Làm cách nào để ngôi nhà của bạn trở thành 'Hội Thánh tại gia'?

Một buổi nhóm họp tại tư gia của một thành viên nào đó thay vì trong hội trường thênh thang của giáo xứ có thể là một cách chứng minh hiệu quả rằng Giáo Hội là nhà của chúng ta, và nhà của chúng ta chính là Giáo hội.
Làm cách nào để ngôi nhà của bạn trở thành 'Hội Thánh tại gia'?
Rõ ràng các bản văn Kinh Thánh cho thấy đức tin Công giáo đã được hình thành trong bối cảnh tại gia. Mặc dù việc đến nhà thờ quả thật là điều cần thiết nhưng bạn có thể và thực sự cũng phải gặp gỡ Thiên Chúa trong chính ngôi nhà của mình.

 

Sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria là cuộc gặp gỡ quan trọng nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại, biến cố này đã diễn ra trong ngôi nhà của Đức Maria, như Thánh sử Luca đã trình thuật trong Phúc Âm Luca đoạn 1:28.

 

Thánh sử Mátthêu cũng đặt sự kiện Chúa Hiển Linh trong một bối cảnh tại gia, ngài viết cho chúng ta biết rằng Ba nhà Chiêm Tinh đã gặp Hài Nhi Giêsu "khi họ vào nhà" (Mt 2:11). Vì vậy, chúng ta có thể thấy Thiên Chúa ở trong chính gia thất; nhưng tất nhiên điều này theo Kinh Thánh còn có một mức độ ý nghĩa thứ hai.

 

Các Kitô hữu tiên khởi đã gặp gỡ nhau và thờ phượng Chúa trong những tư gia, và các ngôi nhà này - như một số ví dụ ở Rôma - về sau trở thành nhà thờ. Việc biến tư gia làm nhà thờ cũng được ghi chép một cách rõ ràng trong Kinh Thánh. Trong Thư gửi tín hữu Rôma đoạn 16:5, Thánh Phaolô cũng kể về những cuộc hội ngộ của Hội Thánh đã diễn ra trong ngôi nhà của chị Pơ-rít-ca và anh A-qui-la (ngày nay ở Rôma có một giáo xứ mang tên hai vị thánh này).

 

Điều tương tự cũng xảy ra trong Thư gửi tín hữu Côlôsê đoạn 4:15, nơi chúng ta được nghe kể về việc Hội Thánh nhóm họp trong ngôi nhà của một người tên là Nym-pha. Trong Tân Ước, từ "ngôi nhà" có nghĩa gợi lên những ý niệm về "nhà thờ", và ngược lại. Vì vậy, không có lý do thần học nào tách biệt bối cảnh tư gia với bối cảnh nhà thờ trong Tân Ước.

 

Điều đó khơi gợi lên một suy tư: làm thế nào để người Công giáo chúng ta có thể làm cho ngôi nhà của mình trở thành nơi gặp gỡ Thiên Chúa nhiều hơn nữa? Dưới đây là một vài gợi ý.

 

Bắt đầu từ trong căn bếp. Hãy đánh dấu lưu ý những ngày giữ chay và những ngày lễ trọng. Tạo sự khác biệt trong cách chế biến và thưởng thức các món ăn vào Mùa Vọng, Mùa Chay và mỗi ngày Thứ Sáu trong năm. Tương tự như vậy, hãy nỗ lực chế biến những món thật ngon vào dịp Lễ Giáng Sinh, Phục Sinh và các bữa tiệc quan trọng khác như Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Lễ Dâng Chúa vào Đền Thánh, Lễ Truyền Tin và Lễ Đức Mẹ Lên Trời. Trong số những lễ trọng đó, chẳng hạn như Giáng sinh và Phục sinh, có những loại thức ăn đặc biệt gắn liền với ngày lễ, vì vậy trên thị trường có khá nhiều sách dạy nấu ăn ngon phù hợp cho người Công giáo.

 

Thứ hai, làm cho ngôi nhà của bạn trở thành một nơi cầu nguyện. Ngoài việc bạn cầu nguyện ở nhà thờ vào ngày Chúa Nhật, bạn cũng nên cầu nguyện trong những thời điểm khác tại nhà mình. Mỗi tư gia của người Công giáo cần có một cây Thánh giá đặt ở nơi thật nổi bật, cũng như có thêm một bức tượng hoặc tấm ảnh Đức Mẹ hoặc Thánh Tâm Chúa Giêsu.

 

Khi bạn chuyển đến một ngôi nhà mới, chắc chắn là bạn nên mời linh mục ở giáo xứ gần nhất đến làm phép cho ngôi nhà. Ở nhiều nước, chẳng hạn như Ý, có phong tục là các linh mục đi làm phép cho tất cả những ngôi nhà trong giáo xứ của mình một cách thường niên. Đó là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về ý niệm "Giáo Hội tại gia".

 

Ngôi nhà là nơi tiếp đón bạn bè, và khi chúng ta mời người khác đến nhà mình, chúng ta nên nhớ rằng khi làm như vậy là chúng ta đang thực thi một trong những giới luật của Chúa. Cũng như Tổ phụ Abraham đón tiếp ba người xa lạ và đã được khen ngợi  thế nào (xem Sáng thế ký chương 18) thì chúng ta cũng sẽ nhận được điều tương tự, hãy hy vọng và cầu nguyện. Vì vậy, lòng hiếu khách không phải là một cách để được xã hội nhìn nhận, nhưng là một cách để làm đẹp lòng Thiên Chúa. Thư gửi tín hữu Do Thái viết rằng: "Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết" (Thư Do Thái đoạn 13:2).

 

Khi là thành viên của một Giáo hội địa phương (ví dụ như giáo xứ, nhà thờ), nếu ngôi nhà của bạn phù hợp thì hãy thử tổ chức các công tác của giáo xứ ở nhà mình. Tất nhiên là đối với những công tác nhỏ. Một buổi nhóm họp tại tư gia của một thành viên nào đó thay vì trong hội trường thênh thang của giáo xứ có thể là một cách chứng minh hiệu quả rằng Giáo Hội là nhà của chúng ta, và nhà của chúng ta chính là Giáo hội.

 

Cuối cùng, và cũng phù hợp nhất cho thời điểm Mùa Giáng Sinh này là bạn hãy có một chiếc máng cỏ! Hang bò lừa ở Bethlehem năm xưa là nơi Hài Nhi Giêsu đến trú ẩn khi không tìm được quán trọ. Vì vậy, một chiếc máng cỏ trong ngôi nhà là một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng Chúa Kitô đã tìm thấy chỗ trú ẩn trong gia thất của bạn như chính trong nhà thờ giáo xứ vậy. (theo Catholic Herald)

Thế Vinh