1
01:49 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 1086

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 274077

Tổng cộngTổng cộng : 27445582

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Tin tức

GP.VINH: Truyền chức 25 tân Linh mục tại Đại Chủng viện Vinh Thanh và những sự kiện lịch sử

Thứ năm - 04/12/2014 13:59-Đã xem: 2515
VINH - Đại Chủng viện Vinh Thanh: Đại lễ kỷ niệm 137 năm thành lập ĐCV Xã Đoài, 25 năm thành lập ĐCV Vinh Thanh, mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê – Bổn mạng, khánh thành công trình tái thiết Đại Chủng viện và truyền chức linh mục cho quí thầy Phó tế khóa X.
GP.VINH: Truyền chức 25 tân Linh mục tại Đại Chủng viện Vinh Thanh và những sự kiện lịch sử

GP.VINH: Truyền chức 25 tân Linh mục tại Đại Chủng viện Vinh Thanh và những sự kiện lịch sử

137 năm ĐCV Xã Đoài, 25 năm ĐCV Vinh Thanh – một chặng đường, một mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành phát triển của Đại Chủng viện, và cũng là thành quả, là niềm tự hào của hai Giáo phận Vinh và Thanh Hóa. Hành trình hơn một thế kỷ qua là hành trình đi trong ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa. Dấu mốc đó là một điểm nhấn lịch sử, để gia đình Vinh Thanh nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, hướng tới tương lai với một hy vọng và xác tín. Giữa dòng chảy thời gian với những con sóng nghịch cảnh, nghiệt ngã, phũ phàng trào xô; giữa bao khó khăn của thời cuộc, con thuyền Vinh Thanh vẫn đang tiếp tục phiêu lưu cùng Thầy Giêsu với bản hòa tấu ngợi ca kỳ công và tình yêu vô biên của Thiên Chúa. ĐCV Vinh Thanh, những ngày vừa qua, đang đắm chìm trong thời khắc ân sủng đó với nhiều sự kiện trọng đại “phúc trùng lai”.

137 năm ĐCV Xã Đoài, 25 năm ĐCV Vinh Thanh: Dấu ấn lịch sử

Ngay từ thời kỳ đầu, Đại Chủng viện đã được các Đấng Bề Trên lưu tâm đặc biệt. Đó là từ năm 1836-1837, các vị hữu trách của Giáo phận Tây Đàng Ngoài đã bàn định địa điểm đặt Đại Chủng viện. Mãi tới năm 1877, Đại Chủng viện mới được khai sinh cách rõ ràng. Năm đó, Đức Cha Yves Marie Croc Hòa cho khởi công xây dựng Nhà thờ Chính tòa cùng một Chủng viện bên cạnh Nhà chung và được gọi là Đại Chủng viện Xã Đoài. Cha Sebastian Frichot Thanh được đặt làm Giám đốc tiên khởi (1884-1887). Chính vì địa dư cũng như khí hậu không phù hợp với khung cảnh của một Đại Chủng viện, nên sau khi được thụ phong năm 1886, Đức Cha Louis Pineau Trị đã quyết định đưa Đại Chủng viện ra khỏi khu vực Nhà chung. Ngài quyết định biến nhà nhà hưu dưỡng các linh mục, tọa lạc bên cạnh bờ sông, cách Tòa Giám mục 500m về phía Nam, thành Đại chủng viện và đổi tên thành Đại chủng viện Phanxicô Xaviê. Cha René Jacques Tessier Bình được đặt làm Giám đốc đầu tiên của cơ sở mới này (1887-1894). Năm 1898, cha Giám đốc Francios Belleville Thọ cho nâng cấp toàn bộ Chủng viện, dời nhà cũ vào nền mới, nới rộng khuôn viên, làm mới nhà cơm. Lúc này trong Chủng viện có 24 chủng sinh. 

Đại Chủng viện chỉ được xây dựng cách quy mô dưới thời Đức Cha Andre Joseph Eloy Bắc (1913-1946). Vì năm 1912, Đức Cha Thọ đột ngột qua đời, cha Andre Joseph Eloy Bắc lên Giám mục, cha Louis Marie Dalaine Tân làm Giám đốc (1912-1945). Giai đoạn này rất nhiều hạng mục quan trọng của Đại Chủng viện đã được kiến thiết: nhà dành cho Ban giáo sư được xây dựng năm 1914; nhà nguyện, nhà Micae, nhà Maria, nhà Phanxicô và nhà sinh hoạt được xây dựng vào năm 1916. Cơ sở vật chất của Đại Chủng viện căn bản đã hoàn thiện và mô hình kiến trúc đó tiếp tục được duy trì cho đến ngày nay. Tuy nhiên, biến cố các chủng sinh tham gia biểu tình đòi trao quyền tự trị cho hàng Giáo phẩm Việt Nam ngày lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời năm 1945 đã dẫn đến việc trường bị đóng cửa. Ngày 01 tháng 05 năm 1946, Đức Cha Andre Joseph Eloy Bắc ra lệnh đóng cửa trường vô thời hạn, đổi Giám đốc, các giáo sư Chủng viện đi xứ. 

Mãi đến năm 1951, sau khi Đức Cha Gioan B. Trần Hữu Đức được tấn phong, trường mới được mở cửa hoạt động trở lại. Cha Gioan B. Trần Thanh Ngoạn được đặt làm Giám đốc (1945-1954), đón 17 chủng sinh trên tổng số 48 chủng sinh của niên khoá 1945-1946. Thời gian này các chủng sinh phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn mọi thứ. Trường đang dần đi vào hoạt động ổn định thì năm 1953 lại phải tạm ngừng một năm theo yêu cầu của cuộc kháng chiến. Sau hiệp định Genève năm 1954, trường lại tiếp tục hoạt động. Nhưng phong trào di cư đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân sự và hoạt động của Đại Chủng viện. Dù khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trường vẫn tiếp tục hoạt động bởi sự quan tâm đặc biệt của Bề Trên Giáo phận. Cha Phaolô Trần Ðình Nhiên được đặt làm Giám đốc (1954-1963). Kế tiếp là cha Phêrô Nguyễn Văn Kính (1963-1969), cha Phanxicô Phạm Duy Chỉnh (1969-1971) và cha Phêrô Nguyễn Văn Huyền (1971-1988). Sau biến cố di cư 1954, do sự khủng hoảng về mặt nhân sự, cũng như tâm trạng hoang mang của những người ở lại, không biết tương lai của mình sẽ thế nào. Nhiều chủng sinh lần lượt bị đưa vào trại giam vì những lý do không rõ ràng, số còn lại bị quản thúc tại gia. Và đặc biệt, vì Trường Tập Xuân Phong và Tiểu chủng viện đã đều bị đóng cửa, nên không còn nguồn cung ứng học sinh cho Đại Chủng viện nữa. Đến nỗi số chủng sinh chỉ còn 4, rồi 3, rồi 1 và cuối cùng chỉ còn ‘vườn không nhà trống’. Vì thế, một lần nữa, Đại chủng viện phải tạm đóng cửa vào năm 1981.

Sau gần một thập kỷ (1981-1988) im lìm trong cảnh hoang tàn, ngày 22 tháng 11 năm 1988, Đại Chủng viện Phanxicô Xaviê lại được hồi sinh với một tên mới: Đại Chủng viện Vinh Thanh. Biến cố lịch sử này không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm tự hào của mọi thành phần dân Chúa trong hai Giáo phận. Trong ngày khai giảng, Đại Chủng viện đã vui mừng đón nhận 30 chủng sinh (18 Vinh, 12 Thanh hóa). Vinh Thanh chào đời là thành quả hết sức lớn lao sau những năm dài thao thức và cố gắng không biết mệt mỏi của Bề Trên hai Giáo phận. Theo đó, Đức Cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, Giám mục Giáo phận Vinh làm Giám đốc (1988-2000), Đức Cha Phêrô Phạm Tần, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa và cha Giuse Vương Đình Ái làm Phó Giám đốc. Kế tiếp là Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (2000-2010). Các cha Bề trên và Giám đốc: cha Phêrô Nguyễn Văn Huyền (1988-1983), cha Phêrô Hoàng Bảo (1993-1999), cha Phêrô Lê Duy Lượng (1999-2007), cha Gioan Baotixita Nguyễn Khắc Bá (2007-2014), và từ tháng 09.2014 đến nay là Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên.
 


Hoa trái ngọt lành…

Tiếp bước truyền thống kiên trung của các bậc tiền nhân, vườn ươm Vinh Thanh đã đáp ứng được tâm nguyện của mọi thành phần dân Chúa trên địa bàn bốn tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh – Bình và góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội và xã hội thông qua công cuộc đào tạo những Linh mục như lòng Chúa mong ước. Nơi đây được xem như vườn hoa vẫn không ngừng triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người trên cánh đồng truyền giáo bắc miền Trung rộng lớn và nhiều thách đố. Tính cho đến thời điểm này, có 286 linh mục là các thế hệ chủng sinh từ mái trường chủng viện Vinh Thanh đã ra đi hoạt động trên cánh đồng truyền giáo của 4 tỉnh Thanh - Nghệ - Tĩnh - Bình, 170 chủng sinh các khóa XI, XII và XIII đang học tập tại trường. Các kỳ tuyển sinh của Vinh Thanh luôn được đánh giá là có số lượng thí sinh đông nhất so với các Đại Chủng viện trong nước và trên thế giới. Kỳ thi tuyển khoá XIV (1-8-2013), là kỳ thi có số thí sinh kỷ lục, đông nhất từ trước đến nay, với 410 thí sinh tham dự.

Giáo phận Vinh vẫn được xem là một vùng đất cung cấp nhiều ơn gọi nhất, nhưng có một nghịch lý là tỉ lệ linh mục trên giáo dân lại quá thấp. Mặc dầu vậy, giáo phận vẫn phải duy trì cơ chế tuyển sinh 2 năm một lần và mỗi lần vẫn chỉ thâu nhận một số ứng sinh giới hạn. Nguyên do chính là cơ sở Đại chủng viện quá chật hẹp và đang xuống cấp, không đủ điều kiện sinh hoạt, học tập cho chủng sinh. Bởi thế giáo phận đang tập trung ưu tiên đầu tư tu sửa và xây mới một số công trình Đại chủng viện. Sau hơn hai năm thi công với tinh thần khẩn trương, liên tục và đầy cố gắng, các công trình của Đại Chủng viện bao gồm: ngôi nhà nguyện mới, 2 ngôi nhà ở chủng sinh 3 tầng, 1 nhà đa năng, khuôn viên và một số công trình khác đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. 

Âm vang “Giai điệu tri ân”

Vào lúc 19h30 tối ngày 02.12.2014, nghi thức niệm hương đã được cử hành long trọng khai mở cho đêm diễn nguyện đặc biệt. Tinh thần đạo hiếu đối với các bậc tiền nhân qua làn khói hương ngào ngạt hòa quyện với những câu kinh, tiếng hát, tiếng chiêng tạo nên một bầu khí linh thiêng sống động, gợi lên nơi cộng đoàn hiện diện những xúc cảm trào dâng về lòng thảo hiếu và tri ân các bậc tiền nhân, những con người trong đức tin, đã thắp lên ngọn lửa yêu mến Giáo Hội Việt Nam khi dốc lòng xây dựng và duy trì ngôi Chủng viện này.

Những giây phút suy niệm trầm lắng trong ánh nến chan hoà, khơi gợi và hướng các tham dự viên kín múc niềm tin, sức mạnh và đức ái cho công cuộc cải hoá các tâm hồn giữa thế giới hôm nay, để tạ ơn Chúa và dâng lên Ngài với những trăn trở và ưu tư, ngõ hầu, dù trong bất cứ nghịch cảnh nào, người ứng sinh luôn nguyên vẹn tinh ròng một bầu nhiệt huyết vì Chúa và vì Giáo Hội với tinh thần hiệp thông và liên đới sâu xa. Đó là hình ảnh người mục tử như lòng Chúa mong ước mà Thánh Phanxicô Xaviê đã diễn tả cách sống động nơi từng dấu chân không mệt mỏi vì Nước Trời. Thánh Nhân đã trở nên dấu chứng cụ thể về ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu Thập giá và cũng là sứ điệp nền tảng cho cho các ứng sinh linh mục Vinh Thanh hôm nay trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân.

Vào lúc 20h15, chương trình văn nghệ mang chủ đề “Giai điệu tri ân” đã thu hút hàng ngàn vị khách tứ phương tập trung về khuôn viên Đại Chủng viện để thưởng lãm những tiết mục độc đáo trong một buổi gặp gỡ hoàn hảo với sự xuất hiện của các ca sĩ, Hội dòng MTG Vinh, Hội dòng TSBA Vinh, sinh viên Công Giáo Vinh, giới trẻ thuộc hai giáo xứ Mỹ Yên, Bùi Ngõa và đơn vị chủ nhà. Khung cảnh đặc biệt với các gam màu khác nhau làm nên một tổng thể nhiều sắc màu, vừa truyền thống mà vẫn hiện đại với sự kết hợp giữa âm nhạc và vũ đạo, vừa nhẹ nhàng nhưng cũng rất sang trọng và sâu lắng. Đêm diễn nguyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong lòng giáo dân và quan khách, xóa nhòa tất cả khoảng cảnh không gian – thời gian để mọi người đến gần với nhau hơn trong tình liên đới và sẻ chia. Khung trời Đại Chủng viện rực sáng như tỏa ra để soi đường cho những hành trình loan báo Tin Mừng được khai mở từ buổi diễn nguyện mang nhiều ý nghĩa này.
 


Hồng ân Thánh Chức

Trước lúc bước vào thánh lễ trọng đại, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép công trình trùng tu Đại Chủng viện để đưa vào sử dụng sau gần 1000 ngày thi công.

Đúng 9 giờ sáng ngày 03.12.2014, vừa lúc bản thánh ca trầm hùng “Từ ngàn xưa” vang lên, đoàn rước bắt đầu tiến vào lễ đài. Thánh lễ do Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam; Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng giáo phận Sài Gòn, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa; Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận Hưng Hóa; Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám mục giáo phận Kontum; Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên – giám đốc Đại Chủng viện; Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên; Đức Viện phụ Maria Bảo Tịnh Trần Văn Bảo cùng quý Cha trong và ngoài giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ông bà cố, thân ân, ân nhân của các tiến chức và hàng ngàn giáo dân khắp nơi cùng tề tựu về tham dự ngày đại lễ. Khuôn viên Đại Chủng viện dường như không còn chỗ trống với sự hiện diện của gần 20.000 người. 

Con người khởi đầu hành trình đời dâng hiến với ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Đấng Tuyệt Đối đã cúi xuống, đụng chạm và nâng sự yếu hèn của con người đi vào “quỹ đạo” của đời thánh hiến. Được kêu mời trong tình yêu, đời thánh hiến được ấp ủ, dưỡng nuôi, nâng niu bởi bàn tay nhiệm mầu trên những con người bé nhỏ, yếu đuối và bất toàn. Đó là hình ảnh 25 phó tế khóa X – những người đã biểu lộ cam kết tình yêu bằng đời sống nỗ lực hi sinh thi hành sứ mạng phục vụ Giáo Hội, bác ái với tha nhân, trưởng thành trong ơn sủng và trung thành với Chúa Giêsu, Đấng đã âu yếm gọi họ giữa đêm tối trần gian. 

Nghi thức phong chức gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Mở đầu, thầy Phó tế Phaolô Văn Đình Dũng đã gọi tên 25 Phó tế và giới thiệu lên Đức Cha Phaolô để xin ngài truyền chức linh mục cho các thầy.

25 thầy phó tế được truyền chức trong Thánh lễ này: 

1. Fx. Nguyễn Hồng Ân – Gx. Cẩm Trường – Hạt Thuận Nghĩa
2. Fx. Trần Minh Chiến – Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
3. Jos. Trần Văn Đồng – Gx. Đạo Đồng – Hạt Bảo Nham
4. Jos. Lê Văn Đương – Gx. Kẻ Dừa – Hạt Kẻ Dừa
5. Fx. Phan Đình Giáo – Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
6. Jos. Nguyễn Văn Hảo – Gx. Hướng Phương – Hạt Hướng Phương
7. Pet. Thân Văn Hùng – Gx. Trại Lê – Hạt Can Lộc
8. Ant. Trương Văn Khẩn – Gx. Mỹ Yên – Hạt Nhân Hòa
9. Ant. Lê Mạnh Kiện – Gx. Cầu Rầm – Hạt Cầu Rầm
10. Jos. Nguyễn Hồng Lĩnh – Gx. Lộc Thủy – Hạt Văn Hạnh 
11. JB. Nguyễn Ngọc Minh – Gx. Kẻ Gai – Hạt Cầu Rầm
12. JB. Ngô Năng – Gx. Trung Song – Hạt Đông Tháp
13. Paul. Phan Thành Ngữ - Gx. Song Ngọc – Hạt Thuận Nghĩa
14. Jos. Nguyễn Đức Nhân – Gx. Trang Cảnh – Hạt Cửa Lò
15. Jos. Nguyễn Duy Phương – Gx. Mỹ Dụ - Hạt Cầu Rầm
16. Paul. Phạm Trọng Phương – Gx. Trang Nứa – Hạt Xã Đoài
17. Pet. Nguyễn Văn Quang – Gx. Hội Yên – Hạt Bảo Nham
18. Pet. Nguyễn Xuân Sang – Gx. Hướng Phương – Hạt Hướng Phương
19. Jos. Trần Thuật – Gx. Kim Lâm – Hạt Can Lộc
20. Jos. Hoàng Đại Tĩnh – Gx. Kim Lâm – Hạt Can Lộc
21. Ant. Nguyễn Thanh Tịnh – Gx. Tân Phong – Hạt Hướng Phương
22. Paul. Vũ Văn Triều – Gx. Thuận Nghĩa – Hạt Thuận Nghĩa
23. Jos. Trần Chính Trực – Gx. Phú Linh – Hạt Đông Tháp
24. Fx. Chu Đức Tuệ - Gx. Đức Lân – Hạt Kẻ Dừa
25. Jos. Nguyễn Xuân Vinh – Gx. Yên Đại – Hạt Cầu Rầm

Vị chủ chăn, sau khi hỏi ý kiến cha Gioan B. Nguyễn Khắc Bá – nguyên giám đốc ĐCV Vinh Thanh về sự xứng hợp của các tiến chức đối với hồng ân Thánh chức sắp lãnh nhận, đã long trọng tuyên bố chấp thuận truyền chức. Cộng đoàn Phụng vụ vui mừng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đức Cha Phaolô, trong phần quảng diễn Lời Chúa, đã khai triển các chiều kích và vai trò của thiên chức linh mục. Theo đó, khi lãnh nhận Chức Thánh, các ngài được thánh hiến cho Thiên Chúa theo một cách thức mới: trở nên những khí cụ sống động của Chúa Kitô Linh Mục Ðời Ðời. Ngài không ngừng mời gọi những tâm hồn quảng đại hiến dâng cuộc sống của mình để trở nên một Chúa Kitô thứ hai tại trần gian. Đức Giám Mục cũng nhắn nhủ các tân chức phải ý thức về vai trò sứ vụ tư tế thừa tác mà Thiên Chúa đã ban, để từ đó, họ biết dùng cả cuộc đời mình để đáp trả tình yêu Chúa bằng một con tim không chia sẻ, hy sinh tận tụy phục vụ đoàn chiên. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục nâng đỡ các tiến chức bằng sự trợ giúp, nhất là bằng lời cầu nguyện.

Với các tiến chức, Đức Cha ngỏ bày bằng những lời cảm động và sâu sắc:

“Các con thân mến, các con sắp lên chức linh mục, các con sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy chúng ta. Các con đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, các con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Luật Chúa, các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy. Vậy giáo lý các con phải nên lương thực nuôi dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống các con phải nên niềm vui thú cho các tín hữu Đức Kitô, để lời nói và gương lành các con xây dựng nhà Thiên Chúa và Hội Thánh. Các con cũng phải thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Đức Kitô, vì chưng, thừa tác vụ các con sẽ giúp hoàn thành lễ tế thiêng liêng của tín hữu, hiệp cùng lễ tế của Đức Kitô mà tay các con dâng tiến khi cử hành lễ tế không đổ máu trên bàn thờ…”

Tiếp đến, các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám Mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Cha nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi chủ tế đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho các tân chức, xức dầu tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh. Song thân của các tân chức đã tiến lên trao áo lễ gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám Mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa. Từ đây, các ngài sẽ đón nhận lễ vật từ dân thánh để hiến dâng lên Chúa Cha trong Chúa Kitô để trở thành hiến lễ tình yêu.

Linh mục là người được tuyển chọn, nhưng không phải là những con người siêu phàm xuất chúng. Người linh mục cũng là người bình thường như bao con người khác, cũng xuất thân từ một gia đình, có ông bà, cha mẹ, dòng tộc, tổ tiên. Các ngài cũng có những khuyết điểm, cũng hỉ, nộ, ái… cũng tham, sân, si. Nhưng nhờ ơn Chúa, người linh mục sẽ vượt lên tất cả những tình cảm, những quyền lợi mang tính nhân loại đó để vươn tới một tình cảm, một quyền lợi cao hơn để trở thành Bí Tích về sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên chức linh mục không phải là điểm cùng đích, không phải là bệ phóng cho một cuộc sống vinh hoa, mà nó là điểm khởi đầu cho một cuộc sống mới, diễn tả một lời minh chứng của những con người dám sống và chết cho tình yêu. Chính ước nguyện thực hiện điều đẹp ý Chúa sẽ là hơi thở và là lẽ sống cho đời Linh Mục. Đó là động lực làm phát sinh lòng nhiệt thành tông đồ, không phải theo cảm hứng sáng kiến cá nhân, nhưng trong sự trung thành với Tin Mừng theo dấu chân Thánh Phanxicô Xaviê – bổn mạng.

Thánh lễ khép lại với tâm tình tạ ơn của các tân chức về hồng ân bao la của Thiên Chúa đã chọn gọi các ngài vào hàng tư tế, cảm tạ Đức Giám Mục đã truyền chức, cám ơn các linh mục đồng tế, các thân nhân, ân nhân và bạn hữu đã đồng hành, dạy dỗ, hướng dẫn, giúp đỡ và cầu nguyện cho các tân chức trong hành trình ơn gọi vừa qua. 

Sau đó Đức Cha phụ tá, thay lời cho gia đình Chủng viện Vinh Thanh, bày tỏ niềm tri ân đến Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, quí Đức Tổng, quí Đức Cha, quí Đức Viện Phụ, quí Cha, quí Tu sĩ, chủng sinh, quí Ông Bà Cố, quí bà con giáo dân, quí vị đại diện chính quyền các cấp đã hiện diện, đồng hành và sẻ chia niềm vui với gia đình Vinh Thanh giữa thời khắc lịch sử này.

Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, trong bài phát biểu, gửi lời chúc mừng đến gia đình Đại Chủng viện trong ngày lễ trọng đại và cách riêng là các tân chức với những lời nhắn nhủ cảm động trong sứ vụ của người mục tử. Vị đại diện Tòa Thánh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do tôn giáo trong đời sống xã hội tại Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng…

Như một dấu mốc quan trọng mở ra trang sử mới, chúng ta cùng hy vọng và tin tưởng rằng, thời điểm thiêng thánh này sẽ thổi một luồng sinh khí mới, khơi dậy bước phát triển mạnh mẽ nơi gia đình Vinh Thanh, viết tiếp trang sử hào hùng của các thế hệ tiền nhân.
 
Vinh-01.jpg

Vinh-03.jpg

Vinh-04.jpg

Vinh-05.jpg

Vinh-14.jpg

Vinh-15.jpg

Vinh-17.jpg

Vinh-06.jpg

Vinh-08.jpg

Vinh-09.jpg

Vinh-10.jpg

Vinh-11.jpg

Vinh-12.jpg

Vinh-13.jpg
Minh Quân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn