1
17:44 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 76


Hôm nayHôm nay : 11350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 214886

Tổng cộngTổng cộng : 27769170

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » SUY NIỆM CHÚA NHẬT » Suy niệm lời chúa theo ngày

Năm phút mỗi ngày: Suy niệm Lời Chúa cuối tháng 08/2012

Chủ nhật - 26/08/2012 00:00-Đã xem: 1609
Năm phút mỗi ngày: Suy niệm Lời Chúa tháng 08/2012

 



1
Tải về file document - dùng để in thành tập

 

25/08/12 THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Th. Giuse Calaxan, linh mục

Mt 23,1-12

 

SOI GƯƠNG ĐỂ BIẾT MÌNH


“Anh em chỉ có một Thầy, còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.” (Mt 23,8)


Suy niệm: Mỗi ngày ta thường soi gương vài ba lần, ít nhất trước khi ra đường. Nhìn vào gương, ta nhận ra khuôn mặt, vóc dáng quen thuộc của mình. Lời Đức Giêsu hôm nay như tấm gương mời gọi ta soi vào để biết chân dung con người thật của mình qua ba tương quan: (1) với bản thân: tôi có “nói mà không làm” không? (2) với tha nhân: tôi có coi “tất cả anh em đều là anh em với nhau” không? và (3) với Thiên Chúa: tôi có xác tín “vì anh em chỉ có một người lãnh đạo, là Đức Kitô” không? Sau khi soi gương thật kỹ, chúng ta được mời gọi “giải phẩu thẩm mỹ chân dung” của mình cũng qua ba tương quan. Với mình, ta làm những gì mình nói, và không nói những gì mình không làm. Với người khác, ta thành tâm nhìn nhận họ là anh em, chị em với ta, cùng mang tính độc đáo, quan trọng như nhau. Cuối cùng, với Thiên Chúa, tôi xác tín chỉ có Thiên Chúa là chủ tể, Đức Kitô là vị Thầy số một của mình.


Mời Bạn: Tin Mừng của Đức Giêsu luôn đòi hỏi, mời gọi bạn “cởi bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới.” Mời bạn can đảm tiến hành “cuộc giải phẫu” tinh thần ấy để sống trung thực với tư thế người con cái Chúa.


Sống Lời Chúa: Thử soi mình vào tấm gương Lời Chúa hôm nay để nhận dạng rõ chân dung con người Kitô hữu của mình, rồi thực hiện một cuộc đổi mới toàn diện, nhắm đặc biệt đến tương quan nào mình yếu kém nhất.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã ban tặng chiếc gương Lời Chúa để chúng con soi vào và biết sự thật về mình. Xin giúp chúng con không ngừng đổi mới theo Lời Chúa dạy. Amen.

 

 


 

 

26/08/12 CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – B 
Ga 6,54a.60-69

 

SỐNG THEO THẦN KHÍ


“Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6,63)


Suy niệm: Xác thịt sẽ bị huỷ hoại, Thần Khí mới làm cho sống. Phúc Âm thánh Gioan ghi lại lập luận này của Chúa Giêsu trong bối cảnh người Do Thái và cả các tông đồ “choáng” vì những lời Chúa nói mà họ cho là chói tai: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời.” Với văn phong chuyên đặt song song các cặp đối lập, như ánh sáng/bóng tối, sự sống/sự chết, ở đây thánh sử Gioan lại một lần nữa nêu lên cặp đối lập Thần Khí/xác thịt. Quả thật ăn uống là chuyện của xác thịt; nhưng ăn thịt và uống máu Chúa là chuyện của Thần Khí. Đặt đối lập như thế để có thể phân định cách rạch ròi, đâu là tốt, đâu là xấu và nhờ đó đi đến một chọn lựa và quyết định đúng đắn. Và hơn nữa chính Thần Khí làm cho bánh và rượu kia trở nên Thịt và Máu Chúa.


Mời Bạn: Để không còn là xác thịt thì phải sống theo Thần Khí. Nhưng thế nào là hành động theo Thần Khí? Lời Chúa là Thần Khí và sự sống; thế nên sống theo Thần Khí trước tiên hệ tại việc lắng nghe Lời Chúa, và cầu nguyện với Lời Chúa trong tâm hồn thanh tịnh.


Chia sẻ: Hãy liệt kê một số việc phải làm mà ta chưa hay không làm; và một số việc lẽ ra không nên làm mà ta đã làm, qua đó ta sẽ có cách thức sửa sai.


Sống Lời Chúa: Chọn tham dự một thánh lễ thay vì ngồi tán gẫu, nói hành nhau; làm một việc hiến thân phục vụ thay vì hưởng thụ thú vui ích kỷ.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, hôm nay con muốn lặp lại với Chúa lời của thánh Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (c. 68).

 

 


 

 

27/08/12 THỨ HAI TUẦN 21 TN
Th. Mônica 

Mt 23,13-22

 

LỜI NÓI ĐI ĐÔI VỚI VIỆC LÀM


“Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào các người cũng không để họ vào.” (Mt 23,13)


Suy niệm: Các kinh sư và người Pharisêu tự cho rằng mình công chính hơn những người khác nhưng họ đã bị Chúa Giêsu kết án là những kẻ giả hình. Lẽ ra họ là những người dẫn đưa người khác đến với Chúa nhưng họ lại là những kẻ dẫn đường mù quáng. Họ chỉ dạy người khác với nhiều lời lẽ hay nhưng cách sống của họ lại phản chứng. Đã có lần Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Thật vậy, Nước Trời chỉ dành cho những người biết kết hợp giữa lời nói và việc làm: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).


Mời Bạn: Thánh nữ Mônica là người biết kết hợp giữa lời nói và việc làm. Thánh nữ đã hy sinh cầu nguyện đêm ngày cho con mình là Âu-tinh bỏ đường lầm lạc trở về với Chúa và trở thành vị thánh lớn của giáo hội. Bạn cũng được mời gọi sống chứng nhân bằng những việc làm cụ thể giúp đỡ người khác, chứ không chỉ dừng lại ở việc đọc kinh đi lễ. Bạn góp phần thăng tiến gia đình, hội đoàn, những người nghèo khổ…, dẫn đưa họ đến với Chúa là nguồn hạnh phúc thật.


Sống Lời Chúa: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,18).


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thật sự là người của Chúa.

 

 


 

 

28/08/12 THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Mt 23,23-26

 

SỐNG CÔNG BÌNH VÀ THÀNH TÍN


“Hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình, các ngươi nộp thuế thập phân ... mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23)


Suy niệm: Tại cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn, nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ tới nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau làm Tổng thống Hoa kỳ (Góp nhặt). Chúa Giêsu dạy điều quan trọng nhất trong lề luật, đó là đức công bình, lòng nhân ái và thành tín. Những điều đó làm người ta nên cao quý dù được thể hiện trong những việc nhỏ nhặt kín đáo. Nếu không có những phẩm chất đó, thì dẫu có làm đủ thứ việc chi li của lề luật cũng là vô ích và giả hình mà thôi.


Mời Bạn: Chúng ta dễ cảm thấy yên tâm khi làm được đôi việc tốt. Đó chính là cái bẫy êm ái nhưng nguy hiểm của sự giả hình. Cần phải tìm lại chính mình bằng cách thay vì kể đếm những “việc tốt” mình làm được, bạn hãy biết xét mình từ gốc: tôi có ý thức công bình, lòng nhân và thành tín chưa?


Sống Lời Chúa: Mỗi ngày xét mình dựa theo tiêu chí trên đây của Lời Chúa: công bình, lòng nhân và thành tín.


Cầu nguyện: Lạy Chúa là vẻ đẹp ngàn đời, vẻ đẹp cổ xưa nhưng vẫn luôn mới... Chúa là vẻ đẹp vĩnh hằng ở trong con thì con lại không kiếm tìm. Xin Chúa cho con biết trở về với chính lòng mình mỗi ngày, để ở đó con gặp được Chúa. Amen. (Th. Augustinô)

 

 


 

 

29/08/12 THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Th. Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết 

Mc 6,17-29

 

VÌ CHÚA, KHÔNG VÌ GÌ KHÁC!


“Vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện.” (Mc 6,20)


Suy niệm: “Thà không giữ lời hứa còn hơn làm điều xấu để giữ nó” (T. Fuller). Vua Hêrôđê thì làm ngược lại, thà giết người vô tội để giữ lời hứa còn hơn thất hứa, thà vi phạm một khoản luật lớn lao để giữ một lời hứa điên rồ! Ông sợ khuôn mặt giận dỗi của người phụ nữ hơn là sợ phạm một tội ác tày đình. Ông sợ tiếng cười chê của bá quan văn võ hơn là tiếng nói của lương tâm. Danh dự hão của Hêrôđê được trả giá bằng máu của một vị ngôn sứ lớn! Sự sụp đổ hoàn toàn của ông khởi đầu từ sai lầm trong đời sống hôn nhân: quyến rũ và lấy vợ của anh mình. Còn Gioan, vị tiền hô của Đức Giêsu, đã can đảm nói sự thật với nhà vua, dù biết làm vậy là ký bản án tử hình cho chính mình.


Mời Bạn: Cả cuộc sống của Gioan Tẩy Giả phục vụ cho sứ vụ tiền hô, làm chứng về Đấng Cứu Thế. Bây giờ ngay cả cái chết bi đát của ông cũng tiên báo cái chết cứu độ của Đức Giêsu. Sự cao cả trong cuộc sống và cái chết của ông gắn liền với Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người. Bạn cũng vậy, cuộc đời bạn có giá trị hay không chẳng tùy thuộc vào chức danh, khả năng của bạn, nhưng hoàn toàn tùy thuộc nơi việc có gắn bó với Đức Giêsu hay không.


Sống Lời Chúa: Xét xem tôi đang thi hành bổn phận do sĩ diện, danh dự, tiếng khen... hay do lòng yêu mến gắn bó với Chúa Giêsu, và tìm cách sửa đổi.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Giả là vị tiền hô tuyệt diệu khi hoàn toàn dành cuộc đời mình cho Chúa. Xin cho chúng con cũng biết noi gương thánh nhân, vì yêu mến Chúa, sẵn sàng dành mọi quan tâm, năng lực đời chúng con cho Chúa. Amen.

 

 


 

 

30/08/12 THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Mt 24,42-51

 

“NẾU CHỦ NHÀ BIẾT…”


“Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.” (Mt 24,43)


Suy niệm: Trong cuộc sống, biết bao lần người ta phải thốt lên: “Nếu biết thế, thì…”, “nếu biết trước, thì …”. Vâng, nào có ai hiểu được hết chữ “ngờ” và “bất ngờ”? Thế nhưng có những điều hoàn toàn có thể “ngờ” được, thế mà chúng ta vẫn để mình bị bất ngờ vì chúng. Quả thật, ai trong chúng ta lại không biết mình sẽ chết, thế mà mấy người có thể chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết của mình?! Những cái “bất ngờ” như thế, sẽ trở nên có thể “ngờ” nếu cuộc sống ta luôn biết chuẩn bị và sẫn sàng cho tất cả.


Mời Bạn: Đã có khi nào bạn phải “trả giá đắt” cho những “bất ngờ”? Có khi nào bạn hớ hênh để “kẻ trộm” đào ngạch khoét vách nhà bạn và “rinh” kho tàng của bạn đi mất không? Kho tàng của bạn không phải là những thứ mà xã hội duy vật thực dụng này cung cấp, mà là gia đình bạn, là ơn gọi Chúa dành cho bạn, là sự sống đời đời Chúa hứa ban cho bạn; nói tóm lại, kho tàng đó là chính Chúa, gia nghiệp của bạn. Bạn có phát hiện “những kẻ trộm” đang đe doạ kho tàng của bạn không? Chúng có thể là những tính hư tật xấu đang mai phục ngay trong tâm hồn bạn, chúng có thể là tinh thần thế tục trong cách quan hệ, tiêu xài, giải trí đang tiêm nhiễm trong gia đình bạn. Bạn có cách nào đối phó để không bị bất ngờ vì những kẻ trộm đó không?


Sống Lời Chúa: Dành thời giờ cho Chúa qua việc cầu nguyện và dành thời giờ để quan tâm chăm sóc gia đình bạn.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng và xin gìn giữ kho tàng của con mãi cho đến hạnh phúc vĩnh hằng.

 

 


 

 

31/08/12 THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Mt 25,1-13

 

CHÂM DẦU YÊU THƯƠNG


“Còn những cô khôn vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.” (Mt 25,4)


Suy niệm: “Lý trí cho ta biết điều cần phải tránh, chỉ có con tim mới cho ta biết điều nên làm” (J. Joubert). Chúng ta được ví như các cô phù dâu cho chàng rể là Chúa Giêsu: chỉ có quả tim gắn bó với Ngài, mới thúc đẩy chúng ta biết điều người môn đệ Ngài cần phải làm, đó là giữ ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng. Ngọn đèn ấy được cháy sáng liên tục trong cuộc đời nhờ từng giọt dầu nhỏ được thấm không ngừng. Dầu ấy là gì? Thưa, những giọt dầu của các công việc bé nhỏ, âm thầm trong đời sống hằng ngày: những lời nói tử tế, những cử chỉ nhân hậu, hy sinh thầm lặng, nghĩa cử phục vụ vui tươi, lòng trung thành... Những giọt dầu ấy tuy bé nhỏ nhưng thật thiết yếu bởi vì nếu thiếu chúng, ta sẽ bị loại khỏi Nước Trời đấy!


Mời Bạn: Ngày nào bạn quên châm thứ dầu này vào ngọn đèn đức tin, ngày ấy bạn trở thành người khờ dại, do lơ là bổn phận chính yếu của đời bạn! Năm cô khôn và năm cô dại tượng trưng cho hai loại người Kitô hữu. Chỉ có con tim yêu mến Đức Giêsu mới mách bảo và thúc đẩy bạn trở thành loại người và lối sống khôn ngoan đích thật.


Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu trở thành người khôn theo Lời Chúa dạy: châm dầu yêu thương vào đèn đức tin bằng cách tận dụng mọi biến cố trong ngày sống để có một lời nói tử tế, một lối ứng xử tốt đẹp, hay một hy sinh nhỏ bé nhằm làm chứng cho Nước Trời.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con thật khờ dại vì lơ là bổn phận số một của mình, đó là quên châm dầu yêu thương vào ngọn đèn đức tin. Xin giúp chúng con trở thành những Kitô hữu khôn ngoan thật sự qua các nghĩa cử yêu thương và quên mình. Amen.





 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ