt được một ít xu. Khi được phỏng vấn về chuyện này, ông trả lời: chỉ một vài xu thôi cũng làm được rất nhiều điều có ích rồi.

Giữa một xã hội thực dụng như Mỹ, thế nhưng người ta đã đánh giá rất cao về tấm gương sống này, người ta coi đây là lý tưởng sống đẹp- và nhiều người trẻ khắp thế giới đã coi đây là mục tiêu phải phấn đấu.

Vượt xa tấm gương trên, chúng ta có biết bao tấm gương của các Thánh với những lý tưởng sống đẹp. Thánh Gioan Don Bossco, mà giới trẻ chúng ta nhận làm bổn mạng, không chỉ dành tiền bạc, mà dành cả một đời cho sự nghiệp Giáo dục. Hay như thánh M. Goretti, một thiếu nữ trẻ trung, xinh đẹp, đã dám chết để bảo vệ sự trong sạch của tâm hồn. Thánh Đaminh Savio: Thà chết không thà phạm tội”. Thánh Gioan La san… Thánh Vinh Sơn Liêm, Thánh Anrê Phú Yên … những vị thánh mà chúng ta chọn làm quan thầy cho mỗi tổ … đều là những mẫu gương rất lý tưởng, các Ngài đã sống rất đẹp. Nhưng trên tất cả chúng ta còn có một mẫu gương tuyệt vời đó là chính Đức Giêsu – một người đã dám sống và sống hết mình, nói theo kiểu các bạn là đã sống rất “lửa”. Vì vậy Ngài dám tuyên bố “không ai có tình yêu nào lớn hơn, đẹp hơn  tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình”, (Ga 11).

Thế còn các bạn thì sao ?

Điều hôm nay Thiên Chúa gởi đến cho các bạn là lý tưởng sống đẹp, sống thánh, cùng nhau dấn thân phục vụ, cùng nâng đỡ nhau sống niềm tin. Đó chính là ý nghĩa và mục đích của việc thành lập giới trẻ trong Giáo xứ chúng ta. 

Lucia Xuân Trang, OP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn