1
18:21 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 379

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 373


Hôm nayHôm nay : 66839

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 456926

Tổng cộngTổng cộng : 28011210

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » BẢN TIN TỔNG HỢP

BÍ TÍCH THÁNH THỂ, Giá trị của thánh lễ khi còn sống

Thứ bảy - 18/06/2022 17:21-Đã xem: 437
Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Chúa Giêsu đã lập để tiếp tục lễ hy sinh trên Thánh Giá, ban Mình Máu Người hiện diện trong hình Bánh Rượu làm của nuôi linh hồn ta.
BÍ TÍCH THÁNH THỂ, Giá trị của thánh lễ khi còn sống

BÍ TÍCH THÁNH THỂ, Giá trị của thánh lễ khi còn sống


GIÁ TRỊ THÁNH LỄ CẦU CHO NGƯỜI SỐNG
Thánh Leonard Maurice khuyên người ta dâng thánh lễ cho chính mình khi còn sống tốt hơn là sau khi đã qua đời, vì những lý do sau đây:

❏ 1. Dâng lễ khi còn sống, chính mình được dự, chết rồi không chắc có được dự không.

❏ 2. Dâng lễ cầu cho mình khi còn sống, nếu mình là kẻ có tội, hy vọng sẽ được lòng thương xót Chúa ban ơn ăn năn xưng thú đền bù, dù mình không đáng. Chết rồi và đã xuống hỏa ngục thì không còn cứu vãn cách nào nữa, dù có dâng cả ngàn lễ cũng không đổi được số phận đời đời.

❏ 3. Dâng lễ cầu cho mình khi còn sống để được ơn chết lành, Chúa sẽ phù hộ trong giờ lâm tử nhờ ơn phúc thánh lễ.

❏ 4. Dâng lễ dâng cầu cho mình khi còn sống, ơn phúc vẫn còn, và nếu có phải luyện ngục, ngày giờ trong ấy sẽ được rút ngắn hơn. Chết rồi mới dâng lễ cầu cho thì linh hồn phải chờ đợi khốn khổ.

❏ 5. Dâng lễ cầu cho mình khi còn sống làm vinh danh Chúa hơn. Khi dâng lên Chúa tiền bạc Chúa đã ban cho, ta được công từ bỏ của cải. Chết rồi, tiền bạc về tay con cái họ hàng, mấy ai lo cứu giúp, đâu họ có cảm tháy nỗi khổ sở nóng nảy của ta mà cứu giúp mau chóng.

❏ 6. Dâng lễ cầu cho mình khi còn sống, nếu mình có ơn nghĩa Chúa thì được phần thưởng gấp đôi, vừa được tha phạt luyện ngục, vừa được công thưởng Thiên đàng. Chết rồi mới xin thì chỉ được tha phạt luyện ngục, không được gia tăng công thưởng Thiên đàng, không làm vinh danh Chúa hơn.

❏ 7. Cuối cùng chúng ta nên biết rằng, một thánh lễ dâng cầu cho ta khi còn sống được tha hình phạt của ta nhiều hơn là dâng nhiều thánh lễ sau khi ta chết, vì nếu ta làm mất lòng ai mà xin lỗi ngay thì dễ được tha hơn là chần chừ để phải xin lỗi và phải đền bù trước tòa án. Một lời bào chữa đáng giá bao nhiều tiền bạc rồi.

Chúng ta phạm đến Chúa nhiều cách, nếu chúng ta biết đền bù bằng việc lành phúc đức, việc từ thiện bác ái, nhất là nhờ công nghiệp Chúa Giêsu qua thánh lễ thì nợ của chúng ta được tẩy xóa.

Chờ đến trước tòa án Chúa mới xin đền thì hình phạt lại thêm nặng nề hơn.

Thánh Anselmo dạy, “Sốt sắng dâng một thánh lễ khi còn sống, lợi ích hơn cả ngàn thánh lễ khi đã qua đời” (226).

Chính Chúa Giêsu dạy, “Hãy làm việc khi trời còn sáng, tối rồi ai thấy đường đâu mà làm”.

Fr. Mark, CMC
----------------------------------


CHÚA LẬP NÊN 7 BÍ TÍCH
  1. Bí Tích là dấu bề ngoài Ðức Chúa Giêsu đã lập để ban ơn bề trong cho ta.
  2. Ðể trở thành một bí tích cần phải có 3 điều kiện:
    • Phải do Chúa Giêsu Lập.
    • Dấu bề ngoài (Mô thể – Chất thể).
    • Ơn bề trong.
  3. Có 7 phép Bí Tich: Rửa Tội, Thêm Sức, Mình Thánh Chúa, Giải Tội, Xức Dầu Thánh, Truyền Chức Thánh, và Hôn Phối.
  4. Bí Tích được chia làm 3 loại:
    • Khai Tâm: Rửa Tội, Thêm Sức, Mình Thánh Chúa (Bắt đầu cuộc sống Kitô hữu).
    • Hoà Giải: Giải Tội và Xức Dầu Thánh.
    • Ơn Gọi: Truyền Chức Thánh và Hôn Phối.
  5. Bí Tích khai tâm nghĩa là qua các bí tích khai tâm, con người trở thành phần tử của Giáo Hội trong cùng một cộng đoàn đức tin, sống đúng theo tinh thần Chúa Kitô.
  6. Bí Tích Rửa Tội, Thêm Sức, và Mình Thánh Chúa được gọi là bí tích khai tâm vì:
    • Bí Tích Rửa Tội: Làm cho ta trở thành người Kitô hữu mới và được chia sẻ sự sống với Chúa Kitô.
    • Bí Tích Thêm Sức: Chúng ta được mời gọi lên trong đức tin và làm chứng nhân cho Chúa Kitô bằng lời nói và việc làm của chúng ta.
    • Bí Tích Mình Thánh Chúa: Nhắc nhở sự hiện diện của Chúa Kitô luôn ở với chúng ta, cùng hiệp nhất với Giáo Hội.
  7. Mục đích của bí tích là:
    • Làm cho con người được thánh thiện.
    • Xây dựng Giáo Hội, là Nhiệm Thể của Chúa Kitô.
    • Ðể tôn kính, thờ lạy Chúa.
  8. Có 3 Bí Tích được chịu một lần là: Rửa Tội, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh tại vì 3 Bí Tích này in vào linh hồn ta một dấu thiêng liêng không bao giờ mất được.
  9. Bí Tích Mình Thánh Chúa quan trọng nhất vì bí tích này ban chính Chúa Giêsu là nguồn mạch mọi ơn Thánh cho ta.
  10. Chúa Giêsu ban các Bí Tích cho ta.
  11. Chúng ta nhận được ơn thánh khi lãnh nhận các Bí Tích nếu chúng ta: Sạch tội trọng, có lòng muốn, và có ý ngay lành như lòng tin và lòng mến.
  12. Chúng ta lớn lên trong ơn thánh nhân đức và bảy ơn Chúa Thánh Thần như thế nào?
    • Lãnh nhận các Bí Tích.
    • Cầu nguyện.
    • Làm các việc lành.
  13. Bí Tích Rửa Tội và Giải Tội còn gọi là bí tích kẻ chết vì ban cho ta sự sống siêu nhiên và ơn thánh Chúa cho những người đã chết trong tội.
 

BÍ TÍCH THÁNH THỂ: 

1 . ĐỊNH NGHĨA.

Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Chúa Giêsu đã lập để tiếp tục lễ hy sinh trên Thánh Giá, ban Mình Máu Người hiện diện trong hình Bánh Rượu làm của nuôi linh hồn ta. 

2 . GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC GIÊSU:

          Chúa Giêsu nói: "Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống đời đời. Người ấy luôn kết hợp với Tôi và Tôi luôn kết hợp với người ấy" (Ga 6,51.54.56). 

3 . GIÁO LÝ CỦA HỘI THÁNH:

           "Bí Tích Thánh Thể là trung tâm và cao diểm đời sống Hội Thánh. Trong bí tích Thánh Thể, Đức Kitô liên kết Hội Thánh và mọi chi thể của Người vào hy lễ chúc tụng và tạ ơn, hy lễ mà Người đã dâng lên Cha một lần dứt khoát trên thập gía. Qua hy lễ này, Người thông ban tràn đầy ân sủng cứu độ trên Thân Thể của mình là Hội Thánh" (GLHTCG số 1407). 

4 . ĐIỀU KIỆN LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÁNH THỂ:

§    " Ai muốn đón nhận Chúa Kitô qua việc ước lễ, phải sống trong tình trạng ân sủng. Ai biết mình đang mắc tội trọng, phải lãnh nhận bí tích Giao Hòa trước khi rước lễ" (GLHTCG số 1415).
§    Phải giữ chay theo luật dạy ( một giờ trước khi rước lễ).
§    Có ý ngay lành.
§    Chuẩn bị chu đáo (bên trong lẫn bên ngoài). 

5 . THỪA TÁC VIÊN.

Thông thường là những người có thánh chức Linh Mục, vì Chúa Giêsu đã ban quyền cho các Tông Đồ và những người kế vị các Ngài trong chức Linh Mục khi phán rằng: " các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta".

Thừa tác viên cử hành Bí Tích thánh thể còn được gọi là thánh lễ. 

6 . THÁNH LỄ.

Thánh lễ là hy tế mà Chúa Giêsu nhờ tay linh mục, hợp cùng toàn thể dân Chúa, dâng mình cho Đức Chúa Cha, như xưa chính Người đã dâng mình trên Thánh Giá.
Thánh lễ gồm có hai phần: Phụng vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể.

Phụng vụ Lời Chúa: Từ đầu lễ cho đến hết lời nguyện giáo dân (còn gọi là lời nguyện chung): Phần nầy gồm có những lời nguyện chúng ta dâng lên Chúa, đồng thời còn có Lời Chúa qua những bài thánh kinh và bài giảng.

Phụng vụ Thánh Thể: gồm có việc dâng lễ vật, kinh nguyện thánh thể và rước lễ. 

7 . Ý NGHĨA CỦA VIỆC DÂNG LỄ:

Hội Thánh dâng thánh với những ý nghĩa:
- Một là cảm tạ ngợi khen Chúa Cha vì những ân huệ Người ban cho loài người qua công trình sáng tạo.
- Hai là tưởng niệm hy tế Chúa Giêsu trên thập giá.
- Ba là đền bù tội lỗi cho loài người cùng xin ơn lành hồn xác.
- Bốn là để các tín hữu được hiệp nhất với nhau trong Chúa Kitô và trong Hội Thánh Người. 

8 . CHÚA GIÊSU HIỆN DIỆN TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ.

Trong thánh lễ khi Linh Mục chủ tế đọc lời truyền phép: "Nầy là Mình Ta. . . Này là Máu Ta. . ."

Khi đó bánh và rượu liền trở nên Mình Thánh Máu Thánh Chúa Giêsu. Khi đó, Chúa Giêsu hiện diện thật sự trong hình bánh hình rượu. Ngài hiện diện luôn cho đến khi nào bánh và rượu vẫn còn giữ nguyên phẩm chất, không bị hư đi. 

 9 . HIỆU QUẢ.

"Khi rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta được gắn bó chặt chẽ hơn với Đức Kitô, được tha thứ các tội nhẹ và bảo vệ khỏi các tội trọng. Nhờ rước lễ, tình yêu của chúng ta với Đức Kitô dược mất thiết hơn, nên sự hiệp nhất trong Hội Thánh là Nhiệm Thể Người, được củng cố" (GLHTCG, số 1416). 

  • "Anh đã rước Máu Thánh Chúa, thế mà anh đã không nhận ra người anh em của mình. Anh đã hạ giá Bàn Tiệc Thánh, khi những người được Thiên Chúa coi là xứng đáng tham dự Tiệc Thánh, lại bị anh coi là không xứng đáng chia sẻ cơm áo với anh. Thiên Chúa đã giải thoát anh khỏi mọi tội lỗi và mời anh vào bàn tiệc mà anh đã không tỏ ra nhân từ hơn chút nào" (Thánh Gioan Kim Khẩu, bài giảng về 1 Cr 27,4; được trích dẫn trong GLHTCG, số 1397).

10 . SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ.

Bí Tích Thánh Thể còn được gọi là Bí Tích Tình Yêu. Vì yêu thương mà Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chịu nạn chịu chết và ban Bí Tích Thánh Thể làm của ăn nuôi dưởng loài người.

Chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ cho sốt săng, đồng thời năng kính viếng Thánh Thể để tỏ tâm tình biết ơn và hiếu thảo của mình đối với Chúa. 



 

GIÁ TRỊ CỦA VIỆC RƯỚC LỄ

I. LỜI CHÚA (Ga 6, 54)
"Ai ăn Thịt và uống Máu Ta, thì sẽ được sống đời đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết"

II. GHI NHỚ

1. H. Muốn Rước lễ thì phải có những điều kiện nào?
T. Muốn Rước lễ thì phải sạch tội trọng, có ý ngay lành, dọn mình chu đáo và giữ chay theo luật dạy.

2. H. Rước lễ thì được những ơn ích nào?
T. Ta được những ơn ích này:
- Một là được kết hợp mật thiết với Chúa Kitô và Hội thánh.
- Hai là được tẩy xóa các tội nhẹ.
- Ba là được lớn lên trong ân sủng.
- Bốn là được bảo đảm sự sống muôn đời.

3. H. Ta nên siêng năng Rước lễ thế nào?
T. Ngoài bổn phận Rước lễ mỗi năm ít nhất một lần, ta nên Rước lễ mỗi ngày.

III. THỰC HÀNH
Mỗi ngày làm một việc thiện để kết thành bó hoa dâng Chúa trong ngày Rước lễ lần đầu.

IV. CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, bao ngày tháng con hằng mong ước được rước Chúa vào lòng. Xin giúp chúng con trong những ngày này, biết chuẩn bị tâm hồn nên trong sạch và thánh thiện, hầu xứng đáng được Chúa ngự vào lòng chúng con.

V. BÀI HÁT: BÊN BÀN TIỆC THÁNH

Quây quần bên bàn tiệc thánh này.
Để chia cho nhau tấm bánh Cha trao ban.
Quây quần bên ly rượu thơm ngát.
Trong tình yêu thương Chúa đã trối cho ta.


 

BÍ TÍCH THÁNH THỂ
TOÁT YẾU SÁCH GIÁO LÝ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO


BÍ TÍCH THÁNH THỂ

271. Bí tích Thánh Thể là gì?

1322-1323
1409

Bí tích Thánh Thể là chính hy tế Mình và Máu của Chúa Giêsu, mà Người đã thiết lập để lưu tồn hy tế thập giá của Người qua bao thế kỷ cho đến khi Người trở lại. Như thế, Người ủy thác cho Hội Thánh việc tưởng nhớ cái Chết và cuộc Phục sinh của Người. Bí tích Thánh Thể là dấu chỉ hợp nhất, dây bác ái, bữa tiệc vượt qua, nơi chúng ta lãnh nhận Đức Kitô, linh hồn được tràn đầy ân sủng và được bảo đảm cho đời sống vĩnh cửu.   

272. Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh thể khi nào?

1323
1337-1340

Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, “trong đêm bị trao nộp” (1 Cr 11,23), đang khi Người ăn bữa Tiệc ly cuối cùng với các Tông đồ của Người. 

273. Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể như thế nào?

1337-1340
1365, 1406

Sau khi quy tụ các Tông đồ trong nhà Tiệc ly, Chúa Giêsu cầm lấy bánh trong tay, bẻ ra và trao cho các ông mà nói: “Anh em hãy nhận lấy mà ăn: này là Mình Thầy bị nộp vì anh em”. Rồi Người cầm trong tay chén đầy ruợu và nói với họ: “Anh em hãy nhận lấy mà uống: này là chén Máu Thầy, Máu Giao ước Mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho anh em và nhiều người được tha tội. Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.’’

274. Bí tích Thánh Thể có ý nghĩa gì trong đời sống của Hội Thánh?

1324-1327
1407

 Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và tột đỉnh của toàn bộ đời sống Kitô giáo. Thánh Thể là tột đỉnh hoạt động thánh hóa của Thiên Chúa đối với chúng ta và là tột đỉnh của hoạt động phượng tự chúng ta dâng lên Ngài. Bí tích Thánh Thể chứa đựng tất cả của cải thiêng liêng của Hội Thánh, đó chính là Đức Kitô, Đấng là Chiên Vượt qua của chúng ta. Việc hiệp thông vào sự sống của Thiên Chúa và sự hợp nhất của dân Thiên Chúa được diễn tả và thực hiện nhờ Bí tích Thánh Thể. Qua việc cử hành Thánh lễ, chúng ta được kết hợp với phụng vụ trên trời và tham dự trước vào đời sống vĩnh cửu. 

275. Bí tích này còn được gọi bằng những tên gọi nào?

1328-1332

Sự phong phú vô tận của Bí tích này được diễn tả qua nhiều tên gọi khác nhau, gợi lên những khía cạnh đặc biệt. Những tên gọi thông dụng nhất là: Thánh Thể, Thánh lễ, Bữa ăn tối của Chúa, lễ Bẻ Bánh, Cử hành Thánh Thể, Tưởng nhớ cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa, Hy lễ Thánh, Phụng vụ thánh và thần linh, Mầu nhiệm thánh, Bí tích thánh nơi bàn thờ, Hiệp lễ. 

276. Bí tích Thánh Thể có vị trí nào trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa?

1333-1344

Trong Giao ước cũ, Bí tích Thánh Thể đặc biệt được tượng trưng nhất là bằng bữa ăn Vượt qua, được Người Hípri cử hành hàng năm với bánh không men, để ghi nhớ ngày ra đi vội vã giải phóng khỏi đất Ai Cập. Chúa Giêsu đã báo trước về Bí tích này trong giáo huấn của Người, và Người đã thiết lập Bí tích này khi cử hành bữa Tiệc ly với các Tông đồ, trong khung cảnh bữa tiệc Vượt qua. Trung thành với lệnh truyền của Chúa: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (1 Cr 11, 24), Hội Thánh luôn cử hành Bí tích Thánh Thể, nhất là vào ngày Chúa nhật, ngày Phục sinh của Chúa Giêsu.  

277. Bí tích Thánh Thể được cử hành thế nào?

1345-1355
1408

Bí tích Thánh Thể được cử hành gồm hai phần chính, hợp thành một hành vi phụng tự duy nhất: Phụng vụ Lời Chúa gồm việc công bố và lắng nghe Lời Chúa, và Phụng vụ Thánh Thể gồm việc tiến dâng bánh rượu, kinh nguyện Thánh Thể (hay anaphore) trong đó có những lời truyền phép và hiệp lễ. 

278. Ai là thừa tác viên của Bí tích Thánh Thể?

1348
1411

Thừa tác viên Bí tích Thánh Thể là vị tư tế (Giám mục hay linh mục) đã được truyền chức thành sự; vị này cử hành trong cương vị (in Persona) Đức Kitô là Đầu và nhân danh Hội Thánh.

279. Các chất liệu chính yếu và cần thiết của Bí tích Thánh Thể là gì?

1412

Các chất liệu đó là bánh mì và rượu nho. 

280. Tại sao nói Bí tích Thánh Thể là việc tưởng niệm hy tế của Đức Kitô?

1362-1367

Bí tích Thánh Thể là việc tưởng niệm theo nghĩa làm cho hiện diện và hiện tại hoá hy tế thập giá mà Đức Kitô đã dâng lên Chúa Cha, một lần thay cho tất cả, vì nhân loại. Đặc tính hy tế của Bí tích Thánh Thể được biểu lộ trong chính những lời thiết lập: “Đây là Mình Thầy, bị nộp vì anh em” và “Chén này là Giao ước Mới trong Máu Thầy, sẽ đổ ra vì anh em” (Lc 22, 19-20). Hy tế thập giá và hy tế Thánh Thể là một hy tế duy nhất. Hiến vật và người dâng là một, chỉ khác biệt về cách tiến dâng: có đổ máu trên thập giá, cách không đổ máu trong Bí tích Thánh Thể.

281. Hội Thánh tham dự vào hy tế Thánh Thể theo cách nào?

1368-1372
1414

Trong Bí tích Thánh Thể, hy tế của Đức Kitô cũng trở thành hy tế của các chi thể trong Thân Thể Người. Đời sống của các tín hữu, lời ca ngợi, sự đau khổ, lời cầu nguyện, việc lao động của họ được kết hợp với Đức Kitô. Vì là hy tế, Bí tích Thánh Thể cũng được dâng lên thay cho tất cả các tín hữu, người còn sống cũng như kẻ đã qua đời, làm của lễ đền tội cho tất cả mọi người, và để nhận được từ Thiên Chúa những ơn ích thiêng liêng và trần thế. Hơn nữa, Hội Thánh trên trời cũng hiện diện trong lễ dâng của Đức Kitô. 

282. Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể như thế nào?

1373-1375
1413

Đức Giêsu Kitô hiện diện trong Bí tích Thánh Thể một cách độc nhất vô nhị và không gì so sánh được. Thật vậy, Người hiện diện cách đích thực, thực sự và theo bản thể: với Mình và Máu Người, với linh hồn và thần tính của Người. Trong Bí tích Thánh Thể, Đức Kitô trọn vẹn, vừa là Thiên Chúa vừa là con người, hiện diện theo cách Bí tích, nghĩa là dưới hình bánh và hình rượu. 

283. Biến đổi bản thể nghĩa là gì?

1376-1377
1413

Biến đổi bản thể nghĩa là sự biến đổi trọn vẹn bản thể bánh thành bản thể Mình Thánh Đức Kitô, và biến đổi trọn vẹn bản thể rượu thành bản thể Máu Thánh Người. Sự biến đổi này được thực hiện trong Kinh Nguyện Thánh Thể, nhờ tính hữu hiệu của lời Đức Kitô và tác động của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, những đặc tính khả giác bên ngoài của bánh và rượu, nghĩa là các “hình bánh rượu”, vẫn không thay đổi. 

284. Việc bẻ bánh có phân chia Đức Kitô không?

1377

Việc bẻ bánh không phân chia Đức Kitô. Người hiện diện trọn vẹn trong mỗi hình bánh và rượu, và trong mỗi phần nhỏ của hình bánh và rượu đó. 

285. Sự hiện diện của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể kéo dài bao lâu?

1377

Sự hiện diện của Đức Kitô kéo dài bao lâu hình bánh ruợu đã truyền phép còn tồn tại. 

286. Phải tôn thờ Bí tích Thánh Thể cách nào?

1378-1381
1418

Đó là sự tôn thờ “latria”, nghĩa là sự tôn thờ chỉ dành riêng cho một mình Thiên Chúa, dù trong Thánh lễ, dù ngoài Thánh lễ. Hội Thánh bảo quản bánh rượu đã truyền phép một cách cẩn thận tối đa; Hội Thánh mang Thánh Thể cho các bệnh nhân, cho những người không có khả năng tham dự Thánh lễ. Hội Thánh trưng Thánh Thể cho các tín hữu tôn thờ cách long trọng; mang Thánh Thể đi rước kiệu và mời gọi mọi người thường xuyên kính viếng và thờ lạy Bí tích cực Thánh này, được gìn giữ trong Nhà tạm. 

287. Tại sao Bí tích Thánh Thể là tiệc Vượt qua?

1382-1384
1391-1396

Bí tích Thánh Thể là tiệc Vượt qua vì khi làm cho cuộc Vượt qua của Người hiện diện một cách Bí tích, Đức Kitô ban cho chúng ta Mình và Máu Người làm của ăn thức uống. Người kết hợp chúng ta với Người và với nhau trong hy tế của Người. 

288. Bàn thờ có ý nghĩa gì?

1383
1410

Bàn thờ là biểu tượng của chính Đức Kitô, Đấng đang hiện diện như của lễ hiến tế (bàn thờ - hy tế thập giá) và như lương thực thần thiêng được ban tặng cho chúng ta (bàn thờ – bàn tiệc Thánh Thể). 

289. Hội Thánh đòi buộc chúng ta phải tham dự Thánh lễ khi nào?

1389
1417

Hội Thánh đòi buộc các tín hữu phải tham dự Thánh lễ vào các ngày Chúa nhật và các lễ buộc. Hội Thánh cũng khuyên chúng ta tham dự Thánh lễ vào các ngày khác nữa. 

 

290. Khi nào chúng ta phải rước lễ?

1389

Hội Thánh khuyên các tín hữu, nếu có đủ điều kiện cần thiết, nên rước lễ mỗi khi tham dự Thánh lễ. Hội Thánh buộc chúng ta rước lễ một năm ít là một lần trong mùa Phục sinh.

 

291. Phải có những điều kiện nào để rước lễ?

1385-1389

Để rước lễ, chúng ta phải hoàn toàn thuộc về Hội Thánh Công giáo và sống trong tình trạng ân sủng, nghĩa là phải ý thức mình không có tội trọng. Ai ý thức mình đã phạm một tội trọng, phải lãnh nhận Bí tích Thống Hối trước khi rước lễ. Cũng cần phải có thái độ tĩnh tâm và cầu nguyện, giữ sự chay tịnh theo quy định của Hội Thánh và có những thái độ bên ngoài xứng đáng (cử chỉ, cách ăn mặc) biểu lộ lòng tôn kính đối với Đức Kitô. 

 

292. Việc rước lễ đem lại những hiệu quả gì?

1391-1397
1416

Việc rước lễ làm tăng triển sự hiệp thông của chúng ta với Đức Kitô và với Hội Thánh Người, bảo toàn và canh tân đời sống ân sủng đã nhận được khi lãnh Bí tích Rửa Tội và Bí tích Thêm Sức, và làm cho chúng ta thêm lòng yêu mến tha nhân. Việc rước lễ làm chúng ta nên mạnh mẽ trong đức ái, xoá bỏ các tội nhẹ và gìn giữ chúng ta, trong tương lai, khỏi các tội trọng. 

 

293. Khi nào có thể trao ban Bí tích Thánh Thể cho các người Kitô hữu không Công giáo?

1398-1401

Các thừa tác viên Công giáo chỉ được phép trao ban Bí tích Thánh Thể cho những người thuộc các Giáo hội Đông Phương, dù không hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh Công giáo, nếu như chính họ tự ý xin và có đủ các điều kiện cần thiết. Còn đối với những người thuộc các cộng đoàn giáo hội khác, các thừa tác viên Công giáo được phép trao ban Bí tích Thánh Thể cho họ, khi có nhu cầu quan trọng, và do chính họ tự ý xin và có đủ các điều kiện cần thiết, và họ cũng phải biểu lộ đức tin công giáo đối với Bí tích Thánh Thể.  

 

294. Tại sao Thánh Thể là “bảo chứng cho vinh quang mai sau”?

1402-1405

Vì Bí tích Thánh Thể đổ tràn trong chúng ta tất cả mọi ân sủng và sự chúc lành của trời cao, nên Bí tích này làm cho chúng ta nên mạnh mẽ trên đường lữ hành trần gian, và làm cho chúng ta thêm lòng khao khát đời sống vĩnh cửu. Bí tích này liên kết chúng ta với Đức Kitô, Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa Cha, với Hội Thánh thiên quốc, với Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc và với tất cả các thánh. 

 

“Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta bẻ cùng một tấm bánh là phương dược trường sinh bất tử và của ăn đem lại sự sống muôn đời trong Đức Kitô” (Thánh Ignatio Antiokia).

 

Tác giả: Bản dịch của Ủy ban Giáo lý Đức tin trực thuộc Hội đồng Giám mục VN

Còn nữa....

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn