1
20:33 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 322


Hôm nayHôm nay : 23462

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 296453

Tổng cộngTổng cộng : 27467958

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TƯ VẤN & GIẢI ĐÁP

Khi trống tòa, xướng tên Đức Bênêđictô XVI trong Kinh Nguyện Thánh Thể thế nào?

Chủ nhật - 17/02/2013 12:25-Đã xem: 1593
Một độc giả của ZENIT đã hỏi cha E. McNamara, L.C., giáo sư thần học và là cha linh hướng, câu hỏi sau: "Sau ngày 28/02/2013 và trước khi bầu chọn vị Giáo Hoàng mới, ta phải tiếp tục xướng tên của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trong Kinh Nguyện Thánh Thể không? Tôi, tôi nghĩ là không, cần phải xử sự như khi một vị Giáo Hoàng qua đời, tức là không đọc tên ngài, nhưng Giám mục địa phương nói phải đọc." (E.R., Keimoes, Nam Phi).
Khi trống tòa, xướng tên Đức Bênêđictô XVI trong Kinh Nguyện Thánh Thể thế nào?

Khi trống tòa, xướng tên Đức Bênêđictô XVI trong Kinh Nguyện Thánh Thể thế nào?

Sau đây là câu trả lời của cha Edward McNamara:

Ý kiến của độc giả của chúng tôi là đúng. Cho dầu -ơn Chúa- Đức Bênêđictô XVI sẽ vẫn còn sống giữa chúng ta, nhưng Tông Tòa sẽ vẫn trống tòa kể từ ngày thứ Năm 28/02/2013 lúc 20 giờ (giờ Rôma, ở New York sẽ là 14 giờ và ở Sydney sẽ là 4 giờ sáng thứ Sáu 01/03/2013; ở Việt Nam sẽ là 2 giờ sáng thứ Sáu 01/03/2013).

Liên quan đến việc xướng tên Đức Giáo Hoàng trong Kinh Nguyện Thánh Thể, các thủ bản phụng vụ gần đây hơn không đi vào chi tiết nhưng ta vẫn tìm thấy những thủ bản trước Công đồng Vatican II nói đến các khía cạnh kín ẩn nhất của Phụng Vụ.

Trong trường hợp này, tên của Đức Thánh Cha, và toàn bộ câu quy chiếu đến Đức Thánh Cha, phải được rút khỏi Kinh Nguyện Thánh Thể trong suốt toàn bộ thời gian Trống Tòa. Chỉ phải để lại Giám mục địa phương và hàng giáo sĩ, theo hình thức văn chương của mỗi Kinh Nguyện.

Chẳng hạn, Kinh Nguyện Thánh Thể sẽ nói: "trong sự hiệp thông với… Đức Giám Mục ‘N’ của chúng con và toàn thể hàng giáo sĩ".

Trong Giáo phận Rôma: "trong sự hiệp thông với… toàn thể hàng giáo sĩ". Cho dầu Đức Hồng y Đại diện Giáo phận Rôma và các Giám mục phụ tá vẫn còn tiếp tục chức vụ của mình, những việc đề cập tập thể đến các ngài là tùy ý / không bắt buộc.

Cùng một thể thức như thế được áp dụng trong mỗi giáo phận sau cái chết hay việc từ chức của Giám mục địa phương. Trong suốt thời gian trống tòa giám mục, câu "Đức Giám mục ‘N’ của chúng con" cũng được bỏ đi. Ngược lại, ta đọc tên của vị giám quản tông tòa nhưng không đọc tên của vị giám quản giáo phận tạm thời.

Trong trường hợp giáo phận và giáo phận Tòa Thánh trống tòa, các linh mục áp dụng cùng thể thức như trong giáo phận Rôma, tức là bỏ đi hai tên.


Tý Linh chuyển ngữ

(Nguồn: XBVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn