1
09:09 +07 Thứ tư, 24/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 5181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 250980

Tổng cộngTổng cộng : 27805264

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

TÀI LIỆU: Một câu Giáo lý và một câu Lời Chúa ngày Chúa nhật

Thứ năm - 09/02/2017 11:08-Đã xem: 3871
Anh chị em thân mến, năm nay các Kitô hữu thuộc mọi Giáo hội Kitô của chúng ta cùng nhau mừng lễ Phục sinh. Vì vậy, ở khắp mọi miền trên trái đất đều đồng thanh vang lên lời công bố đẹp nhất: “Chúa đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”. Người đã chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự chết, xin ban ơn bình an cho thời đại của chúng ta.
TÀI LIỆU: Một câu Giáo lý và một câu Lời Chúa ngày Chúa nhật

TÀI LIỆU: Một câu Giáo lý và một câu Lời Chúa ngày Chúa nhật

TÀI LIỆU CHUNG NĂM 2017

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT

Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân

 

Trọng kính Quý Cha,

Chúng con kính gởi đến quý cha tài liệu chung năm 2016-2017 (Trọn cả năm A):

§  CÂU GIÁO LÝ (Mỗi tuần học một câu): Câu giáo lý được trích từ sách “Bản hỏi thưa GLHTCG” của HĐGMVN, năm 2013. Nội dung về Hôn nhân gia đình (x. Thư định hướng 2017).

§  CÂU LỜI CHÚA (Đọc và cầu nguyện hằng ngày): ĐỌC, HỌC & SỐNG MỘT CÂU LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT NĂM A

 

Nguồn gp Bà Rịa

 

1. MÙA VỌNG - GIÁNG SINH

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM A  (27/11/2016)

§  Câu Giáo lý 342: H./ Thiên Chúa có ý định gì/ khi dựng nên loài người có nam có nữ?  T./ Khi dựng nên loài người có nam có nữ,/ Thiên Chúa thiết lập hôn nhân để họ yêu thương,/ bổ túc cho nhau và sinh sản con cái [337-338].

§  Matthêu đoạn 24, câu 42Chúa phán cùng các môn đệ rằng:/ “HÃY TỈNH THỨC,/ VÌ KHÔNG BIẾT GIỜ NÀO CHÚA CÁC CON SẼ ĐẾN”

Lạy Chúa Giêsu,/ cộng đoàn chúng con bước vào năm mục vụ mới:/ Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân./ Xin cho các gia đình và các bạn trẻ,/ biết tỉnh thức và sẵn sàng/ trước lời mời gọi yêu thương của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG - NĂM A  (04/12/2016)

§  Câu Giáo lý 343: H./ Cựu ước dạy gì về hôn nhân? T./ Cựu ước giúp dân Thiên Chúa/ ngày một ý thức hơn về hôn nhân một vợ một chồng/ và không được phân ly,/ đồng thời diễn tả hôn nhân giữa người nam và người nữ/ bằng hôn ước giữa Thiên Chúa với Dân Ngài [340].

§  Matthêu đoạn 3, câu 3: “HÃY DỌN ĐƯỜNG CHÚA,/ HÃY SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG”.

Lạy Chúa Giêsu,/ mỗi gia đình là một con đường/ để tình yêu Chúa đến với muôn người;/ xin giúp chúng con/ biết dấn thân và làm chứng/ cho vẻ đẹp sáng ngời của hôn nhân gia đình/ theo kế hoạch yêu thương của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM A  (11/12/2016)

§  Câu Giáo lý 344: H./ Đức Kitô đem lại cho hôn nhân điều mới mẻ nào? T./ Đức Kitô không những lập lại quy định từ ban đầu của Thiên Chúa,/ mà còn nâng hôn nhân lên hàng bí tích,/ nghĩa là thành dấu chỉ về tình yêu phu thê của Ngài đối với Hội Thánh [341].

§  Matthêu đoạn 11, câu 4: “HÃY VỀ THUẬT LẠI CHO GIO-AN NHỮNG GÌ CÁC ÔNG NGHE VÀ THẤY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ trước lời mời gọi tha thiết,/ hãy làm “Rực sáng ngọn lửa tình yêu gia đình” trong thế giới hôm nay;/ xin cho gia đình chúng con/ đừng chần chừ ái ngại,/ nhưng sẵn sàng sống theo giáo lý Tin Mừng Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - NĂM A (18/12/2016)

§  Câu Giáo lý 345: H./ Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Là bí tích Chúa Giêsu đã lập,/ để kết hợp hai người tín hữu/ một nam một nữ thành vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh,/ cùng ban ân sủng/ để họ yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương Hội Thánh [337]. 

§  Matthêu đoạn 1, câu 24: “KHI TỈNH DẬY,/ GIUSE ĐÃ THỰC HIỆN NHƯ LỜI THIÊN THẦN CHÚA TRUYỀN:/ ÔNG TIẾP NHẬN BẠN MÌNH”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để vui sống trong niềm tin phó thác nơi Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết mau mắn thực hiện Lời Chúa dạy/ như Mẹ Maria và Thánh cả Giuse./ Amen.

 

LỄ GIÁNG SINH (CN 25/12/2016)

§  Câu Giáo lý 346: H./ Hôn nhân Công giáo có mục đích nào? T./ Hôn nhân Công giáo có hai mục đích:/ Một là trọn đời yêu thương nhau;/ Hai là sinh sản và dưỡng dục con cái [338].

LỄ RẠNG ĐÔNG:

§  Luca đoạn 2, câu 16: Các mục tử “HỐI HẢ TỚI NƠI/ VÀ GẶP THẤY MARIA,/ GIUSE/ VÀ HÀI NHI MỚI SINH NẰM TRONG MÁNG CỎ”.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa là Thiên Chúa/ đã vì yêu mà làm người/ nơi gia đình Na-gia-rét;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

LỄ BAN NGÀY:

§  Gio-an đoạn 1, câu 14: “NGÔI LỜI ĐÃ HÓA THÀNH NHỤC THỂ,/ VÀ NGƯỜI ĐÃ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TÔI”.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng,/ Chúa đã đến cư ngụ trong gia đình Na-gia-rét,/ để thánh hiến đời sống gia đình;/ xin Chúa hãy đến,/ ở lại và thánh hóa gia đình chúng con./ Amen.

 

THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA (CN 01/01/2017)

§  Câu Giáo lý 347: H./ Bí tích Hôn Phối được cử hành thế nào? T./ Bí tích Hôn Phối được cử hành cách công khai,/ trước sự chứng kiến của vị đại diện Hội Thánh và những người làm chứng [343].

§  Luca đoạn 2, câu 19: “CÒN MARIA THÌ GHI NHỚ TẤT CẢ NHỮNG SỰ VIỆC ĐÓ/ VÀ SUY NIỆM TRONG LÒNG”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để xây dựng gia đình theo Thánh Ý Chúa,/ xin giúp chúng con/ trong mọi cảnh huống của cuộc đời,/ biết kiếm tìm, vâng phục và thực hiện ý định yêu thương của Chúa/ như Mẹ Maria./ Amen.

 

CHÚA HIỂN LINH (CN 08/01/2017)

§  Câu Giáo lý 348: H./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện nào?T./ Muốn lãnh Bí tích Hôn Phối phải có những điều kiện này:/ Một là đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội;/ Hai là không bị ngăn trở bởi luật tự nhiên và luật Hội Thánh;/ Ba là hiểu biết về Bí tích Hôn Phối và đời sống gia đình;/ Bốn là có tự do kết hôn và công khai nói lên sự ưng thuận của mình theo nghi thức Hội Thánh [1625].

§  Matthêu đoạn 2, câu 2: “CHÚNG TÔI ĐÃ NHẬN THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI Ở ĐÔNG PHƯƠNG,/ VÀ CHÚNG TÔI ĐẾN ĐỂ TRIỀU BÁI NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp mọi người trong gia đình chúng con/ biết can đảm ra khỏi chính mình,/ biết kiên trì dấn thân lên đường/ và chấp nhận hy sinh gian khổ/ để tìm gặp Chúa./ Amen.

 

2. MÙA THƯỜNG NIÊN [1]

CHÚA CHỊU PHÉP RỬA (THỨ HAI 09.01.2016)

§  Matthêu đoạn 3, câu 22: Có tiếng từ trời phán:/ “NÀY LÀ CON YÊU DẤU CỦA TA,/ CON ĐẸP LÒNG TA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã liên đới/ và chia sẻ kiếp người hèn yếu của chúng con;/ xin giúp con/ sống đời bao dung và nhân ái,/ biết chia sẻ và thứ tha/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/01/2017)

§  Câu Giáo lý 349: H./ Sự ưng thuận kết hôn là gì? T./ Sự ưng thuận kết hôn là ý muốn do người nam và người nữ bộc lộ,/ để tự hiến cho nhau mãi mãi,/ với mục đích sống Giao ước tình yêu chung thủy và sinh sản con cái [344].

§  Gio-an đoạn 1, câu 29Ông Gio-an thấy Chúa Giê-su tiến lại phía mình,/ liền nói:/ “ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA,/ ĐÂY ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin dạy chúng con/ nên người giới thiệu Chúa cho anh chị em xung quanh,/ bằng chứng tá đời sống gia đình tín trung,/ quảng đại và yêu thương./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/01/2017)

§  Câu Giáo lý 350: H./ Sự ưng thuận kết hôn cần thiết thế nào? T./ Sự ưng thuận kết hôn không thể thiếu và không thể thay thế,/ vì đó là yếu tố thiết yếu làm thành Bí tích Hôn Phối [344].

§  Mat-thêu đoạn 4, câu 17Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng và nói:/ “HÃY HỐI CẢI,/ VÌ NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ sống giữa một thế giới đầy những sai lầm và giả dối,/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn hoán cải/ biết lấy Lời Chúa/ làm kim chỉ nam xây dựng đời sống gia đình./ Amen.

 

TẾT ĐINH DẬU 2017

MÙNG MỘT TẾT ĐINH DẬU [Ngày 28/01/2017] - Mt 6,25-34 [Thứ bảy/tuần 11 mùa thường niên]

§   Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.

Lạy Chúa,/ cộng đoàn chúng con xin dâng lên Chúa cả năm mới Đinh Dậu này,/ xin Chúa thương chúc lành,/ và phù giúp gia đình chúng con/ biết không ngừng tìm kiếm sự công chính của Nước Chúa./ Amen.

MÙNG HAI TẾT ĐINH DẬU [Chúa nhật, ngày 29/01/2017] - Mt 15,1-6

§   Mat-thêu đoạn 15, câu 4“NGƯƠI HÃY THỜ CHA KÍNH MẸ”.

       Lạy Chúa,/ như chim có tổ,/ nước có nguồn,/ con người có tổ tiên./ Xin Chúa cho gia đình chúng con/ cũng biết hướng về nguồn cội,/ để biết kính thờ Chúa/ và sống hiếu kính với tổ tiên,/ ông bà, cha mẹ./ Amen.

MÙNG BA TẾT ĐINH DẬU [Thứ hai, ngày 30/01/2017] - Mt 25,14-30

§   Mat-thêu đoạn 25, câu 29“VÌ NGƯỜI CÓ SẼ CHO THÊM/ VÀ SẼ ĐƯỢC DƯ DẬT ,/ CÒN KẺ CHẲNG CÓ,/ THÌ VẬT GÌ COI NHƯ CỦA NÓ,/ CŨNG LẤY ĐI”.

Lạy Chúa,/ xin cho gia đình con biết siêng năng làm việc/ không chỉ vì no cơm ấm áo,/ nhưng còn nêu cao tình tương thân tương ái/ và góp phần vào sự nghiệp chung/ là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/01/2017)

§  Câu Giáo lý 351: H./ Khi một trong hai người phối ngẫu không phải là công giáo, cả hai phải làm gì? T./ Khi người công giáo kết hôn với một người đã được rửa tội ngoài công giáo,/ thì cả hai cần có phép của thẩm quyền Hội Thánh;/ Còn khi kết hôn với người không được rửa tội,/ thì cả hai cần có phép chuẩn [345].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 9“PHÚC CHO NHỮNG AI ĂN Ở THUẬN HÒA,/ VÌ HỌ SẼ ĐƯỢC GỌI LÀ CON THIÊN CHÚA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ tám mối phúc thật, là con đường đi theo Chúa;/ xin giúp chúng con/ thành nhân chứng sống động/ ngay trong gia đình/ qua lối sống hiền lành và nhân ái./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/02/2017)

§  Câu Giáo lý 352: H./ Hiệu quả của Bí tích Hôn Phối là gì? T./ Bí tích Hôn Phối tạo nên mối dây liên kết vĩnh viễn/ và độc chiếm giữa hai người phối ngẫu./ Vì thế,/ hôn nhân thành sự và hoàn hợp/ giữa những người đã được rửa tội/ không bao giờ có thể tháo gỡ được./ Bí tích Hôn Phối/ còn ban ân sủng cần thiết/ để họ đạt tới sự thánh thiện trong đời sống hôn nhân [346].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 13 và câu 14Chúa Giê-su nói cùng các môn đệ rằng:/“CÁC CON LÀ MUỐI ĐẤT;/ CÁC CON LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho các gia đình Ki-tô hữu/ luôn ý thức rằng:/ phải nên như muối của tình yêu tự hiến,/ phải trở thành sự sáng của lòng tín trung trong thế giới hôm nay./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/02/2017)

§  Câu Giáo lý 353: H./ Có những tội nào nghịch lại Bí tích Hôn Phối? T./ Có những tội này:/ Một là ngoại tình;/ Hai là đa thê;/ Ba là từ chối sinh con;/ Bốn là ly dị [347].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 37“LỜI NÓI CỦA CÁC CON PHẢI LÀ:/ CÓ THÌ NÓI CÓ,/ KHÔNG THÌ NÓI KHÔNG,/ THÊM ĐIỀU ĐẶT CHUYỆN LÀ BỞI MA QUỶ MÀ RA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho mỗi người trong gia đình chúng con/ biết tôn trọng luật Chúa và tuân giữ luật ấy/ với con tim yêu mến chân thành./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/02/2017)

§  Câu Giáo lý 354: H./ Khi nào Hội Thánh chấp nhận việc vợ chồng ly thân? T./ Hội Thánh chỉ chấp nhận việc vợ chồng ly thân/ khi có những lý do nghiêm trọng/ khiến họ không thể sống chung được./ Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn mong muốn họ hòa giải với nhau [348].

§  Mat-thêu đoạn 5, câu 48“CÁC CON HÃY NÊN TRỌN LÀNH NHƯ CHA CÁC CON TRÊN TRỜI LÀ ĐẤNG TRỌN LÀNH”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin thánh hóa gia đình con/ để con biết “đem yêu thương vào nơi oán thù,/ đem thứ tha vào nơi lăng nhục,/ đem an hòa vào nơi tranh chấp,/ đem chân lý vào chốn lỗi lầm”./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (26/02/2017)

§  Câu Giáo lý 355: H./ Hội Thánh có thái độ nào/ đối với những người đã ly dị tái hôn? T./ Hội Thánh không thể công nhận hôn nhân/ của những người đã ly dị tái hôn,/ nhưng vẫn ân cần chăm sóc,/ mời gọi họ duy trì đời sống đức tin,/ cầu nguyện, thực hành các việc bái ái/ và chăm lo giáo dục con cái theo Kitô giáo./ Bao lâu tình trạng này kéo dài,/ bấy lâu họ không thể xưng tội, rước lễ/ và đảm nhận một số trách nhiệm trong Hội Thánh [349].

§  Mat-thêu đoạn 6, câu 33“TIÊN VÀN/ CÁC CON HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA/ VÀ SỰ CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ giữa những thử thách và cám dỗ trong cuộc đời,/ xin cho chúng con/ biết tín thác vào Chúa/ mà xây dựng mái ấm gia đình/ trên những giá trị của Tin Mừng./ Amen.

 

3. MÙA CHAY - PHỤC SINH

THỨ TƯ LỄ TRO (01/03/2017)

§  Mat-thêu đoạn 6, câu 6: Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng:/ “CÁC NGƯƠI HÃY CẨN THẬN,/ ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG CÔNG ĐỨC TRƯỚC MẶT NGƯỜI TA/ ĐỂ THIÊN HẠ TRÔNG THẤY”.

     Lạy Chúa Giêsu,/ một chút tro nhận trên đầu/ nhắc chúng con hãy sám hối/ trở về với Chúa cách chân thành,/ siêng năng cầu nguyện/ và quảng đại chia cơm xẻ áo cho người khó nghèo./ Amen.

    

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - NĂM A (05/03/2017)

§  Câu Giáo lý 356: H./ vì sao gia đình công giáo được gọi là “Hội Thánh tại gia”?T./  Vì gia đình công giáo/ biểu lộ bản chất của Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa/ và vì gia đình công giáo/ vừa là cộng đoàn ân sủng và cầu nguyện,/ trường dạy các đức tính nhân bản và Kitô giáo,/ vừa là nơi đầu tiên đức tin được loan truyền cho con cái [350].

§  Mat-thêu đoạn 4, câu 10“NGƯƠI PHẢI THỜ LẠY CHÚA LÀ THIÊN CHÚA NGƯƠI/ VÀ CHỈ PHỤNG SỰ MỘT MÌNH NGÀI”.

Lạy Chúa là Đấng duy nhất chúng con tôn thờ,/ xin đừng để chúng con/ cố tình chạy theo những đam mê và danh vọng trần thế/ làm chúng con xa lìa Chúa/ và gây tổn thương cho gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - NĂM A (12/03/2017)

§  Câu Giáo lý 368 : H./ Phẩm giá con người bắt nguồn từ đâu? T./ Phẩm giá bắt nguồn/ từ việc con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa,/ được ban cho linh hồn thiêng liêng bất tử,/ có lý trí và ý chí tự do,/ nên con người luôn hướng về Thiên Chúa/ và được mời gọi hưởng phúc đời đời [358].

§  Mat-thêu đoạn 17, câu 1Chúa Giê-su đã gọi Phê-rô,/ Gia-cô-bê và Gioan/ và“NGƯỜI ĐƯA CÁC ÔNG TỚI CHỖ RIÊNG BIỆT TRÊN NÚI CAO”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình con/ can đảm theo Chúa đến chỗ riêng biệt trên núi cao/ để qua những phút giây cầu nguyện/ và thực tâm sám hối/ chúng con được ơn biến đổi mà sống đời yêu thương./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - NĂM A (19/03/2017)

§  Câu Giáo lý 369: H./ Phẩm giá con người đòi buộc người kitô hữu phải sống thế nào? T./ Phẩm giá con người/ đòi buộc người kitô hữu phải ăn ở xứng đáng với Tin Mừng của Đức Ki tô (x.Pl 1,27)/ nghĩa là sống đời sống mới [GLHTCG 1700.1706.1709].

§  Gio-an đoạn 4, câu 14“AI UỐNG NƯỚC TA SẼ CHO/ THÌ KHÔNG BAO GIỜ CÒN KHÁT NỮA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình chúng con luôn khao khát/ và thực tâm tìm kiếm Chúa là nguồn nước/ mang lại sự sống muôn đời./ Amen.

 

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - NĂM A (26/03/2017)

§  Câu Giáo lý 370: H./ Nhờ đâu người kitô hữu có thể sống đời sống mới? T./  Người kitô hữu/ có thể sống đời sống mới/ nhờ ân sủng của Đức Kitô và của Chúa Thánh Thần/ mà họ đã lãnh nhận/ từ việc tuyên xưng đức tin và các bí tích [357].

§  Gio-an đoạn 9, câu 5“TA LÀ SỰ SÁNG THẾ GIAN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình theo ánh sáng chân lý của Chúa,/ và giúp chúng con vững tin/ để thực hiện những điều Chúa truyền dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - NĂM A (02/04/2017)

§  Câu Giáo lý 371: H./ Con người phải làm gì để đạt tới hạnh phúc đời đời?T./ Con người phải sống các Mối phúc trong Tin Mừng/ và sống theo lương tâm ngay thẳng, nhờ ân sủng của Đức Kitô [359].

§  Gio-an đoạn 11, câu 40: Chúa Giê-su nói với Mat-ta: “TA ĐÃ CHẲNG BẢO CON RẰNG:/ NẾU CON TIN,/ THÌ CON SẼ THẤY VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA SAO?”.

Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con xin dâng lên Chúa/ mọi biến cố vui buồn,/ hiện tại và cả tương lai./ Xin Chúa giúp gia đình chúng con biết luôn tin tưởng,/ cậy trông và phó thác./ Amen.

  

CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NĂM A (09/04/2017)

§  Câu Giáo lý 373: H./ Vì  sao các Mối Phúc quan trọng đối với người kitô hữu?T./ Vì các mối phúc/ phác họa dung mạo của Chúa Giêsu,/ diễn tả ơn gọi của người kitô hữu,/ minh họa những hành động và thái độ của đời sống kitô hữu/ và chỉ cho người kitô hữu con đường đạt tới hạnh phúc đời đời [360].

§  Mat-thêu đoạn 26, câu 42“LẠY CHA,/ NẾU CHÉN NÀY/ KHÔNG THỂ QUA ĐI ĐƯỢC/ MÀ CON PHẢI UỐNG,/ THÌ XIN THEO Ý CHA”.

Lạy Chúa Giêsu,/ giữa lúc bồi hồi xao xuyến,/ Chúa vẫn cầu nguyện trong tin yêu phó thác;/ xin đồng hành với chúng con/ để cùng với Chúa/ gia đình vững bước trên đường thương khó./ Amen.

 

CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NĂM A (16/04/2017)

§  Câu Giáo lý  374: H./ Các Mối Phúc liên hệ với khát vọng hạnh phúc của con người thế nào? T./ Các mối phúc/ đáp lại khát vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng con người,/ để lôi kéo họ về với Chúa,/ vì chỉ một mình Ngài mới lấp đầy khát vọng ấy mà thôi [361].

§  Gio-an đoạn 20, câu 9“THEO KINH THÁNH, THÌ NGƯỜI PHẢI SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ gia đình ngày nay đang gặp biết bao khủng hoảng và bóng đêm rình chờ./ Xin Chúa giúp chúng con/ biết hiệp nhất vượt qua bóng tối tội lỗi,/ để chung hưởng niềm vui phục sinh./ Amen.

 

CHÚA NHẬT LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA - NĂM A (23/04/2017)

§  Câu Giáo lý 375: H./  Hạnh phúc đời đời là gì? T./ Hạnh phúc đời đời là được chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu,/ được thông phần trọn vẹn bản tính của Ngài (x. 2 Pr 1,4), được tham dự vinh quang của Đức Kitô và chung hưởng niềm vui của Ba Ngôi Thiên Chúa [362].

§  Gio-an đoạn 20, câu 29“PHÚC CHO NHỮNG AI/ ĐÃ KHÔNG THẤY MÀ TIN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ mầu nhiệm chiến thắng sự chết và sống lại/ là công trình vĩ đại của lòng thương xót Chúa dành cho chúng con;/ xin cho gia đình chúng con/ luôn vững bước trong niềm tin và hy vọng nơi Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM A (30/04/2017)

§  Câu Giáo lý 376: H./ Tự do là gì? T./ Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người,/ để họ có thể cân nhắc,/ chọn lựa, quyết định và chịu trách nhiệm về các hành vi của mình [363].

§  Lu-ca đoạn 24, câu 30 tới câu 31“KHI CÙNG CÁC ÔNG NGỒI BÀN,/ NGƯỜI CẦM BÁNH,/ ĐỌC LỜI CHÚC TỤNG,/ BẺ RA VÀ TRAO CHO HAI ÔNG./ MẮT HỌ SÁNG RA VÀ NHẬN RA NGƯỜI”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ xin cho con biết sốt sắng tham dự Thánh lễ và sống Lời Chúa/ để Tình Yêu Thánh Thể,/ luôn hiện diện trong gia đình chúng con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH - NĂM A (07/05/2017)

§  Câu Giáo lý 377: H./ Khi nào con người có được tự do đích thực? T./ Con người có  được tự do đích thực khi biết sử dụng tự do để làm điều thiện./ Tự do ấy đạt tới mức hoàn hảo khi quy hướng về Thiên Chúa, là Sự Thiện tuyệt đối [363].

§  Gio-an đoạn 10, câu 10: “TA ĐẾN ĐỂ CHO CHÚNG ĐƯỢC SỐNG/ VÀ ĐƯỢC SỐNG DỒI DÀO”.

Lạy Chúa Giêsu là mục tử tối cao,/ Chúa không ngừng yêu thương chăm sóc chúng con/ qua các mục tử Chúa sai đến./ Xin cho gia đình chúng con/ vâng nghe lời hướng dẫn của các ngài./ Amen.

 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM A (14/05/2017)

§  Câu Giáo lý 378: H./ Con người có thể lạm dụng tự do không? T./ Con người có thể lạm dụng tự do/ khi chọn lựa điều xấu và nô lệ cho tội lỗi [363].

§  Gio-an đoạn 14 câu 6: “THẦY LÀ ĐƯỜNG,/ LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG./ KHÔNG AI ĐẾN ĐƯỢC VỚI CHA MÀ KHÔNG QUA THẦY”.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa sự lôi cuốn của trăm ngàn nẻo đường,/ xin cho mọi người trong gia đình chúng con/ quyết tâm sống theo Chúa là Đường,/ là Sự Thật/ và là Sự Sống./ Amen.

 

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM A (21/05/2017)

§  Câu Giáo lý 379: H./ Vì sao con người phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Vì con người có tự do,/ nên phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm/ tùy theo mức độ hiểu biết và ước muốn của mình [364].

§  Gio-an đoạn 14 câu 16: “THẦY SẼ XIN CHA,/ VÀ NGƯỜI SẼ BAN CHO CÁC CON MỘT ĐẤNG PHÙ TRỢ KHÁC,/ ĐỂ NGÀI Ở VỚI CÁC CON LUÔN MÃI” ..

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ giữa những khó khăn thử thách trong gia đình,/ xin cho mỗi người chúng con/ nhận ra và bước theo sự soi dẫn của Chúa Thánh thần./ Amen.

 

CHÚA THĂNG THIÊN - NĂM A (CN 28/05/2017)

§  Câu Giáo lý 380: H./ Có những trường hợp nào làm cho chúng ta được giảm bớt,/ hoặc không phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm? T./ Có bốn trường hợp này:/ Một là do không biết;/ Hai là bị ép buộc;/ Ba là do sợ hãi;/ Bốn là do thói xấu [364].

§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin cho gia đình chúng con/ biết loan báo tình thương của Chúa/ bằng đời sống thấm đậm tình yêu hy sinh và lòng tín trung./ Amen.

 

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - NĂM A (CN 04/06/2017)

§  Câu Giáo lý 381: H./ Vì sao con người có quyền sử dụng tự do của mình? T./ Vì tự do gắn liền với phẩm giá,/ nên con người có quyền sử dụng tự do của mình [365].

§  Gio-an đoạn 20, câu 22: Chúa Giê-su phục sinh thổi hơi/ và phán bảo các tông đồ:/ “CÁC CON HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Thánh Thần,/ xin giúp gia đình chúng con/ sống theo ánh sáng của Chúa,/ để can đảm sống/ và mạnh dạn tuyên xưng đức tin trong cuộc sống hàng ngày./ Amen.

 

4. MÙA THƯỜNG NIÊN [2]  

CHÚA NHẬT X TNA - LỄ CHÚA BA NGÔI (CN 11/06/2017)

§  Câu Giáo lý 383: H./ Chúng ta dựa vào đâu mà biết được một hành vi là tốt hay xấu, nặng hay nhẹ? T./ Chúng ta dựa vào ba điểm này:/ Một là điều chúng ta chọn tốt hay xấu;/ Hai là mục đích chúng ta nhắm tốt hay xấu;/ Ba là hoàn cảnh làm cho hành vi thành tốt hay xấu, nặng hay nhẹ hơn [367].

§  Gio-an đoạn 3, câu 17“THIÊN CHÚA KHÔNG SAI CON CỦA NGƯỜI GIÁNG TRẦN/ ĐỂ LUẬN PHẠT THẾ GIAN,/ NHƯNG ĐỂ THẾ GIAN/ NHỜ CON CỦA NGƯỜI MÀ ĐƯỢC CỨU ĐỘ”.

Lạy Chúa Ba Ngôi,/ Chúa là Thiên Chúa duy nhất hằng yêu thương, sáng tạo và cứu chuộc chúng con./ Xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình vững bền/ trong tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XI TNA - LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA (25/06/2017)

§  Câu Giáo lý 384: H./ Mục đích chúng ta nhắm tới/ ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Mục đích xấu mà chúng ta nhắm tới/ khiến việc tốt chúng ta làm/ trở thành xấu,/ còn mục đích dù tốt đến đâu/ cũng không làm cho việc xấu trở thành tốt được,/ vì mục đích không thể biện minh cho phương tiện [368].

§  Gio-an đoạn 6, câu 56: “AI ĂN THỊT TA VÀ UỐNG MÁU TA,/ THÌ Ở TRONG TA,/ VÀ TA Ở TRONG KẺ ẤY”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,/ xin cho chúng con/ biết siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ sốt sắng,/ để Chúa ở trong con/ và Chúa nên sức mạnh cần thiết/ giúp gia đình sống tốt hôn ước mỗi ngày./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (25/06/2017)

§  Câu Giáo lý 385: H./ Các hoàn cảnh ảnh hưởng đến việc chúng ta làm như thế nào? T./ Các hoàn cảnh/ có thể giảm thiểu hay gia tăng trách nhiệm của chúng ta,/ nhưng  không bao giờ làm cho việc xấu trở thành tốt được [368].

§  Mat-thêu đoạn 10, câu 32“AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NÓ TRƯỚC MẶT CHA THẦY LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.

     Lạy Chúa Giê-su,/ đời sống gia đình hôm nay/ đang phải đối diện với nhiều thử thách về niềm tin;/ xin thương giúp chúng con/ quyết tâm sống đời gia đình/ theo những giá trị của Tin Mừng./ Amen.             

 

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (02/07/2017)

§  Câu Giáo lý 386: H./ Chúng ta không bao giờ được phép làm những việc nào?T./ Chúng ta không bao giờ/ được phép làm những việc tự nó là xấu nghiêm trọng/ như lộng ngôn, thề gian, giết người, ngoại tình.... [369].

§  Mat-thêu đoạn 10, câu 40Chúa Giê-su phán cùng các tông đồ rằng:/ “KẺ NÀO ĐÓN TIẾP CÁC CON LÀ ĐÓN TIẾP THẦY:/ VÀ KẺ NÀO/ ĐÓN TIẾP THẦY LÀ ĐÓN TIẾP ĐẤNG ĐÃ SAI THẦY”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã sai sứ giả/ là các mục tử hướng dẫn chúng con;/ xin cho gia đình chúng con,/ biết chân thành đón tiếp Chúa/ qua việc trân trọng giáo huấn của Hội thánh./ Amen. 

 

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (09/07/2017)

§  Câu Giáo lý 388: H./ Đam mê là gì? T./ Đam mê là cảm xúc,/ là chuyển biến hay rung động của sự nhạy cảm,/ thúc đẩy con người hành động hay không hành động theo điều họ cảm nhận là tốt hay xấu [370].

§  Mat-thêu đoạn 11, câu 29“HÃY MANG LẤY ÁCH CỦA TA/ VÀ HÃY HỌC CÙNG TA,/ VÌ TA DỊU HIỀN VÀ KHIÊM NHƯỢNG TRONG LÒNG”.

Lạy Chúa Giê-su,/ giữa những va chạm trong đời sống chung vợ chồng,/ cha mẹ con cái,/ hàng xóm bạn bè..,/ xin giúp chúng con/ biết cư xử với nhau cách dịu hiền và ôn hòa như Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (16/07/2017)

§  Câu Giáo lý 389: H./ Có những đam mê căn bản nào? T./ Có những đam mê căn bản là yêu và ghét, ước muốn và sợ hãi, vui, buồn và phẫn nộ [370].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 8“CÓ HẠT RƠI XUỐNG ĐẤT TỐT/ VÀ SINH HOA KẾT QUẢ,/ CÓ HẠT ĐƯỢC MỘT TRĂM,/ CÓ HẠT SÁU MƯƠI,/ CÓ HẠT BA MƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện và yêu thương,/ xin thương giúp chúng con/ biết đón nhận/ và quyết tâm thực hành Lời Chúa dạy./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (23/07/2017)

§  Câu Giáo lý 390: H./ Các đam mê là tốt hay xấu? T./ Các đam mê không tốt cũng không xấu./ Chúng được xem là tốt hay xấu,/ khi được dùng làm điều tốt hay điều xấu./ Chúng có thể được thăng hoa thành các nhân đức hay thoái hóa thành các thói hư tật xấu [371].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 30Chủ nhà nói với đầy tớ xin đi nhổ cỏ lùng:/ “HÃY CỨ ĐỂ CẢ HAI MỌC LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT”.

Lạy Chúa là Cha rất nhân hậu và khoan dung,/ Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ con cái hoán cải./ Xin cho con và mọi người/ cũng biết yêu thương nhẫn nại,/ trước những yếu hèn của nhau trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (30/07/2017)

§  Câu Giáo lý 534: H./ Con người có bổn phận gì đối với giới tính của mình? T./ Con người phải chấp nhận giới tính của mình,/ đồng thời nhận ra tầm quan trọng của nó,/ cũng như tính đặc thù của mỗi giới và sự bổ túc lẫn cho nhau [487].

§  Mat-thêu đoạn 13, câu 46Nước trời cũng giống như người buôn nọ,/ đi tìm ngọc quý/ “TÌM ĐƯỢC MỘT VIÊN NGỌC QUÝ,/ ANH VỀ BÁN MỌI CỦA CẢI MÀ MUA VIÊN NGỌC ẤY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trân trọng những viên ngọc quý/ là trau dồi các nhân đức trong Tin Mừng/ để tô điểm đời sống gia đình thêm mãi đẹp tươi./ Amen.

 

NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (CHÚA HIỂN DUNG) - (06/08/2017)

§  Câu Giáo lý 535: H./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta sự gì? T./ Điều răn thứ sáu dạy chúng ta/ giữ sự khiết tịnh trong tư tưởng, lời nói và việc làm.

§  Mat-thêu đoạn 17, câu 2CHÚA GIÊ-SU “BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG:/ MẶT NGƯỜI CHIẾU SÁNG NHƯ MẶT TRỜI,/ ÁO NGƯỜI TRỞ NÊN TRẮNG NHƯ TUYẾT”.

Lạy Chúa Giê-su,/ để gia đình được thăng tiến,/ xin giúp chúng con/ tích cực cộng tác với ơn thánh/ mà xây dựng gia đình/ theo những giá trị cao quý của Tin Mừng./Amen.

 

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (13/08/2017)

§  Câu Giáo lý 536: H./ Đức khiết tịnh là gì? T./ Đức khiết tịnh là nhân đức luân lý và là ơn Chúa ban,/ giúp chúng ta làm chủ bản năng tính dục,/ để sống phù hợp với thánh ý Thiên Chúa trong bậc sống của mình [488].

§  Mat-thêu đoạn 14 câu 27: “HÃY YÊN TÂM!/ THẦY ĐÂY,/ ĐỪNG SỢ”.

Lạy Chúa Giêsu,/ gia đình chúng con như những con thuyền/ đang chơi vơi giữa trăm chiều thử thách,/ xin giúp chúng con vững tin/ chạy đến trú ẩn vào tình thương/ và quyền năng chữa lành của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (20/08/2017)

§  Câu Giáo lý 537: H./  Đức khiết tịnh đem lại cho chúng ta điều gì? T./ Đức khiết tịnh giúp cho sức sống và tình yêu của chúng ta được nguyên tuyền,/ để có thể hiến trọn bản thân cho Chúa và cho tha nhân/ theo bậc sống của mình [GLHTCG 2338].

§  Mat-thêu đoạn 15 câu 25: “NÀY BÀ,/ BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN./ BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”.

Lạy Chúa,/ lòng thương xót Chúa trải rộng vô biên/ tuôn tràn trên hết thảy mọi người;/ xin cho gia đình chúng con,/ được ơn kiên vững niềm tin/ vào tình thương hải hà của Chúa./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (27/08/2017)

§  Câu Giáo lý 538: H./ Đức khiết tịnh đòi hỏi những gì? T./ Đức khiết tịnh đòi hỏi tập luyện tính tự chủ,/ tức là tập sống sự tự do của con người,/ hướng đến việc tự hiến bản thân [489].

§  Mat-thêu đoạn 16 câu 18 đến câu 19: Chúa Giê-su nói với Phê-rô:/ “CON LÀ ĐÁ,/ TRÊN ĐÁ NÀY,/ THẦY SẼ XÂY HỘI THÁNH CỦA THẦY../ THẦY SẼ TRAO CHO CON/ CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI”.

Lạy Chúa Giê-su,/ Chúa đã tuyển chọn Thánh Phê-rô làm đầu Hội Thánh;/ xin cho gia đình chúng con/ biết đón nhận thượng trí của Chúa/ mà tôn kính,/ vâng phục quyền bính trong Hội Thánh./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (03/09/2017)

§  Câu Giáo lý 539: H./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế nào? T./ Chúng ta sống khiết tịnh nhờ những phương thế này:/ Một là đón nhận ân sủng của Chúa/ qua việc siêng năng cầu nguyện và lãnh các bí tích;/ Hai là thực hành khổ chế và các nhân đức,/ đặc biệt là đức tiết độ [490].

§  Mat-thêu đoạn 16 câu 24: “AI MUỐN THEO THẦY,/ THÌ HÃY TỪ BỎ MÌNH ĐI,/ VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO THẦY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã tự nguyện chấp nhận con đường thánh giá/ vì yêu mến Chúa Cha/ và xót thương chúng con;/ xin cho chúng con/ cũng lấy tình yêu mà đón nhận những thánh giá trong đời sống gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (10/09/2017)

§  Câu Giáo lý 540: H./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống nào?T./ Người kitô hữu sống khiết tịnh theo những bậc sống này:/ Một là những người sống đời thánh hiến,/ được mời gọi hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa;/ Hai là những người lập gia đình/ được mời gọi sống khiết tịnh theo bậc vợ chồng;/ Ba là những người không lập gia đình được mời gọi sống tiết dục [491].

§  Mat-thêu đoạn 18 câu 15: “NẾU ANH EM NGƯƠI LỖI PHẠM,/ HÃY ĐI SỬA DẠY NÓ”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con,/ nhận ra tiếng nói yêu thương của Chúa,/ qua những lời chân thành tế nhị/ sửa lỗi cho nhau trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (17/09/2017)

§  Câu Giáo lý 541: H./ Có những tội nào nghịch lại đức khiết tịnh? T./ Có những tội này:/ Một là nhìn ngắm hoặc nghĩ tưởng những điều dâm ô;/ Hai là nói những lời thô tục hoặc ám chỉ ý xấu/ và phổ biến phim ảnh sách báo khiêu dâm;/ Ba là tìm thú vui nhục dục một mình/ hoặc với người khác ngoài cuộc sống hôn nhân;/ Bốn là có hành vi đồng tình luyến ái;/ Năm là lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên [492].

§  Mat-thêu đoạn 18 câu 22: Chúa Giê-su nói với Phê-rô: “THẦY KHÔNG BẢO CON PHẢI THA ĐẾN BẢY LẦN,/ NHƯNG ĐẾN BẢY MƯƠI LẦN BẢY”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp cho mọi người trong gia đình chúng con/ biết rộng lượng tha thứ,/ tha thứ luôn mãi không hạn định,/ như Chúa hằng nhân từ, thứ tha tội con./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN - NĂM A (24/09/2017)

§  Câu Giáo lý 544: H./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại những thiện hảo nào? T./ Tình yêu vợ chồng/ được thánh hóa bởi bí tích Hôn phối/ đem lại sự duy nhất,/ thuỷ chung, bất khả phân ly/ và mở ngỏ cho việc sinh sản con cái [495].

§  Mat-thêu đoạn 20 câu 15: “HAY MẮT BẠN GANH TỴ/ VÌ TÔI NHÂN LÀNH CHĂNG?”.

Lạy Chúa,/ như trời cao hơn đất thế nào,/ đường lối của Chúa/ cũng vượt trên đường lối con người thể ấy,/ chúng con xin ca ngợi/ và chúc tụng lòng thương xót vô biên của Chúa./ Amen. 

 

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (01/10/2017)

§  Câu Giáo lý 545: H./ Hành vi vợ chồng có ý nghĩa gì? T./ Hành vi vợ chồng có hai ý nghĩa không thể tách rời nhau:/ Một là hòa hợp nên một;/ Hai là sinh sản con cái [496].

§  Mat-thêu đoạn 21 câu 29: NGƯỜI CON THƯA LẠI RẰNG: “CON KHÔNG ĐI”, NHƯNG SAU NÓ HỐI HẬN VÀ ĐI LÀM.

Lạy Chúa Giêsu,/ để gia đình rạng ngời niềm vui hạnh phúc,/ xin cho mỗi người chúng con/ biết ra công làm việc/ bằng cách tích cực hoán cải/ và không ngừng đổi mới theo ý Chúa muốn./ Amen.

 

ĐỨC MẸ MÂN CÔI (Kính trọng thể vào CN 01/10/2017)

§  Lu-ca đoạn 1 câu 37: “KHÔNG CÓ VIỆC GÌ MÀ CHÚA KHÔNG LÀM ĐƯỢC”

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình con/ biết siêng năng suy ngắm/ và sống màu nhiệm kinh Mân Côi,/ để chúng con thêm lòng cậy trông vào Chúa/ mà cùng nhau vượt qua các khó khăn hằng ngày./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (08/10/2017)

§  Câu Giáo lý 546: H./ Khi nào việc điều hoà sinh sản phù hợp với luân lý? T./ Việc điều hòa sinh sản/ phù hợp với luân lý khi có lý do chính đáng/ và sử dụng những phương pháp tự nhiên như tiết dục định kỳ/ và áp dụng vào thời kỳ không thể thụ thai [497].

§  Mat-thêu đoạn 21 câu 43: “NƯỚC THIÊN CHÚA SẼ CẤT KHỎI CÁC ÔNG/ ĐỂ TRAO CHO DÂN TỘC KHÁC/ BIẾT LÀM CHO TRỔ SINH HOA TRÁI”.

Lạy Chúa,/ xin giúp gia đình chúng con/ đừng bao giờ sống ngoài ánh sáng tình thương của Chúa;/ và xin nâng đỡ ủi an những gia đình đang gặp khó khăn thử thách./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (15/10/2017)

§  Câu Giáo lý 547: H./ Những phương pháp điều hoà sinh sản nào/ không hợp với luân lý? T./ Đó là những phương pháp nhân tạo/ như triệt sản hoặc ngăn cản sự thụ thai [498].

§  Mat-thêu đoạn 22 câu 4: “MỌI SỰ ĐÃ SẴN SÀNG:/ XIN MỜI CÁC ÔNG ĐẾN DỰ TIỆC CƯỚI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ,/ gia đình chúng con/ được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh ban sự sống;/ xin cho chúng con,/ biết siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ sốt sắng./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (22/10/2017)

§  Câu Giáo lý 549: H./ Con cái phải được nhìn nhận như thế nào? T./ Con cái phải được nhìn nhận như một tặng phẩm tuyệt hảo của Thiên Chúa/ và phải được tôn trọng như một nhân vị/ ngay từ lúc được thụ thai [500].

 

(CN TRUYỀN GIÁO - Mt 28,16-20): 

§  Mat-thêu đoạn 28 câu 19: “CÁC CON HÃY ĐI GIẢNG DẠY MUÔN DÂN,/ LÀM PHÉP RỬA CHO HỌ/ NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết dùng đời sống thấm nhuần tinh thần Tám Mối Phúc Thật/ để góp phần hoàn thiện hóa cộng đồng nhân loại/ theo thánh ý Chúa./ Amen.

(CN 29 TNA - Mt 22,15-21):

§   Mat-thêu đoạn 22 câu 21: “CÁI GÌ CỦA CÊ-SA-RÊ/ THÌ HÃY TRẢ CHO CÊ-SA-RÊ/ VÀ CÁI GÌ CỦA THIÊN CHÚA/ THÌ HÃY TRẢ CHO THIÊN CHÚA”.

Lạy Chúa Giê-su,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết đặt ưu tiên/ và tối thượng cho quyền bính của Thiên Chúa;/ để ra công tìm kiếm nước Thiên Chúa/ và sự cộng chính nước trời./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN - NĂM A (29/10/2017)

§  Câu Giáo lý 550: H./ Vợ chồng có thể làm gì/ nếu họ không có con? T./ Họ có thể sống quảng đại/ qua việc bảo trợ hay nhận con nuôi,/ hoặc tham gia những công tác phục vụ tha nhân [501].

§  Mat-thêu đoạn 22 câu 39: “NGƯỜI HÃY YÊU THƯƠNG KẺ KHÁC/ NHƯ CHÍNH MÌNH NGƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho gia đình con/ biết khích lệ nhau hết lòng tôn thờ Chúa,/ và cũng biết sống quảng đại,/ hy sinh cho nhau./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN - NĂM A (05/11/2017)

§  Câu Giáo lý 551: H./ Những tội nào/ phạm đến phẩm giá của hôn nhân? T./ Những tội phạm đến phẩm giá của hôn nhân là:/ ngoại tình,/ ly dị,/ đa thê,/ loạn luân,/ tự do sống chung ngoài hôn nhân,/ hoặc ăn ở với nhau trước hôn nhân [502].

§  Mat-thêu đoạn 23 câu 11: “TRONG CÁC NGƯƠI/ AI QUYỀN THẾ HƠN/ SẼ LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ CÁC NGƯƠI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin cho chúng con noi gương Chúa/ biết quảng đại, hy sinh phục vụ lẫn nhau;/ biết hết lòng chu toàn bổn phận và trách nhiệm trong gia đình./ Amen.

 

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (12/11/2017)

§  Câu Giáo lý 576: H./ Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta sự gì? T.Ðiều răn thứ chín dạy chúng ta/ phải chiến thắng đam mê xác thịt,/ trong tư tưởng cũng như trong ước muốn [527].

§  Mat-thêu đoạn 25 câu 6: “KÌA CHÀNG RỂ ĐẾN,/ HÃY RA ĐÓN NGƯỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp gia đình chúng con/ biết trang điểm bằng các nhân đức tin, cậy, mến;/ bằng đời sống phục vụ và tín trung/ với tâm tình sẵn sàng chờ đón Chúa./ Amen.    

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM A (19/11/2017)

[Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Mat-thêu 10, 28-33]

§  Câu Giáo lý 578: H./ Phải làm gì để đạt tới sự trong sạch của tâm hồn? T./ Phải chế ngự các giác quan và trí tưởng tượng,/ đồng thời phải chuyên chăm cầu nguyện và cậy nhờ vào ơn Chúa [529].

§  Mat-thêu đoạn 10 câu 32: “AI TUYÊN XƯNG THẦY TRƯỚC MẶT NGƯỜI ĐỜI,/ THÌ THẦY SẼ TUYÊN XƯNG NGƯỜI ẤY TRƯỚC MẶT CHA THẦY/ LÀ ĐẤNG NGỰ TRÊN TRỜI”.

Lạy Chúa Giêsu,/ các Thánh Tử Đạo đã hy sinh cả mạng sống để trung thành với Chúa;/ xin cho chúng con/ can đảm sống yêu thương phục vụ và trung tín/ ngay trong những thử thách gian nan./ Amen.

 

ĐỨC KI-TÔ VUA VŨ TRỤ - NĂM A (CN 26/11/2017)

§  Câu Giáo lý 579: H./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều nào khác nữa không?  T./ Sự trong sạch còn đòi buộc những điều này:/ Một là sống nết na và đoan trang;/ Hai là ngăn chặn thói khiêu dâm đang lan tràn;/ Ba là thanh tẩy môi trường xã hội,/ bằng cách chống lại sự suy thoái phong hóa,/ do quan niệm sai lạc về tự do của con người [530].  

§  Mat-thêu đoạn 25 câu 40: “NHỮNG GÌ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO MỘT TRONG CÁC ANH EM BÉ MỌN NHẤT CỦA TA ĐÂY,/ LÀ CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM CHO CHÍNH TA”.

Lạy Chúa Giêsu là vua vũ trụ,/ xin cho chúng con/ cùng nhau xây dựng vương quốc tình yêu của Chúa/ ngay trong chính gia đình con./ Amen.





Sứ Điệp của Đức Thánh Cha
nhân ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 32, mồng 09 tháng 04 năm 2017
“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,49)

 

Các bạn trẻ thân mến,

giờ đây chúng ta lại tái lên đường sau khi chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ tuyệt vời tại Cracow, mà tại đó chúng ta đã cùng cử hành Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 31 và Ngày Hồng Ân dành cho giới trẻ trong khuôn khổ của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Chúng ta đã để cho mình được dẫn dắt bởi Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II và bởi Thánh Faustyna Kowalska, những Tông Đồ của Lòng Chúa Xót Thương, để đưa ra một câu trả lời cụ thể cho những thách đố của thời đại chúng ta. Chúng ta đã trải qua một kinh nghiệm to lớn về tình liên đới và về niềm vui, và chúng ta đã trao cho thế giới một dấu chỉ của niềm hy vọng. Những lá cờ và những ngôn ngữ khác nhau đã không phải là lý do để tranh cãi và chia rẽ, nhưng đã giới thiệu một cơ hội để mở ra những cánh cửa lòng cũng như để kiến tạo những cây cầu.

Khi bế mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Cracow, Cha đã đưa ra mục đích tiếp theo cho con đường lữ hành của chúng ta, mà với ơn trợ giúp của Thiên Chúa, con đường ấy sẽ dẫn chúng ta tới Panama vào năm 2019. Đức Trinh Nữ Maria, Đấng được muôn thế hệ ca ngợi là diễm phúc (xc. Lc 1,48), sẽ luôn đồng hành với chúng ta trên con đường này. Chặng đường mới trong cuộc hành trình của chúng ta sẽ tiếp nối chặng đường đã đi qua, mà đứng trong trung tâm điểm của đoạn đường ấy chính là các Mối Phúc, nhưng chúng ta được thúc giục hãy đi tiếp. Thực ra, điều đau đáu nơi cõi lòng Cha là làm sao để trong lúc lên đường, các con không chỉ giữ lại quá khứ trong ký ức, nhưng cũng còn có được niềm can đảm trong hiện tại và có được niềm hy vọng cho tương lai. Những phong thái đó luôn luôn sống động trong con người của Đức Trinh Nữ làng Nazareth, và diễn tả cách rõ ràng trong các đề tài của ba ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới. Trong năm nay (2017), chúng ta sẽ suy tư về Đức Tin của Đức Maria, Mẹ đã nói trong lời Kinh Magnificat rằng: “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,49). Đề tài của năm tới (2018) sẽ là: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa!” (Lc 1,30), nó sẽ cho phép chúng ta suy niệm về Tình Yêu can đảm mà với nó, Đức Trinh Nữ đã đón nhận sứ điệp của Thiên Thần. Trái lại, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 2019 sẽ liên quan đến câu trả lời tràn đầy hy vọng mà Đức Maria đã trao cho Thiên Thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói!” (Lc 1,38).

Vào tháng 10 năm 2018, Giáo hội sẽ tổ chức Thượng Hội Đồng Giám Mục với đề tài: Giới trẻ, Đức Tin và Việc Phát Hiện Ơn Gọi. Chúng tôi sẽ trao đổi với nhau về việc những người trẻ các con đang sống kinh nghiệm Đức Tin như thế nào giữa những thách đố trong thời đại chúng ta. Chúng tôi cũng sẽ bận tâm tới câu hỏi, các con có thể để cho một dự tính về cuộc đời các con đạt tới được sự chín mùi như thế nào, và ở đây, các con có thể nhận ra những ơn gọi của mình như thế nào trong một ý nghĩa rộng lớn, tức là ơn gọi kết hôn, ơn gọi trong lãnh vực thế tục và nghề nghiệp, hay ơn gọi sống đời Thánh Hiến và trở thành Linh mục. Cha ước mong rằng, con đường dẫn tới Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Panama và con đường của Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ thích ứng với nhau cách tốt đẹp!

Thế giới của chúng ta không cần tới “những người trẻ sa-lông”

Theo Tin Mừng của Thánh Lu-ca, sau khi lãnh nhận sứ điệp của Thiên Thần và sau khi nói lời Xin Vâng để trở thành Thân Mẫu của Đấng Cứu Thế, Đức Maria đã lên đường và mau chóng đến thăm người chị họ là bà Elisabeth đang mang thai được sáu tháng (xc. Lc 1,36.39). Lúc ấy Đức Maria còn rất trẻ. Điều được công bố cho Mẹ chính là một quà tặng vĩ đại, nhưng quà tặng đó cũng mang theo mình những thách đố rất lớn. Thiên Chúa đã hứa với Mẹ rằng, sẽ luôn gần gũi và trợ giúp Mẹ, nhưng trong trí tuệ và trong con tim của Mẹ, vẫn còn rất nhiều điều chưa được rõ ràng. Dẫu vậy, Mẹ đã không tự nhốt mình lại trong nhà, Mẹ không để cho mình bị gây tê liệt bởi nỗi sợ hãi hay bởi sự kênh kiệu. Đức Maria không thuộc týp người cần tới một chiếc ghế bành hay một bộ sa-lông để mình được thoải mái, bởi khi ngồi trên chiếc ghế sa-lông, người ta sẽ cảm thấy mình dễ chịu và khoan khoái. Mẹ không phải là một người trẻ ưa ngồi trên ghế sa-lông! (xc. Bài suy niệm trong buổi canh thức cầu nguyện, Cracow, 30.07.2016). Khi người chị họ luống tuổi của Mẹ cần tới sự giúp đỡ, Mẹ đã không mất thì giờ với những chuyện không đâu, nhưng ngay lập tức lên đường.

Quãng đường đi đến nhà bà Elisabeth khà dài, khoảng 150km. Nhưng được thúc giục bởi Chúa Thánh Thần, cô gái làng Nazareth đã không biết tới bất cứ rào cản nào. Những ngày trên đường chắc chắn đã giúp Mẹ suy tư về biến cố nhiệm mầu mà nó có liên quan tới Mẹ. Cũng xảy ra với chúng ta như thế nếu chúng ta lên đường để thực hiện cuộc lữ hành. Trên đường đi, chúng ta sẽ nhớ tới nhiều biến cố trong cuộc đời chúng ta, chúng ta có thể để cho tầm quan trọng và ý nghĩa của những biến cố đó trở nên chín muồi, và có thể đào sâu ơn gọi của chúng ta, mà ơn gọi ấy biểu lộ trong sự gặp gỡ với Thiên Chúa trong sự phục vụ người khác.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại

Cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ – một cô gái trẻ và một cụ bà luống tuổi – được chất đầy bởi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, và tràn ngập niềm vui và sự ngỡ ngàng (xc. Lc 1,40-45). Như hai đứa con trong dạ mình, cả hai người mẹ đều nhảy mừng trước niềm hạnh phúc. Được gây xúc động bởi Đức Tin của Đức Maria, bà Elisabeth đã thốt lên: “Em thật có phúc vì đã tin rằng, Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1,45). Vâng, một trong những đại hồng ân mà Đức Maria đã lãnh nhận, chính là Đức Tin. Việc tin vào Thiên Chúa là một hồng ân vô giá, nhưng nó cũng phải được đón nhận; và bà Elisabeth đã ca ngợi Đức Maria về điều đó. Về phía mình, Mẹ đã trả lời bằng lời kinh ngợi khen Magnificat (xc. Lc 1,46-55), trong đó chúng ta tìm thấy lời: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,49).

Lời cầu nguyện này của Đức Maria là một lời cầu nguyện có tính cách mạng, lời ca của một cô gái đầy Đức Tin, một cô gái ý thức về những giới hạn của mình, nhưng đầy lòng tín thác vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Người trinh nữ can đảm này đã tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã đoái thương nhìn tới sự thấp hèn của mình, Mẹ tạ ơn Chúa vì công trình cứu độ của Ngài, tức công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện cho Dân Ngài, cho những kẻ nghèo túng và hèn hạ. Đức Tin chính là trung tâm điểm của toàn bộ lịch sử đời sống Đức Maria. Bài ca của Mẹ giúp chúng ta hiểu được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa như là động lực của lịch sử, cả nơi lịch sử cá nhân của từng người một trong chúng ta lẫn nơi lịch sử của toàn nhân loại.

Khi Thiên Chúa đụng chạm tới con tim của một chàng trai hay của một cô gái, thì những con người ấy sẽ thực sự có khả năng để thực hiện những điều trọng đại. “Sự trọng đại” mà Đấng Toàn Năng đã thực hiện trong đời sống Đức Maria, cũng nói với chúng ta về cuộc hành trình mà chúng ta thực hiện xuyên qua cuộc sống, và cuộc hành trình ấy không phải là một sự lang thang vô bổ, nhưng là một chuyến hành hương, mà chuyến hành hương này có thể tìm thấy sự thành toàn của nó trong Thiên Chúa, bất chấp tất cả những điều thiếu chắc chắn và những nỗi khổ đau (xc. Kinh Truyền Tin, 15.08.2015). Các con sẽ nói với Cha: “Thưa Cha, nhưng con có rất nhiều giới hạn, con là một tội nhân, vậy con có thể làm gì?” Khi Thiên Chúa kêu gọi chúng ta thì Ngài sẽ không đứng im bên cạnh những điều mà chúng ta là hay những điều mà chúng ta đã làm. Đúng hơn, trong khoảnh khắc Thiên Chúa kêu gọi chúng ta, Ngài sẽ nhìn vào điều mà chúng ta có thể thực hiện, nhìn vào tất cả Tình Yêu mà chúng ta có khả năng trao đi. Như Đức Maria hồi còn trẻ, các con cũng có thể để cho cuộc sống của mình trở thành một khí cụ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Chúa Giê-su đang kêu gọi các con hãy để lại dấu vết của mình trong đời sống, một dấu vết mà nó đánh dấu lịch sử – lịch sử của các con và lịch sử của nhiều người khác (xc. Bài Suy Niệm trong buổi Canh thức Cầu Nguyện, Cracow, 30.07.2016).

Trẻ trung không có nghĩa là không có sự liên kết với quá khứ

Chưa hẳn Đức Mari đã vượt qua tuổi trẻ như nhiều người trong các con. Nhưng trong bài ca Magnificat của mình, Mẹ đã cất lên lời ca của Dân Mẹ cũng như lịch sử của Dân ấy. Điều này chỉ cho chúng ta thấy rằng: Trẻ trung không có nghĩa là không có sự liên kết với quá khứ. Lịch sử cá nhân của chúng ta sẽ thích ứng với một hàng dài, với một con đường chung mà nó đã đi trước chúng ta trong nhiều thế kỷ. Như Đức Maria, chúng ta cũng thuộc về một Dân Tộc. Và lịch sử của Giáo hội dậy chúng ta rằng, ngay cả khi Giáo hội phải băng qua vùng biển đầy sóng gió, thì bàn tay của Thiên Chúa cũng vẫn luôn dẫn dắt Giáo hội và làm cho Giáo hội vượt qua những khoảnh khắc khó khăn. Kinh nghiệm đích thực của Giáo hội không giống như một đám đông bị kích động bởi ánh đèn flash, mà người ta thỏa thuận với đám đông ấy để thực hiện một cuộc biểu diễn, và rồi sau đó lại tái trở về với con đường của mình. Giáo hội mang trong mình một truyền thống lâu dài, mà truyền thống ấy được tiếp tục chuyển giao từ thế hệ này tới thế hệ kia, và ở đây, được phong phú hóa nhờ vào kinh nghiệm của từng cá nhân. Lịch sử của các con cũng tìm thấy chỗ của nó trong lịch sử Giáo hội.

Việc lưu giữ quá khứ trong ký ức cũng sẽ giúp người ta đón nhận sự can thiệp đầy mới mẻ của Thiên Chúa, Đấng muốn hiện thực hóa nó trong chúng ta và nhờ chúng ta. Và điều này giúp chúng ta mở ra để được tuyển chọn với tư cách là những khí cụ của Ngài, cũng như với tư cách là những cộng tác viên cho nhiệm cục cứu độ của Ngài. Ngay cả những người trẻ các con cũng có thể thực hiện được những việc vĩ đại, cũng có thể đảm nhận được những trách vụ quan trọng, nếu các con nhận ra hành động đầy quyền năng và thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời các con.

Cha muốn đặt ra cho các con một số câu hỏi: Các con “lưu” vào ký ức của mình những biến cố và những kinh nghiệm trong cuộc đời các con bằng cách nào? Các con làm gì với những sự kiện và với những hình ảnh mà chúng đã khắc sâu vào trong ký ức các con? Một số người – đặc biệt là những người đã bị gây tổn thương bởi những hoàn cảnh sống – thường thích thực hiện một sự “reset – lùi lại” quá khứ riêng, và sử dụng quyền được quên. Nhưng Cha muốn nhắc nhớ các con rằng, không có vị Thánh nào mà không có quá khứ, và cũng không có tội nhân nào mà không có tương lai. Viên ngọc phát sinh từ vết thương của một con hàu! Với Tình Yêu của mình, Chúa Giê-su luôn luôn có thể chữa lành những con tim của chúng ta và biến những vết thương của chúng ta thành những viên ngọc đích thực. Như Thánh Phao-lô đã từng nói, Thiên Chúa có thể biểu lộ quyền năng của Ngài trong sự yếu đuối của chúng ta (xc. 2Cor 12,9).

Nhưng những ký ức của chúng ta không được phép tích cóp tất cả giống như trong bộ nhớ của ổ đĩa cứng. Và cũng không thể thực hiện tất cả trong một “đám mây” hư ảo. Người ta phải học để làm sao cho những biến cố trong quá khứ trở thành một thực tại năng động mà người ta có thể suy tư về chúng, cũng như có thể rút ra từ chúng những bài học và ý nghĩa cho hiện tại và tương lai của chúng ta. Việc khám phá ra sợi chỉ đỏ của Tình Yêu Thiên Chúa, mà sợi chỉ ấy xuyên qua toàn bộ cuộc sống chúng ta, là một nhiệm vụ nặng nề nhưng rất cần thiết.

Nhiều người nói rằng, những người trẻ các con toàn là những kẻ thiếu suy nghĩ và hời hợt. Nói chung, Cha không đồng ý như vậy! Nhưng người ta phải bổ sung thêm rằng, trong thời đại chúng ta, cần phải tái lấy lại khả năng suy tư về cuộc sống của mình và hướng nó về tương lai. Có một quá khứ không đồng nghĩa với việc có một lịch sử. Trong cuộc sống của mình, có thể chúng ta có nhiều sự kiện, nhưng có bao nhiêu sự kiện trong đó đã thực sự hình thành nên ký ức của chúng ta? Có bao nhiêu sự kiện có tầm quan trọng đối với tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta trao cho cuộc sống mình một ý nghĩa? Những khuôn mặt của người trẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện trên nhiều bức hình mà chúng diễn tả ít nhiều về những sự kiện thực tế. Trái lại, chúng ta không biết có bao nhiêu “câu chuyện” ở đó, kinh nghiệm cho biết, điều đáng kể cũng giống như mục tiêu và ý nghĩa, được cất giấu trong chính mình. Những chương trình truyền hình thường tràn ngập những show được gọi là thực tế, nhưng chúng không có những câu chuyện đích thực, mà chỉ là những khoảnh khắc mà chúng xảy ra trước một camera truyền hình, và trong những khoảnh khắc ấy, nhiều người bước vào ngày sống mà không hề có bất cứ dự định gì. Các con đừng để cho mình bị đánh lạc hướng bởi những hình ảnh sai lạc ấy về thực tế! Các con hãy trở thành những nhân vật chính của lịch sử các con, và hãy xác định tương lai của các con!

Lưu lại trong sự liên kết với cái nhìn hướng về mẫu gương Đức Maria

Người ta nói về Đức Maria rằng, Mẹ đã ghi nhớ tất cả mọi Lời và suy đi nghĩ lại trong lòng (xc. Lc 2,19.51). Cô gái mộc mạc thành Nazareth này dậy chúng ta biết cách bảo vệ ký ức về những biến cố khác nhau trong cuộc sống, nhưng cũng lồng ghép những biết cố ấy để hình thành nên một toàn thể hiệp nhất từ những mảnh vụn, giống như một bức tranh khảm. Chúng ta có thể rèn luyện mình cách cụ thể thế nào trong ý nghĩa này? Cha trao cho các con một số đề nghị.

Đến cuối mỗi ngày, chúng ta có thể dành ra một ít phút để hồi tưởng lại những khoảnh khắc đẹp, những thách đố, và tất cả những gì, cả tốt lẫn xấu, đã diễn ra. Chúng ta có thể bày tỏ trước mặt Thiên Chúa và trước chính mình những cảm nghĩ biết ơn, thống hối và tín thác. Nếu các con muốn, các con cũng có thể viết điều đó vào một cuốn vở, trong một loại nhật ký thiêng liêng. Đó chính là việc cầu nguyện trong cuộc sống, với cuộc sống và về cuộc sống, và chắc chắn nó sẽ giúp các con  hiểu rõ hơn về những điều trọng đại mà Thiên Chúa đang thực hiện cho từng người một trong các con. Như Thánh Au-gus-ti-nô đã từng nói, chúng ta có thể tìm thấy Thiên Chúa trong những cánh đồng bao la của ký ức chúng ta (xc. Lời xưng thú, cuốn X,8,12).

Khi chúng ta đọc Kinh Magnificat, chúng ta sẽ ý thức được việc Đức Maria rất thông thạo Lời Chúa như thế nào. Bất cứ câu nào trong ca khúc này cũng đều có một đoạn song song trong Cựu Ước. Người Mẹ trẻ của Chúa Giê-su thuộc rất nhiều những Lời Kinh của Dân Tộc mình. Chắc chắn Cha Mẹ và ông bà của Đức Mẹ đã dậy cho Mẹ cầu nguyện với những Lời Kinh đó. Vì thế, việc tiếp tục chuyển giao Đức Tin từ thế hệ này sang thế hệ khác là điều quan trọng biết chừng nào! Một kho tàng kín đáo nằm trong những Lời Kinh mà các bậc tiền nhân của chúng ta đã dậy cho chúng ta, trong linh đạo được sống giữa nền văn hóa của những con người mộc mạc mà chúng ta gọi là lòng đạo đức bình dân. Đức Maria đã tập hợp di sản Đức Tin của dân tộc mình, và biến di sản Đức Tin ấy thành một Bài Ca hoàn toàn của riêng Mẹ, nhưng đồng thời, Bài ca đó cũng là bài ca của toàn thể Giáo hội. Và toàn thể Giáo hội cùng hát với Mẹ. Vì thế, những người trẻ các con cũng có thể hát lên một bài ca Magnificat, mà nó hoàn toàn đến từ chính các con, và có thể biến cuộc sống các con thành một quà tặng cho toàn thể nhân loại, nhưng điều căn bản là các con hãy tiếp nối truyền thống thiêng liêng và lời cầu nguyện của những con người đã sống trước các con. Vì thế, việc hiểu rõ Kinh Thánh, hiểu rõ Lời Chúa, đọc Lời Chúa mỗi ngày và đặt Lời Chúa vào trong mối tương quan với cuộc sống của các con, nghĩa là đọc biết tất cả những sự kiện hàng ngày trong ánh sáng của điều mà Thiên Chúa muốn nói với các con trong Kinh Thánh, cũng là điều rất quan trọng. Trong cầu nguyện và trong lúc đọc Kinh Thánh với tâm tình cầu nguyện (được gọi là Lectio divina), Chúa Giê-se sẽ sưởi ấm con tim của các con, và sẽ ban ánh sáng cho những bước đi của các con, ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời các con (xc. Lc 24,13-35).

Đức Maria cũng sẽ dậy chúng ta sống trong một phong thái Thánh Thể, nghĩa là nói lời Tạ Ơn, thường xuyên ngợi khen Thiên Chúa, và kiên định không chỉ trong những vấn đề và trong những khó khăn. Những lời cầu xin của ngày hôm nay sẽ trở thành lý do để tạ ơn của ngày mai, trong sự năng động của cuộc sống. Do đó, sự tham dự của các con trong các Thánh Lễ và những giây phút cử hành Bí Tích Giao Hòa chính là cao điểm và đồng thời cũng là điểm xuất phát: Cuộc sống của các con sẽ được canh tân mỗi ngày trong sự tha thứ, và trở thành một lời ngợi khen liên lỷ dâng lên Đấng Toàn Năng: “Hãy tín thác vào sự tưởng nhớ của Thiên Chúa: […] sự tưởng nhớ của Ngài chính là con tim, mà con tim đó luôn dịu hiền trước niềm cảm thông, và luôn vui mừng về việc xóa sạch mọi dấu vết sự ác trong chúng ta” (Bài Giảng Lễ trong lúc diễn ra Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, Cracow, 31.07.2016).

Chúng ta đã thấy rằng, lời Kinh Magnificat phát xuất từ con tim của Đức Maria trong khoảnh khắc Mẹ gặp gỡ bà Elisabeth, người chị họ luống tuổi của Mẹ. Với Đức Tin, với cái nhìn sắc bén và với những lời của mình, bà Elisabeth đã giúp Đức Trinh Nữ Maria nhận thức tốt hơn những điều trọng đại mà Thiên Chúa đã thực hiện trong Mẹ, cũng như hiểu rõ hơn sứ mạng được ủy thác cho Mẹ. Còn các con, các con có ý thức về nguồn mạch đặc biệt của sự phong phú mà cuộc gặp gỡ giữa người trẻ và người luống tuổi diễn tả không? Những cụ già, những bậc ông bà có tầm quan trọng thế nào đối với các con? Thực ra, các con đang khát khao được bay cao và đang mang những giấc mơ lớn trong lòng. Nhưng các con cũng cần tới sự khôn ngoan và tầm nhìn xa của những cụ già. Trong khi các con xòe cánh ra trong gió, thì điều quan trọng là các con khám phá ra nguồn cội của mình và tiếp nhận chiếc gậy tiếp sức từ những người mà họ đi trước các con. Để kiến tạo nên một tương lai đầy ý nghĩa, người ta phải biết được những sự kiện của quá khứ và thể hiện thái độ đối với chúng (Tông Huấn Amoris laetitia, 191.193). Nếu như những người trẻ các con có sức lực thì các bậc cao niên lại có ký ức và sự khôn ngoan. Giống như Đức Maria đối với bà Elisabeth, cái nhìn của các con cũng hãy hướng về các cụ già, hướng về những bậc ông bà của các con. Họ sẽ kể cho các con nghe những điều mà chúng sẽ làm cho trí tuệ các con được thêm phấn chấn, cũng như sẽ đụng chạm tới con tim của các con.

Niềm trung tín sáng tạo để kiến tạo một thời đại mới

Thực sự thì các con chưa đủ lớn tuổi để “trải qua nhiều những công việc”, và vì thế, việc gán cho truyền thống những giá trị thích đáng, có thể là điều khó khăn đối với các con. Các con hãy lưu ý rằng, điều này không có nghĩa là trở thành một người duy truyền thống. Không! Trong Tin Mừng, khi Đức Maria nói, “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,49), thì Mẹ cũng nghĩ rằng, “sự trọng đại” đó chưa chấm dứt, đúng hơn, nó sẽ còn được tiếp tục hiện thực hóa trong hiện tại. Nó không phải là một quá khứ xa xưa. Để có thể giữ lại quá khứ trong ký ức không có nghĩa là luyến tiếc quá khứ, hay bám vào một thời điểm nào đó trong lịch sử, nhưng là có thể nhận ra nguồn cội riêng của mình để càng ngày càng trở về lại với những điều chính yếu, và hăng hái bắt tay vào việc kiến tạo nên một thời đại mới với sự trung tín đầy sáng tạo. Sẽ gây phẫn nộ và chẳng giúp ích gì cho ai, nếu chúng ta bênh vực một ký ức gây tê liệt, mà ký ức đó luôn luôn cho phép thực hiện những sự việc với một cách thức giống hệt như nhau. Trái lại, việc thấy được rằng, với những tìm tòi, với những ước mơ và với những vấn nạn của mình, nhiều người trong các con đang chống lại óc tưởng tượng cho rằng, mọi điều đều không thể khác đi, đó là một hồng ân từ trời.

Một xã hội mà nó chỉ công nhận hiện tại, sẽ có xu hướng coi tất cả những gì người ta thừa kế từ quá khứ, đều bé bỏng hết, chẳng hạn như việc lập gia đình, đời sống Thánh Hiến và ơn gọi Linh mục. Và sau cùng, những điều ấy sẽ được coi là vô nghĩa, là mặt hàng lỗi thời. Người ta nghĩ rằng, tốt nhất là sống trong những điều được gọi là những trạng huống “mở” và cư xử trong cuộc sống như trong một chương trình truyền hình thực tế mà không hề có mục tiêu hay mục đích gì hết. Các con đừng để cho mình bị phỉnh lừa! Thiên Chúa đã đến để mở rộng những đường chân trời của cuộc sống chúng ta trong cách nhìn ấy. Ngài giúp chúng ta trao cho quá khứ những giá trị thích đáng để có thể trình bày một tương lai hạnh phúc tốt hơn: Nhưng điều đó chỉ có thể nếu như người ta sống Đức Ái cách đích thực – trong những kinh nghiệm mà chúng được hiện thực hóa qua việc chúng ta nhận ra được tiếng gọi mời của Thiên Chúa và đi theo Ngài. Và đó là điều duy nhất làm cho chúng ta được hạnh phúc thực sự.

Các bạn trẻ thân mến, Cha xin trao phó con đường dẫn tới Panama của các con, cũng như xin trao phó quá trình chuẩn bị của Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới cho lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria. Cha mời gọi các con, trong năm 2017 này, hãy suy nghĩ về hai sự kiện quan trọng: kỷ niệm ba trăm năm cuộc tái tìm thấy bức ảnh Đức Mẹ Ban Ơn tại Aparecida, Bra-xin, và kỷ niệm một trăm năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ-đào-nha, mà nếu Chúa muốn thì vào tháng 05 này, Cha sẽ lên đường để đến đó với tư cách là một người hành hương. Trong sự phục vụ khiêm nhượng hằng ngày của mình, Thánh Martin de Porres, một trong những vị Thánh Bổn Mạng của Mỹ Châu La-tinh và của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2019, đã có thói quen dâng lên Đức Mẹ những bông hoa đẹp nhất như là dấu chỉ Tình Yêu con thảo của Ngài. Giống như Ngài, các con cũng hãy duy trì mối tương quan đầy tín thác và bằng hữu với Mẹ Thiên Chúa. Các con hãy trao phó cho Mẹ niềm vui, những thắc mắc mà những mối lo lắng của các con. Cha bảo đảm với các con rằng, các con sẽ không phải hối tiếc về điều đó!

Ước gì Đức Trinh Nữ làng Nazareth, Đấng đã đón nhận hằng ngàn khuôn mặt và danh xưng trên toàn thế giới để gần gũi với những người con trai và con gái của mình, cầu bầu cho mỗi người trong chúng ta và giúp chúng ta biết ngợi khen những công trình vĩ đại mà Thiên Chúa đang thực hiện trong chúng ta và qua chúng ta.

Từ Vatican, ngày 27 tháng 02 năm 2017

Nhân dịp Lễ kính Thánh Gabriel Bảy Sự Đau Đớn Đức Mẹ

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Lm. Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017

của Đức Thánh Cha Phanxicô
 
 
Chúa nhật Phục sinh, 16-04-2017
Anh chị em thân mến,
 
Chúc mừng lễ Phục sinh!
Hôm nay, trên toàn thế giới, Giáo hội lặp lại lời loan báo đầy kinh ngạc của các môn đệ đầu tiên: “Chúa Giêsu đã sống lại!” - “Người đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”
Lễ Vượt qua thời xưa kia, để tưởng niệm cuộc giải thoát người Do Thái khỏi ách nô lệ, nay đạt tới viên mãn: nhờ sự sống lại, Chúa Giêsu Kitô đã giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết, và mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến sự sống đời đời.
Mọi người chúng ta, khi để cho mình bị tội lỗi thống trị, sẽ mất đi con đường ngay chính và lạc lối như con chiên đi lạc. Nhưng chính Thiên Chúa, vị Mục tử của chúng ta, đã đi tìm và cứu chúng ta, Người đã tự hạ đến chịu sỉ nhục trên thập giá. Và hôm nay chúng ta có thể công bố: “Đấng chăn chiên nhân lành đã phục sinh, Người đã hiến mạng sống vì đoàn chiên, và đã đoái thương chịu chết vì đoàn chiên” (Sách lễ Roma, Chúa nhật 4 Phục sinh, Ca hiệp lễ).
Trải qua thời gian, Đấng Mục tử Phục sinh không mệt mỏi đi tìm chúng ta, là những anh em của Người đang lạc lối trong những sa mạc của thế gian. Và với những dấu tích của cuộc Thương khó – những vết thương của tình yêu thương xót của Người – Người đưa chúng ta về con đường của Người, con đường sự sống. Hôm nay cũng thế, Người vác trên vai nhiều anh chị em của chúng ta đang bị sự ác đè nén dưới nhiều hình thức.
Đấng Mục tử Phục sinh đi tìm những ai lạc lối trong những mê cung của sự cô đơn và bị gạt ra bên lề; Người đi gặp họ qua những anh chị em là những người biết đến gần họ với lòng tôn trọng và dịu dàng, và giúp họ nghe được tiếng nói của Người, một tiếng nói không bao giờ quên được, nhắc nhở họ về tình bạn với Thiên Chúa.
Người chăm sóc tất cả những ai là nạn nhân của các hình thức nô lệ cũ và mới: việc làm vô nhân đạo, buôn bán bất hợp pháp, bóc lột và phân biệt đối xử, nghiện ngập nặng nề. Người chăm sóc trẻ em và người trẻ bị tước mất nét vô tư và bị bóc lột; và cả những ai tâm hồn bị thương tổn vì những bạo hành ngay trong nhà mình.
Đấng Mục tử Phục sinh đồng hành với tất cả những ai bị buộc phải rời khỏi miền đất của mình vì các cuộc xung đột vũ trang, vì những vụ tấn công khủng bố, vì nạn đói, vì những chế độ áp bức. Với những người di dân bắt buộc ấy, Người cho họ gặp được anh em ở khắp nơi, để chia sẻ cho họ cơm bánh và niềm hy vọng trên hành trình chung.
Trong những tình hình phức tạp và có khi bi thảm của các dân tộc, nguyện xin Chúa Phục sinh hướng dẫn bước đi của những ai tìm kiếm công lý và hoà bình; và xin Người ban cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết can đảm tránh cho xung đột đừng lan rộng và ngăn chặn nạn buôn bán vũ khí.
Đặc biệt vào lúc này, xin Người nâng đỡ những nỗ lực của tất cả những ai đang tích cực ra sức xoa dịu và an ủi người dân ở Syria, đất nước Syria yêu quý và chịu tử đạo, đang là nạn nhân của một cuộc chiến không ngừng gieo rắc kinh hoàng và sự chết. Mới hôm qua, lại có thêm một cuộc tấn công hèn hạ nhắm vào những người tị nạn, làm cho nhiều người chết và bị thương. Xin Người ban hoà bình cho toàn khu vực Trung Đông, ở Thánh Địa cũng như ở Iraq và Yemen.
Nguyện xin vị Mục tử Nhân lành luôn gần gũi với người dân Nam Sudan, Sudan, Somalia và Cộng hoà Dân chủ Congo; họ phải chịu khốn khổ vì những cuộc xung đột triền miên, và lại còn thêm trầm trọng vì nạn đói nặng nề ở một số vùng của châu Phi.
Nguyện xin Chúa Giêsu Phục sinh nâng đỡ những nỗ lực của tất cả những ai, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh, đang dấn thân bảo vệ công ích của xã hội, nơi thỉnh thoảng có những căng thẳng chính trị và xã hội, nhiều khi dẫn đến bạo lực.
Mong sao người ta xây dựng được những chiếc cầu đối thoại, đang khi kiên trì trong cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng và trong việc tìm kiếm các giải pháp có ý nghĩa và hoà bình để giải quyết những mâu thuẫn, để đạt được tiến bộ và củng cố các thể chế dân chủ, trong sự tôn trọng đầy đủ Nhà nước pháp quyền.
Xin vị Mục tử Nhân lành giúp cho miền đất Ukraina thân yêu, vẫn còn đau khổ trong cuộc xung đột đẫm máu, tìm lại được sự hoà hợp. Xin Người đồng hành với các sáng kiến làm vơi bớt khổ đau cho tất cả những ai đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột này.
Nguyện xin Chúa Phục sinh, Đấng không ngừng xuống phúc dồi dào cho lục địa châu Âu, ban hy vọng cho tất cả những ai đang sống trong những thời khắc khủng hoảng và khó khăn, đặc biệt là do thiếu việc làm, nhất là nơi những người trẻ.
Anh chị em thân mến, năm nay các Kitô hữu thuộc mọi Giáo hội Kitô của chúng ta cùng nhau mừng lễ Phục sinh. Vì vậy, ở khắp mọi miền trên trái đất đều đồng thanh vang lên lời công bố đẹp nhất: “Chúa đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”. Người đã chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự chết, xin ban ơn bình an cho thời đại của chúng ta.
Chúc mừng lễ Phục sinh!
(WHĐ, 17.04.2017)
Minh Đức chuyển ngữ


Sứ điệp Mùa Chay 2017 và bệnh nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô

Lời Chúa là một hồng ân.
Tha nhân là một hồng ân.


Anh Chị Em thân mến,
 

Mùa Chay là một khởi đầu mới, là một con đường dẫn đến mục tiêu nhất định là lễ Phục Sinh, là chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết. Mùa Chay khẩn thiết kêu gọi chúng ta hoán cải. Kitô hữu được yêu cầu quay về với Thiên Chúa “với tất cả tâm hồn họ” (Joel 2:12), để từ khước việc hài lòng với những điều tầm thường và lớn lên trong tình bạn với Chúa. Chúa Giêsu là người bạn trung thành, là người không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngay cả khi chúng ta phạm tội, Ngài kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của chúng ta; qua sự trông đợi kiên nhẫn như thế, Chúa cho chúng ta thấy sự sẵn sàng tha thứ của Ngài (x Bài giảng, 08 tháng 1 năm 2016).

Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đào sâu đời sống tinh thần của chúng ta qua các phương tiện thánh hiến mà Giáo Hội mang đến cho chúng ta như ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Cơ sở của tất cả những điều này là Lời Chúa, mà trong suốt mùa này, chúng ta được mời gọi lắng nghe và suy ngẫm sâu sắc hơn. Giờ đây tôi muốn suy tư trên dụ ngôn người đàn ông giàu có và ông Ladarô (Lc 16: 19-31). Chúng ta hãy để mình được linh hứng trong câu chuyện đầy ý nghĩa này, vì nó mang lại chìa khóa để hiểu những gì chúng ta cần phải làm để đạt được hạnh phúc chân thật và sự sống đời đời. Câu chuyện này khích lệ chúng ta hãy chân thành hoán cải.


Tha nhân là một hồng ân

Dụ ngôn bắt đầu bằng việc giới thiệu hai nhân vật chính. Người đàn ông nghèo được mô tả chi tiết hơn: ông đã thê thảm đến mức không còn sức để đứng dậy. Nằm trước cửa nhà người đàn ông giàu có, ông sống nhờ những mảnh bánh vụn rơi xuống từ bàn của người nhà giàu. Người ông đầy những vết lở lói và chó đến liếm các vết thương của ông (x. 20-21). Đây là một hình ảnh thật quá khổ đau; nó mô tả một con người bất hạnh và đáng thương.

Cảnh này thậm chí còn gây ấn tượng hơn nữa nếu chúng ta để ý rằng con người nghèo khổ này được gọi là Ladarô: một cái tên đầy hứa hẹn, Ladarô có nghĩa là “Thiên Chúa hộ trì”. Nhân vật này không phải là vô danh. Danh tính của ông được mô tả rõ ràng và ông xuất hiện như là một cá nhân với câu chuyện của mình. Trong khi ông hầu như là vô hình đối với người giàu có, chúng ta nhận ra ông như một ai đó quen thuộc. Ông trở thành một khuôn mặt, và như thế là một hồng ân, một kho tàng vô giá, một con người mà Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc, mặc dù tình hình cụ thể của ông không hơn gì một kẻ bị ruồng bỏ (x Bài giảng, ngày 08 Tháng 1 2016).

Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương quan đúng đắn với con người bao gồm việc nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả một người nghèo nơi cổng nhà của người giầu cũng không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống. Dụ ngôn này trước hết mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho tha nhân vì mỗi người đều là một hồng ân, dù cho người ấy là láng giềng của chúng ta hay một người ăn xin vô danh. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người trong chúng ta gặp gỡ những người như thế mỗi ngày. Mỗi cuộc sống mà chúng ta gặp gỡ phải là một ân sủng đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương. Lời Chúa giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sự sống, nhất là khi sự sống ấy yếu ớt và mong manh. Nhưng để làm được như thế, chúng ta phải suy tư nghiêm chỉnh về những gì Phúc Âm nói với chúng ta về người giầu có.


Tội lỗi làm chúng ta đui mù 

Dụ ngôn mô tả không thương tiếc những điều ngược lại khi nói về người đàn ông giàu có (x v. 19). Không giống như anh Ladarô nghèo, ông không có một cái tên; ông chỉ đơn giản được gọi là “một người đàn ông giàu có”. Sự sang trọng của ông đã được nhìn thấy nơi chiếc áo choàng lộng lẫy và đắt tiền. Vải màu tím thậm chí còn quý hơn vàng và bạc, và do đó đã được dành cho các thần linh (Giêrêmia 10: 9) và các vị vua (x. Thủ Lãnh 8:26), trong khi vải len mịn được dành cho một nhân vật gần như là thánh thiêng. Người đàn ông rõ ràng phô trương về sự giàu có của mình, và có thói quen biểu diễn nó hàng ngày: “ông ngày ngày yến tiệc linh đình” (câu 19). Nơi ông, chúng ta có thể thoáng thấy sự băng hoại của tội lỗi, tiến triển qua ba giai đoạn kế tiếp nhau: yêu mến tiền của, phù hoa và tự hào (x Bài giảng, ngày 20 tháng 9 2013).

Thánh Tông Đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc” (1 Tim 6:10). Đây là nguyên nhân chính của tham nhũng và một nguồn mạch dẫn đến ghen tị, xung đột và nghi ngờ. Tiền bạc có thể thống trị chúng ta, thậm chí đến mức nó trở thành một thứ ngẫu tượng độc tài (cf. Evangelii Gaudium, 55). Thay vì là một khí cụ phục dịch chúng ta để làm điều thiện và thể hiện tình đoàn kết với người khác, tiền bạc có thể xiềng xích chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ không còn chỗ cho tình yêu và gây trở ngại cho hòa bình.

Dụ ngôn sau đó cho thấy sự tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta ra hư không. Tính cách của ông ta được thể hiện qua dáng vẻ bề ngoài, nơi việc khoe khoang cho người khác thấy những gì ông có thể làm. Nhưng vẻ bề ngoài ấy chỉ che đậy một sự trống rỗng bên trong. Trong cuộc đời mình, ông chỉ là một tù nhân cho dáng vẻ bên ngoài, cho các khía cạnh hời hợt và phù du nhất của đời người (x. thượng dẫn., 62).

Bậc thấp nhất của sự suy thoái đạo đức này là niềm tự hào. Người đàn ông giàu có này ăn mặc như một vị vua và hành xử như một vị thần, mà quên rằng ông chỉ đơn thuần là một sinh linh hay chết. Đối với những người bị băng hoại vì mê mải sự giàu sang, không có gì tồn tại ở ngoài cái tôi của riêng họ. Những người xung quanh không có trong tầm mắt họ. Hậu quả của việc bo thiết với tiền bạc là một loại mù lòa. Người đàn ông giàu này không thấy những người nghèo, những người đang đói, đang bị thương, nằm ở cửa nhà mình.

Nhìn vào nhân vật này, chúng ta có thể hiểu tại sao Tin Mừng thẳng thừng lên án lòng yêu mến tiền của: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6:24).


Lời Chúa là một hồng ân

Trình thuật Phúc Âm về người đàn ông giàu có và anh Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị tốt để tiến tới Lễ Phục Sinh. Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro mời gọi chúng ta đến với một kinh nghiệm khá tương tự như kinh nghiệm của người đàn ông giàu có. Khi linh mục đặt tro trên đầu chúng ta, ngài lặp lại những lời này: “Hãy nhớ rằng mình là tro bụi, một mai rồi sẽ trở về bụi tro”. Cuối cùng, cả người đàn ông giàu có và người nghèo đều qua đời, và phần quan trọng của dụ ngôn này nằm ở đoạn nói về những gì diễn ra ở thế giới bên kia. Hai nhân vật đột nhiên phát hiện ra rằng “chúng ta đã chẳng mang gì vào cõi đời này, thì cũng chẳng mang ra được gì” (1 Tm 6: 7).

Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở thế giới bên kia. Ở đó người đàn ông giàu có nỉ non cùng Abraham, là người mà ông gọi là “cha” (Lc 16: 24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông ta thuộc về dân Chúa. Chi tiết này làm cho cuộc sống của ông ta xem ra mâu thuẫn đến tột cùng, vì cho đến thời điểm này, chưa hề có chỗ nào đề cập về mối quan hệ của ông với Thiên Chúa. Trong thực tế, không có chỗ cho Thiên Chúa trong cuộc sống của ông. Thần minh duy nhất của ông là chính mình.

Người đàn ông giàu có chỉ nhận ra Ladarô giữa những đau khổ của thế giới bên kia. Ông muốn người đàn ông nghèo này làm giảm bớt đau khổ của mình bằng một giọt nước. Những gì ông van xin Ladarô cũng tương tự như những gì ông đã có thể làm nhưng không bao giờ làm. Abraham nói với ông: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.” (c. 25). Trong thế giới bên kia, một loại công lý đang được phục hồi và những điều bất hạnh trong cuộc đời được cân bằng bởi điều tốt lành.

Dụ ngôn tiếp tục với việc đưa ra một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Người đàn ông giàu có xin Abraham gửi Ladarô về cảnh báo các anh em của mình, là những người vẫn còn sống trên dương thế. Nhưng Abraham trả lời: “Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó” (câu 29). Bác bỏ lời phản đối của người đàn ông giàu có, Abraham nói thêm: “Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu” (câu 31)..

Vấn đề thực sự người đàn ông giàu có vì thế được đặt lên hàng đầu. Cội rễ của tất cả căn bệnh của ông là sự thất bại không chú ý đến lời Thiên Chúa. Kết quả là, ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng coi thường người láng giềng của mình. Lời Chúa sống động và mạnh mẽ, có khả năng chuyển đổi trái tim và dẫn chúng ta trở về với Chúa. Khi chúng ta đóng kín con tim chúng ta trước hồng ân Lời Chúa, chúng ta cũng đóng kín con tim của chúng ta trước ân sủng là các anh chị em của chúng ta.

Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, cho việc sống trong lời Ngài, trong các phép bí tích và nơi những người láng giềng của chúng ta. Chúa, là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của tên cám dỗ trong bốn mươi ngày trong sa mạc, chỉ cho chúng ta thấy con đường chúng ta phải đi. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, qua đó chúng ta có thể tìm lại hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi những tội lỗi làm mờ mắt chúng ta, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện nơi những anh chị em cùng quẫn của chúng ta. Tôi khuyến khích tất cả các tín hữu thể hiện tinh thần đổi mới này bằng cách chia sẻ trong các Chiến dịch Mùa Chay được thúc đẩy bởi nhiều tổ chức Giáo Hội tại những miền khác nhau trên thế giới, và nhờ thế sẽ làm thuận lợi cho nền văn hóa gặp gỡ trong cùng một gia đình nhân loại của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để khi chia sẻ trong chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta có thể mở cửa lòng chúng ta đối với người yếu thế và người nghèo. Khi đó chúng ta sẽ có thể trải nghiệm và chia sẻ đầy đủ niềm vui Phục Sinh.

 

Từ Vatican, ngày 18 tháng 10 năm 2016

Lễ Thánh Luca Tông Đồ Thánh Sử

J.B. Đặng Minh An dịch


 


Sứ điệp Quốc tế bệnh nhân năm 2017

Anh chị em thân mến,

 

Ngày 11 tháng 2 tới đây trong toàn Giáo Hội, đặc biệt tại Lộ Đức, sẽ cử hành Ngày Thế Giới các bệnh nhân về đề tài: ‘Kinh ngạc vì điều Thiên Chúa thực hiện: ”Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,40). Ngày này do vị Tiền Nhiệm của tôi, Thánh Gioan Phaolô 2, thành lập năm 1992, và được cử hành lần đầu tiên chính tại Lộ Đức ngày 11 tháng 2 năm 1993. Ngày này là cơ hội để đặc biệt quan tâm đến tình cảnh các bệnh nhân, và nói chung là những người đau khổ; và đồng thời mời gọi những người đang xả thân vì họ, bắt đầu từ các thân nhân, các nhân viên y tế và những người thiện nguyện, hãy cảm tạ vì ơn gọi nhận lãnh từ Chúa để đồng hành các anh chị em bệnh nhân. Ngoài ra, dịp kỷ niệm này canh tân trong Giáo Hội sức mạnh tinh thần để ngày càng thi hành tốt đẹp hơn phần cơ bản trong sứ mạng của Giáo Hội, trong đó có việc phục vụ những người rốt cùng, các bệnh nhân, những người đau khổ, những người bị loại trừ và người bị gạt ra ngoài lề xã hội (Xc Gioan Phaolô 2, Tự Sắc ”Dolentium hominum, 11-2-1985,1). Chắc chắn những lúc cầu nguyện, cử hành Thánh Lễ và xức dầu bệnh nhân, chia sẻ với người bệnh và những đào sâu về đạo đức sinh học và thần học mục vụ diễn ra tại Lộ Đức trong những ngày này sẽ công hiến một đóng góp quan trọng cho việc phục vụ này.

 

Ngay từ bây giờ tôi đặt mình trong tinh thần nơi Hang Đá Massabielle, trước ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm, nơi Mẹ Đấng Toàn Năng đã làm những điều trọng đại để cứu chuộc nhân loại, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với tất cả anh chị em đang trải qua kinh nghiệm đau khổ, và với gia đình anh chị em; và tôi cũng bày tỏ lòng quí mến đối với tất cả những người, trong những vai trò khác nhau và trong tất cả các cơ cấu y tế rải rác trên thế giới, đang hoạt động theo khả năng chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và lòng tận tụy, để thoa dịu đau khổ, săn sóc và mang lại an sinh hằng ngày cho anh chị em. Tôi muốn khích lệ tất cả mọi người, các bệnh nhân, người đau khổ, các bác sĩ, y tá, thân nhân, người thiện nguyện, hãy chiêm ngắm nơi Mẹ Maria, là Sức Khỏe của các bệnh nhân, Người bảo đảm sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với mỗi người và là mẫu gương lòng phó thác cho thánh ý Chúa; và luôn tìm được trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các Bí Tích, sức mạnh để yêu mến Thiên Chúa và anh chị em cả trong kinh nghiệm bệnh tật.

 

Chúng ta ở dưới cái nhìn của Mẹ Maria như thánh nữ Bernadette. Thiếu nữ khiêm hạ ở Lộ Đức kể lại rằng Đức Trinh Nữ, mà thánh nữ gọi là ”Bà Đẹp”, nhìn thánh nữ như nhìn một người. Những lời đơn sơ này mô tả sự sung mãn của một quan hệ. Bernadette, một thiếu nữ nghèo, không biết chữ và đau yếu, cảm thấy được Mẹ Maria nhìn đến như một người. Bà Đẹp nói với cô bé với lòng tôn trọng, không phải với sự thương hại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi bệnh nhân là và sẽ luôn luôn là một người, và cần phải được đối xử như vậy. Các bệnh nhân, trong tư cách là những người mang bệnh tật, kể cả những bệnh tất rất nặng, có phẩm giá bất khả nhượng và có sứ mạng riêng trong cuộc sống và không bao giờ trở thành những đồ vật, cho dù nhiều khi có thể họ dường như là người bất động, nhưng thực tế không bao giờ như vậy.

 

Bernadette, sau khi ở Hang Đá, nhờ kinh nguyện, đã biến đổi sự mong manh của mình thành sự nâng đỡ cho những người khác, nhờ tình yêu trở nên có thể làm cho tha nhân được phong phú, và nhất là dâng hiến cuộc sống để cứu độ nhân loại. Sự kiện Bà Đẹp bảo thánh nữ cầu nguyện cho những người có tội, nhắc nhớ chúng ta rằng các bệnh nhân, những người đau khổ, không phải chỉ mang trong mình ước muốn được chữa lành, nhưng cả ước muốn sống theo tinh thần Kitô, đến độ dâng hiến cuộc sống của mình như những môn đệ thừa sai đích thực của Chúa Kitô. Mẹ Maria đã chỉ cho Bernadette ơn gọi phục vụ các bệnh nhân và kêu gọi chị trở thành Nữ Tu Bác Ái, một sứ mạng mà chị diễn ra ở mức cao đến độ trở thành mẫu gương mà mỗi nhan viên y tế có thể tham chiếu. Vì vậy chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Vô Nhiễm ơn biết mình luôn có liên hệ với bệnh nhân như với một người chắc chắn cần được giúp đỡ, nhiều khi cần cả những điều sơ đẳng nhất, nhưng họ cũng mang trong mình món quà chia sẻ với những người khác.

 

Cái nhìn của Mẹ Maria, là Đấng An ủi những người sầu muộn, soi sáng khuôn mặt của Giáo Hội trong sự dấn thân hằng ngày săn sóc những người túng thiếu và đau khổ. Những hoa trái quí giá của sự quan tâm ân cần như thế của Giáo Hội đối với thế giới đau khổ và bệnh tật chính là lý do để cảm tạ Chúa Giêsu, Đấng đã liên đới với chúng ta, trong niềm vâng phục Chúa Cha cho đến đến trên thập giá, để nhân loại được cứu chuộc. Tình liên đới của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, sinh bởi Đức Maria, là sự biểu lộ toàn năng thương xót của Thiên Chúa, Đấng tự biểu lộ trong đời sống chúng ta, nhất là khi sự sống ấy mong manh, bị tổn thương, bị tủi nhục, bị gạt ra ngoài lề, chịu đau khổ – đổ tràn vào cuộc sống ấy sức mạnh của niềm hy vọng làm cho chúng ta trỗi dậy và nâng đỡ chúng ta.

 

ĐTC viết tiếp:

 

”Bao nhiêu phong phú của tình người và của đức tin không được phân tán mất, nhưng đúng hơn phải giúp chúng ta đương đầu với những yếu đuối con người, và đồng thời, với những thách đố trong lãnh vực y tế và kỹ thuật. Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân chúng ta có thể tìm được một đà tiến mới để góp phần phổ biến một nền văn hóa tôn trọng sự sống, sức khỏe và môi trường; một động lực được canh tân để chiến đấu cho sự tôn trọng đặc tính toàn vẹn và phẩm giá của những người, qua một lối tiếp cận đúng đắn đối với những vấn đề đạo đức sinh họ, bảo vệ những người yếu thế nhất và chăm sóc môi trường.

 

Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25, tôi tái bày tỏ sự gần gũi trong kinh nghiệm và khích lệ các bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện và tất cả những người thánh hiến, nam cũng như nữ đang dấn thân phục vụ các bệnh nhân và những người gặp khó khăn; các tổ chức của Giáo Hội và dân sự, đang hoạt động trong lãnh vực này; và các gia đình đang yêu thương chăm sóc những người thân yêu bệnh tật. Tôi cầu chúc tất cả luôn là những dấu chỉ vui mừng về sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa, noi gương chứng tá rạng ngời của bao nhiêu bạn hữu của Thiên Chúa trong đó có thánh Gioan Thiên Chúa, thánh Camillo de Lellis, bổn mạng các nhà thương và các nhân viên y tế, thánh Têrêsa Calcutta, thừa sai về dịu dàng của Thiên Chúa.

 

Tất cả anh chị em, các bệnh nhân, các nhân viên y tế, những người thiện nguyện, cùng nhau chúng ta dâng lời khẩn nguyện lên Mẹ Maria, xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ nâng đỡ và đồng thành đức tin của chúng ta và xin Chúa Kitô Con của Mẹ ban cho chúng chúng ta niềm hy vọng trong hành trình chữa lành và sức khỏe, ý thức về tình huynh đệ và trách nhiệm, sự dấn thân phát triển nhân bản toàn diện và niềm vui biết ơn mỗi lần nó làm cho chúng ta kinh ngạc vì lòng trung thành và từ bi của Chúa.

 

Lạy Mẹ Maria là Mẹ chúng con, trong Chúa Kitô Mẹ đón nhận mỗi người chúng con làm con của Mẹ, xin Mẹ nâng đỡ sự chờ đợi tín thác của tâm hồn chúng con , xin cứu giúp chúng con trong tình trạng bệnh tật và đau khổ của chúng con, xin hướng dẫn chúng con đến cùng Chúa Kitô Con của Mẹ và là Anh chúng con và xin giúp chúng con tín thác nơi Chúa Cha Đấng thực hiện những điều cao cả.

 

Tôi hứa nhớ đến tất cả anh chị em trong kinh nguyện và tôi thành tâm ban Phép lành Tòa Thánh cho anh chị em.

Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2016

Phanxicô Giáo Hoàng

http://vi.radiovaticana.va/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn