1
07:24 ICT Thứ sáu, 28/04/2017
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 927

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 133902

Tổng cộngTổng cộng : 9855098

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Thứ năm - 09/02/2017 11:08-Đã xem: 161
Anh chị em thân mến, năm nay các Kitô hữu thuộc mọi Giáo hội Kitô của chúng ta cùng nhau mừng lễ Phục sinh. Vì vậy, ở khắp mọi miền trên trái đất đều đồng thanh vang lên lời công bố đẹp nhất: “Chúa đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”. Người đã chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự chết, xin ban ơn bình an cho thời đại của chúng ta.
Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô


 

Sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi 2017

của Đức Thánh Cha Phanxicô
 
 
Chúa nhật Phục sinh, 16-04-2017
Anh chị em thân mến,
 
Chúc mừng lễ Phục sinh!
Hôm nay, trên toàn thế giới, Giáo hội lặp lại lời loan báo đầy kinh ngạc của các môn đệ đầu tiên: “Chúa Giêsu đã sống lại!” - “Người đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”
Lễ Vượt qua thời xưa kia, để tưởng niệm cuộc giải thoát người Do Thái khỏi ách nô lệ, nay đạt tới viên mãn: nhờ sự sống lại, Chúa Giêsu Kitô đã giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết, và mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến sự sống đời đời.
Mọi người chúng ta, khi để cho mình bị tội lỗi thống trị, sẽ mất đi con đường ngay chính và lạc lối như con chiên đi lạc. Nhưng chính Thiên Chúa, vị Mục tử của chúng ta, đã đi tìm và cứu chúng ta, Người đã tự hạ đến chịu sỉ nhục trên thập giá. Và hôm nay chúng ta có thể công bố: “Đấng chăn chiên nhân lành đã phục sinh, Người đã hiến mạng sống vì đoàn chiên, và đã đoái thương chịu chết vì đoàn chiên” (Sách lễ Roma, Chúa nhật 4 Phục sinh, Ca hiệp lễ).
Trải qua thời gian, Đấng Mục tử Phục sinh không mệt mỏi đi tìm chúng ta, là những anh em của Người đang lạc lối trong những sa mạc của thế gian. Và với những dấu tích của cuộc Thương khó – những vết thương của tình yêu thương xót của Người – Người đưa chúng ta về con đường của Người, con đường sự sống. Hôm nay cũng thế, Người vác trên vai nhiều anh chị em của chúng ta đang bị sự ác đè nén dưới nhiều hình thức.
Đấng Mục tử Phục sinh đi tìm những ai lạc lối trong những mê cung của sự cô đơn và bị gạt ra bên lề; Người đi gặp họ qua những anh chị em là những người biết đến gần họ với lòng tôn trọng và dịu dàng, và giúp họ nghe được tiếng nói của Người, một tiếng nói không bao giờ quên được, nhắc nhở họ về tình bạn với Thiên Chúa.
Người chăm sóc tất cả những ai là nạn nhân của các hình thức nô lệ cũ và mới: việc làm vô nhân đạo, buôn bán bất hợp pháp, bóc lột và phân biệt đối xử, nghiện ngập nặng nề. Người chăm sóc trẻ em và người trẻ bị tước mất nét vô tư và bị bóc lột; và cả những ai tâm hồn bị thương tổn vì những bạo hành ngay trong nhà mình.
Đấng Mục tử Phục sinh đồng hành với tất cả những ai bị buộc phải rời khỏi miền đất của mình vì các cuộc xung đột vũ trang, vì những vụ tấn công khủng bố, vì nạn đói, vì những chế độ áp bức. Với những người di dân bắt buộc ấy, Người cho họ gặp được anh em ở khắp nơi, để chia sẻ cho họ cơm bánh và niềm hy vọng trên hành trình chung.
Trong những tình hình phức tạp và có khi bi thảm của các dân tộc, nguyện xin Chúa Phục sinh hướng dẫn bước đi của những ai tìm kiếm công lý và hoà bình; và xin Người ban cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết can đảm tránh cho xung đột đừng lan rộng và ngăn chặn nạn buôn bán vũ khí.
Đặc biệt vào lúc này, xin Người nâng đỡ những nỗ lực của tất cả những ai đang tích cực ra sức xoa dịu và an ủi người dân ở Syria, đất nước Syria yêu quý và chịu tử đạo, đang là nạn nhân của một cuộc chiến không ngừng gieo rắc kinh hoàng và sự chết. Mới hôm qua, lại có thêm một cuộc tấn công hèn hạ nhắm vào những người tị nạn, làm cho nhiều người chết và bị thương. Xin Người ban hoà bình cho toàn khu vực Trung Đông, ở Thánh Địa cũng như ở Iraq và Yemen.
Nguyện xin vị Mục tử Nhân lành luôn gần gũi với người dân Nam Sudan, Sudan, Somalia và Cộng hoà Dân chủ Congo; họ phải chịu khốn khổ vì những cuộc xung đột triền miên, và lại còn thêm trầm trọng vì nạn đói nặng nề ở một số vùng của châu Phi.
Nguyện xin Chúa Giêsu Phục sinh nâng đỡ những nỗ lực của tất cả những ai, đặc biệt là ở châu Mỹ Latinh, đang dấn thân bảo vệ công ích của xã hội, nơi thỉnh thoảng có những căng thẳng chính trị và xã hội, nhiều khi dẫn đến bạo lực.
Mong sao người ta xây dựng được những chiếc cầu đối thoại, đang khi kiên trì trong cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng và trong việc tìm kiếm các giải pháp có ý nghĩa và hoà bình để giải quyết những mâu thuẫn, để đạt được tiến bộ và củng cố các thể chế dân chủ, trong sự tôn trọng đầy đủ Nhà nước pháp quyền.
Xin vị Mục tử Nhân lành giúp cho miền đất Ukraina thân yêu, vẫn còn đau khổ trong cuộc xung đột đẫm máu, tìm lại được sự hoà hợp. Xin Người đồng hành với các sáng kiến làm vơi bớt khổ đau cho tất cả những ai đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột này.
Nguyện xin Chúa Phục sinh, Đấng không ngừng xuống phúc dồi dào cho lục địa châu Âu, ban hy vọng cho tất cả những ai đang sống trong những thời khắc khủng hoảng và khó khăn, đặc biệt là do thiếu việc làm, nhất là nơi những người trẻ.
Anh chị em thân mến, năm nay các Kitô hữu thuộc mọi Giáo hội Kitô của chúng ta cùng nhau mừng lễ Phục sinh. Vì vậy, ở khắp mọi miền trên trái đất đều đồng thanh vang lên lời công bố đẹp nhất: “Chúa đã sống lại thật, như lời Người đã nói!”. Người đã chiến thắng bóng tối của tội lỗi và sự chết, xin ban ơn bình an cho thời đại của chúng ta.
Chúc mừng lễ Phục sinh!
(WHĐ, 17.04.2017)
Minh Đức chuyển ngữ


Sứ điệp Mùa Chay 2017 và bệnh nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô

Lời Chúa là một hồng ân.
Tha nhân là một hồng ân.


Anh Chị Em thân mến,
 

Mùa Chay là một khởi đầu mới, là một con đường dẫn đến mục tiêu nhất định là lễ Phục Sinh, là chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết. Mùa Chay khẩn thiết kêu gọi chúng ta hoán cải. Kitô hữu được yêu cầu quay về với Thiên Chúa “với tất cả tâm hồn họ” (Joel 2:12), để từ khước việc hài lòng với những điều tầm thường và lớn lên trong tình bạn với Chúa. Chúa Giêsu là người bạn trung thành, là người không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngay cả khi chúng ta phạm tội, Ngài kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của chúng ta; qua sự trông đợi kiên nhẫn như thế, Chúa cho chúng ta thấy sự sẵn sàng tha thứ của Ngài (x Bài giảng, 08 tháng 1 năm 2016).

Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đào sâu đời sống tinh thần của chúng ta qua các phương tiện thánh hiến mà Giáo Hội mang đến cho chúng ta như ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Cơ sở của tất cả những điều này là Lời Chúa, mà trong suốt mùa này, chúng ta được mời gọi lắng nghe và suy ngẫm sâu sắc hơn. Giờ đây tôi muốn suy tư trên dụ ngôn người đàn ông giàu có và ông Ladarô (Lc 16: 19-31). Chúng ta hãy để mình được linh hứng trong câu chuyện đầy ý nghĩa này, vì nó mang lại chìa khóa để hiểu những gì chúng ta cần phải làm để đạt được hạnh phúc chân thật và sự sống đời đời. Câu chuyện này khích lệ chúng ta hãy chân thành hoán cải.


Tha nhân là một hồng ân

Dụ ngôn bắt đầu bằng việc giới thiệu hai nhân vật chính. Người đàn ông nghèo được mô tả chi tiết hơn: ông đã thê thảm đến mức không còn sức để đứng dậy. Nằm trước cửa nhà người đàn ông giàu có, ông sống nhờ những mảnh bánh vụn rơi xuống từ bàn của người nhà giàu. Người ông đầy những vết lở lói và chó đến liếm các vết thương của ông (x. 20-21). Đây là một hình ảnh thật quá khổ đau; nó mô tả một con người bất hạnh và đáng thương.

Cảnh này thậm chí còn gây ấn tượng hơn nữa nếu chúng ta để ý rằng con người nghèo khổ này được gọi là Ladarô: một cái tên đầy hứa hẹn, Ladarô có nghĩa là “Thiên Chúa hộ trì”. Nhân vật này không phải là vô danh. Danh tính của ông được mô tả rõ ràng và ông xuất hiện như là một cá nhân với câu chuyện của mình. Trong khi ông hầu như là vô hình đối với người giàu có, chúng ta nhận ra ông như một ai đó quen thuộc. Ông trở thành một khuôn mặt, và như thế là một hồng ân, một kho tàng vô giá, một con người mà Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc, mặc dù tình hình cụ thể của ông không hơn gì một kẻ bị ruồng bỏ (x Bài giảng, ngày 08 Tháng 1 2016).

Ladarô dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương quan đúng đắn với con người bao gồm việc nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Ngay cả một người nghèo nơi cổng nhà của người giầu cũng không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống. Dụ ngôn này trước hết mời gọi chúng ta mở cửa lòng mình cho tha nhân vì mỗi người đều là một hồng ân, dù cho người ấy là láng giềng của chúng ta hay một người ăn xin vô danh. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người trong chúng ta gặp gỡ những người như thế mỗi ngày. Mỗi cuộc sống mà chúng ta gặp gỡ phải là một ân sủng đáng được đón nhận, tôn trọng và yêu thương. Lời Chúa giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sự sống, nhất là khi sự sống ấy yếu ớt và mong manh. Nhưng để làm được như thế, chúng ta phải suy tư nghiêm chỉnh về những gì Phúc Âm nói với chúng ta về người giầu có.


Tội lỗi làm chúng ta đui mù 

Dụ ngôn mô tả không thương tiếc những điều ngược lại khi nói về người đàn ông giàu có (x v. 19). Không giống như anh Ladarô nghèo, ông không có một cái tên; ông chỉ đơn giản được gọi là “một người đàn ông giàu có”. Sự sang trọng của ông đã được nhìn thấy nơi chiếc áo choàng lộng lẫy và đắt tiền. Vải màu tím thậm chí còn quý hơn vàng và bạc, và do đó đã được dành cho các thần linh (Giêrêmia 10: 9) và các vị vua (x. Thủ Lãnh 8:26), trong khi vải len mịn được dành cho một nhân vật gần như là thánh thiêng. Người đàn ông rõ ràng phô trương về sự giàu có của mình, và có thói quen biểu diễn nó hàng ngày: “ông ngày ngày yến tiệc linh đình” (câu 19). Nơi ông, chúng ta có thể thoáng thấy sự băng hoại của tội lỗi, tiến triển qua ba giai đoạn kế tiếp nhau: yêu mến tiền của, phù hoa và tự hào (x Bài giảng, ngày 20 tháng 9 2013).

Thánh Tông Đồ Phaolô nói với chúng ta rằng “cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc” (1 Tim 6:10). Đây là nguyên nhân chính của tham nhũng và một nguồn mạch dẫn đến ghen tị, xung đột và nghi ngờ. Tiền bạc có thể thống trị chúng ta, thậm chí đến mức nó trở thành một thứ ngẫu tượng độc tài (cf. Evangelii Gaudium, 55). Thay vì là một khí cụ phục dịch chúng ta để làm điều thiện và thể hiện tình đoàn kết với người khác, tiền bạc có thể xiềng xích chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ không còn chỗ cho tình yêu và gây trở ngại cho hòa bình.

Dụ ngôn sau đó cho thấy sự tham lam của người đàn ông giàu có làm cho ông ta ra hư không. Tính cách của ông ta được thể hiện qua dáng vẻ bề ngoài, nơi việc khoe khoang cho người khác thấy những gì ông có thể làm. Nhưng vẻ bề ngoài ấy chỉ che đậy một sự trống rỗng bên trong. Trong cuộc đời mình, ông chỉ là một tù nhân cho dáng vẻ bên ngoài, cho các khía cạnh hời hợt và phù du nhất của đời người (x. thượng dẫn., 62).

Bậc thấp nhất của sự suy thoái đạo đức này là niềm tự hào. Người đàn ông giàu có này ăn mặc như một vị vua và hành xử như một vị thần, mà quên rằng ông chỉ đơn thuần là một sinh linh hay chết. Đối với những người bị băng hoại vì mê mải sự giàu sang, không có gì tồn tại ở ngoài cái tôi của riêng họ. Những người xung quanh không có trong tầm mắt họ. Hậu quả của việc bo thiết với tiền bạc là một loại mù lòa. Người đàn ông giàu này không thấy những người nghèo, những người đang đói, đang bị thương, nằm ở cửa nhà mình.

Nhìn vào nhân vật này, chúng ta có thể hiểu tại sao Tin Mừng thẳng thừng lên án lòng yêu mến tiền của: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6:24).


Lời Chúa là một hồng ân

Trình thuật Phúc Âm về người đàn ông giàu có và anh Ladarô giúp chúng ta chuẩn bị tốt để tiến tới Lễ Phục Sinh. Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro mời gọi chúng ta đến với một kinh nghiệm khá tương tự như kinh nghiệm của người đàn ông giàu có. Khi linh mục đặt tro trên đầu chúng ta, ngài lặp lại những lời này: “Hãy nhớ rằng mình là tro bụi, một mai rồi sẽ trở về bụi tro”. Cuối cùng, cả người đàn ông giàu có và người nghèo đều qua đời, và phần quan trọng của dụ ngôn này nằm ở đoạn nói về những gì diễn ra ở thế giới bên kia. Hai nhân vật đột nhiên phát hiện ra rằng “chúng ta đã chẳng mang gì vào cõi đời này, thì cũng chẳng mang ra được gì” (1 Tm 6: 7).

Chúng ta cũng thấy những gì xảy ra ở thế giới bên kia. Ở đó người đàn ông giàu có nỉ non cùng Abraham, là người mà ông gọi là “cha” (Lc 16: 24,27), như một dấu chỉ cho thấy ông ta thuộc về dân Chúa. Chi tiết này làm cho cuộc sống của ông ta xem ra mâu thuẫn đến tột cùng, vì cho đến thời điểm này, chưa hề có chỗ nào đề cập về mối quan hệ của ông với Thiên Chúa. Trong thực tế, không có chỗ cho Thiên Chúa trong cuộc sống của ông. Thần minh duy nhất của ông là chính mình.

Người đàn ông giàu có chỉ nhận ra Ladarô giữa những đau khổ của thế giới bên kia. Ông muốn người đàn ông nghèo này làm giảm bớt đau khổ của mình bằng một giọt nước. Những gì ông van xin Ladarô cũng tương tự như những gì ông đã có thể làm nhưng không bao giờ làm. Abraham nói với ông: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.” (c. 25). Trong thế giới bên kia, một loại công lý đang được phục hồi và những điều bất hạnh trong cuộc đời được cân bằng bởi điều tốt lành.

Dụ ngôn tiếp tục với việc đưa ra một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Người đàn ông giàu có xin Abraham gửi Ladarô về cảnh báo các anh em của mình, là những người vẫn còn sống trên dương thế. Nhưng Abraham trả lời: “Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó” (câu 29). Bác bỏ lời phản đối của người đàn ông giàu có, Abraham nói thêm: “Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu” (câu 31)..

Vấn đề thực sự người đàn ông giàu có vì thế được đặt lên hàng đầu. Cội rễ của tất cả căn bệnh của ông là sự thất bại không chú ý đến lời Thiên Chúa. Kết quả là, ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng coi thường người láng giềng của mình. Lời Chúa sống động và mạnh mẽ, có khả năng chuyển đổi trái tim và dẫn chúng ta trở về với Chúa. Khi chúng ta đóng kín con tim chúng ta trước hồng ân Lời Chúa, chúng ta cũng đóng kín con tim của chúng ta trước ân sủng là các anh chị em của chúng ta.

Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, cho việc sống trong lời Ngài, trong các phép bí tích và nơi những người láng giềng của chúng ta. Chúa, là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của tên cám dỗ trong bốn mươi ngày trong sa mạc, chỉ cho chúng ta thấy con đường chúng ta phải đi. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, qua đó chúng ta có thể tìm lại hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi những tội lỗi làm mờ mắt chúng ta, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện nơi những anh chị em cùng quẫn của chúng ta. Tôi khuyến khích tất cả các tín hữu thể hiện tinh thần đổi mới này bằng cách chia sẻ trong các Chiến dịch Mùa Chay được thúc đẩy bởi nhiều tổ chức Giáo Hội tại những miền khác nhau trên thế giới, và nhờ thế sẽ làm thuận lợi cho nền văn hóa gặp gỡ trong cùng một gia đình nhân loại của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để khi chia sẻ trong chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta có thể mở cửa lòng chúng ta đối với người yếu thế và người nghèo. Khi đó chúng ta sẽ có thể trải nghiệm và chia sẻ đầy đủ niềm vui Phục Sinh.

 

Từ Vatican, ngày 18 tháng 10 năm 2016

Lễ Thánh Luca Tông Đồ Thánh Sử

J.B. Đặng Minh An dịch


 


Sứ điệp Quốc tế bệnh nhân năm 2017

Anh chị em thân mến,

 

Ngày 11 tháng 2 tới đây trong toàn Giáo Hội, đặc biệt tại Lộ Đức, sẽ cử hành Ngày Thế Giới các bệnh nhân về đề tài: ‘Kinh ngạc vì điều Thiên Chúa thực hiện: ”Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1,40). Ngày này do vị Tiền Nhiệm của tôi, Thánh Gioan Phaolô 2, thành lập năm 1992, và được cử hành lần đầu tiên chính tại Lộ Đức ngày 11 tháng 2 năm 1993. Ngày này là cơ hội để đặc biệt quan tâm đến tình cảnh các bệnh nhân, và nói chung là những người đau khổ; và đồng thời mời gọi những người đang xả thân vì họ, bắt đầu từ các thân nhân, các nhân viên y tế và những người thiện nguyện, hãy cảm tạ vì ơn gọi nhận lãnh từ Chúa để đồng hành các anh chị em bệnh nhân. Ngoài ra, dịp kỷ niệm này canh tân trong Giáo Hội sức mạnh tinh thần để ngày càng thi hành tốt đẹp hơn phần cơ bản trong sứ mạng của Giáo Hội, trong đó có việc phục vụ những người rốt cùng, các bệnh nhân, những người đau khổ, những người bị loại trừ và người bị gạt ra ngoài lề xã hội (Xc Gioan Phaolô 2, Tự Sắc ”Dolentium hominum, 11-2-1985,1). Chắc chắn những lúc cầu nguyện, cử hành Thánh Lễ và xức dầu bệnh nhân, chia sẻ với người bệnh và những đào sâu về đạo đức sinh học và thần học mục vụ diễn ra tại Lộ Đức trong những ngày này sẽ công hiến một đóng góp quan trọng cho việc phục vụ này.

 

Ngay từ bây giờ tôi đặt mình trong tinh thần nơi Hang Đá Massabielle, trước ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm, nơi Mẹ Đấng Toàn Năng đã làm những điều trọng đại để cứu chuộc nhân loại, tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với tất cả anh chị em đang trải qua kinh nghiệm đau khổ, và với gia đình anh chị em; và tôi cũng bày tỏ lòng quí mến đối với tất cả những người, trong những vai trò khác nhau và trong tất cả các cơ cấu y tế rải rác trên thế giới, đang hoạt động theo khả năng chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và lòng tận tụy, để thoa dịu đau khổ, săn sóc và mang lại an sinh hằng ngày cho anh chị em. Tôi muốn khích lệ tất cả mọi người, các bệnh nhân, người đau khổ, các bác sĩ, y tá, thân nhân, người thiện nguyện, hãy chiêm ngắm nơi Mẹ Maria, là Sức Khỏe của các bệnh nhân, Người bảo đảm sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với mỗi người và là mẫu gương lòng phó thác cho thánh ý Chúa; và luôn tìm được trong đức tin, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các Bí Tích, sức mạnh để yêu mến Thiên Chúa và anh chị em cả trong kinh nghiệm bệnh tật.

 

Chúng ta ở dưới cái nhìn của Mẹ Maria như thánh nữ Bernadette. Thiếu nữ khiêm hạ ở Lộ Đức kể lại rằng Đức Trinh Nữ, mà thánh nữ gọi là ”Bà Đẹp”, nhìn thánh nữ như nhìn một người. Những lời đơn sơ này mô tả sự sung mãn của một quan hệ. Bernadette, một thiếu nữ nghèo, không biết chữ và đau yếu, cảm thấy được Mẹ Maria nhìn đến như một người. Bà Đẹp nói với cô bé với lòng tôn trọng, không phải với sự thương hại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi bệnh nhân là và sẽ luôn luôn là một người, và cần phải được đối xử như vậy. Các bệnh nhân, trong tư cách là những người mang bệnh tật, kể cả những bệnh tất rất nặng, có phẩm giá bất khả nhượng và có sứ mạng riêng trong cuộc sống và không bao giờ trở thành những đồ vật, cho dù nhiều khi có thể họ dường như là người bất động, nhưng thực tế không bao giờ như vậy.

 

Bernadette, sau khi ở Hang Đá, nhờ kinh nguyện, đã biến đổi sự mong manh của mình thành sự nâng đỡ cho những người khác, nhờ tình yêu trở nên có thể làm cho tha nhân được phong phú, và nhất là dâng hiến cuộc sống để cứu độ nhân loại. Sự kiện Bà Đẹp bảo thánh nữ cầu nguyện cho những người có tội, nhắc nhớ chúng ta rằng các bệnh nhân, những người đau khổ, không phải chỉ mang trong mình ước muốn được chữa lành, nhưng cả ước muốn sống theo tinh thần Kitô, đến độ dâng hiến cuộc sống của mình như những môn đệ thừa sai đích thực của Chúa Kitô. Mẹ Maria đã chỉ cho Bernadette ơn gọi phục vụ các bệnh nhân và kêu gọi chị trở thành Nữ Tu Bác Ái, một sứ mạng mà chị diễn ra ở mức cao đến độ trở thành mẫu gương mà mỗi nhan viên y tế có thể tham chiếu. Vì vậy chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Vô Nhiễm ơn biết mình luôn có liên hệ với bệnh nhân như với một người chắc chắn cần được giúp đỡ, nhiều khi cần cả những điều sơ đẳng nhất, nhưng họ cũng mang trong mình món quà chia sẻ với những người khác.

 

Cái nhìn của Mẹ Maria, là Đấng An ủi những người sầu muộn, soi sáng khuôn mặt của Giáo Hội trong sự dấn thân hằng ngày săn sóc những người túng thiếu và đau khổ. Những hoa trái quí giá của sự quan tâm ân cần như thế của Giáo Hội đối với thế giới đau khổ và bệnh tật chính là lý do để cảm tạ Chúa Giêsu, Đấng đã liên đới với chúng ta, trong niềm vâng phục Chúa Cha cho đến đến trên thập giá, để nhân loại được cứu chuộc. Tình liên đới của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, sinh bởi Đức Maria, là sự biểu lộ toàn năng thương xót của Thiên Chúa, Đấng tự biểu lộ trong đời sống chúng ta, nhất là khi sự sống ấy mong manh, bị tổn thương, bị tủi nhục, bị gạt ra ngoài lề, chịu đau khổ – đổ tràn vào cuộc sống ấy sức mạnh của niềm hy vọng làm cho chúng ta trỗi dậy và nâng đỡ chúng ta.

 

ĐTC viết tiếp:

 

”Bao nhiêu phong phú của tình người và của đức tin không được phân tán mất, nhưng đúng hơn phải giúp chúng ta đương đầu với những yếu đuối con người, và đồng thời, với những thách đố trong lãnh vực y tế và kỹ thuật. Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân chúng ta có thể tìm được một đà tiến mới để góp phần phổ biến một nền văn hóa tôn trọng sự sống, sức khỏe và môi trường; một động lực được canh tân để chiến đấu cho sự tôn trọng đặc tính toàn vẹn và phẩm giá của những người, qua một lối tiếp cận đúng đắn đối với những vấn đề đạo đức sinh họ, bảo vệ những người yếu thế nhất và chăm sóc môi trường.

 

Nhân dịp Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 25, tôi tái bày tỏ sự gần gũi trong kinh nghiệm và khích lệ các bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện và tất cả những người thánh hiến, nam cũng như nữ đang dấn thân phục vụ các bệnh nhân và những người gặp khó khăn; các tổ chức của Giáo Hội và dân sự, đang hoạt động trong lãnh vực này; và các gia đình đang yêu thương chăm sóc những người thân yêu bệnh tật. Tôi cầu chúc tất cả luôn là những dấu chỉ vui mừng về sự hiện diện và tình thương của Thiên Chúa, noi gương chứng tá rạng ngời của bao nhiêu bạn hữu của Thiên Chúa trong đó có thánh Gioan Thiên Chúa, thánh Camillo de Lellis, bổn mạng các nhà thương và các nhân viên y tế, thánh Têrêsa Calcutta, thừa sai về dịu dàng của Thiên Chúa.

 

Tất cả anh chị em, các bệnh nhân, các nhân viên y tế, những người thiện nguyện, cùng nhau chúng ta dâng lời khẩn nguyện lên Mẹ Maria, xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ nâng đỡ và đồng thành đức tin của chúng ta và xin Chúa Kitô Con của Mẹ ban cho chúng chúng ta niềm hy vọng trong hành trình chữa lành và sức khỏe, ý thức về tình huynh đệ và trách nhiệm, sự dấn thân phát triển nhân bản toàn diện và niềm vui biết ơn mỗi lần nó làm cho chúng ta kinh ngạc vì lòng trung thành và từ bi của Chúa.

 

Lạy Mẹ Maria là Mẹ chúng con, trong Chúa Kitô Mẹ đón nhận mỗi người chúng con làm con của Mẹ, xin Mẹ nâng đỡ sự chờ đợi tín thác của tâm hồn chúng con , xin cứu giúp chúng con trong tình trạng bệnh tật và đau khổ của chúng con, xin hướng dẫn chúng con đến cùng Chúa Kitô Con của Mẹ và là Anh chúng con và xin giúp chúng con tín thác nơi Chúa Cha Đấng thực hiện những điều cao cả.

 

Tôi hứa nhớ đến tất cả anh chị em trong kinh nguyện và tôi thành tâm ban Phép lành Tòa Thánh cho anh chị em.

Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2016

Phanxicô Giáo Hoàng

http://vi.radiovaticana.va/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn