Thánh lễ khấn dòng - Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh

GPVO - Trong niềm vui của hồng ân thánh hiến, Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh đã tổ chức Thánh lễ tuyên khấn cho các chị em tại nguyện đường tu viện Mến Thánh Giá (MTG) Xã Đoài vào lúc 8 giờ sáng ngày 2.2.2013. Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 27 linh mục cùng đông đảo chủng sinh, tu sĩ và bà con thân nhân, ân nhân các khấn sinh tham dự.
Thánh lễ khấn dòng - Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh
Linh đạo Dòng Mến Thánh Giá là con đường thiêng liêng tập trung vào gương mặt Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và mầu nhiệm thập giá cứu độ của Người, với châm ngôn: Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí người nữ tu Mến Thánh Giá. Sống linh đạo Mến Thánh Giá có nghĩa là người nữ tu Mến Thánh Giá ngày càng phải vươn tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Chúa Giêsu Kitô. Nói cách khác: người nữ tu Mến Thánh Giá hằng ngày phải suy niệm, tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ của Chúa Giêsu Kitô.

Theo Tông huấn Vita Consecrata, mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều bắt nguồn từ Thập Giá Chúa Kitô (số 23). Quả vậy, việc chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn linh hứng cho mọi ơn gọi đặc biệt là ơn gọi đời sống thánh hiến. Với tinh thần “Bước theo Đức Kitô trên con đường thập giá để chịu đóng đinh với người” quý chị hội dòng Mến Thánh Giá Vinh đã hăng say dấn thân phục Giáo Hội và tha nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đã đem lại nhiều hoa trái tốt đẹp.

Với lòng yêu mến Thánh Giá và khao khát sống theo linh đạo của hội dòng các nữ tu đã từ bỏ tất cả để chỉ dâng tình yêu cho Thiên Chúa. Chỉ yêu một mình Đức Kitô. Đó là động lức cơ bản khiến họ chỉ đi tìm Thiên Chúa và sống với Ngài, cảm nếm sự ngọt ngào vô biên, hạnh phúc diệu kỳ của tình yêu tuyệt đối họ đang tôn thờ. Năm khấn sinh của Hội dòng tuyên khấn lần này là: Têrêxa Nguyễn Thị Minh, Maria Trần Thị Cầm, Maria Nguyễn Thị Nhường, Anna Bùi Thị Hảo và Maria Vũ Thị Thúy Huyên.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã nhấn mạnh đến sự hiến dâng bản thân mình cho Thiên Chúa. Để khai mở cho công cuộc cứu chuộc nhân loại chính Đức Giêsu đã được hiến dâng cho Thiên Chúa bằng việc Đức Maria và Thánh Giuse đem dâng người vào đền thờ. Nhờ việc nhập thể Chúa Giêsu đã trở thành một con người, và nhờ bí tích rửa tội chúng ta cũng trở nên chi thể trong thân thể của người. Và như vậy chúng ta cũng bị cuốn hút vào công cuộc cứu thế. Nhưng cũng như Chúa Giêsu muốn cứu đời được trước hết phải thuộc về Thiên Chúa, phải hiến dâng cho Thiên Chúa. Các tu sĩ là những người ý thức rõ điều đó. Chữ tu theo ý nghĩa đích thực và căn bản là hiến dâng. Người tu sĩ tức là đã hiến dâng làm của lễ cho Thiên Chúa.

Nhắn nhủ với các khấn sinh, ngài nói: “Các con thân mến, để khích lệ các tu sĩ hăng hái chu toàn trách vụ Chúa đã hứa ban phần thưởng bội hậu là được tham dự vào quyền cai trị của Chúa và được vinh quang rực rỡ muôn đời nhưng nếu không trung thành, không sống đúng bậc mình thì hình phạt cũng rất kinh khủng. Để tránh tai họa đó, các con cần phải luôn gắn kết với Chúa trong tình yêu keo sơn bằng cách giữ trọn các lời đã khấn hứa để đáp trả lại tình yêu vô bờ bến của Ngài. Các con hãy nhìn lên Thánh Giá là dấu tích của tình yêu Chúa để rồi chúng ta cảm nhận được Chúa đang dang tay đón chờ chúng ta để ôm lấy mỗi người chúng ta."

Nghi thức tuyên khấn diễn ra trang trọng và ý nghĩa. Trước sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria, trong tay chị Tổng Phụ trách, lần lượt các khấn sinh quỳ gối tuyên khấn thuộc về Chúa trong lòng Hội dòng MTG Vinh. Khăn lúp, Hiến chương, Nội quy, và Thánh giá được trao như là biểu tượng của sự tùng phục tuyệt đối vào Đức Kitô, của khát vọng sống đức ái hoàn hảo, của sự tự nguyện hiến thân phục vụ tha nhân.

Cuối Thánh lễ, Nữ tu Anna Phan Thị Phê - Tổng Phụ trách Hội dòng nói lên tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa đã về hiệp dâng Thánh lễ và bày tỏ sự biết ơn đối với quý ân nhân, thân nhân và những người đã đóng góp trong ngày vui của Hội dòng hôm nay.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo Hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu sáng rực rỡ trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời. Nguyện chúc cho các chị vừa tuyên khấn của Hội Dòng MTG gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến nhờ chiêm ngắm và đồng hành với Thánh Giá Chúa Giêsu hằng ngày.
 

1

1

1

1

1

1

1

1

(Xem thêm hình ảnh)



Jos. Văn Huệ
GPVO