Thông cáo của Tòa Thánh về việc phong chức giám mục tại Trung Quốc

WHĐ-Sáng 10 tháng Bảy 2012, Tòa Thánh Vatican đã ra thông cáo sau đây về vụ “phong chức giám mục” cho cha Giuse Nhạc Phúc Sanh tại Cáp Nhĩ Tân và lễ tấn phong cha Tađêô Mã Đạt Khâm làm giám mục phụ tá giáo phận Thượng Hải.
Thông cáo của Tòa Thánh về việc phong chức giám mục tại Trung Quốc
“Về việc truyền chức giám mục của cha Giuse Nhạc Phúc Sanh, diễn ra tại Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) vào ngàythứ Sáu 6 tháng Bảy 2012, Tòa Thánh minh định như sau:

1) Cha Giuse Nhạc Phúc Sanh, được tấn phong giám mục mà không được Đức giáo hoàng ủy nhiệm vì thế là bất hợp pháp, phải chịu các hình phạt theo khoản 1382 của Bộ Giáo luật. Do đó, Tòa Thánh không công nhận cha là Giám mục của Hạt Giám quản Tông tòa Cáp Nhĩ Tân, và cha không có quyền quản trị đối với các linh mục và cộng đồng Công giáo ở tỉnh Hắc Long Giang.
Cách nay chưa lâu cha Giuse Nhạc Phúc Sanh đã được thông báo: Tòa Thánh không chấp thuận cha là ứng viên giám mục và nhiều lần yêu cầu cha không được thụ phong giám mục khi không có sự ủy nhiệm của Đức giáo hoàng.

2) Các Giám mục tham dự cuộc phong chức giám mục bất hợp pháp này đã tự mình nhận lấy các hình phạt đã được Giáo luật quy định; các ngài phải trình bày với Tòa Thánh về việc tham dự việc phong chức này.

3) Tòa Thánh đánh giá cao các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã ăn chay và cầu nguyện, xin cho cha Giuse Nhạc Phúc Sanhbiết hồi tâm, cho các Giám mục sống thánh thiện, và cho Giáo hội tại Trung Quốc được hiệp nhất, đặc biệt là tại Hạt Giám quản Tông tòa Cáp Nhĩ Tân.

4) Mọi người Công giáo ở Trung Quốc, các mục tử, linh mục, tu sĩ, và giáo dân, đều được mời gọi bảo vệ những gì liên quan đến giáo lý và truyền thống của Giáo hội. Ngay cả trong bối cảnh khó khăn hiện nay, họ tin tưởng nhìn về tương lai, an tâm vì vững tin rằng Giáo hội được xây dựng trên đá tảng Phêrô và những người kế vị ngài.

5) Tòa Thánh tin rằng chính phủ Trung Quốc rõ ràng muốn đối thoại với Tòa Thánh. Tòa Thánh hy vọng nhà chức tráchTrung Quốc sẽ không khuyến khích những cách hành xử đi ngược lại đối thoại như vậy. Người Công giáo Trung Quốc cũng muốn thấy các bước đi thiết thực theo hướng này, mà bước đầu tiên là không được có những cuộc cử hành bất hợp lệ và không phong chức giám mục khi không được Đức giáo hoàng ủy nhiệm. Những cuộc cử hành và phong chức nàyvốn gây ra chia rẽ và mang lại đau khổ cho các cộng đồng Công giáo ở Trung Quốc và cho Giáo hội phổ quát.

Lễ tấn phong cha Tađêô Mã Đạt Khâm làm giám mục phụ tá giáo phận Thượng Hải vào ngày thứ Bảy 7 tháng Bảy 2012 là đáng khích lệ và được hoan nghênh. Sự hiện diện của một giám mục không hiệp thông với Đức Thánh Cha là không thích hợp và cho thấy thiếu sự quan tâm đối với một lễ tấn phong giám mục hợp pháp”.
(VIS, 10-07-2012)
 
Huy Hoàng
-------------------------------------------------------------