1
06:40 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 47

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 4185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277176

Tổng cộngTổng cộng : 27448681

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH

Gợi ý mục vụ năm 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ

Thứ tư - 08/11/2017 06:48-Đã xem: 1815
Giáo Hội không khỏi băn khoăn lo lắng và nỗ lực đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục. Bởi lẽ, gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội và Giáo Hội, và “tương lai của nhân loại sẽ đến ,ngang qua gia đình.” Giáo Hội luôn đồng hành với các gia đình để soi sáng, nâng đỡ, hướng dẫn và giúp họ thể hiện được ơn gọi đích thực của mình.

 

Gợi ý mục vụ năm 2018:
ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ

 
Sau khi “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào ơn gọi hôn nhân” năm vừa qua, Hội Thánh tại Việt Nam, theo định hướng của Hội đồng Giám mục, hướng tới điểm nhấn “Đồng Hành với các Gia đình trẻ” cho Năm Mục vụ 2018. Đồng hành để hiểu biết, yêu thương, hướng dẫn các gia đình sống ơn gọi và sứ mạng hôn nhân của mình như lòng Chúa mong ước và thực hiện lời hứa của Đấng Phục sinh “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Trong năm sắp tới này, các linh mục được HĐGM nhắc lại một lần nữa: “Chúng tôi cũng xin anh em hãy coi mục vụ gia đình là thành phần chính yếu trong công tác mục vụ của mình, vì gia đình là con đường Hội Thánh phải đi và mọi chương trình mục vụ của Hội Thánh phải đi qua gia đình” (Thư Chung của HĐGMVN 2016, 6). Mục vụ Gia đình phải làm sao để giúp các gia đình kitô hữu sống và biểu lộ “vẻ đẹp và tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình trong chương trình của Thiên Chúa”. Hướng tới mục đích đó, các mục tử giúp các gia đình ý thức thường xuyên và sống ơn gọi Hôn nhân Kitô giáo vốn “phản ánh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh của Người, được thể hiện trọn vẹn trong sự kết hợp giữa người nam và người nữ, họ hiến thân cho nhau trong một tình yêu độc hữu và sự trung thành trong tự do, để thuộc trọn về nhau cho đến chết và mở ra cho việc truyền sinh. Họ được thánh hiến nhờ bí tích trao ban ân sủng để xây dựng một Hội Thánh tại gia và là men của đời sống mới cho xã hội” (ĐGH Phanxicô, Niềm vui của tình yêu, 292).
Để giúp các gia đình trẻ sống ơn gọi và sứ vụ hôn nhân mà họ đã thưa trong lời ưng thuận ngày kết ước, các mục tử cần giúp, bằng nhiều cách khác nhau, các đôi bạn và gia đình ý thức lại và sống, cụ thể là, các đề tài sau đây, lần lượt qua từng tháng trong năm 2018:
1. Chuyện một ngày và chuyện một đời
2. Lời hứa kết hôn
3. Khi hôn nhân thất bại
4. Một hôn nhân hạnh phúc
5. Nguyên nhân sâu xa của một cuộc hôn nhân thất bại
6. Hôn nhân thực sự là gì?
7. “Anh nhận Em làm vợ …”
8. Tự do chứ không bị ép buộc
9. Trước mặt Chúa
10. “Để Yêu thương và tôn trọng Em…”
11. Sẵn sàng yêu thương đón nhận con cái mà Chúa sẽ ban
12. Hứa sẽ giữ lòng chung thủy đến suốt đời.

 

***

GIỚI THIỆU LOGO NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH 2018

  

 

 – Ý nghĩa:

1. THÁNH GIÁ được đặt ở vị trí trung tâm của logo biểu trưng cho sự hiện diện của Đức Kitô và tình yêu của Người như là trung tâm điểm của đời sống Giáo hội. Nói đến Đức Kitô là nói đến Thân Thể Mầu Nhiệm không thể tách rời giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Tình yêu hôn nhân chỉ trở nên viên mãn khi nó được kín múc từ suối nguồn tình yêu dạt dào nơi Đức Kitô và Hội Thánh. Vì thế, hình ảnh THÁNH GIÁ được đặt ở phía trên, hướng về gia đình, biểu trưng cho lời chúc lành của Đức Kitô cho các gia đình, Tình yêu suối nguồn dạt dào giữa Đức Kitô và Hội Thánh luôn tuôn đổ trên các gia đình, và cả sự Đồng Hành liên lỉ của toàn thể Hội Thánh nơi các gia đình trẻ.
 
2. NGỌN LỬA được cách điệu từ hình ảnh chim bồ câu như là dấu chỉ cho sức mạnh và hoạt động của Chúa Thánh Thần. Ngọn lửa đỏ đang rực cháy bao bọc quanh gia đình thể hiện các thành viên trong gia đình được Thánh Thần soi dẫn để sống theo sứ điệp Tin Mừng khi phải đối diện với những khó khăn trong đời sống hôn nhân.
 
3. Hình ảnh GIA ĐÌNH TRẺ với 3 thành viên được cách điệu từ hình ảnh trái tim mô tả một gia đình trẻ, với ơn lành của Chúa Kitô, ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần và sự đồng hành của Hội Thánh, sống tràn đầy niềm vui và tình yêu của từng thành viên với Chúa và với nhau.
 
4. Màu nâu, màu của đất, phác họa như màu nền, được pha với màu đỏ của tình yêu mạnh mẽ và màu vàng của ngọn lửa ấm áp. Ba màu này thể hiện chính niềm tin yêu của gia đình với Hội Thánh Chúa để được đỡ nâng, đồng hành và dẫn dắt trên con đường ơn gọi Hôn nhân.



Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ
Bài 1: CHUYỆN MỘT NGÀY VÀ CHUYỆN MỘT ĐỜI
 

 

I. Chuyện tình yêu

Trong mỗi câu chuyện tình yêu thông thường, một người nam bị thu hút bởi một người nữ khởi đi từ cái nhìn cuốn hút hướng về nàng. Rồi anh tìm cách bắt chuyện với nàng khi có cơ hội thuận tiện. Anh sẽ gọi điện hay liên lạc với nàng bằng những cách thế nào đó. Anh sẽ thăm cô ấy tại nhà, ở trường, hay ở sở làm. Anh sẽ làm mọi thứ để chinh phục tình cảm của nàng. Nếu người nữ ấy cũng bị thu hút bởi người đàn ông kia, thì nàng sẽ khiến anh cảm thấy được tiếp đón bước vào cuộc đời của mình. Khi ấy anh và cô nàng sẽ thường hẹn hò đi với nhau đến một nơi ưa thích nào đó. Sau một thời gian tán tỉnh, và tìm hiểu nhau, họ sẽ cảm thấy sẵn sàng kết hôn với nhau hoặc không thực sự là người dành cho nhau. Họ sẽ nói chia tay hoặc tiếp tục chỉ là bạn bè nếu như họ thấy không thích hợp làm bạn đời của nhau. Nhưng nếu người đàn ông cầu hôn và được người nữ chấp nhận, thì họ sẽ chuẩn bị kế hoạch từng bước cho lễ cưới.
Khi quyết định kết hôn đôi bạn phải suy nghĩ mình đã thực sự sẵn sàng để chung sống với nhau suốt đời chưa? Sẵn sàng về điều kiện sức khỏe thể lý, tâm lý, xã hội, điều kiện tài chánh, điều kiện về tình cảm, tâm linh. Hai anh chị phải tự trả lời một số câu hỏi:
1. Anh Chị đã quen nhau và hẹn hò thường xuyên bao lâu?
2. Anh Chị hướng tới mục đích gì trong mối quan hệ này?
3. Anh/Chị quan tâm đến lợi ích của người kia như thế nào?
4. Anh/Chị thẩm định mức độ dấn thân của mình trong quan hệ này như thế nào?
5. Anh/Chị có dịp nào tốt hơn để sống hòa hợp với nhau không?
6. Anh/Chị có hiểu mối quan hệ này đòi hỏi ở mình điều gì không?
7. Anh/Chị thấy có được Chúa kêu gọi sống đời hôn nhân không (ơn gọi hôn nhân)?
8. Người bạn đời tương lai của Anh/Chị có tự do và sẵn sàng để chung sống ơn gọi này với Anh/Chị không?
9. Anh/Chị sẵn sàng để kết hôn như thế nào? (chung thủy và suốt đời)
10. Anh/Chị sẽ làm gì sau khi kết hôn? (Trăng mật chỉ là khúc dạo đầu cho bản nhạc ơn gọi suốt đời tìm kiếm một tình yêu hoàn hảo).
Đối với một đôi bạn kitô hữu đính hôn, họ vốn biết và hiểu hôn nhân là thiêng thánh thì họ sẽ muốn đám cưới của họ được cử hành trang trọng trong nhà thờ bởi một linh mục. Ngày đám cưới đánh dấu thời gian đính hôn cùng những hẹn hò, tán tỉnh, và tìm hiểu nhau chấm dứt, mộng ước chung của hôm qua nay đã thành tựu. Những người thân trong gia đình và bạn bè chúc mừng đôi tân hôn hạnh phúc. Sau đám cưới, đôi tân hôn sống tuần trăng mật. Một số người sẽ nghĩ chuyện tình của đôi bạn chấm dứt, từ đây bắt đầu một chuyện khác: câu chuyện hôn nhân. Nhưng có phải lễ cưới là kết thúc không hay chỉ là bắt đầu? Chúng ta vẫn thỉnh thoảng nghe người xưa nói “đám cưới là chuyện một ngày, hôn nhân là chuyện một đời”; “vợ chồng là chuyện trăm năm”.
Qua nghi lễ kết hôn, hai người nhận lãnh quyền và nghĩa vụ đánh dấu khởi đầu cuộc sống gia đình. Họ trở thành là vợ, là chồng của nhau. Rồi vợ mang thai sinh con trở thành mẹ, đồng thời chồng trở thành bố. Cả hai rồi sẽ thành ông thành bà khi con cái họ lớn khôn lập gia đình và có con. Họ cùng nhau đối diện với những khó khăn của cuộc sống và tìm cách vượt qua các trở ngại dọc dài thời gian. Lễ cưới xem ra đã kết thúc và nhường chỗ cho những khởi đầu mới sống yêu thương cho đến mãn đời. Đôi bạn cần có dự phóng chung cho một cuộc sống hôn nhân-gia đình vì từ nay họ không còn là người độc thân nữa. Họ phải chọn nơi chốn cho tổ ấm, cùng quyết định có bao nhiêu con, đồng thời xem xét ngân khoản thu nhập để lo liệu xây dựng, chăm sóc gia đình.
Trong dự phóng đó, đôi bạn cũng cần chú ý đến xây dựng mối quan hệ hôn nhân – gia đình vốn có nhiều khó khăn trong chính các thực tại thường ngày xuất hiện ngay từ buổi ban đầu.

II. Hôn nhân biến chuyển trong những cái thường ngày

1. Hôn nhân biến chuyển khi chúng ta nhận ra chương trình của Chúa trong những thời khắc thường nhật

“Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,7-8).
Đôi bạn kết hôn vì tình yêu, hay ít ra cũng vì hy vọng vào tình yêu, nhưng lại cảm thấy khó khăn thực hiện việc yêu thương hay không cảm thấy được yêu thương, nhất là trong những lúc gặp khó khăn. Khi ấy, họ không nên cứ chăm chắm vào cuộc hôn nhân của mình, nhưng nên nhìn sâu vào quan hệ của mình với Chúa. Nếu cuộc hôn nhân của bạn có vấn đề tức là quan hệ của bạn với Chúa không ổn. Thiên Chúa vẫn ở đó luôn gần gũi chăm sóc bạn, hãy để Ngài hiện diện trong bạn và trong gia đình. Nếu ta tin Thiên Chúa là tình yêu, thì Ngài phải là giải đáp cho những vấn đề của ta. Thật ra, Ngài phải là phần quan trọng nhất, điều lớn nhất ở giữa mọi sự, mọi chi tiết của cuộc sống hằng ngày.
Trong hôn nhân của đôi bạn, yêu nhiều hơn có nghĩa là có Chúa nhiều hơn.

2. Hôn nhân biến đổi khi ta sẵn sàng yêu thương bằng những việc làm cụ thể giống như Chúa Kitô, nhất là lúc gặp thử thách

“Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4, 9-10).
Tình yêu không cốt ở cảm xúc yêu. Tình yêu cốt yếu không là cảm tình nhưng, như Thánh Kinh dạy, là một con người, một ngôi vị Thần-Nhân, Giêsu Kitô đang sống giữa chúng ta. Khi bạn cần giúp đỡ để yêu thương người bạn đời của mình, bạn đừng chờ mình cảm thấy yêu thương hoặc mong đợi có lại những giờ phút lãng mạn vốn đã qua rồi nay sẽ lại đến, mà hãy nhìn vào Chúa Giêsu và học với Người. Vì Yêu thương, Người hành động. Người nói và làm một cách độc đáo, theo những cách thức khiến tình yêu xuất hiện hữu hình giữa chúng ta. Tin tưởng vào Người và học hỏi với Người, chúng ta cũng có thể hành động yêu thương như thế. Bạn hãy tin trước hết: tin rằng Chúa Giêsu sẽ giúp bạn biết yêu thương đúng cách. Nhưng tin chỉ mới là khúc nhạc dạo đầu, đức tin ấy hoàn tất khi bạn hành động bởi tin (x. Gc 2,22). Tình yêu không hệ tại ở cảm xúc, tình cảm, nó chỉ có trong Chúa Giêsu và xuất hiện hữu hình trong các việc nhỏ nhặt thường ngày trong hôn nhân của bạn.

3. Hôn nhân biến đổi khi chúng ta sẵn sàng yêu thương bền bỉ không vì người bạn đời của mình thay đổi mà vì ta đang tiến triển trong mối quan hệ với Chúa

“Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo” (1Ga 4,11-12).
Khi yêu thương nhau bạn sẽ thấy ít là hai phép lạ. Một là Thiên Chúa ở trong các bạn. Hai là Thiên Chúa trở nên rất hữu hình. Cái không thấy được trở nên thấy được, đó là phép lạ. Trong hôn nhân, có khi bạn nhận thấy không thể làm cho vợ hay chồng mình thay đổi.
Nếu bạn cứ loay hoay muốn làm cho nàng/chàng thay đổi bạn tất sẽ thất vọng vì đã cố làm điều không thể. Chúa sẽ ban cho bạn điều còn tốt hơn là muốn làm thay đổi người bạn đời. Bạn hãy để cho Chúa sống trong bạn để tình yêu của Người trở nên hữu hình trong thế giới, một thế giới đang vỡ tan từng mảng. Có thể vợ/chồng bạn bắt đầu có thay đổi một khi bạn ngưng ra sức thay đổi nàng/chàng và thay vào đó bạn tập chú vào cuộc sống tương quan với Chúa. Hoặc cũng có thể không. Nhưng hôn nhân của bạn sẽ biến chuyển tốt hơn khi có chọn lựa khác trong ánh sáng quan hệ gắn bó với Chúa, một quan hệ lớn lao hơn hôn nhân của bạn. Người bạn đời khi ấy sẽ nhận ra bạn đang thay đổi và cũng sẽ rất có thể thay đổi theo. Thay vì tìm xảo thuật, bạn nên sẵn sàng bước lên con đường dài đi cả đời nhưng được ta sống mỗi lúc một ngày, cái ngày hôm nay. 

 

Câu hỏi để suy tư và thảo luận: 

1. Đâu là những giờ phút thời khắc thường nhật trong hôn nhân của anh chị? Những việc gì nghiêm trọng, những xung khắc vợ chồng nào, hay những thất vọng nào về người bạn đời của anh chị cứ xảy ra ngày này đến ngày khác? Có những suy nghĩ, cảm nhận chung nào giữa các vợ chồng như thế không?
2. Bạn có cầu xin Chúa giúp đỡ những lúc khó khăn, căng thẳng? Bạn thấy có biến đổi nào hay không? Bạn có chiến đấu với cảm giác bị bỏ rơi, tức giận, thất vọng không?
3. Hãy nghĩ đến một vài thời điểm thường nhật trong hôn nhân của bạn. Bạn làm sao để chỉ cần thay đổi chỉ một chút ý nghĩ, thái độ, lời nói, hoặc việc làm nhỏ để cho tình yêu Chúa trở thành hữu hình? Những khoảnh khắc thường nhật ấy có thể nên khác biệt thế nào nếu bạn nhận ra trong lúc ấy Chúa đang yêu thương và nâng đỡ bạn khi bạn làm cho tình yêu Ngài trở nên thấy được?
 

 

Văn phòng HĐGMVN

GIA ĐÌNH LÀ GIÁO HỘI NHỎ

(HÃY THẮP SÁNG LÊN)

Công mẹ sinh thành, con vào đời

Đạo giáo khai tâm, mần ấn tín
Hướng dẫn tâm linh, tinh thần sống
Nêu gương nhân đức, canh thức lòng…

Gia đình, Từ xưa tới nay vẫn là tổ ấm yêu thương cho từng thành viên. Vì thế, đứng trước ngưỡng cửa đời sống hôn nhân gia đình, ai cũng muốn cho mình có được một cuộc tình êm xuôi, một gia đình hạnh phúc, trên thuận dưới hòa, con cái hiếu thảo, vợ chồng yêu thương nhau… Hôn nhân gia đình là một quyết định và là bước ngoặt lớn trong cuộc sống con người, nên người ta đặt vào đó cả niềm hi vọng và sự mong đợi một lợi ích lớn lao.

Thế nhưng, khi nhìn đến hiện trạng hôn nhân hiện nay, nhiều người không khỏi băn khoăn lo lắng. Trong những thập niên vừa qua, đời sống hôn nhân và gia đình trên thế giới, và tại Việt Nam đã gặp phải quá nhiều khủng hoảng với những khó khăn đưa đến tan vỡ.

Giáo Hội không khỏi băn khoăn lo lắng và nỗ lực đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục. Bởi lẽ, gia đình là tế bào đầu tiên của xã hội và Giáo Hội, và “tương lai của nhân loại sẽ đến ,ngang qua gia đình.”  Giáo Hội luôn đồng hành với các gia đình để soi sáng, nâng đỡ, hướng dẫn và giúp họ thể hiện được ơn gọi đích thực của mình. Đặc biệt năm nay Giáo Hội Việt Nam chúng ta thực thi công cuộc Phúc Âm hóa đời sống gia đình với mục tiêu là “dẫn mọi người vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó gặp gỡ Thiên Chúa Cha của Người, cũng là Cha của chúng ta, và để đời sống mình được biến đổi theo tinh thần Phúc Âm.”

Lung linh, lung linh hai tiếng “Gia đình”

 Trong bài hát “Ba ngọn nến lung linh” của nhạc sĩ Ngọc Lễ, tác giả đã chia sẻ một cảm nhận rất thiêng liêng và sâu sắc về mái ấm gia đình: “Gia đình, gia đình, ôm ấp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến. Gia đình, gia đình, vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về! Gia đình gia đình ôm ấp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến. Gia đình gia đình bên nhau mỗi khi đớn đau, bên nhau đến suốt cuộc đời !”

Quả thật, hai tiếng “gia đình” thật là linh thiêng, gần gủi và ý nghĩa biết bao. Nơi đó, con người được hình thành cả một nhân cách sống. Gia đình dạy con người về đạo lý, về tình yêu quê hương dân tộc. Gia đình gắn liền với đời sống của mỗi con người. Gia đình là cái nôi của tình yêu thương, là nơi mà mỗi chúng ta được sinh ra, được lớn lên trong vòng tay ấm áp của cha và mẹ. Gia đình được coi là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối tương quan tình cảm, tương quan hôn nhân, tương quan huyết thống, tương quan nuôi dưỡng và tương quan giáo dục.

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử nước nhà. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và tương quan trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong đời sống con người.

Lung linh, lung linh cùng buồn cùng vui: Sứ mạng của Gia đình

Đời sống đời hôn nhân gia đình có một ơn gọi và sứ mệnh cao quý trong Giáo Hội và xã hội. Ơn gọi đó được chọn lựa với ý thức, tự do và trách nhiệm của mỗi người khi chọn sống đời sống gia đình. Ơn gọi đó chính là thể hiện tình yêu Thiên Chúa đối với dân Người. Khi sống yêu thương, con người thể hiện đúng với bản chất của mình là hình ảnh Thiên Chúa, được dựng nên để sống yêu thương và hiệp thông với nhau. Tình yêu là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con người. Tình yêu cũng là yếu tố căn bản của hôn nhân gia đình.

Tình yêu là nền móng xây dựng những mối tương quan gia đình. Đối với con cái, tình yêu của cha mẹ trở thành dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa. Sứ mạng của đời sống gia đình là bảo toàn, biểu lộ và truyền đạt tình yêu. Hôn nhân và gia đình được thiết lập là do tình yêu, được sinh động cũng là do tình yêu, sức mạnh và mục đích cuối cùng lại chính là tình yêu.

Có thể nói, hôn nhân và gia đình là một trong những thể chế cổ xưa nhất của loài người. Hôn nhân đã được Kinh Thánh đề cập đến ngay từ những trang đầu,và rồi hình ảnh hôn nhân lại được Kinh Thánh nhắc đến nơi những trang cuối. Điều đó cho thấy, hôn nhân gia đình không phải chỉ là một định chế thuần tuý của con người, mà trước hết còn nằm trong chương trình của Thiên Chúa, khi Ngài dựng nên con người có nam có nữ, và mời gọi họ: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó.”

Gia đình chính là nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội, và Giáo Hội, là mảnh đất màu mỡ để hạt Tin mừng có thể nảy mầm, đâm rễ lớn lên và trổ sinh hoa trái tốt lành. Vì lẽ đó, Gia đình Kitô hữu được gọi là Giáo Hội tại gia, Giáo Hội thu nhỏ…/ Do đó, sứ mạng của mỗi gia đình Kitô hữu là thể hiện đúng bản chất của mình là một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất và thánh thiện để làm dấu chỉ loan báo cho mọi người về Nước Thiên Chúa.

 Hơn nữa, “Gia đình là môi trường hoạt động và là trường học tuyệt diệu cho việc tông đồ giáo dân. Từ gia đình, Kitô giáo thấm nhập vào tất cả các tổ chức của cuộc sống và dần dần biến đổi các tổ chức ấy. Nơi gia đình, vợ chồng tìm thấy ơn gọi riêng của mình là làm chứng cho nhau và cho con cái lòng tin và tình yêu Chúa Kitô.”

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi gia đình là “con đường của Giáo Hội”; người đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về ơn gọi yêu thương của người nam và người nữ; người đề ra các hướng dẫn cơ bản về một mục vụ gia đình và sự hiện diện của gia đình trong xã hội. Đặc biệt, liên quan đến tình yêu vợ chồng, người mô tả làm sao vợ chồng qua sự yêu thương lẫn nhau của họ, nhận được hồng ân của Thần Khí của Đức Kitô và sống lời mời gọi nên thánh của họ.

GIA ĐÌNH LÀ ƠN GỌI YÊU THƯƠNG

Đức Thánh Cha Phanxicô, khi bàn đến sự liên hệ giữa gia đình và đức tin, đã viết: “Cuộc gặp gỡ Đức Kitô, việc để cho mình được lôi cuốn và hướng dẫn bởi tình yêu của Người, mở rộng chân trời cuộc đời, cung cấp cho đời sống một niềm hy vọng vững chắc là điều không làm cho nó thất vọng. Đức tin không phải là nơi trú ẩn của những kẻ nhát đảm, nhưng là điều thăng tiến cuộc đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhận ra một lời mời gọi cao cả, ơn gọi yêu thương.” Thế đó, gia đình nói chung và cách riêng là gia đình Kitô có một vị trí, một sứ mạng hết sức cao cả và quan trọng trong đời sống Giáo Hội cũng như xã hội. Thế nhưng, hơn bao giờ hết, ngày nay, nền tảng gia đinh đang bị lung lay và gia đình Kitô hữu đang phải đối diện với những thách đố từ những quan niệm và suy tư đổi mới của con người thời đại trước những biến động của xã hội.

Ngọn nến gia đình trước thách đố thời đại

Thế giới ngày nay được đánh dấu bằng những mối giao lưu nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhất là trong lãnh vực truyền thông đại chúng. Xu thế toàn cầu hóa đã và đang tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng đến đời sống con người, tạo nên những biến đổi to lớn cho con người thời đại. Bên cạnh những tác động tích cực, những cơ hội phát triển mà xu thế này mang lại cho con người và xã hội, nó còn đem đến nhiều nguy cơ và thách thức mới cho con người, đặc biệt là trong lĩnh vực đời sông hôn nhân gia đình.

Quả thế, chúng ta đang sống trong một thời đại mà nền tảng gia đình bị tấn công và đang lung lay hơn bao giờ hết. Có những gia đình đang trở thành một thứ quán trọ thay vì tổ ấm yêu thương.

Nhiều người cao tuổi bị con cái bỏ rơi, không nơi nương tựa; nhiều trẻ em không được giáo dục, nhiều phụ nữ chưa được tôn trọng và yêu thương xứng đáng với phẩm giá con người, bạo lực gia đình đã trở thành khá phổ biến trong xã hội hôm nay, gây gây nhức nhối cho thời đại chung ta…

Nhiều gia đình đã biến chất, tha hoá và vong thân. Những giá trị truyền thống của gia đình bị đảo ngược. Giới trẻ ngày nay ít ai còn hiểu thế nào là “tam cương, ngũ thường” (nhiều người cho đó là lỗi thời, lạc hậu), thay vào đó là lối sống buông thả tự do, tất cả là hưởng thụ, là nguyên tắc khoái lạc chi phối. Do chủ nghĩa cá nhân được đề cao, nên gia đình lại bị coi nhẹ. Nhiều gia đình chỉ còn là quán trọ, là chỗ dừng chân cho những lúc tâm hồn quá mệt mỏi ê chề. Thêm vào đó, quan niệm về tình yêu hôn nhân, về đời sống gia đình cũng bị biến dạng. Nhiều người ngày nay không còn xem hôn nhân là chuyện quan trọng cả cuộc đời. Vợ chồng không yêu thương chung thủy, không tôn trọng cảm thông chia sẻ với nhau, dẫn đến bỏ nhau một cách thật là dễ dàng. Chưa hết, nạn sống thử, sống chung không hôn nhân, ngừa thai, phá thai, ly thân, ly dị ngày càng nhiều và trở thành hiện tượng phổ biến. Vì thế, những giá trị tinh thần, những giá trị thiêng liêng cao quý của đời sống hôn nhân gia đình đang ngày càng bị xói mòn và mai một. Đó là những “bóng tối” đang đè nặng trên đời sống các gia đình, làm cho ngọn nến lung linh của gia đình ngày càng leo loét trước sóng gió cuộc đời, có nguy cơ lịm tắt. Quả thế, “Tình yêu trong thế giới ngày nay đang bị đe dọa bằng nhiều cách và tình yêu gia đình đang bị lu mờ dần dần.”

Trước thực trạng xã hôi như thế, gia đình Kitô hữu chúng ta được mời gọi tái khám phá và phục hồi những giá trị cao đẹp của ơn gọi Hôn nhân gia đình, để mọi người ý thức và sống đời Hôn nhân như một giao ước tình yêu, một ơn gọi và một sứ mệnh cao quý, được chọn lựa với ý thức, tự do và trách nhiệm. Để qua đó, ánh sáng Tin Mừng được chiếu toả và soi sáng vào thế giới đầy dẫy bóng tối hôm nay.

Ba ngọn nến lung linh, thắp sáng một gia đình

Khi nhìn vào những bóng tối đang bao phủ trên cuộc sống gia đình ngày nay, không ít người đã nản lòng thất vọng và chán ngán. Là những người Kitô hữu, chúng ta không được phép thất vọng trước những thực tại đau thương của cuộc sống này, nhưng được mời gọi tin tưởng vào sự chiến thắng của Thầy Giêsu và mạnh bạo lên, can đảm lên, vì Thầy đã thắng thế gian. Theo ước mong và lời mời gọi của Thầy Chí Thánh, mỗi chúng ta thắp lên ngọn lửa tình yêu vào thế gian để xóa đi bóng tối ấy.

Xã hội hôm nay có nhiều bóng tối, không phải vì bóng tối có nhiều, mà vì thiếu ánh sáng. Mỗi chúng ta được mời gọi “Thà thắp lên một ngọn nến, chứ đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối.” Mỗi chúng ta hãy là một ngọn nến!  Ngọn nến ấy dầu chưa phải là ánh sáng rực rỡ, nhưng là điểm khởi đầu của việc thoát ra khỏi bóng tối mịt mù.

Ngọn nến mà mỗi chúng ta thắp lên đó không gì khác là khơi lên niềm hy vọng cho nhân thế, cho cuộc đời. Đó chính là tái khám phá lại ý nghĩa và tầm quan trọng của đời sống, ơn gọi, phẩm giá của hôn nhân gia đình. Để qua đó, mỗi chúng ta trân quý nó như là một quà tặng vô giá mà Thiên Chúa trao ban, đặt để nơi mỗi chúng ta trong tình yêu của Người.

 Theo đó, mỗi người nhiệt tâm chu toàn sứ vụ và bổn phận thường ngày trong tình yêu thương chân thành: là người cha, ta chu toàn trọng trách của người cột trụ gia đình; là người mẹ, ta hoàn thành sứ vụ của người bảo vệ và gìn giữ hạnh phúc gia đình; là con cái, ta  chu toàn bổn phận của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Tất cả mỗi chúng đều chu toàn trọng trách đời mình trong sự liên đới yêu thương. Như thế là ba ngọn nến lung linh của ta sẽ thắp sáng một gia đình. Và nhiều gia đình thắp sáng cả mội thế giới. Nhờ đó, những ngọn nến lung linh của gia đình chúng ta thắp lên sẽ làm sống lại những giá trị tốt đẹp của Tin Mừng trong thời đại chúng ta. Theo lời gọi mời của Hội đồng Giám Mục Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng bằng cách xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.

Tạm kết

Phúc Âm hoá gia đình chính là thắp lên ngọn nến yêu thương, là làm sáng lên những giá trị truyền thống, những nét đẹp tinh thần và Tin Mừng hóa những giá trị cao quý ấy. Tin Mừng hóa không có nghĩa là thay thế những giá trị, mà là làm cho những giá trị đó sáng lên. Thiết tưởng công việc gieo rắc Tin mừng nên khởi đi từ việc phát hiện những điểm sáng đó. Được như thế, chắc chắn gia đình Kitô sẽ đứng vững trước những thách đố cuộc đời và luôn là điểm sáng cho mọi gia đình noi theo. **R

 Peter  Võ Tá Đương, OP

 

1/  Hôn nhân là gì? Là tiếng đáp trả tình yêu giữa hai người nam và nữ, là lời thề hứa thủy chung của hai con người đang yêu nhau. Hôn nhân đã được bảo bọc và hợp pháp hóa giữa đạo và đời, và còn được sự đồng thuận giữa 2 dòng họ.

2/  Hôn nhân là gì dưới nhãn quan kyto giáo? Hôn nhân là một ơn gọi, một giao ước yêu thương đã được Thiên Chúa thiết lập và chúc phúc vì Ngài là Thiên Chúa của tình yêu (1 Ga 4,8).

3/  Hiệu quả từ tình yêu hôn nhân là gì? Khởi đầu khi Thiên Chúa vừa tạo dựng nên 2 con người thì Ngài đã chúc phúc cho tình yêu trai gái này, và cũng kể từ đây mới phát sinh ra tình yêu cha mẹ, tình yêu con cái, tình yêu anh em họ hàng, người thân rồi mới đến tình yêu xã hội và nhân loại. Tình yêu hôn nhân được khuyến khích do được thông phần với Thiên Chúa trong việc sinh sản nòi giống và cai quản thế giới. (St 1,28).

4/  Hai mặt của tình yêu này là gì? Hôn nhân cũng là một ơn gọi và cũng là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho con người. Một bầu trời chan hòa hạnh phúc và đầy ắp những yêu thương với những ước mơ cháy bỏng cho mọi cuộc tình. Nhưng mặt sau của hôn nhân cũng là những thảm kịch, thống kê cho thấy: Có đến 50% cuộc hôn nhân phải kết thúc bằng bản án cho phép ly dị.

5/  Những lý do nào là nguyên nhân gây nên đổ vỡ? Phần lớn các bản án xử ly hôn đều có liên quan đến ngoại tình. Theo thống kê thì có đến 41% người vợ hoặc chồng thừa nhận có ngoại tình trong tư tưởng, và họ cũng thừa nhận dễ bị sa ngã trong môi trường công sở và nơi làm việc, cũng như trong những chuyến công tác xa nhà.

6/  Hậu quả xấu từ ngoại tình mang lại là gì? Qua hành động ngoại tình này đã mang lại kết quả xấu đến 31% gia đình bị đổ vỡ và kết thúc bằng ly dị. Từ những dữ liệu trên đây ,đưa ta đến một kết luận là hạnh phúc hôn nhân có liên quan đến đời sống tình dục mà mấu chốt là sự hòa hợp gối chăn.

7/  Tính dục là gì? Tính dục là một khuynh hướng tự nhiên mà Thiên Chúa đã đặt để nơi mỗi con người để tiếp xúc, gặp gỡ với người khác phái và cũng là động lực để người nam và nữ tìm đến nhau, thu hút nhau, tiến tới bậc hôn nhân gia đình.

8/  Tình dục là gì? Tình dục là một bản năng, một nhu cầu. Ở đây là sự thèm muốn của thân xác. Theo một nghiên cứu của giáo sư Terri Fisher tại đại học Ôhi-o, thì nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi nữ giới.

9/  Tại sao tính dục lại là một ân huệ? Nếu nhìn ở khía cạnh bản năng thì tính dục là một điều tốt và cần thiết. Bởi vì nó do Chúa ban cho con người, đặc biệt tốt cho những ai đang sống đời vợ chồng, vì thế nên con người được hưởng dùng ân huệ này là điều chính đáng.

10/    Tính dục và bản năng của đàn ông như thế nào? Kinh nghiệm cho thấy tính dục như là một nhu cầu chính yếu của đàn ông / thân thể đàn ông sẽ báo cho họ biết khi nào mình đói, mình khát. Thân thể của người đàn ông sẽ báo cho họ biết khi nào có nhu cầu cần thỏa mãn sinh lý, mà nhu cầu này lại bị ảnh hưởng do những yếu tố ngoại cảnh, do kích thích nội tiết tố nam Testosterone điều khiển, và chỉ khi nào nhu cầu sinh lý được giải tỏa thì họ mới cảm thấy mình thoải mái, hạnh phúc.

11/    Tính dục của phụ nữ khác nhau ra sao? Ở phụ nữ, tính dục không do sự thôi thúc thể lý nhưng là do tình cảm. Người đàn ông có thể sinh hoạt tính dục không do tình cảm. Nhưng đối với phụ nữ: cả hai nhu cầu chỉ là một, vì ở người phụ nữ , nhu cầu này phát sinh là do tình cảm nhiều hơn.

12/    Tính dục có phải là cơn cám dỗ nặng nề không? Cho dù chúng ta nhìn vấn đề bằng cặp mắt nào, tự do hay bảo thủ thì tính dục vẫn là thứ trái táo trong vườn địa đàng mà năm xưa nó đã làm mê mẩn ông bà tiên tổ, cho nên không ai dám can đảm tuyên bố rằng mình không cần và không bị nó thu hút cách nào đó.

13/    Ngày xưa bà Eva đã nói gì trong vườn địa đàng? Khi đó trong vườn đại đàng chỉ có 3 nhân vật: Thiên Chúa và ông bà tiên tổ. Thiên Chúa nói trước: Đàn ông ở một mình thì không tốt, Ta sẽ tìm cho ngươi một phụ tá. Đến lượt Adam, khi ông vừa thấy bà Eva, ông đã vội reo lên: Ôi, đây là xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi. Còn bà Eva thì lặng lẽ, không nói gì, vì bà sợ rằng: chưa biết ông này ra sao mà đã vội nói, sợ rằng bị hố chăng .       (12 bến nước) .

14/    Con người làm theo bản năng hay vì vâng lời?  Không phải do sự thôi thúc của con người tự nhiên, vì chính Thiên Chúa đã chúc lành và khuyến khích cho vợ chồng về việc hưởng dùng ơn huệ tính dục như một quà tặng của Thiên Chúa và hãy dùng nó để chu toàn nhiệm vụ, giúp cho thế giới phát triển theo ý muốn của Thiên Chúa.

15/    Người ta sánh ví tình yêu nồng thắm với thứ gì? Rượu nồng tượng trưng cho sức mạnh và sự nồng thắm của tình yêu, chính từ  trạng thái chới với, lâng lâng khi hai thân xác gặp nhau với phần kia còn thiếu của chính mình và chỉ qua hành động tính dục thì cả hai mới có thể nói với nhau rằng: … cả hai sẽ trở thành một xương, một thịt. (Mc 8,10).

16/    Tại sao con người với hai phái tính lại phải đi tìm nhau? Con người được Thiên Chúa tạo dựng mà chưa trọn vẹn, nên con người phải đi tìm nơi người khác phần còn thiếu đó. Có nghĩa là con người chỉ có thể trở nên trọn vẹn trong sự hiệp thông với phái tính khác ,mới có thể trở nên trọn vẹn. Chúng ta đã tìm thấy điều này ở nơi Kinh Thánh với câu: Cả hai sẽ trở nên một xương, một thịt.

17/    Vì sao Thiên Chúa lại ra lệnh cấm? Thiên Chúa sợ con người lạm dụng tình dục nên Thiên Chúa đã cấm không cho ai bén mảng đến gần chốn bồng lai của 2 kẻ yêu nhau. Chúa nói: Ngươi không được ngoại tình (Xh 20,14). Còn đối với những kẻ đã lập gia đình, đã nếm được cái hạnh phúc ngất ngây của dục tình, thì Thiên Chúa lại bảo: Người không được ham muốn vợ người khác (Xh 20,17).

18/    Ý nghĩa của những hành vi tính dục là gì? Những hành vi thực hiện việc kết hợp giữa hai vợ chồng là thân mật và thánh khiết ,vừa cao quý và chính đáng. Những hành vi này biểu lộ sự kết hiệp trong tình yêu và cũng khuyến khích hai người hiến thân cho nhau để giúp cho cuộc sống lứa đôi thêm phong phú trong tình yêu , cùng với tâm tình biết ơn Thiên Chúa  .

19/    Đức Thánh Cha Pio XII đã dạy thế nào về điều này? Trong khi thực hành nhiệm vụ truyền sinh, vợ chồng cảm thấy một sự thỏa mãn trong thân xác và tinh thần. Như thế sinh hoạt vợ chồng không phải là điều gì xấu, nhưng là cách họ đón nhận những ân ban từ Đấng Sáng tạo, nhưng Ngài lưu ý là họ cần phải giữ đức tiết độ.

20/    Tính dục trong hôn nhân có nghịch với đức khiết tịnh không? Tính dục trong hôn nhân không chỉ là hồng ân mà còn là một trách nhiệm. Đức khiết tịnh không phủ nhận hay miệt thị tính dục con người, nhưng đây là một năng lực cần được bảo vệ khỏi những nguy hiểm của tính ích kỷ và của tính bạo động / nhờ đó đức tiết độ có thể đưa tình yêu đến mức thể hiện trọn vẹn hơn .

21/    Tính dục trong hôn nhân theo Thánh Phaolo là chúng ta cần đi theo chiều hướng nào? Ở đây Thánh nhân muốn nói rằng: Tính dục trong hôn nhân không phải là những đòi hỏi cần thỏa mãn theo nhu cầu tâm sinh lý, nhưng nó còn là một bổn phận bắt buộc giữa chồng với vợ, giữa hai người với nhau. Ngài khẳng định: vợ không có quyền trên thân xác mình, nhưng là chồng. Cũng vậy, chồng không có quyền trên thân xác mình, nhưng là vợ. Vợ chồng đừng tìm mọi cách để từ chối nhau, trừ phi cả hai cùng đồng ý sống như vậy trong một thời gian để chuyên cần cầu nguyện, rồi sau đó hai người sẽ lại tiếp tục ăn ở với nhau, kẻo vì một trong hai người không tiết dục nổi, để rồi Satan lợi dụng điều này để cám dỗ họ (1 Cor 7,3-5).

22/    Tính dục có phải là một vấn đề nghiêm túc không? Chúng ta cần phải xóa tan tư tưởng sai lạc về tính dục vì chúng ta thường muốn biến nó trở thành phàm tục. Nếu Thiên Chúa cảm thấy hài lòng và thấy nó tốt đẹp / vậy nếu Ngài không cho tính dục là hành động dơ bẩn thì con người cũng không được phép ghép nó vào những hành động dơ bẩn, cho nên chúng ta phải coi đây là hành động nghiêm túc và phải thực hành một cách rất có trách nhiệm / vì ở khía cạnh tôn giáo thì đây là một bổn phận.

23/    Tính dục trong xã hội hôm nay mang màu sắc nào? Khi chúng ta đưa tính dục vào trong xã hội thì nó lại mang một màu sắc như văn hóa, chính trị. Người ta coi nó như một thứ dịch vụ mua bán, trao đổi và kiếm lời. Chỉ riêng số tiền mà xã hội chi cho nạn mại dâm là không nhỏ. Hơn nữa cũng chính vì lý do này mà tính dục bị coi là những hành động dơ bẩn / cũng là nguyên nhân khiến người phụ nữ bị hạ thấp giá trị, bị đối xử tệ ,cho nên các chị em cảm thấy khiếp sợ khi phải đối diện với những người chồng thiếu hiểu biết.

24/      Tại sao lại có quá nhiều cuộc hôn nhân không hạnh phúc? Chính vì xã hội ngày nay quá thiếu sót về phương diện giáo dục giới tính, hoặc là những người làm thầy về bộ môn này chưa đủ khả năng làm thầy, khiến cho những chàng trai khi bước vào cánh cửa hôn nhân , đã tự đi tìm và trang bị những kiến thức dơ bẩn tối tăm nơi các trang mạng, rồi đem về áp dụng với vợ mình khiến cho các chị em phải khiếp sợ và chán ghét. Đây cũng là cách mà họ đào một hố sâu giữa tình yêu của họ một cách nhanh nhất và sâu nhất.

25/    Ý Thiên Chúa muốn dạy gì về vấn đề tính dục? Thiên Chúa truyền cho con người phải làm việc này là để duy trì, bảo vệ nòi giống mà còn cộng tác với Ngài trong việc tạo dựng: Hãy sinh sôi…. và hãy thống trị…. (St 1,28). Như thế khi kết hợp nam và nữ trong đời sống hôn nhân, Thiên Chúa đòi hỏi họ phải thương yêu, tôn trọng và chung thủy với nhau, và sẵn sàng đón nhận con cái do mình sinh ra và cam kết giáo dục chúng sao cho đúng với ý muốn của Thiên Chúa. 
 

1. Có mấy loại rượu? Việt Nam có những loại rượu sau đây: Rượu trắng, rượu đế, rượu ngang, rượu gạo, rượu chưng, rượu quốc lủi..../ Tất cả đều là những thứ rượu được chưng cất từ ngũ cốc lên men, được làm thủ công trong dân gian / rượu rất được thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam.

2. Rượu được làm bằng những nguyên liệu nào? Rượu được làm từ các loại ngũ cốc có hàm lượng tinh bột cao như: gạo, nếp, ngô, lúa mạch, hạt mít, khoai mì, hạt dẻ, bo bo…./  Nhưng tốt và ngon nhất vẫn là rượu làm từ gạo.

3. Rượu tượng trưng cho thứ gì? Rượu có mùi vị cay nồng, tượng trưng cho tình yêu, rượu được dùng trong các lễ cưới, hỏi, tiệc tùng, liên hoan, kỷ niệm, trong các cuộc giao lưu, thăm viếng ,đoàn tụ ,ký kết .../

4. Những mặt lợi của rượu: Rượu khai vị giúp cho thực khách ăn ngon miệng, rượu gây hứng thú, tình tứ ,lãng mạng cho các cặp tình nhân ,vợ chồng. Rượu gây tình đoàn kết cho bạn bè, rượu gây hứng khởi cho các cuộc giao ước, ký kết. Rượu mang lại niềm hoan lạc cho mọi người.

5. Những mặt hại của rượu: Rượu gây chia rẽ tình bè bạn, gây chia ly cho vợ chồng, rượu dẫn dắt con người vào tù ra khám, rượu làm mờ tối lý trí, mất tình cha con, anh em, bà con, xóm giềng. Rượu mang lại biết bao hậu quả xấu nếu dùng quá liều lượng. Rượu là mất trí nhớ, và rất nguy hại cho lục phủ ngũ tạng, nhất là gan, bao tử.

6. Nỗi khổ của những người vợ có chồng nghiện rượu: Chồng vì ham rượu nên không chịu làm ăn, nhà nghèo vì chồng thất nghiệp, mất uy tín vì không ai muốn làm ăn với một người sáng say, chiều xỉn. Vợ khổ sở vì phải đợi chờ, hầu hạ, bị hành hung, phải chịu mùi hôi hám quanh năm suốt tháng, phải đợi cơm, đợi cửa, phải lau dọn nhà cửa vì những bãi ói tanh hôi / phải lo nuôi con một mình, phải đau đầu nhức óc và buồn tủi vì bị chồng rủa sả, đánh đập.

7. Người nghiện rượu mang lại điều gì cho gia đình? Người nghiện rượu thì keo kiệt, bủn xỉn, có đồng nào chỉ lo ăn uống một mình. Vợ con đã không nhờ, còn phải lo vun xới cho con người vô tích sự đó / con cái bất an, vợ thì sầu khổ, thất vọng. Tương lai gia đình đi vào ngõ cụt. Gia đình không mong gì được nở mày, nở mặt với bất cứ ai !!

8. So sánh giữa hai người đàn ông: Người chồng hiền thì gia đình êm ấm. Vợ con an tâm, tiền bạc tuy không dồi dào nhưng cũng không phải lo thiếu thốn. Chồng hiền, chồng tốt biết lo lắng, chia sẻ mọi thứ cho vợ con. Người chồng say xỉn thì tiền không có đã đành , nhưng còn là gánh nặng của gia đình / nhà cửa lúc nào cũng mất trật tự, vắng vẻ, không có tiếng cười / vợ héo hắt, con ốm đói, thất  học. Một bên là yên vui, hạnh phúc. Một bên như là tù ngục, đau buồn, đói khổ, thiếu thốn !!!

9. Tác hại của rượu: Uống nhiều rượu thì hao tiền đã đành, nó còn gây nên tình trạng mất trí nhớ, chai gan, loét bao tử. Ai cũng sợ, cũng lánh xa vì mất uy tín, mất đoàn kết. Bạn bè bà con chán ngán , thất vọng .

10. Những cực hình mà vợ phải chịu: Người ham nhậu thì đi tối về sớm thất thường, người lúc nào cũng hôi nồng như hũ hèm. Vợ phải đợi cơm, phải hầu hạ, con cái không có tương lai, mọi người không ai muốn đến gần .

11. Làm sao để giảm bớt thói nghiện rượu? Lúc say thì mất tính người, lúc tỉnh thì có thể nhận thức được đôi chút. Nhưng vì lý trí sụt giảm, cái miệng như có con sâu, không uống không được, cho nên phải uống bằng mọi cách, nhiều khi chỉ thích rủ rê người khác, riết rồi bị các bà vợ kia mạt sát, chửi bới thậm tệ. Bạn bè trốn tránh , thật là tủi hổ./

12. Thật sự có con sâu rượu không? Người uống rượu nhiều thì trí nhớ cũng giảm mà nhân cách cũng giảm, tiền bạc cũng giảm, tình cảm gia đình cũng giảm. Thế nhưng người thích ăn, thích nhậu thì cái miệng đi trước, còn cái ví và lý trí thì để ở nhà. Chẳng có con sâu nào! Nhưng là do trí óc mù tối ,mờ mịt.

13. Chúng ta phải giảm rượu bằng cách nào? Con chưa từng là người chồng hư thân hay đổ đốn vì rượu, chỉ là con thích uống rượu và cũng rất háo thắng khi uống rượu, chỉ là uống kiểu 50 hay 100 , không muốn xài tiền lẻ . Nhưng con thấy nó không thể tốt được nên đã liệu cách để từ bỏ. Trước hết là phải tránh xa những người bạn xấu, những kẻ không chịu làm ăn / thứ hai là nhìn thấy những di chứng từ rượu làm cho cơ thể mình yếu mệt, nên con luôn tìm dịp để từ bỏ. Sau khi cố gắng nhiều lần mà không mang lại kết quả. Con thấy mình cần phải quyết liệt hơn với chính mình, nên con đã phải dùng tới chiêu cuối cùng: là cầu xin ơn Chúa trợ giúp , bằng cách: Thề hứa với Chúa ngay trước bàn thờ nhà mình / và cũng vì sợ mất lòng Chúa , sợ Chúa phạt , nên dần già con đã bỏ được , tuy rất khó khăn / Chiến đấu với tật xấu ,có khi thắng có khi thua, nhưng thắng nhiều hơn thua ,và con quyết tâm bỏ rượu trước, còn bia thì chỉ khi nào vui nhiều thì mới uống. Bây giờ đã đỡ được rất nhiều .

14. Ân hận từ những lỗi lầm / rượu mà uống chưa say, thì chưa phải là người biết uống rượu, nhưng uống mà bán linh hồn cho quỷ dữ thì con nhất định là không muốn ? Có một lần trong một cuộc vui, con uống với một đứa cháu gọi con bằng ông, ông họ hàng / khi đứa cháu nó xỉn, con cũng xỉn / thế là hai ông cháu cãi nhau ỏm tỏi ...mất mặt quá. Vài hôm sau nó gặp lại con, nó xin lỗi con / nó xin lỗi là đúng, nhưng người lỗ lã vẫn là con. Bởi con lớn, nó thì nhỏ / nó hỗn hào rồi xin lỗi , thì con mới là người lỗ to ! Từ đó con mới quyết tâm hơn / Chưa kể những hôm đi đám giỗ xa nhà bằng xe gắn máy, say quá, nhưng con cứ cố đi về, một nửa đường thì nhớ, còn một nửa đường còn lại thì con không biết gì / ...tại sao mình lại về được đến nhà. Rõ là nguy hiểm và kinh khủng quá.

15. Những bà vợ đáng yêu: Sau này cũng có dịp con chứng kiến, những người say, ăn nói bậy bạ, ói mửa tùm lum. Con mới thấy sợ cho chính mình. Đây cũng là dịp rất tốt giúp con nhìn lại chính mình và thêm quyết tâm hơn. Đã bao năm con làm khổ gia đình, nàng phải chịu đựng một người chồng say xỉn ,hôi hám . Thật không đáng mặt nam nhi chút nào . Những ký ức như thế đã giúp con ân hận nhiều vì những lỗi lầm mình từng gây ra cho vợ con. Nghĩ lại con thật là tệ !!!

16. Rượu là đầu mối những lỗi lầm, những tệ hại, những bệnh tật.

     -Rượu làm suy sụp trí nhớ, ảnh hưởng sức khoẻ, hao hụt tài chính và gây nên chứng lười biếng / Vì một ngày say xỉn, nghỉ mệt tới 2-3 ngày !

    -Ham ăn với bạn bè mà lại ....tiếc tiền ...với vợ con.

    -Gây mất lòng bà con lối xóm, giảm uy tín trong gia đình , gây đổ vở hạnh phúc , làm gương xấu cho con cái !

    -Không thể nào có sự nghiệp dành cho những con người đam mê rượu chè be bét .

17.  Lời khuyên của kẻ đi trước: Rượu nồng uống vào, ít thì rất tốt / nó chỉ thật sự tốt khi người uống biết kềm hãm / chỉ uống vừa đủ liều lượng. Nếu đã lỡ uống thì từ từ suy nghĩ một chút rồi hãy... nuốt xuống / Xin gởi lời chúc thành công cho những ai muốn rời bỏ tật mê uống rượu và muốn cứu vãn hạnh phúc gia đình của mình . 
 

Gia đình loan báo Tin mừng:
TÌNH NGHĨA PHU THÊ
Lời Chúa: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 6). X. St 2,18-24; Ep 21-32.
Ý cầu nguyện: Xin cho các đôi vợ chồng Kitô hữu biết sống trọn Giao ước nghĩa phu thê trong tình thân mật, thủy chung, khiết tịnh, hầu cho mầu nhiệm cao cả, Tình Yêu của Đức Kitô - Hội Thánh, không ngừng nhập thể.

Bài ca ý lực: Cả Nhà Thương Nhau (Ca Vang Tin Mừng tr.72)
1. Gia đình – một cộng đồng thân mật trong tình yêu và sự sống – bị tấn công

- Có thể nói gia đình ngày nay đang đi qua khủng hoảng. Sống thử, sống chung không hôn nhân, ngừa thai, phá thai, ly thân, ly dị ngày càng nhiều và trở thành hiện tượng phổ biến. Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II nói con người thời đại ngày nay là con người mang “tâm thức ủng hộ ly dị”.

- Nhận định của Liên HĐGM Á Châu 2004 nêu: Những thực tại mới mẻ đang làm lung lay nền tảng ổn định của nhiều gia đình. Nền văn hoá tự do mới toàn cầu đang nổi dậy và hô hào cho cá nhân chủ nghĩa, cho ích kỷ và thèm muốn, cho những lối sống và cách suy nghĩ nặc mùi thực dụng, tục hóa, đang là mối đe dọa cho gia đình. Toàn cầu hóa cũng kèm theo nghèo đói cùng cực, làm gia tăng phong trào di dân ồ ạt. Chiến tranh cùng với những mâu thuẫn tranh chấp đã xua đuổi con người ra khỏi mái ấm gia đình của mình.

Các gia đình đang phải đối đầu với các phương tiện truyền thông xã hội và những chương trình cưỡng bức hạn chế dân số đang gây ảnh hưởng trên các giá trị gia đình. Nạn HIV/AIDS lan tràn, nạn ma túy và hình ảnh khiêu dâm đang hủy hoại các gia đình, đặc biệt lớp trẻ là những người dễ bị băng hoại nhất.
Việc gia tăng các gia đình ly hôn và đổ vỡ là dấu hiệu cho thấy tình trạng rạn nứt trong gia đình. Phá thai và những nỗ lực khác nhằm thao túng sự sống con người đang là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Não trạng ngừa thai đang xói mòn tình yêu hôn nhân chân thật. Tình trạng phụ nữ và trẻ em tiếp tục bị ngược đãi là một nhức nhối. Các giá trị đã từng làm nền tảng cho gia đình đang bị biến mất tới mức báo động.

Hiện trạng đó khơi dậy câu hỏi: sự thật của hôn nhân, gia đình là gì ?

2. Gia đình được xây dựng trên nền tảng cuộc hôn nhân vĩnh viễn và trọn vẹn
- Giáo lý HTCG dạy: đôi vợ chồng làm nên “cộng đồng thân mật của sự sống và tình yêu phu thê, vốn được Đấng Tạo Hóa thiết lập và ban cho những luật lệ riêng. Cộng đồng đó được thiết lập bằng giao ước của đôi phối ngẫu, nghĩa là bằng sự ưng thuận cá vị không thể thu hồi” (GS 48). Cả hai hiến thân cho nhau cách vĩnh viễn và trọn vẹn. Họ không còn là hai, nhưng đã trở thành một thân xác duy nhất. Giao ước đã được hai người ký kết cách tự do, buộc họ có bổn phận phải bảo tồn sự duy nhất và bất khả phân ly của giao ước đó.

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6).
- Lòng chung thủy diễn tả sự kiên trì tuân giữ lời cam kết, còn là dấu chỉ bí tích của tình yêu Thiên Chúa vốn là Đấng trung tín, của mầu nhiệm cao cả của Giao ước tình yêu của Đức Kitô – Hội Thánh. Chúa Giêsu đã trở nên mẫu gương cho vợ chồng qua chính đời sống và tình yêu Người dành cho Hội Thánh. Vì thế Thánh Phaolô nói với các đôi vợ chồng hãy noi gương Chúa Giêsu, để hôn nhân của mình có thể trở thành Bí tích cao cả: "Vì lòng kính sợ Ðức Kitô, anh em hãy phục tùng lẫn nhau. (22) Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, (23) vì chồng là đầu của vợ cũng như Ðức Kitô là Ðầu của Hội Thánh, chính Người là Ðấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người. (24) Và như Hội Thánh tùng phục Ðức Kitô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy.

(25) Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Ðức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; [...] Yêu vợ là yêu chính mình. (29) Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Ðức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, (30) vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người. (31) Sách Thánh có chép rằng: Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.
Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Ðức Kitô và Hội Thánh.” (Ep 5, 21-32).

3.  Sự thân mật và tình vợ chồng
- Trong hôn nhân, sự ái ân thể xác của đôi phối ngẫu trở thành dấu chỉ và bảo chứng của sự hiệp thông tinh thần. Tính dục không chỉ là cái gì thuần túy sinh học nhưng đụng chạm đến phần thâm sâu nhất của nhân vị. Tính dục chỉ thực sự nhân bản khi nó là một phần để hoàn thành tình yêu, qua đó hai người nam và nữ cam kết hiến thân trọn vẹn cho nhau suốt đời. 
Nhờ sự kết hợp trọn vẹn đó của đôi bạn, mục đích của hôn nhân được thực hiện, đó là: lưu truyền sự sống (sinh sản và giáo dục con cái) và đôi bạn yêu thương, nâng đỡ và bổ túc cho nhau. Không thể tách biệt hai ý nghĩa hay giá trị này của hôn nhân.

- Những xúc phạm đến phẩm giá của hôn nhân, làm tổn hại hạnh phúc gia đình cũng là vi phạm giao ước với Thiên Chúa, phản bội Tình yêu. Đó là tội lỗi, như:
. ngoại tình: là không chung thủy vợ chồng. Chúa Giêsu lên án tội ngoại tình, cả khi chỉ là ngoại tình trong ước muốn (x.Mt 5,27-28). Ngoại tình vi phạm cam kết, làm tổn thương dây liên kết hôn nhân, vi phạm quyền của người phối ngẫu kia, xâm phạm thể chế hôn nhân khi vi phạm hôn ước, vốn là nền tảng của thể chế đó .

. Ly dị: Chúa Giêsu nhấn mạnh đến ý định nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa, là hôn nhân thì bất khả phân ly. Người bãi bỏ những nhân nhượng đã được xen vào trong Luật cũ (Mt 19,7-9). Đối với người Việt ta, phu thê là chuyện trăm năm, rất nghiêm túc và thiêng liêng.  Ý thức tính bất khả phân ly của dây hôn phối thành sự, một người phối ngẫu mà bị bó buộc phải chịu ly dị, người ấy không để mình bị lôi cuốn vào một sự kết hợp của quan hệ mới, nhưng chỉ lo sao chu toàn các bổn phận gia đình, và trách nhiệm kitô hữu của mình.

Câu hỏi chia sẻ và thảo luận
1. Thực hành tính dục vợ chồng của anh chị có diễn tả một tình cảm phu thê thâm sâu giữa hai nhân vị hay chỉ là những đáp ứng bản năng?
2. Đâu là những cám dỗ về sự vượt ranh giới, thiếu chung thủy? Anh chị làm gì để vượt qua những khoảnh khắc yếu lòng? Làm thế nào để có thể tha thứ thật sự?
3. Cộng đồng hội thánh nên làm gì để đồng hành với những anh chị em đang sống trong những quan hệ trái phép (ly dị tái hôn dân sự) hay “rối”?

 

 

“Linh thiêng, linh thiêng hai tiếng gia đình…”, đấy là lời của một bài hát quen thuộc. Và thật sự là như thế. Nhìn trong chiều kích tâm linh, gia đình là sự kết hợp giữa hai con tim, giữa hai người nam và nữ được Thiên Chúa chúc phúc và liên kết bằng bí tích Hôn Phối. Ý thức được như vậy, khi bước vào đời sống hôn nhân, các cặp tình nhân cần phải có một thời gian tìm hiểu, sẻ chia và phải cầu nguyện. Thế nhưng, khách quan mà nói, nhiều người trẻ ngày nay vội vã chạy theo thời cuộc và kế sinh nhai, vội vã với cả cuộc tình của mình, để rồi đánh mất ý nghĩa cao quý thiêng liêng của đời sống gia đình.

Đứng trước thực trạng đó, Thánh Thần như luồng gió mạnh thổi trên Đức Thánh Cha, thúc đẩy ngài triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường để bàn về Gia Đình. Và Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, vừa tham dự Thượng Hội Đồng trở về, đã chia sẻ cho mọi người những thông tin về Thượng Hội đồng, cũng như những suy nghĩ, tâm tư của riêng ngài.

Trải qua biết bao sóng gió của đời sống gia đình, tôi cũng cảm nghiệm được ít nhiều những khó khăn của thực tại gia đình. Từ đó, tôi nhất trí với quan tâm về Mục vụ Gia đình của Thượng Hội đồng: 

-Mục vụ Gia đình phải làm thế nào để cho mỗi gia đình Công giáo trở nên một trường học đầu tiên về tư cách làm người;

-trường học đầu tiên về xã hội tính, nghĩa là sự giao lưu tiếp xúc gặp gỡ với người khác;

-trường học đầu tiên về tinh thần Giáo hội và lòng yêu mến Giáo hội;

 -trường học đầu tiên về sự nên thánh vì mọi người Kitô hữu khi chịu phép rửa đều được mời gọi bước theo Chúa Kitô để nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.” (Phỏng vấn Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc sau Thượng Hội đồng Giám mục khoá ngoại thường về Gia đình)

Để giúp cho đời sống gia đình của con em mình được tốt đẹp, cha mẹ không phải đợi cho con mình lớn lên đến tuổi cập kê, rồi nhắc con đi học giáo lý hôn nhân, có được cái chứng chỉ bí tích hôn nhân là làm phép cưới. Giải quyết như thế chỉ là phần ngọn. Trước tiên, cần phải chăm lo rèn luyện về nhân cách và khả năng giao tiếp tốt đẹp của con cái: “mỗi gia đình Công giáo trở nên một trường học đầu tiên về cách làm người; trường học đầu tiên về xã hội tính, nghĩa là học cách  giao lưu tiếp xúc gặp gỡ với người khác.”

Có lẽ chạy theo xu thế của thời đại hay sao đó mà nhiều bậc làm cha làm mẹ ngày hôm nay quên dạy con những điều rất căn bản ấy trước khi đưa con mình đi học những môn mà nhiều khi chỉ là “nhiệm ý”. “Con chưa biết đi mà đã dạy con phải chạy rồi”! Nhiều trẻ chưa nói rành tiếng mẹ đẻ nhưng cha mẹ, chạy theo xu thế xã hội, đã cho con học tiếng Anh. Một bà mẹ hân hoan hớn hở khoe với tôi là nhờ quen biết nên đã gửi được cháu vào học ở trung tâm giữ trẻ có dạy Anh ngữ. Hỏi ra, cháu nhỏ chỉ mới có… 3  tuổi ! Bà mẹ phấn chấn nói với tôi: “Cháu 3 tuổi nhưng hội nhập được tiếng Anh với các anh các chị 5, 6 tuổi !!!???” Học sinh ngữ không phải là xấu, nhưng cần phải biết cho con mình học lúc nào cho phù hợp với sự phát triển của con trẻ. Chưa rành tiếng mẹ đẻ mà đã chạy đua theo học sinh ngữ thì thật bất thường. Mà cha mẹ lại vui vẻ ủng hộ cái điều bất thường đó nơi con mình !

Xu hướng cho con học sinh ngữ ở cái tuổi chưa rành tiếng mẹ đẻ ngày hôm nay không phải là ít. Và cứ như thế, chạy theo chuyện học hành như chạy theo thời trang vậy. Cứ chúi vào vi tính, sinh ngữ, đàn hát… ở cái tuổi còn quá nhỏ, trong khi chuyện cần là phải dạy cho con mình nhân bản, nhân cách cư xử thì nhiều bậc phụ huynh lại lơ là hoặc quên khuấy đi mất !

Vài năm gần đây, có những cuộc thi tiếng hát “nhí”. Thật không ngờ những đứa trẻ mới lên 10, 12 thôi nhưng đã trình diễn thật hay, thật vui mắt khán thính giả với phong cách sành điệu của những người lớn! Người ta đã ép “lúa non”, bất chấp mọi hậu quả! Tuổi thơ của những trẻ đó không còn nét hồn nhiên trong sáng nữa. Các em đã phải cố gắng làm sao để chạy show cho thật nhiều, quên đi mình là ai để làm theo theo ý đồ của cha mẹ, những người hình như chỉ cắm cúi chạy theo… tiền và đào tạo con mình theo những hướng thật bất thường đó !

Ngày hôm nay nhiều trẻ nhỏ đã quên đi hai tiếng “xin lỗi” và “cảm ơn”. Tính trung thực của các em cũng không còn khi các em sống trong một môi trường chỉ chạy theo thành tích, bằng cấp, địa vị và tiền bạc.

Trẻ lớn lên mà nhân cách méo mó, nhân bản yếu kém thì dĩ nhiên kéo theo không biết bao nhiêu hậu quả đáng buồn. Chính vì không nhận ra đâu là luân lý, đâu là đạo đức, nên mới xảy ra những chuyện đớn đau là còn quá trẻ mà đã sống chung với nhau như vợ chồng. Hay là cũng cưới hỏi như ai kia nhưng chẳng bền vững là bao. Ngày hôm nay, rộ lên phong trào sống thử, sống cho vui, sống không cần đăng ký kết hôn và dĩ nhiên là không có bí tích hôn phối ở những người có đạo.

Xao lãng việc giáo dục nhân cách, người ta sẽ hành xử theo lối “con” hơn là “người”. Nếu là người thật thì đâu có thể ra đường hở một chút là rút dao, rút mã tấu ra chém nhau như thường thấy hôm nay! Là người thật thì đâu có thể chỉ va chạm nhẹ với nhau trên đường là đã dùng tay chân và bạo lực để “xử” nhau !

Trước khi xây một ngôi nhà, người ta cần làm kỹ nền móng. Ngôi nhà gia đình cũng thế. Khi người ta coi thường tình yêu, coi thường bí tích, coi thường con người, vợ chồng coi thường nhau, thì hôn nhân chỉ là trò đùa. Ngôi nhà gia đình được xây trên nền không có móng, sớm muộn gì cũng sẽ lung lay. Gia đình sẽ đổ vỡ, kéo theo biết bao nhiêu hậu quả thương tâm.

Khi không quan tâm đến những giáo dục mang tính nền tảng về nhân bản và nhân cách cho con em, các bậc phụ huynh sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề trước mặt Chúa về bổn phận làm cha làm mẹ của mình. Người ta vẫn thường chữa lỗi là phải lo kinh tế gia đình nên có thiếu sót về việc dạy dỗ con cái, nhưng thử hỏi rằng nếu kinh tế thành đạt với của cải ê hề mà con cái lại hư hỏng và gia đình tan vỡ thì được ích gì ? Có hạnh phúc không ? Xã hội hôm nay xuống cấp chính vì sự  xuống  cấp của những gia đình ,trong đó cha mẹ chỉ lo sinh mà không lo dưỡng, chỉ lo về mặt tri thức cho con mà không lo về nhân bản và cách ứng xử của con. Rất may, vẫn còn rất nhiều gia đình tốt, con cái được giáo dục tốt. Và rất may, Thượng Hội đồng Giám mục về Gia Đình cũng đã được mở ra đúng lúc để xây dựng một nền mục vụ gia đình tốt đẹp và hữu hiệu, một nền mục vụ vừa nhân bản, vừa tâm linh và thiêng liêng…/

 

Xin cho mỗi gia đình đều biết đón nhận luồng gió mới của Chúa Thánh Thần để sống trong Tình Yêu, Ân Sủng, Bình An, Hiệp Nhất và trở thành Hội Thánh thu nhỏ giữa lòng thế giới ,như lòng Chúa mong ước
 

 

Một thông cáo báo chí mới đây của Đại học Bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ đã kêu gọi chú ý đến những tác động tiêu cực đối với trẻ em khi cha mẹ chúng ly dị.

Tuyên bố hôm 09 tháng Ba nhận xét rằng có một quan điểm phổ biến là khi một cuộc hôn nhân không còn đem lại hạnh phúc cho đôi vợ chồng thì ly hôn là giải pháp tốt nhất và trẻ em sẽ có thể thích ứng với hoàn cảnh mới.

Tuy nhiên, thông cáo cũng lưu ý rằng đây không phải là hoàn cảnh của hầu hết trẻ em. “Thực vậy, các tài liệu khoa học tốt nhất cho thấy rằng ngoài một vài trường hợp ngoại lệ, thì trẻ em ở trong tình trạng tốt hơn khi cha mẹ làm lành và duy trì cuộc hôn nhân của họ”.

Trường đại học này đề cập đến hai cuộc nghiên cứu phân tích tổng hợp lớn được tiến hành trong mười năm. Các nghiên cứu cho thấy trẻ em có cha mẹ ly dị trở nên tồi tệ hơn ở trường, có vấn đề trong điều chỉnh tâm lý và các mối quan hệ xã hội.

Cha mẹ ly dị cũng phải chịu đau đớn, với thu nhập thấp hơn, có nguy cơ cao hơn về bệnh thể chất và gia tăng nguy cơ bạo lực.

Tiến sĩ Jane Anderson, thành viên Hội đồng quản trị và là tác giả của tuyên bố nhận xét: “Nghiên cứu cho thấy rằng hai phần ba số người trưởng thành có hôn nhân không hạnh phúc tránh không ly dị hay ly thân thì cuối cùng sẽ có hôn nhân hạnh phúc 5 năm sau đó”.

Bản tuyên bố cũng giới thiệu một nghiên cứu được công bố năm ngoái của trường Đại học với chủ đề: “Tác động của cấu trúc gia đình trên sức khỏe trẻ em – Những ảnh hưởng của ly hôn”. Nghiên cứu này bắt đầu bằng nhận xét độ tuổi kết hôn đã tăng lên đáng kể trong những thập kỷ gần đây, cùng với tỷ lệ ly hôn cao hơn. Tại Hoa Kỳ, vào năm 1970, 84% trẻ em sống với cha mẹ ruột, nhưng đến năm 2009, tỷ lệ này chỉ còn 60%. Năm 2009, chỉ có 29% trẻ em Mỹ gốc Phi sống với cha mẹ ruột của chúng, trong khi 50% trẻ em đang sống trong những ngôi nhà của người mẹ đơn thân.

Những người mẹ đơn thân***

Về trẻ em gốc Tây Ban Nha, 58% sống với cha mẹ ruột, trong khi đó 25% đang sống trong những ngôi nhà của người mẹ đơn thân.

Đại học cũng trích dẫn một nghiên cứu Harvard gần đây về các gia đình chỉ có cha hoặc mẹ đơn thân cho thấy rằng yếu tố đáng chú ý nhất ngăn chặn nhiều trẻ em thoát khỏi tính hay thay đổi là sống với cha hoặc mẹ đơn thân.

Số lượng các cặp chung sống cũng đã tăng mạnh và sự ổn định của mối tương quan này thấp hơn so với các cặp vợ chồng kết hôn. Đa số các vụ ly dị xảy ra trong mười bốn năm đầu tiên của hôn nhân và khi nhiều cặp tái hôn kết thúc bằng ly dị sẽ đẩy đứa trẻ trải qua nhiều hoàn cảnh tan vỡ gia đình.

Nghiên cứu thừa nhận rằng mỗi gia đình là duy nhất, với các thế mạnh, điểm yếu và các nguồn lực khác nhau. Nghiên cứu lưu ý rằng: “Mặc dù có những khác biệt, nhưng ly hôn đã được chứng minh là :làm giảm năng lực tương lai của một đứa trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống, bao gồm cả các mối quan hệ gia đình, giáo dục, cảm xúc hạnh phúc, và khả năng thu nhập trong tương lai”.

Sau ly hôn, trẻ em có xu hướng dành nhiều thời gian hơn với cha mẹ chúng. Sự liên hệ với người cha suy giảm và khi người mẹ có thể phải làm việc nhiều giờ hơn để nuôi một gia đình đơn thân, người mẹ sẽ có ít thời gian hơn dành cho con cái.

Về mặt kinh tế, nghiên cứu cho biết 5 năm sau khi ly hôn, những người mẹ vẫn đơn thân chỉ tăng 94% thu nhập trước khi ly hôn, trong khi các cặp vợ chồng kết hôn liên tục gia tăng thu nhập của họ.

Vì vậy, trẻ em sống với những người mẹ đơn thân có nhiều khả năng sống trong nghèo khó hơn những trẻ em sống với cả cha lẫn mẹ.

Tình cảm là một vấn đề quan trọng khác, trẻ em mất liên lạc với cha chúng, với ông bà và người thân của chúng.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các sinh viên đại học có cha mẹ đã ly dị nhiều khả năng gây sự và bạo lực trong quá trình giải quyết xung đột. Tương tự như vậy, trẻ em có cha mẹ ly dị có thể có điểm số thấp hơn về ý niệm bản thân và quan hệ xã hội, cũng như phải chịu mức cao hơn về lo âu và trầm cảm sau khi cha mẹ ly hôn.

Ngoài ra, có sự gia tăng trong việc tán thành quan hệ tình dục trước hôn nhân, sống chung và ly dị trong các trẻ em có cha mẹ ly hôn.

Ảnh hưởng đến đức tin

Sau ly hôn, trẻ em có nhiều khả năng từ bỏ đức tin của mình. Khi trưởng thành, những trẻ này lớn lên trong các gia đình có cha mẹ kế ít có khả năng duy trì tôn giáo hơn những trẻ được cả cha mẹ ruột nuôi dưỡng.

Các bậc cha mẹ và con cái không phải là những người duy nhất bị tác động của việc ly hôn, vì nó cũng đặt một gánh nặng kinh tế cao lên chính phủ.

Tổ chức Các mối tương quan của Anh vừa phát hành một bản cập nhật hàng năm “Bảng liệt kê Chi phí Gia đình đổ vỡ”. Nó thể hiện chi phí đổ vỡ gia đình năm 2015 cho người nộp thuế là 47 tỷ bảng Anh, tương ứng mỗi người nộp thuế phải tốn 1.546 bảng/năm. Tổ chức này cho biết thêm: “Mặc dù cắt giảm chi tiêu chính phủ, nhưng chi phí gia đình đổ vợ tiếp tục gia tăng”.

47 tỷ bảng tương ứng với một nửa ngân sách giáo dục và hơn ngân sách chính phủ chi cho quốc phòng. Khi bảng liệt kê được bắt đầu thực hiện vào năm 2009, chi phí hàng năm là 37 tỷ bảng.

Nghiên cứu kết luận: “Xu hướng trong sáu năm cho thấy không có dấu hiệu cho những áp lực gia tăng tổng thể về chi phí cho công chúng khi hậu quả của đổ vỡ gia đình sẽ giảm đi trong tương lai gần”. 
Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn