1
04:26 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63


Hôm nayHôm nay : 2647

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206183

Tổng cộngTổng cộng : 27760467

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » PHÚC ÂM HÓA GIÁO XỨ

Mừng lễ thánh An-na và Gio-a-kim, Quan thầy hiền mẫu giáo họ Trung Nghĩa

Thứ ba - 05/08/2014 14:37-Đã xem: 3044
GXTNO-Qua mẫu gương thánh nữ Anna khiêm tốn, cậy trông và tín thác, Cha Phao-lô nhắc nhở các Hiền mẫu về vai trò của giáo dục con cái trong môi trường gia đình theo tinh thần Tin Mừng. Hiện trạng gia đình hiện nay cho thấy sự băng hoại các giá trị đạo đức, luân lý và biết bao sự ác khác đang lan tràn, ngay cả những nơi mà trước đây được gọi là an toàn, miễn nhiễm. Một trong những nguyên nhân sâu xa là bắt nguồn từ sự thiếu giáo dục đầy đủ từ gia đình, trẻ lớn lên thiếu mất đi nền tảng về tình cảm, nhân bản và đạo đức
Lễ thánh An-na Bổn mạng Hiền mẫu họ Trung Nghĩa

Lễ thánh An-na Bổn mạng Hiền mẫu họ Trung Nghĩa

CHỨNG NHÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
 
Từ xưa tới nay trong bất cứ xã hội và nền văn hoá nào, thì gia đình luôn đóng vai trò là nền tảng, cơ cấu xã hội đầu tiên để con người được nuôi dưỡng, giáo dục và trưởng thành. Cha mẹ đóng vài trò là những nhà giáo dục cơ bản và không thể thay thế để con cái bước vào đời. Chính vì vậy, gia đình là môi trường xã hội hoá đầu tiên của trẻ, để chúng được tiếp thu những giá trị, chuẩn mực đạo đức và văn hoá xứng hợp với môi trường mà chúng đang và sẽ bước vào. Nói cách cụ thể thì gia đình chính là ngôi trường đầu tiên giáo dục, đào tạo con người trở thành những nhân tố tương lai của xã hội, của Giáo Hội.
           
Điều này nói lên dự kiện rằng để giáo dục và huấn luyện con cái trưởng thành về các đức tính nhân bản trong ứng xử với tha nhân (ngũ thường): nhân, nghĩa, lễ, trí, tín; hay với chính mình: cần, kiệm, liêm, chính, dũng và các nhân đức khác, đòi hỏi cha mẹ phải là những tấm gương sáng để con cái soi chiếu, học hỏi và bắt chước. Đặc biệt đối với gia đình công giáo lại càng khẩn thiết hơn nữa, ngoài những chuẩn mực nhân bản và đạo đức để con cái trở thành người công dân tốt, thì điều cũng không kém phần quan trọng là giáo dục đức tin, đây là nền tảng và căn tính của đời sống Ki-tô giáo.
           
Ý thức được vài trò và sứ mệnh lớn lao cùng với tâm tình như vậy, thánh lễ quan thầy của giới hiền mẫu giáo họ Trị sở, mừng kính hai thánh Anna và Gio-a-kim là một dấu mốc đáng nhớ đối với những hiền mẫu giáo họ suốt chặng đường 15 năm qua. Là một hành trình đã qua để những người mẹ, người bà nhìn lại đời sống chứng tá Tin Mừng của mình theo mẫu gương của gia đình thánh Anna và Gio-a-kim, để kiên tâm với những điều mình đã và đang sống, đồng thời để hướng tới chặng đường phía trước với công cuộc Phúc âm hoá đời sống giáo hội đã được khởi đi từ việc Phúc âm hoá đời sống gia đình.
           
Thánh lễ được diễn ra tại nhà thờ giáo họ Trị sở, giáo xứ Trung Nghĩa vào tối ngày 29/07/2014, do Cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh chủ tế, cùng với sự tham dự của các ban ngành và toàn thể bà con giáo dân trong toàn xứ. Đặc biệt với gần 400 thành viên Hiền mẫu giáo họ trong đoàn rước ca nhập lễ đã nói lên lòng hy sinh và tinh thần đoàn kết thương yêu của những người bà, người mẹ. Trước đó vào lúc 16h30 là bữa tiệc liên hoan tại khuôn viên giáo xứ.
           
Những chia sẻ của Cha chủ tế thánh lễ đối với chị em đã gợi lên trong cộng đoàn dân Chúa hình ảnh sống động về mẫu gương nên thánh của Anna và Gio-a-kim, song thân của đức trinh nữ Ma-ri-a. Bằng một đời sống bình dị và đặt tất cả niềm tín thác vào Thiên Chúa, hai ông bà dù phải chịu mang tiếng là vô phúc, là son sẻ suốt 20 năm, nhưng không vì thế mà họ mất niềm hy vọng vào Chúa, cuối cùng nhờ lòng mến và lòng cậy trông vào Chúa, Thiên Chúa đã gieo hạt giống tốt vào thửa đất của hai ông bà chính là Đức trinh nữ Ma-ri-a, Mẹ của Đức Ki-tô và cũng là Mẹ cả chúng ta nữa. Ông bà chính là cầu nỗi giữa Cựu ước và Tân ước, là những con người công chính, thánh Gioakim và thánh Anna đã trở nên đôi bạn đời gương mẫu thánh thiện, là nơi ươm mầm sự hoàn thiện của con gái các ngài.

Qua mẫu gương thánh nữ Anna khiêm tốn, cậy trông và tín thác, Cha Phao-lô nhắc nhở các Hiền mẫu về vai trò của giáo dục con cái trong môi trường gia đình theo tinh thần Tin Mừng. Hiện trạng gia đình hiện nay cho thấy sự băng hoại các giá trị đạo đức, luân lý và biết bao sự ác khác đang lan tràn, ngay cả những nơi mà trước đây được gọi là an toàn, miễn nhiễm. Một trong những nguyên nhân sâu xa là bắt nguồn từ sự thiếu giáo dục đầy đủ từ gia đình, trẻ lớn lên thiếu mất đi nền tảng về tình cảm, nhân bản và đạo đức.

Do vậy, hơn bao giờ hết Năm phúc âm hoá đời sống gia đình là lời mợi gọi, cũng như lời thức tỉnh các bậc cha mẹ ý thức đầy đủ về vai trò và bổn phận của mình trong giáo dục con cái, làm sao để con cái được sinh ra, lớn lên và được dạy dỗ cách đầy đủ về các chiều kích thể lý, tâm lý, tư duy, nhân bản và đạo đức. “Gia đình phải là ngôi trường đầu tiên dạy các đức tính nhân bản và đức tin, là thành trì bảo vệ sự sống thể lý cũng như tinh thần của con cái trước sự tấn công của cái ác và cái xấu trong cuộc sống. Vì thế, các bậc cha mẹ phải ý thức trách nhiệm của mình là những nhà giáo dục đầu tiên và không thể thay thế, bằng chính gương sáng của mình.” (Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam– 2013,số 6)

Người mẹ trong công cuộc Phúc ân hoá gia đình. Mẫu gương thánh Anna thật sự là hình ảnh tuyệt với cho các bà mẹ noi theo, nơi thánh nữ là sự viễn mãn các nhân đức, con người được Thiên Chúa chuẩn bị sẵn làm cầu nối để công trình cứu độ được thực hiện. Ngài là người mẹ tuyệt với và đã cưu mang người con cao cả là Đức Trinh nữ Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa. Nhìn vào thành quả viên mãn nơi người con là Đức Ma-ri-a, chúng ta sẽ thấy được những phẩm tính tốt lành, thánh thiện nơi mẹ của Người là Thánh nữ Anna, bởi “nhìn quả sẽ biết được cây”. Điều này cũng khẳng định rằng người mẹ có một vai trò tối quan trọng trong giáo dục con cái.

Ca dao thường nói: “con hư tại mẫu, cháu hư tại bà” hay “con dại cái mang”, người con trẻ có trưởng thành nên người hay không, hệ tại người mẹ có sống và dưỡng dục tốt hay không. Bởi người mẹ chính là nhân tố tạo nên bầu không khí gia đình, người có thể chăm sóc và đáp ứng những nhu cầu cá nhân bằng sự yêu thương và dịu dàng và lòng khoan dung. Cũng vậy trong đời sống đạo con cái có siêng năng, đạo đức hay lười biếng, trễ nãi cũng một phần lớn do người mẹ. Một người bố không đạo đức thánh thiện không đáng lo ngại cho bằng một người mẹ lười biếng và thiếu dịu dàng.

Điều này dễ hiểu bời người mẹ đã mang nặng đẻ đau, nuôi dưỡng và cho con cái sống bằng sự sống của chính mình, những lời ru, câu hát của mẹ từ lúc bào thai, chào đời và thời măng sữa là kênh chuyển tải những thông điệp yêu thương cho con trẻ, chuyển tải sự sống tâm linh và tâm tình người mẹ cho người con. Người mẹ lo cho con cái bữa ăn, áo mặc và mọi thứ khác cho con cái, sự gần gũi đó ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thánh tính cách của con trẻ. Người mẹ có sự gần gũi, cũng như cách thể hiện tình cảm với con cái cách dễ dàng, chuyển tải đến người con bằng ngôn ngữ của trái tim, của mối dây đồng cảm. Đặc biệt nơi người mẹ có sự nhảy cảm, tinh tế điều thường không gặp thấy người bố. Chính những đặc trưng về tính cách và đời sống như vậy nên ảnh hưởng của người mẹ lên việc phát triển của con cái là rất lớn.

Do vậy phúc âm hoá đời sống gia đình mời gọi người mẹ cộng tác vào việc giệc giáo dục con cái qua đời sống chững tá Tin mừng, qua các nhân đức mà trước hết là đức tin, đức ái, tinh thần thanh thản và thánh thiện. Mỗi thời đại có sự chuyển biến và thay đổi về phương thức giáo dục con cái nhưng ở đó vẫn có những giá trị không thể thay thế đó là tin thần Tin Mừng, là Phúc âm hoá con người. Ước mong, mỗi gia đình luôn là Hội thánh tại gia, là nơi của sự hiệp thông, yêu thương, cầu nguyện và loan báo tin mừng. Cầu chúc các mẹ, các bà trong giới Hiền Mẫu giáo họ và giáo xứ mãi là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

 
1

1

1

1

1
 
Antony Trần Nguyễn
---------------------------------------------------------------
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nguyên nhân, sâu xa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ