1
10:15 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 6214

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209750

Tổng cộngTổng cộng : 27764034

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THUẬT NGỮ ĐẠO ĐỜI » ĐỒNG HƯƠNG TRONG NƯỚC » MIỀN NAM

Đồng hương Trung Nghĩa 2 tại Sài Gòn ngày họp mặt truyền thống

Thứ năm - 24/05/2012 07:59-Đã xem: 4332
GXTNO-Sáng ngày 20/05/2012, tại khuôn viên Dòng Thánh Thể, giáo xứ Khiết Tâm, Thủ Đức, Sài Gòn, anh chị em đồng hương Giáo xứ Trung Nghĩa đang học tập, làm việc, và sinh sống tại Sài Gòn và các tỉnh phụ cận đã giao lưu gặp gỡ nhau trong cuộc hội ngộ hằng năm.
Đồng hương Trung Nghĩa 2 tại Sài Gòn ngày họp mặt truyền thống

Đồng hương Trung Nghĩa 2 tại Sài Gòn ngày họp mặt truyền thống



Khác với mọi năm (vào khoảng tháng 10), cuộc gặp gỡ năm này diễn ra vào tháng năm, với lễ bổn mạng Đức Mẹ Đi Viếng bà Êlisabét (31/05) mà cha quản xứ, vị phục trách di dân, và anh chị em đã thống nhất từ lần gặp mặt năm trước.

Đến hẹn lại lên, năm nay cha quản xứ nhân dịp đi công tác mục vụ tại Sài Gòn từ ngày 17/05 – 21/05, đã cùng vị phụ trách mục vụ di dân giáo xứ là ông Antôn Trần Can, đến cùng hiệp thông với anh chị em xa quê như là tiếng nói, sự hiện diện của những con tim từ quê hương. Cùng với đó, sự hiện diện của cha quê hương Phêrô Lê Viết Thắng, là cha linh hướng và đồng hành của anh chị em xa quê; sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ trong giáo xứ đang tu học tại Sài Gòn, của tất cả mọi anh chị em đang sinh sống và làm việc nơi đất Miền Nam xa xôi này, và đặc biệt của hai nhóm đồng hương Giáo phận Vinh khác là giáo xứ Đức Lân và giáo xứ Chúc A, tất cả nói lên một tình hiệp thông sâu xa của những con tim Trung Nghĩa – Vinh.

Ngày gặp mặt năm nay, với chủ đề “Xin Vâng” dựa trên lời thưa của Đức Maria, Trung Nghĩa II như muốn cùng nhau trở về với đời sống đức tin thiếu thời của mỗi người, nơi đó có chuỗi hạt Mân Côi, có câu kinh tiếng hát đơn sơ, có những bông hoa thắm dâng Mẹ mỗi dịp Tháng Hoa về. Vì thế mà sau ít phút cùng nhau làm nóng ngày gặp mặt bằng những trò chơi vui nhộn, anh chị em đồng hương cùng quý cha, quý ban ngành đã dành đôi phút lắng đọng với lời suy niệm về tâm tình Tháng Hoa, tháng kính nhớ Đức Maria như là một nghi thức khai mạc cho ngày gặp gỡ ý nghĩa này.

Sau đó là phần mà anh chị em chờ đợi nhất: Lời nhắn gửi từ cha quản xứ. Vẫn hình ảnh vui tính thân quen, hòa đồng của vị cha chung giáo xứ, cha Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh đã thông tri cho anh chị em biết đôi chút tình hình về giáo xứ ở quê nhà, với những thông tin rất nóng hổi: thời tiết quê mình đã chuyển sang mùa Hè oi ả, với gió Lào, với ruộng khô, cỏ cháy … thật thương cho cha mẹ ở quê không có được thời tiết hiền hòa như ở Sài Gòn này! Tuần Thánh – Phục Sinh đầy tâm tình sốt sắng của quê mẹ, cũng như tuần Chầu Lượt hoành tráng của xứ nhà… thật tự hào về quê hương Trung Nghĩa!

Bên cạnh đó là những lời nhắn gửi từ gia đình mà bố mẹ nhờ cha quản xứ chuyển đến những người con xa quê: hãy giữ lấy đời sống đức tin đơn sơ của người Trung Nghĩa, đừng theo bạn bè học thói đời, sống tiết kiệm và cố gắng liên lạc, gọi điện hỏi thăm gia đình nha con!

Tâm tình riêng của cha quản xứ dành cho anh chị em đồng hương thật cảm động khi ngài chia sẻ cảm nghiệm: Đến – Thấy – và Thương hoàn cảnh của những con chiên của ngài. Cha đã đến từng căn phòng trọ của anh chị em để thăm nom; cha đã Thấy cuộc sống của anh chị em thật vất vã; và cha Thương, ước ao tạo mọi điều kiện cho anh chị em được vững mạnh trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt vững mạnh nơi đời sống đức tin.

Sau một đôi tâm tình của cha quản xứ, ngày gặp mặt của anh chị em Trung Nghĩa II đi vào thời khắc cao điểm, đó là thánh lễ mừng Bổn mạng được lồng vào tâm tình của Lễ Chúa Thăng Thiên. Chia sẻ trong bài giảng, cha Phêrô Lê Viết Thắng đã cùng anh chị em chiêm ngưỡng mầu nhiệm Thăng Thiên của Đức Kitô, là một biến cố có thật và cũng là một nhiệm mầu siêu việt. Gợi nhắc lại lệnh truyền của Chúa Kitô dành cho các môn đệ trước khi về trời, cha quê hương đã giúp cộng đoàn vạch ra được một hướng đi cụ thể của mỗi người: là người công nhân, là người sinh viên, là một tu sĩ… “hãy yêu đi, rồi muốn làm gì cũng được”.

Mừng lễ Đức Maria đi viếng bà Êlisabét cũng nhắc nhở mỗi anh chị em hãy năng “thăm viếng” anh chị em mình nơi đất khách quê người này, bằng lời hỏi thăm, lời động viên, lời chia sẻ…và đặc biệt lời cầu nguyện.

Sau thánh lễ mừng bổn mạng, anh chị em đã được vinh dự cùng ăn chung với quý cha với những phần cơm hộp đơn sơ, đúng kiểu công nhân! Ăn cơm kiểu này, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em lại thêm một lần cảm nghiệm được sự “nghèo khó” của đời sống người công nhân, người sinh viên.

Ngày gặp mặt anh chị em đồng hương năm nay phải nói là được sự tiếp lửa rất nhiệt tình của hai nhóm di dân bạn: Chúc A và Đức Lân, cũng là những người con của đất Vinh, qua đó cũng thấy được ý tưởng của Ban tổ chức là muốn anh chị em Trung Nghĩa dang rộng vòng tay hơn nữa, không chỉ đối với anh chị em xứ sở của mình, nhưng con tim hòa điệu, yêu thương cũng cần phải mở rộng đến những chân trời xa hơn.

Sau giờ cơm trưa là phần giao lưu với cha xứ, cha quê hương, và quý tu sĩ nhằm mục đích để cho anh chị em chia sẻ những thắc mắc, những ưu tư của mình. Và để cho anh chị em xa quê được thuận tiện trong mọi sinh hoạt của giáo xứ mình đang sống, cha xứ cũng đã đóng dấu Sổ di dân cho anh chị em đang sinh hoạt tại giáo xứ Khiết Tâm.

Ngày gặp mặt đồng hương tiếp tục trở lại với không khí sôi động ban đầu bằng những cuộc so tài thể thao giữa đồng hương Trung Nghĩa với đồng hương Chúc A và Đức Lân. Trong phần giao lưu kéo co của các chị em Trung Nghĩa và Chúc A, những đôi tay mềm mại của các bạn gái giờ đây mạnh mẽ đến kỳ lạ. Trận cầu giao lưu giữa giới trẻ Trung Nghĩa và Đức Lân lại đem đến cho khán giả những phút giây mãn nhãn với những pha cản bóng dũng mãnh, những đường bóng uốn lượn của các chàng trai.

Ngày gặp mặt kết thúc với những tâm tình tri ân dành cho nhau và một tinh thần mới mở ra cho những người con xa quê. Cùng với Mẹ Mân Côi, với chuỗi Rôsa thân thương, nào nắm tay nhau ta lên đường sóng gió lo chi. Cùng với anh chị em tay giang rộng gắn kết tình thân. Nào bước bên nhau đem hy vọng đến với muôn người. Cùng với Giêsu ta vững lòng bước trong tin yêu.



 











































































 

Tác giả bài viết: Duy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ