1
21:42 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 271


Hôm nayHôm nay : 27707

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 300698

Tổng cộngTổng cộng : 27472203

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ » Tin tức - Sự kiện

Vị Giám mục Đức có ‘lối sống xa hoa’ từ chức

Thứ sáu - 28/03/2014 10:22-Đã xem: 1836
Tòa thánh Vatican ngày 26.3 vừa chấp thuận yêu cầu từ chức của một giám mục ở Đức vì chi tiêu phung phí hàng chục triệu Mỹ kim khi xây dựng một khu phức hợp văn phòng của Tòa Giám mục tại thời điểm mà Đức tân Giáo hoàng đang nhấn mạnh đến sự khiêm nhường và phục vụ người khó nghèo.
Vị Giám mục Đức có ‘lối sống xa hoa’ từ chức

Vị Giám mục Đức có ‘lối sống xa hoa’ từ chức

Trong thông báo của mình, Tòa thánh cho biết giám mục Franz Peter Tebartz van Elst của giáo phận Limburg đã được lệnh tạm ngưng việc điều hành giáo phận từ tháng 10 năm 2013 để chịu điều tra về các khoản chi mạnh tay của mình. Yêu cầu từ chức của giám mục Tebartz van Elst cũng được chuyển tới Vatican vào thời điểm đó.

Cho đến ngày hôm nay, Vatican đã chấp thuận yêu cầu từ chức của giám mục Tebartz van Elst, sau khi nghiên cứu các kết quả của cuộc điều tra. Ngay sau khi chấp thuận yêu cầu từ chức của giám mục Tebartz van Elst, Vatican đã bổ nhiệm cha Manfred Grothe làm giám quản giáo phận Limburg trong khi chờ đợi Tòa thánh bổ nhiệm một giám mục mới.

Giám mục Franz Peter Tebartz van Elst đã trở thành tâm điểm chỉ trích của giới truyền thông và dư luận Đức vì lối sống xa hoa của mình. Vị giám mục này bị cáo buộc chi tiêu 31 triệu euro (gần 40 triệu Mỹ kim, gấp 6 lần so với kế hoạch ban đầu) để nâng cấp và xây dựng mới dinh thự của mình và văn phòng giáo phận. Ngài cũng bị cáo buộc đưa ra lời khai sai sự thật trước tòa.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong nhiều dịp khác nhau, Đức Giáo hoàng Phanxicô luôn nhắc nhở các giám mục phải sống đúng căn tính mục tử của mình và đã nói nhiều về những đặc tính của những người lãnh đạo mà Giáo hội cần.

Trong một cuộc gặp với các giám mục ngày 27.02.2014, ngài đã nói rằng mọi giám mục phải sở hữu một vài đặc tính chung là: “Tính chuyên nghiệp, phục vụ, và đời sống thánh thiện: nếu chúng ta quay lưng với ba nhân đức này thì đồng nghĩa với chúng ta cũng quay lưng lại với điều cao trọng nơi mà chúng ta được mời gọi.”

Trong một cuộc gặp khác với hàng giáo phẩm Italia tại Đền Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã cảnh bảo các giám mục rằng: “Mục tử có nguy cơ bị mê hoặc bởi viễn tượng nghề nghiệp, bởi cám dỗ về tiền bạc, và những thoả hiệp theo tinh thần thế gian.”

Đức Thánh cha cũng có lần nhấn mạnh rằng giám mục là người được chọn để phục vụ một Giáo hội duy nhất vì thế không được tìm kiếm một việc gì khác ngoài việc phục vụ Giáo hội. Đức Thánh Cha nói thẳng: “Nếu tìm kiếm một việc gì khác thì chính giám mục đó đang ngoại tình”.

Chỉnh Trần, S.J.

Biên tập từ Reuters, UCAN, NEWS.VA
 

1

1

1


Giám mục Đức có "lối sống xa hoa" bị triệu về Rôma

Một giám mục Công giáo người Đức bị chỉ trích chi tiêu xa hoa vào biệt thự sang trọng và bị cáo buộc nói dối trước tòa vừa bay sang Rôma để gặp các viên chức Tòa Thánh và có thể cả Đức Giáo hoàng Phanxicô để quyết định xem ngài có nên tại vị nữa không.


Hôm Chủ nhật một phát ngôn viên xác nhận rằng Đức Giám mục Franz-Peter Tebartz-van Elst của giáo phận Limburg đã đi xa nhưng không nói ngài đi khi nào và trong bao lâu. Ông từ chối bình luận các bản tin báo chí nói rằng vị giám chức đã đi máy bay của một hãng giá rẻ.

Đức cha Tebartz-van Elst vừa gây ra một cuộc khủng hoảng trong Giáo hội Đức vì đã xây một biệt thự sang trọng và khu phức hợp văn phòng tại thời điểm mà đức tân giáo hoàng đang nhấn mạnh đến sự khiêm nhường và phục vụ người khó nghèo.

“Đức cha đã làm rõ rằng bất kỳ quyết định nào về sự phục vụ của ngài với tư cách là một giám mục đều nằm trong tay Đức Thánh cha” – thông cáo giáo phận nói hôm thứ Bảy.

“Vị giám mục đau buồn trước sự gia tăng của cuộc thảo luận hiện nay. Ngài nhận thấy và lấy làm tiếc rằng nhiều tín hữu đang chịu đau khổ do tình hình hiện nay”, theo thông cáo.

Đức cha Tebartz-van Elst, người có phong cách baroque khá giống với mô hình bảo thủ của Công giáo La Mã mà vị cựu Giáo hoàng Biển Đức XVI vạch ra, cũng bị cáo buộc nói dối trước tòa về một chuyến bay hạng nhất đến thăm các chương trình giảm nghèo ở Ấn Độ.
 
 (UCAN 16.10.2013/ Erik Kirschbaum

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn