1
17:10 +07 Thứ ba, 23/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63


Hôm nayHôm nay : 8557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242161

Tổng cộngTổng cộng : 27796445

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ HAI 29/10/2012 Tuần XXX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 08:06-Đã xem: 1659

 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 13, 10-17
Khi ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng, hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà, Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: "Hỡi bà kia, bà được khỏi tật của bà". Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa.
Nhưng viên trưởng hội đường tức giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên ông cất tiếng bảo dân chúng rằng: "Có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng đến trong ngày Sabbat".
Chúa trả lời và bảo ông ta rằng: "Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?"
Khi Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng vì những việc lạ lùng Người đã thực hiện.  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Những kẻ đạo đức giả kia” (Lc 13,15).
Vì Chúa chữa một người phụ nữ bị còng lưng mười tám năm vào ngày sabát mà đã gây sự tức tối cho ông trưởng hội đường. Một tâm hồn đạo đức thật sẽ toả ra một đời sống hiền hoà, bác ái, kiên nhẫn, bao dung… Chúng ta cũng không bằng lòng khi bị đánh giá là kẻ đạo đức giả, nhưng để biết mình là đạo đức thật hay giả, chúng ta hãy tự xét mình xem chúng ta có biết cảm thông và mau mắn giúp đỡ những người đau khổ không. Chúng ta thích sống khiêm tốn hay thích phô trương để được người khác khen thưởng.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Con xác tín rằng Chúa biết chúng con tận đáy lòng và Chúa sẽ thưởng phạt chúng con do những động cơ tốt xấu phát xuất từ tâm hồn chúng con. Con xin Chúa thanh tẩy tâm hồn con để con chỉ muốn sống đẹp lòng Chúa, và quyết tâm thực hiện điều Chúa yêu thích là biết sống bác ái yêu tha nhân.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ dạy con biết sống điều Chúa muốn. Xin cho con nhạy bén với giới luật yêu thương hơn là dùng luật mà giết chết con người.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

TRÀNG HẠT MÂN CÔI, KHÍ GIỚI VÔ ĐỊCH

Paula Hoesl
Lịch sử Giáo Hội còn ghi đậm nét chiến thắng oai hùng của người Công Giáo tại vịnh Lêpantô do sức mạnh của Kinh Mân Côi mang lại khi Âu Châu bị người Hồi Giáo tấn công ngày 07/10/1571. Để kỷ niệm muôn đời chiến công rực rỡ ấy, Đức giáo hoàng Piô V đã thiết lập ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi vào năm 1753. Đức giáo hoàng Clemente XI đã cổ võ khắp Giáo Hội mừng lễ trọng này.
Ngược dòng lịch sử, người ta thấy thánh Đa Minh đã nhờ sức mạnh của Kinh Mân Côi mà đập tan bè rối Albigensê. Bởi vì “Kinh Mân Côi, theo ngài, là cách cầu nguyện đẹp lòng Chúa Giêsu và Đức Mẹ nhất”. Thánh Bênađô tiến sĩ của Đức Mẹ cũng nói: “Kinh Mân Côi có sức xua đuổi ma quỷ và làm cho hoả ngục kinh hoàng khi nghe Thánh Danh Maria!”
Các vị thánh cũng thừa hiểu sức mạnh vô địch của võ khí này nên đã hăng say cổ võ mọi người năng đọc Kinh Mân Côi như thánh Phêrô Canisiô, thánh Philiphê Nêri, thánh Louis Marie de Montfort, Đức giáo hoàng Lêô XIII, vị giáo hoàng của Kinh Mân Côi, rất năng đọc Kinh Mân Côi nơi công cộng và truyền bá kinh này khắp nơi. Năm 1938, Đức giáo hoàng Piô XI ban ơn đại xá cho những ai lần hạt Mân Côi trước Thánh Thể: “... Ai đọc Kinh Mân Côi sốt sắng thì có thể sai khiến được cả Thiên Chúa.”
Kinh Mân Côi không những là khí giới vô địch đã từng gây thảm bại cho hoả ngục và bè lũ, mà còn mang lại bao chiến công rực rỡ nơi các tâm hồn chai đá, tội lỗi, khô khan. Ngày 10/03/1515, cha Ogilie, vị thừa sai nổi tiếng phải bước lên đoạn đầu đài Glasgow vì tội rao truyền Phúc Âm. Trong giây phút cuối cùng này, từ trên máy chém nhìn xuống thấy hàng ngàn người đang theo dõi mình, muốn trao trối lại một kỷ vật và một bảo đảm Đức Tin, vị Tử Đạo đã lấy ra một kỷ vật cuối cùng còn lại trong mình: một Chuỗi Tràng Hạt và cố sức ném thật mạnh vào giữa biển người. Chuỗi Tràng Hạt rơi trúng một ông hoàng Hungary John Od Eckersdorff, người Tin Lành Calvin, đang trên đường chu du học hỏi bất ngời ghé qua Glasgow. Ông vội đưa tay chộp lấy báu vật này với lòng cảm kích. Chuỗi Mân Côi cứ theo sát ông đi mọi nơi cho tới ngày ông quyết từ bỏ Calvin trở về với Giáo Hội Công Giáo.
Theo thánh Gioan Kim Khẩu: “Thiên Chúa cai trị vũ trụ, nhưng phải thua người cầu nguyện sốt sắng”. Mà thánh Phanxicô Salêsiô lại nói: “Cách cầu nguyện sốt sắng nhất chính là đọc Kinh Mân Côi... Ai đọc Kinh Mân Côi sốt sắng thì có thể sai khiến được cả Thiên Chúa.” đó là lý do chúng ta gọi Kinh Mân Côi là khí giới vô địch.
(Trích từ Paula Hoesl, Chuỗi Mân Côi trong đời sống hằng ngày, do Trầm Tĩnh Nguyện phóng tác).
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI HẠT MÂN CÔI VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PIÔ V
      Khi nói đến chiến thắng Lepanto với quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ năm 1571, tức là nói đến sự hoạt động rất đắc lực, và lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi tuyệt vời của Đức Giáo Hoàng Pio V.  Đức thánh Giáo Hoàng Pio V sinh hạ trong 1 gia đình nghèo ở Lombardie, nước Ý. Vào dòng Đaminh năm lên 15 tuổi. Sau khi lãnh chức linh mục, Ngài làm việc cho toà án Hội Thánh. Được cử làm Giám Mục và thăng Hồng Y năm 1556. Ngài chỉ cai trị Hội Thánh chỉ có 6 năm. Nhưng trong 6 năm ấy, Ngài đã làm biết bao công việc cho Hội Thánh. Thánh Pio V Giáo Hoàng sống rất đơn sơ khó nghèo, không giống như 1 số giáo phẩm thời bấy giờ. Ngài rất nghiêm ngặt trong việc cai trị Giáo Hội, nghiêm trang sửa phạt 1 số giáo sĩ đã không tuân thủ nhiệm vụ của mình. Ngài là gốc dòng Đaminh, nên rất có lòng kính mến Đức Mẹ Mân Côi. Ngài khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, và gia nhập Hội Mân Côi. Khi chiến thắng Lepanto năm 1571, chính Đức Giáo Hoàng Pio V đã điều khiển Hội Thánh bằng truyền bá khắp nơi phải lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, xin cho quân sĩ công giáo được chiến thắng quân Hồi giáo. Sau khi chiến thắng rồi, để tạ ơn Đức Mẹ, Ngài đã cho thành lập lễ Đức Bà chiến thắng, và mừng lể vào ngày 7/10 hằng năm. Sau được đổi lại là lễ Rất Thánh Đức Mẹ Mân Côi.
       Ngài qua đời ngày 1 tháng 5 năm 1572, tức là ngày đầu tháng 5 kính Đức Mẹ. Điều này chứng tỏ Đức Mẹ đã ưu ái cho Ngài được qua đời trong tháng hoa kính Đức Mẹ.  Sau chiến thắng Lepanto, để tạ ơn Đức Mẹ, Ngài đã truyền cho thêm vào kinh cầu Đức Bà 1 tước hiệu mới: “Nữ Vương rất thánh Mân Côi”, để nhắc nhở cho giáo dân nhớ chiến thắng Lepanto là nhờ sự cầu nguyện bằng chuỗi hạt Mân Côi. Ngài được tôn phong hiển thánh do Đức Giáo Hoàng Clemente Xl, năm 1712.
Lời bàn :  Trong số các Đức Giáo Hoàng có lòng kính mến Đức Mẹ, phải kể Đức Giáo Hoàng Pio V là 1 vị Giáo Hoàng tuyệt vời trong việc truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, bằng chuỗi hạt Mân Côi. Ngoài ra, cũng còn rất nhiều Đức Giáo Hoàng khác có lòng kính mến Đức Mẹ Mân Côi, không kém ĐGH Pio V, như các ĐGH Leo Xlll, ĐGH Gioan XXlll và ĐGH Gioan Phaolo 2. Các ĐGH cầm đầu Hội Thánh mà còn kính mến Đức Mẹ Mân Côi như thế, huống hồ chúng ta, là những giáo dân bình thường, phải noi gương các Ngài để năng lần chuỗi Mân Côi và gia nhập Hội Mân Côi kính Đức Mẹ.
 Tác giả: Thomas TRẦN KHẮC KHOAN (trích từ 100 truyện tích về chuỗi hạt Mân Côi; http://tonghoimancoi.org)
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn