1
04:42 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 4629

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 287666

Tổng cộngTổng cộng : 27841950

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

Ra mắt hợp xướng “Trường ca năm Đức tin”

Chủ nhật - 21/10/2012 21:48-Đã xem: 1591
Như bước khởi đầu trong Năm Thánh Đức Tin, Đức Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến giáo xứ Đaminh (hạt Phú Nhuận, giáo phận TP.HCM) chủ tế thánh lễ cầu bình an và dự buổi ra mắt hợp xướng “Bài trường ca Năm Thánh” vào chiều ngày 15.10.2012. Cùng tham dự có linh mục trưởng ban Thánh Nhạc các giáo phận Hà Nội, Nha Trang, Phan Thiết, Vĩnh Long… và nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân ngồi gần đầy các hàng ghế trong nhà thờ.
Ra mắt hợp xướng “Trường ca năm Đức tin”

Ra mắt hợp xướng “Trường ca năm Đức tin”


Linh mục Micae Nguyễn Văn Bắc - Bề trên Chính xứ Đaminh phát biểu khai mạc. Ngài cùng Đức Giám mục Ban Mê Thuột trao tượng trưng 10 phần quà cho các em khiếm thị của hai mái ấm Nhật Hồng và Thiên Ân. Số quà này do các ân nhân xa gần ủng hộ trước đêm diễn, đem lại niềm vui cho nhiều người.

Nhạc sĩ Đaminh Vũ Đình Ân đã giới thiệu “Bài trường ca Năm Thánh” như là một món quà tinh thần của giới văn nghệ sĩ Công giáo. Đây là bài thơ của nhà thơ Phanxicô Assisi Lê Đình Bảng viết về Năm Thánh 2010 - dịp kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Tông tòa Đàng Ngoài, Đàng Trong và 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam. Từ cảm hứng của nhà thơ, với sự đồng cảm qua những sự kiện quan trọng của cộng đồng dân Chúa, nhạc sĩ đã viết lại bằng những dòng nhạc với độ dày 133 trang khổ A4. Hợp xướng 4 giọng và phần đệm piano được nâng lên tầm hòa âm, phối khí cho dàn nhạc giao hưởng cùng trình tấu, dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Đaminh Vũ Đình Ân. Các ca sĩ Xuân Trường, Cẩm Tú giữ phần lĩnh xướng. Ca đoàn Thiên Thanh (xứ Đaminh), tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế, dòng Nô tỳ Thiên Chúa… cùng một số thân hữu tham gia hát hợp xướng. Nhạc công được mời từ Dàn nhạc Giao hưởng Thành phố, Nhạc viện Thành phố kết hợp với các nghệ sĩ ưu tú Mạnh Hùng, Hoàng Anh, Kim Thúy thổi hồn nhạc dân tộc vào tác phẩm làm đắm lòng khán thính giả.


Bài trường ca Năm Thánh” được chia thành 3 chương. Chương thứ nhất “Về Sở Kiện - Thăng Long hội ngộ” như bước khởi đầu sự kiện Năm Thánh và vẫn còn vang vọng cho đến ngày hôm nay. Trải qua mấy trăm năm thăng trầm, Giáo hội vẫn hiện diện và không ngừng phát triển. Người muôn phương quy tụ về đây đón nhận Hồng ân. Con cái Đàng Ngoài, Đàng Trong đồng thanh cất lời tạ ơn. Thơ hòa quyện với âm nhạc theo hình thức hợp xướng Organium. Xen lẫn là những câu lĩnh xướng được 4 bè phụ họa làm nền với những cao trào, tạo âm nhạc thật sống động vì được nối kết với dàn nhạc giao hưởng.

Chương hai dành “Về phương Nam trẩy hội”. Theo dòng chảy lịch sử cùng cha ông mở rộng biên cương đến vùng đất Chín Rồng. Dòng sông dù đục dù trong vẫn nặng lòng với cộng đoàn tín hữu kiên trung. Niềm Tin bám rễ sâu và lớn lên như hạt thóc gieo xuống ruộng đất màu mỡ, lắng đọng phù sa. Tiết tấu âm nhạc được thay đổi đưa người nghe về hòa quyện với mảnh đất miền Nam gần gũi. Dàn hợp xướng cất lên trên nền những câu hò, điệu lý Nam bộ thật uyển chuyển, du dương. Để rồi được kết bằng tiết tấu theo nhịp Marche hùng mạnh và tin tưởng, như Đức Tin của người Công giáo không bao giờ thay đổi.

Chương cuối mời gọi “Về La Vang - Trăm Họ một Nhà”. Hình dung mảnh đất miền Trung khô cằn sỏi đá với những câu hò khoan, hụi hơ, hò ơ… nhưng vẫn tự hào với những dấu chân người đi trước gieo hạt cho cây sinh trái ngọt. Hướng về Đất Mẹ như đoàn con từ muôn phương đang hướng về quê hương dấu yêu. Tiết tấu âm nhạc thay đổi lúc trầm, lúc bổng giúp người nghe hình dung con đường gập ghềnh, cheo leo nhưng vẫn không ngăn được bước chân cộng đoàn đông đảo quy tụ về bên Mẹ La Vang. Âm điệu hùng tráng lên cao trào thể hiện một Niềm Tin sắt son không gì lay chuyển được của Kitô hữu Việt Nam.

Đêm hợp xướng khép lại bằng những lời kinh dâng lên Đức Mẹ Maria Mân Côi và phép lành của Đức Giám mục Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc. “Bài trường ca Năm Thánh” với khoảng 100 người tham gia tiếp tục được biểu diễn lần 2 tại hội trường An Phong (giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp, hạt Tân Định) vào tối ngày 18.10.2012,.

Được biết, nhạc sĩ Đaminh Vũ Đình Ân sinh ngày 15.2.1956, đến với âm nhạc khi còn là học sinh; được linh mục Gioan B. Nguyễn Đức Hân, linh mục Giuse Nguyễn Thanh Khiết và giáo sư Phạm Đức Huyến hướng dẫn. Nhạc sĩ đã sáng tác hơn 500 bài Thánh ca, trên 200 ca khúc trẻ và 50 ca khúc thiếu nhi. Tác phẩm nổi bật là hợp xướng Truyện Kiều (năm 2001), hợp xướng Lục Vân Tiên (năm 2009), trường ca Ơn Cứu độ (năm 2010), trường ca Thánh nữ Đồng Trinh (năm 2011)… Hiện nay, nhạc sĩ Đaminh Vũ Đình Ân là hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên hội Âm nhạc TP.HCM, ca trưởng ca đoàn Thiên Thanh (giáo xứ Đaminh), ca trưởng ca đoàn Thánh Linh (giáo xứ Tân Thành) và nhạc đoàn phó Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh.

 

Một số hình ảnh tại đêm hợp xướng

Vũ Đỗ Hoàng Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn