ĐTC Phanxicô: Ngồi lê đôi mách là thứ vũ khí ma quỷ dùng để chống lại Giáo hội

Ma quỷ có hai vũ khí, trong đó thứ mà nó ưa dùng là sự chia rẽ, kế đến là tiền bạc. Sự dữ thâm nhập, lẻn vào qua túi tiền của chúng ta và gây ra những tàn phá qua miệng lưỡi, bằng những chuyện ngồi lê đôi mách gây nên chia rẽ, và thói thậm thụt xầm xì là thói tật gây nên bất an, ‘khủng bố’.”
ĐTC Phanxicô: Ngồi lê đôi mách là thứ vũ khí ma quỷ dùng để chống lại Giáo hội
Ma quỷ đang đe dọa sự hiệp nhất của Giáo hội chủ yếu bởi một chiến thuật mà nó ưa thích, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các giám mục thuộc các xứ truyền giáo hôm Thứ Sáu.

“Chia rẽ, bè phái là thứ vũ khí ma quỷ ưa dùng nhất nhắm hủy diệt Giáo hội từ bên trong”, đức Phanxicô nói vào hôm 9 Tháng Chín.

“Ma quỷ có hai vũ khí, trong đó thứ mà nó ưa dùng là sự chia rẽ, kế đến là tiền bạc. Sự dữ thâm nhập, lẻn vào qua túi tiền của chúng ta và gây ra những tàn phá qua miệng lưỡi, bằng những chuyện ngồi lê đôi mách gây nên chia rẽ, và thói thậm thụt xầm xì là thói tật gây nên bất an, ‘khủng bố’.”

“Kẻ có thói ‘bà tám’ là ‘một tên khủng bố’ ném quả lựu đạn – là những câu chuyện xầm xì – với mục đích hủy diệt.” Ngài nói thêm. “Anh em hãy chống lại sự chia rẽ, bởi nó là một trong những vũ khí mà ma quỷ dùng để hủy diệt Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ.”

Đức Thánh Cha đã đưa ra các lưu ý với các giám mục tham dự khóa bồi dưỡng dành cho các giám mục thuộc các xứ truyền giáo, được tổ chức tại đại sảnh Clementine trong Dinh Thự Tông Đồ.

Một trong những mối quan tâm khác của Đức Phanxicô là sự chia rẽ mang tính sắc tộc tại các xứ truyền giáo. Điều này “không được phép thâm nhập vào các cộng đoàn Kitô hữu không được để chúng lấn át những mặt tốt, những thiện ích của họ.”

Thật khó mà giải quyết được những thách thức này, nhưng với ân sủng của Thiên Chúa, kèm theo việc cầu nguyện, sám hối thì chúng ta sẽ làm được.” Ngài tiếp tục. “Giáo hội được mời gọi có những ưu tiên thích hợp, vượt lên trên những ý niệm chung chung về sắc dân hay văn hóa, và các giám mục, nguyên lý hữu hình của sự hợp nhất, có nhiệm vụ là không ngừng xây dựng các Giáo hội địa phương trong sự hợp nhất của tất cả các chi thể trong Giáo hội hoàn vũ.”

Đức Phanxicô kêu gọi các giám mục “chăm sóc đàn chiên và đi tìm những con chiên ở xa hoặc bị lạc.”

Đối với ngài, các giám mục phải tìm ra những cách thế mới mẻ giúp loan báo Tin Mừng và tiếp cận được với dân chúng. Các vị phải làm việc “để giúp những người đã được đón nhận bí tích Thánh Tẩy lớn lên trong đức tin, để các tín hữu, ngay cả những người thờ ơ hoặc thụ động, có thể tái khám phá niềm vui của đức tin và hoa trái của việc truyền giáo.”

Đức Thánh Cha khuyến khích các giám mục “gặp gỡ những con chiên chưa thuộc về đàn chiên của Đức Kitô.”

Truyền giáo là gắn kết cách sống còn với việc loan báo Tin Mừng” cho những người không biết Chúa Giêsu Kitô hoặc đã luôn chối từ Ngài”, Đức Phanxicô nói thêm.

Giáo dân cần được khuyến khích cộng tác vào việc truyền giáo.

“Nhiều tín hữu nhiệt thành, dấn thân giữa một thế giới đầy những mâu thuẫn và bất công, vẫn sẵn sàng tìm kiếm Thiên Chúa và làm chứng cho Ngài. Vai trò của các giám mục trong vấn đề này mang tính quyết định: đầu tiên và trước hết, là ủng hộ, đồng hành và khuyến khích các nỗ lực để họ có thể giữ vững và sống đức tin và đức cậy một cách sống động.”

“Hãy chăm sóc những người mà Thiên Chúa đã gửi gắm cho anh em, chăm sóc cho các linh mục, chăm sóc các chủng sinh. Đó là nhiệm vụ của anh em,” ĐTC nhắn nhủ như thế với các giám mục.

“Ngài đã khuyến khích họ quan tâm đặc biệt tới việc đào tạo linh mục và tới các linh mục.”

“Đừng quên rằng đối với các giám mục thì các linh mục là gần gũi nhất. Mỗi linh mục phải ý thức được sự gần gũi đối với đức giám mục của mình.” Ngài nói “Khi một giám mục nhận được điện thoại hay một lá thư của một linh mục, thì cần phải trả lời ngay tức khắc, ngay tức khắc! Trả lời trong ngày, nếu có thể. Nhưng sự gần gũi phải bắt đầu trong chủng viện, trong việc đào tạo, và từ đó mà tiếp tục.”

Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, các giám mục có nhiệm vụ “tìm hiểu kỹ càng các vấn đề và câu hỏi thực tế của xã hội cần được phúc âm hóa.” Những điều này đòi hỏi các giám mục “cần hướng đến sự trưởng thành viên mãn trong Đức Kitô”

Về lời chứng, sự trưởng thành tâm linh và tinh thần, cũng như đức ái mục vụ của họ, ĐTC cầu xin “ước chi tình mến của Đức Kitô, sự chăm lo mà Giáo hội dành tất cả nhân loại, được thể hiện ra một cách rỡ ràng nơi anh em”.


(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.ewtnnews.com