1
01:16 +07 Thứ tư, 15/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 1956

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 490055

Tổng cộngTổng cộng : 28609303

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » DI DÂN DÒNG ĐỜI

Di dân Trung Nghĩa tại Hà Nội 'Ngày hội ngộ đầu tiên đầy yêu thương và hy vọng'

Chủ nhật - 30/09/2012 21:07-Đã xem: 2172
GXTNO-Anh chị em con cái di dân là một bộ phận không thể tách rời khỏi cộng đoàn giáo xứ quê hương được. Chính vì lẽ đó mà các cha quản xứ thường thao thức và rất lưu ý đến những thành phần di dân cũng như những con cái ở nhà.
Cộng đoàn di dân Hà Nội chụp hình với Cha quản xứ

Cộng đoàn di dân Hà Nội chụp hình với Cha quản xứ

Những ngày mát mẻ của mùa thu Hà Nội đang dâng trào, cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh quản xứ và ban di dân giáo xứ Trung Nghĩa đã thực hiện chuyến thăm mục vụ với con cái là công nhân viên chức (CNVC) và giới sinh viên (SV) của giáo xứ đang sinh sống học tập làm việc tại thành phố Hà Nội và các tỉnh thành lân cận kế từ Thanh Hóa trở ra.
 
Ngày 27 tháng 9 năm 2012, đúng 22h00’ Cha Phao-lô cùng phái đoàn lên đường thực hiện chuyến hành trình mục vụ di dân lần thứ ba trong năm. Lần thứ nhất tại Sài Gòn vào ngày 30 và 31/ 5 ; lần thứ hai tại Băngkôk – Thái Lan vào ngày 14, 15 và 16/ 9 ; lần thứ ba tại Hà Nội vào các ngày 27 và 28/ 9/ 2012.
 
Lần đầu tiên thăm con cái là CNVC và SV tại Hà Nội (Miền Bắc) của cha Phao-lô và phái đoàn không ngoài mục đích là động viên khích lệ và có ý quy tụ, thành lập tổ chức cơ cấu ban điều hành di dân Trung Nghĩa tại Miền Bắc, nhằm quản triệt con cái sống đạo và củng cố Đức tin trong năm Đức tin này.
 
Đến 14h00’ ngày 28/ 9, anh chị em CNVC và SV đã hội tụ đông đủ tại Nguyện đường thánh Giê-ra-đô – giáo xứ Thái Hà. Cuộc hội ngộ diễn ra vui tươi, chân thành và cởi mở.
 
Trong lời phát biểu của mình, cha Phao-lô đã thông tri những thành quả mà tại quê mẹ Trung nghĩa đang đạt được từng ngày để anh chị em được rõ hơn.
 
Về cuộc sống vật chất: cộng đoàn tại quê hương đang có chiều hướng tốt hơn, nghề nghiệp đang phát triển, điển hình là các chủ kho cá đông lạnh, các chủ tiệm vàng bạc đá quý ngày thêm nhiều, nhiều gia đình tiếp tục đầu tư vấn hàng tỷ đồng để làm ăn buôn bán cũng mua sắm tàu thuyền với nhiều thiết bị hiện đại…
 
Về giới trẻ :  đang thay đổi nếp sống, cố học văn hóa và thi vào các trường cao đẳng đại học. Năm nay đã có 30 em đậu vào các trường đại học trên toàn quốc. Có thể nói được rằng những trường đại học danh tiếng trong nước thì hầu như đều có mặt con cái Trung Nghĩa. Cha Phao-lô đã nêu một số gương mặt tiêu biểu như kỹ sư Sang đang là chủ thiết kế và thi công xây dựng Đại chủng viện Vinh – Thanh ; Tòa giám mục mới tại Hà Tĩnh (Văn Hạnh) lại do kỹ sư Hành thiết kế, cả hai anh đều là con cái trong xứ.
 
Trong lãnh vực y học : đã có những tài năng như bác sỹ Dâng hiện đang là phó giám đốc sở y tế Hà Tĩnh, bác sỹ Hoan hiện là phó hiệu trường y Hà Tĩnh…vv…
 
Về đời sống đạo : cộng đoàn đã có đức tin vững vàng, có đời sống đạo tốt, có tinh thần tông đồ cao độ, các hội đoàn phát huy và làm tốt bổn phận, như Gia đình Thánh Tâm, giới gia trưởng hiền mẫu, Thiếu nhi Thánh Thể, chi hội Tê-rê-xa, hội Rô-sa liên, phong trào dạy và học giáo lý đang được đẩy mạnh, điển hình có ba em thi giáo lý cấp giáo phận đạt điểm rất cao, đó là : em Ma-ri-a Mai Thị Kim Tín, Vào đời I, họ Trị Sở : đạt 49/ 50 điểm 9 (giải nhất); em Tê-rê-xa Hoàng Thùy Linh, Kinh Thánh II, họ Trung Cự : đạt 48/ 50 điểm (giải nhì) ; em Anna Trương Thị Thu Huyền, Căn bản III, họ Xuân Hải : đạt 46,5/ 50 điểm (giải kk).
 
Tuổi trẻ trong xứ đã và đang dâng mình vào nhà Chúa ngày một nhiều, lớp dự tu tại xứ cũng đang được chiêu sinh và định hướng. Thánh lễ được diễn ra thường xuyên và đều đặn theo vòng phục vụ của các họ. Các giới được chia đều trong các ngày Chúa nhật, đã có ca đoàn các giới từ họ lên xứ để phục vụ (hiện đã có 6 ca đoàn trong xứ). Hàng tối và hàng tuần sau giờ kinh, hoặc sau thánh lễ cộng đoàn quy tụ tại quảng trường Đức Mẹ La-vang để tôn vinh Mẹ cách đặc biệt. Giáo xứ đã có trang web hoạt động chính thức rất hiệu quả.
 
Sau những thông tin trên, ai cũng cảm thấy vui mừng, tạ ơn Chúa và các ý kiến đan xen đều tán thành bởi những bước đi đúng hướng mà  giáo xứ quê hương đã đạt được. Để hiệp thông với quê nhà và để thuận lợi cho việc làm mục vụ của cha quản xứ, ngài quyết định thành lập cộng đoàn mang tước hiệu thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê và chính thức chọn thánh nhân làm Bổn mạng cho cộng đoàn, đồng thời ngài cho đại hội lần đầu tiên bầu ban điều hành tiên khởi bằng phiếu kín, công đảm bảo sự bằng và dân chủ. Kết quả thu được rất tốt đẹp, ban điều hành gồm năm người đã đắc cử :
 
Anh Pet. Nguyễn Huy Chiến, trưởng ban.
Anh Jos Nguyễn Quốc Khánh, phó ban, tổ chức
Anh Jos. Trần Ngọc Bảo, thư ký
Anh Pet. Nguyễn Văn Tiến, liên lạc, đối ngoại
Chị An-na Mai Thị Đoài, thủ quỹ
 
Thánh lễ Tạ ơn và ra mắt tại Nguyện đường thánh Giê-ra-đô (Thái Hà – Hà Nội). Trong bài chia sẻ, cha quản xứ Phao-lô đã nêu bật đời sống đức tin của người tín hữu, đồng thời nhắc nhở anh chị em con cái SV cộng đoàn Vinh nói chung và CNVC và SV giáo xứ Trung Nghĩa nhớ học nhiều để giàu kiến thức nhưng  vẫn chưa đủ mà còn phải học Giáo lý - Kinh Thánh nữa thì mới mong đạt tới thành công, vì “Được lời lãi cả và thế gian mà thiệt mất linh hồn thì chẳng có ích gì”.
 
Thánh lễ kết thúc sau lời tri ân của ban điều hành mới. Bữa tiệc liên hoan diễn ra rất bình dân, vui vẻ, nhưng cũng khá hoành tráng. Đến 22g00 cùng ngày, đoàn con cái cũng đi với cha quản xứ và phái đoàn ra tận bến xe Giáp Bát để lên đường về kịp phục vụ ngày Chúa nhật và tổ chức vui trung thu cho thiếu nhi tại xứ nhà.
 
Nghẹn ngào, nhớ nhung, n
hưng cũng rất hạnh diễn như lời bài hát "Nhớ mùa thu Hà Nội"  của cố Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn có đoạn viết: 

...Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội,
mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió,
mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,
cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua.

...Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người,
lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai,
sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi,
sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi.
 

 
Ước mong ngày này sang năm được quay lại nhanh hơn để vui niềm vui thánh thiện, học tập và làm việc có hiệu quả hơn khi đã có vết chân người mục tử của giáo xứ kính mến đến động viên khích lệ và thổi một làn gió mới vào con cái xa quê trong tin yêu, ngưỡng mộ và đầy hy vọng.
 
 
Bình Minh
--------------------------------------------------

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn