1
10:32 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 65


Hôm nayHôm nay : 6389

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209925

Tổng cộngTổng cộng : 27764209

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH

Lời Giáo Huấn (Giáo Lý 5 Phút GPCT) 2020

Thứ bảy - 07/03/2020 09:57-Đã xem: 922
Thánh Kinh là Lời Thiên Chúa nói với chúng ta, được ghi chép lại dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Thánh Kinh có 2 phần: Cựu ước, 46 cuốn; Tân ước, 27 cuốn. Trọng tâm của toàn bộ Thánh Kinh là Chúa Giê-su Ki-tô, vì toàn bộ Thánh Kinh đều quy hướng và được hoàn tất nơi Ngài. https://gpcantho.com/giao-ly-5-phut-gpct-2020/


CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY
H.Thánh Kinh là gì? Thánh Kinh có mấy phần? Đâu là trọng tâm của toàn bộ Thánh Kinh?

T. Thánh Kinh là Lời Thiên Chúa nói với chúng ta, được ghi chép lại dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần. Thánh Kinh có 2 phần: Cựu ước, 46 cuốn; Tân ước, 27 cuốn. Trọng tâm của toàn bộ Thánh Kinh là Chúa Giê-su Ki-tô, vì toàn bộ Thánh Kinh đều quy hướng và được hoàn tất nơi Ngài.

* Giáo huấn này dựa trên thánh thư Ti-mô-tê (2 Tm 3, 16):

“Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy để trở nên công chính”.

* Như vậy, Thiên Chúa là tác giả của Thánh kinh, vì “Những gì Thiên Chúa tỏ ra trong Thánh kinh đều được viết ra dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần”. Linh hứng là việc “Thiên Chúa chọn một số người, để khi được Chúa Thánh Thần soi sáng, tác động, họ viết ra những gì Thiên Chúa muốn, và chỉ viết những điều đó thôi”. Vì thế để đọc-hiểu Thánh kinh, ta phải luôn cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng.

Nơi bộ Thánh kinh, Cựu Ước “chuẩn bị và báo trước ngày xuất hiện của Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng cứu thế”. Tân Ước trao cho chúng ta chính Chúa Giê-su Ki-tô, là “Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha”, qua Ngài, Thiên Chúa nói hết về mình cho nhân loại.  

Bốn sách Tin mừng Mát-thêu, Mác-cô, Lu-ca, Gio-an, là trung tâm của toàn bộ Thánh kinh. Nên thánh Têrêsa Hài đồng đã viết: “Nơi Tin Mừng, tôi tìm thấy tất cả những gì cần thiết cho linh hồn tôi. Nơi đó, tôi luôn khám phá những ánh sáng mới mẻ”.

Trên một chuyến xe đò, một cụ già hỏi một hành khách trẻ: Ông có phải là linh mục không ạ? Vị khách hỏi lại: Sao cụ lại hỏi con như vậy? Bà cụ đáp: Vì tôi thấy ông có một “Nét mặt Thánh kinh”. Ước gì mỗi người chúng ta cũng có được nét mặt Thánh kinh như vậy!

 

CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

* H. Con người đáp lại Lời Thiên Chúa bằng cách nào? (C. 25).

T. Con người đáp lại Lời Thiên Chúa bằng sự vâng phục đức tin, nghĩa là tin tưởng trọn vẹn vào Thiên Chúa, và đón nhận chân lý của Ngài.

* Giáo huấn này dựa trên thánh thư Do-thái (Dt 11, 1; Rm 4, 16):

Vì tin mà người ta được thừa hưởng Lời Thiên Chúa hứa, như thế Lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban nhưng không…”.

* Lời Chúa cho chúng ta thấy:

  1. Đức tin là sự vâng phục tuyệt đối Lời Thiên Chúanhư gương của tổ phụ Áp-ra-ham: “Nhờ đức tin, Ông đã vâng nghe Chúa gọi mà ra đi, dù chưa biết đi đâu” (Dt. 11,8).

Còn Đức Maria, vì tin lời Sứ thần Gáp-ri-en, Mẹ đã hoàn toàn vâng phục khi nói: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời thiên thần truyn (Lc 1, 38). Suốt đời, cho dù là dưới chân thập giá, Mẹ vẫn không ngừng tin là: “Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói” (Lc 1, 45)Mẹ là mẫu gương hoàn hảo nhất về sự ‘vâng phục tuyệt đối bằng đức tin’.

  1. Đức tin là hồng ân Thiên Chúa ban: Thiên Chúa kêu gọi Áp-ra-ham không hẳn vì ông xứng đáng, mà chỉ vì Thiên Chúa muốn. Đó luôn là điều huyền nhiệm. Cũng vậy, chính Thiên Chúa mở mắt tâm hồn, ban cho ta “cảm thấy dịu ngọt khi đón nhận và tin theo chân lý” (MK s.5), cho dẫu ta bất xứng hơn nhiều anh em lương dân.
  2. Đức tin cũng là hành vi của con ngườivì đó là hành vi hiểu biết và tự do của chúng ta, đáp lại lời Thiên Chúa. Ân huệ Thiên Chúa không huỷ diệt khả năng hiểu biết và ý chí tự do của con người, nhưng luôn soi sáng, nâng đỡ, và gọi mời con người cộng tác, bằng sự tự nguyện vâng nghe và thực hành Lời Chúa.

 

Chúng ta hãy xin Chúa củng cố đức tin của mỗi người chúng ta.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ