1
20:11 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 351


Hôm nayHôm nay : 21922

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 294913

Tổng cộngTổng cộng : 27466418

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ HAI 22/10/2012 Tuần XXIX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 07:59-Đã xem: 1470

 
 
CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 12, 13-21
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" Rồi người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".
Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?' Đoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!" ' Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy".  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo...”
Con người chúng ta dễ bị cuốn hút về sự hưởng thụ. Văn minh càng tiến bộ, con người càng có nhiều nhu cầu: tìm sự tiện nghi, thoải mái và không bao giờ cùng. Vì quá hướng ngoại nên người ta hững hờ với chiều kích tâm linh. Người ta đánh mất đi nhu cầu tìm về Đấng Tuyệt Đối mà chỉ trong niềm tin mới cảm nhận được. Vì thế Chúa nói: “anh em hãy coi chừng…”
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Lạy Chúa, lối sống hưởng thụ sẽ làm cho con luôn phải chạy theo nhu cầu, hết nhu cầu này đến nhu cầu khác. Con cảm thấy mệt mỏi vì cuộc sống. Xin cho con ý thức được sự chóng qua của đời này để chỉ lo tìm hạnh phúc đời sau.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Mẹ đã luôn để tâm hồn hướng về nguồn hạnh phúc vĩnh cửu, vì thế Mẹ là mẫu gương tuyệt vời để chúng con dõi bước. Xin Mẹ dạy con khôn ngoan tìm sự bảo đảm cho hạnh phúc muôn đời.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

Phương THẾ CỨu RỖi

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Thánh Denis nói rằng không có gì cao đẹp hơn và làm hài lòng Thiên Chúa hơn là việc đồng công cứu các linh hồn và việc làm điêu đứng hủy hoại các mưu đồ của ma qủi. Con Thiên Chúa xuống thế gian không ngoài lý do là để cứu rỗi các linh hồn.
Người đã khống chế vương quốc Satan bằng việc thiết lập Giáo Hội. Nhưng, chúng đã vùng dậy và nhào tới tấn công các linh hồn, bằng lạc thuyết Albigensê, bằng ghen hận, bằng nổi loạn và bằng những tội lỗi xấu xa mà chúng gieo rắc khắp thế giới, vào các thế kỷ 11, 12 và 13.
Chỉ có những biện pháp thẳng tay mới có thể chặn đứng được những băng hoại ghê gớm này và mới khắc phục được quyền lực của Satan. Rất Thánh Trinh Nữ là Nữ Hộ Thân của Giáo Hội đã ban cho chúng ta một phương thế thần hiệu nhất để ngăn cản cơn giận của Con Người, để tiêu diệt lạc thuyết và để cải tiến nền luân lý Kitô giáo, ở nơi Hội Mân Côi. Phương thế này quả là thần hiệu khi nó hồi phục Đức Ái, hồi phục việc năng chịu các phép Bí Tích, các phép đã được sùng mộ từ những thế kỷ vàng son đầu tiên của Giáo Hội, và nó cũng cải tiến cả nền luân lý Kitô giáo.
Đức giáo hoàng Lêô X đã nói trong tự sắc của ngài rằng Hội Mân Côi này được thành lập để tôn vinh Thiên Chúa và Rất Thánh Trinh Nữ, như một bức tường ngăn chặn các sự dữ đang bùng nổ trong Giáo Hội.
Đức giáo hoàng Grêgôriô XIII nói rằng Kinh Mân Côi từ trời ban cho chúng ta như những phương cách để ngăn cản cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và để cầu khẩn sự can thiệp của Đức Mẹ.
Đức giáo hoàng Giuliô III nói Kinh Mân Côi được Thiên Chúa linh ứng để nhờ các ân huệ của Đức Mẹ mà Thiên đàng mở ra cho chúng ta một cách dễ dàng hơn.
Đức giáo hoàng Phaolô III và Thánh giáo hoàng Piô V nói rằng Kinh Mân Côi được ban cho các tín hữu để họ có thể dễ dàng sống bằng an và ủi an trong tâm thần. Chắc hẳn ai cũng muốn gia nhập một Hội Mân Côi được lập nên với những mục đích cao cả như vậy.
Cha Đa Minh, một tu sĩ Cathusian, vị sùng kính Kinh Mân Côi thật là sâu đậm, được thị kiến thấy Trời mở ra với tất cả triều thần Thiên quốc quây quần trong hào quang rực rỡ. Cha còn nghe thấy các ngài hát Kinh Mân Côi nhịp nhàng, mỗi chục kinh đọc để kính nhớ một mầu nhiệm về cuộc đời, về sự thương khó hay vinh quang của Chúa Giêsu và Mẹ Thánh Người. Cha Đa Minh nhận thấy rằng khi nào các ngài hát đến thánh danh Maria, các ngài liền cúi đầu xuống, và đến thánh danh Chúa Giêsu, các ngài qùi xuống tạ ơn Thiên Chúa về công cuộc lành thánh Người đã thực hiện trên trời dưới đất qua Kinh Mân Côi mà các phần tử của Hội Mân Côi đọc ở trên trái đất này. Cha cũng để ý thấy rằng các ngài đang cầu nguyện cho những ai thực hành việc tôn sùng này. Cha còn thấy những vòng vương miện không có số được làm bằng các loại hoa thơm ngát đang sẵn sàng để đội cho những kẻ lần hạt Mân Côi sốt sắng. Cha hiểu rằng mỗi một Kinh Mân Côi họ đọc là họ làm cho họ một triều thiên mà họ sẽ đội trên Thiên đàng.
Việc thị kiến của vị tu sĩ thánh đức này rất giống với thị kiến của thánh Gioan, Người Môn Đệ được Chúa yêu. Ngài đã thấy một số lớn thần thánh liên lỉ chúc tụng và chúc tụng Chúa Giêsu Kitô Cứu Tinh của chúng ta, về tất cả những gì Người đã thực hiện và đã chịu đựng trên trần gian vì phần rỗi của chúng ta. Đây chính là điều mà các phần tử sốt sắng của Hội Mân Côi làm.
Không được nghĩ rằng Kinh Mân Côi chỉ dành cho đàn bà và cho thành phần đơn hèn, không biết gì, nó cũng cho đàn ông và những vĩ nhân. Ngay từ khi thánh Đa Minh trình cho Đức giáo hoàng Innocentê III biết về sự việc thánh nhân nhận lệnh từ trời trong việc thành lập Hội Rất Thánh Mân Côi, Đức thánh cha đã hoàn toàn ban phép cho ngài, còn thúc giục thánh nhân rao giảng về Hội Mân Côi và còn tỏ ý muốn chính mình trở nên phần tử của Hội Mân Côi nữa. Nhiều vị hồng y cũng gắn bó nhiệt liệt với việc tôn sùng này, làm cho Lopez phải thốt lên: 
“Bất kể phái tính, tuổi tác, hay gì gì đi nữa cũng không có thể ngăn trở người ta tôn sùng Kinh Mân Côi được.”
Các phần tử của Hội Mân Côi đã từng là đủ mọi thành phần trong cuộc sống: nào là các lãnh chúa, các hoàng tộc, các vương gia, cũng như các vị khâm mạng, các vị hồng y, các vị giáo hoàng; nếu kê khai đủ tên tuổi của họ trong cuốn sách nhỏ bé này thì dài lắm, mà cũng mới chỉ là một bản tóm tắt thôi. 
Quí bạn đọc thân mến, nếu quí bạn gia nhập Hội Mân Côi, quí bạn sẽ được chia sẻ việc tôn sùng này với các phần tử đồng hội của mình cũng như được chia sẻ với các ơn sủng mà họ lập được trên trần gian cùng với vinh quang của họ trên trời. “Bởi quí bạn được hiệp nhất với họ ở việc tôn sùng của họ, quí bạn cũng sẽ được thông phần phẩm tước ưu hạng của họ.”
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 29).
 
2. TRUYỆN TÍCH
MANG ÁO ĐỨC BÀ
Dòng Carmêlô được thành lập trước hết, trên núi Carmêlô bên DoThái. Ban đầu, dòng ấy nổi tiếng đông đúc và thánh thiện. Nhưng năm 1248, thời người Hồi giáo nổi lên tàn phá đạo Công giáo, sát hại giáo dân và tu sĩ, dòng ấy bị tan rã.
Bấy giờ thánh Simong Stoc đang làm Bề trên cả nhà dòng. Người thương tiếc và đêm ngày cầu xin Ðức Mẹ liệu cách thế tu bổ lại nhà dòng.
Sau mấy năm ăn chay cầu nguyện, Ðức Mẹ hiện ra, tay cầm hai miếng nhung nhỏ bằng bàn tay, có hai giây đính hai miếng vải lại với nhau. Ðức Mẹ trao hai miếng nhung ấy cho người và bảo rằng: “Con hãy nhận áo này, làm áo riêng của dòng Mẹ, cũng là dấu Mẹ thương yêu phù hộ dòng Carmêlô và những người thuộc dòng ấy cách riêng. Áo này cứu người ta khỏi những cơn nguy khốn, là áo ban sự bình an, là tượng trưng tình liên kết cùng Mẹ. Ai chết đang khi mang áo này, thì chẳng phải lửa đời đời thiêu đốt”.
Nhờ ơn Ðức Mẹ, từ đó có nhiều người xin vào dòng, chẳng bao lâu dòng lại được đông như trước. Giáo dân nghe biết gốc tích áo Ðức Mẹ, lại thấy Ðức Mẹ che chở cách riêng những ai mang áo ấy, đều xin vào hội và mang áo Ðức Mẹ mỗi ngày một đông.
Những ơn ích bởi sự vào hội và mang áo Ðức Mẹ thì rất nhiều và trọng lắm. Ðây chỉ là một vài ơn ích.
Ðức Mẹ đã hứa cùng thánh Simong rằng:
“Những ai mang áo này, khi chết, không phải lửa đời đời thiêu đốt”. Nghĩa là ai mang áo Ðức Mẹ mà chết khi mắc tội trọng thì Ðức Mẹ sẽ giúp kẻ ấy được ăn năn hối cải.
Ðức Mẹ đã phán bảo Ðức Giáo Hoàng Gioan rằng:
“Những ai vào hội Ðức Mẹ, giữ đức trinh khiết theo bậc mình, và đọc kinh tiểu nhật khóa Ðức Mẹ hằng ngày, khi chết sẽ được Ðức Mẹ cứu khỏi luyện ngục ngày thứ bảy sau khi kẻ ấy qua đời. Ai không đọc kinh tiểu nhật khóa được thì phải ăn chay các ngày Giáo hội buộc và kiêng thịt các ngày thứ sáu quanh năm trừ ngày lễ Sinh Nhật Chúa Giêsu”.
Những người vào hội áo Ðức Mẹ được thông công các việc lành của dòng Carmêlô và hội áo Ðức Mẹ trong cả GiáoHội.
Tòa thánh đã ban nhiều ân xá cho những người mang áo Ðức Mẹ.
Ai mang áo Ðức Mẹ, được Ðức Mẹ nhận làm con và được người phù hộ nâng đỡ.
Vả lại áo Ðức Mẹ là thuẫn che vững chắc giữ ta khỏi thù địch. Xưa nay biết bao người vì mang áo Ðức Mẹ, được thoát khỏi những cơn cheo leo hồn xác. Biết bao tội nhân mang áo Ðức Mẹ, đến giờ chết được ơn sám hối.
Áo Ðức Mẹ chữa cả những nguy hiểm phần xác. Có tích nhà dòng bị hỏa hoạn lửa đang bốc ngùn ngụt, có người cầm áo Ðức Mẹ quăng vào, lửa liền tắt ngay. Một người lính vào trận, bị đạn bắn vào áo Ðức Mẹ đang mang trong mình, đạn dội lại, người lính không bị thương...
Vậy ta phải trọng kính áo thánh ấy vì là của trọng chính Ðức Mẹ ban cho. Ta hãy mang áo ấy trong mình hằng ngày, vì là dấu riêng của con cái Ðức Mẹ. Nhất là trong giờ chết, ta có mang áo ấy thì Ðức Mẹ sẽ phù hộ ta được chết lành bằng yên.
Lạy Mẹ rất thánh, chúng con xin vào hội áo Ðức Mẹ và mang áo thánh ấy cho đến trọn đời. Khi gặp cơn hiểm nghèo phần hồn phần xác chớ gì áo thánh ấy là khí giới mạnh sức cứu chữa chúng con. Ðến giờ chết, xin Mẹ cứ áo ấy mà nhận chúng con là con riêng của Ðức Mẹ đưa chúng con về Thiên đàng cùng Ðức Mẹ đời đời.
Thánh Tích
Trong sách Vinh quang Đức Mẹ, thánh Anphongsô Ligôriô kể truyện này: Ở tỉnh Persusia bên Ý, có một người làm giấy bán linh hồn cho quỉ, để nhờ nó giúp báo thù một người kia. Khi quỉ dữ đã giúp anh ta báo thù người kia rồi, thì đưa anh ta đến khúc sông. Quỉ dữ bắt anh ta phải đâm xuống sông nếu không sẽ bắt cả hồn xác anh xuống hỏa ngục.
Anh chàng vô phúc ấy sợ chết nên bảo quỉ dữ rằng: “Anh hãy đẩy tôi xuống, vì tôi không đủ can đảm để gieo mình xuống”.
Quỉ dữ nói rằng: “Mày phải bỏ áo Ðức Mẹ đi thì tao mới đẩy được”. Biết quỉ không làm gì được mình vì có áo Ðức Mẹ, anh ta nhất định không chịu bỏ áo ấy ra.
Ðôi bên giằng co một lúc, quỉ thất bại bỏ đi.
Người tội lỗi ấy, được Ðức Mẹ chữa mình phần hồn phần xác, thì động lòng hối cải. Ðể biết ơn Ðức Mẹ, anh ta họa một bức tranh về tích truyện xảy ra ở bờ sông, và treo ở bàn thờ Ðức Mẹ trên bàn thờ thành Perusia, để thiên hạ muôn đời ca tụng lòng nhân từ Ðức Mẹ đối với những con cái mang áo Người.
(Theo sách Tháng Đức Bà, NXB. Hiện Tại, 1969) 
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn