1
22:37 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265


Hôm nayHôm nay : 30736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303727

Tổng cộngTổng cộng : 27475232

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » SUY NIỆM THÁNG MÂN CÔI

CHÚA NHẬT 28/10/2012 Tuần XXX Mùa Thường Niên Năm B

Thứ hai - 15/10/2012 08:05-Đã xem: 1658

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 10 – THÁNG MÂN CÔI
HOA HỒNG MẦU NHIỆM
 
NỘI DUNG
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ:
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
5. LẦN HẠT
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU
2. TRUYỆN TÍCH
 
PHẦN I: CẦU NGUYỆN – LẦN HẠT MÂN CÔI
1. NGHE TIN MỪNG VỚI MẸ: Mc 10, 46-52
Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi thành Giêricô cùng với các môn đệ và một đám đông, thì con ông Timê tên là Bartimê, một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường, khi anh ta nghe biết đó là Chúa Giêsu Nadarét, liền kêu lên rằng: "Hỡi ông Giêsu con vua Đavít, xin thương xót tôi". Và nhiều người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: "Hỡi con vua Đavít, xin thương xót tôi".
Chúa Giêsu dừng lại và truyền gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: "Hãy vững tâm đứng dậy, Người gọi anh". Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng: "Anh muốn Ta làm gì cho anh?" Người mù thưa: "Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy". Chúa Giêsu đáp: "Được, đức tin của anh đã chữa anh". Tức thì anh ta thấy được và đi theo Người.  
 
2. SUY NIỆM TIN MỪNG VỚI MẸ
Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được(Mc 10,51).
Có bao giờ chúng ta ý thức được rằng: đôi mắt sáng là một hồng ân lớn lao của Thiên Chúa không? Có bao giờ chúng ta biết tạ ơn Thiên Chúa về món quà quí hoá này không? chúng ta có biết phải dùng con mắt của chúng ta thế nào cho đúng ý Chúa không? Chúng ta dùng đôi mắt để nhìn ngắm những vẻ đẹp, những công trình của Thiên Chúa trong vũ trụ để ca tụng Chúa, hay để nhìn xem những hình ảnh, sách báo xấu gây phương hại cho tâm hồn chúng ta? Chúng ta sẽ phải trả lẽ với Chúa về đôi mắt của chúng ta khi đến trước toà Chúa trong ngày trình diện với Chúa
 
3. NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
Con tạ ơn Chúa về đôi mắt sáng Chúa ban cho con. Con xin Chúa yên ủi những anh chị em khiếm thị, xin Chúa bù lại cho họ bằng những hồng ân khác. Con quyết sử dụng đôi mắt của con cách xứng đáng, để học hành, đọc Lời Chúa…
 
4. XIN MẸ CHUYỂN CẦU
Xin Mẹ giúp con biết dùng hợp lý đôi mắt thể xác, và xin ban đôi mắt thiêng liêng để con được thấy ánh sáng thần linh của Chúa.
 
5. LẦN HẠT
(quý vị có thể lần 5 chục theo ngày trong tuần hoặc 1 chục như dưới đây)
Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
 
 
PHẦN II: TÌM HIỂU VỀ KINH MÂN CÔI
1. TÌM HIỂU

15 LỜI HỨA CỦA MẸ MARIA

1. Mẹ hứa sẽ gìn giữ một cách đặc biệt và ban nhiều ơn cao cả cho tất cả những ai sốt sắng lần hạt Mân Côi.
2. Ai kiên trì lần hạt Mân Côi sẽ nhận được một số ân sủng (nhãn tiền) có thể nhìn thấy được.
3. Kinh Mân Côi sẽ là áo giáp đầy uy lực để chống lại hỏa ngục. Kinh Mân Côi tiêu diệt thói hư tật xấu, giải thoát khỏi tội lỗi, và phá tan các lạc thuyết.
4. Kinh Mân Côi làm cho các nhân đức và các việc lành phúc đức sinh hoat kết quả; Kinh Mân Côi mang lại cho các linh hồn dồi dào tình thương hải hà của Thiên Chúa nhất; Kinh Mân Côi sẽ đổ tràn tình yêu của Thiên Chúa vào trong trái tim con người thay cho lòng quyến luyến thế gian, giúp người ta khinh chê thế tục cùng những giả trá của nó, và nâng tâm hồn họ khao khát những của cải trên trời. Quả thật, Kinh Mân Côi là phương tiện thánh hóa các linh hồn tuyệt vời biết bao.
5. Ai tín thác vào Mẹ qua việc năng lần hạt Mân Côi thì sẽ không bị hư mất.
6. Ai đọc Kinh Mân Côi sốt sắng, đồng thời áp dụng các mầu nhiệm Kinh Mân Côi vào đời sống mình, thì sẽ không bị những nỗi bất hạnh đè nặng lên mình. Người có tội sẽ được ơn hoán cải; người công chính sẽ tiến triển trong ân sủng và sẽ xứng đáng được hưởng đời sống vĩnh cửu.
7. Những người thành tâm kiên trì lần hạt Mân Côi thì sẽ được ơn trên phù trợ trong giờ lâm tử.
8. Những ai lần hạt Mân Côi thì sẽ tìm thấy ánh sáng của Chúa hướng dẫn và được ân sủng Chúa ban dồi dào khi sống cũng như trong giờ chết, và họ sẽ được tham dự vào công nghiệp của các phúc nhân.
9. Mẹ sẽ nhanh chóng cứu những linh hồn trung thành sốt mến lần hạt Mân Côi khỏi lửa luyện ngục.
10. Những con cái thành tâm với Kinh Mân Côi của Mẹ thì sẽ được thừa hưởng vinh quang lớn lao trên thiên đàng.
11. Qua Kinh Mân Côi, các con xin gì thì sẽ được như ý.
12. Những ai phổ biến Kinh Mân Côi của Mẹ thì sẽ được Mẹ cứu giúp khi gặp túng thiếu cùng cực.
13. Mẹ đã xin Con Chí Thánh Mẹ ơn này là: những ai gia nhập vào các hội đoàn Mân Côi thì đều là anh chị em với các thánh trên trời khi sống cũng như khi chết.
14. Những ai trung thành đọc Kinh Mân Côi đều là con cái dấu yêu của Mẹ và là anh chị em của Chúa Giêsu Kitô.
15. Việc yêu mến và trung thành lần hạt Mân Côi là một dấu chỉ chắn chắn cho phần rỗi linh hồn.
(Dịch từ “Les 15 Promesses de la Sainte Vierge”, trong “La Sainte Vierge à Saint Dominique et au Bienheureux Alain de la Roche”).
 
2. TRUYỆN TÍCH
SỨC MẠNH CỦA TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI
Câu chuyện xảy ra vào năm 1950 tại miền Bắc nước Pháp.
Một đôi vợ chồng trẻ, tạm gọi là ông George và bà Anne, có đứa con gái 2 tuổi, hay khóc nhè và không chịu ngủ vào ban đêm. Vì canh giữ con, nên bà Anne cũng bị mất ngủ và do đó, bị mất quân bình, cả thể xác lẫn tinh thần. Sau nhiều lần chữa trị vô hiệu, nghe lời một người bạn mách bảo, ông bà liền tìm đến với một "thầy lang" chuyên chữa bệnh trong vùng.
Ông bà đâu ngờ mình vô phúc gặp nhằm ông phù thủy, chữa bệnh bằng bùa ngải, nhờ sự trợ giúp của ma quỷ! Sau mấy lần đến trị bệnh, một ngày, ông "thầy lang" muốn cưỡng ép bà Anne làm tình với ông. Bà Anne cương quyết cự tuyệt. Chưng hửng vì mất miếng mồi ngon, ông thầy lang nổi giận và trả thù. Ông ta "bỏ ngải" cho bà Anne: ra lệnh cho ma quỷ nhập vào để ám hại bà... Từ tháng Giêng năm 1951, bà Anne bị quỷ ám. Nhưng hai ông bà vẫn không hay biết. Ông bà chỉ thấy toàn khổ đau ập xuống trên gia đình... Cả hai không biết phải làm thế nào để thoát ra khỏi một cơn bệnh dị kỳ, không thuốc nào chữa trị được.
Mãi đến hai năm sau, tháng Giêng năm 1953, Chúa Quan Phòng mới đưa đẩy ông bà gặp được cha Berger-Bergès, cựu Giám Đốc Đại Chủng Viện, một linh mục thánh thiện sống ở Chavagne-en-Pailler, thuộc vùng Vendée, miền Bắc nước Pháp. Sau khi nghiên cứu kỹ càng, cha Berger-Bergès xin Đức Giám Mục bản quyền, ủy thác cho ngài nhiệm vụ trừ quỷ. Ngày 14.9.1953, cha Berger-Bergès bắt đầu các buổi trừ quỷ. Xin trích thuật một đoạn trong bản tường trình cha Berger-Bergès gởi lên Đức Giám Mục, liên quan đến "quyền lực vô biên của tràng chuỗi Mân Côi đối với ma quỷ". Cha viết:
Sau 15 tháng trời ròng rã giao tranh với Satan, qua các nghi thức trừ quỷ, con vẫn chưa đuổi được quỷ dữ ra khỏi nạn nhân. Vào ngày cuối năm 31.12.1954, con làm nghi thức trừ quỷ với niềm hy vọng tràn trề: biết đâu ngày hôm nay, Con-Quỷ sẽ chấp thuận ra đi? Con đắn đo và chọn lựa trước một công thức để long trọng đọc lên, suốt trong buổi trừ quỷ. Công thức đó là:"Nhân danh Thiên Chúa và Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm, ta truyền cho ngươi phải ra khỏi phụ nữ này!"
Ngay lúc bắt đầu buổi trừ quỷ, Satan bỗng trở nên trang trọng và tôn kính, khiến chúng con vô cùng ngạc nhiên. Thái độ của nó gần giống một thái độ đạo đức. Sau các nghi thức thường lệ, con tập trung mọi sức lực tinh thần và thể xác, rồi long trọng tuyên bố: "Nhân danh Thiên Chúa và Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm, ta truyền cho ngươi phải ra khỏi phụ nữ này!"  Tên quỷ bỗng từ từ đứng lên và buồn bã giải thích lý do tại sao nó không thể tuân lệnh. Lời nói của quỷ gây một ấn tượng mạnh nơi chúng con. Bởi vì cho đến lúc ấy, chúng con không hề chờ đợi nó tuyên bố gì cả. Tên quỷ chậm chạp nói: "Tôi không thể ra khỏi người này. Ông biết rõ là tôi không thể ra khỏi người này. Bởi vì, ông lang dùng "bùa chú" bắt buộc tôi phải ở lại. Nếu tôi có quyền, hẳn tôi đã ra khỏi bà này lâu lắm rồi. Ngay từ đầu, tôi đã muốn ra đi, nhưng tôi đã không làm được, vì ông lang không cho phép. Bộ ông tưởng tôi muốn ở lại để bị ông hành hạ sao? Lúc vừa trông thấy ông xuất hiện với "quyển sách" trên tay, tôi hiểu tức khắc rằng mình không còn làm ăn gì được nữa!"
Nghe tên quỷ than thở ỉ ôi như thế, con cắt ngang: "Mày nói dối! Mày chỉ là tên nói dối!"  Quỷ cãi: "Không, tôi không nói dối". Con lập lại: "Có, mày nói dối". Tên quỷ nài nĩ: "Không, tôi không nói dối. Tôi biết mình là tên gian dối, nhưng ở đây, tôi không nói dối. Nếu tôi chưa ra khỏi bà này thì đó là dấu hiệu tôi không thể ra được!"
Sau nghi thức trừ quỷ lần thứ hai, tên quỷ đáp lại với giọng thành khẩn: "Tôi đã nói với ông là tôi không thể ra khỏi bà này. Tôi sẽ ra đi, khi nào ông thầy lang hiểu... Nhưng lúc này đây, ông ta vẫn chưa hiểu. Cần phải làm cho ông thầy lang hoán cải, thì tôi mới có thể ra đi, để bà này trở lại trạng thái bình thường. Về phía Giáo hội, các ông hãy làm tất cả những gì phải làm. Phần tôi, dĩ nhiên là tôi làm hết cách để chống lại các ông!"
Sau nghi thức trừ quỷ lần thứ ba, tên quỷ vẫn không đổi giọng. Hắn ta nói: "Hiện tại ông thầy lang vô cùng nổi giận, vì ông ta không hiểu tại sao "bùa chú" của ông không có hiệu quả. Còn tôi, tôi lại không thể nói cho ông ấy biết là có một linh mục đang đứng trước mặt ông ấy!" Ngừng một lát, tên quỷ nói tiếp:"Nghe cho kỹ đây. Để hoán cải ông thầy lang, cần phải lần rất nhiều tràng chuỗi Mân Côi... rất nhiều tràng chuỗi Mân Côi... Chính ông sẽ đuổi được tôi ra khỏi bà này, nhưng phải một thời gian lâu lắm!"
Mặc cho ai muốn nghĩ sao thì nghĩ. Phần hai vợ chồng ông bà George-Anne và con, gần như hằng ngày đối diện với Satan và nghe những lời nó nói, - có lời thật có lời dối -, chúng con hiểu rằng: Có những lời Satan bị Thiên Chúa truyền cho nó phải nói ra, hầu Giáo hội có thể chiến thắng và chấm dứt được nạn bùa ngải ám hại này.
Kính thưa Đức Cha, khỏi cần nói Đức Cha cũng hiểu là gia đình ông George và bà Anne tín thác nơi sự trợ giúp của Đức Cha như thế nào, trong việc thu thập được rất nhiều tràng chuỗi Mân Côi, hầu có thể đuổi được tên Satan ra khỏi bà Anne..
(Monseigneur CRISTIANI, "Présence de Satan dans le monde moderne", Editions du Parvis, 1985, trang 232-236).
Sr Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt (Nguồn: dongcong.net).
Ghi chú trích dẫn:
1/ Tin Mừng: Bản dịch Lời Chúa của Uỷ Ban Phụng Vụ, HĐGMVN.
2/ Suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh.
 
 
KINH MÂN CÔI DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM
Đặc trách
Tu sĩ FX. Trần Kim Ngọc, OP.
Email:
kinhmancoi.net@gmail.com
ĐT: 0988560042 (+84. 988560042)
Website:
http://kinhmancoi.net  
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn