THỨ BA 23/10/2012 Tuần XXIX Mùa Thường Niên Năm B


 
 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 12, 35-38
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, xếp chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy".  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
“Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ” (Lc 12,37).
Khi nào chủ về? Hay khi nào Chúa gọi ta về với Chúa? Chúng ta không biết giờ nào hay cách nào chúng ta từ giã cõi đời này. “Tỉnh thức” là sống trong tình trạng ân nghĩa với Chúa và thực hiện điều chính trực công minh, sống theo điều Chúa chỉ dạy. Tỉnh thức là sẵn sàng để chết trong bình an dù bất cứ lúc nào.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Xin Chúa dạy con luôn sống trong Chúa, đó là con đang tỉnh thức. Nếu con sống trong Chúa thì chắc chắn con cũng sẽ chết trong Chúa. Nếu Chúa và con thân tình với nhau thì con chẳng sợ hãi gì khi con được ra trình diện Chúa lúc con lìa đời. Con sẽ sung sướng biết bao vì chỉ khi chết, con mới được hưởng kiến Chúa cách sung mãn.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ luôn nhắc nhở con biết sống tỉnh thức trong từng giây phút. Xin giúp con biết hướng về Chúa trong từng ý nghĩ, từng công việc với mục đích làm vinh danh Chúa, thánh hoá bản thân con và vì phần rỗi các linh hồn.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
MỘt Cách Cung Kính
Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Tôi xin thêm là Kinh Mân Côi phải được đọc một cách cung kính nữa. Như thế có nghĩa là Kinh Mân Côi phải được đọc, cung kính bao nhiêu có thể, bằng cách qùi gối, hai tay chắp lại lần chuỗi Mân Côi. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân, dĩ nhiên nằm đọc ở trên giường hay nếu đang di chuyển, họ có thể vừa đi vừa đọc, và nếu cơn bệnh không cho phép qùi gối, họ có thể ngồi hay đứng mà đọc. Cũng có thể đọc Kinh Mân Côi ngay khi làm việc, nếu phận sự hằng ngày giữ chân người ta ở tại công việc, vì công việc tay chân không luôn luôn gây trở ngại cho khẩu nguyện.
Dĩ nhiên, vì linh hồn có giới hạn của nó và chỉ có thể làm được bấy nhiêu đó, khi chúng ta để ý đến việc chân tay, chúng ta không thế nào chỉ chuyên chú vào những sự thiêng liêng, chẳng hạn như cầu nguyện. Nhưng, nếu chúng ta không còn cách nào khác, thì cầu nguyện như vậy cũng không phải là không có giá trị trước mặt Đức Mẹ và Người sẽ thưởng cho thiện chí của chúng ta hơn là những tác động bề ngoài.
Tôi nghĩ rằng quí bạn nên chia Kinh Mân Côi của quí bạn ra làm 3 phần và đọc mỗi một nhóm mầu nhiệm (là 5 chục kinh) vào một lúc khác nhau trong ngày. Làm như vậy sẽ tốt hơn là đọc cả một tràng 15 chục luôn một lúc.
Nếu quí bạn không thể có giờ đọc trọn phần thứ ba của Kinh Mân Côi trong cùng một lúc, hãy đọc từ từ, một chục lúc này, một chục lúc kia. Tôi dám chắc là quí bạn có thể sắp xếp được như thế; để, bất chấp công việc của quí bạn và tất cả những đòi hỏi về giờ giấc của mình, quí bạn vẫn có thể đọc đủ một tràng Kinh Mân Côi trước khi đi lên giường ngủ đêm.
Thánh Phanxicô Salêsiô đã để lại cho chúng ta một gương sáng về việc trung thành trong phương diện này: khi mà ngài hoàn toàn mệt mỏi bởi những cuộc thăm viếng ban ngày, và về đêm nhớ ra rằng mình còn mấy chục Kinh Mân Côi chưa đọc, ngài sẽ không đi ngủ cho đến khi qùi đọc cho đầy đủ, bất chấp lời khuyên can hết sức của người thư ký thấy ngài mệt mỏi đã xin ngài để những kinh nguyện chưa xong sang ngày hôm sau hãy làm.
Vậy xin hãy cho tôi nhắc nhở quí bạn một lần nữa trong việc bắt chước sự trung thành, cung kính và mộ mến của người anh em thánh thiện được kể đến trong truyện thánh Phanxicô, vị tu sĩ đã luôn luôn đọc Kinh Mân Côi rất sốt sắng và trang nghiêm trước bữa tối.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 45).
 
2. TRUYỆN TÍCH
TÊN CỰC TRỌNG ĐỨC MẸ
Trên trời dưới đất, đừng kể tên Chúa Giêsu, thì chẳng có tên nào trọng, đáng kính và linh ứng cho bằng tên Ðức Mẹ. Thánh Giêrônimô nói rằng: “Tên Maria chẳng phải cha mẹ hay người thế gian đặt cho Người, nhưng chính Thiên Chúa soi lòng ông thánh Gioakim và bà thánh Anna đặt tên ấy cho Mẹ Maria”.
Maria, một tên rất linh thiêng. Nghe tên Maria, các thánh trên trời đều vui mừng, ma quỉ đều khiếp sợ Người, thế gian được cậy trông.
Tên Maria là võ khí hiệu lực, là thuẫn vững chắc, bênh chữa ta khỏi thù địch hãm hại hồn xác.
Biết bao kẻ vượt biển bị gió bão như vùi dập, biết bao kẻ sắp rơi vào tay kẻ cướp, quân thù, đã thoát khỏi tai nạn ấy, vì đã tin tưởng kêu tên Maria. Biết bao kẻ sắp xiêu lòng trước những cơn cám dỗ mãnh liệt, đã được ơn cứu thoát, vì đã tin tưởng kêu tên Maria. Trên giường bệnh, trong cơn hấp hối, người ta được mạnh sức cậy trông lòng Thương xót Chúa, khỏi mắc mưu quỷ cám dỗ, vì đã tin tưởng kêu tên Mẹ Maria.
Lạy Mẹ rất Thánh Maria! Tên Mẹ quyền phép chừng nào! Tên Mẹ có quyền mở cửa thiên đàng, đóng cửa hỏa ngục, Tên Mẹ có quyền buộc trói ma quỷ, và ban mọi ơn lành cho người thế. Chúng con quyết từ nay năng tin tưởng kêu tên Mẹ. Chúng con đã thoát bao cơn nguy hiểm, đã chống trả được bao chước cám dỗ, đã tránh được nhiều tội, và được nhiều ơn lành xác hồn, tất cả đều nhờ Mẹ.
Thánh Tích
Bên nước Italia có một thiếu nữ đang đi đường giữa một nơi xa vắng, tình cờ gặp một tên cướp. Tên cướp ấy có tiếng là hung hãn, đã cướp của cùng giết nhiều người.
Giữa lúc bơ vơ không ai cứu chữa, cô sợ hãi khiếp kinh. Giáp mặt cô, tên cướp bảo rằng: “Cô hãy nghe ta, bằng không ta sẽ giết”.
Trong cơn nguy khốn, cô chợt nhớ đến Ðức Me, liền kêu tên cực trọng Maria, cô lạy tên cướp và xin vì Ðức Mẹ mà tha cho mình.
Tên cướp nghe nói đến Maria thì dừng lại, nghĩ một lúc rồi bảo cô ta:
“Ðược, vì Ðức Mẹ mà ta tha chết cho cô, nhưng xin cô nhớ cầu cùng Ðức Mẹ cho ta với”.
Ta xem tên cực trọng Ðức Mẹ linh ứng dường nào, tên cướp định hãm hại cô gái, nhưng vừa nghe tên cực thánh Ðức Mẹ liền đổi lòng, chẳng những tha cho cô ta, mà lại đưa cô ta qua quãng đường cheo leo ấy nữa.
(Theo sách Tháng Đức Bà, NXB. Hiện Tại, 1969) 
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net