1
16:37 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 10351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283342

Tổng cộngTổng cộng : 27454847

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

THỨ BẢY 27/10/2012 Tuần XXIX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 08:04-Đã xem: 1272

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Lc 13, 1-9
Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Người lên tiếng bảo: "Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế; nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".
Người còn nói với họ dụ ngôn này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!" Nhưng anh ta đáp rằng: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi". 
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy
Ngay khi bắt đầu thi hành sứ vụ, Chúa Giêsu đã kêu gọi người ta ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Điều kiện tiên quyết là phải sám hối. Sám hối là bày tỏ lòng khiêm tốn cần đến sự tha thứ và ơn trợ giúp của Thiên Chúa. Phải sám hối mới có thể đón nhận được ơn cứu độ.
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Con chiêm ngắm anh trộm lành đã được Chúa Giêsu thương xót là do lòng sám hối. Vâng chỉ một lời thống hối tận đáy lòng của anh trộm, mà Chúa đã ban ơn tha thứ và ban cả Nước Trời cho anh. Con quyết luôn tin tưởng vào tình yêu Chúa mà can đảm đến với Bí Tích Hoà Giải để được đón nhận ơn chữa lành của Thiên Chúa trong tâm hồn con.
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Mẹ ơi, nhiều khi vì yếu đuối và hèn nhát, con không dám đối diện với tội lỗi nơi chính mình con. Xin Mẹ dạy con biết sống khiêm tốn và chân thành để chấp nhận thân phận tội lỗi của mình; đồng thời mau mắn cầu xin lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

Các công hiỆu đáng kỂ

Thánh Louis Marie Grignion de Montfort
Chân phước Alan de la Roche, cha Gioan Dumont, cha Tôma, các nhà chép sử của thánh Đa Minh và các cây bút khác đã từng được chứng kiến những cuộc trở lại lạ lùng nhờ Kinh Mân Côi. Những đại tội nhân, cả đàn ông lẫn đàn bà, đã trở lại sau 20, 30, ngay cả 40 năm sống trong tội lỗi và hư đốn xấu xa không thể nói ra được, là nhờ họ kiên trì đọc Kinh Mân Côi. Những người này là những người, trước đó, đã từng điếc lác trước mọi khắc phục! Tôi sẽ không kể cho quí vị nghe các cuộc trở lại kỳ diệu ở đây vì tôi không muốn làm cho cuốn sách này dài dòng. Ngay cả việc chỉ cho quí vị biết đến những người mà chính mắt tôi đã chứng kiến tôi cũng không làm: mấy lý do mà tôi không kể về họ.
Quí độc giả thân mến, tôi hứa với quí vị là nếu quí vị thực thi việc sùng kính này và quảng bá nó, quí vị sẽ nhờ Kinh Mân Côi mà hiểu biết hơn là nhờ ở các sách thiêng liêng đạo đức. Thêm vào đó, quí bạn sẽ vui sướng được Đức Mẹ thưởng cho như lời Người hứa với thánh Đa Minh, với chân phước Alan de la Roche và cho tất cả những kẻ thực hành cũng như khuyến giục việc tôn sùng rất đáng yêu đối với Đức Mẹ này. 
Vì phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi dạy cho dân chúng về các nhân đức của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, đem họ đến đời sống tâm nguyện và nên giống Chúa Giêsu Kitô. Nó dạy cho họ thường xuyên đến với các Bí Tích, thực tâm tập tành các nhân đức Kitô giáo và thực hành tất cả các việc lành phúc đức; nó cũng phấn khởi họ trong việc lãnh nhận các ân xá nhờ việc đọc Kinh Mân Côi.
Dân chúng thường không biết gì về các ân xá dồi dào của Kinh Mân Côi. Điều này là vì có nhiều linh mục, khi giảng về Kinh Mân Côi, khó lòng đề cập đến các ân xá, mà là giảng cách bay bướm và theo tâm lý của quần chúng để lấy tiếng khen, chẳng đem lại lợi ích gì.
Bởi thế, để quí vị an tâm, tôi sẽ không nói gì hơn là dùng lời của chân phước Alan de la Roche nói rằng phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi là gốc và kho của vô số ơn phúc. Vì, nhờ phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi:
1.- Các tội nhân được thứ tha;
2.- Các linh hồn khát khao được giãn khát;
3.- Những ai bị gông cùm được tháo gỡ;
4.- Những ai khóc lóc được phúc đức;
5.- Những ai bị cám dỗ được bằng an;
6.- Kẻ nghèo hèn tìm được trợ giúp;
7.- Đạo giáo được canh tân;
8.- Những ai vô tri được dẫn dắt;
9.- Kẻ sống biết đàng chế ngự sự kiêu căng;
10- Kẻ chết (linh hồn người lành) được giảm đớn đau.
Ngày kia Đức Mẹ nói với chân phước Alan:
“Mẹ muốn người ta tôn sùng Kinh Mân Côi của Mẹ để nhận được ơn và phúc của Con Mẹ trong cuộc đời cũng như trong giờ lâm chung của họ, và sau khi họ chết, Mẹ muốn họ thoát khỏi các sự ràng buộc để họ giống như vua chúa đội triều thiên, cầm vương trượng, vui hưởng vinh quang đời đời.”
Amen. Chớ gì được như vậy.
(Bí Mật Kinh Mân Côi - Bông Hồng 40).
 
2. TRUYỆN TÍCH
CHUỖI HẠT MÂN CÔI VỚI CÁC TRẺ TẠI FATIMA
Ở đây, chúng tôi không chú trọng đến lịch sử và sự tích Đức Mẹ đã hiện ra ở Fatima. Vì đã có rất nhiều sách vở tài liệu viết về đề tài này. Cái vấn đề quan trọng nhất là chúng tôi trình bày để chứng minh chuỗi hạt Mân Côi quan trọng như thế nào đối với Đức Mẹ, khi  hiện ra ở Fatima, cũng như tại Lộ Đức, nước Pháp. Cả 2 trung tâm hành hương lớn nhất thế giới này, đều là những Trung tâm mà Đức Mẹ đã dùng để truyền bá chuỗi hạt Mân Côi của Mẹ. Ở Lộ Đức, mỗi khi Đức Mẹ hiện ra với cô Bernadetta, Đức Mẹ đều lần hạt chung với cô. Tại sao thời gian hiện ra ngắn ngủi như vậy, mà Đức Mẹ còn thì giờ lần hạt, thì qủa là Đức Mẹ đã hết sức quan trọng chuỗi hạt Mân Côi như thế nào? Còn ở Fatima khi Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ, Đức Mẹ cũng đã chú trọng đặc biệt đến chuỗi hạt Mân Côi. Vì các em Lucia, Phanxico và Giaxinta, tuổi còn rất nhỏ đã được cha mẹ giáo dục ngay từ khi chưa xưng tội rước lễ lần đầu, hằng ngày năng đọc kinh cầu nguyện, và lần chuỗi Mân Côi. Việc lần chuỗi Mân Côi đối với các em là 1 thói quen. Không lần hạt thì như thiếu thốn 1 cái gì đó. Cho nên đôi khi mải chơi, các em đã lần hạt vắn tắt, cho mau hết chuỗi hạt Mân Côi. Chính vì cử chỉ âu yếm đó, mà Đức Mẹ đã bảo Phanxicô: Mẹ cũng sẽ đem con về Trời, nhưng trước đó, con phải lần chuỗi Mân Côi thật nhiều. Từ đó Phanxico không đi học nữa, mà ở nhà lần chuỗi Mân Côi suốt ngày, chờ  Đức Mẹ xuống đón em đi... Vì Trung Tâm Fatima là Trung Tâm Mân Côi, hay nói cách khác là trường dạy người ta biết lần chuỗi Mân Côi. Chính vì thế mà trong suốt 6 tháng liên tiếp hiện ra ở Fatima, Đức Mẹ đã khuyên nhủ con cái Mẹ phải năng lần chuỗi Mân Côi sau đây:
- Ngày 13/5/1917, Đức Mẹ nói: Phanxicô cũng vậy, nhưng trước đó, Phanxicô phải lần chuỗi Mân Côi thật nhiều. Trước khi biến đi, Đức Mẹ còn căn dặn 3 trẻ: ngày ngày các con hãy năng đọc kinh Mân Côi, cầu cho thế giới được hòa bình.
- Ngày 13 /6/1917, Đức Mẹ nói: Các con hằng ngày năng lần chuỗi Mân Côi.
- Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ nói: Còn các người khác, sẽ được như ý trong năm tới, nhưng họ phải lần chuỗi Mân Côi. Mẹ không chữa kẻ què chân, nhưng tốt nhất là hằng ngày ông cùng gia đình lần chuỗi Mân Côi.
- Ngày 19/8/1917, Đức Mẹ nói: Hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ còn nói với Lucia: dùng số tiền dâng cúng để tổ chức ngày lễ Mân Côi, và xây dựng ngôi nhà nguyện Mân Côi.
- Ngày 13/9/1917, Đức Mẹ nói: các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi để có hoà bình.
- Ngày 13/10/1917, Đức Mẹ nói: Ta là Đức Mẹ Mân Côi. Ta muốn xây nhà thờ nhỏ để kính ta tại đây, các con cứ tiếp tục lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.
      Còn đối với Lucia, Đức Mẹ đã bảo chị: Còn con, con phải ở lại thế gian để làm cho người Ta biết ta và yêu mến Ta. Đó là nhiệm vụ Hiệp Sĩ của Chị. Chị đã sống cho đến 96 tuổi đời. Chị sống để làm gì ? Để làm chứng về Đức Mẹ Fatima. Phải, nếu chị không sống cho đến ngày này, thì sẽ có bao nhiêu truyện xảy ra mà không ai hiểu gì, chẳng hạn như Mật Thư thứ 3, đã được công khai hoá năm 2000. Việc dâng nước Nga cho Trái Tim Đức Mẹ. Kết qủa là Liên Xô sụp đổ mà thế giới không tốn 1 viên đạn. Chị cũng chính là Tông đồ chuỗi hạt Mân Côi. Hằng ngày chị đã liên tục lần chuỗi Mân Côi cho đến lúc chết, tay vẫn cầm chuỗi hạt Mân Côi. 
Lời bàn :  Hiện nay có 3 Trung Tâm hành hương lớn nhất thế giới: Fatima, Lộ Đức, và Mễ Du (Nam Tư). Tuy rằng cho đến nay Hội Thánh chưa công nhận Mễ Du, là vì sự kiện Đức Mẹ vẫn còn tiếp tục hiện ra, cho đến khi nào kết thúc việc hiện ra, thì lúc ấy Hội Thánh mới có đủ yếu tố cứu xét. Nhưng hình như đã gián tiếp công nhận: không cho phép công khai, mà cũng không cấm. Tại Mễ Du, Đức Mẹ còn khuyên bảo người ta năng lần chuỗi Mân Côi còn hơn cả 2 nơi kia nữa. Đức Mẹ đã hiện ra cho đến nay là 25 năm, mà nay vẫn còn tiếp tục hiện ra. Lần nào hiện ra, Đức Mẹ cũng truyền cho con cái Mẹ năng lần chuỗi Mân Côi. Như vậy, có phải cả 3 trung tâm đều là trường dạy cho ngưòi ta biết yêu quý và siêng năng lần chuỗi Mân Côi không ? Chúng tôi thường được nghe kể lại: Mỗi khi đoàn hành hường vào nhà thờ đọc kinh chiều, lần hạt đến ngắm thứ 3 mùa thương thì Đức Mẹ hiện ra. Không phải tất cả mọi người đều thấy. Có người thấy, mà cũng có người không thấy Đức Mẹ. Điều đó chứng minh Đức Mẹ vẫn còn tiếp tục hiện ra cho đến ngày nay.
Thomas Trần Khắc Khoan
(Trích từ 100 Truyện Tích Về Chuỗi Hạt Mân Côi, Truyện Tích 51: Chuỗi hạt Mân Côi với các thánh trẻ tại Fatima; nguồn: hiepsyfatima.org)
 
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
3/ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, Bí Mật Kinh Mân Côi (Le Secret admirable du très saint Rosaire); bản dịch tiếng Việt của Đa Minh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL.
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn