1
16:44 +07 Thứ năm, 25/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 14537

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277223

Tổng cộngTổng cộng : 27831507

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » HÔN NHÂN & GIA ĐÌNH

Giới hiền mẫu giáo họ Trung Cự mừng lễ St Mô-ni-ca Bổn mạng

Thứ năm - 29/08/2013 23:05-Đã xem: 2785
GXTNO – Giới hiền mẫu giáo họ Trung Cự, giáo xứ Trung Nghĩa đã tổ chức trọng thể lễ Bổn mạng một cách trọng thể và sốt sắng.
Giới hiền mẫu giáo họ Trung Cự mừng lễ St Mô-ni-ca Bổn mạng

Giới hiền mẫu giáo họ Trung Cự mừng lễ St Mô-ni-ca Bổn mạng

 
Trong tiếng hát du dương của ca đoàn Mônica, đoàn rước nhập lễ với hơn 170 thành viên giới hiền mẫu trong trang phục áo dài truyền thống, với ánh nên lung linh tỏa sáng trên tay, từ nhà phòng giáo họ từ từ tiến về cùng thánh.
 
Thánh lễ được cha chủ tế Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh cử hành vào lúc 19h30'. Cùng hiệp dâng thánh lễ có quý hội đồng mục vụ giáo họ, các ban nghành đoàn thể cùng cộng đoàn trong và ngoài giáo họ Trung Cự.
 
Chia sẻ trong thánh lễ, cha chủ tế đã trích lược một số nét nổi bật trong cuộc đời của thánh nhân. Mônica sinh vào năm 332 tại làng Sucara bên Phi Châu. Gia đình Mônica vốn có truyền thống đạo đức, yêu thương tha nhân, yêu thương người nghèo. Được sống trong bầu khí đạo đức của gia đình, Mônica sớm trở thành một cô bé ngoan hiền, nhiệt thành, sốt sắng và nhất là có tâm hồn quảng đại yêu thương người nghèo khổ bất hạnh.
 
Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, thánh nữ đã kết hôn với Patricius thuộc dòng dõi quí phái, nhưng tính tình xấu xa, ngang ngược, độc ác và lại hơn Mônica cả hai con giáp. Đau khổ nhưng Mônica đã chấp nhận ý cha mẹ và âm thầm cầu nguyện cho chồng vì thánh nữ xác tín mình sẽ cứu được một linh hồn trở về với Chúa.Nhờ lòng quả cảm, đức tính khiêm nhường, và nhờ cầu nguyện vững tin vào Chúa, Mônica đã cảm hóa được người chồng và sau này bà sinh được 3 người con mà Augustinô là con đầu lòng sau này chính nhờ những giọt lệ thành tâm và nhờ lời cầu nguyện liên lỉ của thánh nữ, Augustinô đã trở lại và trở nên thế giá , trở nên thánh .
 
Mônica tuy sống trong một gia đình ngoại giáo, đã luôn chứng tỏ bà có Chúa ở cùng. Sự thánh thiện, lòng quảng đại, yêu thương của Mônica đã cảm hóa được người chồng ác độc, ngang tàng, ích kỷ. Mônica luôn dậy con cái biết mến Chúa, yêu người. Bà luôn yêu thương con cái với tất cả con tim, với tâm hồn đầy ắp Chúa. Bà đã biết biến mọi giây phút trong cuộc đời của bà trở thành những giây phút, những cơ hội hồng ân để thay đổi lòng người khác. Chính cái phút giây bà vâng lời cha mẹ kết hôn với Patricius đã thay đổi đời bà, nghĩa là bà đã chấp nhận điều mình không ưa thích để biến nó thành phút giây cứu độ cho mình và cho người mình sẽ sống, sẽ nhận làm chồng dù rằng bà biết bà sẽ phải đau khổ nhiều, phải hy sinh, phải từ bỏ. Tình yêu Đức Kitô thúc bách bà. Bà đã đi tới cùng, bà đã làm thay đổi chồng, con và biến đổi người con trụy lạc,ham chơi, ham lạc thú là Augustinô trở nên người con tốt, người con đẹp cho Giáo Hội . Qua những giọt lệ của Mônica, qua lời cầu xin tha thiết của bà, Mônica đã làm thay đổi tất cả, đã làm mới mọi sự để bà có thể nói được như ông già Siméon :” Giờ đây xin để tôi tớ ra đi bình an…” .

Thánh nữ Mônica đã qua đời năm 387 sau khi Augustinô được thánh Giám mục Ambrosiô rửa tội. Thánh nữ được an táng tại Otti . Đức Thánh Cha Martinô truyền đem xác thánh nữ về nhà thờ Thánh Augustinô ở Roma vào năm 1430.

Qua cuộc đời của thánh Mônica, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn và nhất là chị em hiền mẫu hãy noi gương thánh bổn mạng của mình sống khiêm nhường, đạo đức, thánh thiện, chuyên cần cầu nguyện, luôn cố gắng tạo bầu khí yêu thương trong gia đình, chú ý đến việc giáo dục con cái; Hãy kiên trì cầu nguyện và tin tưởng vào Chúa để sống xứng đáng là người vợ tốt đối với chồng, là người con dâu ngoan của mẹ chồng và là một người mẹ hiền đối với con cái.
Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho giới hiền mẫu của giáo họ có lời tri ân tới quý cha và quý cộng đoàn đã về dâng thánh lễ và cầu nguyện cho giới hiền mẫu. Sau bài cảm ơn, Cha quản xứ cũng thay lời cho tất cả cộng đoàn, gửi lời chúc mừng tới các mẹ, các chị trong ngày lễ bổn mạng

Xin Thánh nữ Monica, ban cho các bà mẹ công giáo luôn có tâm hồn thánh thiện và đạo đức như thánh nữ .
 Xin cho các bà mẹ luôn biết giáo dục con cái mình biết mến Chúa và yêu người .
 Xin cho các bà mẹ công giáo luôn biết nêu gương sáng cho con cái trong đời sống để con cái nhiệt thành mến Chúa và yêu tha nhân.

 
 
Canh Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn