1
08:30 +07 Thứ tư, 15/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 85


Hôm nayHôm nay : 12941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 501040

Tổng cộngTổng cộng : 28620288

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh: “Sợi chỉ vàng” Đức tin đan kết mọi người nên một!

Thứ tư - 12/02/2014 09:51-Đã xem: 1522
“Mùa xuân”, “tình yêu”, “tuổi trẻ” – những khái niệm gợi lên niềm hy vọng và những chồi xanh sức sống. Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh lần thứ nhất đã diễn ra trong bầu khi vui tươi của mùa xuân, thời điểm đẹp nhất của đất trời. Mùa xuân mở ra một vòng quay mới của thời gian. Đại hội này cũng mở ra cho các bạn trẻ những khám phá mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ! Tin tưởng rằng, qua đại hội này, giới trẻ Giáo phận Vinh đã biết “phải làm gì để được sự sống đời đời”.
Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh: “Sợi chỉ vàng” Đức tin đan kết mọi người nên một!

Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh: “Sợi chỉ vàng” Đức tin đan kết mọi người nên một!

Mỗi khi trời đất vào xuân, con người như được sống trong những xúc cảm tươi mới, những nỗi hân hoan ngập tràn tâm hồn, những sự hội ngộ đầy chờ mong và biết bao tâm tình tri ân cảm tạ… “Tết đến, xuân về” trở thành khái niệm chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cao đẹp. Niềm vui gặp gỡ ngày đầu năm tựa hồ một cung đàn trong trẻo hòa vào bản đại hòa tấu mùa xuân đầy thanh âm rộn ràng, phấn khởi, ngân xa… 

Những ngày này, dường như dư âm của Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh vẫn còn sâu đậm trong tâm trí mỗi người trẻ Công giáo ở ba tỉnh Nghệ – Tĩnh – Bình. Diễn ra trong hai ngày mồng 5 và 6 Tết Giáp Ngọ, kỳ đại hội giới trẻ này, lần đầu tiên được tổ chức tại Giáo phận Vinh, đã để lại nhiều dấu ấn, nhiều bài học, nhiều giá trị… cho mỗi bạn trẻ tham dự. 

Sau ba ngày Tết cổ truyền với những niềm vui mang tính thế tục, đại hội giới trẻ là cơ hội để các bạn “nối dài” những niềm vui ấy! Nhưng đó là những niềm vui “khác hẳn”, mang những ý nghĩa “khác hẳn”. Các bạn được gặp gỡ, và đó là sự gặp gỡ trong Đức Kitô. Các bạn được “nhấp chén rượu nồng”, và đó là chén rượu hy lễ mà vị tư tế dâng trên bàn thờ, để rồi với tình yêu Chúa, các bạn sẽ “trở nên tấm bánh bẻ ra cho muôn người”. 

Các tham dự viên đại hội hẳn sẽ ghi nhớ những lời chia sẻ cởi mở, gần gũi của Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, qua bài thuyết trình trong ngày khai mạc. Bài thuyết trình xoay quanh đoạn Tin Mừng Mc 10,17-22. Qua hình ảnh người thanh niên giàu có, Đức cha Phêrô mời gọi các bạn trẻ một lần nữa thẩm định bản thân về niềm tin của mình, đồng thời chân thành thốt lên với Chúa: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17) và nỗ lực thi hành lời Người dạy. Đức cha Phêrô cầu chúc các bạn trẻ sống tốt “6T”: Tài năng, Tâm sáng, Tình nồng, Trở về, Từ bỏ, Tái định hướng. 

Các tham dự viên đại hội hẳn sẽ ghi nhớ những chỉ bảo ân cần, những lời dạy thiết thực, những trăn trở dành cho người trẻ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ chăn Giáo phận. Qua bài thuyết trình và chia sẻ, ngài mô tả tâm tính người Việt, đặc biệt tâm tính người dân “quê choa” rất xác thực, sống động, từ đó khuyến khích mỗi bạn trẻ biết nhìn nhận, đánh giá và có cách ứng xử phù hợp trong cuộc sống, trong công việc, học hành. Ngài khách quan nhận xét về tình hình hiện nay của đất nước. Ngài mời gọi người trẻ can đảm dấn thân làm chứng cho Chúa, bảo vệ Đức tin và xây dựng Giáo hội ngang qua cuộc sống thường nhật của chính mỗi người. 

Đức cha Phaolô dí dỏm động viên các bạn trẻ: “Cha mong sao có một ngày nào đó sẽ cử hành lễ cưới tập thể cho các con tại Linh địa Trại Gáo này. Các con hãy yêu trong sáng, yêu chân thành... Nhưng tuyệt đối không được… ăn cơm trước kẻng!” Nhân dịp đầu năm mới, ngài mời gọi các bạn trẻ thực thi 6 điểm: đừng nói dối, hãy cố gắng làm người tốt, hãy biết cộng tác với nhau, biết tôn trọng bản thân và tha nhân, biết đối thoại bằng lý trí, và biết quan tâm đến người khác. 

Các tham dự viên đại hội còn được Cha Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng, giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh chia sẻ xoay quanh những câu hỏi nền tảng vẫn hằng đeo đẳng trong suy nghĩ về định mệnh con người:Con người từ đâu mà đến? Sống trên đời để làm gì? Chết sẽ đi về đâu? Bằng những viện dẫn thần học, triết học và cả thực tiễn, Cha Phêrô đã giúp các bạn trẻ tái xác tín về niềm tin Kitô giáo, về đích điểm của nhân sinh, đồng thời ngài mời gọi các bạn trẻ nỗ lực để có những hành trang thiết yếu hầu đạt đến đích điểm ấy. 

Các tham dự viên đại hội hẳn sẽ nhớ bầu khí thiêng thánh của giờ Chầu Thánh Thể trong ngày khai mạc. Giờ chầu thực sự là cơ hội để người trẻ được trở về với lòng mình. Nơi đó, tình yêu Đức Kitô như một lời gọi mời tha thiết, khiến họ thốt lên: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Đặc biệt, thánh lễ cao điểm của đại hội đã đem lại những ơn ích thiêng liêng cho cộng đoàn tham dự. Bao trăn trở, bao lo toan, bao khát khao, bao ước vọng… của những người trẻ tuổi và trẻ lòng, hiệp với lời cầu nguyện của tư tế trên bàn thờ, như của lễ đầu mùa cùng dâng lên ngai tòa Chúa. 

Các bạn trẻ hẳn sẽ còn nhắc đến “hội chợ ẩm thực” của đại hội. Dù “cây nhà lá vườn” nhưng những món ăn độc đáo, mang đặc trưng vùng miền mà các giáo hạt trên địa bàn tỉnh Nghệ An mang đến cho đại hội đã tạo một không gian thân mật, cởi mở để các bạn có thể giao lưu, gặp gỡ nhau qua những phong vị quê nhà. 

Các bạn cũng không thể quên những giai điệu thánh ca du dương, những khúc tình ca ngọt ngào trong “đêm nhạc hội mừng xuân”. Tình yêu Thiên Chúa, tình cảm gia đình, quê hương, đôi lứa… cùng hòa quyện, thăng hoa dưới bầu trời mùa xuân đầy niềm vui và bình an. Sự bình an được kết thành do Thiên Chúa và trong Thiên Chúa. Các tiết mục văn nghệ mà các giáo hạt, các hội đoàn, các ca sĩ mang đến cho đêm nhạc hội, cách thức nào đó, đã làm nổi bật Đức tin sống động nhưng thật kiên vững của người giáo dân Vinh. Đức tin đã chịu thử  thách qua biết bao thăng trầm nghiệt ngã của dòng lịch sử. Đức tin ấy tựa như sợi chỉ vàng lấp lánh, xuyên suốt thời gian và làm trổ sinh những hoa trái thơm tho trên cánh đồng truyền giáo! 

Tham dự đại hội, không chỉ được vui cùng nhau, ăn uống cùng nhau, thao thức cùng nhau… mà các bạn trẻ còn được cùng tắm mát trong suối nguồn ân sủng tình yêu Chúa. Trong tình yêu vô tận ấy, mọi khoảng cách dường như được xóa nhòa, mọi ưu tư dường như tan biến, mọi khổ đau dường như không còn hiện hữu… Những người trẻ đến từ khắp nơi trong Giáo phận Vinh rộng lớn, tưởng chừng xa lạ, bỗng trở nên thân quen, gần gũi… Sợi chỉ vàng Đức tin đã đan kết mọi người nên một! 

Những bữa ăn được chuẩn bị chu đáo, những cái nắm tay siết chặt, những khoảnh khắc gần gũi bên vị Cha chung Giáo phận… sẽ là kỷ niệm khó quên của các bạn trẻ. Linh địa Trại Gáo, nơi có “ông thánh Antôn hay làm phép lạ”, trở thành điểm hẹn của những cảm xúc trẻ trung, những gặp gỡ thân tình trìu mến! Giáo dân Mỹ Yên, cách riêng tại Trại Gáo, đã gửi đến các tham dự viên đại hội và khách hành hương xa gần một thông điệp đơn sơ, ngắn gọn nhưng chân thành về lòng quảng đại, sự hy sinh, phục vụ và tình yêu dành cho Chúa, dành cho Giáo hội, ngang qua những công việc mà họ được mời gọi dấn thân! 

Tưởng cũng cần nhắc lại, từ nhiều năm nay, những sự kiện lớn của Giáo phận vẫn thường được tổ chức tại Đền thánh Antôn - Trại Gáo. 

“Mùa xuân”, “tình yêu”, “tuổi trẻ” – những khái niệm gợi lên niềm hy vọng và những chồi xanh sức sống. Đại hội Giới trẻ Giáo phận Vinh lần thứ nhất đã diễn ra trong bầu khi vui tươi của mùa xuân, thời điểm đẹp nhất của đất trời. Mùa xuân mở ra một vòng quay mới của thời gian. Đại hội này cũng mở ra cho các bạn trẻ những khám phá mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ! 

Tin tưởng rằng, qua đại hội này, giới trẻ Giáo phận Vinh đã biết “phải làm gì để được sự sống đời đời”.


 
Antoine. Nguyễn
GPVO
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn