1
23:41 +07 Thứ ba, 23/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 61


Hôm nayHôm nay : 12022

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 245626

Tổng cộngTổng cộng : 27799910

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

Thiếu nhi giáo xứ Trung Nghĩa: Niềm Vui Trung Thu 2013

Thứ bảy - 21/09/2013 15:37-Đã xem: 2197
GXTNO-Thiếu nhi giáo xứ Trung Nghĩa rạo rực Đêm hội Trăng Rằm. Một chường trình đầy thuyết phục và ý nghĩa. Mong sao các em trưởng thành.
Thiếu nhi giáo xứ Trung Nghĩa: Niềm Vui Trung Thu 2013

Thiếu nhi giáo xứ Trung Nghĩa: Niềm Vui Trung Thu 2013

Hằng năm cứ đến Răm tháng tám, cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, HĐMV xứ, họ, Nhóm ba chị em và cộng đoàn luôn tổ chức mừng Trung thu phát quà cho các cháu nhi đồng.

Theo ban tổ chức cho biết Trung thu năm nay đã chuẩn bị  2000 gói quà. Chương trình được diễn ra vào lúc 19h00 rước đèn ông sao và tượng Chúa Hài Đồng, tiếp đến là Thánh lễ do cha quản xứ chủ tế, đồng tế với ngài có 2 cha dòng Ngôi Lời là cha JB. Trần Ngọc Long và Giu-se Nguyễn Ngọc Loan. Chia sẻ với các em trong ngày vui, cha Giu-se đã đề cao sự trong sáng của trẻ nhỏ và luôn lấy cha mẹ làm điểm tựa. Điều này nhắc nhở mỗi người trước mặt Chúa cũng cần có sự đơn sơ dễ thương như các trẻ nhỏ. Có lần Chúa cũng đã nói : “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thày bảo thật các con: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. (Mc 10, 13-16).
 
Sau thánh lễ tất cả các cháu hội tụ dưới chân tượng đài Mẹ La vang tại quảng trường giáo xứ. Các em đã có tiết mục mở màn ‘múa lân’, các tiết mục văn nghệ khác cũng được dàn dựng khá bài bản đã được thiếu nhi 4 giáo họ thể hiện. Quả thực, đêm Trung thu đã làm cho các em và các bậc phụ huynh có mặt rất hài lòng. Phần trao quà lần này cũng rất trật tự và có khoa học. Kết thúc đêm Trung thu, cha quản xứ có lời nhận xét rất tốt đẹp và thành công nhiều mặt. Cha cũng nói lời cầu chúc tốt đẹp tới các em và các bậc phụ huynh. Cha mời gọi tất cả thiếu nhi hướng về Mẹ xin phó các em cho Đức Hiền Mẫu Maria nâng đỡ.

 

1
Cha quản xứ cùng phát quà

Trung thu Trăng đẹp Trăng xinh
Thiếu nhi Trung nghĩa thả mình với Trăng
 
Theo âm lịch cứ đến ngày rằm là trăng sáng nhất và đẹp nhất. Nhất là dịp rằm tháng tám, đi đâu cũng thấy người ta trưng bày bán đủ loại bánh trung thu, hàng nội nhiều và hàng ngoại cũng không kém. Nhất là những ông bố bà mẹ trẻ thường đem con đi mua sắm quà  và trò chơi cho con cái. Điều đáng nhớ nhất trong đời vẫn là tuổi 15 (tuổi trăng tròn).
 
Dịp Trung thu năm nay chúng tôi trong ban tổ chức đêm Trung thu cho các cháu thiếu nhi tại giáo xứ Trung Nghĩa đã đi tham khảo một số mẫu mã hàng hóa đến từ Trung quốc và hàng Việt nam. Chúng tôi đi tới chỗ cửa hàng bán băng đĩa nhạc để sưu tầm bộ đĩa VCD có chủ đề về Rằm, Trăng, sao, mẹ… Khi tìm được chúng tôi mở ngày bài hát "Tình mẹ" để mỗi người cùng nghe. Và khi đến câu “Tình Mẹ bao la như biển thái Bình dạt rào, tình Mẹ tha thiết như giòng suối hiền ngọt ngào, lời Mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu. Lòng Mẹ thương con như vầng trăng.”  
 
Ai cũng rưng rưng nước mắt và cứ muốn nghe đi nghe lại nhiều lần. Nhất là khi ở nhà cũng như đi trên xe.
 
Tôi nghĩ rằng mọi sự đều có căn nguyên của nó, nhưng vẻ đẹp trăng sao là không thể thiếu cho việc trăng trí vũ trụ, bầu trời và để làm đẹp cho con người thưởng thức. Đến nỗi tác giả bài hát trên đã nhân cách hóa ví von vẻ đẹp của trăng như tấm lòng của người mẹ hiền thương con, lời ru của mẹ thật thơ mộng dưới ánh trăng rằm xuyên qua cửa sổ, thấp thoảng bóng người mẹ đang ngồi trên chiếc võng ấp ủ đứa con yêu của mình.
 
Vâng, chúng ta có thể nói thêm vẻ đẹp của trăng qua hai câu ca dao lục bát như :
“Hỡi cô tát nước bên đàng,
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”
Thật vậy, trong kho tàng ca dao dân ca Việt Nam tràn ngập ánh trăng vàng. Có vầng trăng thề nguyền, ước hẹn. Có vầng trăng thương nhớ, đợi chờ. Có vầng trăng ly biệt, man mác bâng khuâng giữa 'chàng' và 'nàng':
“Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Đường trần ai vẽ ngược xuôi hỡi chàng?”
Vậy mà biết bao lần chúng ta được nghe vần ca dao bát ngát ánh trăng ấy thật ngọt ngào như tình mẹ. Đã bao lần chúng ta đã cảm nhận ánh trăng đã tắm mát và tỏa sáng tâm hồn ta chưa ? Tâm hồn con người Việt Nam phong phú, nội tâm và đậm đà hương sắc hoa bưởi, hoa cà, hoa củ cải quện giữa ánh trăng vàng.
 
Đọc và suy tư câu ca dao “Hỡi cô tát nước bên đàng…” này đã làm đẹp thêm tâm hồn vốn rất yêu trăng của mỗi chúng ta nhất là của lứa tuổi trăng tròn. Người ta một thời đã cho rằng : Trăng, rượu, hoa là thú vui tao nhã ở đời. Trăng được nói đến trong bài ca dao này là trăng dân dã, đồng quê, với thiếu nữ tuổi cặp kề, là cảnh tát nước đêm trăng.
 
Càng suy về vũ trụ trăng sao chúng ta càng vô cùng cảm tạ sự khôn ngoan tài tình của Thiên Chúa (Thượng Đế). Xin cho mỗi tâm hồn trẻ thơ hôm nay sẽ trở thành những vầng trăng sáng, dễ mến, dễ thương trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, đặc biệt là những vầng trăng biết yêu thương và biết nói.
Bình Minh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn