1
04:07 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 48


Hôm nayHôm nay : 2440

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 205976

Tổng cộngTổng cộng : 27760260

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

Siêu đám cưới

Chủ nhật - 12/10/2014 20:31-Đã xem: 1448
GXTNO-Ngày nay người ta hay dùng chữ "siêu", để áp dụng như : siêu mỏng, siêu cầu thủ, siêu nhân, siêu đám cưới... Trong Tin mừng Chúa nhật này cho chúng ta một siêu đám cưới : ông vua mở tiệc cưới cho hoàng tử.
Siêu đám cưới

Siêu đám cưới

Ngày nay người ta hay dùng chữ "siêu", để áp dụng như : siêu mỏng, siêu cầu thủ, siêu nhân, siêu đám cưới... Trong Tin mừng Chúa nhật này cho chúng ta một siêu đám cưới : ông vua mở tiệc cưới cho hoàng tử.

Cách đây hơn 2 năm tại Hương Khê, Hà Tĩnh chúng ta cũng có một siêu đám cưới với phí tổn hết 50 tỷ đồng Việt Nam. Với hơn 2000 khách mời trong và ngoài nước. Ấm thực thuê một nhà hàng cao cấp từ Hà nội. Tiền mua rượu ngoại nghe bảo hết 3 tỷ đồng. Bỏ ra khoảng 1,2 tỷ để thuê các ca sỹ nổi tiếng như: Quang Lê, Phi Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, MC Lê Anh... Về biểu diễn. Xe để đưa đón cô dâu toàn xe mắc tiền. Nghe nói đồ trang sức cho cô dâu là 60.000 cây vàng và bà mẹ đã tặng cậu con trai 1 chiếc xe hơi với giá 10 tỷ đồng. Nguyên tiền thuê người rửa bát đĩa cũng lên tới 30 triệu đồng... Đám cưới đã gây chấn động vì số tiền chi quá lớn. Quá sang trọng khi cả một đoàn siêu xe đi rước cô dâu... Khách được mời đi dự chắc cũng cảm thấy vinh dự khi nhận được tấm thiệp mời. Tuy đây chỉ là một nữ đại gia, nhưng đã làm cho nhiều người thắc mắc chắt lưỡi vì sự hào phóng hơn là khen ngợi. Đám cưới tổ chức như thế có cần thiết không ? Bên cạnh còn biết bao nhiêu người ở Hà tĩnh mình còn đang túng quẩn, ốm đau, đói rách....? (x. Vietnamnet - phunuonline).

Ngược lại, đám cưới trong Tin mừng hôm nay lại là một ông vua tổ chức cho Hoàng tử. Tuy không có số liệu phí tổn là bao nhiêu, nhưng vua đã cho mổ súc vật béo tốt để đại khách. Thịt thì béo mà rượu thì ngon (Bài đọc1).

Về khách mời lúc đầu chỉ chọn những người được xét là diện ưu tiên. Thế mà thật trở trêu, họ tìm cách chối từ tham dự, vì : kẻ thì đi buôn, người thì đi thăm trại... Một hành động coi thường và bôi nhọ uy tín của ông vua. Khốn thay họ còn bắt trói, đách đập và giết chết các đầy tớ của vua nữa.

Đúng là làm ơn lại mắc oán. Vua cảm thấy bị xúc phạm nên phán rằng : những người thuộc diện ưu tiên không xứng đáng. Bèn cho mời khách thập phương, không giới hạn. Không phải chỉ vài ngàn khách mà cả toàn dân. Không sợ tốn kém mà còn đại lượng đến nổi phòng tiệc đầy ắp người. Khi buổi tiệc sắp diễn ra, nhà vua đi kiểm tra y phục theo quy định thì duy chỉ có một người không mặc mà thôi...

Ông vua đó chính là Thiên Chúa. Hoảng tử là Đức Giêsu, cô dâu chính là Giáo Hội. Khách mời là mọi người trên thế gian này.

Khách thuộc diện ưu tiên là dân Do thái, được mệnh danh là dân riêng Thiên Chúa. Y phục lễ cưới theo các Giáo phụ đó là lòng sám hối ăn năn, còn theo các nhà chú giải thì đó chính là lòng bác ái và mọi việc lành phúc đức.

Vậy tại sao khách được mời từ chối? Thưa là bởi vì họ ham mê lợi lộc của cải trần gian, xao lãng việc tâm linh. Họ cao ngạo, tự mãn... Ngày nay chúng ta đi dâng lễ ngày Chúa nhật cũng không thiếu những người từ chối nhiều cách, dẫn đến bỏ lễ bình thường. Tội phạm đủ thú ngày một nhân lên mà không chịu ăn năn sửa mình...

Y phục lễ cưới chúng ta đã nhận khi chịu phép rửa tội qua Giáo hội : " con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Chúa Ki-tô...con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh". Vâng, khi nói những người được mời gấp mà họ lại có y phục lễ cưới là điều chúng ta cần xét lại chính mình, vì Chúa cũng đã từng nói: kẻ sau hết sẽ nên trước hết và kẻ trước hết sẽ xuống sau hết...

Ước chi mỗi người chúng ta biết tôn trọng lời mời dự tiệc cưới nước trời của Thiên Chúa, để suốt cuộc đời biết chuẩn bị đầy đủ cho y phục tối cần là "sạch tội và có lòng tốt". Đây chính là điều kiện cần và đủ cho tấm vé vào thiên quốc dự tiệc cưới nước trời. Amen.
 

Bình Minh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ