1
00:13 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 167

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283204

Tổng cộngTổng cộng : 27837488

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA » NHÓM MÂN CÔI

Thăm Viếng !

Thứ bảy - 31/05/2014 23:23-Đã xem: 1422
Nhân vật hết sức đặc biệt trong câu chuyện thăm viếng, trong cuộc thăm viếng này đó chính là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã xin vâng để mở lòng đón nhận “Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” hay là “Emmanuel – nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Thăm Viếng !

Thăm Viếng !

Ký ức tuổi thơ thi thoảng cứ vọng về. Trong chuỗi ký ức ấy, những chuyến về Sài Thành để thăm gia đình của người Dì khó có thể phai nhạt. Khó phai nhạt bởi lẽ đó là thời kỳ khó khăn, thời bao cấp của đất nước …
 
Những chuyến xe về Sài Gòn thời bấy giờ phải nói là những chuyến xe bão táp. Chỉ khi nào về đến nhà của Dì thì khi đó mới biết đến nơi chứ không thể nào nói trước được. Thời đó, hiếm có xe xăng, xe dầu như ngày nay. Những chuyến xe đường dài dường như được sử dụng bằng than. Nhìn những bầu than to sau xe thấy mà sợ, khiếp hơn nữa là khi xe chạy những vụn than vương vãi đầy đường …
 
Về đến Sài Gòn, quà cho người anh họ của tôi là những con dế đá được bắt từ ngày hôm trước và cho vào hộp hết sức cẩn thận. Sau đó là những trận đá dế bất phân thắng bại …
 
Hết ngày thăm thì lại trở về quê. Về quê học hành và lại mong có những ngày được lên Sài Thành thăm viếng. Mong bởi lẽ niềm vui ngập tràn khi gặp lại người thân và chia sẻ chút quà quê mọn.
 
Chuyện thăm viếng có lẽ là chuyện hết sức bình thường trong cuộc sống bởi lẽ ai sống cũng có những mối tương quan ruột thịt, bè bạn, ân tình … Những cuộc thăm viếng làm gắn thêm tình thân giữa người với người nhất là những người thân quyến thuộc.
 
Hôm nay, chúng ta bắt gặp một cuộc thăm viếng giữa người với người hay nói đúng hơn là giữa một người em thăm viếng gia đình người chị họ.
 
Cuộc viếng thăm này hết sức tự nhiên, hết sức bình thường thế nhưng bên dưới và tận sâu thẳm dưới cuộc thăm viếng này phải nói là cuộc thăm viếng Thánh. Cuộc thăm viếng Thánh bởi vì Trinh Nữ Maria vâng lời truyền của sứ thần để cưu mang Đấng Cứu Độ trần gian vào trong cung lòng của mình. Cùng với niềm vui thăm viếng bình thường, Maria mang niềm vui cứu độ đến cho gia đình người chị họ.
 
Và, ta thấy, vừa thấy bóng dáng của Maria thì người chị họ Êlizabet đã hớn hở vui mừng chào đón : "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."
 
Đáp lại lời chào của người chị, Maria lớn tiếng tung hô Chúa :
 
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
 Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
 
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
 
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
 
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."
 
Vấn đề đã rõ : không chỉ đi thăm theo cái nghĩa thường giữa người với người, giữa cái tình người thường tình như bao nhiêu người khác nhưng chuyến thăm này là chuyến viếng thăm hết sức đặc biệt.
 
Nhân vật hết sức đặc biệt trong câu chuyện thăm viếng, trong cuộc thăm viếng này đó chính là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã xin vâng để mở lòng đón nhận “Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” hay là “Emmanuel – nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
 
Mẹ Maria đã mở lòng ra để đón nhận ơn cứu độ, Mẹ như đại diện cho nhân loại đón nhận ơn cứu độ. Và, hơn thế nữa, Mẹ đã chuyển ơn cứu độ, niềm vui ơn cứu độ cho nhân loại qua đại diện là gia đình người chị họ.
 
Nhìn lại cuộc thăm viếng của Mẹ, ta cảm thấy có cái gì đó xốn xang giữa nhân loại ngày hôm nay.
 
Ngày hôm nay, con người đánh mất cảm thức ơn cứu độ, đánh mất cảm thức tình người và họ đang mang trong mình lối sống của vô cảm.
 
Hôi bia, hôi thực phẩm, hôi của của những tai nạn nó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm của lòng tham của con người. Con người đã đánh mất đi cảm thức về tình người. Tình người đã không cảm thì làm gì cảm được tình Chúa.
 
Trịnh Công Sơn nói rất khẽ : “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”. Nhìn thực tại của cuộc sống, làm gì còn cái kiểu sống cần có nhau nữa khi con người cứ mãi thu vén cho mình. Hết rồi những cuộc thăm viếng đậm tình người, những cuộc thăm viếng vô vị lợi nữa.
 
Hôm nay, có cơ hội nhìn lại cuộc thăm viếng của Mẹ Maria để chúng ta nhìn lại những cuộc thăm viếng của ta. Ta có thăm viếng anh chị em đồng loại như Mẹ Maria hay không ? Hay là cũng thăm viếng nhưng chỉ mong có lợi gì đó cho bản thân của ta. Và, hơn thế nữa, nhìn lại để ta thấy ta có mở lòng ra để đón nhận Đấng Cứu Độ trần gian đến trong cuộc đời ta hay chưa ? nếu thật sự Đấng Cứu Độ có trong đời ta thì khi đó ta sẽ dễ dàng chia sẻ, mau chân lẹ tay để chia sẻ cho những người quanh ta.
 
Xin Mẹ Maria chuyển cầu cùng Chúa cho ta để ta có đủ ơn, đủ sức  như Mẹ để đón nhận Chúa vào đời ta và ta cũng biết chia sẻ niềm vui ơn cứu độ là Chúa cho những người quanh ta.
 
MAT.
Gpcantho

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn