Đồng hương giáo phận Vinh ở Melbourne (Úc châu) mừng lễ Bổn mạng giáo phận

Long trọng và sốt sắng, vui mừng và hiệp thông để sống niềm tin, hướng về cuội nguồn là tinh thần xuyên suốt cuộc hội ngộ Đồng Hương Vinh lần thứ II tại Melbourne, Australia, nhân dịp mừng đại lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, quan thầy giáo phận Vinh.
Đồng hương giáo phận Vinh ở Melbourne (Úc châu) mừng lễ Bổn mạng giáo phận
Trưa ngày Chúa nhật 14/8/2016, trong một ngày đẹp trời tại Úc Châu, hàng trăm giáo dân, các linh mục từ giáo phận mẹ, các linh mục gốc Vinh và các linh mục đang làm việc tại Melbourne, các thầy phó tế, tu sĩ nam nữ, cùng bạn bè thân hữu từ khắp nơi trong tiểu bang này đã đổ về nhà thờ giáo xứ Chúa Chiên Lành (Good Shepherd Church), 88 South Circular, Glastone Park Vic. 3043, để mừng đại lễ Đức Maria hồn xác về trời và gặp gỡ nhau. 

Đúng 2h30’ chiều, thánh lễ trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – bổn mạng con cái giáo phận Vinh long trọng được cử hành do cha Giuse Trần Ngọc Tân chủ tế cùng với quý cha đồng tế: cha Giuse Nguyễn Hồng Ánh, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, cha Phêrô Nguyễn Trọng Thiên, cha Gioan Hồ Ngọc Sáng, cha Phêrô Trần Văn Thanh, cha Antôn Nguyễn Thế Vĩnh, cha Giuse Phạm Đình Lĩnh, cha Peter Hoàng, cha Phao lô Nguyễn Đức Vĩnh, Cha Gioan Vàng, cha Antôn Nguyễn Văn Hà. 

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Hồng Ánh, Trưởng ban đại diện Đồng Hương Vinh hân hoan chào mừng quý cha và mọi người đến tham dự thánh lễ và cuộc hội ngộ lần này. Trong bài giảng, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hương, Phó giám đốc Đại Chủng viện Vinh Thanh giải thích về ý nghĩa hình ảnh nổi bật, được sách Khải Huyền mô tả, đó là hình ảnh “con rồng đỏ” và “người phụ nữ”: “Thánh Gioan dùng hình ảnh con rồng đỏ để ám chỉ đến quyền lực độc tài thuộc các hoàng đế La Mã trong những thế kỷ đầu. Đó là những thế lực chống lại Kitô giáo và bách hại đạo. Đồng thời nó cũng là biểu tượng của các thể chế độc tài trong các thế hệ loài người...

Hình ảnh người phụ nữ muốn áp chỉ đến Giáo Hội Chúa khi phải đối diện với những thế lực này. Con rồng đỏ đầy sức mạnh và bạo lực, nhưng kết cục sẽ thất bại và bị tiêu diệt, còn Giáo Hội Chúa không có vũ khí, không có quân đội, nhưng cuối cùng đã chiến thắng nhờ quyền năng của Chúa và sự hiệp thông với nhau. Đồng thời hình ảnh người phụ nữ này trực tiếp ám chỉ đến Đức Maria, Mẹ chiến thắng, Mẹ được Thiên Chúa siêu thăng. Đó là phần thưởng cao quý Thiên Chúa dành cho Mẹ”.

Trong niềm hy vọng về ơn cứu độ mà Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho mỗi người trong tương lai như Chúa đã ban cho Mẹ, vị giảng thuyết này cũng mời gọi:

“Anh chị em được may mắn sống ở trên đất nước rộng lớn này, là “đất hứa”, đất nước của tự do và cơ hội thăng tiến... Anh chị em được mời gọi hãy gìn giữ những gì tốt đẹp của người Việt như là lòng mộ đạo, tình mến thương nhau..., đồng thời phải biết mở ra với những gì tốt đẹp, hội nhập với văn hóa và văn minh của đất nước này. Noi gương Đức Maria, anh chị em hãy sống tốt đời sống một kitô hữu trong mọi hoàn cảnh sống của mình”.

Ngoài ra, mọi người tham dự thánh lễ được đánh động và sốt sắng nâng tâm hồn lên để tạ ơn Thiên Chúa và tung hô Mẹ giáo phận Vinh, nhờ những bài ca, tiếng hát đầy tâm tình sâu lắng, du dương trầm bổng của ca đoàn Bình Giả phục vụ.

Sau thánh lễ, là thời khắc gặp gỡ, chia sẻ bữa ăn huynh đệ. Chương trình văn nghệ “bỏ túi” thật vui vẻ và sinh động. Các món ăn do ban ẩm thực chuẩn bị rất phong phú và ngon miệng. Mọi người thưởng thức trong niềm vui hội ngộ tình đồng hương.

Dù nghìn trùng xa cách, nhưng mỗi người con gốc giáo phận Vinh và thân hữu vẫn luôn hướng về quê hương để hiệp thông chia sẻ những sự hy sinh đóng góp của mình cho các nạn nhân của thảm họa ô nhiễm môi trường ở miền Trung và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được quốc thái và dân an. 

Khép lại cuộc hội ngộ lần thứ hai đầy niềm vui thánh thiện và tình thân đồng hương Vinh tại Melbourne như tiếp thêm động lực mới cho những người con xứ Nghệ xa quê với Mẹ lên đường và dấn thân hơn nơi xứ sở Kangaroo rộng lớn và tươi đẹp này.

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1


B.Đ.D Đồng Hương Vinh