1
01:11 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 671

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 204207

Tổng cộngTổng cộng : 27758491

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

Lễ Thịt Cầy

Thứ năm - 15/03/2012 21:22-Đã xem: 1553
Tôi mới kể vắn tắt, anh Ba và các anh chưa hiểu hết được đâu. Tôi chỉ là giáo dân,nên sự hiểu biết cũng có hạn. Chúng tôi chỉ có niềm tin, vâng, tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Chuộc chúng tôi. Nếu anh Ba muốn, anh Ba có thể gặp cha xứ để cha hướng dẫn thêm.
Lễ Thịt Cầy

Lễ Thịt Cầy

Củ Chi là Huyện ngoại thành của Thành Phố. Một trăm phần trăm là nông dân thứ thiệt, vì vậy trình độ hiểu biết có phần hạn chế. Tôi xin kể ra đây câu chuyện có thật của những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.
     Xứ đạo chúng tôi nằm lọt thỏm trong vủng nông thôn, mà có đến chín mươi phần trăm là người dân chưa biết Chúa.( tạm gọi những anh em này là lương dân). Hàng ngày chúng tôi phải giao tiêp với họ, cùng họ sản xuất, làm ăn buôn bán và cả nhậu với họ nữa. chúng tôi cư sử với họ như anh em một nhà, con cùng một Cha, nên họ quí mến chúng tôi lắm.
     Cũng như thường lệ, hôm nay là ngày lễ Phục Sinh. Anh em chúng tôi làm thịt một con chó, để ăn mừng, và cũng để thêm phần vui vẻ, chúng tôi có mời một số anh em bên lương. Trước khi ngồi vào bàn, anh Ba Hưng là người lớn tuổi nhất hỏi chúng tôi.
     _Hôm nay lại tới ngày Lễ thịt chó rồi à? Ngạc nhiên vì câu hỏi của anh, tôi cười và hỏi lại.
     _Sao lại là ngày lễ thịt chó?
     _Ừ, thì năm nào cũng tới ngày này là tôi lại được mời ăn thịt chó, vậy chẳng phải là ngày lễ thịt chó sao?
     Anh lầm rồi. Hôm nay là ngày lễ Phục Sinh, là ngày lễ Mừng Chúa Sống Lại. Tôi giải thích thêm, Hôm nay là lễ lớn,  như lễ Noel vậy, nên nhà nào cũng mở tiệc ăn mừng, riêng tôi, vì không có nhiều tiền nên tôi làm tiệc bằng thịt chó, vả lại…..tôi chưa kịp nói thì anh nói luôn. Thịt chó thì ngon hơn. Cả bàn tiêc cười vui vẻ.
    Hồi nãy anh nói Chúa Sống Lại là sao? Chết rồi làm sao sống lại được? Anh Ba Hưng hỏi tôi. Tôi đứng lên và nói
    Thưa anh Ba và toàn thể anh em . Từ thuở xa xưa và cho đến bây giờ, vì tội lỗi của nhân loại, Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại một Đấng Cứu Chuộc. và Đấng ấy đã được sinh ra bởi Người Nữ. đúng như những gì mà các tiên tri đã nói trước đó. Cách đây hơn hai ngàn năm Ngài đã sinh ra trong cảnh khó nghèo và được đặt tên là GiêSu. Đức Giêsu đã đi rao giảng ở nước Do thái, và được nhiều người tin theo. Lại có những người không tin, cho rằng Ngài lừa đảo, bắt Ngài, giải Ngài lên các quan triều đình. Khi xét hỏi các quan triều đình thấy Ngài không có tội gì, thì tha, nhưng những người thời đó không đồng ý, nên Ngài phải chịu đánh đập và phải chịu chêt trên thập giá. Ngai không có tội gì, có chăng là tội bởi chúng ta. thế nên Thiên Chúa đã cho Ngài sống lại để tôn vinh Ngài, và ai tôn vinh Ngài thì Ngài cũng cho sống lại trong ngày sau hết.
      Tôi vừa dứt lời thi thấy anh Ba Hưng tay thì vỗ, đầu thì gật gật, mặt thì suy tư gì đó, cuối cùng anh ngẩng mặt lên và nói.
     _Tôi sẽ học hỏi theo các anh.
     _Nãy giờ, tôi mới kể vắn tắt, anh Ba và các anh chưa hiểu hết được đâu. Tôi chỉ là giáo dân,nên sự hiểu biết cũng có hạn. Chúng tôi chỉ có niềm tin, vâng, tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Chuộc chúng tôi. Nếu anh Ba muốn, anh Ba có thể gặp cha xứ để cha hướng dẫn thêm.
     Thôi, bây giờ cũng trưa rồi, tôi xin tuyên bố lý do cho buổi tiệc này.
   Hôm nay là ngày lễ Mừng Chúa Sống Lại (chứ không phải lễ thịt chó)
Tôi có làm bữa cơm thịt cầy,có thịt gà nữa, mời anh em nâng ly, mừng với chúng tôi,  nào vôôôôô.
             
                                              (viết để mừng lễ phục sinh 2012)
                                                              Đỗ Lộc Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: anh ba

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ