1
18:41 +07 Thứ ba, 23/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 49


Hôm nayHôm nay : 9393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242997

Tổng cộngTổng cộng : 27797281

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ TƯ 24/10/2012 Tuần XXIX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 08:01-Đã xem: 1332
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 12, 39-48
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều” (Lc 12,48).
Mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa ban cho đầy đủ những ơn cần thiết, để chúng ta được sống cuộc đời này trong hạnh phúc, phụng sự Thiên Chúa và yêu thương đồng loại, và mai sau lại được thưởng trên nơi vĩnh cửu. Những ơn ban này chúng ta sẽ phải trình lên Thiên Chúa về cách chúng ta sử dụng chúng ra sao khi chúng ta ra trước toà Chúa phán xét. Càng được cho nhiều càng bị đòi hỏi nhiều. Vì thế, chúng ta phải biết dùng ơn ban cho hợp lý, có ý nghĩa. Sử dụng ơn ban để sống bác ái yêu thương tha nhân, nhất là những người nghèo khổ là điều làm Thiên Chúa vui lòng nhất.  
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Con biết Chúa là chủ của mọi ân ban. Chúa trao cho chúng con quản lý ân huệ của Chúa. Xin cho con luôn là người quản lý trung thành của Chúa, biết sử dụng và thi hành đúng như ý Chúa.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ dạy con biết khéo léo quản lý ân huệ Chúa trao để con được Chúa khen thưởng trong ngày phán xét cuối cùng.
5. LẦN HẠT
 (quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

CÔNG HIỆU CỦA KINH MÂN CÔI TRONG LỊCH SỬ

Dưới đây là nguyên văn Thông điệp “Supremi Apostolatus Officio” của Đức Giáo Hoàng Lêô XIII ban hành ngày 01/09/1883.
Tông Tòa Tối Cao mà Ta đang phải gánh vác, cùng với tình trạng khó khăn càng ngày càng tăng thêm vào những thời buổi này, lưu ý và thôi thúc Ta hằng ngày phải cẩn trọng canh phòng sự an toàn cũng như an sinh của Giáo Hội, để rồi, càng quan tâm mới càng thấy các tai ương Giáo Hội phải chịu càng nhiều. Bởi thế, trong khi nỗ lực bằng mọi cách để bảo trì các quyền lợi của Giáo Hội, cũng như để vô hiệu hóa hoặc đẩy lui những nguy hại hiện nay đang lan tràn, Ta không ngừng tìm cầu sự trợ giúp bởi trời - một phương cách duy nhất có đủ mọi tác dụng - ngõ hầu những công khó và việc coi sóc của Ta đạt được như lòng mong ước.
Để được như vậy, Ta cho rằng không thể có một phương cách nào vững chắc hơn và hiệu nghiệm hơn là, nhờ việc tôn sùng và thảo hiếu, chiếm được lòng của Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng Canh Giữ bình an của chúng ta và là Vị Thừa Tác ban phát ơn trời cho chúng ta, Đấng được ban cho tối thượng quyền và hiển vinh ở trên trời, để Người có thể ban ơn trợ giúp xuống cho con người, thành phần đang trải qua bao khó nhọc và hiểm nguy trên con đường tiến về kinh đô vĩnh cửu.
Giờ đây, đã gần đến dịp tưởng nhớ đến biết bao hồng ân cao cả khôn lường mà Kitô hữu nhận được nhờ lòng sùng kính Kinh Mân Côi, Ta ước mong cho lòng sùng kính này được toàn thể Giáo Hội hoàn vũ thực thi bằng cả nhiệt tình thắm thiết nhất đối với Đức Trinh Nữ, để, nhờ sự cầu bầu của Người, Người Con Thần Linh của Người nguôi giận và thương đến chúng ta đang ở trong cơn khốn khổ đọa đầy. Bởi đó, quí huynh thân kính, Ta quyết định phổ biến đến quí huynh bức thư này, theo như lòng mong ước của Ta, là quí huynh hãy dùng quyền bính và lòng nhiệt thành của mình mà khơi lên tấm lòng sùng mộ nơi thành phần dân Chúa của quí huynh, trong việc thực hiện những ước vọng của chúng ta.
Người Công Giáo vốn có thói quen là luôn luôn chạy đến náu ẩn nơi Mẹ Maria trong những lúc gian nguy khốn khó, để tìm bình an nơi lòng từ mẫu nhân ái của Người, một thói quen chứng tỏ Giáo Hội Công Giáo luôn luôn đặt tất cả tin tưởng và hy vọng một cách chính đáng của mình nơi Mẹ Thiên Chúa. Người là Đấng đã liên kết với Chúa trong công cuộc cứu rỗi loài người, được đặc quyền và năng quyền hơn mọi phàm nhân và thần thánh trên trời từng được hay có thể được. Và, vì nguyện vọng tha thiết nhất của Mẹ là ban ơn trợ giúp và ủi an cho những ai tìm kiếm Mẹ, thì còn hồ nghi gì nữa khi bảo rằng, Mẹ hân hoan, nếu không muốn nói là nao nức, nhận lấy những khát vọng của Giáo Hội hoàn vũ.
Việc tôn sùng rất cao cả và đáng tin cậy đối với Nữ Vương uy linh Thiên Đàng này chưa bao giờ chiếu giải ánh quang như những lúc Giáo Hội chiến đấu của Thiên Chúa gặp gian nguy bởi những tấn công của lạc thuyết lan tràn, bởi đạo đức băng hoại không thể chấp nhận được, hay bởi những tấn công của các địch thủ dũng mãnh. Lịch sử trong quá khứ cũng như mới đây, nhất là Giáo sử biên niên, còn ghi chứng về những lời cầu chung riêng dâng lên Mẹ Thiên Chúa xin ơn trợ giúp đã được Mẹ ban cho, và xin ơn an bình trật tự cũng đã được Thiên Chúa ban cho qua Mẹ. Bởi thế, Mẹ xứng danh là “Đấng Phù Hộ Các Giáo Hữu”, “Đấng An Ủi Kẻ Âu Lo”, “Quyền Năng Chiến Đấu của chúng ta”, “Nữ Vương Vinh Thắng”, “Nữ Vương Hòa Bình.” Trong số những tước hiệu này, một tước hiệu quen thuộc đáng chú ý nhất là tước hiệu Mân Côi, một tước hiệu mà những ơn ích tỏ tường Người đã xin cho toàn thể thế giới Kitô giáo vẫn được tưởng nhớ một cách long trọng.
Quí huynh thân kính, không một ai trong quí huynh lại không nhớ đến việc Hội Thánh Chúa, vào cuối thế kỷ 12, đã chịu đựng một cơn hoạn nạn hết sức đau buồn gây ra do bè rối Albigensê, miêu duệ của các Hậu Nhị Nguyên Thuyết, một bè rối lan tràn ở miền Nam nước Pháp và các phần đất khác thuộc thế giới Latinh, đầy những sai lầm hiểm hại cùng với những lực lượng tàn sát và tàn phá khủng khiếp khắp nơi khắp chốn.
Thiên Chúa nhân lành của chúng ta, như quí huynh biết, đã dùng một vị rất thánh thiện để chống lại các kẻ địch thù lợi hại này, đó là vị tổ phụ lừng danh sáng lập dòng Đa Minh. Cao cả ở giáo thuyết thuần tín, ở gương sáng các nhân đức và ở các công cuộc tông đồ của mình, thánh nhân đã dũng liệt tấn công các đối thủ của Giáo Hội Công Giáo, không phải cậy dựa vào khí giới, song bằng việc tôn sùng mà ngài là người đầu tiên khởi xướng lên, việc tôn sùng dưới tước hiệu Rất Thánh Mân Côi, việc tôn sùng mà ngài cũng như các môn đệ của ngài đã truyền bá khắp nơi trên thế giới.
Thật vậy, được thần hứng và ân sủng hướng dẫn, thánh nhân đã thấy trước được rằng việc tôn sùng này như là một khí giới chiến đấu vô địch sẽ đẩy lui địch thủ, khống chế được lòng vô đạo điên cuồng và ngang tàng của họ. Thành quả đúng là như vậy. Nhờ phương thức cầu nguyện mới mẻ này - khi được chấp nhận và thi hành như thánh Đa Minh sáng lập dòng thuyết giáo - lòng đạo đức, đức tin và sự hiệp nhất bắt đầu vãn hồi; những dự tính và sách lược của các kẻ lạc đạo tan như mây khói. Nhiều kẻ lạc bước quay về con đường cứu rỗi, và cơn phẫn nộ của những kẻ vô đạo bị kiềm tỏa bởi khí giới của những người Công Giáo cương quyết chống lại cuộc tấn công của họ.
Công hiệu và quyền lực của việc tôn sùng này còn được thể hiện trong thế kỷ 16, khi mà lực lượng hùng hậu của người Thổ Nhĩ Kỳ đang đe dọa chụp cái gông hoang đường và man rợ lên gần hết cả Âu Châu. Đức giáo hoàng lúc ấy là thánh Piô V, sau khi khơi động lòng nhiệt thành của các vua chúa trong việc cùng nhau tự vệ, đã hăng hái nỗ lực, hơn hết mọi sự, để xin Mẹ Thiên Chúa hết sức quyền năng thương đến thế giới Kitô giáo. Tấm gương hết sức cao quí này được dâng lên thiên đình, và tất cả hợp một lòng một ý với ngài lúc bấy giờ. Thế là, sẵn lòng hy sinh mạng sống và máu đào để bảo toàn Đức Tin và quê hương của mình, các chiến sĩ tín hữu Chúa Kitô hiên ngang đối đầu với địch quân ở gần vịnh Côrintô; trong khi đó, những người không thể đi chiến đấu như họ thì hợp lại thành đạo quân sốt sắng nguyện cầu, hiệp nhất trong lời Kinh Mân Côi liên tục chúc tụng Mẹ Maria, kêu xin Người ban chiến thắng cho thành phần đang chiến đấu của mình. Đức Mẹ cao sang quả thật đã ban ơn trợ giúp. Trong trận thủy chiến gần quần đảo Echinades, hạm đội Kitô hữu đã đại thắng mà không bị thiệt hại nặng và địch quân hoàn toàn thảm bại.
Để tưởng nhớ đặc ân này và để kỷ niệm một cuộc chiến đáng ghi nhớ như thế, vị Thánh giáo hoàng này đã muốn lập một lễ tôn kính Đức Mẹ Thắng Trận, một lễ mà Đức giáo hoàng Gregôriô XIII đã đặt cho danh xưng là “Rất Thánh Mân Côi”.
Trong thế kỷ qua còn có những thành quả quan trọng khác tương tự như thế đối với quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Temesvar nước Hung Gia Lợi và ở Corfu. Trong cả hai trường hợp này đều dính dáng trùng hợp với các ngày lễ của Đức Mẹ và với các cuộc tổ chức đọc Kinh Mân Côi chung. Kết quả đã làm cho vị tiền nhiệm của Ta là Đức Clementê XI, để tỏ lòng tri ân, đã truyền cho cả Giáo Hội hằng năm phải đặc biệt tôn kính Đức Mẹ Thiên Chúa bằng Kinh Mân Côi của Người.
Từ đó, thể thức cầu nguyện này rõ ràng là một cách cầu nguyện đẹp lòng Đức Trinh Nữ, và cũng là một phương tiện hiệu nghiệm trong việc bảo vệ Giáo Hội và mọi Kitô hữu. Bởi thế, không lạ gì đã có một số vị tiền nhiệm của Ta tỏ ra mộ mến và thúc giục truyền bá ra cho sâu rộng.
- Đức Urbanô IV chứng nhận là: “mỗi ngày Kinh Mân Côi mang lại những ơn phúc mới mẻ cho Kitô giáo.” 
- Đức Sixtô IV tuyên ngôn rằng phương pháp cầu nguyện này “làm tăng thêm việc tôn vinh Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ, cũng như rất thích hợp trong việc phòng ngừa những hiểm nguy đang đe dọa”. 
- Đức Lêô X: “Kinh Mân Côi được thiết lập để chống lại các kẻ gieo rắc lầm lạc và các lạc thuyết.” 
- Đức Giuliô III lại gọi Kinh Mân Côi là “vinh quang của Giáo Hội.” 
- Thánh Piô V nói rằng “nhờ việc truyền bá lòng tôn sùng này mà tín hữu trở nên nhiệt tình hơn trong việc suy niệm và sốt sắng hơn trong việc cầu nguyện; họ biến đổi một cách nhanh chóng; bóng tối lạc thuyết biến tan và ánh sáng Đức Tin Công Giáo bừng rạng trong vinh quang đổi mới.” 
- Sau hết, Đức Gregôriô XIII công bố rằng: “Kinh Mân Côi được thánh Đa Minh thiết lập để ngăn cản cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và để kêu cầu sự can thiệp của Đức Trinh Nữ Maria.”
Cảm kích trước những lời và gương sáng này của các vị tiền nhiệm, Ta tin rằng, với cùng một lý lẽ như các ngài, đây là lúc thuận tiện nhất cho việc thiết lập những kinh nguyện chung và cho việc cố gắng lợi dụng những lời kinh nguyện của chuỗi Kinh Mân Côi dâng lên Đức Trinh Nữ, để xin Chúa Giêsu Kitô, Con Mẹ, một sự trợ giúp tương tự đối với những hiểm nguy hiện nay. Quí huynh thân kính, quí huynh đã thấy rõ những thử thách mà Giáo Hội hằng ngày phải đương đầu: lòng đạo đức Kitô hữu, nền luân lý chung, không những thế, ngay cả chính Đức Tin, sự thiện tối cao và đầu mối của mọi sự.
Ban hành tại Rôma, ngày 01/09/1883
Đức Giáo Hoàng Lêô XIII
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI MÂN CÔI VỚI 3 MỆNH LỆNH FATIMA
Vào đầu thế kỷ 20, các nước Âu Châu tràn ngập những học thuyết vô thần, vô tôn giáo. Tại Nga chủ thuyết cộng sản đang thắng thế, và lôi kéo bao nhiêu các nước chư hầu noi theo chủ nghĩa duy vật, chối bỏ Thiên Chúa. Đang lúc ấy thì tại nước Bồ đào Nha (Portugal), Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ chăn chiên đơn sơ chầt phác, truyền bá 3 Mệnh lệnh Fatima của Thiên Chúa cho loài người. Đó là: 
1-     Ăn năn tội cải thiện đời sống
2-     Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ
3-     Lần hạt Mân Côi. 
 Trong Thông Điệp “Benedicite Deum” ngày 31/10/1942, Đức Giáo Hoàng Pio Xll đã kêu gọi toàn thế giới công giáo hãy thực hiện 3 Mệnh lệnh Fatima, và dâng cả loài người cho Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ. Ngài nói: “Thực hiện 3 Mệnh lệnh Fatima là phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất. 
Vậy 3 Mệnh lệnh Fatima là gì?  Bởi đâu mà có 3 Mệnh lệnh Fatima?  Có phải Hội Thánh đã tạo ra chương trình thực hiện 3 Mệnh lệnh Fatima, rồi nói là Đức Mẹ khi hiện ra đã phán bảo như vậy. Người công giáo chúng ta cần phải nghiên cứu vấn đề này cho thật kỹ, để truyền bá cho người khác. Vì sẽ có nhiều kẻ xấu chống đối và phản bác lại. 
Trong 6 lần hiện ra tại Fatima. Đức Mẹ đã làm rất nhiều phép lạ. Đặc biệt là ngày 13/10/1917 Đức Mẹ đã làm 1 phép lạ cả thể: mặt trời xoay vần nhảy múa, mà ngày này có người còn sống đã chứng kiến phép lạ ấy, kể lại 1 cách tinh vi rõ ràng. Người làm chứng quan trọng nhất chính là chị nữ tu Lucia. Chị đã viết rất nhiều sách nói về sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với 3 trẻ, mà chị là 1 trong 3 trẻ đó. Đúng như lời Đức Mẹ nói khi hiện ra lần thứ 1 ngày 13/5/1917: “Mẹ sẽ đem 2 em con về Trời trước. Còn con, phải ở lại thế gian này, để làm cho người ta biết Ta và yêu mến Ta”. Chị đã sống rất lâu trên thế gian này. Chị mới qua đời cách đây mấy năm, khi chị đã 97 tuổi. Còn chứng minh nào rõ ràng hơn nữa! 
Chúng tôi không chủ trương kể lại lịch sử về Fatima, vì đã có rất nhiều tài liệu sách vở nói về sự tích này. Điều quan trọng nhất là chúng tôi muốn chứng minh 3 Mệnh lệnh Fatima là chính do Đức Mẹ đã phán truyền với các em thụ khải, khi Ngài hiện ra với các em. Cái lý do quan trọng nhất để các em được nhìn thấy Đức Mẹ Fatima 6 lần, chính là vì các em là những đứa trẻ ngoan ngoãn, sốt sắng năng lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. Cả đến những lúc nghỉ trưa, cho đàn chiên uống nước, các em cũng tìm thời giờ để lần chuỗi Mân Côi. Vậy Đức Mẹ đã nói gì về  3 Mệnh lệnh Fatima:
     1 -   Ăn năn tội cải thiện đời sống:
 - Ngày 13/5/1917, Đức Mẹ đã nói: “Các con phải chịu mọi đau khổ để đền bù tội lỗi và cầu xin cho kẻ có tội ăn năn trở lại”. 
- Ngày 13/6/1917, Đức Mẹ nói: “Con bảo ông ta cải tâm đi, ông ta sẽ khỏi bệnh trong năm nay”. 
- Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ nói: “Hãy hy sinh nhiều cho kẻ có tội, để cải hoá những kẻ có tội, đền bù những sự xúc phạm đến Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ”. 
-  Ngày 13/8/1917, Đức Mẹ nói: “Các con phải cầu nguyện rất nhiều và hãm mình cho kẻ có tội. 
- Ngày 13/10/1917, Đức Mẹ nói: “Những kẻ có tội cần phải tự cải hoá, và phải sám hối, vì người ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa quá nhiều rồi. 
2-     Tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ: 
- Mùa xuân năm 1916, khi hiện ra với 3 trẻ, Thiên thần dạy các em cầu nguyện, và nhờ rất thánh Trái Tim Đức Mẹ chuyển cầu cho kẻ có tội ăn năn trở lại. 
- Ngày 13/5/1917 Đức Mẹ khuyên các em dâng mình cho Chúa đền tạ những sự xúc phạm đến Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ. 
- Ngày 13/6/1917, Đức Mẹ nói: “Trái Tim vẹn sạch Mẹ sẽ là nơi nương ẩn của các con”. 
- Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ cho các em biết về các bí mật đặc biệt là sự cứu rỗi, và sự thành kính Trái Tim Đức Mẹ: “Chúng con hãy hy sinh nhiều để cải hoá kẻ có tội, đền bù những sự xúc phạm đến Trái Tim Đức Mẹ đồng trinh.
- Cũng trong dịp này Đức Mẹ đã ban cho các em 1 Thông Điệp hết sức quan trọng. Đó là “Chúng con đã trông thấy hỏa ngục là nơi các linh hồn có tội sa xuống. Để cứu vớt họ, Thiên Chúa muốn lập phong trào thành kính Trái Tim Đức Mẹ. Nếu mỗi người làm theo điều Mẹ dạy, thì nhiều linh hồn sẽ được cứu vớt, và sẽ có hoà bình. Nhưng nếu người ta không ngưng làm mất lòng Chúa, thì đức công thẳng của Thiên Chúa sẽ biểu lộ bằng những hình phạt nặng nề hơn… Sau hết Trái Tim Ta sẽ thắng”. 
3-   Lần hạt Mân Côi 
- Ngày 13/5/1917, Đức Mẹ hiện ra nói: “… Phanxicô cũng vậy, nhưng trước đó Phanxicô cần phải lần chuỗi Mân Côi nhiều. Trước khi biến đi Đức Mẹ còn căn dặn 3 trẻ: Ngày ngày các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi cầu cho thế giới được hoà bình”. 
- Ngày 13/6/1917, Đức Mẹ nói: “Các con hằng ngày hãy năng lần chuỗi Mân Côi”. 
- Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ nói: “Còn các người khác sẽ được như ý trong năm nay, nhưng họ phải lần chuỗi Mân Côi. Mẹ không chữa kẻ què chân, nhưng tốt nhất ông và gia đình hằng ngày lần chuỗi Mân Côi. 
- Ngày 13/8/1917, Đức Mẹ đã nói: “Hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ còn nói với Lucia: Dùng số tiền dâng cúng để tổ chức ngày lễ Mân Côi, và xây dựng ngôi nhà nguyện Mân Côi. 
- Ngày 13/9/1917, Đức Mẹ nói: “Các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi để có hoà binh. 
- Ngày 13/10/1917, khi hiện ra lần cuối cùng Đức Mẹ đã nói: “Ta là Đức Mẹ Mân Côi.Ta muốn xây nhà thờ nhỏ để kính Ta tại đây. Các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày”. 
Như vậy, yếu tố căn bản then chốt của chương trình thực hiện 3 Mệnh lệnh Fatima vẫn là mệnh lệnh lần chuỗi Mân Côi. Nếu không có việc lần chuỗi Mân Côi, thì bất cứ hội đoàn, đoàn thể nào, mang danh là hội đoàn của Đức Mẹ thì cũng không thể gọi là hội đoàn của Đức Mẹ được. Cũng vậy nếu 1 chức sắc nào trong Giáo Hội, mà không bao giờ rao giảng về chuỗi Mân Côi thì tất cả đều thất bại trong mọi công tác mục vụ. 
Lời bàn: Xuyên qua bao nhiêu sách vở báo chí, truyện tích đều nói lên sự hiệu nghiệm của chuỗi hạt Mân Côi. Vì Đức Mẹ chỉ ưa thích con cái Mẹ hằng ngày dâng lên cho Mẹ chuỗi hạt Mân Côi, và lòng tôn sùng Mẹ bằng Kinh Mân Côi, Đức Mẹ sẽ ưu ái ban cho chúng ta đưọc mọi ơn lành phần hồn phần xác ngay khi còn sống ở thế gian này. Trong truyện tích Mân Côi kể rằng: có 1 linh mục còn trẻ thông minh, lợi khẩu, được Bề Trên cử đến coi sóc 1 xứ đạo. Ông nghĩ thầm: chắc mình sẽ được toàn dân yêu mến, và thành công tốt đẹp trong nhiệm vụ mới này. Nhưng khi về đến giáo xứ được mấy hôm. Ông mời hàng xứ họp, để được ra mắt và thông báo những chương trình hành động này nọ, có vẻ quan trọng lắm. Nhưng toàn dân chẳng ai để ý đến Ông. Ông nói Ông nghe. Chẳng có 1 ai phát biểu ý kiến gì để góp phần xây dựng. Xong buổi họp, mọi người ra về. Ông hỏi 1 người trong giáo xứ, người đó trả lời: “Cha nói có vẻ như truyền lệnh, phải làm cái này cái nọ, thì còn ai dám phát biểu ý kiến nữa. Vậy Cha cứ làm những gì cha đã đề ra. Tôi chắc không ai tham gia đâu”. Ở đây được khoảng 3 tháng Ông thấy chán nản, không ai cộng tác. Có nói gì người ta cũng không nghe. Cuối cùng Ông thất vọng phải xin Bề Trên đổi đi nơi khác. Sau này người ta mới khám phá ra Linh mục này rất khô khan trong vấn đề cầu nguyện với Đức Mẹ, và không bao giờ lần chuỗi Mân Côi. Có người đến đề nghị tổ chức đọc Kinh Mân Côi trong nhà thờ sáng tối. Nhưng Ông trả lời: “mất nhiều thì giờ làm phiền giáo dân”. 1 linh mục như vậy, thì hỏi làm sao mà được Đức Mẹ thương yêu. Cho nên Ông thất bại là phải! Nhưng cũng có nhiều Giám Mục, Linh Mục đã rất thành công trong các công tác mục vụ 1 cách hết sức tốt đẹp. Chính là vì các ngài đã tở ra rất sốt sắng đọc Kinh Mân Côi hằng ngày, hay giảng giải cho giáo dân siêng năng lần chuỗi Mân Côi, lập ra Hội Mân Côi cho nhiều người gia nhập được hưởng nhờ.
(Trích từ 100 Truyện tích Chuỗi hạt Mân Côi của tác giả Thomas Trần Khắc Khoan; nguồn: tonghoimancoi.org) 
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
4/ Đức giáo hoàng Lêô XIII, Thông điệp Công hiệu của Kinh Mân Côi trong lịch sử (Supremi Apostolatus Officio)¸01/09/1883; bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn