1
12:29 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 46


Hôm nayHôm nay : 7818

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 211354

Tổng cộngTổng cộng : 27765638

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Lời nguyện giáo dân tháng 12 - 2013 Phụng vụ năm A

Thứ bảy - 30/11/2013 16:14-Đã xem: 2028
Lời nguyện giáo dân tháng 12/ 2013. Vọng ngã là cái vọng tự nhiên của con người sống kỳ vọng về chính mình: Ước muốn sống lâu hơn, dồi dào hơn về vật chất hay tinh thần hoặc sức khoẻ, vọng tới tương lai, vọng về quá khứ. Vọng ngã dẫn tới hệ luỵ buồn phiền, sầu não vì cuộc đời không được như ý, tiếc nuối những gì đã qua, đôi khi còn dẫn tới trí trá, lừa dối, ghen tị…
Lời nguyện giáo dân tháng 12 - 2013 Phụng vụ năm A

Lời nguyện giáo dân tháng 12 - 2013 Phụng vụ năm A


 
LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN THÁNG 12/ 2013
 
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM A
LỜI CẦU NGUYỆN
Kêu mời: 
Anh chị em thân mến,
Mùa Vọng khởi đầu Năm Phụng Vụ, là thời gian dọn lòng chúng ta đón nhận Đấng Cứu Thế. Chủ đề của Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay, là Lời Chúa phán rằng: "Các con phải tỉnh thức và sẵn sàng". Chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện:

1. Chúa phán: "Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào Chúa đến". Chúng ta cầu nguyện cho Hội Thánh luôn là một cộng đoàn thức tỉnh và sẵn sàng, để làm chứng về Tin Mừng của Nước Thiên Chúa đang đến.

2. Chúa phán: "Thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Quang Lâm của Chúa cũng sẽ như vậy". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người biết tránh xa tội lỗi, dám thi hành ý muốn của Chúa, và chuẩn bị sẵn sàng để bước vào Nước Trời.

3. Chúa phán: "Các con không biết ngày nào Chúa các con sẽ đến". Chúng ta cầu nguyện cho mọi Kitô-hữu biết luôn giữ tâm hồn thanh sạch, trang sức bằng những việc lành, mà vững lòng chờ đón Chúa Cứu Thế.

4. Chúa phán: "Chính giờ phút các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, luôn tỉnh thức sẵn sàng, bằng việc siêng năng tham dự thánh lễ, và lãnh nhận các bí tích.

Kết thúc: Lạy Chúa là Thiên Chúa cứu chuộc chúng con. Chúng con đang sống giữa thế gian, có nhiều cám dỗ khiến chúng con từ chối Chúa. Xin ban Thánh Thần giúp chúng con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng, luôn can đảm vững lòng tin cậy nơi Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG A
LỜI CẦU NGUYỆN
Kêu mời: Anh chị em thân mến,
Mùa Vọng giúp ta sống niềm mong đợi Chúa. Hôm nay lời thánh Gioan Tẩy Giả nhắc nhở chúng ta: "Phải sám hối và sinh hoa quả là các việc lành". Chúng ta cùng hiệp ý cầu xin ơn Chúa, giúp chúng ta dọn lòng xứng đáng đón mừng Chúa đến:

1. "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần". Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, biết thực hành lời dạy của thánh Gioan, mà sám hối tội lỗi, lãnh nhận bí tích Giải tội, và tích cực làm các việc lành.

2. "Có tiếng người hô: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa". Chúng ta cầu nguyện cho mọi Kitô-hữu biết dùng mọi khả năng mình, nhờ khung cảnh của mùa Vọng-Giáng sinh này, mà làm cho muôn dân nhận thấy Ơn Cứu Rỗi.

3. Thánh Gioan nói: "Anh em hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối". Chúng ta cầu nguyện cho mọi Kitô-hữu, chẳng những không làm các việc xấu, việc gian ác, mà còn biết làm nhiều việc lành, việc đạo đức và thánh thiện.

4. Thánh Gioan nói: "Bất cứ cây nào không sinh trái tốt đều bị chặt đi". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, biết tìm cách làm nhiều việc có ích lợi cho phần rỗi linh hồn của mình và của anh chị em mình.

Kết thúc: Lạy Chúa là Cha Chí Thánh, Chúa đã yêu thương chúng con quá bội, đã ban Con Chúa cứu chuộc chúng con. Xin ban Thánh Thần Chúa, giúp chúng con quyết tâm sám hối tội lỗi, và làm nhiều việc lành, để đón mừng Con Chúa đang ngự đến.  Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A
LỜI CẦU NGUYỆN
Kêu mời: Anh chị em thân mến,
Chúa Giêsu đã dùng việc làm và lời rao giảng mình, để chứng minh sứ mạng Thiên Sai của mình. Còn Gioan Tẩy Giả dù đang ở tù, cũng đã giới thiệu Đấng Cứu Thế cho môn đệ mình. Chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện cho mọi người đón nhận Chúa Cứu thế:

1. Đang ngồi tù, thánh Gioan sai người hỏi Chúa: "Thầy có phải là Đấng phải đến không". Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, biết dùng cảnh sống của mình, mà giới thiệu tình thương và quyền năng Chúa cho mọi người.

2. Đang ngồi tù, thánh Gioan nghe biết những việc Chúa Giêsu đã làm. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trên thế giới, nhờ Lời Chúa, nhờ kinh nguyện, Phụng vụ và bí tích, mà nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ trần gian.

3. Chúa Giêsu phán: "Hãy về thuật lại cho Gioan biết những điều mắt thấy tai nghe". Chúng ta cầu nguyện cho các Kitô-hữu, biết dùng đời sống đạo, đời sống đức tin, việc lành, mà thuật lại cho mọi người biết ơn cứu chuộc của Chúa.

4. Chúa phán: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, dọn đường cho Con". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, biết dọn lòng xứng đáng để mừng Chúa Giáng Sinh, và trở nên như sứ giả tiền hô của Chúa.

Kết thúc: Lạy Chúa, Chúa đã ban Con Một Chúa đến cứu chuộc trần gian. Xin cho chúng con mở lòng đón tiếp Con Chúa, cho chúng con được vui mừng hoan hỷ trong ngày quang lâm của Con Chúa. Người là Đức Giêsu Kitô, là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.


 
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG A
LỜI CẦU NGUYỆN
Kêu mời: Anh chị em thân mến,
Tiên tri Isaia đã loan báo rằng: Đấng Cứu thế chính là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Điều đó thật là một hồng ân, một tin mừng và là niềm hy vọng của mọi người. Chúng ta hãy hiệp ý cầu nguyện cho mọi người chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón mừng Chúa đến:

1. "Maria đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần". Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, luôn thực thi thánh ý Chúa, và làm chứng cho sự hiện diện quyền năng của Chúa ở giữa trần gian.

2. Emmanuel có nghĩa là: "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Chúng ta cầu nguyện cho mọi kitô-hữu, và cho những người chưa là Kitô-hữu, nhờ khung cảnh mùa lễ Giáng sinh, mà đón nhận Chúa Kitô vào ngự trong đời sống mình.

3. Thánh Giuse chỗi dậy và thực hiện như lời thiên thần Chúa dạy. Chúng ta cầu nguyện cho những người nghèo khổ, bệnh tật, xa gia đình, được an ủi khi tin tưởng nơi Chúa, mà sống công chính theo Lời Chúa dạy.

4. Chúa phán: "Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, luôn sốt sắng tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể, năng rước Chúa, và luôn nhớ Chúa đang hiện diện trong lòng mình.

Kết thúc: Lạy Chúa, Chúa trung tín giữ lời hứa ban Đấng Cứu Chuộc loài người. Xin cho chúng con biết mở lòng đón nhận Con Chúa, đón nhận Tin Mừng; và cũng biết làm chứng cho sự hiện diện của Chúa ở giữa mọi người, hầu ngày sau được lên thiên đàng.  Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


 
LỄ GIÁNG SINH
Kêu mời: Anh chị em thân mến,
Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa đã giáng sinh làm người, và cứu chuộc chúng ta. Mừng lễ Chúa Giáng sinh, chúng ta cùng cảm tạ Chúa, và bằng những việc lành, chúng ta cố gắng mời Chúa ngự đến và ở lại trong chúng ta. Vậy chúng ta hãy hiệp ý cầu nguyện:

1. "Chúa giáng sinh làm người và ở cùng chúng ta". Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, luôn là dấu chỉ của sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa Cứu Thế, và là dấu chỉ của sự hiệp thông trong sự sống của Thiên Chúa.

2. Chúa Cứu thế là Vua Thái bình, Ngài giáng sinh xuống trần gian, để khai mở một kỷ nguyên bình an. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người, đang sống trong thời gian cứu độ của Chúa Giêsu, đều hưởng được ơn hòa bình viên mãn.

3. Chúa Giêsu là Đấng Thiên-Chúa-làm-người, Ngài vừa là Thiên Chúa, vừa là con người. Chúng ta cầu nguyện cho mọi kitô-hữu, diễn tả sự hiện diện của Chúa trong đời sống mình, và nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong các anh chị em mình.

4. Chúa Giêsu giáng sinh, là Bánh hằng sống từ trời xuống. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ và kết hợp với Chúa trong hết mọi sự, mà loan báo ơn cứu độ của Chúa cho mọi người.

Kết thúc: Lạy Đấng Emmanuel, là Thiên Chúa ở cùng loài người. Chúa đang ngự giữa chúng con để làm cho chúng con trở nên con Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết vâng nghe theo lời dạy của Chúa, để chúng con hân hoan đón mừng Ngày Quang Lâm của Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.


 
CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT
LỜI CẦU NGUYỆN
Kêu mời:  Anh chị em thân mến,
Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, việc giáo dục của gia đình là một quyền và bổn phận không thể thay thế, không thể bị cưỡng đoạt. Gia đình là trường dạy đức tin, là nơi rèn luyện nhân cách. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện:

1. "Ước chi lời Đức Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em". Chúng ta cầu nguyện cho các gia đình trong Hội Thánh, biết dùng Lời Chúa mà giáo dục các đức tính nhân bản và giáo dục đức tin, theo nề nếp Thánh Gia Thất.

2. "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương". Chúng ta cầu nguyện cho các gia đình đang gặp cảnh bất hạnh, biết vâng giữ lời dạy yêu thương của Chúa, mà có được lại nếp sống bình an và hạnh phúc.

3. "Thánh Giuse liền đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập". Chúng ta cầu nguyện cho các bậc làm cha mẹ, ông bà, luôn biết cách giáo dục đức tin cho con cháu, để chúng luôn thực hành thánh ý Chúa, dù gặp phải nhiều khó khăn vất vả.

4. "Thánh Giuse liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và Mẹ Người về đất Israel". Chúng ta cầu nguyện cho các thành phần trong gia đình thuộc họ đạo chúng ta, biết giúp nhau thực hành lời Chúa, yêu thương nhau, và chu toàn bổn phận của mình.

Kết thúc: Lạy Chúa,Thánh Gia Thất quả thật là một gương mẫu tuyệt hảo cho tất cả các gia đình Công giáo. Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Gia Thất, sống một cuộc đời đẹp lòng Chúa, hầu đáng được vui mừng thông phần sự sống trong Nhà Chúa muôn đời. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 

 
MÙA VỌNG LÀ GÌ

Đặc tính Mùa Vọng nhấn mạnh tới hai điều cơ bản: Dọn mình đón nhận Chúa Giáng Sinh và đón chờ ngày Chúa Quang Lâm. Với hai điều cơ bản này đều nhắc tới một thái độ sống duy nhất tỉnh thức và cầu nguyện. Một vài tìm hiểu về chữ “vọng”.

Vọng ngã và vọng chấp

Vọng ngã là cái vọng tự nhiên của con người sống kỳ vọng về chính mình: Ước muốn sống lâu hơn, dồi dào hơn về vật chất hay tinh thần hoặc sức khoẻ, vọng tới tương lai, vọng về quá khứ. Vọng ngã dẫn tới hệ luỵ buồn phiền, sầu não vì cuộc đời không được như ý, tiếc nuối những gì đã qua, đôi khi còn dẫn tới trí trá, lừa dối, ghen tị… để gian tham đạt tới cái cuồng vọng. Vọng ngã gây phiền muộn, có khi vì mơ ước sức khoẻ tốt hơn, nhưng thân này cứ mang bệnh tật; ước mong khá giả hơn nhưng cứ nghèo túng; có được tiếng tốt hơn nhưng cứ bị người đời cười chê… Kỳ vọng mà không được thì sinh ra phiền muộn, đau khổ.

Vọng ngã là quy về cái “tôi” ích kỷ của mình, mà cái ích kỷ bao giờ cũng mang đến sự cô lập, buồn phiền và đôi khi là tự mãn.

Vọng chấp là cái vọng so sánh mình với người khác: Không được như người hoặc tự khoe khoang hơn người, cả hai thái độ so sánh đều khập khiễng vì mang những hệ luỵ khổ đau phiền muộn. Thái độ so sánh thua kém mang tính mặc cảm tự ty, một đau khổ âm thầm day dứt con người thấp bé, một thái độ khác mang sắc thái tự tôn khiến cản trở không tiếp nhận gì được nơi người khác khiến chính mình tự làm nghèo đi trong cuộc sống.

Trong một vài cách sống, con người đôi khi lại thấy tự hào ngược quá đáng: Mới học vài ba tiếng Anh đã nghĩ ngay tới chinh phục thế giới; mới vào học được trường đại học đã nghĩ ngay đến sự giàu sang, quyền thế ở những vai trò người lãnh đạo; vừa thắng được vài ba trận đấu nhỏ, đã tự hào bước vào so tài cấp thế giới; vừa thành công vài dự án, đã vay tiền quá lớn để xông vào nhiều siêu dự án… Ngờ đâu, ra trường thất nghiệp, làm trái ngành, vừa vòng loại đã bị rớt,  khiến vỡ nợ ê chề… Rồi buồn, rồi đau khổ, rồi stress… Xây vọng quá cao mà không biết rằng cần có biết bao yếu tố và kiên nhẫn mới đạt được.

Lối thoát: Không còn vọng chấp cũng chẳng còn vọng ngã, an nhiên tự tại sẽ xuất hiện. Diệt “vọng” không diệt niềm hy vọng mà tận diệt cái vọng ích kỷ, cái vọng xấu len lỏi vào trong con người.

Vọng theo hướng nhìn của Kitô giáo

Vọng biểu hiện trong 2 chiều kích: tỉnh thức và cầu nguyện.

Tỉnh thức: Từ ngữ của tỉnh thức là tỉnh táo trong nhận thức, nghĩa là luôn ở trong tình trạng “con cái sự sáng” thi hành với lương tâm trong sạch.

Hình ảnh biểu trưng cho người tỉnh thức là hình ảnh của người mục tử. Người mục tử không hiểu đơn giản như nhiều người thường nghĩ ngay đến các chú nhỏ mục đồng chăn trâu vài ba con. Người mục tử chăn chiên trong văn hoá du mục là người chăm sóc cả bầy cỡ vài trăm đến vài ngàn con chiên. Tài sản càng lớn thì người chịu trách nhiệm càng cao, vì thế người mục tử là người mang tính chất của người mạnh mẽ, khôn ngoan, cương nghị. Người mục tử có tầm nhìn xa, dự đoán được tương lai, biết xem xét nhiều khía cạnh để có những quyết định tối ưu trong hiện tại. Người mục tử thứ thiệt là người biết chăm sóc cho đoàn chiên của mình, vừa bảo đảm tương lai vừa bảo vệ trong hiện tại. Người mục tử còn được gọi là người canh gác, nhìn đâu là sói, đâu là thỏ, đâu là hiểm nguy thật và đâu chỉ là chướng ngại không đáng. Theo nghĩa người canh gác, người mục tử là người nhận thức rõ ràng, đòi hỏi những con số minh bạch, nói theo ngôn ngữ những nhà đầu tư hôm nay. Chỉ số minh bạch trong kinh tế ngày nay cũng giống như đòi hỏi của người mục tử năm xưa, không dẫn đoàn chiên mình vào những đồng cỏ xen lẫn nhiều bụi rậm, ẩn khuất nhiều bóng tối, đồng cỏ đòi hỏi phải quang đãng, nhìn thấy rõ những gì từ xa đến, bởi vậy người mục tử năm xưa mới chọn cho mình cách thức hướng dẫn là người đi trước, người dẫn đường, chỉ lối, là người chịu trách nhiệm về đàn chiên của mình.

Tỉnh thức cũng có nghĩa sống trong giây phút hiện tại một cách tích cực: “Lúc này là lúc thuận tiện. Hôm nay là ngày cứu độ.” (2 Cr 6,2). Thánh Phaolô còn nói: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước.” (Pl 3,13). Buồn với quá khứ làm chi, vì quá khứ là những gì đã đi qua không thể sửa chữa. Sống trong hiện tại là chấn chỉnh, tránh xa những gì đã làm quỵ ngã, hướng về phía trước với Đấng đang mời gọi sống đời hoàn hảo.

Cầu nguyện: Người tỉnh thức song đồng thời cũng là người sống đời cầu nguyện, bởi vậy tính cách biểu trưng của người mục tử năm xưa còn biểu hiện là cầu nối giữa trời và đất, người liên thông được với trời, người hiểu biết ý trời. Theo Jean Chevalier, người mục tử còn là người đại diện cho các linh hồn con người trên cõi đời này, luôn luôn chuyển dịch, nên người mục tử bao gồm hai sứ vụ bảo vệ và am hiểu, người chuyển cầu và người chịu trách nhiệm.

Chúa Giêsu nhận mình là Mục Tử Nhân Lành (x. Ga 10,16), Người Mục Tử mà tất cả các tiên tri đều giới thiệu trước, sẽ đến chăn dắt dân của Người, là Hoàng Tử Bình An, Vua Thái Bình.

Trong đời sống cầu nguyện còn có lời nguyện cầu biến thành hành động. Đó là hành vi bác ái để tập sống yêu thương. Bác ái trong lời nói, trong việc làm, trong chia sẻ, hàn gắn, yêu thương. Tất cả nhưng  điều thực thi bác ái được xuất phát từ lòng yêu mến Chúa qua đời sống cầu nguyện. Thế nên, cầu nguyện còn là chiêm ngắm, suy tư, hướng về Thiên Chúa để học biết lòng thương yêu của Người.

Cầu nguyện là thái độ cần thiết của con người như dịp tập thở sâu để sống khoẻ mạnh. Người cầu nguyện ý thức về mình thật chẳng có gì để tự chiến thắng, cần nhờ bàn tay của Thiên Chúa trợ lực, giúp sức. Con người cầu nguyện biết rõ việc mình làm và làm với hết nhiệt tâm, nhưng thành tựu lại tuỳ thuộc vào Thiên Chúa.

Phát quang cái vọng để lòng trống trải, an nhiên tự tại xuất hiện, riêng người Kitô hữu, Mùa “Vọng” là sửa lại lối đi để đón nhận chính Chúa Giêsu sinh hạ trong tâm hồn và đón nhận Chúa đến trong ngày quang lâm.

 
Lm Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ