UB BAXH - Caritas Việt Nam: Ngày trao thuyền cho dân tại giáo xứ Bùi Ngọa và Trang Nứa

Sáng ngày 16/7/2012, tại giáo xứ Bùi Ngọa, Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam cùng Ban Bác ái xã hội – Caritas Giáo phận Vinh đã tổ chức buổi lễ phát thuyền cho dân. Tham dự buổi lễ có cha Vinh sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam; nữ tu Kim Loan, Ban dự án Caritas Việt Nam, phụ trách phần thiên tai và hậu thiên tai; cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Caritas GP Vinh; cha Phêrô Nguyễn Viết Nam, phó giám đốc Caritas Vinh; cha Giuse Trần Đức Mai, nữ tu Maria Nguyễn Thị Mùi, thành viên Caritas giáo phận và cha Gioan Nguyễn Phương Hướng, quản xứ Bùi Ngọa cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Bùi Ngọa, một số bà con lương dân tham dự.
UB BAXH - Caritas Việt Nam: Ngày trao thuyền cho dân tại giáo xứ Bùi Ngọa và Trang Nứa

Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, với tư cách Giám đốc Cariatas Giáo phận Vinh, đã sơ lược nói lên quá trình hình thành, phát triển và tôn chỉ mục đích cũng như phương thức hoạt động của Caritas giáo phận. Caritas giáo phận được thành lập và đi vào hoạt động được 3 năm. Trước đó, Giáo phận Vinh đã có Ban Bác ái hoạt động được hơn 10 năm, cùng hướng đến mục đích phục vụ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người kém may mắn trong xã hội: “Việc liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ người nghèo theo giáo huấn và gương sống của Đức Giêsu là một trách nhiệm của người Kitô hữu, đồng thời là sứ mệnh căn bản của Giáo Hội” (Linh Đạo Bác ái, x. Quy Chế, điều 1).

Tiếp theo, cha Vinh sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam giới thiệu vắn tắt về lịch sử hình thành và phương thức hoạt động của các tổ chức trong mạng lưới Caritas quốc tế cũng như lý do thành lập và phương thức hoạt động của Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam. Được gợi hứng từ việc cần phải chia sẻ tình thương của Thiên Chúa cho mọi người thông qua các hoạt động thúc đẩy tinh thần bác ái, mạng lưới Caritas quốc tế đã được thành lập từ năm 1951 đến nay tổ chức này đã có mặt tại 164 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu xét trên phạm vi từng quốc gia, Caritas đầu tiên được thành lập vào năm 1897 tại Freiburg, Đức, sau đó được hình thành tại nhiều quốc gia khác như Thụy Sĩ (1901), Áo (1903), Hoa Kỳ (Catholic Charities, 1910)...

Tại Việt Nam, vào đầu năm 1965, Hội đồng Giám mục miền Nam Việt Nam thành lập Caritas Việt Nam. Đến tháng 6-1976, Caritas Việt Nam được lệnh tạm ngưng hoạt động, bàn giao cơ sở và phương tiện cho Uỷ ban Quân quản Tp.HCM. Ngày 19-09-2001, Uỷ Ban Bác ái Xã hội (UBBAXH) được thành lập trong Đại hội VIII của HĐGMVN, tại Hà Nội, nhưng chỉ chính thức hoạt động sau kỳ họp ngày 26-09-2002, với sự tham dự của đại biểu các giáo phận và các dòng tu để lo các công việc từ thiện, phát triển, cứu trợ khẩn cấp và hoạt động xã hội như hiện nay. Trong tinh thần hội nhập với thế giới, UBBAXH Việt Nam xin phép sử dụng lại tên Caritas Việt Nam và các tên Caritas Giáo phận cho thống nhất ở trong nước và phù hợp với mạng lưới Caritas toàn cầu. Ngày 2-7-2008, Ban Tôn giáo Chính phủ đã gửi Công văn số 941/TGCP-CP chấp thuận cho HĐGMVN tái lập Caritas ở cấp Trung ương và cấp Giáo phận. Cũng như mạng lưới Caritas quốc tế, UB Caritas Việt Nam hoạt động với tôn chỉ thúc đẩy sự thăng tiến và phát triển con người toàn diện; Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc; Phát huy tình yêu thương bác ái, liên đới giữa mọi người trong xã hội và giúp đỡ khẩn cấp khi có thiên tai hay dịch bệnh, để nhằm mục đíchbảo vệ nhân phẩm và sự sống con người, nhất là người nghèo khổ, yếu kém trong xã hội; Xây dựng xã hội trong công lý và hoà bình; Cổ vũ tình liên đới để phát triển các mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc trong gia đình nhân loại; và Bảo vệ môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

Trên tinh thần đó, cha Giám đốc Caritas Việt Nam nói lên ý nghĩa của việc hỗ trợ 68 chiếc thuyền bằng tôn mạ kẽm trắng cho giáo dân Bùi Ngọa hôm nay: Giáo phận Vinh là một vùng đất gặp nhiều thiên tai cũng như nhân tai, Bùi Ngọa chúng ta đây nằm số những vùng phải hứng chịu nhiều cảnh thương đau của thiên tai xẩy đến hàng năm. Những chiếc thuyền này là những món quà gói ghém trong đó công sức và tình cảm của bao nhiêu người trên khắp thế giới. Cộng đoàn nhỏ bé giáo xứ Bùi Ngọa chúng ta được liên kết với mạng lưới Caritas quốc tế gồm 164 quốc gia trên thế giới thông qua những món quà này. Việc trao những chiếc thuyền này cho anh chị em không phải là một cử chỉ thương hại theo cách của người giàu san sẻ một phần của cải dư thừa của họ cho những người nghèo khổ, mà là sự chia sẻ với tất cả sự trân quý, mến yêu, như linh đạo bác ái của UB Caritas Việt Nam ghi nhận: “Bác ái là tình yêu thương, là sự chia sẻ, quan tâm đến đau khổ, thiếu thốn về mặt vật chất và tinh thần của từng cá nhân. Bác ái là điều răn mang tính xã hội cao cả nhất. Bác ái là tôn trọng người khác và các quyền lợi của họ”.

Giáo xứ Bùi Ngọa nằm trên địa bàn xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, qua tìm hiểu và ghi nhận từ phát biểu chia sẻ của cha quản xứ Gioan Nguyễn Phương Hướng về những khó khăn của bà con giáo dân, chúng tôi được biết đây là vùng trũng, giống như cái lòng chảo. Do địa hình phức tạp nên cuộc sống sinh hoạt của người dân thường gặp phải những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra như: hạn hán và ngập úng. Cứ đến mùa mưa lũ, bao nhiêu nước đầu nguồn đều đổ dồn về đây, nhấn chìm toàn bộ khu vực trong biển nước. Nhưng đến mùa khô thì người dân nơi đây lại phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Việc độc canh cây lúa ở đây chỉ được một vụ. Vụ hè thu bà con chỉ sản xuất được trên 2/3 tổng diện tích đất nhưng cũng trong tình trạng "đánh bạc" với trời, còn 1/3 bị nhấn chìm trong nước, không sản xuất được do công trình ngăn mặn ở đập Nghi Quang gây ra. Vì thế cuộc sống người dân luôn trong tình trạng khó khăn. Ước mong của cha quản xứ là có những giúp đỡ nhằm tạo điều kiện cho con em trong giáo xứ được học hành lên cao để họ có thêm việc làm khác, tránh quá phụ thuộc vào nông nghiệp trong điều kiện canh tác hết sức khó khăn, và xa hơn, nhằm thoát khỏi cảnh nghèo của giáo dân.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 

Hình ảnh trao thuyền tại giáo xứ Bùi Ngọa

Giáo xứ Bùi Ngọa đã được trao 68 chiếc thuyền bằng tôn mạ kẽm trắng với giá mỗi chiếc là 4,2 triệu đồng, trong đó địa phương đóng góp 24 triệu đồng, phần còn lại do Caritas Đức và Caritas Việt Nam tài trợ. Với sự việc giúp đỡ này, hy vọng giáo dân giáo xứ Bùi Ngọa sẽ có phương tiện trợ giúp trong mùa mưa lũ, tránh được tình trạng nước lũ đe dọa uy hiếp đến tính mạng như những năm qua.

Cùng trong buổi sáng hôm này, Ủy ban Caritas Việt Nam cũng đã trao 46 chiếc thuyền cho giáo dân giáo xứ Trang Nứa.

1 1 1 1 1

Hình ảnh trao thuyền tại giáo xứ Trang Nứa

Hai đại diện giáo dân Bùi Ngọa và Trang Nứa đã nói lời cảm ơn Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam, Ban Caritas Giáo phận Vinh, cám ơn những người đóng góp giúp đỡ cho họ có được phương tiện hỗ trợ trong mùa mưa lũ.



GPVO

 


Nguồn tin: GPVO