1
07:40 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 3400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 194112

Tổng cộngTổng cộng : 27748396

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » KỸ NĂNG SỐNG

Thư gửi các thầy cô và học viên giáo lý đầu năm học 2012 - 2013

Thứ ba - 25/09/2012 00:17-Đã xem: 1700
Thư gửi các thầy cô và học viên giáo lý đầu năm học 2012 - 2013

Thư gửi các thầy cô và học viên giáo lý đầu năm học 2012 - 2013

Quý thầy cô giáo lý thân mến, và các con, những học trò giáo lý, yêu quý, Chỉ còn ít ngày nữa là chúng ta chính thức bước vào năm học giáo lý 2012 – 2013, và cũng chỉ còn ít ngày nữa là toàn thể Giáo hội Công giáo bước vào Năm Đức Tin, cha thay mặt Ban Giáo lý giáo phận gửi đến quý thầy cô và các con đôi dòng tâm tư.

1. Học giáo lý để biết, để yêu mến Chúa Giêsu và sống theo lời Ngài dạy

Các con yêu quý,

Cha nhắc lại với các con điều các con có thể đã thuộc lòng là: các con học giáo lý để biết Chúa Giêsu. Khi đã biết Ngài rồi, các con sẽ yêu mến Ngài, sẽ bắt chước lối sống của Ngài và sẽ làm theo lời Ngài dạy.

Cha cần phải nhắc lại điều đó, vì cha biết được rằng trong các con, có nhiều người không thích học giáo lý, hoặc coi việc học giáo lý là một cơ hội để thu lợi cho mình với những phần thưởng và danh tiếng trong các kỳ thi giáo lý. Chúa Giêsu chắc chắn sẽ rất buồn trước thái độ thờ ơ hoặc lạm dụng này của các con. Dĩ nhiên, cha và quý cha, cũng như quý vị trong ban giáo lý các cấp cũng sẽ không ủng hộ thái độ học giáo lý như thế.

Quả thật, khi nhận trách nhiệm chia sẻ tác vụ huấn giáo của Đức Giám mục giáo phận, cha và quý cha cũng như quý vị hữu trách, đặc biệt là quý thầy cô giáo lý đã mặc nhiên mang trong mình trọng trách giáo dục đức tin cho các con là làm sao để giúp cho cây đức tin của các con lớn lên từng ngày theo tuổi tác và tâm tính các con, sao cho cây đức tin này trổ hoa kết trái, hiến cho cuộc đời những hoa thơm quả ngọt là chính cuộc sống tốt đẹp của các con. Trọng trách này luôn là lời mời gọi, thúc bách và chất vấn cha cũng như mọi người liên hệ phải không ngừng trau dồi bản thân sao cho đạt tới mức trưởng thành cần thiết về nhân bản và đức tin để chu toàn phận vụ được trao.

Các con hãy giúp cha và quý vị hữu trách chu toàn nhiệm vụ bằng cách cộng tác tích cực hơn với những hướng dẫn của quý cha, quý thầy cô, quý huynh trưởng và phụ huynh của các con trong lãnh vực dạy và học giáo lý. Cụ thể, các con cần đến lớp giáo lý đều đặn hơn, cần tham gia việc tìm hiểu và xây dựng nội dung – sứ điệp giáo lý tích cực hơn trong mỗi giờ học, tham gia các hoạt động liên quan đến giáo lý tại giáo họ, giáo xứ,… Đặc biệt, dưới mái trường Giêsu, các con hãy học nơi Chúa Giêsu đức vâng lời, lễ phép và thảo hiếu để bố mẹ các con và mọi người tin tưởng và yêu quý các con hơn ; hãy học nơi Chúa Giêsu tính chăm học, để các đấng bề trên cảm thấy được bù đắp phần nào công sức họ bỏ ra để chăm lo cho các con ; cuối cùng, hãy học nơi Chúa Giêsu cách yêu thương, để các con sống hiền hòa hơn, khiêm tốn hơn, hy sinh hơn,  để ai gặp các con cũng cảm thấy vui và nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi các con.

Mến chúc các con có một năm học giáo lý thật bổ ích. Xin Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria đồng hành và hỗ trợ đắc lực cho các con trong suốt năm học của Năm Đức Tin này.

2. Dạy giáo lý là một ơn gọi và phải sống ơn gọi ấy trong viễn tượng loan báo Tin Mừng

Các thầy cô giáo lý thân mến,

Nhân dịp này, tôi cũng muốn nhắc lại điều quý thầy cô đã nghe và được các giảng viên nhấn mạnh rất nhiều trong các tuần huấn luyện giáo lý viên cấp I vừa qua rằng: Dạy giáo lý là một ơn gọi. Các thầy cô được Chúa Giêsu yêu thương mời gọi tham dự cách đặc biệt vào sứ mạng làm ngôn sứ của Ngài. Điều này thực sự đúng không chỉ cho những ai ham thích và tự nguyện đến với công tác huấn giáo mà còn đúng với những người “bị buộc” làm giáo lý viên khi đến phiên thứ trong giáo họ, giáo xứ ; khi công bố các kết quả bầu chọn hoặc khi cha quản xứ đích thân hay cho người đến tận nhà kêu mời. Tôi dám khẳng định như vậy vì kinh nghiệm các ngôn sứ trong Cựu ước. Các thầy cô cứ tìm đọc trong các sách ngôn sứ, đoạn nói về ơn gọi của các ngài để xem xem có mấy ai trong các vị không viện lý này lẽ nọ để thoái thác trước tiếng gọi của Đức Chúa?

Thành ra, dù muốn dù không, các thầy cô cũng đã thưa vâng với tiếng gọi yêu thương của Chúa Giêsu, cách này cách khác, qua những trung gian nhân loại rồi, thì các thầy cô hãy vui vẻ và tận tụy trong việc thi hành sứ mạng gắn liền với ơn gọi của các thầy cô: sứ mạng dạy giáo lý. Và khi đó, các thầy cô đang sống ơn gọi của mình.

Tuy nhiên, hiệp thông với Đức Giám mục giáo phận, tôi tha thiết kêu mời quý thầy cô hãy sống ơn gọi làm giáo lý viên, hãy thi hành tác vụ dạy giáo lý trong viễn tượng loan báo Tin Mừng, điều mà vị chủ chăn của chúng ta không ngừng nhấn mạnh trong các bài giảng hay các bài nói chuyện qua những chuyến thăm mục vụ của ngài. Phải, chúng ta biết rằng việc dạy giáo lý được coi là một hình thức Phúc âm hóa, một hoạt động nằm trong khuôn khổ sứ mạng truyền giáo, sứ mạng lớn lao và đặc biệt khẩn thiết của Hội Thánh [1]. Nghĩa là quý thầy cô dạy giáo lý thế nào để thấy được điều gọi là Tin Mừng hóa nơi cung cách sống mà các học trò của chúng ta thể hiện ra, khi ở nhà thờ cũng như lúc ở trường học, ở gia đình,… qua các mối tương quan với Chúa, với mọi người, với bản thân và với vạn vật xung quanh các em nữa. Chưa cần phải đi đây đó để rao giảng Tin Mừng, chưa cần phải đổ máu để bảo vệ đức tin, các thầy cô đã đang và sẽ đem Lời Chúa gieo tận những nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn học trò, rắc Tin Mừng nơi những tâm hồn trẻ bị bỏ rơi bởi chính cha mẹ và những người thân thuộc của các em; các thầy cô cũng đã đang và sẽ đổ những giọt máu trắng từng ngày, từng giờ khi thi hành sứ mạng làm giáo lý viên của mình cách trung thành và tận tụy, chu đáo và hiệu quả.

Để được như thế, quý thầy cô hãy can đảm áp dụng những điều thu lượm được trong chương trình đào tạo giáo lý viên cấp I vừa rồi. Đó là sự cố gắng vượt bậc của Ban Giáo lý giáo phận trong nỗ lực canh tân nền huấn giáo gần 20 năm qua đã khá xa lạc với hoàn cảnh và môi trường hiện tại. Đồng thời, quý thầy cô cũng cần khiêm tốn và nhiệt thành cộng tác với quý cha và ban giáo lý địa phương để cùng nhau chu toàn ơn gọi và phận vụ được trao. Tôi cũng nhắc lại với quý thầy cô chương trình huấn giáo niên khóa 2012 – 2013 mà tôi đã thông tri trong thông báo số 3/2012 vừa qua, để quý thầy cô tiện theo dõi và thực hiện.

Xin thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự và Mẹ Maria, Mẹ giáo phận, nâng đỡ và chỉ bảo quý thầy cô trong năm học mới này và trong suốt đời làm giáo lý viên.

Xã Đoài, ngày 15 tháng 9 năm 2012

Trưởng Ban Giáo lý giáo phận

Lm Martinô Nguyễn Xuân Hoàng

 


 

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO LÝ NIÊN KHÓA 2012 - 2013

 

Ban Giáo lý Đức tin của Giáo phận, sau khi đã tiếp thu ý kiến của Đức Giám mục và quý cha, nay quy định chương trình giáo lý niên khóa 2012 - 2013 cụ thể như sau:

Phần giáo lý: Từ nay chỉ còn 9 lớp giáo lý phổ thông và các lớp bí tích. Đối với các lớp đồng cỏ non và vào đời, giáo xứ nào có điều kiện thì nên tổ chức cho các em học. Điều đó Ban Giáo lý khuyến khích và ủng hộ, chứ không quản lý.

Phần kinh: Từ năm học này, chương trình kinh sẽ rút bớt và chia thành hai khối chính, nghĩa là các lớp trong khối đó cùng học một chương trình kinh mà thôi, và trong các cuộc thi giáo lý, ban giáo lý có thể ra đề thi trong chương trình kinh đã quy định phải học ở các lớp dưới.

Chương trình cụ thể:

1. Khối Sơ Cấp và Căn Bản

a/ Kinh: Kinh hằng ngày (sáng, tối), ngắm lần hạt Năm Sự Vui, Năm Sự Sáng, Năm Sự Thương, Năm Sự Mừng, kinh Lạy Bà Chúa con, kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng, kinh Trước và Sau Khi Ăn Cơm, theo tập nhỏ đã phổ biến trong năm học 2011-2012.

b/ Giáo lý: Các lớp học như cũ: theo giáo trình Giáo Lý Phổ Thông của Giáo phận Vinh, phát hành năm 2009.

2. Khối Kinh Thánh và Vào Đời

a/ Kinh: Ngắm Đàng Thánh Giá, kinh đọc ngày Chúa Nhật (trừ kinh Nghĩa Đức Tin), kinh Chầu Lượt, kinh Ông Thánh Giuse, kinh Tháng Đức Mẹ, kinh Năm Câu Lạy, Bảy Câu Đội, kinh Cầu Cho Các Thầy Cả, kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu, kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh, theo tập nhỏ đã phổ biến trong năm học 2011-2012.

b/ Giáo lý: Theo giáo trình Giáo Lý Phổ Thông của Giáo phận Vinh, mới phát hành năm 2012.

Ban Giáo lý Đức tin




[1] Tông huấn Loan Báo Tin Mừng (1975); Tông huấn Dạy Giáo Lý (1979); Hướng dẫn Tổng quát việc Dạy giáo lý 1997, số 4.5.18
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ