1
21:21 +07 Thứ bảy, 01/06/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 295


Hôm nayHôm nay : 55267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55267

Tổng cộngTổng cộng : 29231517

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI VIỆT NAM

Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử đạo Việt Nam năm 1988

Thứ sáu - 23/11/2012 23:21-Đã xem: 2190
Nhân dịp toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam long trọng mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt nam. Kính mời quý độc giả xem lại các video Thánh Lễ tôn phong 117 vị tử đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh. Xin cho mỗi người chúng ta trong Năm Đức Tin này luôn biết chiêm ngắm và noi theo mẫu gương của các thánh, để can đảm sống và làm chứng cho đức tin.
Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử đạo Việt Nam năm 1988

Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử đạo Việt Nam năm 1988

Đại lễ tuyên phong 117 Thánh Tử đạo Việt Nam năm 19 - 6 - 1988 

 
Bài tường thuật Lễ nghi Phong 117 Thánh Tử đạo Việt nam tại Rôma sau đây của đài Phát thanh Vatican, chương trình Việt ngữ:
1 1"Ngày 19 tháng Sáu năm 1988, lần đầu tiên trong gần 2 ngàn năm lịch sử của Giáo hội Công giáo, 117 Á thánh Tử đạo Việt nam cùng được tôn phong hiển thánh (canonization) trong một thánh lễ do Đức Thánh Cha (Holy Father) Gioan Phaolô 2 chủ tế tại công trường thánh Phêrô.
1Các Á thánh (Chân phước) thuộc ba quốc gia: 96 vị là người Việt nam, 11 vị người Tây ban nha, và 10 vị người Pháp, nhưng tất cả đều lấy máu đào làm chứng đức tin Kitô bất diệt trên mảnh đất Việt nam.
Chừng 25 ngàn tín hữu, trong số này có 10 ngàn người Tây ban nha, 8 ngàn người Việt nam từ hơn 25 quốc gia, và 3 ngàn người Pháp đã có mặt tại địa điểm hành lễ.
Hai bên bàn thờ có 20 vị Hồng y và khoảng 40 Giám mục cùng với các đại diện ngoại giao đoàn cạnh Toà thánh, các linh mục, tu sĩ, các con cháu các thánh Tử đạo.
Cơn mưa nhẹ buổi sáng nhường chỗ cho nắng đẹp.
Trong khi Đức Thánh Cha tiến vào lễ đài, Ca đoàn Tổng hợp Việt nam gồm 100 ca viên từ Hoa kỳ đã ca bài Tiếng Nhạc oai hùng của cố nhạc sư của Hải Linh. Bài ca vang lên thật hùng hồn giữa niềm hân hoan của mọi người đang hướng về cha chung vẫy tay chào đón đoàn con từ muôn phương về đây.
Đúng 8 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha từ từ tiến lên lễ đài trước thềm đền thờ thánh Phêrô. Đi trước Người là Thánh giá nến cao, 26 vị đồng tế gồm 2 Hồng y Phó tế: Đức Hồng Y Josep Tomko, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, Đức Hồng Y Caprio, nguyên Khâm sứ Toà thánh tại Việt nam, 9 Giám mục Tây ban nha, 7 Giám mục Pháp, 1 Giám mục Hoa kỳ, và Đức cha Antôn Nguyễn văn Thiện, nguyên Giám mục Giáo phận Vĩnh long,...
Hàng Giám mục Việt nam không được dự lễ phong thánh, vì nhà cầm quyền cộng sản Việt nam không cho đi, lại còn phản đối việc phong thánh này.
 
Đức Thánh Cha đã chào mừng như sau:
" Anh chị em thân mến, hôm nay Giáo hội lữ hành trên trần thế tôn vinh Chúa và biểu lộ ơn gọi nên thánh của mình khi ghi vào Sổ bộ vô tận các Thánh tên 117 vị Tử đạo tại Việt nam, tuy con số này chỉ tượng trưng một phần nhỏ giữa đám đông lớn lao những anh chị em đã đổ máu ra để minh chứng đức tin vào Chúa Kitô và Giáo hội tại miền Viễn Đông, một Giáo hội rất thân yêu nơi con tim chúng ta.
Gương của các vị thánh này mời gọi chúng ta giờ đây kiểm điểm lại đức tin và tình yêu của mình đối với Chúa Kitô và với Giáo hội của Người để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh".
Mục đích phong thánh:
-  Để tôn vinh Thiên Chúa Ba ngôi rất thánh, để phát huy đức tin Công giáo, và đời sống Kitô được tăng trưởng,
Với quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô Phaolô, và của riêng tôi. Sau khi đã suy nghĩ chín chắn, cũng như đã nhiều lần xin ơn trợ giúp của Thiên Chúa, và tham khảo ý kiến của nhiều anh em trong hàng Giám mục, tôi quyết định tuyên bố Chân phước Anrê Dũng lạc linh mục, Tôma Thiện chủng sinh, và Emmanuel Lê văn Phụng giáo dân; Giêrônimô Hermozila và Valentinô Berrio Ochoa, hai Giám mục Dòng Đaminh và sáu Giám mục khác; Theophan Venard, linh mục Hội Thừa sai Paris và một trăm lẻ năm bạn tử đạo Việt nam là những vị Thánh, và các Người được liệt kê vào Sổ các Thánh. Tôi cũng quyết định rằng giáo hữu trong toàn thể Giáo hội sốt sắng mừng kính các Người như các Thánh Tử đạo. Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen"
(NS. Trái Tim Đức Mẹ tháng 7 và 8 năm 1988 trang 28 trở đi).

Nguồn tin: Internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn