1
05:01 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 88


Hôm nayHôm nay : 4996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 288033

Tổng cộngTổng cộng : 27842317

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông

Chủ nhật - 08/07/2012 16:30-Đã xem: 2912
GPVO - Tối thứ Bảy, ngày 7/7/2012 (CN 14TN), hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, các giáo xứ trên toàn Giáo phận Vinh đã đồng loạt thắp nến cầu nguyện và cử hành thánh lễ đặc biệt, hướng về anh chị em tại giáo điểm Con Cuông, Nghệ An.
Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông

Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông


 

Con Cuông, một địa danh cách thành phố Vinh khoảng 130km về phía tây bắc, thời gian qua đã trở thành điểm nóng, được mọi người trong và ngoài nước biết đến qua sự kiện chính quyền dùng các lực lượng công an, quân đội và huy động một số dân bản cũng như thuê côn đồ đến quấy phá, đánh đập linh mục, giáo dân, ngăn cản linh mục không được dâng thánh lễ, đặc biệt là đập nát bức tượng Đức Mẹ đã được Đức Giám mục Phaolô làm phép - một sự xúc phạm nặng nề đến niềm tin Công giáo. Sự kiện này “đã thực sự gây rúng động cho người dân Giáo phận Vinh nói riêng và cộng đồng Công giáo nói chung. Dư chấn của nó trong những ngày vừa qua đã nhân rộng và bùng phát mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, trong lòng người giáo dân Việt Nam và những ai yêu chuộng công lý, sự thật”.

Tuy nhiên, trong đêm thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân tại giáo điểm Con Cuông, một điều dễ nhận thấy là tất cả những ý chỉ cầu nguyện mà đại gia đình giáo phận cất lên đều chan chứa một tinh thần mưu cầu hòa bình, tự do, hạnh phúc và cầu cho sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi. Mọi người không chỉ bày tỏ sự sẻ chia chân thành, sâu xa với nỗi đau mà bà con giáo điểm Con Cuông đang phải gánh chịu, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang đang tâm sa lầy vào sự bất công, sai trái.

Sau đây là những tin tức và hình ảnh mà các phóng viên và cộng tác viên của chúng tôi ghi nhận được từ một số giáo xứ, dòng tu trong và ngoài giáo phận vào buổi chiều và đêm thắp nến cầu nguyện 7/7/2012:

BUỔI CHIỀU

Băng rôn mang dòng chữ “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông” đã được treo lên hầu khắp các giáo xứ trên dải đất Nghệ-Tĩnh-Bình. Băng rôn đã được treo lên trước các nhà thờ, nhà nguyện, trước cổng làng và các lối ra vào của các giáo xứ. Chỉ dòng chữ ngắn ngủi ấy thôi, nhưng chất chứa bao tấm lòng “biểu tỏ sự đồng lòng phản đối những hành vi xúc phạm đến nơi thánh, đồ thánh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của giáo dân Con Cuông” (x. Thông Cáo của TGM Vinh, 4/7/2012).

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

1

 


 

ĐÊM THẮP NẾN CẦU NGUYỆN

Tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài:

1

Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện tại hang đá Đức Mẹ, khai mạc vào lúc 20 giờ và kết thúc buổi cầu nguyện vào hồi 21h30. Số lượng tham gia khoảng 2000 người. 

Tại giáo xứ Đồng Lam:

1

Khai mạc lúc 21h25, có khoảng gần 1000 giáo dân tham dự. Đêm cầu nguyện diễn ra thật sốt sắng với những lời cầu nguyện cho Hội Thánh, cho Giáo phận, đặc biệt là giáo điểm Con Cuông luôn kiên vững để can đảm vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách này. Sau cùng, cha GB. Nguyễn Đình Thục thông tin thêm cho cộng đoàn việc anh chị em giáo dân tại Con Cuông mấy ngày nay đang bị liên tục đe dọa bằng cách ném đá lên mái nhà, ném những thứ dơ bẩn vào nhà, cho người vào nói những lời đe dọa và tuyên truyền bịa đặt khiến cho những người lương dân ở xung quanh đó có một cái nhìn kì thị đối với giáo dân tại Con Cuông. Hiện tại anh chị em giáo dân tại Con Cuông đang rất hoang mang và lo sợ, cha cũng mời gọi mọi người liên lỉ cầu nguyện nhiều hơn nữa cho những người anh chị em tại Con Cuông.

Tại giáo xứ Quan Lãng:

1

Cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu tổ chức giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Giáo dân tham dự rất đông. Trước đó, cha Giuse đã đọc các Văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích cho toàn thể mọi người được rõ và tiếp tục khẳng định chính quyền đã vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. Cha quản xứ còn nói rõ “việc này liên quan đến toàn giáo xứ, giáo hạt và giáo phận”, vì thế, mọi việc triệu tập, làm việc mà chính quyền yêu cầu, phải có mặt giáo dân toàn giáo xứ, giáo hạt. Giờ chầu kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình, cầu mong sớm xua tan bóng tối của sự ác, sự gian dối và cầu mong cho một nền công lý, hòa bình, hạnh phúc sớm được hiển trị đích thực trên quê hương đất nước thân yêu.

Tại giáo xứ Bột Đà:

1

Tại nhà thờ giáo xứ sở hạt Bột Đà, linh mục quản hạt Antôn Hoàng Đức Luyến đã vắn tắt tường thuật cho giáo dân cụ thể sự việc vừa xảy ra tại giáo điểm Con Cuông. Ngài nhấn mạnh rằng, không những chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, dẫm đạp lên pháp luật mà sự đàn áp đó đã đi ngược lại luân thường đạo lí. Thánh lễ kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình vang vọng hòa trong ánh nến lung linh thôi thúc mọi người hãy luôn hướng về anh chị em đang bị bách hại. Mọi người ra về trong niềm tin yêu phó thác và chuẩn bị cho cuộc thăm viếng anh chị em tại giáo điểm Con Cuông vào ngày mai, 08/7/ 2012.

Tại giáo xứ Yên Hòa:

1

Ở địa đầu phía bắc Giáo phận, giáo xứ Yên Hòa đã toàn tâm hướng về anh chị em đang bị bách hại ở Con Cuông. Thánh lễ tối được cử hành long trọng. Linh mục quản xứ Fx. Đinh Văn Minh đã lên án các hành vi phạm thánh, đánh đập linh mục và giáo dân với lời lẽ đanh thép. Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tín thác vào sự quan phòng, chở che của Chúa Kitô. Lời Kinh Hòa Bình vang vọng trong ánh nến lung linh hướng về anh chị em đồng đạo đang bị bức bách vì niềm tin của mình.

Tại giáo xứ Thuận Giang:

1

Khai mạc vào lúc 20h, linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Sơn cập nhật các thông tin cho cộng đoàn, đọc các văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích và giúp mọi người hiểu biết hơn về quyền tự do tôn giáo. 20h15: Buổi cầu nguyện bắt đầu trong tâm tình sốt sắng và hiệp thông đặc biệt với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Trong trong lời cầu nguyện, linh mục chủ sự đã mời gọi mọi người can đảm bảo vệ đức tin của mình, bảo vệ quyền tự do tôn giáo, bảo vệ công lý và sự thật cho dù phải trả bằng giá đắt. Đặc biệt, ngài mời gọi cộng đoàn sẵn sàng giúp đỡ các giáo dân đang bị bách hại tại Con Cuông cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tại giáo xứ Phú Vinh:

1

Đêm cầu nguyện được tổ chức tại tượng đài Đức Mẹ của giáo xứ. Trước giờ cầu nguyện, Cha quản xứ Gioan Trần Quốc Long đã nói rõ tình hình và đọc thư của Đức Giám mục Phaolô gửi từ Paris và các văn thư liên quan đến sự việc. Trong suốt mấy ngày nay, giáo dân khắp trong xứ cứ xôn xao về vụ việc kể trên mà không ai nắm rõ vấn đề. Cho đến hôm nay qua việc đọc các văn thư của Tòa Giám mục và thư hiệp thông của Đức Cha Phaolô gửi từ Paris, ai cũng biết rõ sự việc và cảm thấy rất đỗi đau lòng.

Tại giáo xứ Bùi Ngõa:

1

Bắt đầu từ 19h40, Chủ tịch HĐMV giáo xứ đọc các bản tường trình, Thông cáo, Văn thư về những vụ việc việc xảy ra tại Con Cuông. 20h bắt đầu buổi cầu nguyện, có khoảng hơn 3000 người tham dự trong thời lượng 45 phút với 2 phần chính: Đền tạ trái tim Đức Mẹ vì sự xúc phạm ảnh tượng thánh và cầu nguyện cho cha xứ cùng bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. 20h30: Thánh lễdo Cha quản xứ Gioan Nguyễn Phương Hướng cử hành, cầu cho linh mục, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông và cầu cho chính quyền.

Từ Hà Nội:

1

Từ thủ đô Hà Nội, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân giáo xứ Thái Hà cũng đã dâng Thánh lễ và thắp nến hiệp thông cầu nguyện cùng Giáo phận Vinh. Khoảng 3000 giáo dân đã tới tham dự, hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông; đặc biệt có đông đảo anh chị em giáo dân giáo phận Vinh đang làm ăn sinh sống tai Hà Nội cũng đã tới tham dự cầu nguyện cho đồng đạo quê nhà.

Tại giáo xứ Tân Lộc:

1

Trước thánh lễ tối, cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng đã đọc Thư của Đức Giám mục Phaolô và các Văn thư, Thông cáo của Toà Giám mục, tường trình của Lm GB. Nguyễn Đình Thục về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông. Sau đó hàng ngàn ánh nến đã được thắp lên với những lời cầu nguyện tha thiết sốt mến dâng lên Chúa để cầu nguyện cho anh chị em giáo điểm Con Cuông, cho đất nước, cho các nhà lãnh đạo quốc gia và đặc biệt cầu nguyện cho chính quyền Con Cuông biết tôn trọng công lý và sự thật.

Tại giáo xứ Mẫu Lâm:

1


Tại giáo xứ Cẩm Trường:

1

Vào lúc 19h45, linh mục quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho linh mục và anh chị em tại giáo điểm Con Cuông, với sự tham dự khoảng hơn 3.000 người. Trước giờ thắp nến cầu nguyện, cha quản xứ Antôn đã cho giáo dân xem những hình ảnh về sự việc vừa diễn ra tại giáo điểm Con Cuông vào ngày 01/7/2012 vừa qua. Sau đó cha quản xứ đã đọc bản tường trình của linh mục G.B Nguyễn Đình Thục về vụ việc, Thư của ĐGM Phaolô và các Thông cáo, Văn Thư của Tòa Giám mục. Đồng thời ngài phân tích cho giáo dân hiểu thêm về những sự kiện đã và đang xảy ra cho giáo phận nói chung và giáo điểm Con Cuông nói riêng. Buổi thắp nến cầu nguyện kết thúc với Kinh Hòa Bình lúc 20h45.

 
 


Tại giáo xứ Mành Sơn:

1


Tại giáo xứ Văn  Hạnh:

1

19h, buổi cầu nguyện bắt đầu. Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Vinh công bố cho giáo dân nghe Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông và Thư của Đức Giám mục Phaolô gửi cộng đồng dân Chúa trong giáo phận. Cha Phêrô cũng đã cho bà con giáo dân biết trong những ngày qua, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn chịu sự kìm kẹp, phân biệt đối xử và vu khống bởi chính quyền địa phương. Kinh Hòa Bình vang lên là lúc những ngọn nến sáng cháy rực hầu chia sẻ với anh chị em Con Cuông trong tình đồng đạo. Ngay sau đó là thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân Con Cuông đã diễn ra một cách trang trọng.
 

Tại giáo xứ Làng Nam:

1

 

Tại giáo xứ Kẻ Dừa:

1

20h, hàng ngàn người đã tề tựu trước khuôn viên thánh đường. Sau Kinh Chúa Thánh Thần, linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Hà đã đọc Thư của Đức Giám mục Phaolô chủ chăn gửi cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, tiếp đó là Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục. Bắt đầu cuộc rước, mọi người xếp thành hai hàng dọc, trên tay cầm nến sáng, miệng hát Kinh Hòa Bình tiến ra trục đường chính 33, qua UBND xã Thọ Thành, tới khoảng 5 km thì quay trở về trước lễ đài Nữ Vương Hòa Bình tiếp tục cầu nguyện. Các lời nguyện sốt sắng cầu xin Chúa ban thêm đức tin và lòng can đảm cho các linh mục, nữ tu và bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Xin cho công lý và hòa bình sớm ngự trị tại mảnh đất phía Tây của giáo phận nói riêng và trên đất nước Việt Nam nói chung. Xin cho các cấp chính quyền sớm nhận ra chân lý và biết sử dụng quyền lực Chúa ban để phục vụ nhu cầu hạnh phúc cho nhân dân.
 
Tại giáo xứ Trang Nứa:

1



Tại giáo xứ Nhân Hòa:

1

 
Sau khi Cha quản xứ Phêrô Trần Phúc Chính đọc thư của Đức giám mục Phaolô và các văn thư cho bà con giáo dân, ngài đã cử hành Thánh Lễ lúc 20h45 để cầu nguyện cho anh chị em Con Cuông và sau đó toàn Giáo xứ rước kiệu Mẹ một vòng xung quanh nhà thờ để đền tạ vì tượng Mẹ đã bị phá hủy ở Con Cuông, sau đó Chầu Thánh Thể 15 phút để cùng hiệp thông cầu nguyện cho linh mục, tu sĩ và giáo dân tại Con Cuông - Gx. Quan Lãng. Kết thúc lúc 23h00.
Tại giáo xứ  Mỹ Lộc:

1


Tại giáo xứ Gia Hòa:

1


Tại giáo xứ Bố Sơn và Thượng Lộc:

1

1


Từ cộng đồng GP Vinh tại Australia:

1


Tại giáo xứ Sơn La:

1


Tại giáo xứ Trung Nghĩa:

1

20h30, buổi cầu nguyện diễn ra tại quảng trường Đức Mẹ La Vang Trung Nghĩa. Cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh hướng dẫn buổi cầu nguyện. Sau khi Cha Phaolô tuyên bố lý do, hàng ngàn ngọn nến được thắp lên. Cha chủ sự công bố Lời Chúa và có bài chia sẻ ngắn. Rồi lời Kinh Hòa Bình vang lên làm rung động lòng người. Điều đáng chú ý là có một số anh em tôn giáo bạn cũng đến hiệp thông thắp nến cầu nguyện với cộng đoàn xứ đạo.
 

Tại giáo xứ Cầu Rầm:

1


Tại giáo xứ An Nhiên:

1

21h. Sau khi kết thúc thánh lễ, linh mục quản xứ Giuse Trần Đức Mai hướng dẫn giáo dân xếp thành những hàng dài tiến về sân trường giáo lý. Buổi cầu nguyện quy tụ khoảng 4000 người, cộng đoàn hát vang Kinh Hòa Bình thể hiện tinh thần hiệp nhất và tình hiệp thông với những anh chi em đang bị bách hại ở giáo điểm Con Cuông. Tiếp đến, các lời cầu nguyện được cất lên, cầu cho các linh mục và giáo dân tại giáo điểm được bình an, kiên vững qua cơn thử thách, cầu cho chính quyền biết tôn trọng nhân dân, dùng quyền hành để bảo vệ nhân dân, tôn trọng quyền tự do tôn giáo. Trong buổi cầu nguyện, Cha quản xứ đã cho giáo dân xem lại toàn bộ những hình ảnh và video về vụ việc vừa xảy ra tại Con Cuông.
 

Tại giáo xứ Thuận Nghĩa:

1


Tại giáo xứ Đồng Vông:

1


Tại giáo xứ Dũ Lộc:

1

Mở đầu đêm thắp nến cầu nguyện, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Đình Phú đọc Thư của Đức Giám mục, Thông cáo của TGM và Văn thư TGM gửi chính quyền tỉnh Nghệ An. Tiếp theo, giáo dân được lắng nghe bản tóm tắt sự việc xảy ra tại Con Cuông trong những ngày vừa qua. Những ánh nến dần thắp sáng không gian theo giai điệu của bài hát “Hãy thắp sáng lên”. Sau đó cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa và dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết cho các linh mục và anh chị em đang bị bách hại tại Con Cuông. Xin Chúa luôn đồng hành với anh chị em đang bị áp bức, nâng đỡ họ để mọi người có đủ niềm tin và lòng can đảm mà làm chứng cho Chúa. Cộng đoàn cũng dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho các cấp chính quyền biết dùng quyền bính mà Chúa ban cho để mưu cầu lợi ích cho người dân chứ không phải là để áp bức người dân qua việc vi phạm những quyền cơ bản của con người trong đó có quyền tự do tôn giáo.
 

Tại giáo xứ Kinh Nhuận:

1

 

Tại giáo xứ Kẻ Đông:

1

19h45, khoảng hơn 2000 giáo dân tham dự buổi cầu nguyện và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân tại Giáo điểm Con Cuông và cầu cho các nhà lãnh đạo cũng như mọi người thực thi công lý và hòa bình. Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Tâm đã chủ sự giờ cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Đức Mẹ cùng đồng hành. Sau giờ cầu nguyện, ngài đọc Thư của Đức Giám mục, các Thông cáo, Văn thư của Tòa Giám mục và chiếu một số hình ảnh nhằm giúp bà con hiểu rõ hơn về các sự kiện xẩy ra tại giáo điểm Con Cuông. Thánh lễ được cử hành long trọng và trang nghiêm. Cuối thánh lễ, những ngọn nến được thắp sáng lên với tâm tình sốt sắng và tha thiết cầu nguyện cho anh chị em đồng đạo.


Tại giáo xứ Bình Thuận:

1

Buổi cầu nguyện diễn ra trong không khí linh thiêng và cảm động. Mở đầu, Cha quản xứ Antôn Đặng Hữu Nam đọc các Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục. Tiếp đến là những thước phim chân thực, sinh động được thể hiện trên màn hình máy chiếu, đã nói lên bản chất nghiêm trọng vụ đàn áp tại giáo điểm Con Cuông. Nhiều bà con đã khóc khi tận mắt xem những video, hình ảnh “nóng”- cảnh công an, côn đồ đánh Cha quê hương và giáo dân cách tàn bạo, khác với báo đài Nghệ An đã xuyên tạc trong những ngày qua. Sau đó tất cả cộng đoàn cầm nến sáng trên tay, từng hội đoàn lần lượt dâng lên những lời cầu nguyện hiệp thông với giáo điểm Con Cuông. Kết thúc lời cầu nguyện, mỗi người nâng cao nến sáng trên tay cùng hát Kinh Hòa Bình. Kết thúc buổi cầu nguyện, Cha Antôn đọc thư của Đức Giám mục giáo phận và Thư hiệp thông của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long từ giáo phận Melbourne, Úc Châu.


Tại giáo xứ Làng Anh:

1

20h. Trước Thánh lễ, cộng đoàn tập trung trước sân nhà thờ để nghe cha quản xứ F.X Nguyễn Tất Đạt điểm lại các sự việc đau thương xảy ra tại giáo điểm Con Cuông. Thư của Đức Giám mục, Thông cáo và Văn thư của Tòa Giám mục cũng được ngài đọc lên để cộng đoàn hiểu đúng bản chất của sự việc, không như các phương tiện truyền thông của tỉnh Nghệ An đưa tin xuyên tạc, sai sự thật nhằm kết án các linh mục và giáo dân. Tiếp đến cộng đoàn giơ cao nến và linh mục chủ sự đọc những lời cầu nguyện xin cho các tín hữu đang bị bách hại được can đảm vượt qua khó khăn thử thách để giữ vững đức tin, cầu cho các cấp lãnh đạo chính quyền sớm nhận ra những nhu cầu chính của các giáo dân tại con cuông và các quyền lợi cơ bản của họ được đảm bảo thực hiện. Buổi thắp nến kết thúc bằng lời kinh Hòa Bình sốt sắng và xúc động. Sau đó Cha Quản xứ đã dâng thánh lễ Chúa nhật XIV thường niên và cầu nguyện đặc biệt hiệp thông với giáo điểm Con Cuông.


Tại giáo xứ Lãng Điền:

1


Tại giáo xứ Quy Chính:

1

20h, cha quản xứ Giuse Nguyễn Công Bắc đọc tường trình của cha GB Nguyễn Đình Thục, Thư của Đức Giám mục Giáo phận, Thông cáo của Văn phòng TGM và một phần Văn thư của TGM gửi chính quyền các cấp, đồng thời giới thiệu một số hình ảnh sự việc xảy ra tại Con Cuông, cho gần 1500 giáo dân trong giáo xứ tham dự thánh lễ tối thứ Bảy. Khi nghe những thông tin, nhìn những hình ảnh đau thương, giáo dẫn cảm thấy phẫn nộ trước cách hành xử của bạo quyền, nhưng tin tưởng vào sự hướng dẫn khôn ngoan của Bề trên giáo phận, sự hiệp thông toàn thể giáo phận và nhất là tin tưởng vào ơn Chúa, toàn thể giáo xứ đã dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho những anh em đang bị bách hại vì niềm tin, cầu nguyện giáo phận hiệp thông một lòng để làm chứng cho đức tin và cầu nguyện cho chính quyền biết dừng lại những hành vi sai trái của mình, biết tôn trọng luật pháp và các quyền căn bản của con người. Thánh lễ và buổi cầu nguyện kết thúc vào lúc 22h.




 

Tại giáo xứ Xuân Phong:

1

Khoảng 3.000 giáo dân Xuân Phong tham dự đêm thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ giáo xứ. Ngay trong lời mở đầu, người hướng dẫn đã nêu rõ hành động của chính quyền tại Con Cuông là không thể chấp nhận được, "không được phép diễn ra trong thế kỉ XXI này" và cũng là một vết nhơ khó lòng tẩy xóa. Các lời nguyện cũng lần lượt hướng về các nạn nhân của bạo lực tại Con Cuông, là những người đã chịu bách hại vì chính đạo, hướng về các cấp chính quyền để xin ơn trên soi sáng, hầu họ nhận ra nhu cầu chính đáng của người dân lành. Đặc biệt là dâng giáo phận, giáo điểm Con Cuông cho Đức Mẹ, với niềm tin sắt son vào sự chiến thắng cuối cùng của Mẹ trước mọi thế lực đen tối như bao lần Mẹ đã ra tay trong lịch sử. Buổi cầu nguyện kết thúc bằng lời nguyện trọng thể của linh mục quản xứ Xuân Phong Giuse Nguyễn Văn Hiệu với ý nguyện cầu cho công lý, hòa bình và tự do tôn giáo sớm tỏ hiện trên mảnh đất này.


Tại giáo xứ Lưu Mỹ:

1

Trong thánh lễ chiều thứ Bảy và hai thánh lễ ngày Chúa nhật, cha quản xứ Phêrô Khanh Nguyễn Duy Khanh đã công bố cho giáo dân Văn thư của Toà giám mục và bản tường trình sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông của Lm. GB. Nguyễn Đình Thục và Thư của Đức Giám mục giáo phận. Vào lúc 20h ngày Chúa nhật (8/7), trước tiền sảnh nhà thờ xứ, cha quản xứ đã tổ chức giờ chầu Thánh Thể, thắp nến cầu nguyện cho linh mục và anh chị em tại giáo điểm Con Cuông. Trước giờ chầu, ngài tóm tắt một số sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông trong thời gian qua. Hơn 2000 giáo dân tham dự với nến sáng trên tay. Kết thúc giờ chầu cầu nguyện, lời Kinh Hòa Bình vang lên củng cố niềm tin và tiếp thêm sức mạnh cho mọi người và nhất là anh chị em giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.
 

Tại giáo xứ Kỳ Anh:

1

Tối Chúa nhật 8/7, trước giờ thắp nến cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa, cha quản xứ Phaolô Nguyễn Xuân Hóa điểm lại những sự kiện xảy ra tại giáo điểm Con Cuông trong mấy ngày qua. Tất cả bà con giáo dân giáo xứ Kỳ Anh đều nhận thức được rõ tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Những người hiện diện với nến cháy sáng trên tay đã tham dự giờ cầu nguyện cách sốt sắng. Những lời cầu nguyện lần lượt được xướng lên: cầu cho giáo phận, cho linh mục, giáo dân bị đánh đập ở giáo điểm Con Cuông, đặc biệt là cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam biết hành xử một cách nhân văn hơn. Giờ cầu nguyện kết thúc bằng Kinh Hòa Bình.


Tại giáo xứ Hướng Phương:

1


Tại giáo xứ Kẻ Mui:

1


Tại giáo xứ Yên Lĩnh:

1


Tại giáo xứ Nghi Lộc:

1

Hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, trong thánh lễ tối thứ Bảy, cha quản xứ Giuse Nguyễn Đăng Điền cùng toàn thể giáo xứ Nghi Lộc đã cùng thắp lên những ngọn nến sáng, trong bầu khí sẻ chia và hiệp nhất với toàn Giáo phận, cách riêng với những anh chị em Con Cuông – tuy xa mặt nhưng không hề cách lòng.

Trong đêm Chúa nhật, 8.7.2012, giáo xứ Nghi Lộc tiếp tục tổ chức một thánh lễ thứ hai, cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo điểm Con Cuông. Hôm nay cũng là ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự – Bổn mạng các thầy cô Giáo lý viên trong toàn giáo xứ. Phải chăng, đó chỉ là một sự vô tình trùng hợp, hay Thánh ý Chúa được thể hiện qua sự khéo léo sắp đặt của dòng thời gian, để ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Tự, cũng đồng thời trở nên như một biến cố lớn lao cổ vũ cho Công lý và Sự thật – lý tưởng mà Nghi Lộc luôn luôn đề cao trong truyền thống lịch sử của mình. Thánh lễ quy tụ đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ, được cử hành trọng thể ở lễ đài Đức Mẹ. Lễ đài thật rực rỡ và lung linh trong muôn ngàn ánh nến. Những lời cầu nguyện sốt sắng vang lên, cầu cho những người anh em ở Con Cuông mau thoát cơn gian nan mà bạo quyền mang đến. Những hình ảnh, video về vụ đàn áp được trình chiếu rộng rãi để mọi người được biết cụ thể hơn. 

-

--------------------------

(Còn tiếp......)


 
GPVO
 

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Nguyễn Văn Nhân - 09/07/2012 17:35
Buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Con Cuông đã diễn ra cách long trọng và đầy đủ ý nghĩa nhất, Tinh thần hiệp thông với Giáo điểm con Cuông đã lan rộng khắp cả giáo phận. Chỉ có Chúa mới làm được điều đó.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn