1
08:18 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 5202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278193

Tổng cộngTổng cộng : 27449698

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ » Tin tức - Sự kiện

Công giáo và Hồi giáo hợp tác thúc đẩy công lý

Chủ nhật - 25/11/2012 22:48-Đã xem: 2340
Công giáo và Hồi giáo hợp tác thúc đẩy công lý

Công giáo và Hồi giáo hợp tác thúc đẩy công lý

WHĐ–"Công giáo và Hồi giáo hợp tác thúc đẩy công lý trong thế giới hiện nay" là chủ đề của cuộc Hội thảo chuyên đề lần thứ tám do Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn và Trung tâm đối thoại liên tôn của Tổ chức Quan hệ và Văn hóa Hồi giáo (ICRO) tổ chức tại Roma từ ngày 19 đến 21-11-2012. Đồng chủ tọa Hội thảo là Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, và Tiến sĩ Mohammad Bagher Korramshad, Chủ tịch ICRO.
Một thông cáo công bố ngày hôm nay cho biết chủ đề được chia thành bốn đề tài, theo quan điểm của người Công giáo và của người Hồi giáo Shi’i: (1) Khái niệm về công lý, (2) Công lý vì con người, (3) Công lý đối với các thành phần khác nhau trong xã hội, và (4) Công lý cho toàn thể gia đình nhân loại.
Thông cáo viết tiếp:
Cả hai bên đều bày tỏ nhận thức và mối quan tâm đến những thách đố hiện nay, bao gồm cuộc khủng hoảng kinh tế, vấn đề môi trường, sự suy yếu của gia đình -như là một định chế cơ bản của xã hội- và, các mối đe dọa đối với hòa bình thế giới. Các tham dự viên, dù nhìn nhận cả những tương đồng và sự khác biệt, nhưng đều tập trung vào những nền  tảng và giá trị chung mà đôi bên cùng chia sẻ:
1. Niềm tin vào Thiên Chúa Duy nhất, Đấng sáng tạo mọi sự, giúp mỗi người chúng ta hiểu biết toàn diện về công lý. Những lĩnh vực khác nhau khi áp dụng công lý đều có liên quan đến nhau: cá nhân, cộng đoàn, xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa và luật pháp.
2. Công lý là một nhân đức dựa trên phẩm giá con người, đòi hỏi sử dụng đúng đắn lý trí và sự soi sáng của Thiên Chúa. Thừa nhận và tôn trọng tự do lương tâm là một trong nhiều điều kiện của công lý trong xã hội chúng ta.
3. Bản chất năng động của khái niệm công lý có thể giúp thích nghi để đối diện với những thách đố mới trong thế giới hiện nay.
4. Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo tôn giáo, của các tổ chức, và thực sự của mọi tín hữu là tố cáo sự bất công và áp bức dưới mọi hình thức và thúc đẩy công lý trên toàn thế giới. Chúng ta tin rằng tôn giáo của chúng ta có nguồn sức mạnh có thể thúc đẩy mọi người làm cho công lý và hòa bình được thực hiện.
5. Để thúc đẩy công lý trong thế giới ngày nay, người Hồi giáo và Kitô hữu phải tiếp tục đào sâu sự hiểu biết lẫn nhau qua việc hợp tác và không ngừng đối thoại.
6. Cần tận dụng những thành quả của cuộc gặp gỡ này và truyền thông cho mọi người thuộc các cộng đồng và xã hội của chúng ta để họ có thể tác động thực sự trên thế giới.
Các tham dự viên rất hài lòng và hân hạnh được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI tiếp kiến khi kết thúc hội thảo. ĐTC chào mừng họ và khuyến khích họ tiếp tục con đường đối thoại đích thực và hiệu quả. Cuộc hội thảo lần tới - sau một cuộc họp trù bị - sẽ diễn ra tại Tehran, Iran, trong vòng hai năm nữa.

 
Minh Đức
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn