1
15:00 +07 Thứ tư, 29/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 34946

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 951648

Tổng cộngTổng cộng : 29070896

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH

Bế giảng khóa đào tạo âm nhạc tại giáo xứ Trung Nghĩa

Thứ sáu - 24/08/2012 01:21-Đã xem: 1555
GXTNO-Thật là vui khi khóa đào tạo âm nhạc cấp giáo phận tại giáo xứ Trung Nghĩa từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7 năm 2012 diễn ra một cách thuận lợi. Ta ơn Chúa cảm ơn cha quản xứ Phaolô, quý HĐMV và cộng đoàn đã góp phần vào công tác đào tạo cho Giáo Hội và xã hội những nhân tài có ích trong hiện tại và cả tương lai.
Bế giảng khóa đào tạo âm nhạc tại giáo xứ Trung Nghĩa

Bế giảng khóa đào tạo âm nhạc tại giáo xứ Trung Nghĩa

 
Thời gian trôi đi thật nhanh, khóa đào tạo đã đến hồi kết. Rất vui mừng trong ngày bế giảng khóa học được đón tiếp Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp vị chủ chăn giáo phận về tham dự, trao chứng chỉ và dâng thánh lễ Tạ ơn tại nhà thờ giáo xứ Trung Nghĩa. Cùng hiện diện và dâng thánh lễ với ngài còn có cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh, cha Giuse Lê Khánh Huyền DCCT, quý thầy Đại chủng viện, quý sơ, quý HĐMV xứ, họ, quý các bậc phụ huynh của 120 học viên và khoảng 4000 người giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
 
Đúng 15h30, chiều ngày Chúa nhật, 29/ 7/ 2012, tại giáo xứ Trung Nghĩa trở nên vui vẻ nhộn nhịp hơn mọi ngày. Xa xa lại nghe những làn sóng vỗ bờ từ biển cả làm cho lòng người hồ hỡi hướng về thánh đường của giáo xứ. Bởi lẽ 'biển không có sóng thì không còn là biển nữa' và cuộc sống không có âm nhạc thì cuộc sống trở nên khô khan buồn chán. Do đó âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người trong từng ngõ ngách của cuộc sống, bởi nó là thứ chuyên chở cảm xúc tuyệt vời và trọn vẹn nhất, hoặc khơi dậy những kỷ niệm, tô màu những ký ức, hay vẽ lên những bức họa đủ gam màu cuộc sống. Còn trong thuật ngữ của Phụng vụ Công giáo thì âm nhạc còn có tên gọi là “thánh nhạc” từ thế kỷ XVII,  và có vai trò quan trọng trong Phụng vụ, “Điệu nhạc Thánh đi kèm với lời ca làm nên thành phần cần thiết hoặc trọn vẹn của Phụng vụ trọng thể ” (HCPV 112).
 
Từ đó, Nhóm Suối Nhạc của dòng Mến Thánh Giá Vinh được khai sinh và được sự chấp thuận của Đức Giám Mục giáo phận, Nhóm đã mạnh dạn đệ trình Đức Giám Mục và xin phép cha quản xứ Trung Nghĩa chọn mảnh đất thân yêu này làm cái nôi mở màn cho lớp đạo tạo âm nhạc đầu tiên này của Nhóm.
 
Quả thật như lời Đức Giám Mục đã nói: “Quý sơ trong ban đào tạo đã có con mắt nhìn nhận rất tốt, biết chọn nơi này vì vừa gần biển rất mát mẻ, lại vừa được sự quý mến của khá nhiều người”. Điều đó đã được chứng minh trong suốt quá trình giảng dạy và học tập nơi đây, ban đào tạo cũng như các học viên đã cảm nhận được một số điều rất đáng trân trọng xét theo chiều rộng lẫn chiều sâu :
 
Về chiều rộng: Nhóm đã được cha quản xứ, HĐMV xứ, họ và cộng đoàn giáo xứ Trung Nghĩa tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các học viên về nơi ăn nghỉ, trường học, lớp học. Các học viên được quy tụ về đây là khắp 3 tỉnh Nghệ - Tĩnh – Bình. Từ chỗ xa lạ lại trở nên thân quen như anh chị em một nhà. Tình thường rộng lượng của cộng đoàn quý xứ dành cho các học viên là hết sức cảm phục. Trong bản tổng kết, sơ Thanh Tùng trưởng nhóm đã thốt lên: “Giáo xứ Trung Nghĩa đã trở nên mảnh đất thiêng liêng, màu mỡ giúp chúng con vững vàng hơn trong công tác đào tạo của mình. Đây thực sự là cái nôi như Đức cha mong muốn”.
 
Về chiều sâu: Các học viên bất chấp sự chênh lệch về độ tuổi, nhưng ai ai cũng tôn trọng và say mê về môn học của mình. Ban đào tạo đã gieo được vào lòng các học viên sự thích thú về âm nhạc nói chung và thánh nhạc nói riêng. Các học viên luôn bám sát theo thời biểu và sống theo nội quy mà ban đào tạo đã đề ra. Trong khóa học này có một số học viên đã tốt nghiệp đại học, một số khác đang theo học hệ cao đẳng nghệ thuật cũng tham gia. Và có lẽ cái được nhiều nhất là các học viên trẻ là có cơ hội sắm thêm cho mình một gói hành trang cần thiết khi thi vào các trường đại học, cao đẳng hay nhạc viện... như lời Đức Giám Mục : “rồi đây các em có thể trở thành những nhạc sỹ sẽ sáng tác được nhiều tác phẩm hay thêm vào cho kho thánh nhạc, thánh ca cho Giáo Hội và xã hội”. Ngoài ra các học viên về đây còn đào sâu thêm về đức tin, hiệp dâng thánh lễ mỗi ngày, xưng tôi khi cần, có những học viên “nhí” đã biết đến bên Mẹ La Vang tại tượng đài để đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi.
 
Trong thánh lễ Chúa nhật 17 Thường niên hôm nay, Đức giám mục đã triển khai Lời Chúa qua bài Tin Mừng theo thánh sử Gio-an, nói về việc Chúa hóa bánh ra nhiều. Vì tình thương dân chúng Chúa đã làm một phép lạ cả thể, nhằm tỏ rõ lòng nhân từ và quyền phép của Người khi 5000 người ăn thỏa thuê mà năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá từ một bé trai. Thông qua đó Chúa cũng bảo các môn đệ “chính anh em hãy cho họ ăn”. Liên hệ đến việc khóa âm nhạc do nhóm suối nhạc hè tại Trung Nghĩa, thì quý cha quản xứ và quý ông bà anh chị em đã làm được điều đó, chính anh chị em đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo cho Giáo Hội những mầm mống tương lai đầy triển vọng...
 
Sau thánh lễ, Đức Giám Mục và quý cha đã trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích tốt. Bạn lớp trưởng thay lời cho tất cả học viên nói lời cám ơn trong sung sướng và đầy xúc động. Tất cả đã chụp hình lưu niệm và dự tiệc liên hoan tổng kết do Đức cha - nhà tài trợ chính.
 
Khóa học kết thúc, nhưng các học viên đã để lại trong lòng giáo xứ Trung Nghĩa những kỷ niệm rất đẹp. Vẻ đẹp tình người tình Chúa được thể hiện trong sự trìu mến của các học viên với các gia đình trong giờ phút chia tay.
 
Xin trích lại câu phát biểu của cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh trong ngày khai giảng và cũng xem đây như thay cho lời chúc đến với các học viên trong ngày mãn khóa là: “Nếu trong âm nhạc chỉ có 7 nốt thì chính anh chị em đã viết thêm nốt nhạc thứ 8, đó là nốt nhạc của‘yêu thương và phục vụ' ”. 


Sơn Ca
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn