Lời nguyện các Chúa nhật trong mùa Phục sinh - Năm A

Có nhiều người thắc mắc: Ăn chay là gì? Phải chăng là để dằn vặt thân xác, hành khổ con người cho Chúa vui lòng? Hỏi như vậy là chưa hiểu đạo, chưa hiểu hết ý nghĩa của việc ăn chay. Chúa đâu phải quá độc ác, bệnh hoạn, vui lòng khi thấy con người chịu khốn khổ. Ăn chay một phần để hy sinh đền tội, nhưng mục đích chính của việc ăn chay là để thao luyện tâm hồn chống lại quỷ dữ.
Lời nguyện các Chúa nhật trong mùa Phục sinh - Năm A

CHÚA NHẬT 1 PHỤC SINH

 

Ông Bà Anh Chị Em thân mến.

Lời mời gọi của Chúa Nhật Mừng Chúa Phục Sinh hôm nay là:HÃY ĐÓN NHẬN TIN MỪNG CHÚA PHỤC SINH VÀ LOAN BÁO CHO MỌI NGƯỜI”. Trong tâm tình vui mừng và hy vọng chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

 

1/ Sau ngày sa-bát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a, đi viếng mộ. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong Hội Thánh, luôn thiết tha mong được kết hợp và gắn bó cùng Chúa, để trong hoàn cảnh nào cũng tìm hướng về Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

2/ Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã chỗi dậy như Người đã nói. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn biết tin tưởng vào những hướng dẫn nơi người của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

3/ Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã chỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết rằng Chúa luon là người đi bước trước là chủ động đón gặp con người khi con người tìm kiến và tin vào Người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

4/ Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: "Chào chị em!" Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết rằng Chúa luôn đợi chờ và đón gặp mỗi người chúng ta. Chúa Phục Sinh luôn có đó, trong đời mỗi chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

 Lạy Thiên Chúa tình yêu là Cha chúng con, Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Fatima và Thánh Cả Giuse, cùng các thánh xin Chúa thương chúc lành cho mỗi chúng con luôn biết khiêm tốn đón nhận lời dạy dỗ của Chúa qua những trung gian Chúa dùng, và hăng say thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh cho anh chị em mà chúng con gặp gỡ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.




LỜI NGUYỆN CHÚA NHẬT LỄ LÁ, Năm A

 
CT : Anh chị em thân mến
 
Để chuẩn bị Tuần Thánh, trong suốt Mùa Chay chúng ta đã cầu nguyện, thống hối, chia sẻ tình thương và cơm áo cho nhau. Hôm nay phụng vụ tung hô Chúa Giêsu khải hoàn, đồng thời mời gọi ta bước theo Người trên con đường thập giá. Với tâm tình biết ơn và chia sẻ sự đau khổ của Đức Giêsu, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
 
1- Đức Kitô đã lên Giêrusalem chịu khổ hình để cứu độ nhân loại và bước vào vinh quang / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh Chúa / sau khi vượt qua cõi đời này / được đạt tới vinh quang bất diệt.
 
2- Hiện nay / bạo lực vẫn tràn lan trên khắp thế giới / người ta sẵn sàng lao vào giết chóc nhau / nhiều khi chỉ vì những lý do rất nhỏ nhặt / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / thay lòng đổi dạ con người trên trái đất hôm nay / để mọi người biết yêu thương và tôn trọng nhau hơn.
 
3- Không nên tự phụ vào sức riêng mình / nhưng phải trông cậy vào ơn Chúa trợ giúp / Đó phải là điều tâm niệm hằng ngày của mọi kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các kitô hữu / đừng tự cao tự đại / nhưng phải khiêm tốn / tin tưởng vào ơn phù trợ của Chúa / vì bản tính con người vốn yếu đuối mỏng dòn.
 
4- Bước theo Đức Kitô trên con đường thập giá / là điều xem ra không phải lúc nào cũng dễ dàng thuận lợi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết cố gắng vượt qua mọi thử thách gian nan / để có thể dấn thân theo Chúa đến cùng.
 
CT : Lạy Chúa Giêsu, xin cho mầu nhiệm thập giá là mầu nhiệm của tình thương luôn sống động trong cuộc đời chúng con, để trong cuộc sống thường ngày, lúc nào chúng con cũng biết yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời không bao giờ trở nên thánh giá cho người chung quanh. Chúa hằng sống…

 

CHÚA NHẬT I PHỤC SINH, NĂM A

 Anh chị em thân mến
Thiên Chúa đã cho Đức Kitô sống lại và bừng sáng trên thế giới như mặt trời chính ngọ. Ước gì ánh sáng phục sinh của Ngài luôn hướng dẫn đời sống đức tin của người kitô hữu. Trong niềm hân hoan mừng Con Chúa đã sống lại khải hoàn, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

1- Từ hai mươi thế kỷ nay / Hội Thánh không ngừng công bố một Tin Mừng duy nhất cho muôn dân / đó là Tin Mừng Con Chúa đã phục sinh / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho lời rao giảng của Hội Thánh / được nhiều người thành tâm đón nhận.

2- Chỉ một mình Đức Kitô phục sinh có quyền năng đổi mới / và hòa giải mọi tâm hồn / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa thương xót nhân loại đang đau khổ vì hận thù chia rẽ / và canh tân lòng trí con người hôm nay.

3- Nhờ Đức Kitô phục sinh / Chúa mở lối cho nhân loại vào cõi sống muôn đời / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / chỉ vẽ cho các kitô hữu biết cách xây dựng quê hương trần thế / làm sao cho những cố gắng đó / cũng giúp họ đạt tới quê trời vĩnh phúc.

4- Chính Đức Kitô phục sinh đã tập họp chúng ta trong thánh lễ này / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / lấy lời chân lý mà cải hóa / và giúp cộng đoàn giáo xứ chúng ta sống một đời thánh thiện / để mọi việc chúng ta làm đều đẹp lòng Chúa.

CT : Lạy Chúa, Đức Giêsu Kitô Con Chúa đã trải qua bao đau thương và chịu khổ hình Thập giá rồi mới bước vào vinh quang thiên quốc. Xin cho tất cả chúng con được chia sẻ đau thương, được chết với Người, để cùng được phục sinh vinh hiển với Người là Đấng hằng sống và hiển trị…



 

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH, NĂM A

Anh chị em thân mến
Đức Giêsu Kitô đã sống lại từ cõi chết, đem lại bình an, tin yêu và hy vọng cho tất cả những ai tin vào Người. Trong niềm vui phục sinh, chúng ta cùng tin tưởng nguyện cầu.

1. Trên con đường về quê trời / Hội Thánh gặp không biết bao nhiêu là thử thách gian nan / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / củng cố đức tin của Hội Thánh trên đường lữ thứ trần gian / để Hội Thánh làm chứng cho nhân loại biết rằng / Chúa đã phục sinh vinh hiển.

2. Hiện tại có biết bao người đang cộng tác với nhau / để xây dựng một cuộc sống xứng với nhân phẩm / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban Thánh Thần trợ lực và thánh hóa những cố gắng này.

3. Đời sống đức tin không phải là không có những khó khăn / người kitô hữu gặp biết bao là hoài nghi / tăm tối / và nghe cũng không ít những lời xuyên tạc và bôi nhoi đầy ác ý / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho ánh lửa đức tin / luôn cháy sáng trong tâm hồn mỗi kitô hữu / đặc biệt là các kitô hữu trẻ.

4. Đời sống đức tin sâu sắc của các kitô hữu thời Giáo Hội sơ khai / là một gương mẫu tuyệt vời cho các tín hữu ngày nay / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn sống với nhau trong tình huynh đệ / siêng năng tham dự thánh lễ / và cầu nguyện không ngừng.

CT : Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết chúng con trí khôn chậm chạp, còn tâm hồn thì cứng cỏi. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, nhờ đó, dù gặp thất bại hay đau khổ đến đâu đi nữa, chúng con vẫn luôn tin yêu, gắn bó và dấn thân theo Chúa đến cùng. Chúa hằng sống và…



 

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, NĂM A

Anh chị em thân mến
Niềm tin của hai môn đệ đi làng Emmau được củng cố vững chắc, và niềm vui gặp Chúa tràn ngập tâm hồn hai ông. Trong niềm hân hoan mừng Chúa đã sống lại, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1- Hội Thánh tôn kính Lời Chúa ngang với Mình Máu Thánh Chúa / và không ngừng kêu gọi con cái mình siêng năng học hỏi Lời Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho người kitô hữu / ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống đức tin thường ngày.

2- Kinh Thánh là quyển sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất / và được nhiều người đọc nhất trên thế giới / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho ngày càng có nhiều người mộ mến tìm đọc / và nhận ra được giá trị thực sự của quyển sách quý báu này.

3- Trong đời sống hằng ngày / có biết bao người chán nản và tuyệt vọng vì gặp quá nhiều đau khổ / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban cho những anh chị em đang gặp thử thách gian nan / một niềm tin sắt đá / và một niềm cậy trông vững bền vào tình thương / và sự quan phòng của Người.

4- Rộng rãi giúp đỡ những người khốn khổ bất hạnh / là một trong những bổn phận căn bản của đời sống đức tin / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết thật tình chia sẻ cơm áo cho những ai thật sự đói nghèo.

CT : Lạy Chúa Kitô phục sinh, Chúa luôn đồng hành cùng chúng con trong cuộc sống. Xin cho tất cả chúng con biết nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống thường ngày của chúng con, để chúng con vẫn luôn vui sống giữa muôn phiền toái của cuộc đời. Chúa hằng sống và hiển trị…
 

 

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, NĂM A


CT : Anh chị em thân mến
Đức Kitô là Vị Mục Tử nhân hậu. Người đã hy sinh mạng sống để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.

1- Dung mạo của Hội Thánh là dung mạo của một người chăn chiên / có trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên mà Vị Mục Tử đích thực đã giao phó / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử của chúng ta / luôn hành động theo tinh thần phúc âm / hiền hòa trong cung cách đối xử / và biết quên mình vì đoàn chiên.

2- Trên thế giới ngày nay / để có thể phục vụ hữu hiệu dân Chúa và loan báo Tin Mừng / thì số Linh mục và tu sĩ quả là thiếu thốn trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho có thêm nhiều thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo / dám vì Chúa mà xả thân phục vụ anh em.

3- Hằng ngày / vì nghe và nói biết bao điều không tốt / nên tâm trí con người bị ô nhiễm trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho các kitô hữu biết giữ miệng lưỡi / chỉ nói những lời xây dựng / đem lại niềm an ủi / niềm vui cho mọi người / và biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa.

4- Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sẵn sàng rộng rãi đóng góp vào việc đào tạo các Linh mục / bằng lời cầu nguyện và việc nâng đỡ các Chủng viện.

CT : Lạy Chúa Giêsu, không gì bất hạnh cho một cộng đoàn bằng thiếu vắng bóng dáng Linh mục. Vì thế xin Chúa ban cho chúng con các Linh mục mà mọi người đều cần đến : đó là những mục tử vừa sốt sắng phục vụ bàn thờ, vừa hăng say rao giảng Tin Mừng cứu độ. Chúa hằng sống và…


 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, NĂM A

CT : Anh chị em thân mến
Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Thiên Chúa mà không qua Người. Tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

1- Một trong những mục tiêu Hội Thánh luôn theo đuổi / là tạo được sự hiệp nhất giữa những người cùng tin vào Đức Kitô / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho công trình đại kết của Hội Thánh / sớm đạt được kết quả mong muốn.

2- Trên thế giới ngày nay / có biết bao người đang noi gương Đức Kitô / xả thân phục vụ những người nghèo khổ nhất trong xã hội / ở các trại phong / các bệnh viện tâm thần / nơi những vùng rừng thiêng nước độc đầy dẫy hiểm nguy / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / luôn gìn giữ và nâng đỡ những con người quảng đại ấy.

3- Con người vốn bản tính yếu đuối nên rất dễ nản lòng / tuyệt vọng trước những đau khổ / những khó khăn trong đời sống thường ngày / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những anh chị em đang gặp thử thách / luôn biết tin tưởng vào tình yêu vô biên / và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

4- Ngay trong một xứ đạo / nhiều khi sự chia rẽ / mất đoàn kết / vẫn còn rất trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết dẹp bỏ mọi tị hiềm / để sống hiệp nhất và yêu thương nhau như Chúa đã dạy.

CT : Lạy Chúa, thánh Phêrô đã bảo chúng con "Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hoàng tộc chuyên lo tế tự, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những công trình vĩ đại của Người". Xin cho chúng con luôn sống xứng đáng với tình thương của Chúa và thực hiện trọn vẹn vai trò chứng nhân của mình. Chúng con cầu xin nhờ…


 

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, NĂM A

CT : Anh chị em thân mến
Trung thành tuân giữ các điều răn của Chúa là phương thế tốt nhất để bày tỏ lòng yêu mến Chúa. Với tâm tình mến yêu Luật Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1. Hội Thánh luôn cần nhiều vị mục tử thánh thiện và khôn ngoan / để hướng dẫn và củng cố niềm tin của dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa Thánh Thần / soi sáng và nâng đỡ các vị mục tử trong đời sống mục vụ thường ngày.

2. Hòa bình và phát triển là hai mục tiêu mà bất cứ ai đang sống trên trái đất đều mong muốn / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban cho thế giới một nền hòa bình thật sự / nhờ đó các quốc gia có thể phát triển / mọi người được an cư lạc nghiệp / và ấm no hạnh phúc.

3. Người kitô hữu sẽ không bao giờ dám hiên ngang sống đức tin / cũng như sẽ khó trung thành với Chúa và Hội Thánh / nếu không có Chúa Thánh Thần thúc giục và nâng đỡ / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / ban Thánh Thần của Người / để soi sáng / hướng dẫn / và trợ giúp các tín hữu trong mọi lúc mọi nơi.

4. Điều răn Chúa là rào chắn bảo vệ người tín hữu khỏi rơi xuống vực sâu tội lỗi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn mến yêu và trung thành tuân giữ các điều răn của Chúa / nhờ đó mà tránh được những lỗi lầm tai hại.

CT : Lạy Chúa Giêsu, Chúa hòa ban Thánh Thần cho các tông đồ để các ngài đi đến tận cùng trái đất làm chứng cho Chúa. Xin cũng ban Thánh Thần, để chúng con trở nên chứng nhân can trường của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị…

 

---------------------------------------------------------


 

CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY NĂM A

 

Ông Bà Anh Chị Em thân mến.

Lời mời gọi của Chúa Nhật hôm nay là:“HÃY TIN TƯỞNG VÀO CHÚA, NGƯỜI LÀ THẦY THUỐC TUYỆT VỜI”. Trong tâm tình khiêm tốn và tín thác chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

 

1/ Hai cô cho người đến nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, người Thầy thương mến đang bị đau nặng." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong Hội Thánh, luôn biết rằng chúng ta được cứu rỗi là vì Chúa thương mến chúng ta chứ không phải chúng ta có công thương mến Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

2/ Đức Giê-su bảo: "Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn biết tín thác vào Chúa, vì Chúa biết rất rõ về tình trạng khốn khổ của từng người chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

3/ Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Ma-ri-a và anh La-da-rô. Tuy nhiên, sau khi được tin anh La-da-rô lâm bệnh, Người còn lưu lại thêm hai ngày tại nơi đang ở. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết rằng Chúa yêu thương con người và luôn có chương trình tốt đẹp cho mỗi người chúng ta. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

4/ Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Nào chúng ta cùng trở lại miền Giu-đê!" Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết theo Chúa, và dấn thân tích cực sống mùa chay thánh bằng thực hiện những việc làm cụ thể: Ăn chay, Cầu nguyện, Chia sẻ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

 Lạy Thiên Chúa tình yêu là Cha chúng con, Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Fatima và Thánh Cả Giuse, cùng các thánh xin Chúa thương chúc lành cho mỗi chúng con luôn biết khiêm tốn tín thác vào Chúa là thầy thuốc tuyệt vời, để được chữa lành và có khả năng giúp đỡ anh chị em mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.



CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY – NĂM A

 
Anh chị em và các bạn trẻ thân mến,
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta: Sự mù quáng trong tâm hồn còn trầm trọng, tai hại hơn mù lòa nơi thể xác, vì nó khép kín tâm hồn con người trước tình thương và ơn sủng của Chúa. Vậy giờ đây chúng ta hãy dâng lên Chúa lời cầu xin:
 
1. Thánh Phaolô nói: “Hoa trái của sự sáng đem lại đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật”. Xin cho các vị Mục tử trong Hội thánh luôn biến đổi đời sống mình tỏa sáng những nhân đức tốt lành, để soi dẫn mọi người thoát khỏi bóng tối của tội lỗi, hồi tâm hoán cải và trở về cùng Chúa.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
2. Ai cũng cần có ánh sáng để nhận biết mình và nhìn thấy tha nhân. Xin Chúa mở mắt tâm hồn của mỗi người Kitô hữu, để biết nhận ra những lầm lỗi, khuyết điểm của bản thân, và nhìn thấy những cái hay cái tốt nơi anh chị em xung quanh để yêu thương, trân trọng.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
3. Trong xã hội ngày nay có biết bao người tàn tật, mù lòa đang tự lao động kiếm sống. Xin Chúa cho họ được nhiều người quan tâm, mến thương giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất để họ được vui sống bình an.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
4. Chúa Giêsu đã thương cứu chữa người mù từ thuở mới sinh. Xin cho những người trẻ chúng con cũng biết noi theo lòng nhân từ của Chúa, luôn yêu thương tôn trọng những người bệnh hoạn tật nguyền, nhất là biết phân biệt đâu là cái hay cái đúng, để trong từng lời nói- việc làm đều được mọi người yêu mến.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
Lạy Chúa Giêsu, chỉ những ai khiêm tốn nhìn nhận mình mù lòa Chúa mới cho được sáng mắt. Xin thương mở con mắt đức tin của mỗi người chúng con, để chúng con được nhìn thấy Chúa đang hiện diện ở khắp mọi nơi, và cảm nhận được sự yếu đuối bất toàn của bản thân, hầu sửa đổi canh tân theo thánh ý Chúa - là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.


 


CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

 

Ông Bà Anh Chị Em thân mến.

Lời mời gọi của Chúa Nhật hôm nay là:“HÃY SỐNG TỐT VỚI THA NHÂN VÀ TÔN THỜ THIÊN CHÚA”. Trong tâm tình khiêm tốn và tín thác chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

 

1. Có một người phụ nữ Sa-ma-ri đến lấy nước. Đức Giê-su nói với người ấy: "Chị cho tôi xin chút nước uống!" Người phụ nữ Sa-ma-ri liền nói: "Ông là người Do-thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Sa-ma-ri, cho ông nước uống sao?" Quả thế, người Do-thái không được giao thiệp với người Sa-ma-ri. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong Hội Thánh, luôn quan tâm và đối xử tốt với tha nhân như Chúa đã làm gương. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

2. Đức Giê-su trả lời: "Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: "Cho tôi chút nước uống", thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn biết rằng những gì Chúa làm cho ta thì tốt hơn là những đóng góp nhỏ bé của mình dành cho Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

3. Đức Giê-su phán: "Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giê-ru-sa-lem. Nhưng giờ đã đến -và chính là lúc này đây- giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, biết rằng sự thờ phượng đích thực là từ đáy lòng được thể hiện cụ thể qua đời sống chứ không là những hình thức vô hồn giả dối chóng qua. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

4. Họ bảo người phụ nữ: "Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết sống tốt để có thể giới thiệu và dẫng người khác đến với Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

 Lạy Thiên Chúa tình yêu là Cha chúng con, Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Fatima và Thánh Cả Giuse, cùng các thánh xin Chúa thương chúc lành cho mỗi chúng con luôn biết khiêm tốn trong cách cư xử và thể hiện niềm tin để giới thiệu Chúa cho anh chị em mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

 



THỨ TƯ LỄ TRO

(01.3.2017)

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, chúng ta bước vào Mùa Chay. Việc xức tro nhắc chúng ta nhớ đến phận người yếu đuối, mỏng giòn/ và hướng chúng ta tới lòng thương xót của Chúa. Tin tưởng vào lòng Chúa nhân từ, chúng ta sốt sắng nguyện xin:

1. “Hãy xé tâm hồn chớ đừng xé áo”. Xin cho các Kitô hữu biết tận dụng Mùa Chay thánh, thật lòng trở về với Chúa và anh em, bắt đầu lại cuộc sống mới tốt đẹp, thánh thiện hơn.

2. “Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch”. Xin cho con người ngày nay nhận ra giá trị của sự thánh thiện và vẻ đẹp của tâm hồn, để tha thiết xin Chúa thánh hoá và nỗ lực canh tân đời mình.

3. “Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát”. Xin cho những anh chị em khổ đau/ hoặc không được thanh thản trong lòng/ biết tận dụng mùa hồng ân này, mà tìm lại sức mạnh và niềm vui trong tâm hồn

4. Chúa nói: “Các con hãy cẩn thận đừng phô trương công đức”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta/ luôn biết sống thành thật với chính mình và ăn ở đẹp lòng Chúa, hầu mọi việc chúng ta làm, đều tôn vinh Chúa và mưu ích cho linh hồn mình.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con Mùa Chay thánh, xin giúp chúng con tích cực lắng nghe lời Chúa, tham dự phụng vụ sốt sắng/ và can đảm sửa chữa những lỗi lầm, hầu đáng hưởng niềm vui ơn cứu độ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 

 

LỄ TRO – NĂM A
Anh chị em thân mến,
 
Hôm nay mở đầu Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta nhìn nhận thân phận yếu đuối bất toàn của mình mà tỏ lòng ăn năn hoán cải qua việc ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Trong tâm tình sám hối, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa những ý nguyện chân thành:
 
1.  Thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu: “Hãy làm hòa cùng Chúa đi… bây giờ là cơ hội thuận tiện.” Xin cho các vị Chủ chăn trong Hội Thánh luôn có tâm tình từ bi, nhận hậu, nhẫn nại, khiêm nhường, để các ngài sẵn sàng tha thứ, và hết lòng dẫn đưa những người lầm lạc, lâu năm xa cách Chúa được trở về qua bí tích Hòa giải.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
2.  Của cải vật chất chỉ là phương tiện để chúng ta đổi lấy hạnh phúc đích thực đời sau. Xin cho các Kitô hữu, đặc biệt là những ai đang mải mê chạy theo danh lợi, địa vị mà quên chu toàn bổn phận, được thức tỉnh trở về sám hối canh tân đời sống, để được Chúa thứ tha và ban cho sự bình an trong tâm hồn.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
3.  Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Các con hãy cẩn thận đừng phô trương công đức.” Xin cho mọi người trong họ đạo chúng con luôn ý thức thân phận yếu đuối đầy tội lỗi của mình, để sống khiêm tốn, hiền hòa, bao dung, luôn làm sáng danh Chúa nơi xứ đạo và đối xử chân thành với những người anh em bên cạnh.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
4.  Mùa Chay mời gọi người tín hữu sám hối, sửa mình qua việc cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái. Xin cho những người thân trong gia đình chúng con có tâm tình thật sốt sắng, biết hy sinh hãm mình, nhắc nhở nhau cầu nguyện, giữ lòng trong sạch, sống tốt lành thánh thiện để làm gương sáng cho các gia đình xung quanh.
Chúng con cầu xin Chúa.
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con có một thời gian thuận tiện để nhìn lại những thiếu sót trong đời mình, hầu chấn chỉnh và sửa đổi. Xin hướng lòng chúng con đến với những điều sâu thẳm trong tâm hồn: đó là cầu nguyện một cách đơn sơ, hy sinh hãm mình vì yêu mến Chúa, và chân thành làm việc bác ái giúp đỡ cho nhau mà không cần báo đáp. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

 


CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM A
LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh Chị em thân mến, Mùa chay mời gọi chúng ta từ bỏ tội lỗi, từ bỏ lối sống cũ, để trở về với Thiên Chúa, vì Chúa không muốn cho người có tội phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối để được sống. Với quyết tâm xa lánh tội lỗi, chúng ta cùng tha thiết nguyện xin:

1. Hội thánh có sứ mạng dạy bảo mọi người tuân hành thánh ý Chúa để được ơn cứu rỗi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị Mục tử trong Hội thánh, luôn biết dùng lời giáo huấn và gương sáng để chu toàn sứ mạng Chúa trao.

2. Tiền bạc, danh vọng và địa vị dễ làm cho con người đánh mất lương tri và nhân cách của mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ/ biết khôn ngoan tránh xa những cám dỗ bất chính, và những cạm bẫy tinh vi trong cuộc sống thường ngày.

3. Ngày nay, ở nhiều nơi trên thế giới, nhân phẩm của người phụ nữ vẫn bị coi thường và thậm chí bị đối xử thô bạo ngay trong gia đình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người có trách nhiệm, biết tìm cách giúp người phụ nữ sống đúng nhân phẩm của mình.

4. Chúa Giêsu nói: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta, biết cố gắng sống theo Lời Chúa dạy trong Tin mừng, để nhờ đó, chúng ta sẽ trở nên những chứng nhân đích thực giữa lòng thế giới hôm nay. 

Chủ tế: Lạy chúa, xin cho chúng con thấm nhuần lời Chúa dạy, để chúng con biết chế ngự những đam mê và từ bỏ những thói hư tật xấu, nhờ đó, Mùa chay thánh này sẽ đem lại nhiều ích lợi cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Học viện MTG. Thủ Đức

 

CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

(12.3.2017)

Lời mở: Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu Kitô bày tỏ vinh quang của Chúa cho chúng ta được vững lòng tin mà bước vào Mùa Chay, bước vào đường thương khó Chúa. Vì đang sống trên trần gian đầy dẫy những vất vả đau khổ, nên chúng ta dễ mất lòng tin nơi Chúa. Chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện:


1. Trước khi chịu khổ hình Thập giá Ðức Kitô đã tỏ vinh quang cho các môn đệ được xem thấy. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh trên đường lữ thứ trần gian được nhận ra vinh quang trong Thánh giá và tin thật Chúa đã chiến thắng khải hoàn.              
                                                                       
2. Ngày nay, quyền tự do tôn giáo ở nhiều nơi đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Chúng ta cầu xin Chúa ghé mắt nhân từ mà ban ơn soi sáng trợ lực cho những nhà lãnh đạo quốc gia, để họ biết cùng nhau làm cho thế giới được hòa bình, muôn dân thịnh vượng, và mà mọi người được hưởng tự do tôn giáo

3. Phêrô thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thật là hạnh phúc”. Chúng ta cầu nguyện cho các Kitô-hữu, biết nhờ các nghi lễ phụng vụ thánh, mà vững tin vào Chúa và kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, để được hạnh phúc thật đời đời.

4. “Này mắt Chúa trông nhìn kẻ kính sợ Người”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta ra sức tránh xa tội lỗi, nhiệt thành làm việc lành, để mỗi ngày một vững bước hơn trên đường nên thánh. 

Kết nguyện: Lạy Chúa, xin ánh vinh quang của Chúa chiếu tỏa trên tâm hồn chúng con và dẫn đưa chúng con vượt qua bóng tối của thế giới này một cách an toàn, cho đến khi chúng con tới quê hương của ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

 


TUẦN 2 MÙA CHAY A


Anh chị em thân mến,

Việc Chúa biến hình báo trước vinh quang phục sinh, nhằm củng cố niềm tin của các môn đệ và cả chúng ta, để vững bước trên đường Thập giá mà tiến tới vinh quang. Với niềm cậy trông nơi Chúa, chúng ta cùng nguyện xin:

1. “Mặt Người chiếu sáng như mặt trời”. Xin cho các linh mục luôn xác tín vào ơn phục sinh, để sống đời phục vụ trong thanh thoát và quảng đại, hầu thuyết phục được nhiều người tin nhận Chúa Giêsu là Đấng cứu độ nhân loại.

2. “Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao và biến hình trước mặt các ông”. Xin cho các tu sĩ chuyên cần cầu nguyện và hân hoan sống ba lời khuyên Phúc Âm, để đời sống họ ngày càng chiếu sáng hình ảnh Đức Kitô.

3. Chúa nói: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Xin cho những anh chị em đang xa lìa Chúa/ được can đảm trở về với Ngài, mà tìm lại được hy vọng và niềm vui cứu độ.

4. “Này mắt Chúa trông nhìn kẻ kính sợ Người”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta ra sức tránh xa tội lỗi, nhiệt thành làm việc lành, để mỗi ngày một vững bước hơn trên đường nên thánh. 

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã tỏ vinh quang Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Xin cho chúng con luôn tin tưởng bước theo Con Chúa trên đường Thập giá, để mai ngày được cùng Người hưởng phúc vinh quang. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.    

ST.